Giáo án Kỹ năng sống Lớp 2 - Bài 1 đến 9 - Năm học 2018-2019
Bài 6: TỰ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP
I. Mục tiêu
- Hiểu được tầm quan trọng của việc tự đánh giá kết quả học tập.
- Có nhu cầu và thói quen tự đánh giá kết quả học tập, từ đó điều chỉnh phương pháp học tập phù hợp.
II.Đồ dùng dạy học: bài dạy, sách
III. Hoạt động dạy học
1. Kiểm tra
2. Bài mới: Giới thiệu bài
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Kỹ năng sống Lớp 2 - Bài 1 đến 9 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ , ngày tháng 9 năm 2018 Kỹ năng sống GIỮ GÌN ĐÔI MẮT SÁNG I.Mục tiêu - Hiểu được tầm quan trọng của đôi mắt. - Rèn luyện những thói quen giữ gìn đôi mắt sáng: rửa mặt sạch sẽ, ngủ đủ giấc, tập nhìn xa. II.Đồ dùng dạy học: bài dạy, sách III. Hoạt động dạy học 1. Kiểm tra 2. Bài mới: Giới thiệu bài HĐ CÚA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH HĐ1: Câu chuyện trò chơi nguy hiểm GV đọc câu chuyện trò chơi nguy hiểm HĐ 2: Trải nghiệm GV yêu cầu HS làm bài tập Gọi HS đọc bài tập 1 1.Đánh dấu X vào ở ý em chọn GV hướng dẫn GV yêu cầu HS làm bài Nhận xét Tương tự bài 2 2. Khi cát (bụi) bay vào mắt, trước hết em cần làm gì? Nếu là An, em sẽ làm gì để giúp Tiến? GV hướng dẫn 3. Đôi mắt giúp em những việc gì? 4. Đánh dấu X vào ở ý em chon. GDHS biết giữ gìn đôi mắt sáng HĐ3: Bài học GV yêu cầu hs đọc bài 1 1.Những thực phẩm bổ sung vitamin cho đôi mắt sáng khỏe. GV nhận xét- chốt lại: Những thực phẩm bổ sung vitamin cho đôi mắt sáng khỏe như: cà rốt, đu đủ, rau xanh, . GV yêu cầu hs đọc bài 2. 2. Giữ gìn đôi mắt sáng GV nhận xét- Chốt ý Giữ gìn đôi mắt sáng bằng những cách sau: Rửa mắt bằng dung dịch muối loãng Ngồi học và đọc sách đúng cách Ăn những thực phẩm tốt cho mắt Ngủ đủ giấc Vệ sinh mắt, tập nhìn xa. GV yêu cầu hs đọc bài 3 3. Những điều nên tránh để giúp bảo vệ mắt GV nhận xét- Chốt ý Những việc cần tránh để bảo vệ mắt: cúi quá gần khi viết bài, dụi mắt, xem ti vi quá gần, đọc sách nơi thiếu ánh sáng. HĐ 4: Đánh giá, nhận xét GV yêu cầu HS đọc phần tự đánh giá của hs GV hướng dẫn hs đánh giá GV nhận xét GV gọi hs đọc số 2 GV nhận xét: -GD biết giữ gìn đôi mắt sáng 3. Cũng cố, dặn dò: GV giáo dục hs thực hiện điều đã học GV nhận xét – Yêu cầu HS về nhà xem lại bài Lớp theo dõi Hoạt động cá nhân HS đọc bài HS đọc HS theo dõi HS làm bài HS lắng nghe và trả lời HS trả lời- Nhận xét HS trả lời- Nhận xét Lắng nghe HS đọc bài- Lớp theo dõi Hs theo dõi Hs lắng nghe HS đọc bài lớp theo dõi HS theo dõi HS đọc HS đọc bài lớp theo dõi HS theo dõi HS đánh giá HS đọc HS lắng nghe Thứ , ngày tháng năm 2018 Kỹ năng sống BÀI 2: TỰ BẢO VỆ BẢN THÂN I. Mục tiêu -Biết và tránh được một số việc làm, hành động gây nguy hiểm đến bản thân và những người xung quanh. -Biết tự bảo vệ bản thân trước những mối nguy hiểm có thể gặp hằng ngày. II.