Giáo án Lớp 2 - Tuần 12 - Năm học 2019-2020 (Bản đầy đủ)
I. MỤC TIÊU:
- Thuộc bảng trừ, biết làm tính trừ trong phạm vi 6; biết viết phép tính thích hợp với tình huống trong hình vẽ.
- Bài tập 1, 2, 3 ( cột 1, 2 ), 4
HSHTT: làm hết các bài tập SGK
HSCHT: làm bài tập 1, 2 SGK
II. CHUẨN BỊ: HS: - Bộ đồ dùng toán 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 12 - Năm học 2019-2020 (Bản đầy đủ)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 18 tháng 11 năm 2019 Tiết 2, 3: Học vần: ôn – ơn A/ MỤC TIÊU: - HS đọc và viết được: ôn, ơn, con chồn, sơn ca - Đọc được các câu ứng dụng : Sau cơn mưa, cả nhà cá bơi đi bơi lại bận rộn. - HS CHT đánh vần – HSHTT đọc trơn - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Mai sau khôn lớn. B/ CHUẨN BỊ: HS : Bộ đồ dùng thực hành Tiếng Việt: THTV2112 C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên, học sinh Nội dung bài I - ổn định tổ chức II - Bài cũ - Đọc (trong SGK): HS đọc câu ứng dụng (bài 45) (2HS) - Viết: ân, ăn, bạn thân, cái chăn III - Bài mới 1/ GV giới thiệu bài và ghi bảng tên bài : ôn - ơn 2/ Dạy vần: *Ôn a/Hoạt động 1: Nhận diện vần - Vần ôn được taọ từ ô và n - GV giới thiệu vần ôn - Hỏi: vần ôn gồm mấy âm ghép lại? - Vần ôn so với vần on có điểm gì giống nhau và điểm gì khác nhau? b/Hoạt động 2 : - Đánh vần: + Vần ôn : HS đánh vần, ghép vần + Tiếng và từ khoá: - GV yêu cầu HS ghép tiếng chồn - GV ghi bảng chồn HS đọc và phân tích cấu tạo tiếng Cho HS QS tranh vẽ - GV giới thiệu và ghi bảng từ khoá HS luyện đọc và phân tích - GV chỉ bảng, HS đọc lại cả phần vừa học ( theo thứ tự và không theo thứ tự) * ơn( Quy trình dạy tương tự trên) HS so sánh ôn, ơn Hướng dẫn viết: ôn, ơn, con chồn , sơn ca HS luyện viết lần lượt vào bảng con GV nhận xét - Đọc từ ngữ ứng dụng: - GV ghi bảng từng từ - Yêu cầu HS tìm và đọc tiếng có vần vừa học - GV giải thích một số từ, đọc mẫu - GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho từng em. - Đọc toàn bài ( CN- TT) Tiết 2 3/ Luyện tập a/ Hoạt động 1: Luyện đọc * Luyện đọc lại học ở tiết 1 - GV chỉ bảng cho HS luyện đọc ( Chỉ theo thứ tự và không theo thứ tự) - HS luyện đọc (Theo nhóm, cá nhân, lớp) * Đọc câu ứng dụng: - GV cho HS quan sát tranh và hỏi: + Trong tranh vẽ gì? + GV giới thiệu và ghi bảng câu ứng dụng. +GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho từng em. + GV đọc mẫu câu ứng dụng + 2- 3 HS đọc lại * Luyện đọc bài trong SGK: CN, TT b/Hoạt động 2: Luyện viết ôn, ơn, con chồn , sơn ca - Yêu cầu HS mở vở - GV vừa hướng dẫn vừa viết mẫu từng dòng lên bảng . - Yêu cầu HS mở vở viết bài - Chữa bài c/ Luyện nói: Mai sau khôn lớn -Yêu cầu HS đọc tên bài luyện nói - Yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ trong SGKvà trả lời các câu hỏi sau: + Trong tranh vẽ gì ? + Mai sau lớn lên em thích làm gì? + Bố mẹ em đang làm nghề gì? +Muốn trở thành người như em mong muốn, bây giờ em phải làm gì? IV/ Củng cố, dặn dò: - Tổ chức trò chơi thi tìm và ghép nhanh tiếng, từ có vần vừa học - Hướng dẫn chuẩn bị bài sau Đọc: ân, ăn, bạn thân, cái chăn, gần gũi Viết bảng: ăn, ân, bạn thân, cái chăn ôn, ơn ôn chồn con chồn ơn sơn sơn ca Viết: ôn, ơn, con chồn, sơn ca Từ: ôn bài cơn mưa khôn lớn mơn mởn Câu: Sau cơn mưa, cả nhà cá bơi đi bơi lại bận rộn. Luyện viết: ôn, ơn, con chồn , sơn ca Núi: Mai sau khôn lớn TIẾT 4: ĐẠO ĐỨC NGHIÊM TRANG KHI CHÀO CỜ (T1) I. MỤC TIÊU: - Biết được tên nước, nhận biết được Quốc kỳ, Quốc ca của Tổ quốc Việt Nam. - Nêu được: Khi chào cờ phải bỏ mũ, nón, đừng nghiêm, mắt nhìn quốc kỳ. - Thực hiện nghiêm trang khi chào cờ đầu tuần. - Tôn kính Quốc kỳ và yêu quý Tổ quốc Việt Nam. *TTHCM: Nghiêm trang khi chào cờ thể hiện lòng tôn kính Quốc kì, lòng yêu quê hương đất nước Bác Hồ là một tấm gương lớn về lòng yêu nước, yêu Tổ quốc . II. CHUẨN