Đề kiểm tra cuối tuần Tiếng Việt Lớp 2
I . Bài tập về đọc hiểu
Người bạn nhỏ
Trong những con chim rừng, Lan thích nhất con nộc thua. Có hôm Lan dậy thật sớm, ra suối lấy nước, chưa có con chim nào ra khỏi tổ. Thế mà con nộc thua đã hót ở trên cành. Có những hôm trời mưa gió rất to, những con chim khác đi trú mưa hết. Nhưng con nộc thua vẫn bay đi kiếm mồi hoặc đậu trên cành cao hót một mình. Trong rừng chỉ nghe có tiếng mưa và tiếng con chim chịu thương, chịu khó ấy hót mà thôi. Thành ra, có hôm Lan đi học một mình mà cũng thấy vui như có bạn đi cùng.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề kiểm tra cuối tuần Tiếng Việt Lớp 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI TUẦN TIẾNG VIỆT 2 Tuần 1 I . Bài tập về đọc hiểu Người bạn nhỏ Trong những con chim rừng, Lan thích nhất con nộc thua. Có hôm Lan dậy thật sớm, ra suối lấy nước, chưa có con chim nào ra khỏi tổ. Thế mà con nộc thua đã hót ở trên cành. Có những hôm trời mưa gió rất to, những con chim khác đi trú mưa hết. Nhưng con nộc thua vẫn bay đi kiếm mồi hoặc đậu trên cành cao hót một mình. Trong rừng chỉ nghe có tiếng mưa và tiếng con chim chịu thương, chịu khó ấy hót mà thôi. Thành ra, có hôm Lan đi học một mình mà cũng thấy vui như có bạn đi cùng. ( Quang Huy ) * Nộc thua : loài chim rừng nhỏ, lông màu xanh, hót hay. Khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng . 1. Bạn Lan sống và học tập ở vùng nào ? a - Vùng nông thôn b - Vùng thành phố c - Vùng rừng núi 2.Chi tiết nào cho thấy nộc thua là con chim “ chịu thương, chịu khó ” ? a - Dậy sớm, bay khỏi tổ để ra suối uống nước b - Dậy sớm đi kiếm mồi hoặc hót trên cành cao c - Dậy sớm hót vang, trong lúc trời mưa rất to 3. Khi trời mưa gió, Lan nghe thấy những âm thanh gì trong rừng ? a - Tiếng mưa rơi, tiếng suối reo vui b - Tiếng mưa rơi, tiếng nộc thua hót c - Tiếng suối reo, tiếng nộc thua hót ( 4 ). Vì sao trong những con chim rừng, Lan thích nhất nộc thua ? a - Vì nộc thua hót hay và chịu thương, chịu khó b - Vì nộc thua hót hay và luôn cùng Lan đi học c - Vì nộc thua hay hót trên con đường Lan đi học II – Bài tập về Chính tả, Luyện từ và câu, Tập làm văn 1. Viết các từ ngữ vào chỗ trống sau khi đã điền đúng : a) c hoặc k - con ò / . - đàn iến / . - con ua / .. - thước ẻ / . b) l hoặc n - ăn o / - o lắng / - gánh ặng / . - im ặng / .. c) an hoặc ang - l xóm / .. - l gió / ... - quạt n / .. – nở n / ... 2. Xếp các từ in đậm trong đoạn thơ sau vào từng ô trong bảng : Em cầm tờ lịch cũ - Ngày hôm qua đâu rồi ? Ra ngoài sân hỏi bố Xoa đầu em, bố cười . - Ngày hôm qua ở lại Trên cành hoa trong vườn Nụ hồng lớn lên mãi Đợi đến ngày tỏa hương. - Ngày hôm qua ở lại Trong hạt lúa mẹ trồng Cánh đồng chờ gặt hái Chín vàng màu ước mong ( Bế Kiến Quốc ) Chỉ người ( 3 từ ) .. Chỉ vật ( 7 từ ) . ... Chỉ hoạt động, đặcđiểm ( 4 từ ) .. 3. Đặt mỗi câu với mỗi từ chọn được ở 3 ô trong bảng trên ( bài tập 2 ) : ( 1 ) .. ( 2 ) .. ( 3 ) .. 4. Hỏi một bạn trong tổ vài điều cần biết để hoàn thoành đoạn giới thiệu dưới đây ( điền vào chỗ trống ) : Tổ em có bạn Bạn .. quê ở ., học cùng em ở lớp Trường Tiểu học .. Bạn .. thích học môn .., thích làm các việc : .. ĐỀ KIỂM TRA CUỐI TUẦN TIẾNG VIỆT 2 Tuần 2 I – Bài tập về đọc hiểu : Một người ham đọc sách Đan-tê là một nhà thơ lớn của nước Ý . Ông còn nổi tiếng là người ham đọc sách. Không đủ tiền mua sách, ông làm quen với người bán hàng để mượn sách về nhà xem . Một hôm, người chủ quán sách không muốn cho Đan-tê mượn cuốn sách mới. Ông liền đứng tại quầy hàng để đọc, bất chấp mọi tiếng ồn ào xung quanh. Khi ông đặt cuốn sách vừa đọc xong xuống để trả người chủ quán thì trời cũng sầm tối. Người chủ quán liền nói : - Kẻ ra người vào ồn ào như vậy mà ông cũng đọc được hết cuốn sách à ? Đan-tê ngơ ngác đáp : - Có người ra vào ồn ào ư ? Tôi chỉ thấy người trong sách đi lại nói chuyện với nhau thôi ! ( Theo Cuộc sống và sự nghiệp ) Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng . 