Giáo án Đạo đức Khối 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 7: Quan tâm, giúp đỡ bạn
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nêu được một số biểu hiện của quan tâm, giúp đỡ bạn bè;
- Thực hiện được lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn bè.
2. Năng lực chung:
- NL tự chủ và tự học: Nhận ra được một số biểu hiện của sự quan tâm, giúp đỡ bạn; lựa chọn và thực hiện được những hành động và lời nói thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn.
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn.
3. Năng lực đặc thù:
- NL nhận thức chuẩn mực hành vi: Có kiến thức cần thiết, phù hợp để duy trì mối quan hệ hòa hợp với bạn bè; Nêu được một số biểu hiện của quan tâm, giúp đỡ bạn bè; Nêu được vì sao phải quan tâm, giúp đỡ bạn bè; Nêu được những việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn bè.
- NL đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Nhận xét được một số thái độ, hành vi thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn bè.
- NL điều chỉnh hành vi: Thực hiện được những việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn bè; Bước đầu biết nhắc nhở các bạn cùng thực hiện những việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn bè.
4. Tích hợp:
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN: ĐẠO ĐỨC – LỚP 2 CHỦ ĐỀ: Kính trọng thầy giáo, cô giáo và yêu quý bạn bè BÀI 7: QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ BẠN MỤC TIÊU: Kiến thức: - Nêu được một số biểu hiện của quan tâm, giúp đỡ bạn bè; - Thực hiện được lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn bè. 2. Năng lực chung: - NL tự chủ và tự học: Nhận ra được một số biểu hiện của sự quan tâm, giúp đỡ bạn; lựa chọn và thực hiện được những hành động và lời nói thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn. - NL giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn. 3. Năng lực đặc thù: - NL nhận thức chuẩn mực hành vi: Có kiến thức cần thiết, phù hợp để duy trì mối quan hệ hòa hợp với bạn bè; Nêu được một số biểu hiện của quan tâm, giúp đỡ bạn bè; Nêu được vì sao phải quan tâm, giúp đỡ bạn bè; Nêu được những việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn bè. - NL đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Nhận xét được một số thái độ, hành vi thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn bè. - NL điều chỉnh hành vi: Thực hiện được những việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn bè; Bước đầu biết nhắc nhở các bạn cùng thực hiện những việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn bè. 4. Tích hợp: II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: SGK Đạo Đức 2, màn hình - máy chiếu (nếu có), bộ tranh, video clip về lòng nhân ái. 2. Học sinh: SGK Đạo Đức 2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: Các hoạt động Hoạt động giáo viên Mong đợi của học sinh I. Khởi động (5 phút): HĐ 1: Nghe và cùng hát bài hát Tình bạn. Mục tiêu: Giới thiệu bài, tạo tâm thế hứng thú cho HS vào bài học mới. * Phương pháp: Quan sát, vấn đáp, cá nhân. * Hình thức: cá nhân, lớp HĐ 2: Xem hình và trả lời câu hỏi * Mục tiêu: Chuẩn bị tâm thế cho HS khám phá nội dung bài học. * Phương pháp: Quan sát, vấn đáp * Hình thức: cá nhân, nhóm, lớp - Hát và vỗ tay theo nhạc bài “Tình bạn” - GV có thể dùng máy phát nhạc để HS nghe, hát theo và vỗ tay theo lời bài hát. - GV nhận xét. -> Để có 1 tình bạn đẹp chúng ta cần phải thể hiện tình cảm, quan tâm, chia sẻ như thế nào tới bạn bè thì hôm nay cô trò chúng ta cùng tìm hiểu vào bài học ” Quan tâm, giúp đỡ bạn”. - GV tổ chức nhóm 2, hướng dẫn HS quan sát tranh trong SGK/trang 31 và trả lời câu hỏi: 1/ + Tranh vẽ gì? + Các bạn đã làm gì khi Thỏ bị ốm? + Nêu cảm nhận của em về việc làm của các bạn dành cho Thỏ. + Việc làm của các bạn thể hiện điều gì? - Mời HS trình bày - > GV nhận xét - GV xây dựng thành 1 câu chuyện nhỏ, kể cho HS nghe. - Mời 1 -2 HS kể lại - GV nhận xét Kết luận: Những việc làm trên của các bạn đã thể hiện biết quan tâm, giúp đỡ,chăm sóc,... khi bạn mình bị bệnh hay gặp khó khăn. HS hát và vỗ tay theo bài hát - HS quan sát tranh và trả lời - HS trình bày – nhận xét - HS lắng nghe - HS kể – nhận xét II. Kiến tạo tri thức mới: (10 phút): HĐ 1: Lời nói, việc làm nào của các bạn trong tranh thê hiện sựquan tâm, giúp đỡ bạn? ( 5’) Mục tiêu: Giúp HS bước đầu tìm hiểu, phân biệt được những biểu hiện biết/ không biết quan tâm, giúp đỡ bạn. * Phương pháp: Quan sát, vấn đáp * Hình thức: cá nhân, nhóm, lớp HĐ 2: Nêu thêm những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn. ( 3’) * Mục tiêu: Giúp HS biết thêm cách thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn. * Phương pháp: Quan sát, vấn