Giáo án Âm nhạc Lớp 2 - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Thu Hiền

Giáo án Âm nhạc Lớp 2 - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Thu Hiền

I. Yêu Cầu: Biết hát theo giai điệu và lời ca.

 -Biết hát kết hợp gừ đệm theo phách, tiết tấu bài hát.

II. Chuẩn bị của giáo viên: - Hát chuẩn xác bài hát Múa vui

 - Nhạc cụ đệm, gõ (Song loan, thanh phách)- Một số động tác múa đơn giản.

 - Máy nghe, băng nhạc mẫu- Tranh minh hoạ trẻ em đang múa hát

III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:

1. Ổn định tổ chức: Nhắc nhở HS tư thế ngồi ngay ngắn.

2. Kiểm tra bài cũ: HS hát ôn lại bài hát xoè hoa (Nghe giai điệu đoán tên bài hát, sau đó hát và gõ đệm theo phách của bài hát.) Nhận xét.

3. Bài mới

 

doc 36 trang haihaq2 5230
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 2 - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Thu Hiền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:
1
Từ ngày: 27/ 8 - 31/ 8
Tiết:
1
Ôn tập các bài hát lớp 1
Nghe hát quốc ca
I. Yêu cầu: 
- Kể được tên một vài bài hát đã học ở lớp 1 và biết hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát.
	- Biết khi chào cờ phải hát Quốc ca và đứng nghiêm trang
II. Chuẩn bị của Giáo viên:
Hát tốt các bài hát lớp 1.
Nhạc cụ đệm, gõ (Song loan, phách )
Băng nhạc bài Quốc ca.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Ổn định tổ chức: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học hát.
Kiểm tra bài cũ: Không
Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hoạt động 1: Ôn tập các bài hát lớp 1
- Hướng dẫn HS nhớ và ôn lại một số bài hát đã học ở lớp 1.
- Gợi ý để HS lần lượt nhớ tên các bài hát (Đệm giai điệu, cho xem tranh kết hợp nghe giai điệu hoặc tiết tấu).
- Có thể nhắc cho HS tên tác giả nếu các em không nhớ.
- Hướng dẫn HS ôn từng bài hát kết hợp sử dụng nhạc cụ gõ đệm.
- Mời HS lên biểu diễn trước lớp, GV đệm đàn, bắt nhịp.
- Mời HS nhận xét.
- Nhận xét chung (Khen những em hát và biểu diễn tốt, nhắc nhở những em chưa đạt cần cố gắng hơn).
* Hoạt động 2: Nghe hát Quốc ca:
- Giới thiệu: Bài hát Quốc ca chính là bài Tiến Quân ca của nhạc sĩ Văn Cao sáng tác năm 1944.
- Cho HS nghe băng nhạc trình bày bài hát Quốc ca. (Hoặc hát mẫu)
- Đặt câu hỏi cho HS trả lời:
+ Quốc ca được hát khi nào?
+ Khi chào cờ các em phải đứng như thế nào?
- Hướng dẫn HS tập đứng chào cờ, nghe hát Quốc ca với thái độ nghiêm túc.
* Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét tiết học, cuối cùng, nhắc nhở HS về ôn lại những bài hát đã được ôn trong tiết học này và nhớ thêm các bài hát đã học ở lớp 1
- Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe theo yêu cầu của GV.
- Đoán tên từng bài hát đã học:
- Nêu được tên tác giả càng tốt.
- Lần lượt ôn từng bài hát theo hướng dẫn của GV.
- Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca.
- Hát kết hợp với vận động phụ hoạ, trò chơi (bài Tập tầm vông)
- Từng nhóm, tổ, cá nhân lên biểu diễn.
- Nhận xét các bạn hát, múa có hay không? đẹp không?
- Thái độ nghe nghiêm túc.
- HS nghe hát Quốc ca.
- Trả lời
+ Khi chào cờ.
+ Đứng nghiêm trang, không cười đùa.
- Tập đứng chào cờ nghiêm trang, tác phong chỉnh tề.
- Ghi nhớ
Tuần:
2
Từ ngày: 3/ 9- 7/ 9
Tiết:
2
Học hát bài: THẬT LÀ HAY
(Nhạc Và Lời: Hoàng Lân)
I. Yêu cầu:
- Biết hát theo giai điệu và lời ca.
	-Biết hát kết hợp gừ đệm theo phách bài hát.
II. Chuẩn bị của Giáo viên:
Hát chuẩn xác bài hát Thật là hay.
Nhạc cụ đệm, gõ (Song loan, thanh phách ) băng nhạc, máy nghe
Tranh ảnh minh hoạ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
	1.ổn định tổ chức: Nhắc nhờ HS tư thế ngồi học hát.
	2. Kiểm tra bài cũ: HS ôn lại một số bài hát của lớp 1 (hai đến ba bài kết hợp vỗ, gõ đệm theo nhịp, phách hay tiết tấu lời ca.
	3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hoạt động 1: Dạy bài hát: Thật là hay.
- Giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát.
- Cho HS nghe băng hát mẫu 
- Hướng dẫn HS tập đọc lời ca theo tiết tấu.
+ GV đọc mẫu
- Dạy hát từng câu . mỗi câu cho HS hát hai, ba lần để thuộc lời và giai điệu bài hát.
- Bài hát gồm có 4 câu hát có chung một âm hình tiết tấu:
- Sau khi tập xong bài hát, cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời và gia điệu bài hát.
