Giáo án Hoạt động trải nghiệm Khối 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 11
Tiết 31: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
HOẠT ĐỘNG CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM
(Tổng phụ trách Đội tổ chức, Giáo viên chủ nhiệm tham gia, hướng dẫn HS)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức kĩ năng:
- Tích cực tham gia các hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam của nhà trường.
2. Năng lực:
- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: tham gia vào các hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam của nhà trường.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất chăm chỉ, nhân ái. Hình thành qua các hoạt động, việc làm thể hiện lòng biêt ơn thầy cô.
II. CHUẨN BỊ:
- Các tiết mục văn nghệ do các lớp chuẩn bị.
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
1. Nghi lễ:
- Ổn định tổ chức: Liên đội trưởng
- Nghi lễ chào cờ. Đội nghi lễ nhà trường thực hiện
2. Nhận xét công tác tuần:
- Liên đội trưởng sơ kết tuần, thông báo điểm và xếp hạng các lớp.
- Lớp trực tuần nhận xét hoạt động trong tuần của toàn trường, kế hoạch tuần tới.
- Nhận xét của Ban giám hiệu.
3. Sinh hoạt theo chủ đề:
- TPTĐ cho các lớp biểu diễn các tiết mục văn nghệ đã được chuẩn bị.
- GV nhận xét, phát động các Hội thi của nhà trường đến HS. (HS lắng nghe và chuẩn bị).
4. Giao nhệm vụ:
- TPTĐ giao nhiệm vụ cho GVCN và HS các lớp chuẩn bị một các hội thi chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
TUẦN 11 Hoạt động trải nghiệm Tiết 31: SINH HOẠT DƯỚI CỜ HOẠT ĐỘNG CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (Tổng phụ trách Đội tổ chức, Giáo viên chủ nhiệm tham gia, hướng dẫn HS) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức kĩ năng: - Tích cực tham gia các hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam của nhà trường. 2. Năng lực: - Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: tham gia vào các hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam của nhà trường. 3. Phẩm chất - Phẩm chất chăm chỉ, nhân ái. Hình thành qua các hoạt động, việc làm thể hiện lòng biêt ơn thầy cô. II. CHUẨN BỊ: - Các tiết mục văn nghệ do các lớp chuẩn bị. III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG: 1. Nghi lễ: - Ổn định tổ chức: Liên đội trưởng - Nghi lễ chào cờ. Đội nghi lễ nhà trường thực hiện 2. Nhận xét công tác tuần: - Liên đội trưởng sơ kết tuần, thông báo điểm và xếp hạng các lớp. - Lớp trực tuần nhận xét hoạt động trong tuần của toàn trường, kế hoạch tuần tới. - Nhận xét của Ban giám hiệu. 3. Sinh hoạt theo chủ đề: - TPTĐ cho các lớp biểu diễn các tiết mục văn nghệ đã được chuẩn bị. - GV nhận xét, phát động các Hội thi của nhà trường đến HS. (HS lắng nghe và chuẩn bị). 4. Giao nhệm vụ: - TPTĐ giao nhiệm vụ cho GVCN và HS các lớp chuẩn bị một các hội thi chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Hoạt động trải nghiệm Tiết 32: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức kĩ năng: - HS biết cách hoà giải với bạn khi có mâu thuẫn. - Nhận diện được những việc làm để thể hiện thân thiện với bạn bè và biết nói những lời phù hợp khi giao tiếp với bạn. 2. Năng lực: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Nói lời phù hợp khi giao tiếp với bạn thể hiện sự than thiện. - Năng lực thích ứng với cuộc sống nhận diện được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân. Chia sẻ những việc làm