đáp * Hình thức: cá nhân, nhóm, lớp - GV chia lớp thành các nhóm 4 và yêu cầu HS tìm hiểu, thảo luận nội dung tranh qua những dẫn dắt, gợi mở: + Các bạn trong tranh đã nói gì, làm gì? + Lời nói, việc làm đó cho thấy bạn nào biết, bạn nào chưa biết quan tâm, giúp đỡ bạn? - GV tổ chức cho đại diện mỗi nhóm báo cáo kết quả thảo luận về một tranh. - GV có thể cho các nhóm lên đóng vai dựng lại tình huống theo mỗi tranh +Tranh 4, sau khi các nhóm đã xác định: Cốm đã biết quan tâm đến bạn khi thấy bạn mệt mỏi, GV đặt thêm câu hỏi mở rộng: - Theo em, để giúp đỡ Na, Cốm sẽ làm gì tiếp theo? (hỏi thăm Na; báo cho thầy, cô giáo; đưa Na xuống phòng y tế của trường,...). - Nếu gặp tình huống này, em sẽ xử lí như thế nào?, v.v. - GV nhận xét – chốt bài: Kết luận: Thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn, chúng ta nên chia sẻ, hỏi thăm và giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn, không nên thờ ơ với bạn. - GV tổ chức nhóm đôi suy nghĩ, trao đổi, thảo luận về những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn mà các em đã gặp, đã biết, đã thực hiện theo gợi ý: + Khi thấy bạn gặp khó khăn trong sinh hoạt, bị mệt, không làm được bài, thiếu đồ dùng học tập,... + Khi thấy bạn bị té ngã, chưa hiểu bài. Nếu là em thì em sẽ làm gì? - Mời HS cùng chia sẻ - GV nhận xét – chốt bài: - HS thực hiện - Đại diện nhóm trình bày – nhận xét - HS trả lời - HS thực hiện - HS nêu – nhận xét Luyện tập: (12 phút): HĐ 1: Nhận xét về lời nói, việc làm. (5’) * Mục tiêu: HS không đồng tình với lời nói, việc làm thể hiện không quan tâm/ quan tâm, giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn; * Phương pháp: Thảo luận nhóm, vấn đáp. * Hình thức: cá nhân, nhóm, lớp HĐ 2: Sắm vai xử lí tình huống. (7’) * Mục tiêu: HS biết cách xử lí tình huống thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn. * Phương pháp: Thảo luận nhóm, vấn đáp. * Hình thức: cá nhân, nhóm, lớp - GV giới thiệu tình huống trong SGK: *Tình huống 1: Na vì một tay bị đau, cặp sách lại nặng nên nhờ Tin mang giúp cặp sách lên cầu thang, nhưng Tin đã từ chối giúp Na vì vội đi đá bóng. * Tình huống 2: Nhân sinh nhật của Na, Cốm tặng Na món quà nhỏ cùng lời chúc tốt đẹp. - GV tổ chức nhóm 3 thảo luận 2 tình huống trên theo câu hỏi gợi ý: + Tình huống 1: Nhận xét về lời nói, việc làm của bạn Tin. Nếu là Tin, em sẽ làm gì? Vì sao? . + Tình huống 2: Nhận xét về lời nói, việc làm của Cốm. - GV mời các nhóm trình bày -> Mời các nhóm nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét Kết luận: Thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn được biểu hiện thông qua lời nói và hành động, việc làm của mỗi người. - GV giới thiệu tình huống trong SGK: *Tình huống 1: Na mới chuyển đến học cùng lớp cốm; cô giáo giới thiệu Na với cả lớp và xếp Na ngồi cùng bàn với Cốm. Nếu là Cốm, em sẽ ứng xử như thế nào? * Tình huống 2: Tin bị 2 bạn lớp trên trêu chọc, bắt nạt; chứng kiến sự việc đó, Bin sẽ làm gì? - GV tổ chức nhóm 4 đóng vai xử lí 2 tình huống trên. - GV mời các nhóm lên đóng vai xử lí tình huống. - GV nhận xét – Chốt bài. - HS lắng nghe - HS Thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trình bày - HS nhận xét – bổ sung - HS lắng nghe - HS lắng nghe - HS thực hiện - HS các nhóm trình bày – bổ sung. Vận dụng: (7 phút) HĐ 1: Chia sẻ với các bạn vế việc em đã làm để quan tâm, giúp đỡ bạn. (2’) Mục tiêu: HS cùng nhau chia sẻ, vận dụng những việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn. * Phương pháp: Vấn đáp. * Hình thức: cá nhân, lớp HĐ 2: Tham gia làm Cây tình bạn của lớp. (5’) Mục tiêu: Giúp HS ghi nhớ những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn bè. - GV giao việc cho HS: Chia sẻ những việc làm vừa sức để thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn của mình. - GV nhận xét - chốt - GV phát cho mỗi nhóm một cành cây khô được cắm trong xô nhựa. - Yêu cầu HS vẽ, cắt hình trái cây, lá cây, bông hoa trên giấy thủ công, sau đó viết chữ có nội dung là những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn bè, dùng dây treo hoặc dán những trái cây, lá cây, bông hoa đã có chữ lên cành cây khô. - GV mời các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét và có thể bình chọn Cây tình bạn đẹp nhất. - GV nhận xét, tổng kết hoạt động. HS lắng nghe. HS nêu – nhận xét - HS lắng nghe hướng dẫn - HS thực hiện - HS trình bày V. Hoạt động củng cố, dặn dò: (1 phút) - GV nhận xét, đánh giá, tổng kết bài học. - Nhắc nhở HS luôn quan tâm, giúp đỡ bạn trong học tập và sinh hoạt. - GV yêu cầu HS về nhà chuẩn bị nội dung; tiết học tuần sau. - HS lắng nghe Rút kinh nghiệm:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_khoi_2_sach_chan_troi_sang_tao_bai_7_quan_ta.docx