- Sửa cho HS nếu các em hát chưa đúng với yêu cầu. Nhận xét.
* Hoạt động 2: Hát kết hợp với vận động phụ hoạ:
- Hát kết hợp với vỗ (Gõ) đệm theo phách và tiết tấu lời ca
- Hướng dẫn HS hát kết hợp với vỗ (Gõ ) đệm theo tiết tấu lời ca. Chú ý những chỗ có dấu lặng sẽ không gõ nhưng vẫn phải giữ đều nhịp.
- Hướng dẫn HS đứng vừa hát vừa nhún chân theo nhịp một cách nhịp nhàng.
* Củng cố – dặn dò:
- Cho HS đứng lên ôn lại bài hát kết hợp vỗ tay
- HS nhắc lại tên bài hát, tác giả bài hát?
- Nhận xét chung: Khen những em hát thuộc lời, gõ phách và tiết tấu đúng yêu cầu; nhắc nhở những em chưa tập trung trong tiết học cần cố gắng hơn.
- Dặn HS về nhà ôn lại bài hát vừa tập.
- Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe.
- Nghe băng mẫu 
- Tập đọc lời ca theo GV.
+ HS đọc theo
- Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV.
- Chú ý tư thế ngồi hát ngay ngắn
- Hát lại nhiều lần theo hướng dẫn của GV, chú ý phát âm rõ lời, tròn tiếng.
+ Hát đồng thanh.
+ Hát theo dãy, nhóm.
+ Hát cá nhân.
- Hát và vỗ tay (gõ) đệm theo phách, sử dụng các nhạc cụ gõ: Song loan, thanh phách, trống nhỏ.
- Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
- Từng tốp đứng hát theo hướng dẫn của GV
- Ôn lại bài hát theo hướng dẫn của Gv.
- Trả lời:
- Chú ý nghe GV nhận xét, dặn dò.
- HS ghi nhớ.
Tuần:
3
Từ ngày: 10 /9 - 14/ 9
Tiết:
3
Ôn tập bài hát: THẬT LÀ HAY
I. Yêu cầu: 
 - Biết hát theo giai điệu và đúng lưũi ca. Biết hát và vận động phụ hoạn đơn giản và thuộc lời ca.
II. Chuẩn bị của GV:
Đàn, Nhạc cụ đệm, gõ (Song loan, thanh phách )
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu 
ổn định tổ chức: Nhắc nhở HS tư thế ngồi khi học hát.
Kiểm tra bài cũ: Kết hợp kiểm tra trong quá trình ôn bài hát.
Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Thật là hay.
- Đệm giai điệu bài Thật là hay.
- Hỏi HS tên bài hát vừa được nghe giai điệu, tác giả của bài hát.
- Hướng dẫn HS ôn lại bài hát bằng nhiều hình thức:
+ Bắt giọng cho HS hát (GV giữ nhịp bằng tay)
+ Đệm đàn.
- Mời HS hát theo dãy, nhóm, cá nhân.
- Nhận xét.
* Hoạt động 2: Hát kết hợp đánh nhịp 2/4.
- Hướng dẫn HS cách đánh nhịp 2/4: Có một phách mạnh, một phách nhẹ. Phách mạnh đánh xuống, phách nhẹ kéo lên. Sử dụng ngón trỏ để đánh nhịp.
- Điều khiển lớp tập đánh nhịp
- Hướng dẫn HS hát kết hợp đánh nhịp 2/4
- Gọi một vài em thực hiện tốt lên đánh nhịp điều khiển cho cả lớp hát.
- Nhận xét.
* Hoạt động 3: Trò chơi Dùng nhạc đệm bằng một số nhạc cụ gõ.
- Hướng dẫn cả lớp sử dụng các nhạc cụ gõ: 
- Gọi từng nhóm 4 em (Mỗi em một loại nhạc cụ gõ khác nhau) lên gõ lại âm hình tiết tấu trên.
- Cho từng HS thể hiện lại âm hình tiết tấu để kiểm tra khả năng thực hành.
- Hỏi HS tiết tấu trên nằm trong bài hát nào không?
- Hỏi tiếp: Trong câu hát nào?
- Hướng dẫn HS dùng nhạc cụ gõ, gõ đệm theo bài hát thật là hay.
- Gọi HS nhận xét.
* Nhận xét – dặn dò:
- Dặn dò HS về ôn lại bài hát Thật là hay, tập đánh nhịp 2 theo bài hát thật đều, đúng.
- Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe theo yêu cầu của GV.
- Bài hát đã học:
+ Thật là hay
+ Tác giả bài hát: Hoàng Lân
- Hát theo hướng dẫn của GV:
+ Hát không có nhạc
- Hát theo dãy, nhóm, cá nhân.
- Thực hiện cách đánh nhịp theo hướng dẫn của GV.
- Tập đánh nhịp:
+ Cả lớp
+ Từng dãy, nhóm.
+ Cá nhân.
- Hát kết hợp đánh nhịp 2/4:
+ Cả lớp.
+Từng dãy
+ Cá nhân
- Cá nhân lên đánh nhịp cho cả lớp hát.
- Sử dụng các nhạc cụ gõ theo đúng yêu cầu, hiệu lệnh của GV.
- Tập trung lắng nghe, ghi nhớ âm hình tiết tấu.
- HS gõ theo.
Thực hiện theo nhóm 4 em.
+ Bài Thật là hay.
