Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Sách Cánh diều) - Bài 1: Quý trọng thời gian (Tiết 1) - Trần Lan Phương

Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Sách Cánh diều) - Bài 1: Quý trọng thời gian (Tiết 1) - Trần Lan Phương

 BÀI 1: QUÝ TRỌNG THỜI GIAN ( Tiết 1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức, kĩ năng:

- Nêu được một số biểu hiện của quý trọng thời gian.

- Nêu được vì sao phải quý trọng thời gian.

- Thực hiện được việc sử dụng thời gian hợp lí.

2. Năng lực, phẩm chất:

a,Năng lực:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.

- Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.

b, Phẩm chất:

- Hình thành phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm.

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1,Giáo viên: Máy chiếu,bộ tranh sgk.

2, Học sinh : Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

 

docx 7 trang Hà Duy Kiên 27/05/2022 19211
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Sách Cánh diều) - Bài 1: Quý trọng thời gian (Tiết 1) - Trần Lan Phương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Đạo đức
 BÀI 1: QUÝ TRỌNG THỜI GIAN ( Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng: 
- Nêu được một số biểu hiện của quý trọng thời gian.
- Nêu được vì sao phải quý trọng thời gian. 
- Thực hiện được việc sử dụng thời gian hợp lí.
2. Năng lực, phẩm chất: 
a,Năng lực: 
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
- Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.
b, Phẩm chất: 
- Hình thành phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1,Giáo viên: Máy chiếu,bộ tranh sgk.
2, Học sinh : Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Khởi động: 
Trò chơi : Vượt chướng ngại vật
Luật chơi : GV hướng dẫn LCvà cho hs đọc rồi chọn đáp án ghi hộp chát.
CH1 : Một cột mười hai kèo, 
bốn tấm tranh treo, ba con ở đủ ?
HS viết đáp án hộp chát, GV kiểm tra xem em nào có KQ nhanh và tốt nhất.
CH2 : Vượt chướng ngại vật thứ 2
Chạy nhanh không được 
 Chạy chậm càng nguy
 Nhỏ to đều bước
 Cõng ngày tháng đi, là cái gì?
- Đến với vượt chướng ngại vật thứ 3 nào?
CH3: Tất cả các môn học
Xếp hàng theo từng ô
Giúp cho bạn biết được
Sách vở cho mỗi giờ- là gì?
-Còn chướng ngại vật thứ tư thì sao?
CH4: Trường học quy định 7 giờ vào lớp.
Vậy các em đi vào giờ nào
-Cuối cùng xem là chướng ngại vật gì nhé!
CH5. Cái gì mất thì không thể lấy lại được.
+> Chúng mình đã hoàn thành các chướng ngại vật rất tốt. Cô khen các con!
-Quay trở lại phần khởi động trong SGK.
Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
Cách tiến hành:
- GV chiếu hình ảnh lên bảng và tổ chức cho HS chơi trò chơi “Tìm đồ vật chỉ thời gian”.
- GV cho HS suy nghĩ nhanh trong 1 phút và xung phong đứng dậy trả lời, mỗi bạn chỉ được nói một đồ vật. HS tìm cho đến khi hết các đồ vật chỉ thời gian.
- Y/c HS tìm cá nhân
- GV khoanh tròn các đồ vật chỉ thời gian.
- GV: Như các em đã tìm thấy có rất nhiều đồ vật chỉ thời gian. Đó là những đồ vật nhắc nhở chúng ta phải biết quý trọng thời gian. Vậy chúng ta quý trọng thời gian như thế nào, các con cùng đến với bài học hôm nay, bài 1: Qúy trọng thời gian( tiết 1)
- Cho hs ghi vở
- Chiếu phần mong đợi của bài học.
Đáp án C. Một năm, mười hai tháng, bốn mùa.