thể hiện sự thân thiện với bạn bè trong lớp và hàng xóm. - Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động. 3. Phẩm chất: - Phẩm chất chăm chỉ, chăm học. - Hình thành và phát triển phẩm chất nhân ái vui vẻ, thân thiện với bạn bè. Chia sẻ và t II. CHUẨN BỊ: - Tranh trang 31-33. Clip, tranh ảnh về các việc làm thể hiện sự thân thiện với bạn bè và hàng xóm, thẻ mặt vui- buồn. III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1. Nhận diện – Khám phá: * Hoạt động 5: Khởi động * Mục tiêu: Tạo tâm thế, hứng thú cho HS vào học bài mới * Cách tiến hành: GV cho HS hát, vận động theo bài hát (Lớp chúng mình đoàn kết) - GV dẫn dắt vào bài học bằng cách đặt câu hỏi: + Bài hát các em vừa hát có nội dung gì ? + Khi tập thể đoàn kết, những thành viên trong lớp cảm thấy như thế nào ? 2. Tìm hiểu – mở rộng: * Hoạt động 6: Tìm hiểu những việc làm thể hiện sự thân thiện với bạn bè * Mục tiêu: HS tìm hiểu và chia sẻ được những việc làm thể hiện sự thân thiện với bạn bè Chỉ ra những việc làm thể hiện sự thân thiện với bạn bè trong lớp, hàng xóm. * Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi ghép hình theo nhóm 4 ( mỗi nhóm: 1 tranh) và thảo luận về bài 1/ SGK trang 32: + Tranh vẽ gì ? + Em có nhận xét gì về việc làm của bạn nhỏ trong tranh ? - GV mời HS chia sẻ trước lớp. Các nhóm nhận xét. - Nhận xét, khen ngợi HS - GV chốt: Việc làm của bốn bạn nhỏ trong tranh đều thể hiện sự thân thiện với bạn bè trong lớp. Sự thân thiện ấy bắt nguồn từ những việc đơn giản và gần gũi như: giúp đỡ bạn, vui chơi và đọc sách cùng nhau. Chia sẻ việc em đã làm thể hiện sự thân thiện với bạn bè trong lớp, hàng xóm * Cách tiến hành: - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2: Chia sẻ việc em đã làm thể hiện sự thân thiện với bạn bè trong lớp, hàng xóm. - GV tổ chức cho HS chia sẻ ý kiến trước lớp theo hình thức trò chơi “ Mời bạn”. - Yêu cầu các nhóm lắng nghe và nhận xét. - Cho HS xem đoạn clip thể hiện sự thân thiện của các bạn HS khi vui chơi để các em liên hệ thực tế với việc làm hằng ngày của chính mình, GV chốt. 3. Thực hành, vận dụng: * Hoạt động 7 : Tìm cách hoà giải với bạn khi có mâu thuẫn * Mục tiêu: HS tìm được các hoà giải khi có mâu thuẫn xảy ra với bạn Kể lại một lần em và bạn mâu thuẫn mà không tự giải quyết được * Cách tiến hành: - GV nhắc HS gợi nhớ lại ( ở các tiết trước ) về một lần em và bạn mâu thuẫn mà không tự giải quyết được. - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Em là phóng viên nhí” để phỏng vấn bạn mình. - GV chốt: Để tránh những mâu thuẫn không đáng có làm mất đi tình bạn dễ thương, các em cần biết một số cách hòa giải cần thiết đối với bạn bè của mình. Xác định những cách hoà giải với bạn khi có mâu thuẫn - GV trình chiếu những cách hòa giải ở bài 2/ SGK trang 33 và tổ chức cho HS giơ thẻ gương mặt cảm xúc vui – đồng ý và gương mặt cảm xúc buồn – không đồng ý. - GV mời HS nêu nội dung tranh và nêu lí do vì sao em lại chọn biểu tượng cảm xúc như thế ở mỗi tranh. - GV nêu thêm cho HS những cách hòa giải mâu thuẫn với bạn khác trong cuộc sống hằng ngày. Chốt. 4. Đánh giá phát triển: * Mục tiêu: Giúp HS đánh giá được bản thân và các bạn trong các hoạt động học tập * Cách tiến hành: GV gọi HS nhận xét bản thân, đánh giá bạn khi tham gia các hoạt động. - HS hát, vận động theo bài hát - HS chia sẻ trước lớp. - HS tham gia chơi ghép tranh theo nhóm 4 và thảo luận về bài 1 ở SGK. - Các nhóm trình