Giáo án các môn lớp 2 - Tuần 25

Giáo án các môn lớp 2 - Tuần 25

T2. Toán: MỘT PHẦN NĂM

 I. Mục tiêu

- Nhận biết (bằng hình ảnh trực quan) "Một phần năm", biết đọc, viết 1/5.

- Biết thực hành chia một nhóm đồ vật thành 5 phần bằng nhau.

- Bài tập cần làm: bài 1, 3 .

 II. Chuẩn bị

- GV: Các miếng bìa: Hình vuông, hình tròn, ngôi sao chia 5 phần bằng nhau.

 III. Các hoạt động dạy học

 

doc 24 trang thuychi 3230
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án các môn lớp 2 - Tuần 25", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 25 : Sáng Thứ hai ngày 4 tháng 3 năm 2019
T1. GDTT CHÀO CỜ
T2. Toán: MỘT PHẦN NĂM
 I. Mục tiêu
- Nhận biết (bằng hình ảnh trực quan) "Một phần năm", biết đọc, viết 1/5.
- Biết thực hành chia một nhóm đồ vật thành 5 phần bằng nhau.
- Bài tập cần làm: bài 1, 3 .
 II. Chuẩn bị
- GV: Các miếng bìa: Hình vuông, hình tròn, ngôi sao chia 5 phần bằng nhau. 
 III. Các hoạt động dạy học 	
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ 
-Gọi 2 hs đọc bảng chia 5 
- GV nhận xét .
2. Bài mới .Giới thiệu bài
HĐ1:Giới thiệu "Một phần năm" 
- GV gắn lên bảng 1 tấm bìa hình vuông nêu câu hỏi
- Hỏi: Tấm bìa hình vuông được chia thành mấy phần bằng nhau ? 
- Một phần được tô màu. Như vậy lấy đi bao nhiêu phần của hình vuông ?
1
5
- GV HD cách viết 
- Y/c hs đọc lại nội dung bài học ở SGK
* Mở rộng : 5 phần , tô màu 1/5 , còn mấy phần chưa tô màu
- So sánh 1/5 và 1/4
HĐ 2. Thực hành:
Bài 1: Đã tô màu 1/5 hình nào ?
- Y/c hs quan sát hình ở SGK và trả lời
- Nhận xét và kết luận.
Bài 3: 
-Hình nào đã khoanh vào 1/5 số con vịt ?
- Y/c hs quan sát hình ở SGK và trả lời 
- Nhận xét và kết luận bài đúng.
3. Củng cố – Dặn dò 
- Nhận xét tiết học
- 2 HS lên bảng đọc bảng nhân 5, bảng chia 5.
- Hs theo dõi.
- Hs theo dõi và nhắc lại đề bài
- Hs quan sát
- Được chia thành 5 phần bằng nhau
- (Lấy 1/5 hình vuông.)
- Hs theo dõi- Hs đọc
- Hs quan sát và trả lời:
-( Đã tô màu vào hình: a,d )
Bài 1
- Hs QS và trả lờì:
(- Đã khoanh vào hình a )
 Bài 3 
-hs đọc lại bài học
- Hs làm vào vở
T3+4.Tập đọc : SƠN TINH, THỦY TINH ( 2tiết )
 I. Mục tiêu : 
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng, đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện.
- Hiểu ND: Truyện giải thích nạn lũ lụt ở nước ta là do Thủy Tinh ghen tức Sơn Tinh gây ra, đồng thời phản ánh việc nhân dân đắp đê chống lụt. (trả lời được CH 1,2,4).
- HS K-G trả lời được (CH3).
*GDANQP:Giáo dục ý thức học sinh bảo vệ môi trường để cải thiện khí hâu, giảm thiểu thiên tai.
 II.Chuẩn bị : 
- GV: + Tranh ảnh minh họa (SGK) . 
 III. Các hoạt động dạy-học :
Hoạt động day
Hoạt động học
1.Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra 2 học sinh đọc và trả lời câu hỏi trong bài tập đọc : “ Voi nhà ”
- Nhận xét. 
2.Bài mới: Giới thiệu ghi mục bài:
HĐ1:Luyện đọc
+.Đọc mẫu và hướng dẫn cách đọc 
- Đọc mẫu diễn cảm toàn bài .
+ Giọng đọc: đoạn 1: thong thả, trang trọng; lời vua Hùng: dõng dạc; đoạn tả cuộc chiến đấu giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh hào hùng. Nhấn giọng các từ ngữ: tuyệt trần, một trăm ván, hai trăm nệp,....chịu thua.
+ Đọc đoạn kết hợp luyện từ khó:
-Yêu cầu đọc từng đoạn kết hợp sữa lỗi phát âm 
- Hướng dẫn ngắt giọng câu dài :- Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng một số câu dài , nhấn giọng một số từ, thống nhất cách đọc các câu này trong cả lớp 
-HS đọc từng đoạn kết hợp giải nghĩa từ
Y/c hs đọc phần giải nghĩa từ trong SGK
-Yêu cầu nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp..
+Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm .
- Mời đại diện các nhóm thi đua đọc .
- Nhận xét, tuyên dương nhóm đọc tốt
+Đọc cả bài
HĐ2:Tìm hiểu nội dung:
? Những ai đến cầu hôn Mị Nương?
?Hùng Vương phân xử việc hai vị thần cùng cầu hôn như thế nào ?
Kể lại cuộc chiến đấu giữa hai vị thần ?
+GV treobảng phụ ghi sẵng 4câu hỏi gợi ý:
a) Thủy Tinh đánh Sơn Tinh bằng cách gì ? 
b) Sơn Tinh chống trả lại Thủy tinh bằng cách gì ?
c) Cuối cùng ai thắng ?
d) Người thua đã làm gì ?