BỊ: - Bài hát “lá cờ Việt Nam” - Vở bài tập đạo đức 1 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Bài cũ: - Vì sao phải nhường nhịn em nhỏ ? - Nhận xét bài cũ 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Ghi bảng * Hoạt động 1: Các bạn nhỏ trong tranh đang làm gì ? Các bạn đó là người nước nào ? vì sao em biết ? - Kết luận: * Hoạt động 2: Những người trong tranh đang làm gì -Tư thế họ đứng chào cờ như thế nào ? -Vì sao họ đứng nghiêm trang khi chào cờ ? Kết luận: * Hoạt động 3: Kết luận: Khi chào cờ phải đứng nghiêm trang, không quay ngang, quay ngửa, không nói chuyện riêng. 3. Củng cố, dặn dò: - Nói lại nội dung bài - Nhận xét chung. - 2 HS trả lời câu hỏi - Quan sát tranh BT1 và trả lời câu hỏi. - Quan sát tranh BT2 và trả lời câu hỏi. - Làm BT3 trình bày ý kiến Thực hiện nghiêm khi chào cờ đầu tuần và CB bài: Nghiêm trang khi chào cờ 9 (Tiết 2). TIẾT 4: TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU: - Thực hiện được phép cộng, phép trừ các số đã học, phép cộng với số 0, phép trừ 1 số cho số 0, biết viết phép tính thích hợp với tình huống trong hình vẽ. - Làm đúng bài tập 1, 2 ( cột 1 ), 3 ( cột 1. 2 ), 4 - HSHTT: làm hết các bài tập SGK - HSCHT: làm bài tập 1,2SGK II. CHUẨN BỊ: - HS: Hộp đồ dùng, vở Toán, Bảng con, bút.. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Bài cũ: - Gọi 2 HS làm bài tập - Nhận xét bài cũ 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Ghi bảng đề * Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 1: Tính Nhẩm và nêu kq Nhận xét bổ sung Bài 2: Tính(cột 1) Hd hs đọc đề bài, nêu cách làm bài Cho hs làm bảng con, sửa bài Nhận xét Bài 3: Số.(Cột1,2) Hd hs đọc đề bài, nêu cách làm bài Cho hs làm bài vào vở, sửa bài Bài 4:Viết phép tính thích hợp Thu bài chấm một số bài, nhận xét kết quả làm. 3. Củng cố dặn dò: - Nói lại cách làm các bài tập. - Về nhà làm bài tập và CB bài - Lên bảng thực hiện 3 - 1 = 2 4 - 0 = 4 3 + 1 = 4 4 - 4 = 0 - Nhận xét bài làm - Nêu yêu cầu nhẩm 2phút nêu kq nối tiếp 4 + 1 = 5 5 - 3 = 2 3 - 2 = 1 4 - 1 = 3 2 + 3 = 5 2 + 0 = 2 2 - 0 = 2 5 - 2 = 3 4 - 2 = 2 1 - 1 = 0 - đọc lại bài làm - Nêu yêu cầu, 2 HS nhắc lại cách làm - Làm bảng con 3 + 1 + 1 = 5 5 - 2 - 2 = 1 Nêu yêu cầu và làm bài vào vở, nhận xét 3 + 2 = 5 4 – 3 = 1 5 - 1 = 4 2 + 0 = 2 - Nêu yêu cầu và làm bài vào phiếu học tập.nhận xét - HS chữa bài Câu a: 2 + 2 = 4 4 - 1 = 3 Về nhà làm bài tập 2 (cột 2), 3 (cột 3) và CB bài :phép cộng trong pvi 6. CHIỀU: TIẾT 1, 2: LUYỆN ĐỌC, LUYỆN VIẾT ÔN LẠI CÁC VẦN ĐÃ HỌC I. MỤC TIÊU: - Ôn lại bài buổi 1: đọc đúng thuộc - Viết được các vần, từ, câu II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Luyện đọc : Cho HS luyện đọc nội dung tiết 1,2 Chỉnh sửa phát âm cho HS Giơí thiệu tranh, ghi câu ứng dụng Đọc mẫu Chỉnh sửa phát âm cho HS 2. Luyện viết: Hướng dẫn HS viết vở TV GV thu vở, nhận xét chung 3.Củng cố, dặn dò: Chỉ bài SGK đọc Nhận xét giờ học - Cá nhân, nhóm, lớp Nhận xét tranh Đọc câu ứng dụng: cá nhân, lớp Theo dõi, viết bài vào vở - Vài HS đọc,HS đồng thanh TIẾT 3, 4: LUYỆN TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU: - Ôn lại bài buổi sáng - Làm được các bài tập của VBT in II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: - Hoạt động 1: GV: -tổ chức hướng dẫn ôn lại nội dung kiến thứ bài buổi 1 - Tổ chức hướng dẫn HS làm lần lượt các bài tập VBT in HS: làm lần lượt các bài tập VBT in - Hoạt động 2: GV: Chữa bài, nhận xét HS: Nhận xét bài của bạn Thứ ba ngày 19 tháng 11 năm 2019 Tiết 1,2: Học vần en – ên I. MỤC TIÊU: Đọc được : en, ên, lá sen, con nhện ; từ và các câu ứng dụng. Viết được : en, ên, lá sen, con nhện Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề : Bên phải, bên trái, bên trên, bên dưới Thái độ: Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung: Bên phải, bên trái, bên trên, bên dưới. II. ĐỒ DÙNG: -HS: - Hộp thực hành Tiếng việt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ : - Đọc bài ứng dụng: Nhà dế mèn ở gần bãi cỏ non. Còn nhà Sên thì ở ngay trên tàu lá chuối. - Nhận xét bài cũ 2. Bài mới : Hoạt động 1: Giới thiệu bài : + Cách tiến hành : Giới thiệu trực tiếp 2. Hoạt động 2: Dạy vần: + Mục tiêu: đọc được: en, ên, lá sen, con nhện + Cách tiến hành : a. Dạy vần: en - Nhận diện vần : Vần en được tạo bởi: e và n GV đọc mẫu Hỏi: So sánh en và on? - Phát âm vần: - Đọc tiếng khoá và từ khoá: sen, lá sen - Đọc lại sơ đồ: en sen lá sen b.Dạy vần ên: (Qui trình tương tự) ên nhện con nhện - Đọc lại hai sơ đồ trên bảng TIẾT 2 Mục tiêu : Viết được: en, ên, lá sen, con nhện - Hướng dẫn viết bảng con : + Viết mẫu trên giấy ô li (Hướng dẫn qui trình đặt bút, lưu ý nét nối) + HD viết trên không bằng ngón trỏ - Hướng dẫn đọc từ ứng dụng: áo len mũi tên khen ngợi nền nhà - Đọc lại bài ở trên bảng 3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Bên phải, bên trái, bên trên, bên dưới Đọc được câu ứng dụng Luyện nói theo chủ đề + Cách tiến hành : a. Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 2 GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS b. Đọc câu ứng dụng: “Nhà dế mèn ở gần bãi cỏ non. Còn nhà Sên thì ở ngay trên tàu lá chuối”. c. Đọc SGK: d. Luyện viết: e. Luyện nói: “Bên phải, bên trái, bên trên, bên dưới.”. Hỏi: -Trong lớp, bên phải em là bạn nào? - Ra xếp hàng, trước em là bạn nào, sau em là bạn nào? 3. Hoạt động 3: Củng cố dặn dò Phát âm (2 em - đồng thanh) Phân tích vần en. Ghép bìa cài: en Giống: kết thúc bằng n Khác : en bắt đầu bằng e Đánh vần (cá nhân - đồng thanh) Đọc trơn (cá nhân - đồng thanh) Phân tích và ghép bìa cài: sen Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ (cá nhân - đồng thanh) HS Đọc (cá nhân - đồng thanh, HS đánh vần – đọc trơn) Đọc xuôi – ngược (cá nhân - đồng thanh) (cá nhân - đồng thanh) Theo dõi qui trình Cả lớp viết trên bàn Viết b. con: en, ên, lá sen, con nhện Tìm và đọc tiếng có vần vừa học Đọc trơn từ ứng dụng: (cá nhân - đồng thanh, HS đánh vần đọc trơn) Đọc (cá nhân 10 em – đồng thanh) HS đánh vần đọc trơn Nhận xét tranh. Đọc (cnhân – đthanh) HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em Viết vở tập viết Quan sát tranh và trả lời TIẾT 4: TOÁN PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 6 I. MỤC TIÊU: - Thuộc bảng cộng, biết làm tính cộng trong phạm vi 6; biết viết phép tính thích hợp với tình huống trong hình vẽ. - Bài tập 1, 2 ( cột 1, 2, 3), 3 ( Cột 1, 2) , 4 - HSHTT: làm hết các bài tập SGK - HSCHT: làm bài tập 1,2SGK II. CHUẨN BỊ: - HS thực hành toán 1 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Bài cũ: 0 + 2 = 2 + 0 = 3 - 0 = 1 + 0 = Nhận xét. 2. Bài mới: a.Giới thiệu bài: ghi đề bài lên bàng. * Hướng dẫn thành lập và ghi nhớ bàng cộng trong phạm vi 6. - Thành lập công thức: 5 + 1 = 1 + 5 = - Nhóm bên trái có 5 hình tam giác, nhóm bên phải có 1 hình tam giác.Hỏi tất cả có mấy hình tam giác? - GV viết phép tính lên bảng. 5 + 1 = 6 1 + 5 = 6 - Hướng dẫn HS thành lập công thức. 4 + 2 = 6 2 + 4 = 6 3 + 3 = 6 * Thực hành: Bài 1: Tính - Nhận xét và chữa bài. Bài 2: Tính (cột 1,2,3) Bài3:Tính (cột 1,2) - Theo dõi giúp đỡ các nhóm yếu. - Tuyên dương các nhóm làm bài tốt. Bài 4: Viết phép tính thich hợp - Thu vở nhận xét, tuyên dương bài làm tốt. 3.Củng cố dặn dò: - Cho HS đọc bảng cộng trong PV 6 - Về nhà làm bài tập và chuẩn bị bài học sau và CB bàiphép trừ trong phạm vi 6 - làm bảng con 0 + 2 = 2 2 + 0 = 2 3 - 0 = 3 1 + 0 = 1 - HS quan sát hình nêu bài toán. - HS đếm số hình tam giác ở 2 nhóm rồi nêu câu trả lời. - 5 hình tam giác và 1 hình tam giác là 6 hình tam giác. - HS đọc cá nhân, nhóm. Học thuộc bảng cộng Làm vào bảng con..chú