Đồ dùng dạy học: bài dạy, sách III. Hoạt động dạy học HĐ CÚA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH 1. Kiểm tra 2. Bài mới: Giới thiệu bài HĐ1: Câu chuyện anh chàng hiếu động GV yêu cầu hs đọc bài HĐ2: Trải nghiệm GV gọi hs đọc bài 1 GV hướng dẫn GV theo dõi Nhận xét GV gọi hs đọc bài 2 GV hướng dẫn GV theo dõi Nhận xét GV gọi hs đọc bài 3 GV hướng dẫn GV theo dõi Nhận xét GD HS biết tự bảo vệ bản thân HĐ3: Bài học 1. Những việc làm giúp em bảo vệ bản thân GV gọi HS đọc bài 1 GV giải thích GV gọi HS đọc bài 2 Em có nguy cơ bị tổn thương đến thân thể khi làm những điều sau - GV giải thích HĐ4: Đánh giá, nhận xét GV gọi HS đọc bài 1: Em tự đánh giá GV hướng dẫn HS đánh giá GV theo dõi GV nhận xét GV gọi HS đọc bài 2 GV, phụ huynh nhận xét GDHS biết tự bảo vệ bản thân 3. Cũng cố, dặn dò: GV nhận xét tiết học- xem lại bài HS đọc bài- Lớp theo dõi HS đọc HS lắng nghe theo dõi HS làm bài HS đọc HS lắng nghe theo dõi HS làm bài HS đọc HS lắng nghe theo dõi HS làm bài HS đọc bài- Lớp theo dõi Lớp theo dõi HS đọc bài HS lắng nghe theo dõi HS đọc - Lớp theo dõi HS theo dõi HS đánh giá HS phát biểu HS đọc bài HS lắng nghe Thứ ngày tháng năm 2018 Kỹ năng sống Bài 3: EM LÀ NGƯỜI LỊCH SỰ I. Mục tiêu - Luôn lịch sự trong giao tiếp. - Thực hành được những việc làm của người lịch sự. II.Đồ dùng dạy học: bài dạy, sách III. Hoạt động dạy học 1. Kiểm tra 2. Bài mới: Giới thiệu bài HĐ CÚA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH HĐ1: Câu chuyện ứng xử nơi công cộng GV đọc câu chuyện ứng xử nơi công cộng HĐ2: Trải nghiệm Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi Những biểu hiện nào của Hùng chưa lịch sự? Vì sao cô chú ngồi đối diện lại yêu quý và khen ngợi Hoàng? Em thể hiện phép lịch sự của mình với những người xung quanh như thế nào? Em học thuộc bài hát Chim vành khuyên Đóng vai Em cùng các bạn trong lớp tạo thành nhóm 5 bạn và thực hành đóng vai để chào hỏi giống như bài hát chim vành khuyên. Nhận xét Viết ra những câu giao tiếp lịch sự mà em sẽ nói khi: Ở lớp Ở nơi công cộng Ở nhà GD hs phải biết lịch sự HĐ 3: Bài học 1/Những biểu hiện của người lịch sự GV gọi HS đọc bài một -Chào hỏi lễ phép với người lớn tuổi -Nói lời xin lỗi khi mắc khuyết điểm -Nói lời cảm ơn khi được khen ngợi -Nói chuyện lịch sự khi nghe điện thoại -Trang phục gọn gàng -Ăn uống lịch sự 2/ Những hành vi mà người lịch sự không có GV gọi HS đọc bài 2 -Làm ồn chen lấn nơi công cộng, . HĐ 4: Đánh giá, nhận xét 1/ Em tự đánh giá GV gọi HS đọc em tự đánh giá GV hướng dẫn hs tự đánh giá 2/Giáo viên, phụ huynh nhận xét. GV gọi HS đọc bài GV nhận xét- GD học sinh phải biết lịch sự 3. Cũng cố, dặn dò: GV nhận xét tiết học- xem lại bài HS lắng nghe HS thảo luận nhóm đôi Cả lớp Các nhóm chuẩn bị đóng vai Các nhóm đóng vai. HS làm việc cá nhân HS phát biểu-nhận xét HS lắng nghe HS đọc bài – GV giải thích HS lắng nghe HS đọc bài HS đọc bài HS đánh giá HS đọc bài Thứ ngày tháng năm 2018 Kỹ năng sống Bài 4: GIAO TIẾP TÍCH CỰC I. Mục tiêu - Chủ động, mạnh dạn khi giao tiếp. Biết dùng lời nói phù hợp với hoàn cảnh và đối tượng khi giao tiếp II.