Giáo án Lớp 2 - Tuần 10 - Năm học 2018-2019 - Cao Thị Thúy Hà

Giáo án Lớp 2 - Tuần 10 - Năm học 2018-2019 - Cao Thị Thúy Hà

Tiết 2 : Toán

31 - 5

I. Mục tiêu:

- Biết cách thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 31 - 5 .

- Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 31 – 5.

- Nhận biết giao điểm của hai đoạn thẳng.

- Bài tập cần làm: BT1(dòng 1), BT2 (a, b), BT3, BT4

- Có ý thức trình bày bài sạch sẽ, tính toán cẩn thận, yêu thích học toán. .

 * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.

II. Chuẩn bị :

- GV : Bảng phụ, phấn màu.

- HS : Vở , nháp, SGK.

 

docx 31 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 2240
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 10 - Năm học 2018-2019 - Cao Thị Thúy Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10
CHIỀU
Thứ hai ngày 5 tháng 11 năm 2018
Tiết 1+2 : Tập đọc
SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ
I. Muïc tieâu
 - Đọc trơn toàn bài , chú ý các từ khó dễ lẫn như : sáng kiến , ngạc nhiên , suy nghĩ 
 - Biết đọc nghỉ hơi các dấu câu và giữa các cụm từ rõ ý; bước đầu biết đọc phân biệt lời kể và lời nhân vật. 
 - Hiểu nghĩa các từ mới như :sáng kiến , lập đông , chúc thọ. 
- Hiểu nội dung câu chuyện : Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hiện tấm lòng kính yêu, sự quan tâm với ông bà. (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
GDKNS: - Xác định giá trị, tư duy sáng tạo, thể hiện sự cảm thông, ra quyết định.
* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề; NL giao tiếp và hợp tác.
II. Chuẩn bị : 
 - GV : Tranh minh họa, Bảng phụ 
 - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 TIẾT 1
A.Khởi động: 
- Hát : Cháu yêu bà.
- Giới thiệu chủ điểm: Ông bà
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
HD Luyện đọc: 
 *GV đọc mẫu toàn bài
* HS luyện đọc :
* Đọc nối tiếp câu :
- Cho HS đọc nối tiếp từng câu trước lớp 
- Y/c HS phát hiện từ khó đọc . 
- HS đọc nối tiếp từng câu lần 2
* Đọc nối tiếp đoạn :
-Lần 1 : Gọi 3 HS đọc nối tiếp từng đoạn trong bài kết hợp HD đọc câu khó đọc.
-Lần 2 : Gọi 3 HS đọc nối tiếp từng đoạn kết hợp giải nghĩa từ mới.
Giải nghĩa các từ mới 
--- - Đọc từng đoạn trong nhóm 
- Tổ chức cho HS thi đọc 
-GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất. 
- Tổ chức cho HS đọc đồng thanh toàn bài
 TIẾT 2
 Tìm hiểu nội dung 
- GV cho HS làm việc theo nhóm : HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi và chia sẻ kết quả : 
- GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . Dự kiến một số câu hỏi : 
- Bé Hà có sáng kiến gì ? 
- Hai bố con bé Hà quyết định chọn ngày nào làm ngày lễ của ông bà ? Vì sao ?
- Sáng kiến của bé Hà đã cho thấy , bé Hà có tình cảm như thế nào đối với ông bà ?
- Chuyện gì đã khiến bé Hà băn khoăn . Chúng ta cùng tìm hiểu tiếp bài .
- Bé Hà băn khoăn điều gì ? 
- Nếu là em , em sẽ tặng ông bà cái gì ?
- Bé Hà đã tặng ông bà cái gì?
- Ông bà nghĩ sao về món quà của bé Hà ?
- Muốn cho ông bà vui lòng các em nên làm gì? 
*GV rút ý nghĩa truyện. 
C. Thực hành kĩ năng 
* Luyện đọc lại: 
 - Hướng dẫn đọc theo vai .Phân lớp thành các nhóm mỗi nhóm 5 em .
- Chú ý giọng đọc từng nhân vật .
- Theo dõi luyện đọc trong nhóm .
- Yêu cầu lần lượt các nhóm thể hiện .
- Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh .
- Giáo dục KNS. 
D. Hoạt động ứng dụng: 
 - Về luyện đọc bài nhiều lần để chuẩn bị cho tiết kể chuyện.
- Chuẩn bị bài “Bưu thiếp ”.
E. Sáng tạo : Đọc diễn cảm bài đọc theo vai cho người thân nghe.
- HS hát
- Lớp theo dõi.
- Lớp lắng nghe GV đọc mẫu.
- Nối tiếp nhau đọc từng câu .
- HS phát hiện từ khó và luyện đọc.
Dự kiến từ khó : sáng kiến , ngạc nhiên , suy nghĩ 
- HS đọc nối tiếp từng câu
- 3HS đọc nối tiếp từng đoạn trong bài
+ Dự kiến câu khó đọc :