ý viết thẳng cột Nhẩm rồi nêu kq 4 + 2 = 6 5 + 1 = 6 5 + 0 = 5 2 + 4 = 6 1 + 5 = 6 0 + 5 = 5 - HS làm bài theo nhóm 4 4 + 1 + 1 = 6 5 + 1 + 0 = 6 3 + 2 + 1= 6 4 + 0 + 2 = 6 - HS xem tranh và nêu yêu cầu bài toán rồi viết phép tính thích hợp. 4 + 2 = 6 3 + 3 = 6 - 3 HS đọc bảng cộng - Nhắc lại bài học và đọc lại bảng cộng và CB bài ở nhà. BUỔI CHIỀU TIẾT 1, 2: LUYỆN ĐỌC, LUYỆN VIẾT ÔN LẠI CÁC VẦN ĐÃ HỌC I. MỤC TIÊU: - Ôn lại bài buổi 1: đọc đúng thuộc - Viết được các vần, từ, câu II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Luyện đọc : Cho HS luyện đọc nội dung tiết 1,2 Chỉnh sửa phát âm cho HS Giơí thiệu tranh, ghi câu ứng dụng Đọc mẫu Chỉnh sửa phát âm cho HS 2. Luyện viết: Hướng dẫn HS viết vở TV GV thu vở, nhận xét chung 3.Củng cố, dặn dò: Chỉ bài SGK đọc Nhận xét giờ học - Cá nhân, nhóm, lớp Nhận xét tranh Đọc câu ứng dụng: cá nhân, lớp Theo dõi, viết bài vào vở - Vài HS đọc, HS đồng thanh TIẾT 3, 4: LUYỆN TOÁN LUYỆN CÁC BÀI HỌC I. MỤC TIÊU: - Ôn lại bài buổi sáng - Làm được các bài tập của VBT in II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: - Hoạt động 1: GV: -tổ chức hướng dẫn ôn lại nội dung kiến thứ bài buổi 1 - Tổ chức hướng dẫn HS làm lần lượt các bài tập VBT in HS: làm lần lượt các bài tập VBT in - Hoạt động 2: GV: Chữa bài, nhận xét HS: Nhận xét bài của bạn Thứ tư ngày 20 tháng 11 năm 2019 TIẾT 1, 2: HỌC VẦN in - un I. MỤC TIÊU: Đọc được : in , un , đèn pin , con giun ; từ và đoạn thơ ứng dụng . Viết được : in , un , đèn pin , con giun Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Nói lời xin lỗi Thái độ: Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung : Nói lời xin lỗi. - HSHTT tìm được tiếng ngoài bài. II. CHUẨN BỊ: -HS: - Hộp đồ dùng thực hành TV, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động : Hát tập thể 2. Kiểm tra bài cũ : - Đọc và viết: áo len, khen ngợi, mũi tên, nền nhà (2 – 4 em đọc, cả lớp viết bảng con) - Đọc bài ứng dụng: Nhà Dế Mèn, lá chuối”. (2 em) - Nhận xét bài cũ 3. Bài mới : 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài : + Cách tiến hành : Giới thiệu trực tiếp : Hôm nay cô giới thiệu cho các em vần mới: in, un – Ghi bảng 2.Hoạt động 2: Dạy vần: + Mục tiêu: nhận biết được: in, un, đèn pin, con giun + Cách tiến hành: a. Dạy vần: in - Nhận diện vần: Vần in được tạo bởi: i và n GV đọc mẫu Hỏi: So sánh in và an? -Phát âm vần: - Đọc tiếng khoá và từ khoá: pin, đèn pin - Đọc lại sơ đồ: in pin đèn pin b. Dạy vần un: (Qui trình tương tự) un giun con giun - Đọc lại hai sơ đồ trên bảng TIẾT 2 Viết được: in, un, đèn pin, con giun - Hướng dẫn viết bảng con : + Viết mẫu trên giấy ô li (Hướng dẫn qui trình đặt bút, lưu ý nét nối) + Hướng dẫn viết trên không bằng ngón trỏ - Hướng dẫn đọc từ ứng dụng: nhà in mưa phùn xin lỗi vun xới - Đọc lại bài ở trên bảng Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung Nói lời xin lỗi. a. Luyện đọc: GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS b. Đọc câu ứng dụng: “Ủn à ủn ỉn Chín chú lợn con Ăn đã no tròn Cả đàn đi ngủ” c. Đọc SGK: d. Luyện viết: e. Luyện nói: + Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung “Nói lời xin lỗi”. Hỏi: - Trong tranh vẽ gì? - Em có biết tại sao bạn trai trong tranh mặt lại buồn hiu như vậy? - Kết luận: Khi làm điều gì sai trái, ảnh hưởng phiền Phát âm (2 em - đồng thanh) Phân tích và ghép bìa cài: in Giống: kết thúc bằng n Khác : in bắt đầu bằng i Đánh vần (cá nhân - đ thanh) Đọc trơn (cá nhân - đồng thanh) Phân tích và ghép bìa cài: pin Đánh vần và đọc trơn tiếng,từ (cá nhân - đồng thanh) HS Đọc (cá nhân - đồng thanh, đọc trơn) HS Đọc Theo dõi qui trình Cả lớp viết trên bàn Viết b. con: in, un, đèn pin, con giun. Tìm và đọc tiếng có vần vừa học Đọc trơn từ ứng dụng: (cá nhân - đồng thanh, đánh vần, đọc trơn) Đọc (cá