Giáo án Tập đọc 2 - Chương trình cả năm
A. MỤC TI£U:
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ mới: nắn nót, mải miết, ôn tồn, thành tài, các từ có vần khó: quyển, nghuệch, ngoạc, quay, các từ có âm vần dễ viết sai do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương: làm, lúc nắn nót.
- Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
- Bước đầu biết phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật.
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa của các từ mới.
- Hiểu nghĩa đen và nghĩa bóng của câu tơc ngữ: “ Có công mài sắt có ngày nên kim”.
- Rút được lời khuyên từ câu chuyện: làm việc gì cũng phải kiên trì mới thành công.
Gi¸o dơc k n¨ng sng: K n¨ng x¸c ®Þnh gi¸ trÞ; k n¨ng tr×nh bµy suy ngh, ý tng; k n¨ng ph¶n hi, l¾ng nghe tÝch cc, chia sỴ; k n¨ng suy ngh s¸ng t¹o vµ k n¨ngkiªn ®Þnh, ®Ỉt mơc tiªu.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh họa đồ dạy học:
- Bảng phụ viết sẵn câu văn, đoạn văn cần hướng dẫn học sinh đọc đúng.
TIẾT 1 + 2: CÓ CÔNG MÀI SẮT CÓ NGÀY NÊN KIM A. MỤC TI£U: ¶ 1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: - Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ mới: nắn nót, mải miết, ôn tồn, thành tài, các từ có vần khó: quyển, nghuệch, ngoạc, quay, các từ có âm vần dễ viết sai do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương: làm, lúc nắn nót. - Biết nghỉ hơi sau các dấàu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. - Bước đầu biết phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật. 2. Rèn kỹ năng đọc hiểu: - Hiểu nghĩa của các từ mới. - Hiểu nghĩa đen và nghĩa bóng của câu tơc ngữ: “ Có công mài sắt có ngày nên kim”. - Rút được lời khuyên từ câu chuyện: làm việc gì cũng phải kiên trì mới thành công. ¶ Gi¸o dơc kü n¨ng sèng: Kü n¨ng x¸c ®Þnh gi¸ trÞ; kü n¨ng tr×nh bµy suy nghÜ, ý tëng; kü n¨ng ph¶n håi, l¾ng nghe tÝch cùc, chia sỴ; kü n¨ng suy nghÜ s¸ng t¹o vµ kü n¨ngkiªn ®Þnh, ®Ỉt mơc tiªu. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh họa đồ dạy học: - Bảng phụ viết sẵn câu văn, đoạn văn cần hướng dẫn học sinh đọc đúng. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1 . Ổn định tổ chức 2. Giíi thiƯu m«n häc: GV giíi thiƯu c¸c chđ ®iĨm cđa SGK. 3. Bài mới: GIÁO VIÊN HỌC SINH 1: Giới thiệu bài 2: Luyện đọc - Giáo viên đọc mẫu. - Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu +Hướng dẫn HS đọc từ khó: quyển, nghuệch ngoạc - Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS - Hướng dẫn đọc từng đoạn trước lớp +GV chia bài thành 4 đoạn + Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi +Giải nghĩa từ: nghuệch ngoạc,mải miết - Luyện đọc trong nhóm - Cả lớp đọc đồng thanh - Nhận xét cách đọc Tiết 2: 3: Tìm hiểu bài GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Nhận xét chốt ý đúng. - Lĩc ®Çu cËu bÐ häc hµnh nh thÕ nµo? - CËu bÐ thÊy bµ cơ ®ang lµm g×? - Bµ cơ mµi thái s¾t ®Ĩ lµm g×? - CËu bÐ cã tin lµ tõ thái s¾t mµi thµnh c¸i kim kh«ng? - Nh÷ng c©u nµo nãi lªn ®iỊu ®ã? - Bµ cơ gi¶ng gi¶i nh thÕ nµo? - §Õn lĩc nµy cËu bÐ cã tin lêi bµ cơ kh«ng? - C©u chuyƯn nµy khuyªn em ®iỊu g×? 