Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 4 (Mới nhất)

Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 4 (Mới nhất)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức, kĩ năng:

- Tích cực tham gia các hoạt động múa hát tập thể theo chủ đề “Em và mái trường mến yêu”.

2. Năng lực:

- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: tham gia vào các hoạt động múa hát tập thể theo chủ đề “Em và mái trường mến yêu” của nhà trường tổ chức.

3. Phẩm chất

- Phẩm chất chăm chỉ, nhân ái. Hình thành được trách nhiệm trong công việc và sự tuân thủ các quy định.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

1.Giáo viên:

- SGK HĐTN, màn hình - máy chiếu , bộ tranh, video clip .

- Bảng phụ, giấy A3; quả bóng nhỏ;

- Giấy bìa màu, bút chì; bút màu, thước kẻ; hồ dán

2.Học sinh:

- SGK, ĐDHT,

- Bài hát: Em và mái trường mến yêu

- Các tiết mục văn nghệ

 

docx 9 trang Hà Duy Kiên 28/05/2022 3525
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 4 (Mới nhất)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Hoạt động trải nghiệm
CHỦ ĐỀ 1: EM VÀ MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU
TUẦN 4 – TIẾT 1 - SINH HOẠT DƯỚI CỜ - MÚA HÁT TẬP THỂ THEO CHỦ ĐỀ “EM VÀ MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU”
Thời gian thực hiện: ngày tháng năm
(Tổng phụ trách Đội tổ chức, Giáo viên chủ nhiệm tham gia, hướng dẫn HS)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Tích cực tham gia các hoạt động múa hát tập thể theo chủ đề “Em và mái trường mến yêu”.
2. Năng lực:
- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: tham gia vào các hoạt động múa hát tập thể theo chủ đề “Em và mái trường mến yêu” của nhà trường tổ chức.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất chăm chỉ, nhân ái. Hình thành được trách nhiệm trong công việc và sự tuân thủ các quy định.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
1.Giáo viên: 
- SGK HĐTN, màn hình - máy chiếu , bộ tranh, video clip .
- Bảng phụ, giấy A3; quả bóng nhỏ; 
- Giấy bìa màu, bút chì; bút màu, thước kẻ; hồ dán 
2.Học sinh: 
- SGK, ĐDHT, 
- Bài hát: Em và mái trường mến yêu
- Các tiết mục văn nghệ 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
1. Hoạt động Mở đấu:
Mục tiêu: Ổn định lớp học để tiến hành lễ sinh hoạt dưới cờ.
* Phương pháp: Đàm thoại
* Hình thức tổ chức: Cả lớp
- HS xếp hang ngay ngắn đúng chỗ quy định.
- GV ổn định tổ chức lớp học.
2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới: 
Hoạt động 1: Chào cờ
* Mục tiêu: HS nắm được sơ kết tuần trước và kế hoạch hoạt động của tuần sau.
* Phương pháp: Thuyết trình
* Hình thức tổ chức: Cả lớp
a. Nghi lễ chào cờ:
- HS nghiêm túc thực hiện nghi lễ chào cờ.
- Ổn định tổ chức: GV tổng phụ trách
- Nghi lễ chào cờ. Đội nghi lễ nhà trường thực hiện.
b. Nhận xét công tác tuần:
- HS nghiêm túc lắng nghe
- HS nghiêm túc lắng nghe
- HS nghiêm túc lắng nghe
- Lớp trực tuần báo cáo sơ kết tuần, thông báo thi đua và xếp hạng các lớp.
- GV tổng phụ trách nhận xét hoạt động trong tuần của toàn trường, kế hoạch tuần tới.
- Nhận xét của Ban giám hiệu
3. Hoạt động Luyện tập, thực hành: 