C. Đồng hồ
B. Thời khóa biểu
A.Đến trước 7 giờ
D. Thời gian.
- Cả lớp quan sát tranh
- HS xung phong trả lời đồ vật chỉ thời gian: đồng hồ để bàn, đồng hồ đeo tay, lịch để bàn, đồng hồ cát.
- HS lắng nghe GV trình bày
-2 HS nhắc lại.
2. Khám phá
Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi.
Mục tiêu: HS hiểu biết được ý nghĩa của việc quý trọng thời gian.
Cách tiến hành:
- GV treo tranh trong sgk lên bảng.
- GV kể câu chuyện “Chuyện bạn Bi”
- Cho hs nghe vi deo chuyện bạn Bi
- Gv mời một vài bạn HS QS tranh, vừa kể tóm tắt nội dung câu chuyện.
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi trả lời câu hỏi:
a. Khi làm mọi việc, bạn Bi có thói quen gì?
b. Thói quen đó đã dẫn đến điều gì?
c. Em rút ra điều gì từ câu chuyện trên?
- GV khuyến khích HS chia sẻ kết quả thảo luận với cả lớp.
a Khi làm mọi việc, bạn Bi có thói quen gì?
+ Mẹ sẽ cảm thấy thế nào khi đến giờ dậy ra ga tàu mà Bi vẫn còn xin thêm thời gian để ngủ
+Theo em bố Bi cảm thấy thế nào khi bố đứng đợi Bi đi giày?
b Thói quen đó đã dẫn đến điều gì?
c. Em rút ra điều gì từ câu chuyện trên?
- GV khen ngợi những cặp đôi có câu trả lời đúng, BS nhưng câu trả lời còn thiếu.
Bạn Bi làm việc gì cũng chậm trễ, luôn xin thêm thời gian để hoàn thành công việc. Điều đó dẫn đến việc bị chậm chuyến tàu về quê thăm ông bà. Bạn Bi không hoàn thành công việc đúng thời gian.
+ Theo các con chúng ta có đồng tình với hành vi của bạn Bi không?
+ Cho HS liên hệ với bản thân
- Tại ga tàu, chuyện gì đã xảy ra?Bạn Bi cảm thấy thế nào?
- Nếu em là người chứng kiến sự việc đó, em sẽ nói hoặc làm gì khi ấy? Vì sao?
- Khi đến muộn trong một sự kiện nào đó, chúng ta nên làm gì? Vì sao?
=> Kết luận: Khi đã làm việc gì, chúng ta cần đề ra kế hoạch, dành thời gian, tập trung vào công việc không nên chậm trễ như bạn Bi trong câu chuyện. Qúy trọng thời gian giúp chúng ta hoàn thành công việc với kết quả tốt nhất.
Chuyển: Để hiểu được biểu hiện của việc quý trọng thời gian cô trò mình cùng đến với HĐ2
Hoạt động 2: Tìm hiểu một số biểu hiện của việc quý trọng thời gian
Mục tiêu: HS hiểu biết được những biểu hiện của việc quý trọng thời gian.
Cách tiến hành:
- GV treo tranh trong sgk lên bảng
- GV chia nhóm (4 -6 học sinh), giao nhiệm vụ cho các nhóm: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
+ Bạn trong tranh đang làm việc gì?
+Việc làm đó thể hiện điều gì?
+Việc làm đó mang lại tác dụng gì?
- GV gọi đại diện các nhóm trả lời.
- GV khen ngợi những bạn có câu trả lời đúng, bổ sung những câu trả lời còn thiếu
- HS liên hệ kể thêm một số biểu hiện khác về quý trọng thời gian.
 kết luận:
Em hiểu thế nào là giờ nào việc nấy?
-GV giảng chuyển chốt
+ Các bạn trong tranh rất quý trọng thời gian, sử dụng thời gian hợp lí.
+ Qúy trọng thời gian là biết sử dụng thời gian một cách tiết kiệm và hợp lí.
-GV: Quý trọng thời gian mang lại lợi ích gì và việc không quý trọng thời gian dẫn đến điều gì chúng mình chuyển sang hoạt động 3 nhé!
Hoạt động 3: Trao đổi về sự cần thiết phải quý trọng thời gian.
Mục tiêu: HS hiểu được tại sao cần phải quý trọng thời gian.
Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm 4 - 6 học sinh, cùng nhau trao đổi và đưa ra câu trả lời cho hai câu hỏi:
+ Qúy trọng thời gian mang lại lợi ích gì?
+ Việc không quý trọng thời gian dẫn đến điều gì?
- GV quan sát HS thực hiện, hỗ trợ khi HS cần.
- GV gọi đại diện các nhóm đứng dậy trả lời.
a. Quý trọng thời gian mang lại lợi ích gì?
- HS liên hệ bản thân
b. Việc không quý trọng thời gian dẫn đến điều gì?
- GV khen ngợi những nhóm có câu trả lời đúng, bổ sung những câu trả lời còn thiếu và kết luận.
- HS liên hệ 
=> Việc quý trọng thời gian mang lại nhiều lợi ích đối với bản thân và đối với những người xung quanh.Vì vậy, các con phải đi học đúng giờ, làm bài đúng hạn, giơ tay phát biểu để tránh bỏ phí thời gian các con nhé!
- HS quan sát tranh
- HS chăm chú nghe kể chuyện
- HS QS tranh kể tóm tắt câu chuyện.
- HS thảo luận cặp đôi, tìm ra các câu trả lời.
- HS xung phong chia sẻ kết quả thảo luận trước lớp
- HS lắng nghe, nhận xét, bổ sung
- HS lần lượt trả lời 
- Lắng nghe
-HS trả lời.	
- HS quan sát tranh
- HS hoạt động nhóm, trả lời câu hỏi.
- HS chia nhóm, cùng bàn luận với nhau để tìm ra đáp án.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
Tranh 1: Làm các việc theo dự kiến, không để lại làm sau.
Tranh 2: Hoàn thành nhiệm vụ được giao đúng hạn.
Tranh 3: Sử dụng thời gian hợp lý, giờ nào việc nấy.
Tranh 4: Tập trung khi làm việc nhóm.
- HS lắng nghe, nhận xét và đánh giá
- HS nêu
Em hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn khi cô giao BT trên azota.
Em đi học đúng giờ.
- HS nêu
- HS lắng nghe
- HS thảo luận
- HS đại diện các nhóm trả lời
+ Quý trọng thời gian giúp chúng ta học tập và làm việc có hiệu quả
+ Quý trọng thời gian để có thời gian làm những công việc mà mình yêu thích, giúp bản thân có trách nhiệm với công việc
+ Khi biết mình quý trọng thời gian mọi người sẽ tôn trọng và tin tưởng.
- HSTL 
+ Không quý trọng thời gian không hoàn thành công việc, lo lắng, căng thẳng, mọi người thiếu tin tưởng...
Hoạt động 4: Thảo luận về cách sử dụng thời gian hợp lý
Mục tiêu: HS biết cách sử dụng thời gian hợp lý, tiết kiệm trong cuộc sống hằng ngày.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh trong mục 4 ở sgk và trả lời câu hỏi:
+ Các bạn trong tranh làm cách nào để sử dụng thời gian hợp lí?
+ Em hãy kể thêm một số cách sử dụng thời gian hợp lí khác mà em biết?
- GV quan sát, hướng dẫn HS thực hiện
- GV gọi 2 - 3 HS trả lời.
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương các bạn có câu trả lời đúng
Kết luận: Việc sử dụng thời gian hợp lí có nhiều cách khác nhau, cần lựa chọn cách thức phù hợp thuận tiện với hoàn cảnh sao cho thời gian được sử dụng hợp lý đem lại hiệu quả cao trong công việc.
- HS quan sát tranh trong sgk
- HS đọc câu hỏi, tìm câu trả lời
- HS trình bày đáp án:
+ T 1: lập thời gian biểu
+ T 2: cài đồng hồ báo thức
+ T 3: Ghi nhớ vào lịch để bàn
+ T 4: Ghi vào giấy nhớ.
- HS lắng nghe nhận xét, đánh giá.
*Củng cố:
- Qua tiết học hôm nay em học được điều gì?
- Tìm câu tục ngữ, ca dao nói về quý trọng thời gian?
Câu ca dao đó chính là nội dung mà con cần ghi nhớ.
- Tuyên dương, khen ngợi HS tích cực học tập
* Dặn dò:
- Về nhà, HS ghi lại các công việc cần thực hiện đúng giờ.
- HSTL
TG thấm thoắt thoi đưa
Nó đi đi mãi không chờ đợi ai.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_2_sach_canh_dieu_bai_1_quy_trong_thoi_gi.docx