Giáo án Tập đọc 2 - Chương trình cả năm

Giáo án Tập đọc 2 - Chương trình cả năm

A. MỤC TI£U:

 1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:

- Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ mới: nắn nót, mải miết, ôn tồn, thành tài, các từ có vần khó: quyển, nghuệch, ngoạc, quay, các từ có âm vần dễ viết sai do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương: làm, lúc nắn nót.

- Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.

- Bước đầu biết phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật.

2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:

- Hiểu nghĩa của các từ mới.

- Hiểu nghĩa đen và nghĩa bóng của câu tơc ngữ: “ Có công mài sắt có ngày nên kim”.

- Rút được lời khuyên từ câu chuyện: làm việc gì cũng phải kiên trì mới thành công.

 Gi¸o dơc k n¨ng sng: K n¨ng x¸c ®Þnh gi¸ trÞ; k n¨ng tr×nh bµy suy ngh, ý t­ng; k n¨ng ph¶n hi, l¾ng nghe tÝch cc, chia sỴ; k n¨ng suy ngh s¸ng t¹o vµ k n¨ngkiªn ®Þnh, ®Ỉt mơc tiªu.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Tranh minh họa đồ dạy học:

- Bảng phụ viết sẵn câu văn, đoạn văn cần hướng dẫn học sinh đọc đúng.

 