Hoạt động 1: Sinh hoạt theo chủ đề: Múa hát tập thể theo chủ đề “ Em và mái trường mến yêu.”
* Mục tiêu: HS tham gia hoạt động văn nghệ về chủ đề “Em và mái trường mến yêu”
* Mục tiêu: HS nắm được sơ kết tuần trước và kế hoạch hoạt động của tuần sau.
* Phương pháp: Sân khấu tương tác
* Hình thức tổ chức: Cả lớp
- Các nhóm HS tham gia văn nghệ về chủ đề “Em và mái trường mến yêu” chuẩn bị các tiết mục .
- Chú ý lắng nghe.
- HS hát theo nhạc.
– HSTL “Em và mái trường mến yêu”
- Lắng nghe.
- Nêu những bài hát có nội dung về Mái trường mến yêu.
- Những HS có tiết mục văn nghệ lên biểu diễn.
- HS chú ý theo dõi, vỗ tay hoan nghênh các bạn.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm HS tham gia văn nghệ về chủ đề “Em và mái trường mến yêu”.
- Trước khi HS cả lớp ra sân tham gia tiết Sinh hoạt dưới cờ, GV yêu cầu HS có thái độ nghiêm túc, tập trung và luôn động viên các bạn khi cỏ tiết mục biểu diễn bằng cách vỗ tay tán thường.
- TPTĐ mở nhạc bài “Em và mái trường mến yêu” và yêu cầu HS toàn trường hát theo.
- TPTĐ hỏi: Bài hát Có tên là gì? 
- TPTĐ giới thiệu chủ đề sinh hoạt “Em và mái trường mến yêu”
- GV tổ chức cho HS tham gia hoạt động văn nghệ về chủ đề “Em và mái trường mến yêu” theo kế hoạch của nhà trường.
- Tìm những bài hát mang nội dung Mái trường mến yêu? 
- GV cho HS lên trình bày lần lượt tác phẩm của mình.
4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm: 
* Mục tiêu: Tạo sự liên kết giữa nhà trường với phụ huynh. 
* Phương pháp: Đàm thoại
* Hình thức tổ chức: Cả lớp
- HS về nhà biểu diễn cho bố mẹ xem.
- HS lắng nghe
- TPTĐ giao nhiệm vụ cho GVCN và HS các lớp chuẩn bị một số món quà tặng bạn trong lớp mà em thích.
- YCHS ghi nhớ và về nhà biểu diễn cho bố mẹ xem. 
- Nhận xét và tuyên dương các bạn hoạt động tích cực trong lớp.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Hoạt động trải nghiệm
CHỦ ĐỀ 1: EM VÀ MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU
Tuần 4 – Tiết 2: Hoạt động giáo dục theo chủ đề
- Chia sẻ kết quả việc làm xây dựng hình ảnh đẹp của em
Làm món quà tặng bạn
Thời gian thực hiện: ngày tháng năm
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- HS chia sẻ với các bạn những thuận lợi và khó khăn trong quá trình các em thực hiện các việc làm đó.
- HS làm được một món quà tặng bạn.
2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Nói lời phù hợp khi giao tiếp với bạn.
- Năng lực ihỉch ứng với cuộc sổng: Thể hiện sự khéo léo, cẩn thận khỉ làm sản phẩm tặng bạn.
- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động chung của trường, lớp.
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất chăm chỉ, chăm học, nhân ái.
- Hình thành và phát triển phẩm chất nhân ái vui vẻ, thân thiện với bạn bè. Hợp tác chia sẻ với bạn khi tham gia công việc chung của lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1.Giáo viên: 
- SGK HĐTN, màn hình - máy chiếu , Tranh trang 13, video clip .
- Bảng phụ, giấy A3; quả bóng nhỏ; 
- Giấy bìa màu, bút chì; bút màu, thước kẻ; hồ dán 
2.Học sinh: 
- SGK, ĐDHT, 
- Món quà tặng bạn, 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của HS
Hoạt động của giáo viên