Đồ dùng dạy học: bài dạy, sách III. Hoạt động dạy học 1. Kiểm tra 2. Bài mới: Giới thiệu bài HĐ CÚA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH HĐ1: Câu chuyện đôi bạn thân GV đọc câu chuyện đôi bạn thân HĐ 2: Trải nghiệm Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi Vì sao Hoa được các bạn yêu quý? Biểu hiện nào thể hiện sự giao tiếp tích cực? Em chủ động hỏi về sở thích, ước mơ của 3 bạn trong lớp và ghi lại kết quả. Đánh dấu X vào ở các ý em chọn Những biểu hiện của giao tiếp tích cực. GV nhận xét Em học thuộc và hát cho bố mẹ nghe bài hát sau: Lời chào của em GDHS: giao tiếp tích cực HĐ3: Bài học GV gọi HS đọc bài 1 Lời nói của người giao tiếp tích cực Bạn thật tuyệt vời Tớ xin lỗi Tớ cảm ơn Dạ! Vâng ạ! GV gọi HS đọc bài 2 Biểu hiện của người giao tiếp tích cực -Tự tin – Hòa đồng – Chủ động -Vui vẻ - Mạnh dạn – Nhiệt tình GV gọi HS đọc bài 3 Người giao tiếp tích cực không có các biểu hiện sau: Rụt rè – Nói xấu bạn – Nói trống không Vô lễ với người lớn tuổi – Có lỗi mà không xin lỗi. Không cảm ơn khi nhận được sự giúp đỡ GV chốt: chủ động giao tiếp tích cực em sẽ được bố mẹ, bạn bè, thầy cô và mọi người xung quanh yêu mến. HĐ 4: Đánh giá nhận xét GV gọi HS đọc bài 1 Em tự đánh giá GV hướng dẫn GV quan sát GV theo dõi, nhận xét GV gọi HS đọc bài 2 GV, phụ huynh nhận xét GV nhận xét GDHS: giao tiếp tích cực 3. Cũng cố, dặn dò: GV nhận xét tiết học- xem lại bài HS lắng nghe HS thảo luận Nhóm thảo luận trả lời câu hỏi HS thực hiện HS thực hiện HS học Cả lớp lắng nghe HS đọc bài HS đọc bài HS đọc bài HS đọc bài HS theo dõi HS đánh giá HS đọc bài HS đọc bài Thứ ngày tháng năm 2019 KỸ NĂNG SỐNG Bài 5: NHIỆM VỤ HỌC TẬP CỦA EM I. Mục tiêu - Xác định đúng nhiệm vụ học tập của mình. - Tự giác và thực hiện tốt các nhiệm vụ học tập. II.Đồ dùng dạy học: bài dạy, sách III. Hoạt động dạy học 1. Kiểm tra 2. Bài mới: Giới thiệu bài HĐ CÚA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH HĐ1: Câu chuyện: Cô bạn nghèo học giỏi GV yêu cầu HS đọc câu chuyện Cô bạn nghèo học giỏi. GV theo dõi HĐ2: Trải nghiệm GV yêu cầu HS đọc câu 1 Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi - Em học tập bạn Hoa ở điểm nào? - Em viết ra những nhiệm vụ học tập của mình. GV hướng dẫn học sinh làm bài. Nhận xét GV yêu cầu HS đọc câu 2. Xác định đúng nhiệm vụ học tập, giúp em GV hướng dẫn làm bài Nhận xét GV yêu cầu HS đọc câu 3 Kể ra những việc làm chứng tỏ em đã tự giác thực hiện các nhiệm vụ học tập của mình. Đánh dấu X vào ô ở ý em chọn Hình ảnh nào thể hiện các nhiệm vụ học tập GV hướng dẫn GV theo dõi- Nhận xét GDH tự giác và thực hiện tốt các nhiệm vụ học tập