nhân 10 em – đồng thanh Nhận xét tranh. Đọc (cnhân – đ thanh HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em Viết vở tập viết Quan sát tranh và trả lời TIẾT 4: TOÁN PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 6 I. MỤC TIÊU: - Thuộc bảng trừ, biết làm tính trừ trong phạm vi 6; biết viết phép tính thích hợp với tình huống trong hình vẽ. - Bài tập 1, 2, 3 ( cột 1, 2 ), 4 HSHTT: làm hết các bài tập SGK HSCHT: làm bài tập 1, 2 SGK II. CHUẨN BỊ: HS: - Bộ đồ dùng toán 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Bài cũ: 4 + 2 = 6 + 0 = 3 + 3 = 2 + 4 = - Nhận xét. 2. Bài mới: a.Giới thiệu bài: ghi đầu bài lên bàng. * Hướng dẫn thành lập và ghi nhớ bàng trừ trong phạm vi 6. - Thành lập công thức: 6 – 1 = 5 6 - 5 = 1 - GV gợi ý để HS nêu: 6 bớt 1 còn 5 HS tự viết vào chỗ chấm trong phép trừ: 6 - 1 = 5 - GV viết phép tính lên bảng. 6 – 1= 5 6 - 5 = 1 - Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ tự nêu kết quả của phép tính trừ 6 - 5 rồi tự viết kết quả đó vào chỗ chấm trong phep trừ. - GV viết công thức: 6 - 5 = 1 * Hướng dẫn HS thực hành và thành lập công thức. 6 - 4 = 2 6 - 2 = 4 6 - 3 = 3 3. Thực hành: Bài 1: Hướng dẫn HS làm bài. - Nhận xét và chữa bài. Bài 2: Tính: - Nhận xét và chữa bài.. Bài 3: Tính ( Cột 1, 2) - Nhận xét và chữa bài. Bài 4: Viết phép tính thích hợp - Nhận xét tuyên dương bài làm tốt. 3.Củng cố dặn dò: - Cho HS đọc bảng trừ trong phạm vi 6 - Về nhà làm bài tập và CB bài học “ Luyện tập”. - Lên bảng làm bảng con: 4 + 2 = 6 6 + 0 = 6 3 + 3 = 6 2 + 4 = 6 - HS quan sát hình nêu bài toán. - Có 6 hình tam giác bớt một hình tam giác. Hỏi còn mấy hình tam giác ? - 6 hình tam giác bớt một hinh tam giác còn lại 5 hình tam giác. - HS nhắc lại: 6 - 1 = 5 - HS đọc 6 - 5 = 1 - Nhắc lại bảng trừ trong phạm vi6. - Học thuộc bảng trừ Làm vào bảng con chú ý viết thẳng cột Nhẩm nêu kquả, nhận xét mối qhệ giữa phép cộng và phép trừ. 5 + 1 = 6 4 + 2 = 6 3 + 3 = 6 6 – 5 = 1 6 – 2 = 4 6 – 3 = 3 6 - 1 = 5 6 – 4 = 2 6 – 6 = 0 - Hoạt động theo nhóm 3 ở phiếu học tập Nhận xét chữa bài - HS quan sát tranh nêu bài toán rồi viết phép tính thích hợp.. 6 – 5 = 1 6 – 2 = 4 2 HS đọc bảng trừ trong pvi 6 - Về nhà và CB bài học “Luyện tập”. Thứ năm ngày 21 tháng 11 năm 2019 TIẾT 1, 2: HỌC VẦN iên - yên I. MỤC TIÊU: Đọc được : iên , yên , đèn điện , con yến ; từ và các câu ứng dụng . Viết được : iên , yên , đèn điện , con yến Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Biển cả II. CHUẨN BỊ: - HS: - Bộ đồ dùng thực hành Tiếng Việt, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: Hát tập thể 2. Kiểm tra bài cũ : - Đọc bảng: nhà in, xin lỗi, mưa phùn, vun xới ( 2 – 4 em đọc) - Đọc bài ứng dụng: “Ủn à ủn ỉn ”. ( 2 em) - Viết bảng con: đèn pin, con giun ( 2 em ,cả lớp viết bảng con) - Nhận xét bài cũ 3.Bài mới : 1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài : +Mục tiêu: +Cách tiến hành : Giới thiệu trực tiếp : Hôm nay cô giới thiệu cho các em vần mới: iên, yên – Ghi bảng 2.Hoạt động 2 :Dạy vần: +Mục tiêu: nhận biết được: iên, yên, đèn điện, con yến. a.Dạy vần : iên - Nhận diện vần : Vần iên được tạo bởi: i, ê và n GV đọc mẫu Hỏi: So sánh iên và ên? - Phát âm vần: - Đọc tiếng khoá và từ khoá: điện, đèn điện - Đọc lại sơ đồ: iên điện đèn điện b. Dạy vần yên: (Qui trình tương tự) yên yến con yến - Đọc lại hai sơ đồ trên bảng TIẾT 2 Mục tiêu:Viết được : iên , yên , đèn điện , con yến - Hướng dẫn viết bảng con : + Viết mẫu trên giấy ô li (Hướng dẫn qui trình đặt bút, lưu ý nét nối) + Hướng dẫn viết trên không bằng ngón trỏ - Hướng dẫn đọc từ ứng dụng: cá biển yên ngựa viên phấn yên vui a. Luyện đọc: GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS b. Đọc câu ứng dụng: “Sau cơn bão, kiến đen lại xây nhà. Cả đàn kiên nhẫn chở lá khô về tổ mới. c. Đọc