1. Đan-tê làm quen với người bán sách để làm gì ? a - Để mượn sách về nhà xem b - Để trao đổi về các cuốn sách c - Để mua được nhiều sách hay 2. Khi đọc sách tại quầy hàng, Đan-tê chỉ thấy gì ? a - Tiếng ồn ào của những người xung quanh b - Kẻ ra người vào nói chuyện với nhau c - Người trong sách đi lại nói chuyện với nhau 3. Có thể thay tên câu chuyện bằng cụm từ nào dưới đây ? a - Một người biết đọc sách b - Một người mê đọc sách c - Một người đứng đọc sách ( 4 ) . Từ nào dưới đây có thể thay thế cho cụm từ “cuốn” ( trong cuốn sách ) ? a - trang b - quyển c - chồng II – Bài tập về Chính tả, Luyện từ và câu, Tập làm văn 1. Gạch dưới các chữ viết sai chính tả (g/ gh, s/ x, ăn / ăng ) rồi chữa lại cho đúng : ( Viết vào chỗ trống ở dưới . ) a) Bạn An thường gé vào hiệu sách gần ghốc cây đa. b) Minh xắp xếp sách vở vào cặp xách để sách tới trường. c) Chú Hải lặn lẽ bơi ra xa rồi lặng sâu xuống nước để mò trai ngọc. lao động chăm giỏi học Minh 2. Dùng các từ ở 5 ô dưới đây để xếp thành 3 câu khác nhau và viết lại cho đúng chính tả : M : Minh học giỏi, lao động chăm. ( 1 ) ( 2 ) ( 3 ) 3. Đặt dấu câu thích hợp vào ô trống cuối mỗi câu sau : - Năm nay em bao nhiêu tuổi - Em có thích đi học không - Cô giáo dạy lớp 2 của em tên là gì 4. a) Viết lời chào hỏi thích hợp vào chỗ trống trong đoạn đối thoại : Mai : Minh : .. Bạn đi đâu đấy ? Mai : À, mình sang nhà bà nội. Còn bạn vừa đi đâu về phải không ? Minh : Ừ ! Mình sang nhà bạn Long mượn quyển sách về đọc. b) Viết tiếp vào các chỗ trống để hoàn thành đoạn tự giới thiệu : Tôi tên là . Hiện nay, tôi là học sinh lớp .. Trường Tiểu học Sở thích của tôi là Tôi rất muốn được làm quen với các bạn. Tuần 3 I – Bài tập về đọc hiểu Ai cam đảm Hùng giơ khẩu súng lục bằng nhựa ra khoe với các bạn và nói : - Bây giờ thì tớ không sợ gì hết ! - Mình cũng vậy, mình không sợ gì hết ! – Thắng vừa nói vừa vung thanh kiếm gỗ lên. Tiến chưa kịp nói gì thì một đàn ngỗng đi vào sân. Chúng vươn dài cổ, kêu quàng quạc, chúi mỏ về phía trước, định đớp bọn trẻ. Hùng đút vội khẩu súng vào túi quần và chạy biến. Thắng tưởng đàn ngỗng đến giật kiếm của mình, mồm mếu máo, nấp vào sau lưng Tiến . Tiến không có súng, cũng chẳng có kiếm. Em nhặt một cành cây, xua đàn ngỗng ra xa. Đàn ngỗng kêu quàng quạc, cổ vươn dài, quay đầu chạy miết. ( Nhị Hà phỏng dịch ) Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng . 1. Vì sao Hùng và Thắng lúc đầu tỏ ý không sợ gì cả ? a – Vì nghĩ rằng mình có lòng can đảm b – Vì nghĩ rằng đã có súng và kiếm gỗ c – Vì nghĩ rằng đã có bạn Tiến giúp đỡ 2. Khi thấy đàn ngỗng đến gần, Hùng và Thắng đã làm gì ? a – Hùng giơ súng bắn ngỗng ; Thắng cầm kiếm đuổi ngỗng. b – Hùng nấp vào sau lưng Tiến ; Thắng cất súng, chạy biến. c – Hùng cất súng, chạy biến ; Thắng nấp vào sau lưng Tiến. 3. Theo em, vì sao nói Tiến mới thật sự là người can đảm ? a – Vì Tiến không có gì trong tay nhưng đã đứng che cho bạn khỏi bị ngỗng tấn công b– Vì Tiến không có gì trong tay nhưng đã nhanh trí nhặt cành cây xua đàn ngỗng đi c – Vì Tiến không có gì trong tay nhưng đã nhanh trí lừa được đàn ngỗng đi ra chỗ khác ( 4 ). Dòng nào dưới đây nêu đúng nghĩa từ “can đảm” ? a – Gan góc, không sợ nguy hiểm b – Gan lì, không chịu thay đổi c – Liều lĩnh, không sợ chết chóc II – Bài tập về Chính tả, Luyện từ và câu, Tập làm văn 1. a) Gạch dưới chữ viết sai chính tả rồi viết lại từng từ cho đúng : ( Viết vào chỗ trống ở dưới ) Nghơ ngác . Ngỗ nghược . Ngiêm nghị . Nge ngóng . Nghi nghờ . Ngô ngê . b) Viết các từ ngữ vào chỗ trống sau khi đã điền đúng : * tr hoặc ch - con âu / - âu báu / . - lá .. e/ - e chở / .. * ngả hoặc ngã - dấu ../ .. - nghiêng / - . mũ / . - .. ngửa/ 2. Viết các từ sau vào đúng cột trong bảng : Tre ngà, trẻ em, xe ngựa, học sinh, sư tử, sách vở, gà trống, lúa xuân Chỉ người Chỉ đồ vật Chỉ con vật Chỉ cây cối .. .. .. .. .. .. . 3. Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để tạo câu kể : Ai ( hoặc cái gì, con gì ) là gì ? Mẹ của em . .. là người bạn thân nhất của em. 4. a) Viết số thứ tự 1, 2 , 3, 4, 5 vào chỗ chấm theo đúng diễn biến câu chuyện “ Hai con dê ” : Dê trắng đi đằng kia sang. Dê đen đi đằng này lại. Dê đen và dê trắng cùng qua một chiếc cầu hẹp. Chúng húc nhau, cả hai đều rơi tòm xuống suối. Con nào cũng muốn tranh sang trước, không con nào chịu nhường con nào. b) Chép lại toàn bộ câu chuyện trên . .. .. .. .. .. Tuần 4 I – Bài tập về đọc hiểu Xe lu và xe ca Xe lu và xe ca cùng đi trên đường với nhau . Thấy xe lu đi chậm, xe ca chế giễu bạn : - Cậu đi như con rùa ấy ! Xem tớ đây này ! Nói rồi, xe ca phóng vụt lên, bỏ xe lu ở tít đằng sau. Xe ca tưởng mình thế là giỏi lắm. Tới một quãng đường bị hỏng, xe ca phải đỗ lại vì lầy lội quá. Bấy giờ xe lu mới tiến lên. Khi đám đá hộc và đá cuội ngổn ngang đổ xuống, xe lu liền lăn qua lăn lại cho phẳng lì. Nhờ vậy mà xe ca mới tiếp tục lên đường. Từ đấy, xe ca không chế giễu xe lu nữa. Xe ca đã hiểu rằng : công việc của bạn xe lu là như vậy. ( Theo Phong Thu ) Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng . 1. Thấy xe lu đi chậm, xe ca đã làm gì ? a- Đỗ lại để đợi xe lu đi cùng b- Chế giễu xe lu đi chậm rồi phóng vụt lên c- Động viên xe lu tiến lên đi nhanh hơn 2. Khi xe ca không đi qua được chỗ đường bị hỏng, xe lu đã làm gì ? a- Chế giễu xe ca kiêu căng, tưởng mình là giỏi b- Tiến lên trước, bỏ mặc xe ca ở tít đằng sau c- Lăn qua lăn lại đường phẳng lì cho xe ca đi 3. Theo em, lời khuyên nào dưới đây phù hợp nhất với nội dung câu chuyện ? a- Không nên coi thường và chế giễu người khác. b- Không nên kiêu căng và coi thường mọi người. c- Không nên tự coi mình luôn giỏi hơn mọi người. ( 4 ). Từ nào dưới đây có thể thay thế cho từ “phẳng lì” ( trong câu “ Khi đám đá hộc cho phẳng lì. ” ) ? a- phẳng lặng b- bằng phẳng c- phẳng phiu II- Bài tập về Chính tả, Luyện từ và câu, Tập làm văn 1. Viết lại các từ ngữ vào chỗ trống sau khi đã điền đúng : a) iên hoặc yên - l .. hoan / - .. vui/ . - ... lặng/ .. -v . phấn / b) r hoặc d,gi - .. ành đồ chơi cho bé/ . - . ành phần thắng/ .. - đọc . ất .õ àng/ c) ân hoặc âng -v trăng/ .. -v thơ / . - nước d lên/ .. -d làng/ . 2. Viết câu hỏi vào cột A hoặc câu trả lời vào cột B sao cho phù hợp : A B ( 1) Hôm nay là thứ mấy ? - .. ( 2 ) . - Ngày mai là thứ sáu. ( 3 ) Một tuần có mấy ngày ? - . ( 4 ) . - Một năm có mười hai tháng 3. Ngắt đoạn sau thành 3 câu rồi viết lại cho đúng chính tả : Long bị ốm không đi học được bạn bè trong lớp đến thăm Long và chép bài giúp bạn ai cũng mong Long mau khỏe để đến lớp học. . . . 4. Viết 3-4 câu nói về một trường hợp cảm ơn ( hoặc xin lỗi ) của em . Gợi ý : Một người bạn ( hoặc người lớn tuổi, em nhỏ ) đã giúp em việc gì ? Em đã tỏ thái độ thế nào và nói lời cảm ơn người đó ra sao ? Hoặc : Em đã vô tình làm việc gì phiền lòng một người bạn ( hoặc người lớn tuổi, em nhỏ ) ? Em đã tỏ thái độ thế nào và nói lời xin lỗi người đó ra sao ? . . . . . Tuần 5 I – Bài tập về đọc hiểu Đón ngày khai trường Hôm nay, một ngày cuối thu đầy nắng. Gió chạy khắp sân trường gọi lá bàng háo hức. Nắng nhảy nhót trên những tán lá bàng xanh, làm tươi lên cái áo vôi vàng của ngôi trường. Cổng trường rung lên rồi rộng mở. Sân trường tràn ngập những âm thanh lảnh lót của bầy trẻ. Bọn trẻ tung tăng khắp chốn, kéo nhau lên gác, xô nhau xuống sân. Chúng ôm lấy thân cây bàng, giúi vào nhau cười trong những trò chơi đuổi bắt. Tùng ! Tùng ! Tùng ! Tiếng gọi ồm ồm của bác trống già vang lên. Từ gác trên lao