4: Luyện đọc lại -GV đọc mẫu lần 2 -Hướng dẫn đọc theo vai -Nhận xét, đánh giá IV.Củng cố dặn dò. - Em h·y nªu mét vÝ dơ ngêi thËt, viƯc thËt cho thÊy lêi khuyªn cđa c©u chuyƯn lµ ®ĩng. - C©u chuyƯn khuyªn em cÇn cã ®øc tÝnh tèt g× trong häc tËp hay lµm viƯc nãi chung? - Nhận xét tiết học, tuyên dương. - Về nhà luyện đọc, chuÈn bÞ bµi sau: tù thuËt. - Đọc nối tiếp từng câu - Đọc từng từ -Nối tiếp nhau đọc đoạn - Đọc đoạn trên bảng phụ -Đọc trong sách - Các nhóm luyện đọc - Đọc thi giữa các nhóm - Đọc đồng thanh. -Đọc câu hỏi - Trả lời. - Nhận xét. - CËu chØ ®äc vµi dßng råi bá ®i. - Bµ ®ang m¶i miÕt s¾t. -§Ĩ lµm mét c¸i kim kh©u. - CËu bÐ kh«ng tin - Thái s¾t . thµnh kim ®ỵc. - Mçi ngµy thµnh tµi. - CËu bÐ tin, quay vỊ nhµ häc bµi. - Khuyªn em kiªn tr× vµ nhÉn l¹i. - Tự phân vai - Đọc phân vai theo nhóm -Các nhóm đọc thi - HS tr¶ lêi - Ch¨m chØ, chÞu khã, kiªn tr×, nhÉn n¹i. TËp ®äc TIẾT 7- 8: BẠN CỦA NAI NHỎ A. mơC TI£U: ¶ 1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: - Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ : hích vai, lao tới, lo lắng - Biết nghỉ hơi sau các dầu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. - Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật. 2. Rèn kỹ năng đọc hiểu: - Hiểu nghĩa của các từ đã chú giải trong SGK: ngăn cản, hích vai, thông minh, hung ác, gác - Thấy được các đức tính ở bạn của Nai nhỏ: Khỏe mạnh, nhanh nhẹn, dám liều mình cứu người. - Rút ra được nhận xét từ câu chuyện: Người bạn đáng tin cậy là người sẵn trong lòng giúp người, cứu người. - Gi¸o dơc kü n¨ng sèng: + Kü n¨ng x¸c ®Þnh gi¸ trÞ: cã kh¶ n¨ng hiĨu râ nh÷ng gi¸ trÞ cđa b¶n th©n, biÕt t«n träng vµ thõa nhËn ngêi kh¸c cã nh÷ng gi¸ trÞ kh¸c. + Kü n¨ng l¾ng nghe tÝch cùc. B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa -Bảng phụ viết những câu văn cần hướng dẫn luyện đọc C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: GIÁO VIÊN HỌC SINH I. Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ - 3 HS đọc và trả lời câu hỏi bài “Lµm viƯc thËt lµ vui.” - Nhận xét và ghi điểm III. Bài mới TIẾT 1 1. Giới thiệu bài 2. Luyện đọc - Giáo viên đọc mẫu. - Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu + Hướng dẫn HS đọc từ khó: chặn lối, hích vai, ngã ngửa, lo l¾ng, l·o Hỉ,.. - Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS - Hướng dẫn đọc từng đoạn trước lớp +GV chia đoạn cho bài:4 đoạn + Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi +Giải nghĩa từ: ngăn cản, hích vai, thông minh, r×nh - Luyện đọc trong nhóm - Cả lớp đọc đồng thanh - Nhận xét cách đọc Tiết 2: 3: Tìm hiểu bài -GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa - Nhận xét chốt ý đúng: + Nai Nhá xin phÐp cha ®i ®©u? + Cha Nai Nhá nãi ®iỊu g×? + Nai Nhá ®· kĨ cho cha nghe nh÷ng hµnh ®éng nµo cđa b¹n m×nh? + Mçi hµnh ®éng cđa b¹n Nai Nhá nãi lªn ®iĨm tèt cđa b¹n Êy. Em thÝch nhÊt ®iĨm nµo? + Theo em ngêi b¹n tèt lµ ngêi nh thÕ nµo? 4: Luyện đọc lại -GV đọc mẫu lần 2 -Hướng dẫn đọc theo vai -Nhận xét, đánh giá IV: Củng cố dặn dò. -Giáo dục HS qua bài học - §äc xong truyƯn em hiĨu v× sao cha Nai Nhá vui lßng cho con trai ®i ch¬i xa cïng b¹n? - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Về nhà luyện đọc - Hát tập thể - 3 hs lên bảng - Đọc nối tiếp từng câu - Đọc từng từ -Nối tiếp nhau đọc đoạn - Đọc đoạn trên bảng phụ -Đọc trong sách - Các nhóm luyện đọc -Đọc thi giữa các nhóm - Đọc đồng thanh. -Đọc câu hỏi - Trả lời. - Nhận xét: + §i ch¬i xa cïng b¹n + “Cha kh«ng ng¨n c¶n con nhng con h·y .” + H§1: lÊy vai hÝch ®ỉ hßn ®¸. H§2: Kễ Nai Nhá ch¹y. H§3: Lao vµo hĩc Sãi ng· ngưa. + HS ph¸t biĨu + KhoỴ, th«ng minh, nhanh nhĐn, s½n sµng cøu b¹n. - Tự phân vai - Đọc phân vai theo nhóm -Các nhóm đọc thi. - Vì bạn Nai Nhỏ là người tốt nên cha Nai Nhỏ yên tâm cho đi chơi xa cùng bạn . - Lắng nghe. TËp ®äc TIẾT 9: GỌI BẠN A. mơC TI£U:: ¶ 1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: -Đọc trên toàn bài: Đọc đúng các từ ngữ : thuở nào ,sâu thẳm ,lang thang,khắp nẻo . -Biết ngắt nhịp hợp lí ở từng câu thơ (3-2,2-3,3-1) nghỉ hơi sau mỗi đoạn thơ -Biết đọc bµi với giọng tình cảm,nhấn giọng lời gọi bạn tha thiết của Dê Trắng (Bê! Bê!). 