Giáo án Lớp 2 - Tuần 20 - Năm học 2018-2019 - Cao Thị Thúy Hà
I. Mục tiêu :
- Đọc đúng toàn bàị Biết ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ; Đọc rõ lời nhân vật trong bài
- Hiểu nội dung : Con người chiến thắng Thần Gió tức là chiến thắng thiên nhiên. Nhờ vào quyết tâm và lao động. Nhưng cũng biết sống thân ái, hòa thuận với thiên nhiên.(Trả lời được CH1, 2, 3, 4, 5).
- GDMT: Khai thác gián tiếp nội dung bài.
- GDKNS: - Giao tiếp: ứng xử có văn hoá
- Ra quyết định: ứng phó, giải quyết vấn đề. Kiên định
* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề; NL giao tiếp và hợp tác.
II. Chuẩn bị :
- GV : Tranh minh họa, Bảng phụ
- HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy học:
A.Khởi động:
- Hát
- Gọi 2 HS thi đua đọc bài Thư trung thu, GV kết hợp hỏi một số ý ở câu hỏi SGK.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới
TIẾT 1
1. HD Luyện đọc:
*GV đọc mẫu toàn bài
- Nêu giọng đọc
* HS luyện đọc : GV giao nhiệm vụ cho HS luyện đọc theo nhóm 4.
* Đọc nối tiếp câu :
- Cho HS đọc nối tiếp từng câu lần 1
- GV đến các nhóm theo dõi, hướng dẫn.
- Y/c HS phát hiện từ khó đọc rồi luyện đọc.
- +Dự kiến từ khó : hoành hành, lăn quay, ngạo nghễ, quật đỗ, ngào ngạt, ăn năn, giận dữ. . .
- HS đọc nối tiếp từng câu lần 2
* Đọc nối tiếp đoạn :
-Lần 1 : HS đọc nối tiếp từng đoạn theo nhóm .
-GV theo dõi giúp HS cách đọc câu khó.
TUẦN 20 CHIỀU Thứ hai ngày 21 tháng 1 năm 2019 Tiết 1+2 : Tập đọc ÔNG MẠNH THẮNG THẦN GIÓ I. Mục tiêu : - Đọc đúng toàn bàị Biết ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ; Đọc rõ lời nhân vật trong bài - Hiểu nội dung : Con người chiến thắng Thần Gió tức là chiến thắng thiên nhiên. Nhờ vào quyết tâm và lao động. Nhưng cũng biết sống thân ái, hòa thuận với thiên nhiên.(Trả lời được CH1, 2, 3, 4, 5). - GDMT: Khai thác gián tiếp nội dung bài. GDKNS: - Giao tiếp: ứng xử có văn hoá - Ra quyết định: ứng phó, giải quyết vấn đề. Kiên định * Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề; NL giao tiếp và hợp tác. II. Chuẩn bị : - GV : Tranh minh họa, Bảng phụ - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân III. Các hoạt động dạy học: A.Khởi động: - Hát - Gọi 2 HS thi đua đọc bài Thư trung thu, GV kết hợp hỏi một số ý ở câu hỏi SGK. - Giới thiệu bài B. Hoạt động hình thành kiến thức mới TIẾT 1 1. HD Luyện đọc: *GV đọc mẫu toàn bài - Nêu giọng đọc * HS luyện đọc : GV giao nhiệm vụ cho HS luyện đọc theo nhóm 4. * Đọc nối tiếp câu : - Cho HS đọc nối tiếp từng câu lần 1 - GV đến các nhóm theo dõi, hướng dẫn. - Y/c HS phát hiện từ khó đọc rồi luyện đọc. +Dự kiến từ khó : hoành hành, lăn quay, ngạo nghễ, quật đỗ, ngào ngạt, ăn năn, giận dữ. . . - HS đọc nối tiếp từng câu lần 2 * Đọc nối tiếp đoạn : -Lần 1 : HS đọc nối tiếp từng đoạn theo nhóm . -GV theo dõi giúp HS cách đọc câu khó. + Ví dụ : Ông vào rừng / lấy gỗ / dựng nhà.// Cuối cùng / ông quyết định dựng một ngôi nhà thật vững chãi // -Lần 2 : HS đọc nối tiếp từng đoạn theo nhóm kết hợp giải nghĩa từ mới SGK. - Giải nghĩa các từ mới * Tổ chức cho HS thi đọc -GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất. * Tổ chức cho HS đọc đồng thanh toàn bài TIẾT 2 2. Tìm hiểu nội dung - GV cho HS làm việc theo nhóm : HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi trong SGK và chia sẻ kết quả : - GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . - Quản trò lên cho lớp chia sẻ kết quả : + Câu 1 : Thần Gió đã làm gì khiến ông Mạnh nổi giận? (Thần Gió xô ông Mạnh ngã lăn quaỵ Khi ông nổi giận, Thần Gió còn cười ngạo nghễ, chọc tức ông..) + Câu 2: Kể lại việc làm của ông Mạnh chống lại Thần Gió. (- Ông vào rừng lấy gỗ, dựng nhà. Cả 3 lần đều bị quật đỗ nên ông quyết định xây một ngôi nhà thật vững chãi Ông đẵn những cây gỗ lớn nhất làm cột, chọn những viên đá thật to để làm tường..) + Câu 3 : Hình ảnh nào chứng tỏ Thần Gió phải bó taỵ ( Hình ảnh: cây cối xung quanh ngôi nhà đã đổ rạp trong khi ngôi nhà vẫn đứng vững.) - GV liên hệ so sánh ngôi nhà xây tạm bằng tranh tre nứa lá với những ngôi nhà xây dựng kiên cố bằng bê tông cốt sắt. + Câu 4: Ông Mạnh đã làm gì để Thần Gió trở thành bạn của mình? (- Ông Mạnh an ủi Thần Gió và mời Thần Gió thỉnh thoảng tới chơi.) Câu 5: Ông Mạnh tượng trưng cho ai Thần Gió tượng trưng cho cái gì? (Thần Gió tượng trưng cho thiên nhiên. Ông Mạnh tượng trưng cho con người Nhờ quyết tâm lao động, con người đã chiến thắng thiên nhiên và làm cho thiên nhiên trở thành bạn của mình.) - Nêu nội dung bài đọc ? * Nội dung : Con người chiến thắng Thần Gió tức là chiến thắng thiên nhiên. Nhờ vào quyết tâm và lao động. Nhưng cũng biết sống thân ái, hòa thuận với thiên nhiên * HĐ cả lớp : -GV khắc sâu nội dung bài - Cho cả lớp đọc đồng thanh nội dung . - GDMT : Để sống hòa thuận, thân ái với thiên nhiên, các em phải làm gì? ( Biết yêu thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống ) C. Thực hành kĩ năng 3. Luyện đọc lại: - Gọi HS đọc nối tiếp đoạn trước lớp. - HS luyện đọc diễn cảm trong nhóm. - Thi đọc diễn cảm trước lớp. - HS khác nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt. - GV nhận xét, biểu dương. - Giáo dục KNS. D. Hoạt động ứng dụng: - Về luyện đọc bài nhiều lần để chuẩn bị cho tiết kể chuyện. - Chuẩn bị bài sau. ___________________________________________________ Tiết 3:Toán BẢNG NHÂN 3 I. Mục tiêu: Lập được bảng nhân 3. Nhớ được bảng nhân 3. Biết giải bài toán có một phép nhân (trong bảng nhân 3). Biết đếm thêm 3. Làm được các BT: 1, 2, 3 - Giáo dục HS yêu thích môn học. * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học. II. Đồ dung dạy – học - GV : Bảng phụ, SGK, phấn màu . - HS : SGK, Vở Toán, nháp. III. Các hoạt động dạy – học : A. HĐ Khởi động: - Hát. - GV tổ chức HS thi đua đọc bảng nhân 2 -Nhaän xeùt ñaùnh giaù . - Giới thiệu bài B. HÑ hình thaønh kieán thöùc môùi * Hoạt động 1: Laäp baûng nhaân 3 - GV hướng dẫn HS : - GV giôùi thieäu caùc taám bìa , moãi taám veõ 3 chaám troøn roài laáy 1 taám gaén leân baûng vaø neâu : - 3 ñöôïc laáy maáy laàn ? Ta coù pheùp nhaân 3 x maáy ? - 3 x 1 = 3 ( ñoïc laø : Ba nhaân moät baèng ba ) - Vieát 3 x 1 = 3 vaøo choã ñònh saün treân baûng Töông töï cho HS laáy 2 taám bìa coù 3 chaám troøn GV gaén 2 taám bìa, goïi HS traû lôøi ñeå neâu ñöôïc 3 ñöôïc laáy 2 laàn , vaø vieát : Ta coù pheùp nhaân 3 x maáy ? 3 x 2 = maáy ? 3 x 2 = 3 + 3 = 6 nhö vaäy 3 x 2 = 6 roài vieát tieáp 3 x 2 = 6 ngay döôùi 3 x 1 = 3 - Cho HS ñoïc : 3 x 1 = 3 ; 3 x 2 = 6 - Cho HS so saùnh tích cuûa 2 pheùp tính lieàn nhau hôn keùm bao nhieâu ñôn vò ? - GV höôùng daãn HS dựa vào hiệu của 2 tích liền nhau laäp tieáp : 3 x 3 = 9 ; 3 x 10 = 30 - HS noái tieáp neâu keát quaû baûng nhaân * Hoạt động 2: Đọc thuộc bảng nhân 3 - GV y/c HS ñoïc thuoäc baûng nhaân theo cặp đôi. - Một số nhóm thi đua đọc thuộc bảng nhân 3. - GV biểu dương. C. Thực hành kĩ năng * GV giao nhiệm vụ : - HS làm các BT 1 (Nhóm 2), BT 2 (Cá nhân) , BT 3 ( Nhóm2) - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả. - GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài . - Báo cáo chia sẻ trước lớp ( Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ) : Baøi 1 : - Chơi trò chơi Truyền điện - Quản trò nêu luật chơi. HS tham gia chơi. - Qua bài 1 em học được kiến thức gì? - GV theo dõi, biểu dương và khắc sâu kiến thức về bảng nhân 3 Baøi 2 : - Nêu y/c bài tập. - 1 HS lên chia sẻ cách làm: Đáp án : Baøi giaûi Có tất cả học sinh là 3 x 10 = 30 (học sinh) Đáp số: 30 học sinh - Lớp nhận xét. - GV theo dõi, biểu dương và khắc sâu kiến thức . Baøi 3 : - Gọi một em nêu yêu cầu . - Nhiều HS chia sẻ kết quả miệng . - HS nêu cách tìm số tiếp theo : Cộng thêm 3 hoặc