? Câu chuyện này nói lên điều gì ?
 HĐ3: Luyện đọc lại truyện :
-HD đọc diễn cảm
- Theo dõi luyện đọc trong nhóm .
- Yêu cầu lần lượt các nhóm thi đọc phân vai.
- Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh .
 3. Củng cố dặn dò :
- Em hãy nêu lại nội dung của bài ?
*GDANQP:Giáo dục ý thức học sinh bảo vệ môi trường để cải thiện khí hâu, giảm thiểu thiên tai.
- Giáo viên nhận xét đánh giá 
- Hai em lên bảng đọc và trả lời câu hỏi giáo viên nêu.
- Vài em nhắc lại đề bài
- Lớp lắng nghe GV đọc mẫu .
- Hs lần lượt nối tiếp đọc từng đoạn kết hợp đọc từ khó : tuyệt trần, cuồn cuộn, cơm nếp, chặn, .
+ Một người là Sơn tinh, / chúa vùng non cao, / còn người kia là Thủy tinh, / vua vùng nước thẳm. //
+ Từ đó,/ năm nào Thủy Tinh cũng dâng nước đánh Sơn Tinh,/ gây lũ lụt khắp nơi/ nhưng lần nào Thủy Tinh cũng thua.//
- Hs đọc phần chú giải: 
-Từng em nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp .
- Đọc từng đoạn trong nhóm ( 4 em ) .
- Đại diện các nhóm thi đua đọc bài \
+1 HS đọ toàn bài
- Lớp đọc thầm đoạn 1 Hs trả lời câu hỏi:
- ...(Những người đến cầu hôn Mị Nương là Sơn Tinh và Thủy Tinh.)
- ...(Vua giao hẹn:Ai mang đủ lễ vật đến trước thì được lấy Mị Nương.)
- Hs kể....
a) (Thủy Tinh hô mưa, gọi gió, dâng nước lên cuồn cuộn khiến cho nước ngập cả nhà cửa, ruộng đồng.)
b) (Sơn Tinh bốc từng quả đồi, dời từng dãy núi chặn dòng nước lũ, nâng đồi núi lên cao.)
c) ( Sơn Tinh thắng.)
d) ( Thủy Tinh hằng năm dâng nước lên để đánh Sơn Tinh, gây lũ lụt ở khắp nơi.)
- Hs thảo luận và trả lời:
- Luyện đọc trong nhóm 
- Nhóm đọc phân vai (người dẫn chuyện, Vua Hùng Vương, Sơn Tinh, Thủy Tinh.)
- Truyện giải thích nạn lũ lụt ở nước ta là do Thủy Tinh ghen tức Sơn Tinh gây ra, đồng thời phản ánh việc nhân dân đắp đê chống lụt. 
 Chiều thứ hai ngày 4 tháng 3 năm 2019
 T2. Đạo đức THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA KÌ II
 I.Mục tiêu : Giúp HS.
- Củng cố các kỹ năng: Trả lại của rơi; Biết nói lời yêu cầu, đề nghị; Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại.
 II. Đồ dùng dạy học : - Vở bài tập; phiếu BT
 III. Các hoạt động dạy học :
 Hoạt động dạy học của Gv
 Hoạt động học của Hs
1. Khởi động : 
2. Bài cũ : 
- Khi nhận và gọi điện thoại phải nói năng như thế nào ?
- Những việc làm cần thiết khi nói chuyện qua điện thoại?
3. Bài mới :
*GTB
* Gv đưa ra một số câu hỏi về học tập và sinh hoạt đúng giờ..
? Cần phải làm gì để học tập và sinh hoạt đúng giờ?
? Học tập sinh hoạt đúng giờ đem lại lợi ích gì?
? Cần phải làm gì sau khi mắc lỗi?
? Biết nhận lỗi và sửa lỗi đem lai lợi ích gì?
? Vì sao phải gọn gàng ngăn nắp?
? Tại sao phải chăm chỉ học tập? chăm chỉ học tập có tác dụng gì?
- GV huy động kết quả kiến thức đã học.
4. Củng cố – dặn dò.
- Nhận xét tiết học.
-Hát
-Hs trả lời
- Hs thảo luận N4 để trả lời
T3.Luyện tiếng việt: LUYỆN ĐỌC, VIẾT: SƠN TINH, THỦY TINH
I.Mục tiêu:
- Nghe viết đúng, không mắc lỗi đoạn văn tóm tắt truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh.
- Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt l/n, ươc/ươt.
II. Hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
 Hoạt động 1: Luyện đọc Sơn Tinh, Thủy Tinh
- GV Hướng dẫn HS luyện đọc.
- HD luyện đọc từng đoạn. 
- LĐ trong nhóm.
- GV theo dõi hướng dẫn những HS phát âm sai, đọc còn chậm.
 - Thi đọc: GV tổ chức cho các nhóm thi đọc cá nhân, đồng thanh.
-GV hỏi về nội dung bài đọc
? Những ai đến cầu hôn Mị Nương?
?Hùng Vương phân xử việc hai vị thần cùng cầu hôn như thế nào ?
+ Thủy Tinh đánh Sơn Tinh bằng cách gì ? 
+ Sơn Tinh chống trả lại Thủy tinh bằng cách gì ?
+ Cuối cùng ai thắng ?
+ Người thua đã làm gì ?
? Câu chuyện này nói lên điều gì ?
Hoạt động 2: Hướng dẫn nghe viết.
- GV đọc đoạn viết chính tả.
- Luyện viết từ khó vào bảng con. 
- GV theo dõi, uốn nắn.