2. Rèn kỹ năng đọc hiểu: -Hiểu nghĩa của từ đã chú giải trong bài: sâu thẳm, hạn hán ,lang thang. -Nắm được ý nghĩa của mỗi khổ thơ trong bài. -Hiểu được nội dung bài:Tình bạn cảm động giữa Bê Vàng và Dê Trắng. -Học thuộc lòng cả bài thơ. B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa -Bảng phụ viết sẳn câu thơ, khổ thơ cần hướng dẫn học sinh luyện đọc. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: GIÁO VIÊN HỌC SINH I. Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ - 3 HS lên bảng đọc và trả lời câu hỏi bài “B¹n cđa Nai Nhá” III. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Luyện đọc - Giáo viên đọc mẫu. - Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu + Hướng dẫn HS đọc từ khó: xa xưa, thuở, suối cạn, quên đường về - Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS - Hướng dẫn đọc từng khổ thơ trước lớp +GV chia đoạn:3 khổ thơ + Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi +Giải nghĩa từ:sâu thẳm, hạn hán, lang thang - Luyện đọc trong nhóm - Cả lớp đọc đồng thanh - Nhận xét cách đọc 3: Tìm hiểu bài -GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa - Nhận xét chốt ý đúng: + §«i b¹n Bª Vµng vµ Dª Tr¾ng sèng ë ®©u? + V× sao Bª Vµng ph¶i ®i t×m cá? + Khi Bª Vµng quªn ®êng vỊ th× Dª Tr¾ng lµm g×? + V× sao ®Õn b©y giê Dª Tr¾ng vÉn kªu “bª, bª” 4. Luyện đọc lại -GV treo bảng phụ ghi bài thơ -GV đọc mẫu lần 2 -Hướng dẫn học thuộc lòng: xóa dần các chữ, từng dòng , từng khổ thơ -Nhận xét, đánh giá IV. Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Về nhà luyện đọc - Hát tập thể - 3 hs lên bảng. - Đọc nối tiếp từng câu - Đọc từng từ -Nối tiếp nhau đọc khổ thơ - Đọc đoạn trên bảng phụ -Đọc trong sách - Các nhóm luyện đọc -Đọc thi giữa các nhóm - Đọc đồng thanh. -Đọc câu hỏi - Trả lời. - Nhận xét. + Trong rõng xanh s©u th¼m + V× trêi h¹n h¸n, cá c©y hÐo kh«. + Dª Tr¾ng ch¹y kh¾p n¬i ®Ĩ t×m b¹n. -Nhìn bảng phụ đọc - Các nhóm đọc thi. - 1 hs nhắc lại nội dung bài. - Lắng nghe. TËp ®äc Tuần 4: BÍM TÓC ĐUÔI SAM A. mơC TI£U: 1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: -Đọc đúng các từ ngữ: loạng choạng, ngã phịch, đầm đìa, ngượng nghịu. -Biết nghĩ ngơi dấu phẩy, chấm, hai chấm, chấm cảm, chấm hỏi. -Biết đọc phân biệt giọng ngươi kể chuyện với giọng nhân vật( người dân chuyện, các bạn gái, Tuấn, Hà, thầy giáo) 2. Rèn kỹ năng đọc hiểu: - Hiểu nghĩa của từ đã chú giải trong bài: bím tóc đuôi sam, tết, loạng choạng, ngượng nghịu - Hiểu nội dung câu chuyện không nên nghịch ác với bạn. - Rút ra bài học cần đối xử tốt với bạn gái. - Gi¸o dơc kü n¨ng sèng: + Kü n¨ng kiĨm so¸t c¶m xĩc. + Kü n¨ng thĨ hiƯn sù c¶m th«ng. + Kü n¨ng t×m kiÕm sù hç trỵ. + Kü n¨ng t duy phª ph¸n. B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa - Bảng phụ viết sẳn câu , đoạn văn cần hướng dẫn học sinh đọc C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: GIÁO VIÊN HỌC SINH I. Ổn định tổ chức : II. Kiểm tra bài cũ : - 3 HS đọc và trả lời câu hỏi bài “Gọi bạn” - Nhận xét,ghi điểm. III. Bài mới : TIẾT 1 1. Giới thiệu bài 2. Luyện đọc - Giáo viên đọc mẫu. - Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu + Hướng dẫn HS đọc từ khó: loạng choạng, ngã phịch, ngượng nghịu - Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS - Hướng dẫn đọc từng đoạn trước lớp +GV chia đoạn cho bài:4 đoạn + Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi + Giải nghĩa từ: ngăn cản, hích vai, thông minh. - Luyện đọc trong nhóm - Cả lớp đọc đồng thanh - Nhận xét cách đọc TIẾT 2 3 .Tìm hiểu bài -GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa - Nhận xét chốt ý đúng: + C¸c b¹n g¸i khen Hµ thÕ nµo? + V× sao Hµ khãc? + Em nghÜ thÕ nµo vỊ trß ®ïa nghÞch cđa TuÊn? + Th©ú gi¸o lµm cho Hµ vui lªn b»ng c¸ch nµo? + V× sao lêi khen cđa thÇy lµm Hµ nÝn khãc vµ cêi ngay? + Nghe lêi thÇy, TuÊn ®· lµm g×? 