dựa vào kết quả của bảng nhân 3. - Nhận xét bài làm học sinh . D. Hoạt động ứng dụng : - Học thuộc bảng nhân 3. - Chuẩn bị bài sau. E. Sáng tạo : - Tính : 3 con gà có bao nhiêu chân ?, 3 con bò có bao nhiêu chân ? ______________________________________________ Tiết 4: Chào cờ TẬP TRUNG DƯỚI CỜ ************************************************************************ SÁNG Thứ ba 22 ngày tháng 1 năm 2019 Tiết 1,2 : Tiếng Anh ( GV chuyên dạy ) _________________________________________ Tiết 3: Âm nhạc ÔN BÀI HÁT : TRÊN CON ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG ( GV chuyên dạy) __________________________________________________ Tiết 4: Chính tả ( nghe viết ) GIÓ I. Mục tiêu: - Nghe và viết lại chính xác bài chính tả. Biết trình bày đúng hình thức bài thơ 7 chữ. - Làm được bài tập 2 a ; 3 a . - Giáo dục HS ý thức rèn chữ viết, tính cẩn thận chính xác. * Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL thẩm mĩ cho HS II. Chuẩn bị : - GV : Bảng phụ, SGK - HS : SGK, vở chính tả III. Hoạt động dạy học: A. HĐ Khởi động: - Cho lớp hát tập thể . GV gọi 2 HS thi đua viết từ khó : quả na, cái nón, muỗi * Giới thiệu bài B. Hoạt động hình thành kiến thức mới : * Hướng dẫn nghe viết * Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết Gọi 3 HS lần lượt đọc bài thơ. Bài thơ viết về aỉ Hãy nêu những ý thích và hoạt động của gió được nhắc đến trong bài thơ. * Hướng dẫn cách trình bày : - Bài viết có mấy khổ thơ? Mỗi khổ thơ có mấy câu thơ? Mỗi câu thơ có mấy chữ? - Vậy khi trình bày bài thơ chúng ta phải chú ý những điều gì? - HS nêu từ khó viết và tự luyện viết từ khó trong nhóm . - GV gợi ý HS tìm những chữ : + Các chữ bắt đầu bởi âm r, d, gi: + Các chữ có dấu hỏi, dấu ngã: ở, + Dự kiến : gió, rất, rủ, ru, diềụ, khẽ, bổng, ngủ, quả, bưởị . - Gọi 2 em lên bảng viết từ khó. - Lớp nhận xét. + 2 HS đọc lại . + Lớp đọc đồng thanh. 3. Thực hành kĩ năng * GV đọc cho HS viết vào vở : - GV nhắc nhở HS cách trình bày tên bài, quy tắc viết chính tả, tư thế ngồi viết. - Nghe giáo viên đọc để chép vào vở. - Đọc lại cho HS soát lỗi. - GV chấm khoảng 5 bài. Nhận xét . * Höôùng daãn laøm baøi taäp : + Bài tập 2a: Nhóm 2 - HS nêu y/c của bài : Điền vào chỗ trống . - GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc nhóm 2: - HS làm việc theo nhóm . Ghi vào bảng phụ - Gọi một số nhóm dán bảng trình bày kết quả. Đáp án : - hoa sen, xen lẫn, - hoa súng, xúng xính - Nhận xét , biểu dương . + Bài tập 3 : Nhóm 2 - Cho HS thảo luận nhóm 2 - Gọi các nhóm báo cáo kết quả miệng - Đáp án : + mùa xuân, giọt sương - Lớp nhận xét - GV nhận xét , biểu dương 4. Hoạt động ứng dụng: - Về nhaø tập viết các chữ khó, xem tröôùc baøi môùi . 5. Sáng tạo : - Luyện viết chữ nghiêng bài chính tả cho đẹp . ************************************************************************ CHIỀU Thứ ba ngày 22 tháng 1 năm 2019 Tiết 1: Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Thuộc được bảng nhân 3. - Biết giải bài toán có một phép nhân (trong bảng nhân 3). - Bài tập cần làm: Bài 1, 3,4. * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học. II. Đồ dung dạy – học - GV : Bảng phụ, SGK, phấn màu . - HS : SGK, Vở Toán, nháp. III. Các hoạt động dạy – học : A. HĐ Khởi động: - Hát. - Gọi 2 HS thi đua đọc bảng nhân 3 : -Nhaän xeùt ñaùnh giaù . - Giới thiệu bài B. Thực hành kĩ năng * GV giao nhiệm vụ : - HS làm các BT 1 (Cá nhân), BT 2(Nhóm 2) , BT 3 (Nhóm 2) , BT 4 (Cá nhân), BT 5 (Nhóm 2). - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả. - GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài . - Báo cáo chia sẻ trước lớp ( Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ) : Baøi 1 : Số ? - Chơi trò chơi Truyền điện - HS nêu yêu cầu của bài. - Quản trò nêu luật chơi. HS tham gia chơi. - Qua bài 1 củng cố kiến thức gì? - GV theo