+ Nghe véo von trong vòm cây 
- Vừa hát kết hợp dùng nhạc cụ gõ 
- Nhận xét các nhóm vừa thi xong (Nhóm nào hay nhất, nhóm nào chưa đều)
- HS nghe.
- HS ghi nhớ.
Tuần:
4
Từ ngày: 17/ 9- 22/ 9
Tiết:
4
Học hát bài: XÒE HOA
(Dân Ca Thái – Lời Mới: Phan Duy)
I. Yêu cầu: 
 - Biết đây là bài hát dân ca của dân tộc Thái (Tây Bắc), biết gõ đẹm theo phách, theo nhịp bài hát.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
	- Nhạc cụ đẹm gõ (Song loan, thanh phchs )
	- Một số tranh ảnh về dân tộc Thái.
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
Ổn định tổ chức, nhác HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
Kiểm tra bài cũ: Kết hợp khởi động gióng bằng cách cho HS hát đồng thanh bài hát Thật là hay.
Bài mới:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
* Hoạt động 1: Dạy bài hát xoè hoa.
- Giới thiệu bài hát: Xoè hoa là một trong những bài dân ca hay của đồng bào dân tộc Thái.
- Xoè hoa có nghĩa là múa hoa.
- GV đệm đàn hát mẫu.
- Hỏi HS nhận xét về nhịp điệu của bài hát. (Nhanh, chậm, vui tươi sôi nổi hay nhẹ nhàng?)
- Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu của bài.
- Tập hát từng câu. (Bài chia thành 4 câu)
- Sau khi tập xong bài hát, cho HS hát lại nhiều lần để nhớ lời ca và giai điệu.
- GV sửa cho HS nếu hát chưa đúng, nhận xét.
* Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm.
- Hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo nhịp 
Bùng boong bính boong
 x x
Ngân nga tiếng cồng vang vang
 x x 
- Hướng dẫn HS hát gõ đệm theo phách:
Bùng boong bính boong 
 x x x
- Hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo tiết tấu lời ca (Gõ vào tất cả các tiếng theo đúng tiết tấu bài hát)
* Củng cố-dặn dò:
- Cuối cùng, GV củng cố bài học cho HS bằng cách cho HS hát ôn dưới hình thức nhóm, tổ, cá nhân.
- GV nhắc lại tên bài hát vừa học của dân tộc nào?
- Hỏi HS đã thực hiện các kiểu gõ đệm nào?
- Nhận xét tiết học, khen những em hát và gõ đệm đúng yêu cầu, hoạt động tích cực trong giờ học. Nhắc nhở những em chưa hát đúng hoặc chưa tập trung cần cố gắng hơn. 
- HS ngồi ngay ngắn, lắng nghe.
- Nhắc lại tên bài hát.
- Nghe hát mẫu
- Nhận xét bài hát: Vui tươi, rộn ràng.
- Tập đọc lời ca theo tiết tấu
- Tập hát từng câu (có 4 câu)
+ Chú ý phát âm rõ lời, tròn tiếng khi hát.
- HS hát: + Đồng thanh
 +Nhóm, dãy.
 + Cá nhân
- Hát và gõ đệm theo nhịp. 
- HS hát gõ đệm theo nhịp
- Hát và gõ đệm theo phách.
- Hát và gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
- HS ôn hát: Dãy, nhóm, cá nhân kết hợp với nhạc cụ gõ.
- HS trả lời.
+ Bài hát Xòe hoa, dân ca Thái.
+ Gõ đệm theo nhịp, phách và tiết tấu.
- HS ghi nhớ.
- HS ghi nhớ
Tuần:
5
 Từ ngày: 24/9-28/9
Tiết:
5
Học hát – ôn tập bài hát: XÒE HOA
(Dân Ca Thái – Lời Mới: Phan Duy)
I. Yêu cầu: Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. Biết hát và kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản. Tập biểu diễn bài hát.
II.Chuẩn bị của GV:	- Nhạc cụ, máy nghe, băng nhạc- Nhạc cụ đệm, gõ (Song loan, thanh phách)
	- Một số động tác múa đơn giản.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
1.Ổn định tổ chức: 	+ Nhắc nhở HS tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ: 	+ HS nhắc lại tên bài hát đã học ở tiết trước.+ Bài dân ca của dân tộc nào?
	 	+ GV bắt giọng cho HS hát đồng thanh bài hát để kết hợp khởi động giọng.
3. Bài mới
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
* Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Xoè Hoa.
- Hướng dẫn HS hát ôn lại bài hát dưới nhiều hình thức: Hát theo nhóm, tổ, cá nhân, kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm theo nhịp, phách tiết tấu.
- Hướng dẫn cho HS một vài động tác để minh hoạ cho bài hát:
- Cho HS tập biểu diễn trước lớp (Vừa hát kết hợp với vận động phụ hoạ).
- Hỏi HS nhận xét xem nhóm nào, bạn nào biểu diễn hay nhất?
- GV nhận xét.
* Hoạt động 2: Hát kết hợp với trò chơi theo bài hát Xoè Hoa.
- Hướng dẫn từng trò chơi:
+ Trò chơi 1: Nghe tiết tấu đoán câu hát trong bài. (GV gõ tiết tấu từng câu hát, không cần theo thứ tự để HS có nhận biết được không)
Sau đó hỏi HS nhận biết tiết tấu trên của câu hát nào?
GV tiếp tục vỗ, gõ các âm hình tiết tấu khác trong bài hát để HS đoán, nếu nhóm, tổ nào nhận biết nhanh và đoán đúng sẽ thắng trong trò chơi này.