- Bố ơi ,/ sao không có ngày của ông ,/ bà bố nhỉ ?//... Hai bố con bàn nhau /lấy ngày lập đông hàng năm / làm ngày “ ông bà “,/ vì khi đó trời bắt đầu rét ,/ mọi người cần chăm lo sức khỏe / cho các cụ già .//.
- 3 HS đọc nối tiếp từng đoạn trong bài
- HS đọc chú giải trong SGK
- HS chia nhóm đôi, đọc từng đoạn nối tiếp 
- HS thi đọc 
- Nhận xét 
- HS đọc đồng thanh
- HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi SGK và chia sẻ kết quả trước lớp : Dự kiến câu trả lời : 
- Chọn một ngày làm ngày lễ cho ông bà .
- Ngày lập đông . Vì khi trời bắt đầu rét mọi người cần chú ý chăm lo cho sức khỏe của các cụ già .
- Bé Hà rất yêu quí và kính trọng ông bà của mình .
- HS nghe
- Bé băn khoăn vì không biết tặng ông bà cái gì .
-Trả lời theo suy nghĩ .
- Bé tặng ông bà chùm điểm mười .
- Ông bà thích nhất món quà của Hà.
- Cần chăm học, chăm ngoan, vâng lời ...
-HS nêu.
õ 
 - Các nhóm phân vai đọc . 
- Thi đọc theo vai .
- Thực hiện nhiệm vụ.
	____________________________________
Tiết 3:Toán
LUYỆN TẬP 
I. Mục tiêu:
- Biết tìm x trong các bài tập dạng: x + a = b ; a + x = b (với a, b là các số có không quá hai chữ số)
- Biết giải bài toán có một phép trừ.
- Bài tập cần làm: BT1; BT2(cột 1, 2); BT4; BT5.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Đồ dung dạy – học 
- GV : Bảng phụ, SGK, phấn màu .
- HS : SGK, Vở Toán, nháp
III. Các hoạt động dạy – học 	: 
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
A. HĐ Khởi động: Hát.
 - Gọi HS trả lời: Muốn tìm số hạng chưa biết trong một tổng ta làm sao?
 - Cho HS làm bài tập 
 X + 8 = 19 41+ x = 35
-Nhaän xeùt ñaùnh giaù .
- Giới thiệu bài
B. Thực hành kĩ năng 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1 ( Cá nhân) , BT 2 (Nhóm 2) , BT4( Nhóm 2), BT5
( Nhóm 4) 
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Dự kiến các hình thức kiểm tra kết quả: 
-Baøi 1: Tìm x
- GV cho HS làm cá nhân.
- GV theo dõi, hỗ trợ, kiểm tra.
-GV nhận xét.
Baøi 2 : Tính nhẩm
- GV giúp HS nắm vững y/c của bài.
- GV tổ chức cho HS làm bài 
- GV theo dõi hỗ trợ cặp nhóm còn lúng túng. 
- Theo dõi HS chia sẻ .
- GV chốt khắc sâu kiến thức .
Baøi 4 
- GV tổ chức cho HS làm bài 
- GV theo dõi hỗ trợ HS yếu 
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Muoán bieát có bao nhieâu quả quýt ta làm thế nào ?
- Em trả lời như thế nào?
 - Theo dõi HS chia sẻ , nhận xét.
Baøi 5 
- GV giúp HS nắm vững y/c của bài.
- GV tổ chức cho HS làm bài 
- GV theo dõi hỗ trợ cặp nhóm còn lúng túng. 
- Theo dõi HS chia sẻ .
D. Hoạt động ứng dụng : 
-Về ôn bài và chuẩn bị bài sau.
- 2 HS trả lời miệng.
- 2 HS lên bảng làm bài.
*Lôùp theo doõi giaùo vieân giôùi thieäu 
- HS nghe GV giao nhiệm vụ .
-HS làm vào vở các bài tập được giao rồi trao đổi kết quả với bạn bên cạnh, chia sẻ trong nhóm để thống nhất kết quả.
- Các hình thức hoạt động ( Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình ) :
- Báo cáo chia sẻ trước lớp . 
* Baøi 1 : HĐ cá nhân
- HS làm bài rồi chia sẻ kết quả với bạn để thống nhất đáp án . 
- 3HS lên bảng làm chia sẻ : 
x + 8 = 10 x + 7 = 10 
 x = 10 – 8 x = 10 – 7 
 x = 2 x = 3 
30 + x = 58
 x = 58 – 30 
 x = 28 
* Baøi 2 : HĐ nhóm 2
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
- HS chia sẻ miệng kết quả.
- HS khác nhận xét kết quả.
* Baøi 4 : HĐ nhóm 2
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
- 1 HS lên chữa bài. 
Bài giải:
Số quả quýt có là : 
 45 – 25 = 20 ( quả )
	Đáp số: 20 quả quýt
- HS khác nhận xét kết quả.
* Baøi 5 : HĐ nhóm 4
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
- HS đại diện chia sẻ miệng.
- HS nhóm khác nhận xét kết quả.
 ______________________________________________
Tiết 4: Chào cờ
TẬP TRUNG DƯỚI CỜ 
************************************************************************
SÁNG
Thứ ba 6 ngày tháng 11 năm 2018
Tiết 1,2 : Tiếng Anh