4 .Luyện đọc lại -GV đọc mẫu lần 2 -Hướng dẫn đọc theo vai -Nhận xét, đánh giá IV: Củng cố dặn dò. -Giáo dục HS qua bài học: Qua bµi häc, em thÊy b¹n TuÊn cã ®iĨm g× ®¸ng khen vµ ®iĨm g× ®¸ng chª? GV KL: Khi trªu ®ïa c¸c b¹n, nhÊt lµ c¸c b¹n n÷ kh«ng ®ỵc ®ïa qu¸ dai. Khi biÕt sai ph¶i biÕt nhËn lçi. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Về nhà luyện đọc thêm. - Hát tập thể . - 3 hs lên bảng. - Đọc nối tiếp từng câu - Đọc từng từ -Nối tiếp nhau đọc đoạn - Đọc đoạn trên bảng phụ - Đọc trong sách - Các nhóm luyện đọc -Đọc thi giữa các nhóm - Đọc đồng thanh. -Đọc câu hỏi - Trả lời. - Nhận xét: + ¸I chµ chµ, bÝm tãc ®Đp qu¸! + TuÊn kÐo tãc Hµ ®Ĩ Hµ ng·. -Tự suy nghĩ – trả lời + ThÇy khen hai bÝm tãc Hµ rÊt ®Đp. + V× nghe thÇy khen, Hµ vui mõng vµ tù hµo. + TuÊn ®Õn tríc mỈt Hµ ®Ĩ xin lçi. - Tự phân vai - Đọc phân vai theo nhóm -Các nhóm đọc thi - Đáng khen vì Tuấn biết nhận lỗi và xin lỗi . Đáng chê ở chỗ Tuấn đùa quá nặng tay. - Lắng nghe. TËp ®äc Tuần 4: TRÊN CHIẾC BÈ A. mơC TI£U: 1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: - Đoc trên toàn bài: Đọc đúng các từ ngữ : làng gần , núi xa, bản làng, bái phục, âu yếm, lăng xăng, hoan nghênh - Ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu câu, giữa các cụm tư.ø 2. Rèn kỹ năng đọc hiểu: -Nắm được từ ngữ của cac từ ngữ mới: ngao du, thiên hạ, bèo sen, bái phục, lăng xăng, váng - Hiểu được nội dung bài: Tả chuyến du lịch thú vị trên ‘sóng” của đôi bạn Dế mèn ( nhân vật tôi) và Dế Trũi. B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa. - Bảng phụ viết sẳn câu văn cân hướng dẫn học sinh luyện đọc. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: GIÁO VIÊN HỌC SINH I. Ổn định tổ chức : II. Kiểm tra bài cũ: - 3 HS lên bảng đọc và trả lời câu hỏi bài “Bím tóc đuôi sam” - GV nhËn xÐt. III. Bài mới : 1. Giới thiệu bài : 2. Luyện đọc : - Giáo viên đọc mẫu. - Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu + Hướng dẫn HS đọc từ khó: ngao du, đen sạm, bãi lầy, thiên hạ - Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS - Hướng dẫn đọc từng đoạn trước lớp +GV chia đoạn: 2 đoạn + Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi +Giải nghĩa từ: hoan nghênh, âu yếm - Luyện đọc trong nhóm - Cả lớp đọc đồng thanh - Nhận xét cách đọc 3: Tìm hiểu bài -GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa - Nhận xét chốt ý đúng: + DÕ MÌn vµ DÕ Trịi ®i ch¬i xa b»ng c¸ch nµo? + Trªn ®êng ®i, ®«i b¹n thÊy c¶nh vËt ra sao? + T×m c¸c tõ ng÷ t¶ th¸i ®é cđa c¸c con vËt ®èi víi hai chĩ dÕ? 4: Luyện đọc lại -GV đọc mẫu lần 2 - Gäi ®¹i diƯn c¸c nhãm lªn thi ®äc. -GV cïng c¶ líp nhận xét, đánh giá IV. Củng cố - dặn dò. - Gäi 1 HS nh¾c l¹i nội dung bài. - Nhận xét tiết học, tuyên dương. - Nh¾c HS về nhà luyện ®äc thªm. - ChuÈn bÞ bµi sau: ChiÕc bĩt mùc - Hát tập thể . - 3 hs lên bảng - Lắng nghe. - Đọc nối tiếp từng câu - Đọc từng từ -Nối tiếp nhau đọc đoạn - Đọc đoạn trên bảng phụ - Đọc trong sách - Các nhóm luyện đọc -Đọc thi giữa các nhóm - Đọc đồng thanh. -Đọc câu hỏi - Trả lời. - Nhận xét. + C¸c b¹n ghÐp l¸ bÌo l¹i thµnh bÌ ®i trªn