Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 2: Em yêu quê hương (2 tiết)

Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 2: Em yêu quê hương (2 tiết)

I. MỤC TIÊU:

*Kiến thức, kĩ năng:

- HS biết được những việc làm thể hiện tình yêu quê hương của Lan.

- Nêu được những việc cần làm để thể hiện tình yêu đối với quê hương phù hợp với lứa tuổi.

*Phát triển năng lực và phẩm chất:

- Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.

- Hình thành phẩm chất yêu nước, trách nhiệm, chăm chỉ.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.

- HS: SGK.

 

doc 5 trang Hà Duy Kiên 27/05/2022 25613
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 2: Em yêu quê hương (2 tiết)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức
BÀI 2: EM YÊU QUÊ HƯƠNG (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- HS biết được những việc làm thể hiện tình yêu quê hương của Lan.
- Nêu được những việc cần làm để thể hiện tình yêu đối với quê hương phù hợp với lứa tuổi.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.
- Hình thành phẩm chất yêu nước, trách nhiệm, chăm chỉ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
- Nêu địa chỉ quê hương em?
- Nhận xét, tuyên dương HS.
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Cho HS nghe và vận động theo nhịp bài hát Màu xanh quê hương.
- Em có cảm xúc gì sau khi nghe bài hát?
- Nhận xét, dẫn dắt vào bài.
2.2. Khám phá:
*Hoạt động 1: Tìm hiểu câu chuyện Tình quê.
- GV cho HS quan sát tranh sgk tr.9-10, tổ chức thảo luận nhóm 4, YC HS kể chuyện theo tranh.
- Mời đại diện nhóm chia sẻ câu chuyện.
- GV hỏi: Lan đã thể hiện tình yêu quê hương như thế nào?
- GV chốt: Lan đã thể hiện tình yêu quê hương qua các việc làm: gom quần áo cũ, sách vở, đồ chơi để tặng các bạn có hoàn cảnh khó khăn; đi thắp hương ở nhà thờ tổ, bạn luôn phấn đấu học giỏi, quan tâm, gọi điện hỏi han ông bà, 
*Hoạt động 2: Tìm hiểu những việc cần làm để thể hiện tình yêu đối với quê hương.
- GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.11, YC thảo luận nhóm đôi: Các bạn trong tranh đã làm gì để thể hiện tình yêu quê hương?
- Tổ chức cho HS chia sẻ.
- Em đã làm gì để thể hiện tình yêu quê hương?
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV chốt: Có rất nhiều cách đẻ thiện hiện tình yêu quê hương như: yêu thương gia đình, kính trọng thầy cô giáo, yêu quý bạn bè, trường lớp, biết ơn người có công với quê hương, đất nước; chăm sóc, bảo vệ thiên nhiên, 
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống.
- Nhận xét giờ học.
- 2-3 HS nêu.
- HS thực hiện.
- HS chia sẻ.
- HS thảo luận nhóm 4 kể chuyện theo tranh.
- 2-3 HS chia sẻ.
- 2-3 HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS thảo luận theo cặp.
- HS chia sẻ.
Tranh 1: Nhổ tóc sâu cho bà, hát cho ông bà, bố mẹ nghe.
Tranh 2: Viếng thăm nghĩa trang liệt sĩ.
Tranh 3: Nói về quê hương qua bức tranh.
Tranh 4: Dọn dẹp vệ sinh.
Tranh 5: Thăm viện bảo tàng.
Tranh 6: Viết thư cho ông bà.
- 3-4 HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS chia sẻ.
Đạo đức
BÀI 2: EM YÊU QUÊ HƯƠNG (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học để thực hành xử lý tình huống cụ thể.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.