( GV chuyên dạy )
_________________________________________
Tiết 3: Âm nhạc
ÔN BÀI HÁT: CHÚC MỪNG SINH NHẬT
 ( GV chuyên dạy)
__________________________________________________
Tiết 4: Chính tả 
NGÀY LỄ
I. Mục tiêu:
 - Chép lại chính xác, trình bày đúng bài chính tả Ngày lễ.
 - Biết viết và viết đúng tên các ngày lễ lớn. Làm đúng BT2; BT(3)a. 
 - Giáo dục HS ý thức rèn chữ viết, tính cẩn thận chính xác.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL thẩm mĩ cho HS
II. Chuẩn bị :
- GV : Bảng phụ, SGK 
- HS : SGK, vở chính tả
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HĐ Khởi động: 
- Cho lớp hát tập thể.
- Nhận xét vở viết chính tả của HS
- GV nhận xét
* Giới thiệu bài
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới :
 * Hướng dẫn tập chép:
- GV đọc đoạn chép trên bảng. 
-Yêu cầu 1 em đọc lại bài, cả lớp đọc thầm.
Hỏi đáp: 
- Đoạn văn nói đến những ngày lễ nào?
+ Hướng dẫn cách trình bày:
- Hãy đọc những chữ viết hoa trong bài?
- HS nêu từ khó viết và tự luyện viết từ khó trong nhóm .
- Gọi 2 em lên bảng viết từ khó.
3. Thực hành kĩ năng
- GV gọi 1HS đọc đoạn viết trên bảng .
- Chép đoạn viết vào vở.
- GV lưu ý cách trình bày tên bài, quy tắc viết chính tả, tư thế ngồi viết.
- GV chấm khoảng 5 bài. Nhận xét .
* Höôùng daãn laøm baøi taäp 
 + Bài tập 2: 
GV giao nhiệm vụ cho HS làm cá nhân vào VBT.
-Tổ chức chia sẻ trước lớp.
- Nhận xét
+ Bài tập 3: 
Cho HS thảo luận nhóm 
Gọi các nhóm báo cáo kết quả 
Chốt lại lời giải đúng
4. Hoạt động ứng dụng: 
- Về nhaø tập viết các chữ khó xem tröôùc baøi môùi .
- Hát
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe.
-1 em đọc lại bài, lớp đọc thầm tìm hiểu bài.
- 8/3, 1/5, 1/6, 1/10.
+ HS trả lời.
+ Đầu câu có dấu gạch ngang và dấu chấm hỏi ở cuối câu .
- Dự kiến từ : Ngày Quốc tế Phụ nữ, Ngày Quốc tế Lao động, Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Ngày Quốc tế Người cao tuổi
- Hai em thực hành viết các từ khó trên bảng , HS khác viết nháp.
- 1HS đọc đoạn viết . Lớp đọc thầm.
- HS chép bài vào vở.
- HS tự chữa lỗi: Tìm từ viết sai, viết lại cho đúng .
+ Bài tập 2: Làm cá nhân
- HS làm bài vào vở BT CT.
- 1 HS lên chữa bài.
Đáp án : 
+ con cá, con kiến, cây cầu, dòng kênh.
 + Bài tập 3: Nhóm đôi
- Các nhóm thảo luận
- Cử đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận 
Đáp án : 
Lo sợ, ăn no, hoa lan, thuyền nan
Nghỉ học, lo nghĩ, nghỉ ngơi, ngẫm ngh
- Nhận xét
- HS nghe và thực hiện nhiệm vụ .
************************************************************************
CHIỀU
Thứ ba ngày 6 tháng 11 năm 2018
Tiết 1: Toán
SỐ TRÒN CHỤC TRỪ ĐI MỘT SỐ
I. Mục tiêu:
- HS biết cách thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 - trường hợp số bị trừ là số tròn chục, số trừ là số có một hoặc hai chữ số.
- Biết giải bài toán có một phép trừ (số tròn chục trừ đi một số).
- Bài tập cần làm: BT1, BT3.
- Giáo dục tính cẩn thận, ham mê học toán .
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Đồ dung dạy – học 
- GV : Bảng phụ, bút dạ.
- HS : Vở , nháp, SGK .
III. Các hoạt động dạy – học 	 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HĐ Khởi động: Hát.
- GV tổ chức HS thi đua giải BT : 
 x+3 =15 14+x =29
- Giới thiệu bài :
B. HÑ hình thaønh kieán thöùc môùi
* Hoạt động 1: Giới thiệu phép trừ 40-8
- Nêu bài toán : có 40 que tính, bớt đi 8 que tính còn lại bao nhiêu que tính? 
- Muốn biết còn lại bao nhiêu que tính ta làm thế nào? 
- GV giao nhiệm vụ HS làm việc nhóm .
- Rút ra phép tính 40 – 8 = ? 
- Nêu cách tính theo cột dọc dựa vào cách làm đã học ở phép cộng.
- GV nhận xét chốt kiến thức.
*Hoạt động 2: Giới thiệu phép trừ 40-18 
- Hướng dẫn HS tương tự như trên để rút ra cách trừ 
C. Thực hành kĩ năng: 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT1 (Cá nhân), BT3 (Nhóm 2) 