+ Trò chơi 2: hát giai điệu bài hát theo các nguyên âm: o,a,u,i.
GV dùng các ngón tay làm kí hiẹu để diễn tả các nguyên âm trên, bắt giọng cho HS hát lại bài hát. lần 1 hát đúng lời ca, lần 2 khi Gv giơ tay theo kí hiệu nguyên âm nào thì HS sẽ hát câu hát theo đúng nguyên âm đó.
* Củng cố – Dặn dò:- Kết thúc buổi học, cho HS đứng lên hát và vận động phụ hoạ theo bài hát
- Nhận xét buổi học, dặn dò HS về ôn thuộc lời ca và động tác vận động phụ hoạ vèa tập ở tiết học này
- HS ôn lại bài hát xoè hoa:
+ Hát đồng thanh
+ Hát theo dãy, tổ
+ Hát cá nhân
- HS xem GV làm mẫu.
- Thực hiện từng động tác theo hướng dânc của GV.- HS làm theo (Thực hiện vài lần để nhớ động tác)
- HS biểu diễn trước lớp:
+ Từng nhóm, tổ.
+ cá nhân.
- HS nhận xét
- Nghe hướng dẫn
- Nghe gõ tiết tấu
- HS trả lời (Hát lên câu hát theo đúng tiết táu đó)
- Các nhóm thi đua xem nhóm nào nhận biết nhanh nhất.
- Nghe hướng dẫn để thực hiện cho đúng.
- HS chú ý các kí hiệu của GV để hát cho đúng.
- Thi đua theo nhóm, tổ.
- HS hát kết hợp vận động phụ hoạ (cả lớp)
- HS lắng nghe, ghi nhớ
Tuần:
6
Từ ngày: 1/10- 5/10
Tiết:
6
Học hát bài: MÚA VUI
(Nhạc Và Lời: Lưu Hữu Phước)
I. Yêu Cầu: Biết hát theo giai điệu và lời ca.
	-Biết hát kết hợp gừ đệm theo phách, tiết tấu bài hát.
II. Chuẩn bị của giáo viên: - Hát chuẩn xác bài hát Múa vui
	- Nhạc cụ đệm, gõ (Song loan, thanh phách)- Một số động tác múa đơn giản.
	- Máy nghe, băng nhạc mẫu- Tranh minh hoạ trẻ em đang múa hát
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
1. Ổn định tổ chức: Nhắc nhở HS tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ: HS hát ôn lại bài hát xoè hoa (Nghe giai điệu đoán tên bài hát, sau đó hát và gõ đệm theo phách của bài hát.) Nhận xét.
3. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hoạt động 1: Dạy bài hát: Múa vui
+ Giới thiệu đôi nét về tác giả: Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước (1932 – 1989) quê ở Cần Thơ (Nam bộ) là tác giả nhiều bài hát nổi tiếng: Lãnh tụ ca, giải phóng Miền Nam, Lên đàng và các bài hát thiếu nhi như: Reo vang bình minh, thiếu nhi thế giới liên hoan 
- GV cho HS nghe băng mẫu, sau đó GV đệm đàn và hát lại một lần nữa.
- Hỏi HS nhận biết nhịp điệu bài hát. (Nhanh, chậm? Vui, buồn?) 
- Hướng dẫn HS tập đọc lời ca theo tiết tấu 
- Dạy hát từng câu, tốc độ vừa phải. Mỗi câu cho HS hát 2-3 lần để thuộc lời và giai điệu. Sau đó tập các câu hát tiếp theo và nối các câu để hoàn chỉnh bài hát.
- Hướng dẫn HS hát để nhớ lời ca và giai điệu bằng nhiều hình thức: Hát đồng thanh, nhóm, cá nhân.
*Hoạt động 2: Hát kết hợp vỗ, gõ đẹm theo phách hoặc theo nhịp.
- GV hát và vỗ tay hoặc gõ đệm mẫu theo phách
Cùng nhau múa xung quanh vòng
 x x x x
- Hướng dẫn HS vỗ, gõ đệm theo phách
- GV hát kết hợp gõ đẹm theo nhịp
 Cùng nhau múa xung quanh vòng .
 x x
* Củng cố:
- Cuối cùng, GV củng cố bằng cách hỏi lại HS tên bài hát vừa học, tác giả? Cho cả lớp đứng lên hát và kết hợp vỗ tay đệm theo nhịp, phách của bài hát.
- GV nhận xét, dặn dò.
- Ngồi ngay ngắn chú ý nghe.
- HS nghe băng mẫu
- HS trả lời: Bài hát vui, tốc độ vừa phải.
- Tập đọc lời ca theo tiết tấu.
- Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV.
- Chú ý tư thế ngồi hát ngay ngắn.
- Hát lại nhiều lần theo hướng dẫn của GV, chú ý phát âm rõ lời, tròn tiếng.
+ Hát đồng thanh
+ Hát theo dãy, nhóm
+ Hát cá nhân
HS theo dõi và lắng nghe.
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV
- HS trả lời
- HS ôn hát kết hợp vỗ tay theo nhịp, phách bài hát.
- HS nghe và ghi nhớ
Tuần:
7
Từ ngày : 8/10- 12/10
Tiết:
7
Ôn tập bài hát: MÚA VUI
I . Yêu cầu: Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca, biết hát và kết hợp một vài động tỏc phụ hoạ
	-Thuộc bài hát.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
	- Nhạc cụ, máy nghe, băng nhạc
	- Nhạc cụ đệm, gõ (Song loan, thanh phách )
	- Một số động tác múa phụ họa.