xuống, từ trong lớp chạy ra học sinh dồn cả về phía sân trường. Tiếng hát cất lên, dồn dập trong tiếng vỗ tay. Kết thúc bài hát, giọng cô giáo ngân vang : “ Ngày mai, chúng ta sẽ khai trường, bắt đầu một năm học mới ! ” ( Theo Lê Phương Liên ) Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng : 1. Đoạn 1 ( “ Hôm nay của ngôi trường.” ) tả gió và nắng thế nào ? a- Gió chạy khắp sân trường ; nắng gọi những lá bàng xanh háo hức. b- Gió chạy đến gọi lá bàng ; nắng nhảy nhót trên cái áo vôi vàng. c- Gió chạy khắp sân trường ; nắng nhảy nhót trên những tán lá bàng. 2. Đoạn 2( “ Cổng trường rung lên .. trò chơi đuổi bắt. ” ) tả cảnh gì nổi bật ? a- Cảnh học trò vui đùa nhộn nhịp, náo nức ở cổng trường b- Cảnh học trog tung tăng vui đùa khắp nơi trong trường c- Cảnh học trò kéo nhau xuống sân để chơi trò đuổi bắt 3.Đoạn 3 (“ Tùng ! Tùng ! Tùng ! năm học mới .” ) tả những âm thanh gì nổi bật ở sân trường ? a- Tiếng trống ; tiếng hát ; tiếng chân đi ; tiếng vỗ tay b- Tiếng trống ; tiếng hát ; tiếng vỗ tay ; tiếng cô giáo c- Tiếng trống ; tiếng cô giáo ; tiếng học trò cười vui ( 4 ). Bài văn miêu tả cảnh gì ? a- Cảnh học sinh háo hức chuẩn bị vui đón ngày khai trường b- Cảnh học sinh háo hức vui chơi trong ngày lễ khai trường c- Cảnh sân trường đầy nắng, gió và học sinh vui chơi háo hức II- Bài tập về Chính tả, Luyện từ và câu, Tập làm văn 1.Viết lại các từ ngữ vào chỗ chấm sau khi đã điền đúng : a) ia hoặc ya – thức khu / .. – tính ch ../ . -t .. nắng/ – ý ngh ../ . b) l hoặc n – hoa ở/ .. – . ở đất/ . – đi . ên/ . – làm .. ên/ c) en hoặc eng – cái x ../ . – dè s / . – thổi k ../ .. – đánh k ../ .. 2. Viết lại cho đúng các tên riêng : a) Tên riêng của người – Lê văn thịnh/ . – Võ thị thu/ . – Nguyễn bá khánh HÀ/ . – Trần vũ thị Thu thủy/ .. b) Tên riêng của sông, hồ, núi, đất đai – Trường sơn/ – cửu Long/ – hải phòng/ – Hoàn kiếm/ . 3. Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để thành câu : a) Dựa vào tranh, trả lời câu hỏi ( có thể đặt tên cho bạn trai, bạn gái ) : ( 1 ) Bạn trai nhặt được vật gì gần cửa lớp học ? .. .. ( 2 ) Bạn trai và bạn gái trao đổi với nhau thế nào ? ( 3 ) Bạn trai đến gặp cô giáo để làm gì ? ( 4 ) Cô giáo khen bạn trai thế nào ? .. .. .. b) đặt tên cho câu chuyện ở a : . Tuần 6 I- Bài tập về đọc hiểu : Em học sinh mới Đang giờ học Toán, một phụ nữ dắt bé gái nhỏ nhắn đến cửa lớp, nói với cô giáo : “ Thưa cô, con gái tôi được chuyển đến học lớp cô”. Nhìn em học sinh nhỏ bé, lưng bị gù, cô giáo hồi hộp nghĩ : “ Liệu cả lớp sẽ đón bạn mới với thái độ thế nào ? ” Cô nhìn học trò như muốn nói lời tha thiết : “ Hãy đừng để người bạn mới thấy trong đôi mắt các em sự ngạc nhiên và chế nhạo ! ” . Đáp lại là những nụ cười âu yếm và niềm vui lóe lên trong ánh mắt các em. Cô nhẹ nhàng nói : - Tên bạn là Ô-li-a. Bạn từ xa chuyển đến, người nhỏ yếu. Em nào ngồi bàn đầu xung phong chuyển chỗ khác để nhường chỗ cho Ô-li-a ? CẢ sáu em ngồi bàn đầu đều giơ tay xin chuyển. Ô-li-a ngồi vào chỗ một bạn được chuyển đi. Em nhìn cả lớp với ánh mắt dịu dàng, tin cậy. ( Theo Xu-khôm-lin-xki ) Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng . 1. Khi nhận Ô-li-a vào lớp, cô giáo nhìn học sinh như muốn nói điều gì ? a- Hãy nhường chỗ ngồi tốt nhất cho bạn mới. b- Đừng chế nhạo và trêu chọc người bạn mới. c- Đừng tỏ thái độ ngạc nhiên và chế nhạo bạn. 2. Đáp lại ánh mắt của cô, các bạn đã có biểu hiện như thế nào ? a- Cười âu yếm, ánh mắt lóe lên niềm vui b- Cười âu yếm, ánh măt dịu dàng, tin cậy c- Cười chế nhạo, ánh mắt lộ vẻ ngạc nhiên. 