doc 89 trang Hà Duy Kiên 4010
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tập đọc 2 - Chương trình cả năm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 1 + 2: CÓ CÔNG MÀI SẮT CÓ NGÀY NÊN KIM
A. MỤC TI£U:
 ¶ 1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ mới: nắn nót, mải miết, ôn tồn, thành tài, các từ có vần khó: quyển, nghuệch, ngoạc, quay, các từ có âm vần dễ viết sai do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương: làm, lúc nắn nót.
- Biết nghỉ hơi sau các dấàu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
- Bước đầu biết phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật.
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa của các từ mới.
- Hiểu nghĩa đen và nghĩa bóng của câu tơc ngữ: “ Có công mài sắt có ngày nên kim”.
- Rút được lời khuyên từ câu chuyện: làm việc gì cũng phải kiên trì mới thành công.
 ¶ Gi¸o dơc kü n¨ng sèng: Kü n¨ng x¸c ®Þnh gi¸ trÞ; kü n¨ng tr×nh bµy suy nghÜ, ý t­ëng; kü n¨ng ph¶n håi, l¾ng nghe tÝch cùc, chia sỴ; kü n¨ng suy nghÜ s¸ng t¹o vµ kü n¨ngkiªn ®Þnh, ®Ỉt mơc tiªu.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- Tranh minh họa đồ dạy học:
- Bảng phụ viết sẵn câu văn, đoạn văn cần hướng dẫn học sinh đọc đúng.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1 . Ổn định tổ chức
2. Giíi thiƯu m«n häc:
 GV giíi thiƯu c¸c chđ ®iĨm cđa SGK.
3. Bài mới:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1: Giới thiệu bài
2: Luyện đọc 
- Giáo viên đọc mẫu.
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu
 +Hướng dẫn HS đọc từ khó: 
quyển, nghuệch ngoạc 
- Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS
- Hướng dẫn đọc từng đoạn trước lớp 
+GV chia bài thành 4 đoạn 
+ Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi
+Giải nghĩa từ: nghuệch ngoạc,mải miết
- Luyện đọc trong nhóm	
- Cả lớp đọc đồng thanh 
- Nhận xét cách đọc
Tiết 2:
3: Tìm hiểu bài
 GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa
 Nhận xét chốt ý đúng.
- Lĩc ®Çu cËu bÐ häc hµnh nh­ thÕ nµo?
- CËu bÐ thÊy bµ cơ ®ang lµm g×?
- Bµ cơ mµi thái s¾t ®Ĩ lµm g×?
- CËu bÐ cã tin lµ tõ thái s¾t mµi thµnh c¸i kim kh«ng?
- Nh÷ng c©u nµo nãi lªn ®iỊu ®ã?
- Bµ cơ gi¶ng gi¶i nh­ thÕ nµo?
- §Õn lĩc nµy cËu bÐ cã tin lêi bµ cơ kh«ng?
- C©u chuyƯn nµy khuyªn em ®iỊu g×?
4: Luyện đọc lại
-GV đọc mẫu lần 2
-Hướng dẫn đọc theo vai
-Nhận xét, đánh giá
IV.Củng cố dặn dò.
- Em h·y nªu mét vÝ dơ ng­êi thËt, viƯc thËt cho thÊy lêi khuyªn cđa c©u chuyƯn lµ ®ĩng.
- C©u chuyƯn khuyªn em cÇn cã ®øc tÝnh tèt g× trong häc tËp hay lµm viƯc nãi chung?
- Nhận xét tiết học, tuyên dương.
- Về nhà luyện đọc, chuÈn bÞ bµi sau: tù thuËt.
- Đọc nối tiếp từng câu
- Đọc từng từ
-Nối tiếp nhau đọc đoạn
- Đọc đoạn trên bảng phụ
-Đọc trong sách
- Các nhóm luyện đọc
- Đọc thi giữa các nhóm
- Đọc đồng thanh.
-Đọc câu hỏi
- Trả lời.
- Nhận xét.
- CËu chØ ®äc vµi dßng råi bá ®i.
- Bµ ®ang m¶i miÕt s¾t.
-§Ĩ lµm mét c¸i kim kh©u.
- CËu bÐ kh«ng tin
- Thái s¾t . thµnh kim ®­ỵc.
- Mçi ngµy thµnh tµi.
- CËu bÐ tin, quay vỊ nhµ häc bµi.
- Khuyªn em kiªn tr× vµ nhÉn l¹i.
- Tự phân vai
- Đọc phân vai theo nhóm
-Các nhóm đọc thi
- HS tr¶ lêi
- Ch¨m chØ, chÞu khã, kiªn tr×, nhÉn n¹i.
TËp ®äc 
TIẾT 7- 8:	 BẠN CỦA NAI NHỎ
A. mơC TI£U:
 ¶ 	1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ : hích vai, lao tới, lo lắng 
- Biết nghỉ hơi sau các dầu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
- Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật.
	2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa của các từ đã chú giải trong SGK: ngăn cản, hích vai, thông minh, hung ác, gác 
- Thấy được các đức tính ở bạn của Nai nhỏ: Khỏe mạnh, nhanh nhẹn, dám liều mình cứu người.
- Rút ra được nhận xét từ câu chuyện: Người bạn đáng tin cậy là người sẵn trong lòng giúp người, cứu người.
 - Gi¸o dơc kü n¨ng sèng:
+ Kü n¨ng x¸c ®Þnh gi¸ trÞ: cã kh¶ n¨ng hiĨu râ nh÷ng gi¸ trÞ cđa b¶n th©n, biÕt t«n träng vµ thõa nhËn ng­êi kh¸c cã nh÷ng gi¸ trÞ kh¸c.