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
	1. Ổn định tổ chức, Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
	2. Kiểm tra bài cũ: HS nhắc lại tên bài hát đã được học ở tiết trước
	+ Nêu tân tác giả sáng tác bài hát?
	+ GV bắt giọng cho HS hát đồng thanh bài hát để kết hợp khởi động.
	3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Múa vui
- GV đệm đàn cho HS ôn lại bài hát bằng nhiều: Hát theo nhóm, tổ, cá nhân 
- Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca.
- GV nhận xét
*Hoạt động 2:Hát với tốc độ khác nhau
- GV hướng dẫn HS hát với tốc độ khác nhau.
+ Lần đầu hát với tốc độ vừa phải , lần hai tốc độ nhanh hơn 
- Đặt câu hỏi: So sánh lần hát đầu tiên và lần hát thứ hai, lần nào nhanh hơn, lần nào chậm hơn.
- Nhận xét và chỉ cho HS thấy nếu hát với tốc độ khác nhau thì khả năng diễn đạt bài hát cũng khác nhau. 
*Hoạt động 3: Hát kết hợp vận động 
- Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ họa.
+ Cho cả lớp thực hiện kết hợp vận động tại chỗ.
+ Mời từng nhóm (5- 6em) lên đứng thành vòng tròn vừa hát kết hợp vận động phụ họa.
- Gọi HS nhận xét xem nhóm nào biểu diễn hay nhất (hát đúng giai điệu, tiết tấu bài hát, kết hợp các động tác đều đặn nhịp nhàng)
* Nhận xét- Dặn dò
- Cuối cùng, GV nhận xét, khen ngợi cá nhân và các nhóm đã hoàn thành tốt mục tiêu của tiết học đồng thời nhắc nhở những em chưa thuộc lời hát và động tác minh hoạ cần tập trung và cố gắng hơn.
- Nhắc HS về xem lại các bài hát đã học từ đầu năm đến nay để chuẩn bị cho tiết sau.
- HS ôn lại bài hát: Múa vui
+ Hát đồng thanh
+ Hát theo dãy, tổ.
+ Hát cá nhân
- Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách tiết tấu lời ca (Sử dụng các nhạc cụ gõ)
- Thực hiện hát và gõ đệm theo tiết tấu lời ca
- HS hát với tốc độ khác nhau theo hướng dẫn của GV.
- HS trả lời
+ Lần đầu hát chậm hơn
+ Lần thứ hai hát nhanh hơn
- HS nghe và nhận thấy nên hát ở tốc độ nào là phù hợp (tốc độ vừa phải)
- Nghe hướng dẫn và thực hiện theo hướng dẫn cả GV
- HS thực hiện theo từng động tác, sau đó nối các động tác lại. Chú ý thực hiện đúng, đều các động tác.
+ Hát kết hợp vận động (cả lớp)
+ Từng nhóm lên biểu diễn
- HS nhận xét
- HS lắng nghe.
- HS ghi nhớ
Tuần:
8
Từ ngày : 1510- 19/10
Tiết:
8
Ôn tập 3 bài hát: THẬT LÀ HAY - XÒE HOA - MÚA VUI
Phân biệt âm thanh cao – thấp - dài – ngắn
I. Yêu Cầu: -Thuộc lời ca của 3 bài hát. Biết hát kết hợp gừ đệm theo phách bài hát.
	-Biểu diễn bài hát
II. Chuẩn bị :
	- Nhạc cụ, máy nghe, băng nhạc
	- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách...)
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
	1. Ổn định tổ chức: Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
	2. Kiểm tra bài cũ: Tiến hành trong trình ôn các bài hát đã học 
	3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Hoạt động 1: Ôn tập 3 bài hát
1. Ôn bài hát: Thật là hay
- GV đệm đàn cho HS nghe lại giai điệu bài hát, sau đó hỏi HS nhận biết tên bài hát? Tác giải bài hát?
- Hướng dẫn HS ôn hát lại bài bằng nhiều hình thức: Hát tập thể, dãy, nhóm, cá nhân (kết hợp kiểm tra đánh giá HS trong quá trình ôn hát). 
- Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca.
- H. dẫn HS hát kết hợp vận động phụ họa
- GV nhận xét
2. Ôn bài hát: Xoè hoa
- GV treo tranh minh họa cho bài hát, HS nhìn tranh và đoán tên bài hát
- GV hướng dẫn HS ôn lại bài hát, kết hợp võ tay, gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
- Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp vận động phụ họa
- Mời vài nhóm lên biểu diễn trước lớp- GV nhận xét
3. Ôn tập bài hát: Múa vui
- GV bắt giọng cho HS hát ôn lại bài hát (GV đệm đàn)
- GV gõ tiết tấu lời ca một câu hát trong bài, đố HS nhận ra đó là câu hát nào trong bài? 
- Hướng dẫn cả lớp hát kết hợp vỗ hoặc gõ theo tiết tấu lời ca.
*Hoạt động 2: Phân biệt âm thanh cao – thấp, dài – ngắn
1. Phân biệt âm thanh cao – thấp
- GV đàn hai âm có độ dài bằng nhau nhưng cao độ khác nhau. Hỏi HS nhận xét âm nào cao hơn, âm nào thấp? 