bày kết quả thảo luận. Đại diện nhóm trình bày. (tranh 1, tranh 2, tranh 3, tranh 4) - HS lắng nghe. - HS thảo luận nhóm 2. - HS lần lượt chia sẻ ý kiến của mình. - Lắng nghe, nhận xét nhóm bạn. - HS lắng nghe và nhớ lại theo gợi ý. - HS tham gia làm phóng viên để phỏng vấn bạn mình. - HS lắng nghe. - HS quan sát giơ thẻ gương mặt vui- buồn ở các tranh. - HS nêu nội dung tranh. (tranh 1, tranh 2, tranh 3) - HS lắng nghe. PHIẾU ĐÁNH GIÁ Họ và tên: Lớp: HTT: ¶¶¶ HT: ¶¶ CHT: ¶ STT Nội dung đánh giá Em tự đánh giá Bạn đánh giá em 1 Biết tìm hiểu những việc làm thể hiện sự thân thiện với bạn bè 2 Biết tìm cách hoà giải với bạn khi có mâu thuẫn - GV nhận xét, đánh giá chung, dặn HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. - HS nghe, ghi nhớ Hoạt động trải nghiệm Tiết 33: SINH HOẠT LỚP: LÀM HỘP THƯ VUI I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng: - HS biết cách tổ chức buổi sơ kết tuần của lớp. - Thể hiện được cẩn thận khi tham gia hoạt động làm hộp thư niềm vui. - Tham gia được các hoạt động chung của lớp. 2. Năng lực: - Năng lực giao tiếp, hợp tác với bạn khi tham gia hoạt động. - Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động 3. Phẩm chất: - Phẩm chất chăm chỉ, chăm học. - Hình thành và phát triển phẩm chất nhân ái vui vẻ, thân thiện với bạn bè. Hợp tác chia sẻ với bạn khi tham gia công việc chung của lớp. II. CHUẨN BỊ: - Hộp thư. - Các giấy note đủ màu hình dạng. III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Báo cáo công tác sơ kết tuần: * Hoạt động 1: Sơ kết tuần 11 * Mục tiêu: HS nhận xét được các hoạt động trong tuần, biết được các ưu điểm và tồn tại, hướng khắc phục * Cách tiến hành: - GV mời lớp trưởng, lớp phó sơ kết tuần 11 * Hoạt động 2: Chia sẻ * Mục tiêu: HS nhớ và chia sẻ những hoạt động trong tuần qua * Cách tiến hành: - Lớp trưởng mời các thành viên trong lớp chia sẻ lại một số nội dung, bài học trong tuần. + Bạn đã học được gì qua các hoạt động đó? + Hoạt động nào trong tuần bạn thấy ấn tượng nhất? + Nhớ lại cảm xúc lúc đó của bạn thế nào? 2. Sinh hoạt theo chủ đề: * Hoạt động: Làm hộp thư vui * Mục tiêu: Giúp HS viết được những điều tốt đẹp em muốn chia sẻ với bạn. * Cách tiến hành: - GV phát cho HS những mẫu giấy note nhiều hình dạng, nhiều màu. - Yêu cầu HS viết viết những điều tốt đẹp em muốn chia sẻ với bạn và tên người nhận, người gửi lên giấy. - Yêu cầu HS bỏ mẫu giấy vào “ Hộp thư niềm vui” của lớp. - Nhận xét, khen ngợi HS. 3. Thảo luận kế hoạch tuần tới: * Hoạt động: Phương hướng kế hoạch tuần 4 * Mục tiêu: HS nắm phương hướng, thông báo mới cho HĐ tuần sau. * Cách tiến hành: - GV thông qua phương hướng, kế hoạch tuần tới: Thi đua học tốt, tích cực tham gia hoạt động của trường, lớp. - YCHS thảo luận nhóm 4 nêu các biện pháp để thi đua học tốt, tích cực tham gia các hoạt động, hát, múa về bạn bè, thầy cô. - GV nhận xét, yêu cầu HS thực hiện tốt các kế hoạch đề ra. - Nhận xét giờ học, khen ngợi HS tích cực - Ban cán sự lớp nhận xét ưu điểm, tồn tại trong tuần và đưa ra hướng khắc phục. - HS nối tiếp chia sẻ các hoạt động diễn ra trong tuần. - HS chia sẻ ý kiến cá nhân - HS lắng nghe - HS tiến hành thực hiện ghi những điều tốt đẹp em muốn chia sẻ với bạn và tên người nhận, người gửi lên giấy. - HS ngồi theo hướng dẫn của GV - HS nghe - HS thảo luận nhóm 4 - HS lắng nghe và thực hiện
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_khoi_2_sach_chan_troi_sang_tao.docx