1. Hoạt động Mở đầu:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế, hứng thú cho HS vào học bài mới
* Phương pháp: Đàm thoại
* Hình thức tổ chức: Cả lớp
- HS hát, vận động theo bài hát
- GV cho HS hát, vận động theo bài hát (Lớp chúng mình đoàn kết)
2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới:
* Hoạt động 1: Kể tên một số việc làm xây dựng hình ảnh đẹp của em 
* Mục tiêu: HS ôn lại nội dung bài cũ, kết nối kiến thức vào bài học mới
* Phương pháp: Vấn đáp
* Hình thức tổ chức: Cả lớp
- 3, 4 HS chia sẻ trước lớp.
- HS lắng nghe, nhận xét.
- Gọi HS chia sẻ những việc làm xây dựng hình ảnh đẹp của em 
- GV nhận xét, khen ngợi HS, dẫn dắt vào bài học
3. Hoạt động Luyện tập, thực hành:
* Hoạt động 1: Chia sẻ kết quả việc làm xây dựng hình ảnh đẹp của em 
* Mục tiêu: Giúp HS chia sẻ kết quả việc làm xây dựng hình ảnh đẹp của em.
* Phương pháp: Đàm thoại
* Hình thức tổ chức: Cả lớp 
- HS đọc yêu cầu
- HS báo cáo theo nhóm 4, lần lượt các em sẽ báo cáo với các bạn trong nhóm về kểt quả rèn luyện của minh trong tuần vừa qua, chia sẻ với các bạn những thuận lợi và khó khăn trong quá trình các em thực hiện các việc làm đó theo các câu hỏi gợi ý.
- HS chia sẻ kết quả việc làm xây dựng hình ảnh đẹp của em.
-HS chia sẻ trước lớp về kết quả việc làm xây dựng hình ảnh đẹp của em.
- GV cho HS đọc yêu cầu
- GV tổ chức cho HS báo cáo theo nhóm 4, lần lượt các em sẽ báo cáo với các bạn trong nhóm về kểt quả rèn luyện của minh trong tuần vừa qua, chia sẻ với các bạn những thuận lợi và khó khăn trong quá trình các em thực hiện các việc làm đó theo các câu hỏi gợi ý như:
- Em đã làm gi?
- Điều đó có ý nghĩa gì cho việc xây đựng hình ảnh đẹp của em?
- Em có gặp khó khăn gỉ trong quá trình thực hiện các việc ĩàm đó không? Nếu có, hãy chia sẻ với bạn để có thể tìm ra cách thực hiện tốt hơn.
- GV gọi một số HS chia sẻ trước lớp về kết quả việc làm xây dựng hình ảnh đẹp của em.
- GV mời HS chia sẻ trước lớp.
- GV tổng kết hoạt động. 
- Nhận xét, khen ngợi HS
* Hoạt động 2: Làm món quà tặng bạn.
* Mục tiêu: HS đưa ra món quà tặng bạn.
* Phương pháp: Thảo luận
* Hình thức tổ chức: Nhóm đôi
- HS thực hiện làm một món quà nhò để tặng bạn
- HS chia sẻ vởi bạn ngồi cạnh về sản phẩm minh vừa làm và dự định tặng nó cho bạn nào.
+ Lọ đựng bút bằng lõi giấy vệ sinh.
+ Que chặn sách bằng que kem
+ Làm đây đeo tay bằng dây ray băng nhiều màu,...
- HS giới thiệu về sản phẩm của mình trước lớp
- Đẹp, có ý nghĩa
- HS lắng nghe.
- Dựa vào sự chuẩn bị theo điều kiện của, HS, GV cho HS thực hiện làm một món quà nhỏ để tặng bạn 
- GV tổ chức cho HS chia sẻ với bạn ngồi cạnh về sản phẩm mình vừa làm và dự định tặng nó cho bạn nào.
- GV mời một số HS giới thiệu về sản phẩm của mình trước lớp
- Em có nhận xét gì về các món quà của bạn
- GV nhận xét câu trả lời của HS và khen ngợi.
4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm:
* Mục tiêu: Giúp HS đánh giá được bản thân và các bạn trong các hoạt động học tập.
* Phương pháp: Đàm thoại
* Hình thức tổ chức: Cả lớp 
- HS tự đánh giá về các hoạt động em đã thực hiện trong chủ đề này.
- HS trao đổi với bạn để nhận xét nhau bằng cách đồi Phiếu đánh giả để bạn đánh giả về việc thực hiện các hoạt động trong chủ đề.