+ Kü n¨ng l¾ng nghe tÝch cùc.
B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa
-Bảng phụ viết những câu văn cần hướng dẫn luyện đọc 
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- 3 HS đọc và trả lời câu hỏi bài “Lµm viƯc thËt lµ vui.”
- Nhận xét và ghi điểm
III. Bài mới 
TIẾT 1
1. Giới thiệu bài
2. Luyện đọc 
- Giáo viên đọc mẫu.
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu
+ Hướng dẫn HS đọc từ khó: chặn lối, hích vai, ngã ngửa, lo l¾ng, l·o Hỉ,.. 
- Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS
 - Hướng dẫn đọc từng đoạn trước lớp 
+GV chia đoạn cho bài:4 đoạn
+ Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi
+Giải nghĩa từ: ngăn cản, hích vai, thông minh, r×nh
- Luyện đọc trong nhóm
- Cả lớp đọc đồng thanh
- Nhận xét cách đọc
Tiết 2:
3: Tìm hiểu bài
-GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa
- Nhận xét chốt ý đúng:
+ Nai Nhá xin phÐp cha ®i ®©u?
+ Cha Nai Nhá nãi ®iỊu g×?
+ Nai Nhá ®· kĨ cho cha nghe nh÷ng hµnh ®éng nµo cđa b¹n m×nh?
+ Mçi hµnh ®éng cđa b¹n Nai Nhá nãi lªn ®iĨm tèt cđa b¹n Êy. Em thÝch nhÊt ®iĨm nµo?
+ Theo em ng­êi b¹n tèt lµ ng­êi nh­ thÕ nµo?
4: Luyện đọc lại
-GV đọc mẫu lần 2
-Hướng dẫn đọc theo vai
-Nhận xét, đánh giá
IV: Củng cố dặn dò.
-Giáo dục HS qua bài học
- §äc xong truyƯn em hiĨu v× sao cha Nai Nhá vui lßng cho con trai ®i ch¬i xa cïng b¹n?
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Về nhà luyện đọc
- Hát tập thể
- 3 hs lên bảng 
- Đọc nối tiếp từng câu
- Đọc từng từ
-Nối tiếp nhau đọc đoạn
- Đọc đoạn trên bảng phụ
-Đọc trong sách
- Các nhóm luyện đọc
-Đọc thi giữa các nhóm
- Đọc đồng thanh.
-Đọc câu hỏi
- Trả lời.
- Nhận xét:
+ §i ch¬i xa cïng b¹n
+ “Cha kh«ng ng¨n c¶n con nh­ng con h·y .”
+ H§1: lÊy vai hÝch ®ỉ hßn ®¸.
 H§2: Kễ Nai Nhá ch¹y.
 H§3: Lao vµo hĩc Sãi ng· ngưa.
+ HS ph¸t biĨu
+ KhoỴ, th«ng minh, nhanh nhĐn, s½n sµng cøu b¹n.
- Tự phân vai
- Đọc phân vai theo nhóm
-Các nhóm đọc thi.
- Vì bạn Nai Nhỏ là người tốt nên cha Nai Nhỏ yên tâm cho đi chơi xa cùng bạn .
- Lắng nghe.
TËp ®äc 
TIẾT 9: GỌI BẠN
A. mơC TI£U::
 ¶ 1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
-Đọc trên toàn bài: Đọc đúng các từ ngữ : thuở nào ,sâu thẳm ,lang thang,khắp nẻo .
-Biết ngắt nhịp hợp lí ở từng câu thơ (3-2,2-3,3-1) nghỉ hơi sau mỗi đoạn thơ
-Biết đọc bµi với giọng tình cảm,nhấn giọng lời gọi bạn tha thiết của Dê Trắng (Bê! Bê!).
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
-Hiểu nghĩa của từ đã chú giải trong bài: sâu thẳm, hạn hán ,lang thang.
-Nắm được ý nghĩa của mỗi khổ thơ trong bài.
-Hiểu được nội dung bài:Tình bạn cảm động giữa Bê Vàng và Dê Trắng.
-Học thuộc lòng cả bài thơ.
B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa
-Bảng phụ viết sẳn câu thơ, khổ thơ cần hướng dẫn học sinh luyện đọc.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- 3 HS lên bảng đọc và trả lời câu hỏi bài “B¹n cđa Nai Nhá” 
III. Bài mới 
1. Giới thiệu bài
2. Luyện đọc 
- Giáo viên đọc mẫu.
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu 
+ Hướng dẫn HS đọc từ khó: xa xưa, thuở, suối cạn, quên đường về
- Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS
 - Hướng dẫn đọc từng khổ thơ trước lớp 
+GV chia đoạn:3 khổ thơ
+ Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi
 +Giải nghĩa từ:sâu thẳm, hạn hán, lang thang
 - Luyện đọc trong nhóm
 - Cả lớp đọc đồng thanh 
- Nhận xét cách đọc
3: Tìm hiểu bài
-GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa
- Nhận xét chốt ý đúng:
+ §«i b¹n Bª Vµng vµ Dª Tr¾ng sèng ë ®©u?
+ V× sao Bª Vµng ph¶i ®i t×m cá?
+ Khi Bª Vµng quªn ®­êng vỊ th× Dª Tr¾ng lµm g×?
+ V× sao ®Õn b©y giê Dª Tr¾ng vÉn kªu “bª, bª”
4. Luyện đọc lại
-GV treo bảng phụ ghi bài thơ
-GV đọc mẫu lần 2
-Hướng dẫn học thuộc lòng: xóa dần các chữ, từng dòng , từng khổ thơ
-Nhận xét, đánh giá
IV. Củng cố dặn dò.
- Hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Về nhà luyện đọc