3. Trước thái độ thân thiện của bạn bè trong lớp, Ô-li-a đã làm gì ? a- Nhìn cả lớp với ánh mắt vui vẻ, lạc quan b- Nhìn cả lớp với ánh mắt dịu dàng, tin cậy c- Nhìn cả lớp với ánh mắt biết ơn sâu nặng ( 4 ). Câu chuyện ca ngợi điều gì là chủ yếu ? a- Lòng yêu quý b- Lòng tin cậy c- Lòng nhân ái II- Bài tập về Chính tả, Luyện từ và câu, Tập làm văn 1. Viết lại các từ ngữ vào chỗ trống sau khi đã điền đúng : a) s hoặc x - ổ số/ - ổ tay/ . - ay sưa / . - ay bột/ b) ai hoặc ay - m bơm/ .. - m ..nhà/ - ngày m / .. - m . áo/ . c) sẻ hoặc sẽ - sạch ./ . - san ./ . - chia ../ .. - . làm/ . 2. Viết vào mỗi cột ít nhất 4 từ chỉ người, đồ vật trong lớp học : Chỉ người Chỉ đồ vật .. . . . . 3. Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm : ( 1 ) Bạn Minh Hòa là học sinh xuất sắc nhất của lớp 2A. ( 2 ) Học sinh xuất sắc nhất của lớp 2A là bạn Minh Hòa. 4. Đọc trích đoạn mục lục cuốn “ Tuyển tập truyện viết cho thiếu nhi từ sau Cách mạng tháng Tám “ ( Nhà xuất bản Giáo dục, 2002 ) TT Tên truyện Tác giả Trang 1 Ông Trạng thả diều Hà Ân 5 2 Chuyện về một người thầy - 14 3 Cậu bé xấu xí - 22 4 Chuyện về một giấc mơ - 30 5 Đôi guốc bỏ quên Văn Biển 39 6 Em bé bên bờ sông Lai Vu Vũ Cao 43 7 Trước lăng mộ vua Quang Trung An Cương 66 8 Nàng tiên đảo Ngọc Lý Biên Cương 75 9 Nguyên và Thùy - 80 10 Em bé và bông hồng Trần Hoài Dương 86 * Trả lời câu hỏi bằng cách điền vào chỗ trống : a) Nhà văn có 4 truyện ngắn được in trong tuyển tập là .. b) Truyện ngắn Đôi guốc bỏ quên của nhà văn .. in ở trang c) Truyện ngắn Trước lăng mộ vua Quang Trung của nhà văn in ở trang . d) Nhà văn Lý Biên Cương có truyện ngắn . in ở trang 75. e) Truyện ngắn của nhà văn Trần Hoài Dương ở trang 86 có tên là..................... .Đây là truyện thứ .trong tuyển tập. Tuần 7 I – Bài tập về đọc hiểu Người học trò cũ Trước giờ vào lớp, chúng em đang chơi thì có một chú bộ đội đến. Chú đội chiếc mũ có ông sao trên nền xanh da trời. Chú hỏi thăm cô giáo. Một bạn vào thưa với cô. Cô vội vàng bước ra. Chú bộ đội cũng bước nhanh tới, vội ngả mũ xuống : - Em chào cô ạ ! Cô giáo bỗng đứng sững lại. Chúng em cũng nín lặng vây quanh. - Thưa cô, em về thăm sức khỏe của cô ! Cô giáo như chợt nhớ ra : - À ! Em Thanh ! Em lái máy bay à ? .. Em còn nhớ cô ư ? - Thưa cô, dù bao nhiêu năm nữa, dù đi đâu rất xa, em vẫn là học sinh cũ của cô, đã từng được cô dìu dắt, dạy bảo. ( Theo Phong Thu ) Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng . 1. Khi nhìn thấy cô giáo cũ, chú bộ đội đã làm gì ? a- Bước tới, nhanh nhẹn chào cô giáo b- Bươc nhanh tới, ngả mũ chào cô giáo c- Đứng nghiêm, ngả mũ chào cô giáo 2. Thái độ của cô giáo ra sao khi gặp người học trò cũ ? a- Không nhớ tên trò, đứng sững lại vì ngạc nhiên b- Nhớ tên học trò, xúc động vì trò cũ còn nhớ đến cô c- Nhớ tên trò, hỏi chuyện lái máy bay của trò cũ 3. Câu nói cuối bài ( “ Thưa cô, dạy bảo .” ) chứng tỏ điều gì ở người học trò cũ? a- Biết ơn cô giáo đã nhớ người học trò cũ sau bao năm xa cách b- Biết ơn cô giáo đã tiếp đón người học trò về thăm trường cũ c- Biết ơn cô giáo đã từng dìu dắt, dạy bảo mình từ thuở ấu thơ ( 4 ). Câu tục ngữ nào dưới đây phù hợp nhất với ý nghĩa của câu chuyện? a- Ăn quả nhớ người trồng cây b- Học thầy không tày học bạn c- Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy. II- Bài tập về Chính tả, Luyện từ và câu, Tập làm văn 1. a) Gạch dưới các chữ viết sai chính tả tr/ch rồi chép lại cho đúng câu sau : Mấy đứa chẻ chong xóm tôi chèo cả lên cây để xem diễn trèo. .. .. b) Viết lại các từ ngữ vào chỗ trống sau khi đã điền đúng : * ui hoặc uy -ng . hiểm/ . -m ..thuyền/ .. -ch vào/ -tr .bài/ . * iên hoặc iêng - cái ch / -ch cá/ . -ăn k ./ . -k . trì/ 2. Điền từ chỉ hoạt động phù hợp vào ô trống: a) Cô giáo của em đang .. bài trên lớp b) Bạn Ngọc Anh truyện rất say sưa. c) Bác bảo vệ đã trống tan trường. d) Chị Phương Nga . song ca cùng chị Phương Linh. ( Từ cần điền : đọc, hát, giảng, đánh ) 3. Đặt câu với mỗi từ chỉ hoạt động, trạng thái : - ( dạy ) . - ( dậy ) . 