SGK: d. Luyện viết: e. Luyện nói: + Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung “Biển cả”. Hỏi - Nước biển mặn hay ngọt? Người ta dùng nước biển làm gì? - Những núi ngoài biển gọi là gì? Trên ấy thường có những gì? 3. Hoạt động 3: Củng cố dặn dò - Về nhà học lại bài và chuẩn bị bài sau. - Đọc - Viết - Nghe Phát âm (2 em - đồng thanh) Phân tích và ghép bìa cài:iên Giống: kết thúc bằng n Khác : iên bắt đầu bằng iê Đánh vần (cá nhân - đồng thanh) Đọc trơn (cá nhân - đồng thanh) Phân tích và ghép bìa cài: điện Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ (cá nhân - đồng thanh) HS Đọc (cá nhân - đồng thanh, HS Đọc (cá nhân - đồng thanh, Theo dõi qui trình Cả lớp viết trên bàn Viết b.con: iên, yên, đèn điện, con yến. Tìm và đọc tiếng có vần vừa học Đọc trơn từ ứng dụng: (cá nhân - đồng thanh, HS Đọc (cá nhân 10 em – đồng thanh) Nhận xét tranh. Đọc (cnhân – đthanh) HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em Viết vở tập viết Quan sát tranh và trả lời Tiết 3 Âm nhạc ÔN TẬP BÀI HÁT: ĐÀN GÀ CON I. MỤC TIÊU: - Biết hát theo giai điệu với lời 1, lời 2 lời của bài hát - Biết hát kết hợp với vận động phụ hoạ đơn giản. - Giúp HS mạnh dạn xung phong biểu diễn bài hát. II. CHUẨN BỊ: - Đàn đệm, máy nghe và băng nhạc - Chuẩn bị vài động tác vận động phụ họa để hướng dẫn HS III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Hoạt động 1: Khởi động 1. Ổn định tổ chức: nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp kiểm tra trong quá trình ôn hát. Khởi động giọng 3. Bài mới: * Hoạt động 2: Ôn tập bài hát: Đàn gà con - Cho HS nghe giai điệu bài hát Đàn gà con - Hỏi HS tên bài hát vừa được nghe giai điệu, nhạc sĩ nào sáng tác. - Hướng dẫn HS ôn lại 2 lời bài hát để giúp HS hát thuộc lời ca và đúng giai điệu, bằng nhiều hình thức - Cho HS hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách. - Hướng dẫn HS hát và vỗ tay theo tiết tấu lời ca. Trông kia đàn gà con lông vàng x x x x x x x * Hoạt động 3: Hát kết hợp vận động phụ hoạ - Hướng dẫn HS vài động tác vận động phụ họa + Lời 1: Câu 1 và 2 một tay chống hông, tay kia đưa ngón trỏ chỉ bên trái – phải, câu 3 và 4 tay hơi co lên ngang hông, chân nhấp hơi nhanh như động tác chạy + Lời 2: Câu 1 diễn tả động tác vung thóc, câu 2 như đang uống nước, câu 3 và 4 động tác tay như lời 1, chân bước tại chỗ theo phách, ngực hơi ưỡn về phía trước như sau khi ăn no. - GV khuyến khích HS tự nghĩ ra những động tác khác để minh họa nhằm phát huy tính tích cực, khả năng tư duy sáng tạo của các em. * Hoạt động 4: Tổ chức cho HS biểu diễn trước lớp - Mời HS lên biểu diễn trước lớp - Nhận xét HS biểu diễn * Hoạt động 4: Củng cố – Dặn dò - Kết thúc tiết học, GV có thể đệm đàn cùng hát lại với HS bài hát đã học - Nhận xét: khen ngợi, tuyên dương, dặn dò. - Ngồi ngay ngắn - Thực hiện - Chú ý nghe giai điệu bài hát - Trả lời: - Hát theo hướng dẫn của giáo viên: Hát đồng thanh, dãy nhóm, cá nhân. - Thực hiện - Hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu lời ca - HS thực hiện từng động tác theo hướng dẫn của GV - Hát kết hợp với vận động phụ họa theo hướng dẫn -HS có thể nghĩ ra các động tác khác để thể hiện cho các bạn cùng xem. - HS biểu diễn trước lớp. - Nhận xét các nhóm, cá nhân biểu diễn - HS thực hiện theo hướng dẫn - HS lắng nghe và ghi nhớ. TIẾT 4: Toán: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: - Thực hiện được phép cộng, phép trừ trong phạm vi 6.Bài tập 1 (dòng 1), 2 (dòng 1), 3 (dòng 1), 4 (dòng 1), 5 - Học sinh có kĩ năng tính toán nhanh. - Giáo dục học sinh ham thích môn học. HSHTT: làm hết các bài tập SGK HSCHT: làm bài tập 1, 2SGK II. CHUẨN BỊ : HS : Bộ thực hành toán 1 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Bài cũ: 1 + 5 = ... 2 + 3 +1 = - Nhận xét. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: ghi đầu bài. * Hướng dẫn học sinh làm bài tập. Bài 1: Tính.(dòng 1) - Giáo viên hướng dẫn cách làm. - Theo dõi và giúp đỡ HSCHT. - Nhận xét và chữa bài. - Bài2: Tính(dòng 1) - Giáo viên hướng dẫn cách làm.. - Nhận xét và tuyên dương các nhóm làm bài tốt Bàì 3: .>. <, = (dòng 1) - Hướng dẫn cách làm. - Theo dõi và giúp đỡ HSCHT. - Chấm ,Chữa bài và nhận xét. Bài 4: Số. - Hướng dẫn cách làm. - Nhận xét và chưã bài Bài 5: Viết phép tính thích hợp: Qsát tranh nêu bài toán. 3. Củng cố -dặn dò: -Nhận xét giờ học và nhắc nhở tiết học sau.Về nhà học bài và làm bài tập - Cả lớp TH: 1 + 5 = 6, 2 + 3 +1 = 6 - 2 HS Đọc bảng cộng 6 - nêu yêu cầu. - Làm bài vào bảng con.,chú ý viết thẳng cột dọc - Học sinh nêu yêu cầu. - Học sinh làm bài vào phiếu học tập. 1+ 3+ 2 = 6 6 - 3 - 1= 2 6 - 1- 2 = 3 - Các nhóm trình bày bài làm - Học sinh nêu yêu cầu bài tập. - Làm bài vào vở. 2 + 3 5 - HS làm bài nối tiếp - Nhận xét bài làm của bạn. 3 + 2 = 5 3 + 3 = 6 0 + 5 = 5 - Nêu yêu cầu viết phép tính bảng con nhận xét Về nhà học bài và làm bài tập: 1 (d2), 2 (d2), 3 (d2), 4 (dòng 2) TIẾT 5: TNXH NHÀ Ở I. MỤC TIÊU: - Nói được địa chỉ nhà ở và kể được tên một số đồ dùng trong nhà của mình. - Yêu quý ngôi nhà và các đồ dùng trong nhà - THMT: Biết nhà ở là nơi sống của mỗi người. Sự cần thiết phải giữ sạch môi trường nhà ở. Ý thức giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, ngăn nắp gọn gàng. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động GV Hoạt động HS 1.Ổn định: 2.KTBC: Hỏi tên bài cũ : - Kểgia đình của em? Gia đình em có những ai? - Những người trong gia đình em sống với nhau như thế nào? - GV nhận xét. 3.Bài mới: Hoạt động 1: Quan sát tranh: MĐ: Học sinh nhận ra các loại nhà khác nhau ở các vùng miền khác nhau. Biết được nhà cuả mình thuộc loại nhà ở vùng nào? Các bước tiến hành Bước 1: - Ngôi nhà này ở thành phố, nông thôn hay miền núi? - Nó thuộc loại nhà tầng, nhà ngói hay nhà lá? - Nhà của em gần giống ngôi nhà nào trong các ngôi nhà đó?. Bước 2: học sinh lên trình bày nd của nhóm mình kết hợp thao tác chỉ vào tranh. Các nhóm khác nhận xét và bổ sung. GV kết luận: Nhà ở là nơi sống và làm việc của mọi người trong gia đình, nên các em phải yêu quý ngôi nhà của mình. Hoạt động 2: Làn việc với SGK. MĐ: Học sinh kể được tên các đồ dùng trong nhà. Các bước tiến hành: Bước 1: Theo dõi giúp hs yếu . Bước 2: các nhóm lên trình bày ý kiến của mình. Các nhóm khác nhận xét. Kết luận: Đồ đạc trong gia đình là để phục các sinh hoạt của mọi người. Mỗi gia đình đều có đồ dùng cần thiết tuỳ vào điều kiện kinh tế của từng nhà, chúng ta không nên đòi bố mẹ mua sắm những đồ dùng khi gia đình chưa có đk Hoạt động 3: Kể về ngôi nhà của em. MĐ : Giới thiệu cho các bạn biết về ngôi nhà của mình. Các bước tiến hành Bước 1: Theo dõi giúp các em hoàn thành n/vụ GV có thể nêu các câu hỏi gợi ý sau : Nhà của em ở nông thôn hay thành phố? Ngôi nhà rộng hay hẹp? Địa chỉ nhà của em như thế nào? Học sinh làm việc theo nhóm 4 em. 4.Củng cố dặn dò: Học sinh nêu tên bài. Yêu quý ngôi nhà, luôn luôn giữ cho ngôi nhà sạch sẽ thoáng mát. CB bài: Công việc ở nhà. Học sinh nêu tên bài. 2HS kể. Học sinh nhắc tựa. -Qsát sgk bài 12/26 và thảo luận theo nhóm 2 em nói cho nhau nghe về ngôi nhà trong tranh. . Qsát sgk/27làm việc theo nhóm 3 để nêu được các đồ dùng trong nhà. Các nhóm lên trình bày ý kiến của mình. Các nhóm khác nhận xét. mang tranh vẽ ra và kể cho các bạn nghe về ngôi nhà của mình. Nhà ở Học sinh nêu lại nội dung bài học. CB bài: Kể một số công việc ở nhà. Thứ sáu ngày 22 tháng 11 năm 2019 TIẾT 1, 2: HỌC VẦN uôn - ươn I. MỤC TIÊU: Đọc được: uôn, ươn, chuồn chuồn, vươn vai; từ và các câu ứng dụng.