- Hát tập thể
- 3 hs lên bảng.
- Đọc nối tiếp từng câu
- Đọc từng từ
-Nối tiếp nhau đọc khổ thơ
- Đọc đoạn trên bảng phụ
-Đọc trong sách
- Các nhóm luyện đọc
-Đọc thi giữa các nhóm
- Đọc đồng thanh.
-Đọc câu hỏi
- Trả lời.
- Nhận xét.
+ Trong rõng xanh s©u th¼m
+ V× trêi h¹n h¸n, cá c©y hÐo kh«.
+ Dª Tr¾ng ch¹y kh¾p n¬i ®Ĩ t×m b¹n.
-Nhìn bảng phụ đọc
- Các nhóm đọc thi.
- 1 hs nhắc lại nội dung bài.
- Lắng nghe.
TËp ®äc 
Tuần 4: BÍM TÓC ĐUÔI SAM
A. mơC TI£U:
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
-Đọc đúng các từ ngữ: loạng choạng, ngã phịch, đầm đìa, ngượng nghịu.
-Biết nghĩ ngơi dấu phẩy, chấm, hai chấm, chấm cảm, chấm hỏi.
-Biết đọc phân biệt giọng ngươi kể chuyện với giọng nhân vật( người dân chuyện, các bạn gái, Tuấn, Hà, thầy giáo)
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa của từ đã chú giải trong bài: bím tóc đuôi sam, tết, loạng choạng, ngượng nghịu
- Hiểu nội dung câu chuyện không nên nghịch ác với bạn.
- Rút ra bài học cần đối xử tốt với bạn gái.
- Gi¸o dơc kü n¨ng sèng:
+ Kü n¨ng kiĨm so¸t c¶m xĩc.
+ Kü n¨ng thĨ hiƯn sù c¶m th«ng.
+ Kü n¨ng t×m kiÕm sù hç trỵ.
+ Kü n¨ng t­ duy phª ph¸n.
B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa
- Bảng phụ viết sẳn câu , đoạn văn cần hướng dẫn học sinh đọc
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
I. Ổn định tổ chức :
II. Kiểm tra bài cũ :
- 3 HS đọc và trả lời câu hỏi bài “Gọi bạn”
- Nhận xét,ghi điểm.
III. Bài mới :
TIẾT 1
1. Giới thiệu bài
2. Luyện đọc 
- Giáo viên đọc mẫu.
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu
+ Hướng dẫn HS đọc từ khó: loạng choạng, ngã phịch, ngượng nghịu 
- Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS
 - Hướng dẫn đọc từng đoạn trước lớp 
+GV chia đoạn cho bài:4 đoạn
+ Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi
+ Giải nghĩa từ: ngăn cản, hích vai, thông minh.
- Luyện đọc trong nhóm
- Cả lớp đọc đồng thanh
- Nhận xét cách đọc
TIẾT 2
3 .Tìm hiểu bài
-GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa
- Nhận xét chốt ý đúng:
+ C¸c b¹n g¸i khen Hµ thÕ nµo?
+ V× sao Hµ khãc?
+ Em nghÜ thÕ nµo vỊ trß ®ïa nghÞch cđa TuÊn?
+ Th©ú gi¸o lµm cho Hµ vui lªn b»ng c¸ch nµo?
+ V× sao lêi khen cđa thÇy lµm Hµ nÝn khãc vµ c­êi ngay?
+ Nghe lêi thÇy, TuÊn ®· lµm g×?
4 .Luyện đọc lại
-GV đọc mẫu lần 2
-Hướng dẫn đọc theo vai
-Nhận xét, đánh giá
IV: Củng cố dặn dò.
-Giáo dục HS qua bài học: Qua bµi häc, em thÊy b¹n TuÊn cã ®iĨm g× ®¸ng khen vµ ®iĨm g× ®¸ng chª?
GV KL: Khi trªu ®ïa c¸c b¹n, nhÊt lµ c¸c b¹n n÷ kh«ng ®­ỵc ®ïa qu¸ dai. Khi biÕt sai ph¶i biÕt nhËn lçi.
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Về nhà luyện đọc thêm.
- Hát tập thể .
- 3 hs lên bảng.
- Đọc nối tiếp từng câu
- Đọc từng từ
-Nối tiếp nhau đọc đoạn
- Đọc đoạn trên bảng phụ
- Đọc trong sách
- Các nhóm luyện đọc
-Đọc thi giữa các nhóm
- Đọc đồng thanh.
-Đọc câu hỏi
- Trả lời.
- Nhận xét:
+ ¸I chµ chµ, bÝm tãc ®Đp qu¸!
+ TuÊn kÐo tãc Hµ ®Ĩ Hµ ng·.
-Tự suy nghĩ – trả lời
+ ThÇy khen hai bÝm tãc Hµ rÊt ®Đp.
+ V× nghe thÇy khen, Hµ vui mõng vµ tù hµo.
+ TuÊn ®Õn tr­íc mỈt Hµ ®Ĩ xin lçi.
- Tự phân vai
- Đọc phân vai theo nhóm
-Các nhóm đọc thi
- Đáng khen vì Tuấn biết nhận lỗi và xin lỗi . Đáng chê ở chỗ Tuấn đùa quá nặng tay.
- Lắng nghe.
TËp ®äc
Tuần 4: TRÊN CHIẾC BÈ
A. mơC TI£U:
 1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đoc trên toàn bài: Đọc đúng các từ ngữ : làng gần , núi xa, bản làng, bái phục, âu yếm, lăng xăng, hoan nghênh 
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu câu, giữa các cụm tư.ø
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
-Nắm được từ ngữ của cac từ ngữ mới: ngao du, thiên hạ, bèo sen, bái phục, lăng xăng, váng 
- Hiểu được nội dung bài: Tả chuyến du lịch thú vị trên ‘sóng” của đôi bạn Dế mèn ( nhân vật tôi) và Dế Trũi.
B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa.
