Giáo án môn Âm nhạc Lớp 2, Tuần 33 - Năm học 2022-2023 - Hoàng An
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Hát đúng cao độ, trường độ bài Chú ếch con. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm, vận động đơn giản.
- Nghe và kể lại câu chuyện Bài hát về chú voi con theo hình ảnh minh hoạ.
- Chơi song loan, trống nhỏ và động tác tay, chân thể hiện được mẫu tiết tấu, biết ứng dụng để đệm cho bài hát Chú ếch con.
- Biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ, thông qua hoạt động Vận dụng-Sáng tạo. Tìm được những từ ẩn nấp trong ô chữ.
- Có ý thức chăm sóc, bảo vệ các con vật có ích.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên.
- Đàn phím điện tử
- Kể diễn cảm câu chuyện Bài hát về chú voi con
- Video clip, file âm thanh của một số loài vật (Animal Sounds for children/Animal sounds for kids); bản nhạc (không lời) bài Chú voi con ở Bản Đôn.
- Thể hiện đúng tiết tấu bằng nhạc cụ và động tác tay, chân.
2. Chuẩn bị của học sinh.
- Có một trong số các nhạc cụ gõ như: Song loan, thanh phách, trống nhỏ, chuông, tem-bơ-rin, trai-en-gô.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
TUẦN 33 Thứ tư ngày 03 tháng 05 năm 2023 ÂM NHẠC: TIẾT 33 NHẠC CỤ THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: CCAN: BH VỀ CHÚ VOI CON VẬN DỤNG SÁNG TẠO: TNT TỪ ẨN NẤP TRONG Ô CHỮ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Hát đúng cao độ, trường độ bài Chú ếch con. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm, vận động đơn giản. - Nghe và kể lại câu chuyện Bài hát về chú voi con theo hình ảnh minh hoạ. - Chơi song loan, trống nhỏ và động tác tay, chân thể hiện được mẫu tiết tấu, biết ứng dụng để đệm cho bài hát Chú ếch con. - Biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ, thông qua hoạt động Vận dụng-Sáng tạo. Tìm được những từ ẩn nấp trong ô chữ. - Có ý thức chăm sóc, bảo vệ các con vật có ích. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của giáo viên. - Đàn phím điện tử - Kể diễn cảm câu chuyện Bài hát về chú voi con - Video clip, file âm thanh của một số loài vật (Animal Sounds for children/Animal sounds for kids); bản nhạc (không lời) bài Chú voi con ở Bản Đôn. - Thể hiện đúng tiết tấu bằng nhạc cụ và động tác tay, chân. 2. Chuẩn bị của học sinh. - Có một trong số các nhạc cụ gõ như: Song loan, thanh phách, trống nhỏ, chuông, tem-bơ-rin, trai-en-gô. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của hs 1. HĐ Khởi động ( 3’) - Cho HS hát kết hợp vỗ tay theo bài hát: Tình bạn. 2. HĐ Khám phá- Luyện tập ( 30’) a. Nội dung 1: Nhạc cụ: * Luyện tập tiết tấu: - Luyện tập tiết tấu bằng nhạc cụ: + Gv: Chơi tiết tấu làm mẫu HS quan sát lắng nghe. Sau đó, giáo viên hướng dẫn HS chơi tiết tấu tiết, vừa gõ nhạc cụ vừa đếm (1-2-3, 4-5-6-7-8) 1 2 3 4 5 6 7 8 - Kìa chú là chú ếch con có đôi là đôi mắt tròn + Gv: Hướng dẫn tổ, nhóm, cá nhân luyện tập. Gv sửa sai cho HS ( nếu có) - Luyện tập tiết tấu bằng động tác tay chân: Gv chơi tiết tấu làm mẫu Hs quan sát, lắng nghe. Sau đó Gv cho các nhóm luyện tập và thể hiện tiết tấu. * Ứng dụng đệm cho bài hát: Chú ếch con - Đệm cho bài hát bằng nhạc cụ, động tác tay chân + Gv: Làm mẫu vừa gõ đệm vừa hát, HS quan sát, lắng nghe. + Gv: Cho HS vừa gõ đệm, vừa hát. GV có thể phân công nhóm A gõ đệm, nhóm B hát, sau đó đổi ngược lại. + Gv: Hướng dẫn tổ nhóm, cá nhân luyện tập. GV sửa sai cho HS (nếu có) - Đệm cho bài hát bằng động tác tay, chân (thực hiện tương tự các bước như trên) - Gv: Nhận xét tuyên dương. b. Nội dung 2: Thường thức âm nhạc: Câu chuyện âm nhạc: Bài hát về chú voi con (15 phút) - Giáo viên kể (hoặc đọc) câu chuyện. Hết mỗi đoạn, Gv cho học sinh nghe một nét nhạc (không lời) của bài hát Chú voi con ở Bản Đôn. - Sau khi học sinh nghe trọn vẹn câu chuyện, Gv yêu cầu Hs trả lời câu hỏi: Vì sao chú voi con được các em thiếu nhi yêu mến? Ai là tác giả bài hát Chú voi con ở Bản Đôn? - Giáo viên hướng dẫn Hs kể lại từng phần câu chuyện theo hình ảnh minh họa. - Gv: Cho HS nghe bài hát Chú voi con ở Bản Đôn kết hợp vận động (nếu còn thời gian) - Gv: Nhận xét tuyên dương c. Nội dung 3: Vận dụng – Sáng tạo: Tìm những từ ẩn nấp trong ô chữ. - Gv: Hướng dẫn HS làm việc theo cặp đôi; tự tìm những từ ẩn nấp trong ô chữ (SGK ). Lấy chì đánh dấu vào từ tìm được, không khoanh bằng bút mực). - Gv: Hỏi HS tìm từ ẩn nấp, yêu cầu HS chỉ ra từ đó nằm ở cột nào, hàng nào? - Gv: Gọi 1 số cặp lên trình bày kết quả. - Gv: Nhận xét nhóm trình bày và đưa ra kết quả đúng là những từ: Chú ếch, cá rô, voi con - Gv: Nhận xét tuyên dương 3: Hoạt động luyện tập - Hỏi? Các em còn có các động tác vận động phụ họa cho bài hát không? - Cho cả lớp múa lại bài 1 vài lần - Gv: Nhận xét - Gọi 1 nhóm hát, 1 nhóm vận động phụ họa rồi đổi bên. - Gv: Nhận xét - Gọi 1 em thực hiện - Gv: Nhận xét 4. HĐ Ứng dụng ( 2’) - Gv : Chốt lại yêu cầu của chủ đề bài học và khen ngợi các em có ý thức tập luyện, chú ý lắng nghe và thực hiện tốt các hoạt động. - Về nhà học và xem lại bài chúng ta vừa học và chuẩn bị cho bài học tiếp theo. - Thực hiện - Quan sát và luyện tập theo tiết tấu - Luyện tập - Thực hiện - Lắng nghe, thực hiện - Lắng nghe - Trả lời - HS kể chuyện - Đứng tại chỗ vận động - HS quan sát và thực hiện - Trả lời - Chú ý quan sát - HS nghe, ghi nhớ - Lắng nghe - Trả lời - Cả lớp múa - Nhóm thực hiện - Lắng nghe - 1 em thực hiện - Lắng nghe - Lắng nghe, ghi nhớ Điều chỉnh: DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_am_nhac_lop_2_tuan_33_nam_hoc_2022_2023_hoang_an.docx