- Chấm, sửa bài.
- GV nhận xét.
- GV đọc bài chính tả.
Củng cố – Dặn dò: 
 - GV nhận xét bài viết của HS. .
 - Nhắc nhở HS viết đúng chính tả
 - GV nhận xét tiết học.
- HS nối tiếp đọc từng đoạn trong bài.
- HS nối tiếp đọc từng đoạn theo nhóm 4, cả nhóm theo dõi sửa lỗi cho nhau.
- Các nhóm cử bạn đại diện nhóm mình thi đọc. 
-(Thủy Tinh hô mưa, gọi gió, dâng nước lên cuồn cuộn khiến cho nước ngập cả nhà cửa, ruộng đồng.)
-(Sơn Tinh bốc từng quả đồi, dời từng dãy núi chặn dòng nước lũ, nâng đồi núi lên cao.)
+ ( Sơn Tinh thắng.)
+ ( Thủy Tinh hằng năm dâng nước 
- Hs nghe viết chính tả
- HS tự đọc lại bài chính tả.
- Viết những tiếng khó vào BC.
- Nhóm đôi đổi bảng kiểm tra.
- Nhận xét.
- HS viết bài
- Nhóm đôi đổi vở kiểm tra.
 Sáng thứ ba ngày 5 tháng 3 năm 2019
T1.Kể chuyện: SƠN TINH, THỦY TINH
 I. Mục tiêu:
- Xếp đúng thứ tự các tranh theo nội dung câu chuyện (BT1); dựa theo tranh, kể lại được từng đoạn của câu chuyện “Sơn Tinh, Thủy Tinh ” (BT 2).
- Hs K-G biết kể lại toàn bộ câu chuyện (BT3).
 II. Chuẩn bị
- GV: 3 tranh minh họa nội dung từng đoạn câu chuyện.
- HS: SGK. 
 III. Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ 
Gọi HS kể lại chuyện Qủa tim khỉ
Nhận xét và ghi điểm
2. Bài mới: Giới thiệu , ghi mục bài: 
HĐ1: Hướng dẫn kể chuyện.
1.Sắp xếp lại thứ tự các tranh theo nội dung câu chuyện “Sơn Tinh, Thủy tinh ” . -GV treo tranh, hướng dẫn hs quan sát và sắp xếp lại theo thứ tự đúng như câu chuyện.
-Nhận xét chốt thứ tự đúng
-Em hãy nêu nội dung của các tranh ?
 2. Kể từng đoạn câu chuyện theo các tranh đã được sắp xếp lại.
-Tổ chức kể theo nhóm.:Chia nhóm 3 HS kể trong nhóm.
 -Kể trước lớp
- Yêu cầu từng nhóm kể trước lớp.
- Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn cá nhân và nhóm kể tốt nhất.
3.Kể toàn bộ câu chuyện.
- GV y/c đại diện nhóm thi kể toàn bộ câu chuyện trước lớp
-HD đánh giá.
3. Củng cố – Dặn dò 
- Truyện “Sơn Tinh, Thủy Tinh ” nói lên điều gì có thật ?
- Nhận xét tiết học.
HS kể lại chuyện theo yêu cầu của GV
Bài1
- 1 hs đọc y/c bài 1
- Hs thảo luận cặp trả lời: (theo thứ tự đúng của các tranh là: 3,2,1 )
- Hs kể theo nhóm
- Từng nhóm lên kể trước lớp
- Hs theo dõi nhận xét, bình chọn cá nhân và nhóm kể tốt
- Đại diện 3 nhóm thi kể trước lớp 
- Hs nhận xét lời kể của bạn.
-Hs trả lời: 
- Hs theo dõi
T2.Chính tả (nghe viết): SƠN TINH, THỦY TINH
 I. Mục tiêu :
- Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi bài “ Sơn Tinh, Thủy tinh ” từ đầu ...cầu hôn công chúa.
- Làm được bài tập 2 a/b hoặc BT 3 a / b.
 II. Chuẩn bị : Bảng phụ viết nội dung các bài tập chính tả.
 III. Các hoạt động dạy- học:	
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra
Yêu cầu HS viết các từ GV đọc
2.Bài mới: Giới thiệu , ghi mục bài
 HĐ1:Hướng dẫn viết chính tả:
+.Ghi nhớ nội dung đoạn chính tả : 
- Đọc mẫu đoạn văn cần chép .
-Yêu cầu 2 em đọc , cả lớp đọc thầm
+ Hướng dẫn viết từ khó :
- Tìm tên riêng trong đoạn chép ?
- Đọc cho HS viết các từ dễ viết sai vào bảng con 
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
+.Hướng dẫn cách trình bày
- Nêu cách trình bày một đoạn văn?
+Viết chính tả: 
- Gv đọc , hs viết bài vào vở
 -.Soát lỗi :Đọc lại để HS soát bài , tự bắt lỗi 
+.Thu bài , nhận xét bài: 
-Thu vở và nhận xét từ 10 – 15 bài .
HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập 
Bài 2a: Điền vào chỗ trống tr hay ch ?
- Y/c hs đọc y/c bài 2
- Gv y/c hs làm vào vở BT, mời 2 hs làm bài trên bảng lớp.
- Cả lớp và Gv nhận xét, sửa chữa, chốt lại ý đúng.
Bài 3: Thi tìm từ ngữ:
a) Chứa tiếng bắt đầu bằng ch (hoặc tr) 
b) chứa tiếng có thanh hỏi (hoặc thanh ngã) (hs thực hiện như bài 3a)
3 Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Hai em lên bảng viết các từ do GV nêu ở bài “Voi nhà” 
-Lớp lắng nghe giáo viên đọc .