HĐ3: Bài học GV yêu cầu HS đọc bài 1 Những việc làm giúp em hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập Trước khi đến lớp - Chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ Ở trường - Tập trung nghe giảng - Hỏi cô giáo khi chưa hiểu bài - Học nhóm Về nhà - Ôn lại bài - Chuẩn bị bài hôm sau Tương tự bài 2, 3 Những việc em không nên làm -Đi học muộn – Lười học - Chơi điện tử nhiều -Nói chuyện riêng trong lớp – Nhờ người khác làm bài tập hộ. 3. Xác định đúng nhiệm vụ học tập và thực hiện nó một cách nghiêm túc giúp em đạt được kết quả học tập tốt. HĐ4: Đánh giá, nhận xét GV gọi HS đọc câu 1 Em tự đánh giá GV hướng dẫn HS đánh giá GV theo dõi- Nhận xét GV gọi Hs đọc câu 2 GV nhận xét GD: xác định đúng và thực hiện tốt nhiệm vụ học tập 3. Cũng cố, dặn dò: GV nhận xét tiết học- xem lại bài HS đọc bài HS đọc bài Lớp theo dõi HS đọc bài HS làm bài HS trả lời HS đọc bài HS thảo luận HS trả lời HS đọc bài HS đọc bài HS lắng nghe HS làm bài – Phát biểu HS đọc bài HS đọc câu 1 HS theo dõi HS đánh giá- phát biểu HS đọc câu 2 Thứ ngày tháng năm 2019 KỸ NĂNG SỐNG Bài 6: TỰ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP I. Mục tiêu - Hiểu được tầm quan trọng của việc tự đánh giá kết quả học tập. - Có nhu cầu và thói quen tự đánh giá kết quả học tập, từ đó điều chỉnh phương pháp học tập phù hợp. II.Đồ dùng dạy học: bài dạy, sách III. Hoạt động dạy học 1. Kiểm tra 2. Bài mới: Giới thiệu bài HĐ CÚA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH HĐ1: Câu chuyện Mẹ giúp Hùng tiến bộ GV yêu cầu HS đọc câu chuyện Mẹ giúp Hùng tiến bộ. GV hướng dẫn HĐ2: Trải nghiệm GV yêu cầu HS đọc bài 1 Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi Việc tự đánh giá kết quả học tập đã giúp Hùng điều gì? Qua câu chuyện trên, em rút ra được điều gì? GV yêu cầu HS đọc bài 2 Đánh dấu X vào ở ý em chọn Em thường làm những việc nào sau đây? - Đánh giá lại kết quả sau mỗi bài học trên lớp. - Đánh giá kết quả sau khi hoàn thành một nhiệm vụ học tập. - Chỉ đánh giá các bài kiểm tra cuối kì. - Đánh giá thông qua kết quả đánh giá của thầy cô giáo. GV hướng dẫn GV theo dõi Nhận xét GV yêu cầu HS đọc bài 3 3. Đánh dấu X vào ở ý em chọn Biểu hiện nào thể hiện đúng việc tự đánh giá kết quả học tập? - Chủ động học tập - Đánh giá của bạn bè - Không quan tâm đến nhận xét của người khác - Chỉ dựa vào điểm thi học kì - Đánh giá kết quả bài làm của mình - Đánh giá của cô giáo GV hướng dẫn GV theo dõi Nhận xét GDHS: có thói quen tự đánh giá kết quả học tập . HĐ3: Bài học GV gọi HS đọc bài 1 B1: Phương pháp giúp em tự đánh giá kết quả học tập. Xây dựng mục tiêu học tập cho mình Đối chiếu kết quả học tập của mình với mục tiêu đề ra. Lắng nghe ý kiến đánh giá của thầy cô, bạn bè. Tự đánh giá kết quả học tập một cách thường xuyên. Đánh giá cả quá trình học tập của mình GV giải thích GV yêu cầu HS đọc