- Bảng phụ viết sẳn câu văn cân hướng dẫn học sinh luyện đọc.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
I. Ổn định tổ chức :
II. Kiểm tra bài cũ:
- 3 HS lên bảng đọc và trả lời câu hỏi bài “Bím tóc đuôi sam”
- GV nhËn xÐt.
III. Bài mới :
1. Giới thiệu bài :
2. Luyện đọc :
- Giáo viên đọc mẫu.
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu 
+ Hướng dẫn HS đọc từ khó:
ngao du, đen sạm,
bãi lầy, thiên hạ 
- Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS
- Hướng dẫn đọc từng đoạn trước lớp 
+GV chia đoạn: 2 đoạn
+ Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi
+Giải nghĩa từ: hoan nghênh, âu yếm
 - Luyện đọc trong nhóm
 - Cả lớp đọc đồng thanh 
- Nhận xét cách đọc
3: Tìm hiểu bài
-GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa
- Nhận xét chốt ý đúng:
+ DÕ MÌn vµ DÕ Trịi ®i ch¬i xa b»ng c¸ch nµo?
+ Trªn ®­êng ®i, ®«i b¹n thÊy c¶nh vËt ra sao?
+ T×m c¸c tõ ng÷ t¶ th¸i ®é cđa c¸c con vËt ®èi víi hai chĩ dÕ?
4: Luyện đọc lại
-GV đọc mẫu lần 2
- Gäi ®¹i diƯn c¸c nhãm lªn thi ®äc.
-GV cïng c¶ líp nhận xét, đánh giá
IV. Củng cố - dặn dò.
- Gäi 1 HS nh¾c l¹i nội dung bài.
- Nhận xét tiết học, tuyên dương.
- Nh¾c HS về nhà luyện ®äc thªm.
- ChuÈn bÞ bµi sau: ChiÕc bĩt mùc
- Hát tập thể .
- 3 hs lên bảng
- Lắng nghe. 
- Đọc nối tiếp từng câu
- Đọc từng từ
-Nối tiếp nhau đọc đoạn
- Đọc đoạn trên bảng phụ
- Đọc trong sách
- Các nhóm luyện đọc
-Đọc thi giữa các nhóm
- Đọc đồng thanh.
-Đọc câu hỏi
- Trả lời.
- Nhận xét.
+ C¸c b¹n ghÐp l¸ bÌo l¹i thµnh bÌ ®i trªn s«ng.
+ n­íc s«ng trong v¾t, cá c©y, lµng gÇn, nĩi xa hiƯn ra m¸t mỴ.
+ gäng vã: nh×n theo b¸i phơc
Cua kỊnh: ©u yÕm ngã theo
S¨n s¾t, c¸ thÇu dÇu: l¨ng x¨ng cè b¬i theo.
- Các nhóm đọc thi
- Lắng nghe.
- 1 hs nhắc lại nội dung bài.
- Lắng nghe.
TËp ®äc 
Tuần 5: CHIẾC BÚT MỰC
A. mơC TI£U:
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
-Đọc trên toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ: hồi hộp, nức nở, ngạc nhiên, loay hoay, . . .
-Biết nghỉ hơi hợp lý đúng dấu câu, biết phân biệt lời nhân vật với lời kể.
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu
- Hiểu nghĩa từ mới: hồi hộp, loay hoay, ngạc nhiên.
- Hiểu nội dung bài: Khen ngợi Mai là cô bé ngoan ngoãn biết giúp bạn.
- Gi¸o dơc kü n¨ng sèng:
+ Kü n¨ng thĨ hiƯn sù c¶m th«ng.
+ Kü n¨ng hỵp t¸c.
+ Kü n¨ng ra quyÕt ®Þnh gi¶i quyÕt vÊn ®Ị.
B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
I. Ổn định tổ chức :
II. Kiểm tra bài cũ :
- 3 HS đọc và trả lời câu hỏi bài “Mít làm thơ”
- Nhận xét.
III. Bài mới :
Tiết 1
1. Giới thiệu bài:
2. Luyện đọc :
- Giáo viên đọc mẫu.
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu
+ Hướng dẫn HS đọc từ khó: buồn, nức nở, loay hoay, hồi hộp 
- Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS
 - Hướng dẫn đọc từng đoạn trước lớp 
+GV chia đoạn cho bài: 4 đoạn
+ Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi
+Giải nghĩa từ: loay hoay, hồi hộp 
- Luyện đọc trong nhóm
- Cả lớp đọc đồng thanh
- Nhận xét cách đọc
Tiết 2
3: Tìm hiểu bài
+ Nh÷ng tõ ng÷ nµo cho biÕt Mai mong ®­ỵc viÕt bĩt mùc?
+ ChuyƯn g× ®· x¶y ra víi Lan?
+ V× sao Mai loay hoay m·i víi hép bĩt?
+ Cuèi cïng Mai quyÕt ®Þnh ra sao?
+ Khi biÕt m×nh cịng ®­ỵc viÕt bĩt mùc, Mai nghÜ vµ nãi thÕ nµo?
+ V× sao c« gi¸o khen Mai?
- KL: Mai lµ c« bÐ tèt bơng, ch©n thËt, 
4. Luyện đọc lại
- GV đọc mẫu lần 2
- Hướng dẫn đọc theo vai
- Nhận xét, đánh giá
IV. Củng cố dặn dò.
- C©u chuyªn nµy nãi vỊ ®iỊu g× ?
- Em thÝch nh©n vËt nµo trong chuyƯn? V× sao?
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Về nhà luyện đọc thêm bài.
- Hát tập thể.
- 3 hs lên bảng đọc bài.
- Lắng nghe.
- Đọc nối tiếp từng câu
- Đọc từng từ
- Nối tiếp nhau đọc đoạn
- Đọc đoạn trên bảng phụ
-Đọc trong sách
- Các nhóm luyện đọc
-Đọc thi giữa các nhóm
- Đọc đồng thanh.
+ håi hép, buån l¾m.
+ Lan ®­ỵc viÕt bĩt mùc nh­ng l¹i quªn mÊt bĩt.
+ V× nưa muèn cho b¹n m­ỵn, nưa l¹i tiÕc.
+ Mai lÊy bĩt ®­a cho b¹n m­ỵn.