dõi, biểu dương và nhắc HS ghi nhớ bảng nhân 3 * Đáp án : 3 X6 18 3 X3 9 3 X9 27 3 X5 15 3 X7 21 3 X8 24 Bài 3: Giải toán - Nêu y/c bài tập. - HS lên chia sẻ cách làm. - Đáp án : Toùm taét: 1 can : 3l dầu 5can .bao nhiêu lít dầu? Giải Số lít dầu trong 5can là: 3x5=15 (lít) Đáp số :15lít dầu - GV theo dõi, biểu dương và khắc sâu kiến thức. Bài 4: Giải toán - Nêu y/c bài tập. - GV chấm một số bài . - Đáp án : Toùm taét: 1 túi gạo : 3kg 8 túi gạo : kg ? Giải Số kg gạo trong 8 túi là 3 x 8 = 2 4 ( kg gạo) Đáp số : 24kg gạo - GV nhận xét, biểu dương và khắc sâu kiến thức. C. Hoạt động ứng dụng : - Ôn bài và chuẩn bị bài sau. D. Sáng tạo : Tìm x : x – 15 = 3 x 9. 30 – x = 3 x 7 ________________________________________________ Tiết 2 : Kể chuyện ÔNG MẠNH THẮNG THẦN GIÓ I. Mục tiêu: - Biết sắp xếp lại thứ tự các tranh theo đúng trình tự nội dung truyện (BT1). - Kể lại được từng đoạn câu chuyện theo tranh đúng trình tự. * HS mức 2, 3 : Kể lại được toàn bộ câu chuyện với giọng kể tự nhiên. Đặt được tên khác phù hợp với nội dung câu chuyện. -HS yeâu thích moân hoïc. *KNS : KN Giao tiếp ; KN Ra quyết định. *Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học. II. Đồ dùng dạy học: +Tranh minh họa của SGK + Bảng phụ viết ý chính của từng đoạn. III. Hoạt động dạy học: A. HĐ Khởi động: - Hát - Gọi 4 HS thi đua kể đoạn 1 câu chuyện “ Chuyện bốn mùa” - Giới thiệu bài mới . B. HĐ hình thành kiến thức mới * Hoạt động 1: Hướng dẫn kể chuyện * Sắp xếp lại thứ tự các bức tranh theo đúng nội dung câu chuyện - HS đọc yêu cầu của BT 1 và nêu rõ y/c bài tập . - GV nhấn mạnh nội dung y/c bài tập và giao nhiệm vụ : - HS làm việc theo nhóm 4 : + Quan sát tranh tìm xem mỗi bức tranh ứng với nội dung nào của câu chuyện. + Sắp lại thứ tự cho các bức tranh theo đúng nội dung câu chuyện. -Một số nhóm báo cáo kết quả : - Gọi 3 nhóm thi đua viết kết quả . -Đáp án : Thứ tự các bức tranh: 4, 2, 3, 1. C. Thực hành kĩ năng. * Hoạt động 2: Kể lại từng đoạn câu chuyện - HS kể chuyện trong nhóm . - GV tổ chức thi kể chuyện. - Yêu cầu các nhóm kể lại từng đoạn câu chuyện(có thể sắm vai hoặc kể cá nhân). - Cả lớp bình bầu nhóm kể hay nhất. - 1 số HS thi kể toàn câu chuyện. - Đặt tên khác cho truyện . - Vậy qua câu chuyện này cho các em biết điều gì? GV nhấn mạnh: Con người có khả năng chiến thắng thần Gió, chiến thắng thiên nhiên nhờ trí thông minh, quyết tâm lao động. Nhưng con người cũng sống nhân ái, hoà thuận với thiên nhiên và giữ gìn thiên nhiên. *GDKNS: Con người cần làm gì đối với thiên nhiên? D. Hoạt động ứng dụng : - Về kể lại câu chuyện cho người thân nghe - Chuẩn bị: “Chim sơn ca và bông cúc trắng” E. Sáng tạo : Biết trồng cây xanh , chăm sóc bảo vệ cây để bảo vệ thiên nhiên, làm cho thiên nhiên thêm đẹp hơn. ______________________________________________________ Tiết 3: Đạo đức TRẢ LẠI CỦA RƠI (TIẾT 2). I. Mục tiêu : - Biết: Khi nhặt được của rơi cần tìm cách trả lại của rơi cho người mất. - Biết: Trả lại của rơi cho người mất là người thật thà, được mọi người quý trọng. - Quý trọng những người thật thà, không tham của rơi. * KNS: KN xác định giá trị bản thân ( giá trị của sự thật thà ) * Năng lực : Hình thành và phát triển NL phát triển bản thân, NL điều chỉnh hành vi đạo đức. II. Chuẩn bị : - GV: Bảng phụ, phấn . - Phiếu học tập : PHIẾU THẢO LUẬN Nội dung câu chuyện là gì? Qua câu chuyện, em thấy ai đáng khen? Vì saỏ Nếu em là bạn HS trong truyện, em có làm như bạn không? Vì sao - HS : Vở BT đạo đức 3 III. Các hoạt động dạy và học A. Hoạt động khởi động: - Hát. - 2 HS thi đua trả lời : Nhặt được của rơi cần làm gì? Trả lại của rơi thể hiện đức tính gì? - Giới thiệu bài: B. Thực hành kĩ năng v Hoạt động 1: HS biết ứng xử phù hợp trong tình huống nhặt được của rơi. GV đọc (kể) câu chuyện. Phát phiếu thảo luận cho các nhóm. PHIẾU THẢO LUẬN