2. Phân biệt âm thanh dài – ngắn
- GV đàn hai âm có cao độ bằng nhau nhưng độ dài khác nhau ?. Hỏi âm nào dài, âm nào ngắn? Âm nào cao hơn?- GVnhận xét
*Củng cố – Dặn dò
- Cho HS ôn lại một bài hát đã ôn.
- Cuối cùng, GV nhận xét, dặn dò 
- HS nghe và nhận biết tên bài hát:
+ Thật là hay
+ Tác giả: Hoàng Lân
- HS hát theo hướng dẫn của GV
+ Hát đồng thanh
+ Hát theo dãy, tổ
+ Hát cá nhân
- Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca (Sử dụng các nhạc cụ gõ)
- Hát kết hợp vận động phụ họa
- HS xem tranh và đoán tên bài hát: Xoè hoa (Dân ca Thái)
- HS ôn bài hát theo hướng dẫn
HS hát kết hợp vận động phụ họa
- HS lên biểu diễn trước lớp
- HS hát tập thể bài Múa vui theo nhạc
- HS nghe và nhận biết tiếu tấu đó thể hiện cho câu hát nào.
- HS hát và vỗ, gõ theo tiết tấu lời ca
(Tập thể, từng nhóm)
- HS nghe và nhận biết:
+ Âm 1 cao hơn âm 2
+ Hai âm dài bằng nhau
- HS nghe và nhận biết
+ Âm 1 dài hơn âm 2
+ Hai âm có cao độ bằng nhau 
- HS ôn hát theo hướng dẫn của GV.
- HS lắng nghe, ghi nhớ
Tuần:
9
Từ ngày : 22/10- 26/10
Tiết:
9
Học hát bài: CHÚC MỪNG SINH NHẬT (Nhạc Anh)
I. Yêu Cầu:
-Biết hát theo giai điệu bài hát. Biết đây là bài hát của nước Anh.
	-Biết hát kết hợp gừ đệp theo phách của bài hát.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
- Đàn và hát chuẩn xác bài Chúc mừng sinh nhật. Nhạc cụ đệm, gõ (Song loan, thanh phách)
- Tranh minh họa hình ảnh các em nhỏ đang chúc mừng sinh nhật bạn.- Chép lời ca vào bảng phụ 6 câu hát thành 6 dòng.
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
	1. Ổn định tổ chức: Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
	2. Kiểm tra bài cũ: HS ôn lại một số bài hát đã học (Bài Thật là hay, Xoè hoa, kết hợp vỗ gõ đệm theo nhịp phách hay tiết tấu lời ca)
	3. Bài mới: (26 phút)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Hoạt động1:Học hát: Chúc mừng sinh nhật
- GV treo tranh vẽ lên bảng và thuyết trình: 
+ Nghe hát mẫu: GV cho HS nghe băng mẫu. 
Hỏi: Các em có cảm nhận gì khi nghe bài hát - GV treo bảng phụ và thuyết trình: Bài hát có 6 câu hát, trên bảng phụ
Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu. 
 + Dạy hát từng câu
- GV đàn giai điệu 3 lần, HS hát theo
- Cách tập tương tự với câu 2 và câu 3.
- Nối 3 câu với nhau
- GV chỉ định 1-2 HS hát lại 3 câu này.
- Cách tập ba câu 4-5-6 tiến hành giống như ba câu 1-2-3.
- GV đàn và hát mẫu cả bài
 - GV đàn giai điệu cả 6 câu hát, HS hát 
- GV hướng dẫn cách phát âm, nhắc HS cách lấy hơi và sửa chỗ hát sai nếu có.
- Đệm đàn cho HS hát lại cả bài lần nữa.
- GV hướng dẫn: Các em hát cả bài hai lần, kết thúc bằng cách hát câu 6 thêm lần nữa, câu này các em sẽ hát chậm dần.
* Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm
+ Hát kết hợp gõ tiết tấu:
- GV hát và gõ làm mẫu
- HS thực hiện theo nhóm, cá nhân
+Hát gõ đệm theo phách: GVhát và gõ đệm mẫu
GV đàn và bắt nhịp 1-2 cho HS hát.
- HS thực hiện cả lớp, nhóm, cá nhân.
* Củng cố: (5 phút)- HS trình bày hoàn chỉnh bài hát. .
- GV cho HS xung phong hoặc chỉ định 4 em lên bảng trình bày hoàn chỉnh bài hát.
- Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe
- Nghe băng mẫu
- HS trả lời theo cảm nhận
- HS lắng nghe
- HS thực hiện theo H dẫn của GV.
- HS thực hiện
- HS nghe và hát nhẩm theo
-HS thực hiện: Nghe nhạc và hát cùng đàn.
- 1-2 HS trình bày
- HS nghe 
- HS nghe đàn và hát
-HS làm theo hướng dẫn
- HS thực hiện hát đầy đủ cả bài
- HS nghe hướng dẫn
- HS trình bày bài hát lại nhiều lần 
- HS theo dõi
- HS thực hiện
+ Theo nhóm
+ Cá nhân
- HS thực hiện
+ Cả lớp
+ Theo nhóm
+ Cá nhân
- HS trình bày theo hướng dẫn của GV
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
Tuần:
10
Từ ngày: 29/10- 2/11
Tiết:
10
Ôn tập bài hát: CHÚC MỪNG SINH NHẬT
I. Yêu Cầu: 
-Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. Biết hát kết hợp với vận động phụ hoạ đơn giản.