s«ng. + níc s«ng trong v¾t, cá c©y, lµng gÇn, nĩi xa hiƯn ra m¸t mỴ. + gäng vã: nh×n theo b¸i phơc Cua kỊnh: ©u yÕm ngã theo S¨n s¾t, c¸ thÇu dÇu: l¨ng x¨ng cè b¬i theo. - Các nhóm đọc thi - Lắng nghe. - 1 hs nhắc lại nội dung bài. - Lắng nghe. TËp ®äc Tuần 5: CHIẾC BÚT MỰC A. mơC TI£U: 1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: -Đọc trên toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ: hồi hộp, nức nở, ngạc nhiên, loay hoay, . . . -Biết nghỉ hơi hợp lý đúng dấu câu, biết phân biệt lời nhân vật với lời kể. 2. Rèn kỹ năng đọc hiểu - Hiểu nghĩa từ mới: hồi hộp, loay hoay, ngạc nhiên. - Hiểu nội dung bài: Khen ngợi Mai là cô bé ngoan ngoãn biết giúp bạn. - Gi¸o dơc kü n¨ng sèng: + Kü n¨ng thĨ hiƯn sù c¶m th«ng. + Kü n¨ng hỵp t¸c. + Kü n¨ng ra quyÕt ®Þnh gi¶i quyÕt vÊn ®Ị. B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: GIÁO VIÊN HỌC SINH I. Ổn định tổ chức : II. Kiểm tra bài cũ : - 3 HS đọc và trả lời câu hỏi bài “Mít làm thơ” - Nhận xét. III. Bài mới : Tiết 1 1. Giới thiệu bài: 2. Luyện đọc : - Giáo viên đọc mẫu. - Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu + Hướng dẫn HS đọc từ khó: buồn, nức nở, loay hoay, hồi hộp - Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS - Hướng dẫn đọc từng đoạn trước lớp +GV chia đoạn cho bài: 4 đoạn + Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi +Giải nghĩa từ: loay hoay, hồi hộp - Luyện đọc trong nhóm - Cả lớp đọc đồng thanh - Nhận xét cách đọc Tiết 2 3: Tìm hiểu bài + Nh÷ng tõ ng÷ nµo cho biÕt Mai mong ®ỵc viÕt bĩt mùc? + ChuyƯn g× ®· x¶y ra víi Lan? + V× sao Mai loay hoay m·i víi hép bĩt? + Cuèi cïng Mai quyÕt ®Þnh ra sao? + Khi biÕt m×nh cịng ®ỵc viÕt bĩt mùc, Mai nghÜ vµ nãi thÕ nµo? + V× sao c« gi¸o khen Mai? - KL: Mai lµ c« bÐ tèt bơng, ch©n thËt, 4. Luyện đọc lại - GV đọc mẫu lần 2 - Hướng dẫn đọc theo vai - Nhận xét, đánh giá IV. Củng cố dặn dò. - C©u chuyªn nµy nãi vỊ ®iỊu g× ? - Em thÝch nh©n vËt nµo trong chuyƯn? V× sao? - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Về nhà luyện đọc thêm bài. - Hát tập thể. - 3 hs lên bảng đọc bài. - Lắng nghe. - Đọc nối tiếp từng câu - Đọc từng từ - Nối tiếp nhau đọc đoạn - Đọc đoạn trên bảng phụ -Đọc trong sách - Các nhóm luyện đọc -Đọc thi giữa các nhóm - Đọc đồng thanh. + håi hép, buån l¾m. + Lan ®ỵc viÕt bĩt mùc nhng l¹i quªn mÊt bĩt. + V× nưa muèn cho b¹n mỵn, nưa l¹i tiÕc. + Mai lÊy bĩt ®a cho b¹n mỵn. + Mai thÊy tiÕc nhng vÉn nãi: “Cø ®Ĩ cho b¹n viÕt tríc”. - Suy nghĩ – tự nêu - Tự phân vai - Đọc phân vai theo nhóm - Các nhóm đọc thi. - Khen ngợi Mai là cô bé ngoan ngoãn biết giúp bạn. - 1 hs trả lời. - Lắng nghe. - Thực hiện theo. TËp ®äc TIẾT 15: MỤC LỤC SÁCH A. mơC TI£U: 1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: -Đoc trơn toàn bài, đọc đúng giọng 1 văn bản có tính chất liệt kê, biết ngắt và chyển giọng khi đọc tên tác giả, tên truyện trong mục lục. 2. Rèn kỹ năng đọc hiểu -Hiểu nghỉa từ mới: mục lục, tuyển tập, tác phẩm tác giả, vương quốc. -Bước đầu biết dùng mục lục để tra cứu B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: GIÁO VIÊN HỌC SINH I. Ổn định tổ chức : II. Kiểm tra bài cũ: - 3 HS lên bảng đọc và trả lời câu hỏi bài: “Chiếc bút mực”+ TLCH - SGK - Nhận xét. III. Bài mới 1. Giới thiệu bài: 2. Luyện đọc - Giáo viên đọc mẫu. - Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng mục + Hướng dẫn HS đọc từ khó: quả cọ, Phùng Quán, vương quốc, .. - Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS - Luyện đọc trong nhóm - Nhận xét cách đọc. 3. Tìm hiểu bài -GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa. - Nhận xét chốt ý đúng: + TuyĨn tËp nµy cã nh÷ng truyƯn nµo? + TruyƯn “Ngêi häc trß” ë trang nµo? + truyƯn “Mïa qu¶ cä” cđa nhµ v¨n nµo? + Mơc lơc s¸ch ®Ĩ lµm g×? -Hướng dẫn HS tập tra mục lục sách TV 4: Luyện đọc lại -GV đọc mẫu lần 2 -Nhận xét, đánh giá IV. Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Về nhà luyện đọc, chuÈn bÞ bµi sau: MÈu giÊy vơn. - Hát tập thể . - 3 hs lên bảng - Lắng nghe. - Đọc nối tiếp từng dòng - Đọc từng từ - Các nhóm luyện đọc -Đọc thi giữa các nhóm -Đọc câu hỏi - Trả lời. - Nhận xét. + HS tr¶ lêi. + Trang 52 + Nhµ v¨n Quang Dịng + Cho ta biÕt cuèn s¸ch viÕt vỊ c¸i g×? cã nh÷ng phÇn nµo? trang nµo? -Thi hỏi đáp nội dung trong mục lục -Các nhóm đọc thi. - 1 hs trả lời. - Lắng nghe – thực hiện. TËp ®äc TIẾT 16-17: MẨU GIẤY VỤN A. mơC TI£U: ¶1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: - Đoc trên toàn bài: Đọc đúng các từ ngữ : rộng rãi, sáng sủa, lắng nghe, im lặng, xì xào, nổi lên - Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. - Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời các nhân vật (cô giáo, bạn trai, bạn gái) 2. Rèn kỹ năng đọc hiểu: - Hiểu nghĩa các từ mới: xì xào, đánh bạo, hưởng ứng, thích thú. - Hiểu nghĩa của câu chuyện: phải giữ gìn trường lớp luôn luôn sạch đẹp. - GDBVMT: Gi¸o dơc ý thøc gi÷ g×n vƯ sinh m«i trêng líp häc lu«n s¹ch ®Đp. ¶ Gi¸o dơc kü n¨ng sèng: + Kü n¨ng x¸c ®Þnh gi¸ trÞ. + Kü n¨ng tù nhËn thøc vỊ b¶n th©n. + Kü n¨ng ra quyÕt ®Þnh. B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: GIÁO VIÊN HỌC SINH I. Ổn định tổ chức : II. Kiểm tra bài cũ: - 3 HS đọc và trả lời câu hỏi bài “Mơc lơc s¸ch” - Nhận xét,ghi điểm. III. Bài mới Tiết 1 1. Giới thiệu bài 2. Luyện đọc - Giáo viên đọc mẫu. - Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu + Hướng dẫn HS đọc từ khó: rộng rãi, sáng sủa, lối ra vào, giữa cửa,lắng nghe, xì xào - Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai - Hướng dẫn đọc từng đoạïn trước lớp +GV chia đoạn cho bài:4 đoạn + Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi + Giải nghĩa từ: sáng sủa, đồng thanh, thích thú - Luyện đọc trong nhóm - Cả lớp đọc đồng thanh - Nhận xét cách đọc Tiết 2: 3. Tìm hiểu bài + MÈu giÊy vơn n»m ë ®©u? cã dƠ thÊy kh«ng? + C« gi¸o yªu cÇu c¶ líp lµm g×? + B¹n g¸i l¾ng nghe thÊy mÈu giÊy nãi g×? + Cã thËt ®ã lµ tiÕng cđa mÈu giÊy nãi kh«ng? + Em hiĨu ý c« gi¸o muèn nh¾c nhë HS ®iỊu g×? Muèn cã trêng, líp s¹ch ®Đp HS ph¶i lµm g×? 4. Luyện đọc lại -GV đọc mẫu lần 2 -Hướng dẫn đọc theo vai -Nhận xét, đánh giá IV. Củng cố- dặn dò. -Bµi tËp ®äc khuyªn em ®iỊu g×? - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Về nhà luyện đọc - Hát tập thể - 3 hs lên bảng - Đọc nối tiếp từng câu - Đọc từng từ -Nối tiếp nhau đọc đoạn - Đọc đoạn trên bảng phụ - Đọc trong sách - Các nhóm luyện đọc - Đọc thi giữa các nhóm - Đọc đồng thanh. + N»m ë ngay gia lèi ra vµo, dƠ thÊy + Nghe mÈu giÊy nãi g×. + C¸c b¹n ¬i, h·y bá t«i vµo sät r¸c. + §ã kh«ng ph¶i v× mÈu giÊy kh«ng biÕt nãi. + Ph¶i cã ý thøc gi÷ vƯ sinh trêng líp. + HS ph¸t biĨu. - Tự phân vai - Đọc phân vai theo nhóm -Các nhóm đọc thi. - Khuyên em phải cĩ ý thức giữ vệ sinh trường lớp. - Lắng nghe. TËp ®äc TIẾT 18: NGÔI TRƯỜNG MỚI A. mơC TI£U: ¶1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: - Đoc trơn toàn bài: đọc đúng các từ ngữ : lợp lá, lấp ló, bỡ ngỡ, quen thân, nổi vân, rung động, thân thương - Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. - Biết đọc bài với giọng trìu mến, tự hào thể hiện tình cảm yêu mến ngôi trường của em. 2. Rèn kỹ năng đọc hiểu: - Nắm được nghĩa các từ mới: lấp ló, bỡ ngỡ, rung động, thân thương, trang nghiêm. - Nắm được ý nghĩa của bài: bài văn tả ngôi trường mới, thể hiện tình cảm yêu mến, tự hào của em học với ngôi trường mới, với cô giáo, bạn bè. B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: GIÁO VIÊN HỌC SINH I. Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ - 3 HS lên bảng đọc và trả lời câu hỏi bài”Mẩu giấy vụn” III. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Luyện đọc - Giáo viên đọc mẫu. - Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu + Hướng dẫn HS đọc từ khó: lấp ló, thân thương, trang nghiêm - Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS - Hướng dẫn đọc từng đoạn trước lớp +GV chia đoạn: 4 đoạn + Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi +Giải nghĩa từ:lấp ló, rung động, thân thương - Luyện đọc trong nhóm - Cả lớp đọc đồng thanh - Nhận xét cách đọc 3.Tìm hiểu bài -GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa - Nhận xét chốt ý đúng: + T×m ®o¹n v¨n t¬ng øng víi tõng néi dung: T¶ ng«i trêng tõ xa T¶ líp häc T¶ c¶m xĩc cđa häc sinh. + T×m nh÷ng tõ ng÷ t¶ vỴ ®Đp cđa ng«i trêng. + Díi m¸i trêng, HS c¶m thÊy cã g× míi? 4. Luyện đọc lại -GV đọc mẫu lần 2 - Kiểm tra HS đọc -Nhận xét, đánh giá IV.Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Về nhà luyện đọc - Hát tập thê . - 3 hs lên bảng thực hiện . - Đọc nối tiếp từng câu. - Đọc từng từ -Nối tiếp nhau đọc đoạn - Đọc đoạn trên bảng phụ -Đọc trong sách - Các nhóm luyện đọc -Đọc thi giữa các nhóm - Đọc đồng thanh. - Đọc câu hỏi - Trả lời. - Nhận xét. §o¹n1 §o¹n 2 §o¹n 3 + Ngãi ®á nh nh÷ng c¸nh hoa lÊp lã, bµn ghÕ gç xoan ®µo nỉi v©n nh lơa. + TÊt c¶ ®Ịu s¸ng lªn, tiÕng trèng kÐo dµi, c« gi¸o trang nghªm, tiÕng ®äc bµi Êm ¸p. - HS đọc . - Trả lời về nội dung bài. - Lắng nghe. TËp ®äc TIẾT 19-20: NGƯỜI THẦY CŨ A. mơC TI£U: ¶1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: - Đoc trơn toàn bài, biết nghỉ hơi đúng ở các câu. - Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời các nhân vật : chú Khánh (Bố của Dũng), thầy giáo 2. Rèn kỹ năng đọc hiểu: - Hiểu nghĩa các từ mới: xúc động, hình phạt, các từ ngữ làm rõ ý nghĩa câu chuyện, lễ phép, mắc lỗi. - Hiểu nội dung bài, cảm nhận được ý nghĩa , hình ảnh người thầy thật kính trọng , tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ. - Gi¸o dơc kü n¨ng sèng: + Kü n¨ng x¸c ®Þnh gi¸ trÞ. + Kü n¨ng tù nhËn thøc vỊ b¶n th©n. + Kü n¨ng l¾ng nghe tÝch cùc. B. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: -Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: GIÁO VIÊN HỌC SINH I. Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ - 3 HS đọc và trả lời câu hỏi bài “Ng«i trêng míi” - GV nhËn xÐt, cho ®iĨm. III. Bài mới Tiết 1 1. Giới thiệu bài 2. Luyện đọc - Giáo viên đọc mẫu. - Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu + Hướng dẫn HS đọc từ khó: cổng trường, lễ phép, mắc lỗi - Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS - Hướng dẫn đọc từng đoạn trước lớp + GV chia đoạn cho bài:4 đoạn + Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi + Giải nghĩa từ: cổng trường, lễ phép, mắc lỗi, xuất hiện - Luyện đọc trong nhóm - Cả lớp đọc đồng thanh - Nhận xét cách đọc Tiết 2 3. Tìm hiểu bài - GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa - Nhận xét chốt ý đúng: + Bè Dịng ®Õn trêng ®Ĩ lµm g×? + Khi gỈp thÇy gi¸o cị, bè Dịng tá sù kÝnh träng b»ng c¸ch nµo? + Bè Dịng nhí nhÊt kû niƯm g× vỊ thÇy? + Dịng nghØ g× khi bè ®· ra vỊ? 