- Hai em đọc ,lớp đọc thầm tìm hiểu bài
- ...Hùng Vương, Mị Nương
- Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con .Hai em thực hành viết các từ khó trên bảng : Hùng Vương, Mị Nương, tuyệt trần, kén,...
- hs nêu
- Hs viết vào vở .
- Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên nhận xét.
Bài 2a:
- Hs đọc yêu cầu đề bài . 
- Hs làm vào vở BT, 2 hs làm bài trên bảng lớp.
a) - trú mưa - truyền tin - chở hàng
 - chú ý - chuyền cành - trở về.
b) - số chẵn - chăm chỉ - mệt mỏi
 - số lẻ - lỏng lẻo - buồn bã 
Bài 3:
-HS thi
* chõng tre, chổi rơm, che chở, nước chè,
* cây tre, cá trê, nước trong, trung thành,
- Hs cùng GV tổng kết
T3. Toán: LUYỆN TẬP
 I. Mục tiêu
- Thuộc bảng chia 5.
- Biết giải bài toán có một phép chia (trong bảng chia 5) .
- Bài tập cần làm: bài 1,2,3.
 II. Chuẩn bị:
 III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ 
- Gọi 2 HS lên bảng đọc thuộc bảng chia 5
- Nhận xét .
2. Bài mới Giới thiệu , ghi mục bài: 
 HD Luyện tập, thực hành.
Bài 1: Tính nhẩm
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài 1
- GV y/c hs trả lời kết quả của phép chia
- Nhận xét HS.
Bài 2: Tính nhẩm
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài
- GV y/c hs trả lời kết quả của phép nhân, phép chia
-Nhận xét mqh giữa các thành phần của 2 phép tính
Bài 3.
Gv gọi hs đọc bài toán
+Bài toán cho biết gì?
+Bài toán hỏi gì?
- Nhận xét và chốt...
3. Củng cố – Dặn dò 
- 2 HS lên bảng trả lời, cả lớp theo dõi và nhận xét .
Bài 1
- Hs đọc
- Lần lượt từng hs trả lời kết quả.
( 10 : 5 = 2,........, 50 : 5 = 10 )
- Hs theo dõi
 Bài 2 - Hs đọc
- Lần lượt từng hs trả lời kết quả.
 5 x 2 = 10 
 10 : 2 = 5
 10 : 5 = 2 
- Hs theo dõi
Bài 3.
-Hs đọc đề, phân tích
-Hs giải vào vở
 Tóm tắt:
5 bạn: 35 quyển vở
1 bạn : ...quyển vở?
 Chiều Thứ ba, ngày 5tháng 3 năm 2019
T1.Tập đọc : BÉ NHÌN BIỂN
 I. Mục tiêu : 
- Bước đầu biết đọc rành mạch, thể hiện giọng vui tươi, hồn nhiên .
- Hiểu nội dung: Bé rất yêu biển, bé thấy biển to, rộng lớn mà ngộ nghĩnh như trẻ con. (trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc 3 khổ thơ đầu.)
 II. Chuẩn bị : 
- Tranh ảnh minh họa , 
 III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ
Gọi HS đọc bài Sơn Tinh -Thuỷ Tinh và trả lời các câu hỏi về nội dung bài
 Nhận xét .
2.Bài mới: Giới thiệu , ghi mục bài:
 HĐ1:Hướng dẫn luyện đọc 
- Đọc mẫu toàn bài , HD cách đọc.
+Đọc đoạn trước lớp
-Đọc từng khổ thơ kết hợp sữa lỗi phát âm 
- Hướng dẫn ngắt nhịp thơ theo nhịp 4 
-Gọi HS đọc từng khổ kết hợp giải nghĩa từ: Y/c hs đọc phần giải nghĩa từ trong SGK
-Yêu cầu đọc tiếp nối từng đoạn trước lớp.
+Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm .
- Thi đọc giữa các nhóm 
+Đọc toàn bài
 HĐ2:Tìm hiểu nội dung:
-Yêu cầu lớp đọc thầm cả bài & TLCH:
?: Tìm những câu thơ cho thấy biển rất rộng ?
?: Những hình ảnh nào cho thấy biển giống như trẻ con ?
?:Em thích khổ thơ nào nhất? Vì sao ?
 HĐ 3. Học thuộc lòng bài thơ
- HD đọc thuộc
- Tổ chức đọc thuộc .
 3. Củng cố dặn dò :
*Lên hệ : Bảo vệ môi trường
-Nhận xét tiết học
- HS đọc từng đoạn của bài và trả lời các câu hỏi về nội dung bài
- Hs lắng nghe
- Lần lượt nối tiếp đọc từng đoạn kết hợp luyện đọc từ khó:súng lừng, lon ton, 
- HS đọc từng khổ ngắt nhịp đúng
-Từng em đọc nối tiếp từng khổ thơ trước lớp 
- Đọc từng khổ thơ trong nhóm . - Thi đọc giữa các nhóm
- 1 HS đọc .
- Lớp đọc thầm cả bài
- Tưởng rằng biển nhỏ/ Mà to bằng trời.- Như con sông lớn/ Chỉ có một bờ.- Biển to lớn thế
 - Bói giằng với súng/ Chơi trũ kéo co. Nghìn con sóng khỏe/ Lon ta lon ton. Biển to lớn thế/ Vẫn là trẻ con.
-HS đọc thuộc bài thơ
T3.Tự học: HOÀN THÀNH TRONG NGÀY 
 I.Mục tiêu:
- Giúp HS hoàn thành các bài tập Toán , TV trong ngày.
- Giáo dục học sinh ý thức tự giác trong học tập.