	-Biết tham gia trũ chơi đố vui.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
	- Đàn, máy nghe, băng nhạc
	- Nhạc cụ gõ (song loan, thanh phách )
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
	1. Ổn định tổ chức: nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
	2. Kiểm tra bài cũ: 
	- GV đệm giai điệu bài hát, hỏi HS tên bài hát, nhạc của nước nào.
	- Bắt giọng cho HS bài hát Chúc mừng sinh nhật 1 lần, GV đệm đàn
	3. Bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Chúc mừng sinh nhật
- Hướng dẫn HS ôn lại bài hát, chú ý giữ nhịp đúng và đều. Nhắc HS hát nhấn vào những phách mạnh của nhịp 3/4 cũng như khi thực hiện gõ theo nhịp, sẽ vào những phách mạnh của nhịp. 
- GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ hoặc gõ đệm theo nhịp 3
- GV nhận xét và sửa đối với những em chưa vỗ hoặc hát đúng nhịp.
- Hướng dẫn HS hát thể hiện tình cảm vui tươi, tốc độ vừa phải, nhịp nhàng, hát rõ lời
*Hoạt động 2: Tập biểu diễn bài hát
- Hướng dẫn HS vài động tác vận động phụ họa.
+ Câu 1 và 2: Bước chân qua trái, qua phải nhịp nhàng theo nhịp. Hai tay chắp lại áp má hai bên má trái phải theo nhịp.
+ Câu 3 và 4: Bước chân trái lên, chân phải bước theo, hai tay đưa từ dưới lên như nâng nhẹ về phía trước, sau đó rút chân phải về, chân trái rút nhẹ, tay từ từ hạ xuống. Thực hiện hai lần theo nhịp.
+ Câu 5, 6, 7, 8 thực hiện giống câu 1, 2, 3, 4.
- Mời HS lên biểu diễn
- GV nhận xét
*Hoạt động 3: Trò chơi Đoán nhịp
- Trước khi thực hiện trò chơi. GV cần phân biệt lại nhịp 2/4 và nhịp 3/4 cho HS. - GV dùng nhạc cụ gõ và nhịp 2/4, nhịp 3/4 để HS lần lượt đoán.
- GV hát hoặc cho HS nghe một bài hát nhịp 2/4 một nhịp 3/4 kết hợp gõ phách mạnh, nhẹ để HS đoán tên bài nào là nhịp 2/4, bài nào là nhịp 3/4?
*Củng cố - Dặn dò- Cuối tiết học, GV nhận xét, khen ngợi những HS hoạt động tốt trong giờ học, nhắc nhở những em chưa đạt cần cố gắng hơn ở tiết sau. 
- Dặn HS về ôn lại bài hát đã học và tập gõ theo nhịp 3/4. 
- HS hát ôn bài hát theo hướng dẫn của GV
+ Hát đồng thanh
+ Hát từng nhóm, dãy 
- HS hát kết hợp vỗ, gõ đệm theo nhịp 3/4 
- HS lắng nghe, sửa sai nếu có
- HS hát với tốc độ vừa phải, hát nhẹ nhàng, thể hiện tình cảm vui tươi.
- HS xem và thực hiện theo. Chú ý để thực hiện đúng và nhẹ nhàng các động tác. 
- HS tập vài lần để nhớ động tác và đều nhịp.
- HS lên biểu diễn trước lớp
+ Từng nhóm+ Cá nhân
- HS lắng nghe
- HS phân biệt nhịp 2/4 và nhịp 3/4 
- HS nghe và tập đoán đúng nhịp
- HS nghe và ghi nhớ
Tuần:
11
Từ ngày : 5/11- 9/11
Tiết:
11
Học hát bài: CỘC CÁCH TÙNG CHENG
I. Yêu Cầu: 
- Biết tờn một số nhạc cụ gừ dân tộc: Sờnh, thanh la, mừ, trống.
	-Biết hát theo giai điệu và lời ca, biết hát kết hợp gừ đệm theo tiết tấu lời ca.
	-Tham gia trũ chơi.
II. Chuẩn bị của giáo viên: - Hát chuẩn xác bài Cộc cách tùng cheng.
	- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách)
	- Nhạc cụ, băng nhạc ,- Bảng phụ ghi sẵn lời ca.
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
	1.ổn định tổ chức: nhắc HS sửa tư thê ngồi ngay ngắn.
	2. kiểm tra bài cũ: HS nghe giai điệu nhớ tên bài hát đã học(Chúc mừng sinh nhật), hát ôn bài hát kết hợp vỗ tay theo nhịp, phách.
	3. bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Hoạt động 1: Dạy bài hát Cộc cách tùng cheng
- Giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát
- GV hát mẫu đệm đàn hoặc cho HS nghe băng, Tốc độ hơi nhanh, vui
- Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu. Có 6 câu hát, mỗi câu chia thành 2 câu nhỏ để đọc cho dễ thuộc lời.
- Dạy hát từng câu, mỗi câu cho HS hát 2-3 lần để thuộc lời và giai điệu. Hát nối tiếp đến hết bài.
- Sau khi tập xong, cho HS ôn lại nhiều lần để thuộc lời và hát đúng nhịp (GV giữ nhịp bằng tay hoặc bằng đàn)
- Sau khi HS hát đúng giai điệu, GV hướng dẫn các em hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách hoặc tiết tấu lời ca.