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Dự kiến các hình thức kiểm tra kết quả của HS : 
- Dự kiến các hình thức kiểm tra kết quả: 
-Baøi 1: 
- GV tổ chức cho HS làm bài 
- GV theo dõi hỗ trợ HS CHT 
- Theo dõi HS chia sẻ , nhận xét.
Baøi 3 : Giải toán :
- GV hướng dẫn HS hiểu nội dung bài toán : -Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì? 
- Em làm tính gì để tìm số que tính còn lại ?
- Sau khi HS chữa bài GV nhận xét.
D. Hoạt động ứng dụng : .
-Về ôn bài và chuẩn bị bài sau.
- Hát.
- 2 HS thi đua làm bài.
HĐ nhóm 2 :
- HS chú ý lắng nghe 
- HS làm việc nhóm 2.
- HS báo cáo kết quả.
- HS trả lời 40 – 8 = 32
- HS nêu cách làm 
- 1HS lên bảng thực hiện; cả lớp làm vào nháp.
 - HS thực hiện nhiệm vụ . 
- HS nghe GV giao nhiệm vụ .
-HS làm vào vở các bài tập được giao rồi trao đổi kết quả với bạn bên cạnh, chia sẻ trong nhóm để thống nhất kết quả.
- Các hình thức hoạt động ( Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình ) :
- Báo cáo chia sẻ trước lớp . 
* Baøi 1 : HĐ cá nhân 
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án. 
- 3 HS lên bảng trình bày bài .
-Lớp nhận xét.
* Baøi 3 : HĐ cá nhân
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
- Đại diện HS chữa bài. 
Đáp án : 2 chục = 20
 Số que tính còn lại là:
 20 – 5 = 15 (que tính)
 Đáp số: 15 que tính
 _______________________________________________
Tiết 2 : Kể chuyện 
SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ
I. Mục tiêu:
- Dựa vào tranh minh họa gợi ý dưới mỗi tranh và các câu hỏi gợi ý của giáo viên kể lại được từng đoạn. 
- Biết thể hiện lời kể tự nhiên và phối hợp được với lời kể với nét mặt , điệu bộ. 
- Biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với từng nhân vật trong nội dung của truyện .
- Biết theo dõi lời kể của bạn và nhận xét đánh giá lời kể của bạn.
- HS mức 3,4 biết kể lại toàn bộ câu chuyện (BT2).
-Giáo dục HS : Tình cảm yêu quý và kính trọng ông bà .
*Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học.
II. Đồ dùng dạy học:
 +Tranh minh họa của SGK
Bảng phụ viết ý chính của từng đoạn. 
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. HĐ Khởi động: Hát 
- 2 HS thi đọc thơ , hát về ông bà”
- Giới thiệu bài mới .
B. HĐ hình thành kiến thức mới
* Hoạt động 1: Höôùng daãn keå chuyeän
* Kể từng đoạn câu chuyện dựa vào các ý chinh.
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV mở bảng phụ viết những ý chính của từng đoạn. 
- GV kể mẫu đoạn 1.
- Gọi 1 HS kể đoạn 1.
- Gợi ý:
+ Bé Hà vốn là 1 cô bé như thế nào ?
+ Bé Hà có sáng kiến gì ?
+ Bé Hà giải thích vì sao phải có ngày lễ của ông, bà?
+ Hai bố con chọn ngày nào làm ngày lễ của ông, bà? Vì sao?
- Yêu cầu HS kể trong nhóm.
- GV quan sát, giúp đỡ.
- Kể chuyện trước lớp:
+ Các nhóm cử đại diện lên thi kể trước lớp.
+ Nhận xét bình chọn HS kể hay.
C. Thực hành kĩ năng:
* Hoạt động 2: Kể lại toàn bộ câu chuyện
- Thi kể nối tiếp giữa các nhóm. 
- Yêu cầu 1 HS kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Cả lớp và GV nhận xét bình chọn. 
- GV HD HS nhận xét 
-Về nội dung: Kể đủ ý chưa, kể có đúng trình tự không 
-Về cách diễn đạt: kể có tự nhiên không, có biết phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt chưa 
* Em học được những gì từ câu chuyện trên ? 
- GV tổng kết : GDKNS
D. Hoạt động ứng dụng : 
- Về nhà tập kể lại chuyện cho người thân nghe. 
- 2 HS thi đua hát, đọc thơ.
 - HS nghe
*HĐ cả lớp 
- 1HS đọc yêu cầu bài.
- 1 HS kể đoạn 1 trước lớp.
* HS hoạt động nhóm:
-Kể nhóm 
 - HS kể theo nhóm 
 - Đại diện nhóm lên thi kể chuyện.
- Một số nhóm thi kể
- Theo dõi, nhận xét à Bình chọn nhóm kể hấp dẫn nhất
- 1 HS kể lại toàn truyện.
HS phát biểu.
HS thực hiện nhiệm vụ.
 ______________________________________________________
Tiết 3: Đạo đức
 CHĂM CHỈ HỌC TẬP (Tieát 2)
I. Mục tiêu:
 - Nêu được một số biểu hiện của chăm chỉ học tập.