 II. Chuẩn bị:
 III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Tiếng Việt
-GV kiểm tra việc hoàn thành bài tập của học sinh và động viên học sinh hoàn thành xong bài tập. 
Toán:
-Giúp một số HS chưa hoàn thành 
Các bài tập toán 
-Bài tập nâng cao: 
Bài 1:(nếu còn t/g) Tìm một số biết rằng lấy số đó nhân với 5 thì bằng 40 chia cho 4
-Gọi HS đọc đề
-GV hướng dẫn
-1 HS lên bảng làm bài
-Chữa bài 
GV nhận xét 
-HS ......................................................
.............................................................
-Hoàn thành bài tập:............................
............................................................
Bài 1
 -HS đọc đề
 Gọi số cần tìm là y.Theo bài ra ta có:
 y x 5 = 40 : 4
 y x 5 = 10
 y = 10 : 5
 y = 2
 Vậy số cần tìm là 2
 Sáng thứ tư ngày 6 tháng 3 năm 2019
 T1.Luyện từ và câu : TỪ NGỮ VỀ SÔNG BIỂN. 
 ĐẶT VÀ TLCH VÌ SAO ?
 I. Mục tiêu
- Nắm được một số từ ngữ về sông biển (BT 1, BT 2)
- Bước đầu biết đặt và trả lời câu hỏi Vì sao ? ( BT 3, BT 4).
 II. Chuẩn bị: bảng phụ
 III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ: 
-Đọc lại các câu nói về đặc điểm của một số con thú
2. Bài mới : .Giới thiệu , ghi mục bài
Hướng dẫn làm bài tập 
Bài 1:Tìm các từ ngữ có tiếng biển:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu. 
- GV thảo luận gọi hs trả lời , nhận xét từ đúng, gv ghi vào sơ đồ trên bảng lớp
biển...
...biển
biển cả, biển khơi, biển xanh, biển lớn,...
Tàu biển, nước biển, sóng biển, cá biển, tôm biển,....
 Bài 2: Tìm từ trong ngoặc đơn hợp với mỗi nghĩa sau -GV nêu câu hỏi để hs trả lời:
-Nhận xét bài đúng
Bài 3: Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm trong câu sau:
+ Không được bơi ở đoạn sông này vì có nước xoáy.
-Cho HS thảo luận-trả lời
-Nhận xét bài đúng và kết luận ý nghĩa của bộ phận đó
Bài 4: Dựa theo cách giải thích trong truyện “Sơn Tinh, Thủy Tinh ” , trả lời các câu hỏi sau:
 - Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
Thảo luận nhóm 2 bàn , làm bài
- Nhận xét và tuyên dương nhóm trả lời tốt nhất.
3. Củng cố – Dặn dò 
-Nhận xét tiết học
- Hs lắng nghe và nhắc lại đề bài
Bài 1: Tìm các từ ngữ có tiếng biển
-1 HS đọc yêu cầu
- Hs trả lời: (Tàu biển, cá biển, ...)
Bài 2:
 Hs đọc y/c đề bài 2
- HS trả lời: a) sông b) suối c) hồ
Bài 3
Hs đặt câu hỏi: 
+ Không được bơi ở đoạn sông này vì sao?
+Vì sao không được bơi ở đoạn sông này ? )
- 2-3 hs đọc lại câu hỏi vừa đặt.
Bài 4.1 HS đọc yêu cầu
- Hs thảo luận nhóm, nhóm cử đại diện nhóm trả lời
a)Sơn Tinh lấy được Mị Nương vì đã đem lễ vật đến trước.
b) Thủy Tinh dâng nước đánh Sơn Tinh vì ghen tức, muốn cướp lại Mị Nương.
c) Ở nước ta có nạn lụt vì năm nào Thủy Tinh dâng nước đánh Sơn Tinh.
- Hs lắng nghe
T2. Tập viết: CHỮ HOA V 
 I. Mục tiêu:
- Viết đúng chữ hoa V (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ); chữ và câu ứng dụng; Vượt (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ); “Vượt suối băng rừng” (3 lần).
- Gd tính cẩn thận khi viết chữ
 II. Chuẩn bị:
- GV: Chữ mẫu V . Bảng phụ viết chữ cỡ nhỏ.
- HS: Bảng con, vở TV
 III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ 
- Yêu cầu viết: U,Ư
Nhận xét 
2. Bài mới: Giới thiệu , ghi mục bài: 
 HĐ1. Hướng dẫn viết bảng
+Chữ hoa V
-Gắn mẫu chữ V và hỏi:
- Chữ V cỡ vừa cao mấy li ? 
- GV chỉ vào chữ V và giải thích: Chữ V cỡ vừa cao 5 li, gồm 3 nét. 
GV viết mẫu, vừa viết vừa nói 
- Yêu cầu HS viết trên bảng con.
- GV nhận xét uốn nắn.
+ Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng.
- Giới thiệu từ và cụm từ ứng dụng: 
 Vượt suối băng rừng
- Em hiểu gì về cụm từ trên ?
- Em hãy nêu độ cao các chữ cái.
-GV viết mẫu chữ: Vượt
-Yêu cầu HS viết bảng con: Vượt 
- GV nhận xét và uốn nắn. (nhắc nhở hs viết liền nét)
HĐ2: Viết vào vở
- GV nêu yêu cầu viết.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu kém.
-GV thu bài , nhận xét
3.Củng cố – Dặn dò 
- GV nhận xét tiết học. 
- HS viết bảng con.
- HS quan sát và trả lời câu hỏi do GV nêu:
- Cao 5 li
- HS lắng nghe
- HS tập viết trên bảng con chữ hoa V
- HS đọc câu ứng dụng
+ Hs trả lời: (...vượt qua nhiều đoạn đường, không quản ngại khó khăn, gian khổ.)