- GV nhận xét
*Hoạt động 2: Trò chơi với bài hát Cộc cách tùng cheng
- GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm tượng trưng cho một nhạc cụ gõ trong bài hát. Các nhóm lần lượt hát từng câu theo tên nhạc cụ nhóm mình. Đến câu hát : Nghe sênh thanh la mõ trống” thì cả lớp cùng hát và nói “ Cộc cách tùng cheng”
- Có thể hướng dẫn nhữung cách chơi khác tuỳ thời gian theo cho phép để phát huy khả năng hoạt động của HS.
*Củng cố - Dặn dò
- HS nhắc lại tên bài hát, tác giả sáng tác
- Kết thúc tiết học, GV nhận xét, khen ngợi những em hoạt động tích cực trong giờ học, nhắc nhở những em chưa tập trung cần cố gắng hơn.
- Dặn HS về ôn lại bài hát vừa học
- Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe.
- Nghe băng mẫu (hoặc nghe GV hát mẫu)
- Tập đọc lời ca theo hướng dẫn của GV
- Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV. Chú ý hát rõ lời, tròn tiếng, thể hiện tính chất vui tươi.
- HS hát:
+ Đồng thanh
+ Dãy, nhóm
+ Cá nhân
- HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lưòi ca 
- HS thực hiện trò chơi theo hướng dẫn.
- Có thể tiến hành chơi theo cách khác như: Mỗi nhóm một em lên sử dụng nhạc cụ gõ. Khi hát đến tên nhạc cụ nhóm nào thì em đại diện lên sẽ gõ tiết tấu theo bài hát bằng nhạc cụ của mình. Chú ý gõ đúng tiết tấu, không bị rớt nhịp.
- HS trả lời
- HS nghe và ghi nhớ
Tuần:
12
Từ ngày : 12/11- 16/11
Tiết:
12
Ôn tập bài hát: CUỘC CÁCH TÙNG CHENG
Giới Thiệu Một Số Nhạc Cụ Gõ Dân Tộc
I. Yêu CầU: 
- Biết hát theo giai điệu và thuộc lời bài hát. Biết hát kết hợp với Các động tỏc đơn giản.
	- Tập biểu diễn bài hát.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
	- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách.)
	- Hình ảnh một số nhạc cụ gõ dân tộc.
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
	1.Ổn định tổ chức: nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
	2. Kiểm tra bài cũ: Có thể tiến hành trong quá trình học tập của HS
	3. Bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Cộc cách tùng cheng.
+ Đàn giai điệu một câu nhạc trong bài hát để HS đoàn tên.
-Ai là tác giả của bài hát?
- Hướng dẫn HS ôn bài hát. Nhắc các em hát đúng giọng, rõ lời, đúng nhịp. 
- Hướng dẫn HS hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca.
- Cho HS hát kết hợp trò chơi Cộc cách tùng cheng (Chia nhóm như đã hướng dẫn ở tiết trước)
*Hoạt động 2: Giới thiệu một số nhạc cụ gõ dân tộc.
- GV treo tranh có hình ảnh một số nhạc cụ gõ dân tộc như: Thanh la, mõ, trống, song loan, thanh phách, sênh tiền.
- Giới thiệu tên từng nhạc cụ, nếu có thể cho HS nghe âm thanh từng nhạc cụ.
- GV chỉ lên tranh hỏi HS nhắc lại tên từng nhạc cụ.
- Cho cả lớp hát lại bài Cộc cách tùng cheng với các nhạc cụ gõ đệm theo.
- Mời HS lên biều diễn trước lớp, hát và gõ đệm theo phách (đoạn âm thanh các nhạc cụ vang lên, gõ theo tiết tấu lời ca)
- Mời HS nhận xét
*Củng cố - dặn dò
- Nhận xét chung (khen những em hát và biểu diễn tốt, nhắc nhở những em chưa đạt cần cố gắng hơn)
- Dặn HS về ôn hát thuộc bài hát đã học
- Đoán tên bài hát đã học:
+ Cộc cách tùng cheng
+ Tác giả: Phan Trần Bảng
- Lần lượt ôn từng bài hát theo hướng dẫn của GV.
+ Hát đồng thanh
+ Hát theo nhóm, tổ.
+ Hát cá nhân
- Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp phách, tiết tấu lời ca
- Hát kết hợp trò chơi theo hướng dẫn
- HS quan sát
- HS nghe và nhớ tên các nhạc cụ
- Trả lời
HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp (đoạn âm thanh các nhạc cụ vang lên thì gõ theo tiết tấu lời ca)
- Từng nhóm hát và gõ đệm theo phách.
- HS nhận xét nhóm nào biểu diễn hay nhất.
- Ghi nhớ
Tuần:
13
Từ ngày : 19/11- 23/11P
Tiết:
13
Học hát bài: CHIẾN SĨ TÍ HON
(Theo Bài: Cùng Nhau Đi Hồng Binh Nhạc: Đinh Nhu, Lời Mới: Việt Anh)
I. Yêu Cầu: -Biết hát theo giai điệu và lời ca.
- Biết hát kết hợp gừ đệm theo phách của bài hát.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
	- Hát chuẩn xác bài hát Chiến sĩ tí hon
	- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách.)
	- Máy nghe, băng nhạc mẫu.
	- Tranh ảnh về các chú bộ đội đang hành quân.
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
	1. Ổn định tổ chức: nhắc HS HS sửa tư 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_lop_2_nam_hoc_2018_2019_nguyen_thi_thu_hien.doc