 - Biết được lợi ích của việc chăm chỉ học tập.
 - Biết được chăm chỉ học tập là nhiệm vụ của học sinh.
 - Thực hiện chăm chỉ học tập hằng ngày.
 - Biết nhắc bạn bè chăm chỉ học tập hằng ngày.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL phát triển bản thân, NL điều chỉnh hành vi đạo đức. 
II. Chuẩn bị : 
- GV: Bảng phụ, phấn . 
- HS : Vở BT đạo đức 3 
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Hoạt động khởi động: 
- Hát.
 + Thế nào là chăm chỉ học tập ? 
 + Em đã chăm chỉ học tập chưa ? Hãy kể việc làm cụ thể của em ?
 -GV nhận xét, ñaùnh giaù
- Giới thiệu bài: 
B. Thực hành kĩ năng 
* Hoạt động 1: Trò chơi : Tìm nguyên nhân, kết quả của hành động. 
- Chia lớp thành 2 đội .
- Đưa ra các câu là nguyên nhân hay kết quả của một hành động .
-Yêu cầu các đội thảo luận tìm ra nguyên nhân hay kết quả của hành động đó . Sau đó tìm cách khắc phục .
- Giáo viên, HS khác làm giám khảo cho hai đội chơi , đội nào trả lời nhanh và đúng nhiều câu hỏi hơn thì đội đó chiến thắng .
- Mời học sinh lên chơi mẫu.
- Tổ chức cho 2 đội thi.
- Nam không thuộc bài bị cô giáo cho điểm kém 
- Nga bị cô phê bình vì luôn đến lớp muộn .
- Bài tập toán của Hải bị cô cho điểm thấp .
- Hoa được cô giáo khen vì đã đạt học sinh giỏi .
- Bắc mải xem phim nên quên làm bài tập .
- Hiệp và Toàn nói chuyện riêng trong lớp.
+ GV: Khen những nhóm có cách xử lí hay nhất .
* Hoạt động 2: Xử lí tình huống bằng đóng vai 
- Yêu cầu lớp thảo luận theo cặp đôi và đưa ra cách xử lí bằng cách đóng vai 
- Mời một số em lên đóng vai xử lí tình huống .
-Tình huống 1 : - Sáng nay mặc dù bị sốt cao , ngoài trời vẫn còn mưa nhưng Hải nằng nặc đòi mẹ đưa đi học Bạn Hải làm như thế có phải hăm học không ? Nếu em là Hải thì em sẽ làm gì ?
- Tình huống 2 : - Giờ ra chơi Mai ngồi làm hết các bài tập về nhà để có thời giờ xem phim trên ti vi . Em có đồng ý với cách làm của bạn Mai không ? Vì sao?
- GV nhận xét
- Kết luận : Không phải khi nào cũng học là học tập chăm chỉ . Phải học tập nghỉ ngơi đúng lúc thì mới đạt được kết quả như mong muốn .
* Hoạt động 3: Tự liên hệ bản thân .
- Yêu cầu một số em lên kể về việc học tập ở trường cũng như ở nhà của em .
- GV nhận xét .
- Khen những em đã chăm chỉ học tập và nhắc nhớ những em chưa chăm .
* Kết luận : Chăm chỉ học tập là một đức tính tốt mà các em cần phải học tập và rèn luyện.
D. Hoạt động ứng dụng : 
- Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp...
- Chuẩn bị bài sau.
-Hát tập thể.
- HS trả lời.
- Lớp chia 2 dãy mỗi dãy là 1 đội .
- Các đội cử ra đội trưởng để điều khiển đội mình làm việc .
-Lần lượt một số em nêu các nguyên nhân và kết quả của mỗi hành động trước lớp.
- Nam chưa học bài ; Nam mải chơi quên không làm bài .
- Nga ngủ quên ; Nga la cà trên đường đi.
- Hải không học bài ; Hải chưa làm bài.
- Vì Hoa chăm học ; Hoa luôn thuộc bài ...
- Bắc sẽ bị cô phê bình và cho điểm thấp 
- Hai bạn sẽ không nghe được lời cô giảng bài , kết quả làm bài sẽ bị điểm kém.
-Lớp lắng nghe nhận xét 
- Lớp chia ra các cặp và thảo luận theo các tình huống giáo viên đưa ra .
- Lần lượt một số em lên nêu cách xử lí trước lớp .
- Mẹ bạn Hải sẽ không cho bạn đi học vì sợ ảnh hưởng đến sức khoẻ . Bạn Hải như thế cũng không phải là chăm chỉ học tập.
- Mai làm như thế không đúng , không phải là chăm chỉ học tập . Vì ra chơi là thời gian để Mai giải trí sau khi đã học tập căng thẳng 
-Lớp lắng nghe nhận xét xem bạn đưa ra cách xử lí đã hợp lí chưa .
- HS nghe.
- Một số đại diện lên nói về việc học tập của bản thân .
- Lớp lắng nghe nhận xét xem bạn đã thực hiện chăm chỉ học tập chưa và góp ý cho bạn để có cách thực hiện học tập chăm chỉ .
- Nhiều HS nhắc lại ghi nhớ .
- HS thực hiện nhiệm vụ.
*****************************************************************************
CHIỀU
Thứ tư ngày 7 tháng 11 năm 2018