- Hs trả lời:
+ Các chữ: V, b, g cao 2,5 li
+ Các chữ: ư, ơ, u, ô, i, ă, n cao 1 li.
+ chữ : t cao 1,5 li
+ Chữ : r cao 1,25 li
- HS viết bảng con
- HS viết vào vở
-HS viết bài
T3. Thủ công LÀM DÂY XÚC XÍCH TRANG TRÍ ( tiết 1)
 I.Mục tiêu
-Biết cách làm dây xúc xích trang trí. 
-Cắt, dán được dây xúc xích trang trí. Đường cắt tương đối thẳng. 
Có thể chỉ cắt, dán được ít nhất ba vòng tròn. Kích thước các vòng tròn 
của dây xúc xích tương đối đều nhau.
-Giáo dục: Thích làm đồ chơi, yêu thích sản phẩm lao động của mình.
 II. Chuẩn bị
-GV : Dây xúc xích mẫu bằng giấy thủ công. Quy trình làm dây xúc xích trang trí có hình vẽ minh hoạ.
-HS - Giấy thủ công, vở.
 III. Các hoạt động dạy học
 Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
1. Kiểm tra 
Kiểm tra đồ dùng học tập
2. Bài mới :	
a)Giới thiệu bài. Cắt, dán dây xúc xích trang trí
Làm dây xúc xích trang trí 
b)Hướng dẫn các hoạt động:
Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét.
Các vòng của dây xúc xích làm bằng gì ?
Có hình dáng màu sắc, kích thước như thế nào ?
Để có được dây xúc xích ta phải làm thế nào ?
Hướng dẫn mẫu trên qui trình.
Hướng dẫn học sinh các bước.
Quan sát.
Các nan giấy màu.
Màu sắc nhiều đan xen nhau.
Ta phải cắt nhiều nan giấy màu dài bằng nhau, sau đó dán lồng các nan giấy thành những vòng tròn nối tiếp nhau.
Học sinh theo dõi.
Bước 1 : Cắt thành các nan giấy.
Lấy 3, 4 tờ giấy thủ công khác màu cắt thành các nan giấy rộng 1 ô, dài 12 ô (H1a).Mỗi tờ giấy cắt lấy 4-6 nan.
 Hình 1a Hình 1b
Bước 2 : Dán nan giấy thành dây xúc xích.
Bôi hồ vào một đầu nan và dán nan thứ nhất thành vòng tròn.(H2)
Chú ý: Dán chồng khít hai đầu nan vào khoảng 1 ô, mặt màu quay ra ngoài (H2).
Luồn nan thứ hai khác màu vào vòng nan thứ nhất (H3). Sau đó bôi hồ vào một đầu nan và dán tiếp thành vòng tròn thứ hai.
Luồn tiếp nan thứ ba khác màu vào vòng nan thứ hai, bôi hồ vào đầu nan và dán thành vòng tròn thứ ba.(H4)
Làm giống như vậy đối với các nan thứ tư, thứ năm, cho đến khi được dây xúc xích dài theo ý muốn.(H5)
 Hình 2 Hình 3 Hình 4
 Hình 5
Hoạt động 2 : Thực hành.
Tổ chức cho HS thực hành theo nhóm
Thực hành cắt dán theo nhóm
Nhận xét đánh giá sản phẩm của học sinh.
3. Nhận xét – Dặn dò.
Nhận xét về tinh thần, thái độ, kết quả học tập của HS.
- Chuẩn bị bài sau
T4.Toán : LUYỆN TẬP CHUNG
 I. Mục tiêu
- Biết tính giá trị của biểu thức số có hai đấu phép tính nhân, chia trong trường hợp đơn giản.
- Biết giải bài toán có một phép nhân (trong bảng nhân 5) .
- Biết tìm số hạng của một tổng; tìm thừa số.
- Bài tập cần làm: bài 1,2,4.
 II. Chuẩn bị
- GV: các BT như SGK
- HS: SGK, vở BT
 III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ 
-Đọc lại bảng nhân , chia
-Nhận xét .
2. Bài mới . Giới thiệu , ghi mục bài: 
 HD: Luyện tập, thực hành.
Bài 1: Tính (theo mẫu)
 - Trong dãy tính có phép nhân, phép chia ta thực hiện theo thứ tợ nào?
-HD HS làm mẫu
- GV y/c hs làm vào bảng con
-Nhận xét , củng cố ..
Bài 2: Tìm x:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài 2
- Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào ?
- Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm thế nào 
- GV y/c hs làm vào bảng con.
Bài 4: 
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài 4
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
Yêu cầu HS nhìn tóm tắt đọc lại đề bài
- Muốn biết 4 chuồng có bao nhiêu con thỏ ta làm như thế nào?
- GV y/c hs làm vào vở BT, 2 hs lên bảng ghi tóm tắt và giải
- Nhận xét , đánh giá
3. Củng cố – Dặn dò 
-Nhận xét tiết học
HS lên bảng làm bài theo yêu cầu của GV
- Hs theo dõi và nhắc lại đề bài
Bài 1
- Hs làm vào bảng con
M 3 x 4 : 2 =
 12 : 2 = 6
a) 5 x 6 : 3 = b) 6 : 3 x 5 =
 30 : 3 = 10 2 x 5 = 10 
- Bài 2 
- Hs đọc
a) x + 2 = 6 b) 3 + x = 15
 x = 6 - 2 x = 15 - 3
 x = 4 x = 12
Bài 4
 Hs đọc
- Hs làm vào vở BT.
Hs 1 Tóm tắt
Mỗi chuồng có: 5 con thỏ
 4 chuồng có: ...con thỏ ?