-HSCHT, đánh vần – HSHTT đọc trơn Viết đựơc: uôn, ươn, chuồn chuồn, vươn vai Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề : Chuồn chuồn, châu chấu, cào cào. Thái độ: Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung: Chuồn chuồn, châu chấu, cào cào. II. CHUẨN BỊ: - HS: - Bộ thực hành TV, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Khởi động : Hát tập thể 2.Kiểm tra bài cũ : Đọc lại bài trước - Viết bảng con: đèn điện, con yến (2 em ,cả lớp viết bảng con) - Nhận xét bài cũ 3.Bài mới : 1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài : Hôm nay cô giới thiệu cho các em vần mới: uôn, ươn 2.Hoạt động 2: Dạy vần: +Mục tiêu: nhận biết được: uôn, ươn, chuồn chuồn, vươn vai. a. Dạy vần : uôn - Nhận diện vần : Vần uôn được tạo bởi: u, ô và n GV đọc mẫu Hỏi: So sánh uôn và iên? - Phát âm vần: - Đọc tiếng khoá và từ khoá : chuồn,chuồn chuồn - Đọc lại sơ đồ: uôn chuồn chuồn chuồn b. Dạy vần ươn: ( Qui trình tương tự) ươn vươn vươn vai - Đọc lại hai sơ đồ trên bảng TIẾT 2 * Mục tiêu: Viết được: uôn, ươn, chuồn chuồn, vươn vai - Hướng dẫn viết bảng con: + Viết mẫu trên giấy ô li (Hướng dẫn qui trình đặt bút, lưu ý nét nối) - Hướng dẫn đọc từ ứng dụng: cuộn dây con lươn ý muốn vườn nhãn + Mục tiêu: Đọc được câu ứng dụng Luyện nói theo chủ đề a. Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 2 GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS b. Đọc câu ứng dụng: “Mùa thu, bầu trời như cao hơn. Trên giàn thiên lí, lũ chuồn chuồn ngẩn nhơ bay lượn”. c. Đọc SGK: d. Luyện viết: e. Luyện nói: + Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung “Chuồn chuồn, châu chấu, cào cào”. Hỏi: -Em biết những loại chuồn chuồn nào? - Em đã trông thấy những loài những loại cào cào, châu châu nào? 3. Hoạt động 3: Củng cố dặn dò: Về nhà học lại bài và chuẩn bị bài sau Phát âm (2 em - đồng thanh) Phân tíchvàghép bìa cài:uôn Giống: kết thúc bằng n Khác : uÔn bắt đầu bằng uô Đánh vần (cá nhân - đồng thanh) Đọc trơn (cá nhân - đồng thanh) Phân tích và ghép bìa cài: chuồn Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ (cá nhân - đồng thanh) HS Đọc (cá nhân - đồng thanh) HS Đọc (cá nhân - đồng thanh) Theo dõi qui trình Viết B.con: uôn, ươn, chuồn chuồn, vươn vai. Tìm và đọc tiếng có vần vừa học Đọc trơn từ ứng dụng: (cá nhân - đồng thanh) Đọc (cá nhân 10 em – đồng thanh) Nhận xét tranh. HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em Viết vở tập viết Quan sát tranh và trả lời TIẾT 3: THỦ CÔNG ÔN TẬP CHƯƠNG I: KĨ THUẬT XÉ, DÁN GIẤY I. MỤC TIÊU: - Củng cố được kiến thức, kĩ năng xé dán giấy. - Xé, dán được ít nhất mmột hình trong các hình đã học. Đường xé ít răng cưa. Hình tương đối phẳng ; - Giáo dục học sinh tính cẩn thận, tỉ mỉ và khéo léo. II. CHUẨN BỊ: - GV: Các hình mẫu đã chuẩn bị ở các bài 4,5,6,7,8,9.Giấy thủ công các màu. - HS: Giấy màu vàng, giấy nháp có kẻ ô, đồ dùng học tập, vở thủ công,... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Bài cũ: - Kiểm tra dụng cụ HS 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Ôn tập: - Treo các bài mẫu đã học lên bảng - Hình chữ nhật có mấy cạnh ? - Hình tam giác có mấy cạnh ? - Hình vuông có mấy cạnh ? - Hình tròn là hình như thế nào ? - Quả cam có hình gì ? - Con gà có mấy bộ phận ? + Nhận xét và bổ sung * Thực hành: - Giúp những HSCHT * Đánh giá sản phẩm: - Chọn một số bài làm đẹp tuyên dương 3. Tổng kết, dặn dò: - Đánh giá sản phẩm của HS - Bình chọn tuyên dương bài làm đẹp - Bỏ đồ dùng lên mặt bàn. - Quan sát các bài mẫu và trả lời câu hỏi - HS tự xé dán một trong các hình đã học - HS CB: Giấy màu, giấy nháp có kẻ ô, đồ dùng học tập, vở thủ .. Tiết 4: Sinh hoạt SINH HOẠT LỚP TUẦN 11 A. YÊU CẦU: GV và HS đánh giá nhận xét lại các hoạt động trong tuần học GV phổ biến kế hoạch tuần 12 GD: HS tính tích cực tự giá
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_2_tuan_12_nam_hoc_2019_2020_ban_day_du.doc