4. a) Kể lại nội dung mỗi tranh dưới đây bằng 1-2 câu để tạo thành một câu chuyện. ( Viết vào ô trống ) Gợi ý : Tranh 1- Hoa đến lớp sớm thấy bạn Hùng đang làm gì ? ( Có thể đặt tên khác cho hai bạn ) Tranh 2- Hoa đã làm việc gì giúp Hùng trực nhật ? Tranh 3- Cô giáo vào lớp với thái độ thế nào ? Cô khen ngợi điều gì ? Tranh 4- Hùng đứng dậy nói với cô giáo điều gì ? b) đặt tên cho câu chuyện ở a : ĐỀ KIỂM TRA CUỐI TUẦN TIẾNG VIỆT 2 Tuần 8 I – Bài tập về đọc hiểu Cậu học trò giỏi nhất lớp Lu-i Pa-xtơ được cha dắt đến trường để xin học. Thầy giáo hỏi : - Con tên gì ? - Thưa thầy, con là Lu-i Pa- xtơ ạ ! - Đã muốn đi học chưa hay còn thích đi chơi ? - Thưa thầy, con thích đi học ạ ! Thầy giáo gật gù, vẻ bằng lòng : - Thế thì được ! Từ nhà đến trường không xa lắm, nhưng với tầm mắt của Lu-i, đó là cả một đoạn đường dài thơ mộng có những chặng nghỉ và trò chơi thú vị. Dưới gốc một cây to ở vệ đường, cỏ trụi đi vì những ván bị quyết liệt. Cái bãi gần đường vào thị trấn là nơi diễn ra những ‘ pha ’ bóng chớp nhoáng đầy hứng thú, say mê .. Còn việc học hành của Lu-i thì khỏi phải nói ! Gia đình và thầy giáo rất hài lòng vì Lu-i Pa-xtơ là một học trò chăm chỉ, học giỏi nhất lớp. ( Theo Đức Hoài ) Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng . 1. Khi được hỏi về việc học, Lu-i Pa-xtơ trả lời thầy giáo thế nào ? a- Con thích đi chơi b- Con thích đi học c- Con chưa thích học 2. Vì sao đường từ nhà đến trường đối với Lu-i là cả một đoạn đường dài thơ mộng? a- Vì có chỗ chơi bi mát mẻ dưới gốc cây to b- Vì có bãi chơi đá bóng đầy thú vị, say mê c- Vì có những chặng nghỉ và trò chơi thú vị 3. Lu-i làm cho gia đình và thầy giáo rất hài lòng về điều gì ? a- Đi học chăm chỉ, chuyên cần b- Chăm chỉ, học giỏi nhất lớp c- Chơi đá bóng và chơi bi giỏi 4. Câu nào dưới đây nói đúng ý nghĩa của câu chuyện ? a- Học, học nữa, học mãi b- Học một biết mười c- Học ra học, chơi ra chơi II- Bài tập về Chính tả, Luyện từ và câu, Tập làm văn 1. a) Viết các từ ngữ vào chỗ trống sau khi đã điền đúng : * ao hoặc au - đi s ../ - ngôi s ./ . - quả c / .. - lên c ./ . * uôn hoặc uông - ch ..lợn/ . -con ch ch / -b chuối/ . -b .ngủ/ . b) Gạch dưới các chữ viết sai chính tả r/d/gi rồi viết lại khổ thơ cho đúng. Em yêu giòng kênh nhỏ Chảy dữa hai dặng cây Bên dì dào sóng lúa Gương nước in trời mây. 2. Chọn từ chỉ hoạt động, trạng thái thích hợp điền vào chỗ trống : Hằng ngày, đôi bàn tay của mẹ phải . biết bao nhiêu là việc. Đi làm về, mẹ lại ..chợ, ..gạo, nước, cơm, .. cho hai chị em Bình, một chậu quần áo đầy. ( Từ cần điền : đi, làm, nấu, đong, giặt, tắm, gánh ) 3. Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong mỗi câu sau : a) Hoàng Minh rất thích chơi bóng bàn bóng đá. b) Diệu Hương luôn đi học đều học bài và làm bài đầy đủ. c) Thu Hà học giỏi hát hay nên được thầy cô và bạn bè quý mến. 4. a) Viết lời mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị thích hợp vào ô trống : ( 1 ) Em mời một bạn thân đến dự liên hoan sinh nhật em vào 8 giờ tối thứ bảy tuần này. (1) _............................................................... ( 2 ) Em nhờ bạn ngồi bàn trên nhích sang một bên để em nhìn bài tập chép trên bảng. ( 2 ) _................................................................ . ( 3 ) Em yêu cầu ( đề nghị ) các bạn đang trao đổi ở nhóm bên cạnh không nói quá to để khỏi ảnh hưởng đến nhóm khác ( 3 ) _ . b) Viết câu trả lời cho mỗi câu hỏi sau : ( 1 ) Ai là người bạn thân nhất cảu em trong lớp ? ( 2 ) Bạn đó có những điểm gì nổi bật mà em quý mến ? ( 3 ) Tình cảm của bạn đối với em như thế nào ? ( 4 ) Tình cảm của em đối với bạn ra sao ? ĐỀ KIỂM TRA CUỐI TUẦN TIẾNG VIỆT 2 Tuần 9 – Ôn tập giữa học kì I A- Kiểm tra đọc I- Đọc thành tiếng ( 6 điểm ) Đọc một đoạn trích dưới đây trong bài Tập đọc đã học ( SGK Tiếng Việt 2, tập một ) và trả lời câu hỏi ( TLCH ) ; sau đó tự đánh giá, cho điểm theo hướng dẫn ở Phần hai ( Giải đáp – Gợi ý ). ( 1 ) Phần thưởng ( từ Na là một cô bé tốt bụng đến chưa giỏi – Đoạn 1 ) TLCH : Kể những việc làm tốt của bạn Na. ( 2 ) Làm việc thật là vui ( từ Như mọi vật đến lúc nào cũng vui .) TLCH : Bé làm những việc gì ? ( 3 ) Bạn của Nai Nhỏ ( từ Một lần khác đến chạy như bay – Đoạn 3 ) TLCH : Khi thấy lão Hổ hung dữ, bạn của Nai Nhỏ đã làm gì ? ( 4 ) Bím tóc đuôi sam ( từ Tan học đến các bạn gái – Đoạn 4 ) TLCH : Tan học, Tuấn đến gặp Hà để làm gì ? ( 5 ) Người thầy cũ ( từ Giữa cảnh nhộn nhịp đến thầy giáo cũ – Đoạn 1 ) TLCH : Bố Dũng đến trường làm gì ? II- Đọc thầm và làm bài tập ( 4 điểm ) Người học trò và con hổ Một con hổ bị sập bẫy đang nằm chờ chết. Chợt thấy người học trò đi qua, hổ cầu xin : - Cứu tôi với, tôi sẽ biết ơn cậu suốt đời ! Người học trò liền mở bẫy cứu hổ. Nhưng vừa thoát hiểm, hổ liền trở mặt đòi ăn thịt anh ta. Thấy vậy, thần núi bèn hóa thành vị quan tòa, đến hỏi : - Có chuyện gì rắc rối, hãy kể lại để ta phán xử. Người học trò kể lại câu chuyện. Hổ cãi : - Nói láo ! tôi đang ngủ ngon thì nó đến đánh thức tôi dậy. Tôi phải ăn thịt nó vì tội ấy ! Thần núi nói với hổ : - Ngươi to thế kia mà ngủ được ở chỗ hẹp này sao ? Ta không tin. Hãy thử nằm lại vào đó ta xem ! Hổ vừa chui vào bẫy, thần núi liền hạ cần bẫy xuống, nói : - Đồ vô ơn. Hãy nằm đó mà chờ chết ! ( Theo Truyện dân gian Việt Nam ) Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng 1. Sau khi được người học trò mở bẫy cứu thoát, hổ đã làm gì ? a- Rất biết ơn anh học trò b- Đòi xé xác anh học trò c- Đòi ăn thịt anh học trò 2. Thần núi đưa ra lí do gì khiến hổ sẵn sàng chui vào bẫy ? a- Không tin hổ to xác mà lại ngủ được ở chỗ hẹp b- Không tin hổ to khỏe như thế mà lại bị sập bẫy c- Không tin hổ đã bị sập bẫy mà lại không chết 3. Thành ngữ nào dưới đây phù hợp nhất với ý nghĩa của câu chuyện ? a- Ơn sâu nghĩa nặng b- Tham bát bỏ mâm c- Vong ân bội nghĩa 4. Dòng nào dưới đây gồm 3 từ ngữ chỉ hoạt động, trạng thái ? a- hổ, nằm, cầu xin b- nằm, cầu xin, cứu c- nằm, học trò, cứu B- Kiểm tra Viết I – Chính tả nghe – viết ( 5 điểm ) Mưa làm nũng Đang chang chang nắng Bỗng ào mưa rơi Sân lúa đang phơi Đã phải vội quét. Mưa chưa ướt đất Chợt lại xanh trời Bé hiểu ra rồi - Mưa làm nũng mẹ . ( Nguyễn Trọng Hoàn ) * Chú ý : HS nhờ người khác đọc từng câu để ghép lại bài thơ trên giấy kẻ ô li cho đúng chính tả. II- Tập làm văn ( 5 điểm ) Viết một đoạn văn ngắn ( khoảng 5 câu ) kể về lớp học và việc học tập của em, theo gợi ý dưới đây : a) Em học lớp nào ? Lớp học của em có bao nhiêu bạn ? b) Cô giáo chủ nhiệm lớp em tên là gì ? c) Hằng ngày đến lớp, em được học tập và vui chơi như thế nào ? d) Tình cảm của em đối với cô giáo và các bạn trong lớp ra sao ? . . . . . . . ĐỀ KIỂM TRA CUỐI TUẦN TIẾNG VIỆT 2 Tuần 10 I- Bài tập về đọc hiểu Hương nhãn Trong xanh ánh mắt Trong vắt nhãn lồng Chim ăn nhãn ngọt Bồi hồi nhớ ông ! Ngày ông trồng nhãn Cháu còn bé thơ Vâng lời ông dặn Cháu tưới cháu che. Mấy mùa hè đến Bao mùa đông sang Vành non vẫy gọi Lá xanh ngút ngàn. Nay mùa quả chín Thơm hương nhãn lồng Cháu ăn nhãn ngọt Nhớ ông vun trồng ( Trần Kim Dũng) Khoanh tròn chữ cái trước ý trẩ lời đúng . 1. Hình ảnh nào gợi cho người cháu nhớ đến ông ? a- Ánh mắt trong xanh b- Cùi nhãn trong vắt c- Chim về ăn nhãn 2. Ngày ông trồng nhãn, cháu ở lứa tuổi nào ? a- Lứa tuổi mẫu giáo b- Lứa tuổi tiểu học c- Lứa tuổi trung học 3. Cây nhãn lớn lên qua thời gian bao lâu thì kết quả, tỏa hương ? a- Qua mấy mùa hè b- Qua mấy mùa đông c- Qua nhiều năm tháng ( 4 ). Dòng nào dưới đây nêu đúng bài học rút ra từ bài thơ ? a- Trồng cây gây rừng b- Uống nước nhớ nguồn c- Kính trọng ông bà II- Bài tập về Chính tả, Luyện từ và câu, Tập làm văn 1. Viết lại các từ ngữ vào chỗ trống sau khi đã điền đúng : a) c hoặc k - on iến/ . - ây .