Hs 2 Bài giải
Số con thỏ trong 4 chuồng có:
5 x 4 = 20 (con thỏ)
 ĐS: 20 con thỏ
T5.Tự học: HOÀN THÀNH TRONG NGÀY 
 I.Mục tiêu:
- Giúp HS hoàn thành các bài tập Toán , TV trong ngày.
- Giáo dục học sinh ý thức tự giác trong học tập.
 II. Chuẩn bị:
 III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Tiếng Việt
-GV kiểm tra việc hoàn thành bài tập của học sinh và động viên học sinh hoàn thành xong bài tập. 
Toán:
-Giúp một số HS chưa hoàn thành các 
bài tập toán 
- Bài tập nâng cao:
 Bài 1: Một phép nhân có tích bằng số bé nhất có hai chữ số,thừa số thứ hai bằng 2. Hỏi thừa số thứ nhất bằng bao nhiêu?
H:Số bé nhất có hai chữ số là số nào?
H:Khi biết tích và một thừa số .Muốn tìm thừa số kia ta làm thế nào?
-Y/c HS làm bài
-1 HS lên bảng,cả lớp giải vào vở
-Nhận xét bài làm của bạn trên bảng
-GV nhận xét 
-HS ......................................................
.............................................................
-Hoàn thành bài tập:............................
............................................................
Bài 1
-HS đọc đề và phân tích đề theo nhóm đôi
-Số bé nhất có hai chữ số là: 10
 Gọi số thứ nhất là a.Theo bài ra ta có:
	a x 2 = 10
	 a = 10 : 2
 a = 5
 Vậy số thứ nhất là 5
 Chiều thứ tư ngày 6 tháng 3 năm 2019
 ( Dạy chuyển bài chiều thứ năm)
T1.Toán: GIỜ , PHÚT
 I. Mục tiêu
- Biết 1 giờ có 60 phút.
- Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào số 12, số 3, số 6
- Biết đơn vị đo thời gian: giờ, phút.
- Biết thực hiện phép tính đơn giản với các số đo thời gian.
- Bài tập cần làm: bài 1,2,3.
 II. Chuẩn bị : GV: Mô hình đồng hồ
 - HS: Đồng hồ để bàn và đồng hồ đeo tay. SGK, vở BT.
 III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1 Bài cũ 
Kiểm tra bài tập ở nhà của HS
Nhận xét 
2. Bài mới :Giới thiệu , ghi mục bài: 
HĐ1 Giới thiệu cách xem đồng hồ:
+Giới thiệu quan hệ của giờ và phút
- GV viết lên bảng: 1 giờ = 60 phút
+HD cách xem phút: Kim ngắn chỉ vào 1 số bất kì, và kim phút chỉ đúng vạch đậm của số 12,nếu kim phút dịch chuyển theo hướng phải sang mỗi số được tính thời gian là 5 phút.......Đến lúc kim phút quay lại đúng số 12 thì đúng 1 vòng và tương ứng 60 phút, quá trình kim phút quay thì kim giờ cũng dịch chậm dần khi kim phút chỉ vào số 12 thì kim giờ chỉ vòa số liền kề(mô tẩ trên đồng hồ)
- GV quay kim đồng hồ như SGK và hỏi
+ Đồng hồ đang chỉ mấy giờ ?
+ Đồng hồ đang chỉ mấy giờ ?
+ Đồng hồ đang chỉ mấy giờ ?
- GV y/c hs tự làm trên các mô hình đồng hồ cá nhân hay của nhóm như: “đồng hồ chỉ 10 giờ, 10 giờ 15 phút, 10 giờ 30 phút,...”
 HĐ2. Thực hành:
Bài 1: Đồng hồ chỉ mấy giờ ?
- GV hướng dẫn hs trước hết QS kim giờ (để biết đồng hồ chỉ mấy giờ) sau đó QS kim phút để biết đồng hồ chỉ bao nhiêu phút (15 phút, hay 30 phút) rồi trả lời theo từng đồng hồ
- Gọi vài HS đọc 
-Nhận xét , củng cố...
Bài 2: Mỗi tranh vẽ ứng với đồng hồ nào ?
- Tổ chức trò chơi : Nối nhanh , nối đúng
- GV nhận xét .
Bài 3: Tính (theo mẫu):
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài 3
- GV y/c hs làm vào vở BT
* Trong khi hs làm BT GV nhắc nhở hs không được viết thiếu tên đơn vị "giờ" ở kết quả tính.
- Nhận xét , đánh giá
3. Củng cố – Dặn dò 
-Nhận xét tiết học
-HS mơ vở để GV kiểm tra bài làm ở nhà .
- Hs theo dõi và nhắc lại đề bài
- Hs QS và trả lời:
-Nhiều HS nêu
+ Đồng hồ đang chỉ 8 giờ.
+ Đồng hồ đang chỉ 8 giờ 15 phút.
+ Đồng hồ đang chỉ 8 giờ 30 phút hay 8 giờ rưỡi.
- Vài hs đọc lại
- Hs thực hành
- Hs quan sát sau đó trả lời.
Bài 1
+ Đồng hồ A chỉ 7 giờ 15 phút.
+ Đồng hồ B chỉ 2 giờ 30 phút hay 2 giờ rưỡi.
+ Đồng hồ C chỉ 11 giờ 30 phút hay 11 giờ rưỡi.
+ Đồng hồ D chỉ 3 giờ.
- Vài hs đọc .