Nội dung câu chuyện là gì? Qua câu chuyện, em thấy ai đáng khen? Vì saỏ Nếu em là bạn HS trong truyện, em có làm như bạn không? Vì sao - Các nhóm HS thảo luận, trả lời câu hỏi trong phiếu và trình bày kết quả trước lớp. Cả lớp HS trao đổi, nhận xét, bổ sung. - GV tổng kết lại các ý kiến trả lời của các nhóm HS. v Hoạt động 2: Giúp HS thực hành ứng xử phù hợp trong tình huống nhặt được của rơi. Yêu cầu: Mỗi HS hãy kể lại một câu chuyện mà em sưu tầm được hoặc của chính bản thân em về trả lại của rơi. GV nhận xét, đưa ra ý kiến đúng cần giải đáp. - Khen những HS có hành vi trả lại của rơi. Khuyến khích HS noi gương, học tập theo các gương trả lại của rơi. v Hoạt động 3: Thi “Ứng xử nhanh” GV phổ biến luật thi: + Mỗi đội có 2 phút để chuẩn bị một tình huống, sau đó lên diễn lại cho cả lớp xem. Sau khi xem xong, các đội ngồi dưới có quyền giơ tín hiệu để bổ sung bằng cách đóng lại tiểu phẩm, trong đó đưa ra cách giải quyết của nhóm mình. Ban giám khảo ( là GV và đại diện các tổ) sẽ chấm điểm, xem đội nào trả lời nhanh, đúng. + Đội nào có nhiều lần trả lời nhanh, đúng thì đội đó thắng cuộc. Mỗi đội chuẩn bị tình huống. Đại diện từng tổ lên diễn, HS các nhóm trả lời. Ban giám khảo nhận xét. GV nhận xét HS chơị Phát phần thưởng cho đội thắng cuộc. D. Hoạt động ứng dụng: - Vân dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống . - Chuẩn bị tiết sau. ***************************************************************************** CHIỀU Thứ tư ngày 23 tháng 1 năm 2019 Tiết 1: Tập đọc MÙA XUÂN ĐẾN I. Mục tiêu : - Đọc đúng, rõ ràng toàn bàị Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu; đọc rành mạch được bài văn. - Hiểu ND: Ca ngợi vẻ đẹp của mùa xuân. (TL câu hỏi 1, 2, CH3 (mục a hoặc b) * HS mức 3,4 trả lời được đầy đủ CH3 và nêu được nội dung của bài. * (Khai thác trực tiếp): Giúp HS cảm nhận được : Mùa xuân đến làm cho cả bầu trời và mọi vật đều trở nên đẹp đẽ và giàu sức sống. Từ đó, HS có ý thức BVMT. * Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề ; NL giao tiếp và hợp tác. II. Chuẩn bị : - GV : Tranh minh họa, Bảng phụ - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân III. Các hoạt động dạy học: A.Khởi động: - Hát - Gọi 2 HS thi đua đọc bài Ông Mạnh thắng Thần Gió, GV kết hợp hỏi một số ý ở câu hỏi SGK. - Giới thiệu bài B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 1. HD Luyện đọc: *GV đọc mẫu toàn bài - GV đọc diễn cảm bài với giọng tả vui, hào hứng * HS luyện đọc : GV giao nhiệm vụ cho HS luyện đọc theo nhóm 4. * Đọc nối tiếp câu : - Cho HS đọc nối tiếp từng câu lần 1 - GV đến các nhóm theo dõi, hướng dẫn. - Y/c HS phát hiện từ khó đọc rồi luyện đọc. - Dự kiến từ khó : rực rỡ, nảy lộc, nồng nàn, khướu, lắm điều - HS đọc nối tiếp từng câu lần 2 * Đọc nối tiếp đoạn : - HS đọc từng đoạn trong bài . -GV hướng dẫn chia đoạn: Đoạn 1: Từ đầu đến thoảng qua Đoạn 2 Vườn cây lại đầy tiếng chim trầm ngâm Đoạn 3: Còn lại - Lần 1 : HS đọc nối tiếp từng đoạn theo nhóm . -GV theo dõi giúp HS cách đọc câu khó. -Lần 2 : HS đọc nối tiếp từng đoạn theo nhóm kết hợp giải nghĩa từ mới SGK. - Giải nghĩa các từ mới * Tổ chức cho HS thi đọc -GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất. * Tổ chức cho HS đọc đồng thanh toàn bài 2. Tìm hiểu nội dung - GV cho HS làm việc theo nhóm : HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi trong SGK và chia sẻ kết quả : - GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . - Quản trò lên cho lớp chia sẻ kết quả : + Câu 1 : - Dấu hiệu nào báo mùa xuân đến? (-Hoa mận tàn báo hiệu mùa xuân đến.) - GV hỏi thêm : Ngoài dấu hiệu hoa mận tàn, em còn biết dấu hiệu nào của các loài hoa báo mùa xuân đến? ( Miền Bắc có hoa đào, miền Nam có hoa mai nở vàng tươi Trời ấm hơn. Chim én bay về .) + Câu 2: Kể những thay đổi của bầu trời và mọi vật khi mùa