4. Luyện đọc lại -GV đọc mẫu lần 2 -Hướng dẫn đọc theo vai -Nhận xét, đánh giá IV. Củng cố dặn dò. - C©u chuyƯn nµy giĩp em hiĨu ®iỊu g×? - Nhận xét tiết học ,Tuyên dương học sinh. - Về nhà luyện đọc. ChuÈn bÞ bµi sau: Thêi kho¸ biĨu. - Hát tập thể . - 3 hs lên bảng. - Đọc nối tiếp từng câu - Đọc từng từ -Nối tiếp nhau đọc đoạn - Đọc đoạn trên bảng phụ - Các nhóm luyện đọc -Đọc thi giữa các nhóm - Đọc đồng thanh. - Đọc câu hỏi - Trả lời. - Nhận xét. + T×m gỈp l¹i thÇy gi¸o cị. + Bè bá mị trªn ®Çu, lƠ phÐp chµo thÇy. + Cã lÇn trÌo qua cưa sỉ, thÇy chØ b¶o mµ kh«ng xư ph¹t g×. + Bè cịng cã lÇn m¾c lçi nhng thÇy kh«ng ph¹t. - Tự phân vai - Đọc phân vai theo nhóm -Các nhóm đọc thi - Giĩp em nhí ¬n, kÝnh träng vµ yªu quý thÇy c« gi¸o. - Lắng nghe TËp ®äc TIẾT 21: THỜI KHÓA BIỂU A. mơC TI£U: ¶1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: -Đọc trơn toàn bài,đọc đúng giọng 1 văn bản có tính chất bảng, biết ngắt nghỉ hơi sau nội dung từng cột, từng dòng 2. Rèn kỹ năng đọc hiểu -Hiểu ýnghĩa, tác dụng của thời khóa biểu đối với HS: giúp theo dõi tiết học, sắp xếp thời gian hợp ly.ù -Bước đầu biết lập,sử dụng thời khoá biểu B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: I. Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ - 3 HS lên bảng đọc và trả lời câu hỏi bài “Ngêi thÇy cị” - GV nhËn xÐt, cho ®iĨm. III. Bài mới GIÁO VIÊN HỌC SINH 1: Giới thiệu bài 2: Luyện đọc a. Giáo viên đọc mẫu. - HS theo dâi, GV ®äc mÉu toµn bµi theo 2 c¸ch. C¸ch 1: §äc tõng ngµy. C¸ch 2: §äc theo tõng buỉi. b. Híng dÉn HS luyƯn ®äc. * LuyƯn ®äc theo tr×nh tù thø - buỉi - tiÕt. - 1 HS ®äc thµnh tiÕng TKB ngµy thø hai. - NhiỊu HS ®äc TKB cđa c¸c ngµy cßn l¹i trong tuÇn. - GV theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS. - Luyện đọc trong nhóm. - Thi ®äc gi÷a c¸c nhãm. * LuyƯn ®äc theo tr×nh tù buỉi - thø - tiÕt. - 1 HS ®äc thµnh tiÕng TKB ngµy thø hai. - NhiỊu HS ®äc TKB cđa c¸c ngµy cßn l¹i trong tuÇn. - GV theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS. - Luyện đọc trong nhóm. - Thi ®äc gi÷a c¸c nhãm. * Híng dÉn HS thi t×m m«n häc GV nªu tªn mét ngµy (VD: thø ba) hay mét buỉi, tiÕt . Ai t×m thÊy nhanh vµ ®ĩng lµ th¾ng. 3: Tìm hiểu bài -GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa - Nhận xét chốt ý đúng: + §äc, ghi l¹i sè c¸c tiÕt chÝnh, + §äc, ghi l¹i sè tiÕt häc bỉ sung, + §äc, ghi l¹i sè tiÕt häc tù chän. + Em cÇn thêi khãa biĨu ®Ĩ lµm g×? - Hướng dẫn HS tập tìm môn học, ngày học. 4: Luyện đọc lại -GV đọc mẫu lần 2 -Nhận xét, đánh giá IV: Củng cố dặn dò. - GV hƯ thèng nội dung bài. - Nhận xét tiết học. - VỊ nhµ häc thuéc thêi khãa biĨu, luyƯn thãi quen sư dơng thêi kho¸ biĨu. - Về nhà luyện đọc, ChuÈn bÞ bµi sau: Ngêi mĐ hiỊn. - HS theo dâi SGK - HS nèi tiÕp nhau ®äc tõng thø. - HS luyƯn ®äc theo nhãm - HS nèi tiÕp nhau ®äc tõng thø. - HS luyƯn ®äc theo nhãm -Thi hỏi đáp tìm môn học, tiết học. + 23 tiÕt häc chÝnh + 9 tiÕt häc bỉ sung + 3 tiÕt häc tù chän - Em cÇn thêi kho¸ biĨu ®Ĩ biÕt lÞch häc, chuÈn bÞ bµi ë nhµ, mang s¸ch vë, ®å dïng häc tËp cho ®ĩng. TËp ®äc TIẾT 22-23: NGƯỜI MẸ HIỀN A. mơC TI£U: ¶1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: - Đoc trơn toàn bài, biết nghỉ hơi đúng ở các câu. - Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời các nhân 2. Rèn kỹ năng đọc hiểu: - Hiểu nghĩa các từ mới: cố lách,vùng vẫy, khóc toáng, lấm lét - Hiểu nội dung bài: C« gi¸o võa yªu th¬ng häc sinh võa nghiªm tĩc d¹y b¶o HS nªn ngêi, c« nh n
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tap_doc_2_chuong_trinh_ca_nam.doc