Bài 2. 4 nhóm chơi
T1.đồng hồ C T2. đồng hồ B 
 T3.đồng hồD, T4.đồng hồ A
Bài 3. Hs đọc
- Hs làm vào vở BT
a) 1 giờ + 2 giờ = 3 giờ
 5 giờ + 2 giờ = 7 giờ
b) 5 giờ - 2 giờ = 3 giờ
 9 giờ - 3 giờ = 6 giờ
-
T2+3. Tự nhiên và xã hội MỘT SỐ LOÀI CÂY SỐNG TRÊN CẠN
 ( PPBTNB 2 tiết)
 I. Mục tiêu
- Nêu được tên, lợi ích của một số loài cây sống trên cạn.
- Kỹ năng quan sát , tìm kiếm và xử lý các thông tin về các loài cây sống trên cạn.
- Kỹ năng ra quyết định : nên và không nên làm gì để bảo vệ cây cối.
- Phát triển kỹ năng giao tiếp thông qua tham gia các hoạt dộng học tập.
- Phát triển kỹ năng hợp tác.
- Biết hợp tác với mọi người xung quanh cùng bảo vệ cây cối.
 II. Các phương tiện dạy học.
-Tranh minh họa trong SGK trang 52, 53. Bút dạ bảng, giấy A3, phấn màu. Một số tranh, ảnh (HS sưu tầm).
 III.Các hoạt động dạy học 
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
 Khởi động 
Hoạt động 1: Nêu cảm nhận của em
GV hỏi
+ Theo em biết cây sống trên cạn ?
Gv: ghi nhanh ( sắp xếp có chủ định)các ý kiến hs nêu lên cột 3 của bảng 
 -Cây sống trên cạn có rất nhiều: cây cam , ổi , táo, mít, thanh long...
 - Cây sống trên cạn có rễ ăn sâu xuống đất để giữ cây đứng và hút chất dinh dưỡng nuôi cây.
 - Cây sống trên cạn có rất nhiều ích lợi: cung cấp cho con người gỗ, quả, rau, thuốc nam, lương thực thực phẩm, che bóng mát...
Hoạt động 2: Đặt câu hỏi cho cảm nhận của em
GV hỏi
+ Em nào có thể đặt câu hỏi cho những cảm nhận trên?
Gv: ghi nhanh ( sắp xếp có chủ định)các ý kiến hs nêu lên cột 1 của bảng
 + Bạn cho mình biết cây sống trên cạn có nhiều hay ít?
 + Bạn hãy nêu một số cây sống trên cạn mà bạn biết?
 + Bạn hãy nêu đặc điểm một số cây mà bạn biết?
 + Bạn biết gì về ích lợi của cây sống trên cạn
Hoạt động 3: Tìm phương án giải đáp
GV hỏi
+Để trả lời cho những câu hỏi này theo em chúng ta có những giải pháp nào?
Hoạt động 4: Thảo luận nhóm
GV cho hs thảo luận nhóm tổ 
Gv cho các nhóm lên trình bày, hs nhận xét, chất vấn
Gv: ghi nhanh ( sắp xếp có chủ định)các ý kiến hs nêu lên cột 2 của bảng
 -Cây sống trên cạn, cây sống dưới nước,bám vào thân cây khác...
 - Cây sống trên cạn là: cây mít, cam, rau cải.. Rễ cây đâm sâu dưới mặt đất.
 - Cây sống dưới nước là: cây sen, bèo, lúa.. Rễ cây sâu dưới nước..
 - Cây sống bám vào thân cây khác là: cây tầm gửi, cây lan... Rễ cây vươn ra ngoài không khí.
GV chốt( chỉ vào nội dung cột 2) đây chính là nội dung bài học hôm nay
Hoạt động 5: Trò chơi: Đi chợ
-GV phổ biến luật chơi:
-Chia lớp thành 2 đội chơi.
+Đội 1: Đi chợ mua cây thuốc nam
+Đội 2: Đi chợ mua cây ăn quả
-Yêu cầu đội nào mua được nhiều cây đúng theo yêu cầu là đội thắng cuộc.
-GV cho HS chơi.
-Nhận xét trò chơi của các em
4. Củng cố – Dặn dò 
-GV cho hs du lịch qua màn hình nhỏ tham quan các loài cây trong tự nhiên
-Gv giáo dục hs ý thức chăm sóc, bảo vệ cây
Nhận xét tiết học.
-Hát bài Ai trồng cây
-Nhiều HS trả lời.
- HS lần lượt nêu câu hỏi cho những cảm nhận trên
-HS lần lượt trả lời: Quan sát thực tế; thảo luận nhóm; tìm hiểu qua màn hình nhỏ; hỏi người lớn.....
-Hs lấy số cây đã chuận bị ra để quan sát thảo luận nhóm , thư kí ghi nhanh kết quả thảo luận nhóm mình vào phiếu
-HS đọc :
 Kết luận: 
 -Cây sống trên cạn, cây sống dưới nước,bám vào thân cây khác...
 *Kết luận: Có rất nhiều loài cây trên cạn thuộc các loài cây khác nhau, tùy thuộc vào lợi ích của chúng. Các loài cây đó được dùng để cung cấp thực phẩm cho con người, động vật, làm thuốc 
Cây sống trên cạn rễ cây đâm sâu dưới mặt đất.
-Hs quan sát
Hs trả lời
 Sáng Thứ sáu ngày 8 tháng 3 năm 2019
T2.Toán: THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ
 I. Mục tiêu
- Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào số 3, số 6
- Biết đơn vị đo thời gian: giờ, phút.
- Nhận biết các khoảng thời gian 15 phút; 30 phút.
- Bài tập cần làm: bài 1,2,3.
 II. Chuẩn bị
- GV: Mô hình đồng hồ
- HS: Đồng hồ để bàn và đồng hồ đeo tay. 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cac_mon_lop_2_tuan_25.doc