xuân đến? + Câu 3: Tìm những từ ngữ trong bài giúp em cảm nhận được hương vị riêng của mỗi loài hoa xuân, vẻ đẹp riêng của mỗi loài chim ? (Hương vị của mùa xuân: hoa bưởi nồng nàn, hoa nhãn ngọt, hoa cau thoang thoảng. Vẻ riêng của mỗi loài chim: chích choè nhanh nhảu, khướu lắm điều, chào mào đỏm dáng, cu gáy trầm ngâm.) Bài văn này ca ngợi điều gì? * Nội dung : Bài văn ca ngợi vẻ đẹp của mùa xân đến làm cho cảnh sắc thiên nhiên thay đổi, trở nên tươi đẹp bội phần * HĐ cả lớp : -GV khắc sâu nội dung bài - Cho cả lớp đọc đồng thanh nội dung . - Liên hệ giáo dục HS : C. Thực hành kĩ năng 3. Luyện đọc lại: - Tổ chức HS thi đua đọc cả bài. - Thi đọc TL trước lớp. - HS khác nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt. - GV nhận xét, biểu dương. - Qua bài văn này em biết những gì về mùa xuân? D. Hoạt động ứng dụng: - Về luyện đọc bài nhiều lần . - Chuẩn bị bài sau ________________________________________________ Tiết 2 : Toán BẢNG NHÂN 4 I. Mục tiêu: Lập được bảng nhân 4. Nhớ được bảng nhân 4. Biết giải bài toán có một phép nhân (trong bảng nhân 4). Biết đếm thêm 4. Làm được các BT: 1, 2, 3 - Giáo dục HS yêu thích môn học. * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học. II. Đồ dung dạy – học - GV : Bảng phụ, SGK, phấn màu . - HS : SGK, Vở Toán, nháp. III. Các hoạt động dạy – học : A. HĐ Khởi động: - Hát. - GV tổ chức HS thi đua đọc bảng nhân 3 : 2 HS thi đọc thuộc -Nhaän xeùt ñaùnh giaù . - Giới thiệu bài B. HÑ hình thaønh kieán thöùc môùi * Hoạt động 1: Laäp baûng nhaân 4 - GV hướng dẫn HS : - GV giôùi thieäu caùc taám bìa , moãi taám veõ 4 chaám troøn roài laáy 1 taám gaén leân baûng vaø neâu : - 4 ñöôïc laáy maáy laàn ? Ta coù pheùp nhaân 4 x maáy ? - 4 x 1 = 4 ( ñoïc laø : Bốn nhaân moät baèng bốn ) - Vieát 4 x 1 = 4 vaøo choã ñònh saün treân baûng Dựa vào phép nhân 2 x 4 = 8 , 3 x 4 = 12 cho biết 4 x 2 = .?, 4 x 3 = .? HS thảo luận cặp đôi và nêu kết quả : 4 x 2 = 8 , 4 x 3 = 12 - Cho HS ñoïc : 4x 1 = 4 ; 4 x 2 = 8 ; 4 x 3 = 12 - Cho HS so saùnh tích cuûa 2 pheùp tính lieàn nhau hôn keùm bao nhieâu ñôn vò ? - GV höôùng daãn HS dựa vào hiệu của 2 tích liền nhau laäp tieáp : 4 x 4 = 16 ; 4 x 10 = 40 - HS noái tieáp neâu keát quaû baûng nhaân * Hoạt động 2: Đọc thuộc bảng nhân 4 - GV y/c HS ñoïc thuoäc baûng nhaân theo cặp đôi. - Một số nhóm thi đua đọc thuộc bảng nhân 4. - GV biểu dương. C. Thực hành kĩ năng * GV giao nhiệm vụ : - HS làm các BT 1 (Nhóm 2), BT 2 (Cá nhân) , BT 3 ( Nhóm2) - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả. - GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài . - Báo cáo chia sẻ trước lớp ( Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ) : Baøi 1 : - Chơi trò chơi Truyền điện - Quản trò nêu luật chơi. HS tham gia chơi. - Qua bài 1 em học được kiến thức gì? - GV theo dõi, biểu dương và khắc sâu kiến thức về bảng nhân 4 Baøi 2 : - Nêu y/c bài tập. - 1 HS lên chia sẻ cách làm: Đáp án : Giải Số bánh xe có là: 4 x 5 = 20 (bánh) Đáp số 20 bánh xe - Lớp nhận xét. - GV theo dõi, biểu dương và khắc sâu kiến thức . Baøi 3 : - Gọi một em nêu yêu cầu . - Nhiều HS chia sẻ kết quả miệng . - HS nêu cách tìm số tiếp theo : Cộng thêm 4 hoặc dựa vào kết quả của bảng nhân 4. - Nhận xét bài làm học sinh . D. Hoạt động ứng dụng : - Học thuộc bảng nhân 4. - Chuẩn bị bài sau. E. Sáng tạo : - Tính : 4 x 5 + 10 = ? 4 x 6 + 4 = ? __________________________________________________ Tiết 3: Luyện từ và câu TỪ NGỮ VỀ THỜI TIẾT. ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI KHI NÀO? DẤU CHẤM , DẤU CHẤM THAN I. Mục tiêu: Nhận biết 1 số từ ngữ chỉ thời tiết 4 mùa (BT1). Biết dùng các cụm từ: bao giờ, lúc nào, tháng mấy, mấy giờ thay cho cụm từ khi nào để hỏi về thời điểm (BT2). Điền đúng dấu câu vào đoạn văn (BT3) Dùng đúng dấu chấm và dấu chấm cảm trong ngữ cảnh. - Giáo dục HS yêu thích môn học. * Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL tư chủ và tự học. II. Đồ dung dạy – học - GV : Bảng phụ, phấn màu - HS : Vở , nháp, SGK. III. Các hoạt động dạy – học A. Khởi động: Hát. - 2 HS thi đua hỏi - đáp theo mẫu câu hỏi có từ “Khi nào?” - Giới thiệu bài B. Hoạt động hình thành kiến thức mới và thực hành kĩ năng : * Hoạt động 1 : Chọn từ thích hợp trong ngoặc để chỉ thời tiết Baøi 1 : HĐ Nhóm 4 - Gọi 1 HS đọc yêu cầụ -Bài này y/c chúng ta làm gì ? - GV sửa đề bài thành: Nối tên mùa với đặc điểm thích hợp. - Cho HS trao đổi trong nhóm. - GV theo dõi giúp đỡ - Gọi đại diện nhóm chia sẻ kết quả miệng. Bài 2: HĐ Nhóm 2 - Mời một em đọc nội dung bài tập 2, nêu y/c - GV ghi lên bảng các cụm từ có thể thay thế cho cụm từ khi nào: bao giờ, lúc nào, tháng mấy, mấy giờ. - 2 HS ngồi cạnh nhau cùng trao đổi với nhau để làm bài - HS nêu kết quả làm bài . Hãy đọc to câu văn sau khi đã thay thế từ. - GV nhaän xeùt choát laïi lôøi giaûi ñuùng. Đáp án: b) bao giờ, lúc nào, tháng mấỵ c) bao giờ, lúc nào, (vào) tháng mấy d) bao giờ, lúc nào, tháng mấy. * Hoạt động 2: Điền dấu câu, dấu chấm than Bài 3: HĐ Nhóm 2 -Yêu cầu một em đọc đề bài . - Yêu cầu làm việc theo cặp . - GV quan sát giúp đỡ. - Gọi một số cặp chia sẻ kết quả. - Treo bảng phụ và gọi HS lên bảng làm. - Gọi HS nhận xét và chữa bài. - Khi nào ta dùng dấu chấm? (Đặt ở cuối câu kể.) - Dấu chấm cảm được dùng ở cuối các câu văn nào?( Ở cuối các câu văn biểu lộ thái độ, cảm xúc) - Nhận xét, chốt kiến thức về dấu chấm và dấu chấm cảm. C. Hoạt động ứng dụng: - Ôn bài và chuẩn bị bài sau. _____________________________________________ Tiết 4: Thể duc BÀI 39 : §øng kiÔng gãt hai tay chèng h«ng (Dang ngang) Trß ch¬i “ch¹y ®æi chç, vç tay nhau” I. Mục tiêu: - ¤n 2 ®éng t¸c RLTTCB -Häc trß ch¬i “Ch¹y ®æi chç, vç tay nhau”. - BiÕt c¸ch ch¬i vµ tham gia ®îc vµo trß ch¬i, t¬ng ®èi chÝnh x¸c. - RÌn luyÖn ý thøc trong khi tËp luyÖn, biÕt tham gia trß ch¬i ban ®Çu. * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thể chất. II. Chuaåàn bò: 1. §Þa ®iÓm: Trªn s©n trêng, dän vÖ sinh n¬i tËp. 2. Phương tiện: 1 cßi, gi¸o ¸n, kÎ 2 v¹ch xuÊt ph¸t 8-10m III. Các hoạt động dạy – học : TG Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 5 phót 25 phót 1. PhÇn më ®Çu: * NhËn líp: - GV phæ biÕn nd, yªu cÇu bµi. * Khëi ®éng: - §øng vç tay h¸t, ch¹y nhÑ nhµng 1 hµng däc trªn ®Þa h×nh tù nhiªn, sau ®ã chuyÓn thµnh ®i thêng theo vßng trßn ngîc chiÒu kim ®ång hå.. - Xoay c¸c khíp: c¸nh tay, vai, cæ, h«ng . - Võa ®i võa xoay cæ tay, hÝt thë s©u. 2. PhÇn C¬ b¶n. * ¤n ®øng kiÔng gãt, hai tay chèng h«ng: - LÇn 1: GV võa lµm mÉu, võa gi¶i thÝch ®Ó HS tËp theo. Tõ lÇn 2-5 (do GV hay c¸n sù lµm mÉu). - GV cho dõng l¹i ®Ó uèn n¾n, söa sai cã xen kÏ nhËn xÐt. - Cho 1-2 HS lªn thùc hiÖn ®éng t¸c, c¶ líp cïng tham gia quan s¸t, nhËn xÐt. * ¤n ®éng t¸c ®øng kiÔng gãt, hai tay dang ngang bµn tay sÊp: - GV nªn sö dông khÈu lÖnh ®Ó HS thèng nhÊt thùc hiÖn ®éng t¸c, vÝ dô: “ChuÈn bÞ... b¾t ®Çu !”, “Th«i!” * ¤n phèi hîp 2 ®éng t¸c trªn: 3-4 lÇn - HS tËp trung. B¸o c¸o sÜ sè: - HS quan s¸t híng dÉn cña gi¸o viªn råi thùc hiÖn. - HS chó ý khi nghe khÈu lÖnh cña ngêi ®iÒu khiÓn. - HS thùc hµnh 2 ®éng t¸c trªn. 5 phót * Trß ch¬i: “Ch¹y ®æi chç, vç tay nhau” - GV nªu tªn trß ch¬i, sau ®ã cho HS chuyÓn ®éi h×nh vÒ vÞ trÝ chuÈn bÞ. - 2 HS lªn lµm mÉu, GV chØ dÉn vµ gi¶i thÝch, sau ®ã cho HS ch¬i. - C¸ch ch¬i nh h×nh vÏ bªn. - Cho HS xÕp thµnh 2 hµng quay mÆt vµo nhau, ®øng so le nhau. 3. PhÇn kÕt thóc. - Th¶ láng hÝt thë s©u. - Cói l¾c ngêi th¶ láng. - Cñng cè l¹i bµi vµ hÖ thèng bµi häc - GV NhËn xÐt giê häc. - BTVN: HS tiÕp tôc «n mét sè trß ch¬i ë nhµ - GV h« “Gi¶i t¸n !”, HS h« ®ång thanh “KhoÎ !” ***************************************************************************** SÁNG