+ Mai thÊy tiÕc nh­ng vÉn nãi: “Cø ®Ĩ cho b¹n viÕt tr­íc”.
- Suy nghĩ – tự nêu
- Tự phân vai
- Đọc phân vai theo nhóm
- Các nhóm đọc thi.
- Khen ngợi Mai là cô bé ngoan ngoãn biết giúp bạn.
- 1 hs trả lời.
- Lắng nghe.
- Thực hiện theo.
TËp ®äc
TIẾT 15:	 MỤC LỤC SÁCH 
A. mơC TI£U:
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
-Đoc trơn toàn bài, đọc đúng giọng 1 văn bản có tính chất liệt kê, biết ngắt và chyển giọng khi đọc tên tác giả, tên truyện trong mục lục.
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu
-Hiểu nghỉa từ mới: mục lục, tuyển tập, tác phẩm tác giả, vương quốc.
-Bước đầu biết dùng mục lục để tra cứu
B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
I. Ổn định tổ chức :
II. Kiểm tra bài cũ:
- 3 HS lên bảng đọc và trả lời câu hỏi bài: “Chiếc bút mực”+ TLCH - SGK
- Nhận xét.
III. Bài mới 
1. Giới thiệu bài:
2. Luyện đọc 
- Giáo viên đọc mẫu.
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng mục
+ Hướng dẫn HS đọc từ khó: quả cọ, Phùng Quán, vương quốc, ..
 - Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS
- Luyện đọc trong nhóm
- Nhận xét cách đọc.
3. Tìm hiểu bài
-GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa.
- Nhận xét chốt ý đúng:
+ TuyĨn tËp nµy cã nh÷ng truyƯn nµo?
+ TruyƯn “Ng­êi häc trß” ë trang nµo?
+ truyƯn “Mïa qu¶ cä” cđa nhµ v¨n nµo?
+ Mơc lơc s¸ch ®Ĩ lµm g×?
-Hướng dẫn HS tập tra mục lục sách TV
4: Luyện đọc lại
-GV đọc mẫu lần 2
-Nhận xét, đánh giá
IV. Củng cố dặn dò.
- Hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Về nhà luyện đọc, chuÈn bÞ bµi sau: MÈu giÊy vơn.
- Hát tập thể .
- 3 hs lên bảng
- Lắng nghe.
- Đọc nối tiếp từng dòng
- Đọc từng từ
- Các nhóm luyện đọc
-Đọc thi giữa các nhóm
-Đọc câu hỏi
- Trả lời.
- Nhận xét.
+ HS tr¶ lêi.
+ Trang 52
+ Nhµ v¨n Quang Dịng
+ Cho ta biÕt cuèn s¸ch viÕt vỊ c¸i g×? cã nh÷ng phÇn nµo? trang nµo?
-Thi hỏi đáp nội dung trong mục lục
-Các nhóm đọc thi.
- 1 hs trả lời.
- Lắng nghe – thực hiện.
TËp ®äc
TIẾT 16-17:	MẨU GIẤY VỤN
A. mơC TI£U:
¶1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đoc trên toàn bài: Đọc đúng các từ ngữ : rộng rãi, sáng sủa, lắng nghe, im lặng, xì xào, nổi lên 
- Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
- Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời các nhân vật (cô giáo, bạn trai, bạn gái)
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ mới: xì xào, đánh bạo, hưởng ứng, thích thú.
- Hiểu nghĩa của câu chuyện: phải giữ gìn trường lớp luôn luôn sạch đẹp. 
- GDBVMT: Gi¸o dơc ý thøc gi÷ g×n vƯ sinh m«i tr­êng líp häc lu«n s¹ch ®Đp.
 ¶ Gi¸o dơc kü n¨ng sèng:
+ Kü n¨ng x¸c ®Þnh gi¸ trÞ.
+ Kü n¨ng tù nhËn thøc vỊ b¶n th©n.
+ Kü n¨ng ra quyÕt ®Þnh.
B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
I. Ổn định tổ chức :
II. Kiểm tra bài cũ:
- 3 HS đọc và trả lời câu hỏi bài “Mơc lơc s¸ch”
- Nhận xét,ghi điểm.
III. Bài mới 
Tiết 1
1. Giới thiệu bài
2. Luyện đọc 
- Giáo viên đọc mẫu.
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu
+ Hướng dẫn HS đọc từ khó: rộng rãi, sáng sủa, lối ra vào, giữa cửa,lắng nghe, xì xào 
- Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai
 - Hướng dẫn đọc từng đoạïn trước lớp 
+GV chia đoạn cho bài:4 đoạn
+ Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi
+ Giải nghĩa từ: sáng sủa, đồng thanh, thích thú 
- Luyện đọc trong nhóm
- Cả lớp đọc đồng thanh
- Nhận xét cách đọc
 Tiết 2:
3. Tìm hiểu bài
+ MÈu giÊy vơn n»m ë ®©u? cã dƠ thÊy kh«ng?
+ C« gi¸o yªu cÇu c¶ líp lµm g×?
+ B¹n g¸i l¾ng nghe thÊy mÈu giÊy nãi g×?
+ Cã thËt ®ã lµ tiÕng cđa mÈu giÊy nãi kh«ng?
+ Em hiĨu ý c« gi¸o muèn nh¾c nhë HS ®iỊu g×?
 Muèn cã tr­êng, líp s¹ch ®Đp HS ph¶i lµm g×?
4. Luyện đọc lại
-GV đọc mẫu lần 2
-Hướng dẫn đọc theo vai
-Nhận xét, đánh giá
IV. Củng cố- dặn dò.
-Bµi tËp ®äc khuyªn em ®iỊu g×?
- Hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Về nhà luyện đọc
- Hát tập thể
- 3 hs lên bảng
- Đọc nối tiếp từng câu
- Đọc từng từ