ỏ/ .. - ái . èn/ .. -dòng .ênh/ b) l hoặc n - ..ặng nề/ - ặng lẽ/ . -số ẻ/ . -nứt .ẻ/ . c) ngỏ hoặc ngõ - .. nhỏ/ -bỏ / . - xóm/ .. - ..cửa/ . 2. Gạch dưới các từ chỉ người trong họ hàng có đoạn văn sau và ghi vào hai dòng Họ nội, Họ ngoại : Gia đình Dung sống cùng với ông nội,bà nội. Cứ vào ngày mồng một Tết hằng năm, họ họ hàng bên nội, bên ngoại lại đến nhà Dung rất đông. Này nhé, buổi sáng thì có ông ngoại, bà ngoại, các bác, các chú cùng các cô, các thím, các dì. Buổi chiều có cậu, mợ và cả các cháu của ba má đến chơi. Dung được vui vầy cùng các anh, chị và các em, lại được họ hàng mừng tuổi, vui ơi là vui! - Họ nội : - Họ ngoại : 3. Đặt dấu chấm hoặc dấu chấm hỏi thích hợp vào ô trống trong mẩu chuyện vui : Ba má Giờ Học vần, phần từ ngữ ứng dụng có từ ba má Học sinh đọc xong, cô giáo hỏi về nghĩa từ : - Các con hiểu từ ba má nghĩa là gì Tũn nhanh nhảu xung phong trả lời : - Thưa cô, ba má là hai má của cô và một má của con nữa ạ ( Theo Lê Phương Nga) 4. Viết đoạn văn ( khoảng 5 câu ) kể về một người thân trong gia đình em. ( ông/ bà, bố/ mẹ, anh/ chị hoặc em ruột ) Gợi ý : a) Ông/ bà ( bố / mẹ, anh / chị hoặc em ruột . ) của em bao nhiêu tuổi ? b) Ông/ bà ( bố/ mẹ, anh/ chị hoặc em ruột .) của em làm nghề gì ( hoặc đang học ở đâu ) ? c) Ông/ bà ( bố/ mẹ, anh/ chị hoặc em ruột .) của em yêu quý, gần gũi đối với em như thế nào ? .. .. .. .. ĐỀ KIỂM TRA CUỐI TUẦN TIẾNG VIỆT 2 Tuần 11 I- Bài tập về đọc hiểu Nỗi đau Cân được thuốc cho bà, lòng Côn (1) lâng lâng nghĩ đến ngày bà khỏe dậy. Bà sẽ chọn những quả trứng gà ấp không nở cho hai anh em luộc ăn. Bà dẫn Côn ra vườn chỉ những trái chín, Côn trèo lên cây hái xuống, đem vào bàn thờ mẹ thắp hương Côn đi như chạy một mạch từ Vinh về tới cầu Hữu Biệt thì thấy anh Khiêm(2) đang hối hả lao về phía mình, vừa gọi vừa khóc :“Côn ơi..! Bà bà..ch..ế..t..rồi !” Côn khựng lại, hai tay ôm lấy mặt. Khiêm đỡ em vào vòng tay mình để khỏi ngã. Một đám mây như dải băng trắng trôi qua ngọn núi Độc Lôi, che khuất mặt trời, Côn bước nặng nề trong vùng bóng râm ảm đạm, giữa cánh đồng chiêm mênh mông. Côn nấc từng tiếng : “ Bà.. ơi ! Bà ơi ! ” ( Theo Sơn Tùng ) (1)Côn : tên Bác Hồ thời còn nhỏ. (2)Khiêm : tên người anh ruột của Bác Hồ. Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng. 1. Đoạn 1 ( “ Cân được thuốc.. thắp hương ”) kể về tình cảm của Côn với ai ? a- Với bà b- Với mẹ c- Với anh 2. Côn được anh Khiêm báo tin bà mất khi mang thuốc về đến đâu ? a- Về đến núi Độc Lôi b- Về đến cầu Hữu Biệt c- Về đến cánh đồng làng 3. Dòng nào dưới đây nêu đúng các từ ngữ tả nỗi đau của Côn khi biết tin bà mất ? a- Hai tay ôm lấy mặt ; bước nặng nề ; ảm đạm ; nấc từng tiếng b- Khựng lại ; ngã vào vòng tay anh ; bước nặng nề ; nấc từng tiếng c- Khựng lại ; hai tay ôm lấy mặt ; bước nặng nề ; nấc từng tiếng ( 4 ). Có thể thay tên bài văn bằng cụm từ nào dưới đây ? a- Lấy thuốc cho bà b- Sự mất mát lớn lao c- Một ngày đau khổ II- Bài tập về Chính tả, Luyện từ và câu, Tập làm văn 1. Viết lại các câu và từ ngữ dưới đây sau khi đã điền đúng : a) g hoặc gh - Chú Thịnh cưa..ỗ để đóng ..ế. - Cô Hồng ..i vào sổ ..óp ý bệnh viện. . b) s hoặc x - ..ả rác/ .. -củ .ả/ .. -sản .uất/ . -năng ..uất/ .. c) ươn hoặc ương -giọt s ./ . -s .núi/ .. -mái tr ../ . -tr . sát đất/ .. 2. Điền từ chỉ đồ vật trong gia đình vào chỗ trống thích hợp : Quây quần trong bếp .để nấu cơm Thái thịt, chặt xương Đặt trên cái .. để uống nước để pha trà Mỗi người trong nhà Ăn cơm bằng . Thức ăn cần xúc Thì đã có . Quả dưa quả lê Dùng ..gọt vỏ. ( Từ cần điền : dao, thớt, bát, thìa, nồi, cốc, ấm ) 3. Tìm từ chỉ hoạt động thích hợp điền vào chỗ trống : M: cắt bánh ( 1 ) ..cơm
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_cuoi_tuan_tieng_viet_lop_2.docx