Thứ năm ngày 24 tháng 1 năm 2019 Tiết 1: Thể duc BÀI 40 : Mét sè bµi tËp rÌn luyÖn t thÕ c¬ b¶n Trß ch¬i “ch¹y ®æi chç, vç tay nhau” I.Muïc tieâu: - ¤n 2 ®éng t¸c: §øng ®a 1 ch©n ra tríc, hai tay chèng h«ng vµ ®øng hai ch©n réng b»ng vai (2 bµn ch©n th¼ng híng phÝa tríc), hai tay ®a ra tríc-sang ngang-lªn cao chÕch ch÷ V. - TiÕp tôc häc trß ch¬i “Ch¹y ®æi chç, vç tay nhau”. - Thùc hiÖn t¬ng ®èi chÝnh x¸c,biÕt c¸ch ch¬i vµ tham gia trß ch¬i t¬ng ®èi chñ ®éng - GD tÝnh nhanh nhÑn, n©ng cao ý thøc häc tËp. * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thể chất. II. Chuaåàn bò: 1. §Þa ®iÓm: Trên sân trường, dọn vệ sinh nơi tập . 2. Phương tiện : 1 cßi, gi¸o ¸n.KÎ s©n cho trß ch¬i “Ch¹y ®æi chç, vç tay nhau” III. Các hoạt động dạy – học : TG Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. PhÇn më ®Çu: * NhËn líp: - GV phæ biÕn nd, yªu cÇu bµi. - HS tËp trung. B¸o c¸o sÜ sè: 5 phót 20 phót * Khëi ®éng: - §øng vç tay, h¸t. * ¤n 1 sè ®éng t¸c cña bµi thÓ dôc PTC. - Xoay c¸c khíp: cæ tay, ch©n, h«ng, . * Trß ch¬i: “Cã chóng em” 2. PhÇn C¬ b¶n. - ¤n ®øng ®wa 1 ch©n ra tríc, 2 tay chèng h«ng: 5-6 lÇn mçi ch©n. - LÇn 1-2, GV võa lµm mÉu, võa h« nhÞp cho HS tËp theo, lÇn 3-6 do c¸n sù líp h« nhÞp. Xen kÏ, GV cho 1 vµi HS thùc hiÖn ®éng t¸c ®óng, ®Ñp ra tr×nh diÔn. - GV cïng HS nhËn xÐt. - Chó ý: Kh«ng n©ng ch©n cao qu¸, ch©n, mòi ch©n cÇn th¼ng vµ gi÷ th¨ng b»ng cho tèt (Xem h×nh 11 ë bªn). - ¤n 2 ch©n réng b»ng vai (2 bµn ch©n th¼ng híng phÝa tríc), 2 tay ®a ra tríc-sang ngang-lªn cao chÕch ch÷ V-vÒ TTCB: - Chó ý: Söa t thÕ cña 2 bµn ch©n th¼ng híng phÝa tríc. * Trß ch¬i: “Ch¹y ®æi chç, vç tay nhau” - GV nªu tªn trß ch¬i, c¸ch ch¬i. - LÇn 1: Ch¬i thö - HS tù tæ chøc ch¬i trß ch¬i. - C¸n sù líp ®iÒu khiÓn trß ch¬i. 3 phót - LÇn 2 : Thi 2 tæ - C¸n sù tæ chøc ch¬i. - Tæ chøc theo nhãm ch¬i. - Quan s¸t h×nh bªn. 3. PhÇn kÕt thóc. - Th¶ láng hÝt thë s©u. - Cói l¾c ngêi th¶ láng. - §øng t¹i chç vç tay vµ h¸t. - Cñng cè l¹i bµi vµ hÖ thèng bµi häc. - GV NhËn xÐt giê häc. - BTVN: HS tiÕp tôc «n Bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung. - GV h« “Gi¶i t¸n !”, HS h« ®ång thanh “KhoÎ !” - HS cÇn häc thuéc:“Ch¹y ®æi chç Vç tay nhau: Hai ba !” - Thùc hiÖn theo híng dÉn cña c¸n sù líp. __________________________________________ Tiết 2 : Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Thuộc bảng nhân 4. - Biết tính gía trị của biểu thức số có 2 dấu phép tính nhân và cộng trong trường hợp đơn giản. - Biết giải bài toán có 1 phép nhân (trong bảng nhân 4). + Bài tập cần làm: Bài 1a, Bài 2, Bài 3; - Có ý thức trình bày bài sạch sẽ, tính toán cẩn thận, yêu thích học toán. . * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học. II. Chuẩn bị : - GV : Bảng phụ, phấn màu. - HS : Vở , nháp, SGK. III. Các hoạt động dạy – học : A.HĐ Khởi động: Hát. - 3 HS thi đua đọc bảng nhân 4 - Giới thiệu bài B. Thực hành kĩ năng * GV giao nhiệm vụ : - HS làm các BT 1 (Nhóm 2), BT 2 (Cá nhân) , BT 3 ( Nhóm2), BT 4 ( Nhóm2) - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả. - GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài . - Báo cáo chia sẻ trước lớp ( Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ) : Baøi 1 : - Chơi trò chơi Truyền điện - Quản trò nêu luật chơi. HS tham gia chơi. - Qua bài 1 em học được kiến thức gì? - GV theo dõi, biểu dương và HS học thật thuộc bảng nhân 4 Baøi 2 : - Gọi một em nêu yêu cầu . - 3 HS lên chia sẻ cách làm - Nhận xét bài làm. - GV theo dõi, biểu dương và khắc sâu kiến thức . Baøi 3 : - Nêu y/c bài tập. - 1 HS lên chia sẻ cách làm: Đáp án : Baøi giaûi 5 học sinh được mượn số quyển sách laø 4 x 5 = 20 (quyển sách ) Đáp số : 20 quyển sách - Lớp nhận xét. - GV t
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_2_tuan_20_nam_hoc_2018_2019_cao_thi_thuy_ha.docx