- HS về nhà xin ý kiến của người thân về việc em đẵ thực hiện.
-HS lắng nghe
- GV gọi HS nhận xét bản thân, đánh giá bạn khi tham gia các hoạt động chia sẻ, làm món quà tặng bạn vào phiếu đánh giá ở VBT.
- GV yêu cầu mỗi HS tự đảnh giá về các hoạt động em đã thực hiện trong chủ đề này.
- GV tiếp tục tổ chức cho HS trao đổi với bạn để nhận xét nhau bằng cách đồi Phiếu đánh giả để bạn đánh giả về việc thực hiện các hoạt động trong chủ đề.
- GV yêu cầu HS về nhà xin ý kiến của người thân về việc em đẵ thực hiện.
- GV tổng kết hoạt động.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Hoạt động trải nghiệm
CHỦ ĐỀ 1: EM VÀ MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU
Tuần 4 -Tiết 3: Sinh hoạt lớp - Rèn luyện nền nếp học tập và sinh hoạt ở trường.
Thời gian thực hiện: ngày tháng năm
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- HS biết cách tổ chức buổi sơ kết lớp
- Rèn luyện nền nếp học tập và sinh hoạt ở trường đánh giá hoạt động .
- Thực hiện những nội quy trường, lớp.
2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác với bạn khi tham gia hoạt động.
- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất chăm chỉ, chăm học.
- Hình thành và phát triển phẩm chất nhân ái vui vẻ, thân thiện với bạn bè. Hợp tác chia sẻ với bạn khi tham gia công việc chung của lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên:
- Bảng nội quy trường, lớp, Bảng hoa thành tích
2. Học sinh:
- Bảng báo cáo tổng kết tuần .
- Bảng phương hướng hoạt động tuần .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
1. Hoạt động Mở đầu:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. Gắn kết tình cảm của các thành viên trong lớp luôn yêu thương chia sẻ và giúp nhau cùng tiến bộ
* Phương pháp: Đàm thoại
* Hình thức tổ chức: Cả lớp 
- HS hát, múa 
- HS yêu thương, chia sẻ, đoàn kết 
- HS lắng nghe
- GV tổ chức cho HS hát múa vui 1 bài hát hợp với chủ đề: “Lớp chúng mình”
- GV yêu cầu HS hát múa theo nhạc
- GV hỏi bài hát muốn các em thực hiện điều gì? Các em có làm được điều đó không?
- GV kết luận: Ban cán sự lớp có nhiệm vụ kết nối các bạn lại với nhau yêu thương, chia sẻ và giúp nhau học tập tiến bộ. Thì đó mới là một tập thể đoàn kết luôn yêu thương nhau.
2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới:
Hoạt động 1: Sinh hoạt lớp:
*Mục tiêu: Hội đồng tự quản lớp tự điều hành giờ sinh hoạt lớp nhằm tổng kết lại các hoạt động của tuần 4 và đề ra kế hoạch hoạt động cho tuần 5.
* Phương pháp: Tổ chức sự kiện
* Hình thức tổ chức: Cả lớp 
- HS lắng nghe.
1. Ổn định 
- Ban văn nghệ tổ chức các tiết mục văn nghệ
2.Cán sự lớp báo cáo thi đua
- Ban Đối ngoại giới thiệu các thành viên 
- CTHĐ điều động cán sự lớp báo cáo tổng kết trong tuần vừa qua.
-TB Ban học tập: báo cáo tình hình học tập của lớp trong tuần qua.
- Cả lớp nêu ý kiến đóng góp
-TB Thư viện: báo cáo tình hình của lớp tham gia hoạt động đọc sách trong tuần qua.
- Cả lớp nêu ý kiến đóng góp
- TB quyền lợi: báo cáo tình hình đảm bảo quyền lợi của lớp trong tuần qua
- Cả lớp nêu ý kiến đóng góp
* Phó chủ tịch HĐTQ 1: nêu những nhận xét, đánh giá chung về hoạt động của 3 ban Học tập, Thư viện, Quyền lợi trong quần qua.