Tiết 1: Tập đọc
BƯU THIÊP
I.Mục tiêu: 
 - Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : bưu thiếp, năm mới , nhiều niềm vui , Phan Thiết , Bình Thuận , Vĩnh Long. Nghỉ hơi đúng các dấu câu và giữa các cụm từ .
 - Hiểu nghĩa các từ :bưu thiếp , nhân dịp . Hiểu tác dụng của bưu thiếp, cách viết bưu thiếp, phong bì thư. (trả lời được các câu hỏi trong SGK)
* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề ; NL giao tiếp và hợp tác.
II. Chuẩn bị : 
 - GV : Tranh minh họa, BP
 - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Khởi động: Hát.
- Gọi 2 HS thi đọc bài Sáng kiến của bé Hà, GV kết hợp hỏi một số ý ở câu hỏi SGK.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
HD Luyện đọc: 
 *GV đọc mẫu từng bưu thiếp
 * HS luyện đọc :
* HS luyện đọc :
* Đọc nối tiếp câu :
- Cho HS đọc nối tiếp từng câu trước lớp 
- Y/c HS phát hiện từ khó đọc . 
- HS đọc nối tiếp từng câu lần 2
* Đọc nối tiếp đoạn :
- Đọc nối tiếp từng bưu thiếp 
-Lần 1 : Gọi 3 HS đọc nối tiếp từng đoạn trong bài kết hợp HD đọc câu khó đọc.
-Lần 2 : Gọi 3 HS đọc nối tiếp từng bưu thiếp kết hợp giải nghĩa từ mới.
Giải nghĩa các từ mới 
--- - Đọc từng đoạn trong nhóm 
- Tổ chức cho HS thi đọc 
-GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất. 
- HS không đọc đồng thanh .
*Tìm hiểu nội dung 
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 
- GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . Dự kiến một số câu hỏi : 
- Hướng dẫn HS đọc thầm, trao đổi về câu hỏi:
- Bưu thiếp đầu là của ai gửi cho ai ? Gửi để làm gì ? 
- Bưu thiếp thứ hai là của ai gửi cho ai ? Gửi để làm gì ? 
- Bưu thiếp dùng để làm gì ? 
- Em có thể gửi bưu thiếp cho người thân vào những ngày nào? 
- Khi gửi bưu thiếp qua đường bưu điện em phải chú ý điều gì để bưu thiếp đến tay người nhận? 
- Gọi 1 HS đọc câu hỏi 4.
- HS viết bưu thiếp và phong bì thư. 
- Gọi HS đọc bài làm.
- Cả lớp và giáo viên nhận xét.
 C. Thực hành kĩ năng 
* Luyện đọc lại: HS đọc lài bưu thiếp và phong bì
 - GV tổ chức cho HS thi đọc, chia lớp thành nhiều nhóm để thi đọc.
 - GV nhận xét và cùng lớp bình chọn HS đọc tốt nhất.
D. Hoạt động ứng dụng: 
- Bưu thiếp dùng để làm gì ? 
- Dặn xem trước bài: “Bà cháu”.
E. Sáng tạo :
- Làm bưu thiếp tặng thầy cô, người thân.
- Biết viết phong bì thư .
- HS đọc bài.
- Lớp theo dõi.
- Lớp lắng nghe GV đọc mẫu.
- Nối tiếp nhau đọc từng câu .
- HS phát hiện từ khó và luyện đọc.
Dự kiến từ khó : 
 Bưu thiếp, niềm vui, Phan Thiết ....
- HS đọc nối tiếp từng câu
- 3 HS đọc nối tiếp từng đoạn trong bài
+ Dự kiến câu khó đọc :
 - Người gửi: // Trần Trung Nghĩa / Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Thuận.
- Người nhận: // Trần Hoàng Ngân / 18 / đường Võ Thị Sáu // thị xã Vĩnh Long / tỉnh Vĩnh Long.//
- 3 HS đọc nối tiếp từng đoạn ( lần 2)
- HS đọc chú giải trong SGK
- HS chia nhóm đôi, đọc từng đoạn nối tiếp 
- HS thi đọc 
- Nhận xét 
- HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi SGK và chia sẻ kết quả trước lớp - Lớp trưởng điều khiển hoạt động chia sẻ trước lớp : 
* Dự kiến câu trả lời :
+ HS đọc bưu thiếp 1
- Của cháu gửi cho ông bà. Để chúc mừng ông bà nhân dịp năm mới.
+ HS đọc bưu thiếp 2
- Của ông bà gửi cho cháu. Để báo tin ông bà đã nhận được bưu thiếp của cháu và chúc tết cháu.
- Để chúc mừng, thăm hỏi, thông báo vắn tắt tin tức.
- Năm mới, sinh nhật, ngày lễ lớn.
+ HS đọc bì thư
- Phải ghi địa chỉ người gửi, người nhận rõ ràng, đầy đủ.
- Hãy viết bưu thiếp chúc .
- Thực hành viết bưu thiếp và phong bì thư.
- Vài HS đọc bài làm.
- 3 HS đọc bài
HS thi đọc.
- Thực hiện nhiệm vụ.
 ______________________________________________________
Tiết 2 : Toán
11 TRỪ ĐI MỘT SỐ ; 11 - 5
I. Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép trừ dạng 11 – 5 lập được bảng 11 trừ đi một số.
- Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 11 – 5.
- Bài tập cần làm: bài 1 (a); bài 2; bài 4.
- Giáo dục tính cẩn thận, ham mê học toán .
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Đồ dung dạy – học 
- GV : Bảng phụ, phấn màu, que tính .
- HS : Vở , nháp, SGK, que tính .
III. Các hoạt động dạy – học 	: 
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
A. HĐ Khởi động: Hát.
 Đặt tính rồi tính:
a) 70 - 6 b) 60 - 8
-Nhaän xeùt ñaùnh giaù .
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới
* GT Phép trừ: 11 – 5
- GV tổ chức HS làm việc nhóm 2.
+Yêu cầu HS lấy 11 que tính và tìm cách bớt 5 que tính
+ Gọi HS nêu cách làm
HS tìm cách bớt hợp lý nhất.
+ 11 - 5 bằng mấy?
- Yêu cầu HS đặt tính và tính
* Lập bảng trừ.
- Hướng dẫn HS sử dụng que tính để lập bảng trừ.Ngoài cách trên GV gợi ý HS có thể sử dụng phép cộng có tổng bằng 11 để tìm một số hạng .
- HS nêu kết quả GV ghi bảng.
- GV cho HS học thuộc lòng bảng công thức .
C . Thực hành kĩ năng 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1 ( Cá nhân) , BT 2 ( Cá nhân) , BT4( Nhóm 2), 
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Dự kiến các hình thức kiểm tra kết quả:
Baøi 1: Tính nhẩm
- Tổ chức chơi Truyền điện :
-HS nêu phép cộng gọi bạn trả lời. Nếu đúng thì nêu phép tính tiếp và gọi bạn.
Baøi 2 . Tính
- GV giúp HS nắm vững y/c của bài.
- GV tổ chức cho HS làm bài 
- GV theo dõi hỗ trợ HS còn lúng túng. 
- Theo dõi HS chia sẻ .
Baøi 4
- GV tổ chức cho HS làm bài 
- GV theo dõi hỗ trợ HS CHT 
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Muoán bieát Bình còn lại mấy quả bóng ta laøm thế nào ?
- Theo dõi HS chia sẻ , nhận xét.
D. Hoạt động ứng dụng : 
- Đọc thuộc bảng trừ cho người thân nghe.
-Chuẩn bị bài sau.
- 2 HS làm . 
- Lớp làm nháp, nhận xét.
*Lôùp theo doõi giaùo vieân giôùi thieäu 
- HS thao t¸c b»ng nhiÒu c¸ch trªn que tÝnh hoÆc ®Õm.
- HS nªu
-11 - 5 = 6
- 1 HS lªn b¶ng thùc hiÖn phÐp tÝnh.
- Mçi HS lËp 1 phÐp tÝnh
-HS lµm bµi, HS nèi tiÕp nhau nªu phÐp tÝnh vµ kÕt qu¶ cña phÐp tÝnh.
- HS häc thuéc b¶ng c«ng thøc.
- Thi đọc thuộc.
- HS nghe GV giao nhiệm vụ .
-HS làm vào vở các bài tập được giao rồi trao đổi kết quả với bạn bên cạnh, chia sẻ trong nhóm để thống nhất kết quả.
- Các hình thức hoạt động ( Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình ) :
- Báo cáo chia sẻ trước lớp . 
* Baøi 1 : HĐ cá nhân 
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn qua trò chơi Truyền điện.
* Baøi 2 : HĐ cá nhân
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
 11 11 11 
- - - 
 8 7 3 .. 
 3 4 8 
- 5 HS chữa bài.
- HS khác nhận xét kết quả.
* Baøi 4 : HĐ nhóm 2
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
- 1 HS lên chữa bài. 
Tãm t¾t
Cã: 11 qu¶ bãng bay
Cho: 4 qu¶ bãng bay
Cßn: ...qu¶ bãng bay?
Bµi gi¶i
B×nh cßn sè qu¶ bãng bay lµ:
11- 4 = 7 ( qu¶ bãng bay)
 §¸p sè: 7 qu¶ bãng bay. 
 __________________________________________________
Tiết 3: Luyện từ và câu
TỪ NGỮ VỀ HỌ HÀNG. DẤU CHẤM, DẤU CHẤM HỎI
I. Mục tiêu:
- Tìm được một số từ nhữ chỉ người trong gia đình, họ hàng (BT1, BT2); xếp đúng từ chỉ người trong gia đình, họ hàng mà em biết vào 2 nhóm họ nội, họ ngoại (BT3).
 - Điền đúng dấu chấm, dấu chấm hỏi vào đoạn văn có chỗ trống (BT4).
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL tư chủ và tự học.
II. Đồ dung dạy – học 
 - GV : Bảng phụ, phấn màu. 
- HS : Vở , nháp, SGK.
III. Các hoạt động dạy – học 
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
A. Khởi động: Hát.
 - Tìm từ chỉ hoạt động trong các câu sau:
 Con voi kéo gỗ
 Bóng điện chiếu sáng
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới và thực hành kĩ năng : 
Baøi 1 : HĐ Nhóm 2
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài
- GV giao nhiệm vụ HS thảo luận nhóm: 
