Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 - Bài 34: Lao động an toàn

Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 - Bài 34: Lao động an toàn

 I. MỤC TIÊU:

*Kiến thức, kĩ năng:

- Sau khi tham gia chủ đề hoạt động này, HS: sử dụng được một số dụng cụ lao động một cách an toàn.

- Tạo niềm vui và chú ý của HS với nội dung trải nghiệm. Tạo sự liên tưởng đến các hành động khi sử dụng dụng cụ lao động của HS.

*Phát triển năng lực và phẩm chất:

- Giúp HS trải nghiệm mang lại niềm vui, nụ cười cho bản thân và cho bạn bè.

- HS không quên giữ thái độ thân thiện, vui tươi với mọi người xung quanh.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

– GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. Bộ dụng cụ làm vệ sinh trường học. Bộ dụng cụ chăm sóc hoa, cây trồng thông thường. Một số dụng cụ lao động thật, có kích thước phù hợp với HS: dao nhỏ, kéo, kim chỉ, giẻ lau, chổi cán dài, xô và cây lau nhà, cái bào rau củ.

– HS: Sách giáo khoa

 

docx 4 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 9620
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 - Bài 34: Lao động an toàn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM LỚP 2
BÀI 34: LAO ĐỘNG AN TOÀN
 I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Sau khi tham gia chủ đề hoạt động này, HS: sử dụng được một số dụng cụ lao động một cách an toàn.
- Tạo niềm vui và chú ý của HS với nội dung trải nghiệm. Tạo sự liên tưởng đến các hành động khi sử dụng dụng cụ lao động của HS.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp HS trải nghiệm mang lại niềm vui, nụ cười cho bản thân và cho bạn bè.
- HS không quên giữ thái độ thân thiện, vui tươi với mọi người xung quanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. Bộ dụng cụ làm vệ sinh trường học. Bộ dụng cụ chăm sóc hoa, cây trồng thông thường. Một số dụng cụ lao động thật, có kích thước phù hợp với HS: dao nhỏ, kéo, kim chỉ, giẻ lau, chổi cán dài, xô và cây lau nhà, cái bào rau củ.
HS: Sách giáo khoa 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động 
- Tổ chức trò chơi Oẳn tù tì 
- GV dẫn dắt, vào bài.
2. Khám phá chủ đề:
*Hoạt động 1: Thảo luận về cách sử dụng an toàn các dụng cụ lao động.
- GV giao cho mỗi nhóm HS một dụng cụ lao động. Yc mỗi nhóm quan sát, vẽ lại vào tờ giấy lớn (A3), trên đó ghi tên dụng cụ lao động, công dụng của dụng cụ lao động, dùng một từ nói lên sự nguy hiểm khi sử dụng dụng cụ lao động, cách sử dụng và cất giữ an toàn.
- Gọi đại diện nhóm trình bày
- Gọi các nhóm nhận xét bổ xung
- Nhận xét
=> Cần học cách sử dụng an toàn các dụng cụ lao động, cũng như cách cất giữ đúng chỗ để bảo vệ bản thân và người khác. 
3. Mở rộng và tổng kết chủ đề:
- GV hướng dẫn sử dụng một trong số dụng những cụ lao động được nhắc đến ở HĐ trước: dao nhỏ, kéo, kim chỉ, giẻ lau, chổi cán dài, xô và cây lau nhà, cái bào rau củ. 
- Hướng dẫn cách cầm, cách đặt các ngón tay để thao tác thái / cắt / gọt / khâu / lau /quét, an toàn.
- Yc Hs thực hành theo nhóm
- Gọi đại diện nhóm lên thực hành trước lớp
- Sau khi thực hành xong Yc Hs lau dọn, cất dụng cụ
Kết luận: Nhắc lại các bí kíp sử dụng an toàn của các dụng cụ lao động vừa hướng dẫn cho HS.
4. Cam kết, hành động
- Hôm nay em học bài gì?
- về nhà nhờ bố mẹ chỉ rõ những dụng cụ lao động nào có trong gia đình mà em chưa được phép sử dụng.
- HS thực hiện cặp đôi, sử dụng các từ: kéo, búa, giấy mỗi khi xoè tay.
- Hs chia nhóm nhận dụng cụ và thực hiện yc
VD: Nhóm 1: Kim chỉ.
+ Vẽ chiếc kim khâu và cuộn chỉ. 
+ Công dụng: khâu quần áo, 
+ Nguy hiểm: sắc nhọn.
+ Cách dùng an toàn: Kim luôn đi cùng chỉ. Khi dùng kim, ngồi một chỗ, không chạy, không đi lại.
+ Cách cất giữ: ghim kim hoặc cài kim vào cuộn chỉ, cất trong chiếc hộp kín.
- 2-3 nhóm trình bày.
- Nhận xét
- HS lắng nghe. 
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- HS thực hành theo nhóm: thực hành từng thao tác theo hướng dẫn của thầy cô (HS dùng dao cắt rau củ quả luộc )
- Đại diên nhóm lên thực hành
- HS thực hành lau dọn, cất dụng cụ lao động sau khi làm việc.
- Lắng nghe
- 2-3 HS trả lời.
- HS lắng nghe.
a. Thực hành sử dụng an toàn dụng cụ lao động ở sân trường hoặc vườn trường dưới sự hướng dẫn của thầy cô. 
- GV lựa chọn các dụng cụ lao động phù hợp với trường lớp. Ví dụ: 
+ dùng bình nước tưới cây, găng tay khi nhổ cỏ làm việc ở công trình măng non của lớp mình.
+ dùng chổi quét sân, dùng xẻng hót rác, khẩu trang tránh bụi nếu làm việc ở sân trường.
+ dùng giẻ lau, xô nước để lau bụi giá sách, kệ sách trong thư viện. 
− GV lựa chọn không gian hoạt động.
− Phân công công việc cụ thể cho từng tổ.
− Hướng dẫn và kiểm tra thao tác sử dụng dụng cụ lao động của HS
− Quan sát và hỗ trợ điều chỉnh thao tác trong quá trình HS thực hiện hành động
− Đề nghị HS dọn dẹp sạch sẽ địa điểm lao động và cất dụng cụ lao động vào đúng nơi quy định
Kết luận: Cần học cách sử dụng an toàn các dụng cụ lao động, cũng như cách cất giữ đúng chỗ để bảo vệ bản thân và người khác. 
– Cùng nhận xét về kết quả lao động, kĩ năng sử dụng dụng cụ lao động an toàn của từng nhóm, tổ HS.
− GV giao nhiệm vụ cho HS về nhà cùng bố mẹ quy định chỗ cất các dụng cụ lao động.
b. Hoạt động nhóm: 
- GV hướng dẫn HS tự vẽ hoặc cắt dán hình vòng tròn, bông hoa vào cuối các mục ghi trong phần Tự đánh giá sau chủ đề (làm trong vở hoặc tờ giấy thu hoạch).
- Khen ngợi, đánh giá.
3. Cam kết hành động.
- GV gợi ý HS về nhà nhờ bố mẹ chỉ rõ những dụng cụ lao động nào có trong gia đình mà em chưa được phép sử dụng
HS:
- Nhận dụng cụ lao động và về khu vực nhóm được phân công thực hiện
- HS báo cáo kết quả sau thực hiện.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_2_bai_34_lao_dong_an_toan.docx