- Cả lớp nêu ý kiến đóng góp
- TB đối ngoại: báo cáo tình hình của lớp trong quan hệ ứng xử với các lớp khác và với Thầy cô trong tuần qua.
- Cả lớp nêu ý kiến đóng góp
- TB sức khỏe: báo cáo tình hình hoạt động của lớp về các mặt đảm bảo sức khỏe vệ sinh của cả lớp trong tuần qua.
- Cả lớp nêu ý kiến đóng góp
- TB văn nghệ: báo cáo tình hình Tổ chức các hoạt động nghệ thuật, giải trí của cả lớp trong tuần qua.
- Cả lớp nêu ý kiến đóng góp
-Phó chủ tịch HĐTQ 2: nêu những nhận xét, đánh giá chung về hoạt động của 3 ban Đối ngoại, Sức khỏe, Văn nghệ trong quần qua.
-Chủ tịch HĐTQ: nêu những nhận xét đánh giá chung về tất cả các mặt hoạt động của lớp trong tuần qua.
-Lắng nghe .
-Cá nhân tự nhận xét đánh giá mức độ đạt được: tốt, khá, cần cố gắng
+ Chọn hoa cam (tốt)
+ Chọn hoa vàng (khá)
+ Chọn hoa xanh ( cần cố gắng)
-HS chọn và dán bông hoa vào bảng em tự đánh giá của lớp
-Bình chọn cá nhân xuất sắc nhất tuần
-HS chọn nhóm xuất sắc- Tuyên dương
3. Kế hoạch tuần sau:
- Chủ tịch HĐTQ đề ra kế hoạch tuần tới: 
+ Thực hiện chương trình tuần 5.
+ Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.
+ Chăm chỉ trong học tập.
+ Chấp hành nội quy trường lớp 
- GV nêu lý do giờ sinh hoạt và giao quyền lại cho HĐTQ.
- GV theo dõi + ghi nhận
- GV nhận xét, tổng kết tuần qua.
- GV yêu cầu HS tự nhận xét đánh giá mức độ đạt được của cá nhân mình và nêu lý do vì sao em chọn bông hoa màu như thế?
- GV cho học sinh tự nhận xét, đánh giá
-Bình chọn cá nhân xuất sắc nhất tuần
- Bình chọn nhóm xuất xắc
- GV thống nhất kế hoạch tuần 5.
3. Hoạt động Hình thành kiến thức mới:
* Hoạt động 1: Sinh hoạt theo chủ đề:Kể lại những nội quy của trường, lớp mà HS cần rèn luyện.
* Mục tiêu: Giúp HS nắm được nội quy của trường, lớp.
* Phương pháp: Đàm thoại
* Hình thức tổ chức: Cả lớp 
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- GV trao đồi với HS: Trong tháng vừa qua, các em đã thực hiện những nội quy trường, lớp nào?
- GV tổng kết lại những nội quy của trường, lớp mà HS cần rèn luyện.
* Hoạt động 2: Tự nhận xét việc thựe hiện nội quy trường, lớp.
* Mục tiêu: Tổ chức cho HS tự nhận xét việc thực hiện nội quy lớp, trường.
* Phương pháp: Thảo luận
* Hình thức tổ chức: Nhóm
- HS hoạt động theo nhóm 4, tự nhận xét việc thực hiện nội quy trường, lớp của mình trong tháng vừa qua.
- HS chia sẻ trước lớp về việc thực hiện nội quy trường, lớp của mình.
- HS lắng nghe
- GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm 4, tự nhận xét việc thực hiện nội quy trường, lớp của mình trong tháng vừa qua.
- GV gọi một số HS chia sẻ trước lớp về việc thực hiện nội quy trường, lớp của mình.
- GV nhận xét, tổng kết hoạt động
* Mục tiêu: Nắm được kiến thức bài học và chuẩn bị tốt bài cho tiết học sau.
* Phương pháp: Đàm thoại
* Hình thức tổ chức: Cả lớp
- HS chia sẻ với cha mẹ nội quy trường lớp và việc thực hiện nội quy trường, lớp của mình.
- Dặn HS chia sẻ với cha mẹ nội quy trường lớp và việc thực hiện nội quy trường, lớp của mình.
- Tìm hiểu nội dung của chương trình Vì một cuộc sống an toàn để chuẩn bị cho chủ đề của tuần sau.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao.docx