bài 2 B2: Em không nên - Chỉ dựa vào đánh giá của bản thân - Chỉ dựa vào điểm thi học kỳ để đánh giá - Chỉ nghe đánh giá của bạn bè - Phớt lờ đánh giá của người khác. GV giải thích- chốt lại. GV yêu cầu HS đọc bài 3 B3: tự đánh giá kết quả học tập giúp em biết khả năng của mình. Từ đó có thái độ và phương pháp học tâp đúng đắn để đạt kết quả cao. HĐ 4: Đánh giá, nhận xét Gọi HS đọc bài 1 B1: Em tự đánh giá - Nội dung đánh giá . Em hiểu được tầm quan trọng của việc tự đánh giá kết quả học tập . Em có nhu cầu và thói quen tự đánh giá kết quả học tập. - Trước khi học bài này - Sau khi học bài này GV yêu cầu HS đánh giá GV theo dõi – gọi HS đọc bài Tương tự bài 2 Gv, phụ huynh nhận xét GDHS có thói quen tự đánh giá kết quả học tập. 3. Cũng cố, dặn dò: GV nhận xét tiết học- xem lại bài HS đọc bài HS đọc bài 1 HS thảo luận và trả lời HS đọc bài 2 HS theo dõi HS làm bài HS đọc bài HS đọc bài 3 HS theo dõi HS đọc bài HS đọc bài 1 HS lắng nghe HS đọc bài 2 Hs lắng nghe HS đọc bài Hs đọc bài Hs đọc bài 1 HS đánh giá HS lắng nghe Thứ ngày tháng năm 2019 KỸ NĂNG SỐNG BÀI 7: GÓC HỌC TẬP CỦA EM I. Mục tiêu - Hiểu được tầm quan trọng của việc sắp xếp góc học tập ngăn nắp. - Thực hành sắp xếp góc học tập ngăn nắp. - Biết chia sẻ với bạn cách sắp xếp góc học tập ngay ngắn. II.Đồ dùng dạy học: bài dạy, sách III. Hoạt động dạy học 1. Kiểm tra 2. Bài mới: Giới thiệu bài HĐ CÚA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH HĐ1: Câu chuyện GV yêu cầu HS đọc câu chuyện Hoa và Thắng GV theo dõi HĐ2: Trải nghiệm +GV yêu cầu HS đọc câu 1 thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi. Qua câu chuyện trên, em học tập Hoa ở điểm nào? Cách sắp xếp góc học tập có ảnh hưởng như thế nào đến việc học tập của em? Em đã làm gì để góc học tập của mình gọn gàng và sạch sẽ? GV nhận xét-chốt lại + GV yêu cầu HS đọc câu 2 2/Đánh dấu X vào ô ở ý em chọn Lợi ích của việc sắp xếp góc học tập ngăn nắp: - Dễ dàng tìm đồ dùng học tập - Tìm đồ chơi dễ dàng - Tập trung học tập - Hứng thú học tập - Có không gian để chơi ghép hình - Tiết kiệm thời gian GV hướng dẫn Hs làm bài Nhận xét GV chốt lại +GV yêu cầu HS đọc câu 3: Em sắp xếp góc học tập của mình, sau đó nhờ bố mẹ nhận xét. GV hướng dẫn + GV yêu cầu HS đọc câu 4: Em đọc diễn cảm bài thơ sau: Góc học tập của em. GDHS biết chia sẻ với bạn cách sắp xếp góc học tập ngay ngắn. HĐ2: Bài học -GV yêu cầu học sinh đọc bài1 Cách sắp xếp góc học tập + Yên tĩnh, thông thoáng, đủ ánh sáng + Trang trí theo sở thích của em + Sách vở xếp lên kệ hoặc giá + Đồ dùng ngăn nắp + Gáy sách quay ra ngoài, nhãn vở để lên trên. + Xếp sách riêng, vở riêng gọn gàng. - GV gọi HS đọc bài 2 Khi sắp xếp góc học tập, em cần tránh: + Để đồ chơi, đồ dùng, sách vở lộn xộn. + Chọn nới thiếu ánh sáng, chật chội. + Để bàn học bừa bộn. + Đặt gần cửa ra vào. KL: Góc học tập ngay ngắn giúp em: dễ dàng tìm kiếm sách vở, đồ dùng học tập, .; tiết kiệm thời gian; tập trung hứng thú học tập. Từ đó em sẽ học tập tốt hơn. HĐ 3: Đánh giá nhận xét Gv gọi hs đọc bài 1 Em tự đánh giá + Nội dung đánh giá + Trước khi học bài này + Sau khi học bài này + Ghi chú GV hướng dẫn GV theo dõi, quan sát GV nhận xét GV yêu cầu HS đọc bài 2 GV, phụ huynh nhận xét GV nhận xét GDHS: biết chia sẻ với bạn cách sắp xếp góc học tập ngay ngắn. 3. Cũng cố, dặn dò: GV nhận xét tiết học- xem lại bài HS đọc Lớp theo dõi HS thảo luận nhóm đôi: trả lời HS đọc bài HS làm bài HS đọc bài HS đọc câu 3 HS lắng nghe HS đọc HS đọc bài 1 HS đọc câu 2 HS đọc HS theo dõi HS đánh giá HS đọc bài HS đọc bài HS lắng nghe HS lắng nghe Thứ ngày tháng năm 2018 KỸ NĂNG SỐNG BÀI 8: GIÚP ĐỠ BỐ MẸ VÀ NGƯỜI THÂN I. Mục tiêu - Có ý thức giúp đỡ bố mẹ và người thân. - Tạo được thói quen giúp đỡ bố mẹ và người thân. II.Đồ dùng dạy học: bài dạy, sách III. Hoạt động dạy học 1. Kiểm tra 2. Bài mới: Giới thiệu bài HĐ CÚA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH HĐ1: Câu chuyện -GV yêu cầu học sinh đọc câu chuyện: Con gái ngoan. HĐ 2: Trải nghiệm GV yêu cầu HS đọc câu 1 1.Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi - Theo em, Hoa đáng yêu ở điểm nào? - Hằng ngày, em giúp đỡ bố mẹ và người thân những việc gì? GV nhận xét – chốt lại. GV yêu cầu HS đọc câu 2. 2. Đọc đoạn thơ này cho các bạn cùng nghe Thương ông Ông bị đau chân ..Vì nó thương ông. GV yêu cầu HS đọc câu 3. 3. Đánh dấu X vào ô ở ý em chọn Em giúp đỡ người thân với tinh thần và thái độ - Tự giác, nhiệt tình. - Miễn cưỡng. - Không chú tâm đến công việc mà mình giúp đỡ. - Nhờ thì làm nhưng không thoải mái. GV hướng dẫn Nhận xét-chốt lại GV yêu cầu HS đọc câu 4 4. Cảm giác của em như thế nào khi hoàn thành xong một việc làm giúp đỡ bố mẹ và người thân. GV hướng dẫn Nhận xét- chốt lại GDHS tạo thói quen giúp đỡ bố mẹ và người thân HĐ2: Bài học GV yêu cầu HS đọc câu 1 1/Khi giúp đỡ bố mẹ và người thân, em cần: -Cố gắng hoàn thành tốt công việc. -Hỏi lại kết quả việc mà mình đã giúp đỡ -Quan sát xem người thân cần giúp đỡ gì? -Nhiệt tình khi giúp đỡ -Quan tâm hỏi thăm GV yêu cầu HS đọc câu 2 2/Để giúp đỡ được người thân, em không nên: -Khó chịu khi giúp đỡ -Xem tivi và chơi game nhiều -Ngủ nhiều -Có thái độ thờ ơ GV yêu cầu HS đọc câu 3 3/Luôn biết quan tâm, giúp đỡ bố mẹ và người thân, em sẽ: -Được mọi người yêu quý -Có nhiều bạn tốt -Được người khác giúp đỡ khi gặp khó khăn HĐ3: Đánh giá, nhận xét GV yêu cầu HS đọc câu 1 1/Em tự đánh giá Nội dung đánh giá Trước khi học bài học này Sau khi học bài này GV hướng dẫn HS đánh giá GV yêu cầu HS đọc câu 2 GV, phụ huynh nhận xét GV nhận xét GD: tạo được thói quen giúp đỡ bố mẹ và người thân. 3. Cũng cố, dặn dò: GV nhận xét tiết học- xem lại bài HS đọc câu chuyện Con gái ngoan HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi. HS đọc đoạn thơ HS đọc bài 3 HS thực hiện HS phát biểu HS đọc bài 4 HS lắng nghe HS phát biểu HS lắng nghe HS đọc câu 1 HS đọc câu 2 HS đọc câu 3 HS đọc HS đánh giá HS đọc Thứ ngày tháng năm 2019. BÀI 9: KỸ NĂNG SỐNG EM LÀ NGƯỜI XUẤT SẮC I. Mục tiêu - Luôn tự tin vào bản thân. - Tạo dựng thói quen xuất sắc. II.