- Hình thành phẩm chất yêu nước, trách nhiệm, chăm chỉ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
- Nêu việc làm thể hiện tình yêu quê hương?
- Nhận xét, tuyên dương HS.
2. Dạy bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
2.2. Luyện tập:
*Bài 1: Lựa chọn việc nên làm, việc không nên làm để thể hiện tình yêu quê hương.
- GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.12, YC thảo luận nhóm đôi, nêu việc nên làm hoặc không nên làm để thể hiện tình yêu quê hương, giải thích Vì sao.
- Tổ chức cho HS chia sẻ từng tranh.
- GV chốt câu trả lời.
- Nhận xét, tuyên dương.
*Bài 2: Xử lí tình huống.
- YC HS quan sát tranh sgk/tr.12-13, đồng thời gọi HS đọc lần lượt 3 tình huống của bài.
- YCHS thảo luận nhóm 4 đưa ra cách xử lí tình huống và phân công đóng vai trong nhóm.
- Tổ chức cho HS chia sẻ và đóng vai.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
*Bài 3: Đưa ra lời khuyên cho bạn.
- YC HS quan sát tranh sgk/tr.13, đọc lời thoại ở mỗi tranh.
- Tổ chức cho HS chia sẻ từng tranh: Em sẽ khuyên bạn điều gì?
- Nhận xét, tuyên dương.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống.
- Nhận xét giờ học.
- 2-3 HS nêu.
- HS thảo luận theo cặp.
- 2-3 HS chia sẻ.
+ Tranh 1: vứt rác ra biển; Vì sẽ làm ô nhiễm môi trường biển.
+ Tranh 2: hái hoa; vì sẽ khiến cảnh vật xấu đi.
+ Tranh 3: vẽ lên tường ngôi chùa; vì làm xấu tường.
+ Tranh 4: thi hát về quê hương; ca ngợi quê hương.
- 3 HS đọc.
- HS thảo luận nhóm 4:
Tình huống 1: nhóm 1, 2.
Tình huống 2: nhóm 2, 3.
Tình huống 3: nhóm 4, 5, 6.
- Các nhóm thực hiện.
- HS đọc.
- HS trả lời cá nhân:
+ Tranh 1: Về quê thường xuyên để thăm ông bà, thăm họ hàng.
+ Tranh 2: Ai cũng đều có quê hương, chúng mình cần biết chan hoà, không được chê bạn bè.
- HS chia sẻ.
Đạo đức
BÀI 2: EM YÊU QUÊ HƯƠNG (Tiết 3)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Vận dụng nội dung bài học vào cuộc sống để thể hiện tình yêu quê hương.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.
- Hình thành phẩm chất yêu nước, trách nhiệm, chăm chỉ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
- Nêu việc làm thể hiện tình yêu quê hương?
- Nhận xét, tuyên dương HS.
2. Dạy bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
2.2. Vận dụng:
*Yêu cầu 1: Chia sẻ với bạn về việc em đã và sẽ làm thể hiện tình yêu quê hương.
- GV YC thảo luận nhóm đôi, chia sẻ với bạn về việc em đã làm và sẽ làm để thể hiện tình yêu quê hương.
- Tổ chức cho HS chia sẻ.
- Nhận xét, tuyên dương.
*Yêu cầu 2: Cùng các bạn thực hiện những việc làm thể hiện tình yêu quê hương.
- Gọi HS đọc yêu câu 2.
- HD HS viết ra giấy Kế hoạch thực hiện công việc: công việc là gì, thời gian thực hiện, thực hiện cùng ai, kết quả thực hiện, 
- GV cho HS thực hiện Kế hoạch trong phạm vi lớp, trường.
*Thông điệp:
- Gọi HS đọc thông điệp sgk/tr.13.
- Nhắc HS ghi nhớ và vận dụng thông điệp vào cuộc sống. 
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống.
- Nhận xét giờ học.
- 2-3 HS nêu.
- HS thảo luận theo cặp.
- 3-5 HS chia sẻ.
- HS đọc.
- HS thực hiện theo nhóm 4.
- HS thực hiện.
- HS đọc.
- HS chia sẻ.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dao_duc_lop_2_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_ba.doc