-Nối tiếp nhau đọc đoạn
- Đọc đoạn trên bảng phụ
- Đọc trong sách
- Các nhóm luyện đọc
- Đọc thi giữa các nhóm
- Đọc đồng thanh.
+ N»m ë ngay gi­a lèi ra vµo, dƠ thÊy
+ Nghe mÈu giÊy nãi g×.
+ C¸c b¹n ¬i, h·y bá t«i vµo sät r¸c.
+ §ã kh«ng ph¶i v× mÈu giÊy kh«ng biÕt nãi.
+ Ph¶i cã ý thøc gi÷ vƯ sinh tr­êng líp.
+ HS ph¸t biĨu.
- Tự phân vai
- Đọc phân vai theo nhóm
-Các nhóm đọc thi.
- Khuyên em phải cĩ ý thức giữ vệ sinh trường lớp.
- Lắng nghe.
TËp ®äc
TIẾT 18:	 NGÔI TRƯỜNG MỚI 
A. mơC TI£U:
¶1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đoc trơn toàn bài: đọc đúng các từ ngữ : lợp lá, lấp ló, bỡ ngỡ, quen thân, nổi vân, rung động, thân thương 
- Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
- Biết đọc bài với giọng trìu mến, tự hào thể hiện tình cảm yêu mến ngôi trường của em.
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Nắm được nghĩa các từ mới: lấp ló, bỡ ngỡ, rung động, thân thương, trang nghiêm.
- Nắm được ý nghĩa của bài: bài văn tả ngôi trường mới, thể hiện tình cảm yêu mến, tự hào của em học với ngôi trường mới, với cô giáo, bạn bè.
B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- 3 HS lên bảng đọc và trả lời câu hỏi bài”Mẩu giấy vụn”
III. Bài mới 
1. Giới thiệu bài
2. Luyện đọc 
- Giáo viên đọc mẫu.
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu 
+ Hướng dẫn HS đọc từ khó: lấp ló, thân thương, trang nghiêm 
- Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS
 - Hướng dẫn đọc từng đoạn trước lớp 
+GV chia đoạn: 4 đoạn
+ Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi
+Giải nghĩa từ:lấp ló, rung động, thân thương 
 - Luyện đọc trong nhóm
 - Cả lớp đọc đồng thanh 
- Nhận xét cách đọc
3.Tìm hiểu bài
-GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa
- Nhận xét chốt ý đúng:
+ T×m ®o¹n v¨n t­¬ng øng víi tõng néi dung:
 T¶ ng«i tr­êng tõ xa
 T¶ líp häc
 T¶ c¶m xĩc cđa häc sinh.
+ T×m nh÷ng tõ ng÷ t¶ vỴ ®Đp cđa ng«i tr­êng.
+ D­íi m¸i tr­êng, HS c¶m thÊy cã g× míi?
4. Luyện đọc lại
-GV đọc mẫu lần 2
- Kiểm tra HS đọc
-Nhận xét, đánh giá
IV.Củng cố dặn dò.
- Hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Về nhà luyện đọc
- Hát tập thê .
- 3 hs lên bảng thực hiện .
- Đọc nối tiếp từng câu.
- Đọc từng từ
-Nối tiếp nhau đọc đoạn
- Đọc đoạn trên bảng phụ
-Đọc trong sách
- Các nhóm luyện đọc
-Đọc thi giữa các nhóm
- Đọc đồng thanh.
- Đọc câu hỏi
- Trả lời.
- Nhận xét.
§o¹n1
§o¹n 2
§o¹n 3
+ Ngãi ®á nh­ nh÷ng c¸nh hoa lÊp lã, bµn ghÕ gç xoan ®µo nỉi v©n nh­ lơa.
+ TÊt c¶ ®Ịu s¸ng lªn, tiÕng trèng kÐo dµi, c« gi¸o trang nghªm, tiÕng ®äc bµi Êm ¸p.
- HS đọc .
- Trả lời về nội dung bài.
- Lắng nghe.
 TËp ®äc
TIẾT 19-20:	NGƯỜI THẦY CŨ
A. mơC TI£U:
¶1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đoc trơn toàn bài, biết nghỉ hơi đúng ở các câu.
- Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời các nhân vật : chú Khánh (Bố của Dũng), thầy giáo
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ mới: xúc động, hình phạt, các từ ngữ làm rõ ý nghĩa câu chuyện, lễ phép, mắc lỗi.
- Hiểu nội dung bài, cảm nhận được ý nghĩa , hình ảnh người thầy thật kính trọng , tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ. 
- Gi¸o dơc kü n¨ng sèng:
+ Kü n¨ng x¸c ®Þnh gi¸ trÞ.
+ Kü n¨ng tù nhËn thøc vỊ b¶n th©n.
+ Kü n¨ng l¾ng nghe tÝch cùc. 
B. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
-Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- 3 HS đọc và trả lời câu hỏi bài “Ng«i tr­êng míi”
- GV nhËn xÐt, cho ®iĨm.
III. Bài mới 
Tiết 1
1. Giới thiệu bài
2. Luyện đọc 
- Giáo viên đọc mẫu.
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc từng câu
+ Hướng dẫn HS đọc từ khó: cổng trường, lễ phép, mắc lỗi 
- Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS
 - Hướng dẫn đọc từng đoạn trước lớp 
+ GV chia đoạn cho bài:4 đoạn
+ Hướng dẫn đọc câu dài, ngắt nghỉ hơi
+ Giải nghĩa từ: cổng trường, lễ phép, mắc lỗi, xuất hiện 
- Luyện đọc trong nhóm