Đồ dùng dạy học: bài dạy, sách III. Hoạt động dạy học 1. Kiểm tra 2. Bài mới: Giới thiệu bài HĐ CÚA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH HĐ1: Câu chuyện GV yêu cầu HS đọc câu chuyện vượt qua nỗi sợ GV và HS theo dõi HĐ 2: Trải nghiệm GV yêu cầu HS đọc câu 1 1/Đánh dấu X vào ô trước ý em chọn Câu chuyện trên giúp em hiểu được, học bơi nhằm: - Rèn luyện sức khỏe - Bảo đảm an toàn tính mạng - Cả hai ý trên Nếu chưa biết bơi, em sẽ: - Đăng kí học ngay - Học khi lên lớp 5 - Không đến chơi ở sông, biển Khi gặp bài toán khó em sẽ làm gì? - Tìm cách giải bằng được. - Đợi cô giải - Bỏ qua Mẹ có việc phải đi, em ở nhà một mình - Em khóc vì sợ - Em không sợ - Em đòi đi theo Gặp người già qua đường, đường rất đông xe cộ, em sẽ làm gì? - Em bỏ đi - Em dắt ông (bà) qua đường - Gọi người giúp Em làm vỡ bình hoa của lớp, em sẽ - Gặp cô giáo để nhận lỗi - Nhận lỗi khi cô giáo hỏi - Không nhận lỗi GV hướng dẫn GV theo dõi Nhận xét- chốt lại GV yêu cầu HS đọc bài 2 2/ Em kể về một việc làm thể hiện mình là người xuất sắc Cảm giác của em khi hoàn thành việc xuất sắc GV hướng dẫn GV theo dõi Nhận xét GD: tự tin tạo thói quen xuất sắc HĐ2: Bài học -GV yêu cầu HS đọc câu 1 Lời nói của người xuất sắc +Em làm được + Em quyết tâm + Em tin chắc + Hãy giao cho em + Hãy tin ở em GV chốt lại - GV yêu cầu HS đọc câu 2 Biểu hiện của người xuất sắc + Dẫn đầu + Vượt qua thử thách + Giúp đỡ người khác + Tự tin + Vui vẻ - GV yêu cầu HS đọc câu 3 Một số câu mà người xuất sắc kh ông nói + Em kém cõi + Em sợ lắm + Em ngại rằng + Em không biết + Em không làm được + Em không bằng bạn -GV yêu cầu HS đọc câu 4 Một số hành vi người xuất sắc không được làm + Tự ti + Sợ hãi + Lúng túng + Buồn chán + Khúm núm + Nhút nhát HĐ 3: Đánh giá, nhận xét - GV yêu cầu HS đọc câu 1 Em tự đánh giá Nội dung đánh giá Trước khi học bài học này Sau khi học bài học này Tự tin Dũng cảm Quyết tâm Phấn đấu GV hướng dẫn đánh giá GV theo dõi - GV yêu cầu HS đọc câu 2 GV, phụ huynh nhận xét GD: Luôn tự tin vào bản thân, tạo thói quen xuất sắc. 3. Cũng cố, dặn dò GV nhận xét tiết học- xem lại bài. HS đọc câu chuyện HS đọc câu 1 HS theo dõi HS làm bài HS đọc bài HS đọc bài HS theo dõi HS làm bài HS đọc bài HS đọc câu 1 Cả lớp theo dõi HS đọc câu 2 Cả lớp theo dõi HS đọc câu 3 Cả lớp theo dõi HS đọc câu 4 Cả lớp theo dõi HS đọc Cả lớp theo dõi Cả lớp lắng nghe HS đánh giá HS đọc Cả lớp theo dõi HS lắng nghe
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_ky_nang_song_lop_2_bai_1_den_9_nam_hoc_2018_2019.docx