 + Đọc thầm truyện sáng kiến của bé Hà tìm và viết ra giấy nháp những từ chỉ người trong họ hàng gia đình.
- GV quan sát hỗ trợ HSCHT.
- Gọi HS phát biểu ý kiến
- Nhận xét, chốt lời giải đúng
- GVchốt ND..
* Baøi 2 : HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu 
- Hướng dẫn HS làm việc cá nhân
- Gọi HS trình bày
- Nhận xét, chốt lời giải đúng
*Baøi 3 : HĐ nhóm 4 (Trò chơi : Ai nhanh , Ai đúng ?)
- Gọi HS đọc yêu cầu 
- Giúp HS nắm yêu cầu, luật chơi
- GV tổ chức HS chơi ( 2 nhóm) – Các nhóm khác theo dõi nhận xét.
- Nhận xét, chốt lời giải đúng
*Baøi 4 : HĐ nhóm 2
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài
Gợi ý, hướng dẫn cho HS nêu.
+ Dấu chấm hỏi thường đặt ở đâu ?
- GV giao nhiệm vụ HS thảo luận nhóm để hoàn thành bài tập 
- GV quan sát hỗ trợ HSCHT.
- Gọi HS phát biểu ý kiến
- Nhận xét, chốt lời giải đúng
- GVchốt ND về cách dùng dấu chấm hỏi.
C. Hoạt động ứng dụng: 
- Ôn lại bài và chuẩn bị bài sau.
-2 HS trả lời miệng .
-Lôùp theo doõi GV giôùi thieäu baøi 
* HS làm vào vở các bài tập được giao rồi trao đổi kết quả với bạn bên cạnh, chia sẻ trong nhóm để thống nhất kết quả.
- Báo cáo chia sẻ trước lớp .
Baøi 1: HĐ Nhóm 2
- HS ñoïc yeâu caàu cuûa baøi 1.
- HS thảo luận .
- Chia sẻ trước lớp :
Đáp án : bố, ông, bà, con, mẹ, cụ gìa, cô, chú, con cháu, cháu.
Baøi 2 : HĐ cá nhân
- Đọc yêu cầu bài tập 2 suy nghĩ trả lời .
- Một số HS nêu kết quả miệng
- Kể nối tiếp các từ như : Thím, cậu, bác, dì, mợ, con dâu, con rể, chắt, chút, chít. . .
Baøi 3 : HĐ nhóm 4
- HS chơi.
- Dự kiến đáp án :
+ Họ ngoại: Ông bà ngoại, dì, cậu.
+ Họ nội: Ông bà nội, cô, chú, bác.
Baøi 4: HĐ Nhóm 2
- HS ñoïc yeâu caàu cuûa baøi 1.
- HS thảo luận .
- Chia sẻ trước lớp .
- HS khác nhận xét.
	_____________________________________________
Tiết 4: Thể duc
BÀI 19 : ÔN bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung 
I. Mục tiêu: 
 - TiÕp tôc «n bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung ®· häc -Häc ®iÓm sè 1-2, 1-2 theo ®éi h×nh hµng däc. KiÓm tra bµi thÓ dôc phóat triÓn chung.
- Thùc hiÖn ®­îc ë møc t­¬ng ®èi chÝnh x¸c, ®óng kÜ thuËt, nhanh vµ trËt tù. 
 - RÌn luyÖn ý thøc trong khi tËp luyÖn, biÕt chÊp hµnh theo y/cÇu cña GV.
* KNS: Giáo dục cho các em có tác phong nhanh nhẹn khi xếp hàng
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thể chất.
II. Chuaåàn bò:
1. §Þa ®iÓm: Trªn s©n tr­êng, dän vÖ sinh n¬i tËp.
2. Phư¬ng tiÖn: GV chuÈn bÞ 1 cßi, gi¸o ¸n, kÎ s©n cho trß ch¬i. 
III. Caùc hoaït ñoäng daïy - hoïc: 
TG
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
5 phót
25 phót
5phót
1. PhÇn më ®Çu: 
* NhËn líp: - GV phæ biÕn nd, yªu cÇu bµi.
* Khëi ®éng: 
- §øng vç tay, h¸t .
- ¤n bµi thÓ dôc: 1-2 lÇn 2x8 nhÞp. 
- §i ®Òu theo 2-4 hµng däc vµ h¸t.
+ Trß ch¬i: Do GV chän. 1-2 phót.
2. PhÇn C¬ b¶n.
* KiÓm tra bµi TD ph¸t triÓn chung
+ Néi dung kiÓm tra:
+ Tæ chøc vµ ph­¬ng ph¸p kiÓm tra: 
- KiÓm tra lµm nhiÒu ®ît:
+ C¸ch ®¸nh gi¸:
- Hoµn thµnh: Thuéc bµi, ®óng ®éng t¸c.
- Ch­a hoµn thµnh: Sai 3 ®éng t¸c 
* §i ®Òu theo 2-4 hµng däc:
3. PhÇn kÕt thóc.
- Cói l¾c ng­êi th¶ láng.
- §øng t¹i chç vç tay vµ h¸t. 
- Trß ch¬i: “Lµm theo hiÖu lÖnh”.
 - Cñng cè l¹i bµi vµ hÖ thèng bµi häc
- GV NhËn xÐt giê häc.
- BTVN: HS tiÕp tôc «n bµi TD ph¸t triÓn chung.
 - GV h« “Gi¶i t¸n !”, HS h« ®ång thanh “KhoÎ !”
- HS tËp trung. B¸o c¸o sÜ sè:
- HS lµm theo h­íng dÉn:
- HS cÇn thùc hiÖn tÊt c¶ c¸c ®éng t¸c cña bµi thÓ dôc PT chung:
- Mçi ®ît 2-3 HS.
€ €€ € € € € € € 
- HS nghiªm tóc thùc hiÖn.
- HS quan s¸t vµ tËp theo.
 ‚
- HS nghiªm tóc thùc hiÖn.
*********************************************************************************
SÁNG
Thứ năm ngày 8 tháng 10 năm 2018
Tiết 1: Thể duc
Bµi 20 : ®iÓm sè 1-2; 1-2 theo ®éi h×nh vßng trßn
Trß ch¬i: “bá

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_2_tuan_10_nam_hoc_2018_2019_cao_thi_thuy_ha.docx