- Cả lớp đọc đồng thanh
- Nhận xét cách đọc
Tiết 2
3. Tìm hiểu bài
- GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa
- Nhận xét chốt ý đúng:
+ Bè Dịng ®Õn tr­êng ®Ĩ lµm g×?
+ Khi gỈp thÇy gi¸o cị, bè Dịng tá sù kÝnh träng b»ng c¸ch nµo?
+ Bè Dịng nhí nhÊt kû niƯm g× vỊ thÇy?
+ Dịng nghØ g× khi bè ®· ra vỊ?
4. Luyện đọc lại
-GV đọc mẫu lần 2
-Hướng dẫn đọc theo vai
-Nhận xét, đánh giá
IV. Củng cố dặn dò.
- C©u chuyƯn nµy giĩp em hiĨu ®iỊu g×?
- Nhận xét tiết học ,Tuyên dương học sinh.
- Về nhà luyện đọc. ChuÈn bÞ bµi sau: Thêi kho¸ biĨu.
- Hát tập thể .
- 3 hs lên bảng.
- Đọc nối tiếp từng câu
- Đọc từng từ
-Nối tiếp nhau đọc đoạn
- Đọc đoạn trên bảng phụ
- Các nhóm luyện đọc
-Đọc thi giữa các nhóm
- Đọc đồng thanh.
- Đọc câu hỏi
- Trả lời.
- Nhận xét.
+ T×m gỈp l¹i thÇy gi¸o cị.
+ Bè bá mị trªn ®Çu, lƠ phÐp chµo thÇy.
+ Cã lÇn trÌo qua cưa sỉ, thÇy chØ b¶o mµ kh«ng xư ph¹t g×.
+ Bè cịng cã lÇn m¾c lçi nh­ng thÇy kh«ng ph¹t.
- Tự phân vai
- Đọc phân vai theo nhóm
-Các nhóm đọc thi
- Giĩp em nhí ¬n, kÝnh träng vµ yªu quý thÇy c« gi¸o.
- Lắng nghe
TËp ®äc
TIẾT 21:	 THỜI KHÓA BIỂU
A. mơC TI£U:
¶1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
-Đọc trơn toàn bài,đọc đúng giọng 1 văn bản có tính chất bảng, biết ngắt nghỉ hơi sau nội dung từng cột, từng dòng
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu
-Hiểu ýnghĩa, tác dụng của thời khóa biểu đối với HS: giúp theo dõi tiết học, sắp xếp thời gian hợp ly.ù
-Bước đầu biết lập,sử dụng thời khoá biểu
B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- 3 HS lên bảng đọc và trả lời câu hỏi bài “Ng­êi thÇy cị”
- GV nhËn xÐt, cho ®iĨm.
III. Bài mới 
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1: Giới thiệu bài
2: Luyện đọc 
a. Giáo viên đọc mẫu.
- HS theo dâi, GV ®äc mÉu toµn bµi theo 2 c¸ch.
C¸ch 1: §äc tõng ngµy.
C¸ch 2: §äc theo tõng buỉi.
b. H­íng dÉn HS luyƯn ®äc.
* LuyƯn ®äc theo tr×nh tù thø - buỉi - tiÕt.
- 1 HS ®äc thµnh tiÕng TKB ngµy thø hai.
- NhiỊu HS ®äc TKB cđa c¸c ngµy cßn l¹i trong tuÇn.
- GV theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS.
- Luyện đọc trong nhóm.
- Thi ®äc gi÷a c¸c nhãm.
* LuyƯn ®äc theo tr×nh tù buỉi - thø - tiÕt.
- 1 HS ®äc thµnh tiÕng TKB ngµy thø hai.
- NhiỊu HS ®äc TKB cđa c¸c ngµy cßn l¹i trong tuÇn.
- GV theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS.
- Luyện đọc trong nhóm.
- Thi ®äc gi÷a c¸c nhãm.
* H­íng dÉn HS thi t×m m«n häc
GV nªu tªn mét ngµy (VD: thø ba) hay mét buỉi, tiÕt . Ai t×m thÊy nhanh vµ ®ĩng lµ th¾ng.
3: Tìm hiểu bài
-GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa
- Nhận xét chốt ý đúng:
+ §äc, ghi l¹i sè c¸c tiÕt chÝnh, 
+ §äc, ghi l¹i sè tiÕt häc bỉ sung, 
+ §äc, ghi l¹i sè tiÕt häc tù chän.
+ Em cÇn thêi khãa biĨu ®Ĩ lµm g×?
- Hướng dẫn HS tập tìm môn học, ngày học. 
4: Luyện đọc lại
-GV đọc mẫu lần 2
-Nhận xét, đánh giá
IV: Củng cố dặn dò.
- GV hƯ thèng nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
- VỊ nhµ häc thuéc thêi khãa biĨu, luyƯn thãi quen sư dơng thêi kho¸ biĨu.
- Về nhà luyện đọc, ChuÈn bÞ bµi sau: Ng­êi mĐ hiỊn.
- HS theo dâi SGK
- HS nèi tiÕp nhau ®äc tõng thø.
- HS luyƯn ®äc theo nhãm
- HS nèi tiÕp nhau ®äc tõng thø.
- HS luyƯn ®äc theo nhãm
-Thi hỏi đáp tìm môn học, tiết học.
+ 23 tiÕt häc chÝnh
+ 9 tiÕt häc bỉ sung
+ 3 tiÕt häc tù chän
- Em cÇn thêi kho¸ biĨu ®Ĩ biÕt lÞch häc, chuÈn bÞ bµi ë nhµ, mang s¸ch vë, ®å dïng häc tËp cho ®ĩng.
TËp ®äc
TIẾT 22-23:	 NGƯỜI MẸ HIỀN
A. mơC TI£U:
¶1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đoc trơn toàn bài, biết nghỉ hơi đúng ở các câu.
- Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời các nhân 
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ mới: cố lách,vùng vẫy, khóc toáng, lấm lét 
- Hiểu nội dung bài: C« gi¸o võa yªu th­¬ng häc sinh võa nghiªm tĩc d¹y b¶o HS nªn ng­êi, c« nh­ n

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tap_doc_2_chuong_trinh_ca_nam.doc