Giáo án Tập đọc Lớp 2 (Sách Kết nối tri thức và cuộc sống) - Bài 1: Tôi là học sinh Lớp 2 - Hoàng Thị Tuyết

Giáo án Tập đọc Lớp 2 (Sách Kết nối tri thức và cuộc sống) - Bài 1: Tôi là học sinh Lớp 2 - Hoàng Thị Tuyết

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS:

*Kiến thức, kĩ năng:

- Đọc đúng các tiếng trong bài. Bước đầu biết đọc đúng lời kể chuyện và lời nói trực tiếp của nhân vật.

- Hiểu nội dung bài: cảm xúc háo hức, vui vẻ của các bạn học sinh trong ngày khai giảng lớp 2.

*Phát triển năng lực và phẩm chất:

- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: nhận biết các nhân vật, diễn biến các sự vật trong chuyện.

- Có tình cảm quý mến bạn bè, niềm vui khi đến trường; rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Laptop, SGK, vở BT, clip“Ngày đầu tiên đi học”, slide tranh minh họa, .

- HS: SGK, vở BTTV.

 

docx 6 trang Hà Duy Kiên 28/05/2022 14430
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 2 (Sách Kết nối tri thức và cuộc sống) - Bài 1: Tôi là học sinh Lớp 2 - Hoàng Thị Tuyết", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 2
BÀI 1 : TIẾT 1
ĐỌC : TÔI LÀ HỌC SINH LỚP 2
Giáo viên thực hiện : Hoàng Thị Tuyết
 Trường : Tiểu học Trung Châu A
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng các tiếng trong bài. Bước đầu biết đọc đúng lời kể chuyện và lời nói trực tiếp của nhân vật.
- Hiểu nội dung bài: cảm xúc háo hức, vui vẻ của các bạn học sinh trong ngày khai giảng lớp 2.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: nhận biết các nhân vật, diễn biến các sự vật trong chuyện.
- Có tình cảm quý mến bạn bè, niềm vui khi đến trường; rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Laptop, SGK, vở BT, clip“Ngày đầu tiên đi học”, slide tranh minh họa, ...
- HS: SGK, vở BTTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Cô xin trân trọng giới thiệu- đến dự tiết tập đọc với lớp 2C chúng mình có BGH và toàn thể các thầy cô trong tổ 1,2,3, đề nghị chúng mình nổ 1 tràng pháo tay chào đón các thầy cô.
Trước khi vào bài học cô có một số nội quy lớp học cho lớp mình như sau
+ Hãy vào lớp đúng giờ nhé
+Chuẩn bị đồ dùng học tập
+Chỉ được nói khi cô gọi
+ Muốn phát biểu thì hãy giơ tay.
+Hoàn thành bài khi cô giao.
Vừa rồi các con đã được cô phổ biến nội quy lớp học.Các con đã sẵn sàng vào tiết học chưa.Cô thấy chúng mình đã sẵn sàng rồi.
1.Khởi động:
Chủ đề đầu tiên mà chúng mình sẽ học đó là chủ đề “ Em lớn lên từng ngày.”
Ngay bây giờ chúng mình cùng khởi động với giai điệu tươi vui của bài hát : “Ngày đầu tiên đi học”.
- Vừa rồi cô thấy cả lớp mình hát rất hay. Cô khen các con. 
- Bạn nào cho cô biết bài hát nói đến những ai?
+ Các con cho cô biết :Cảm xúc của em ngày đầu đi học như thế nào?
-GV : Cảm xúc ngày đầu tiên đi học của mỗi bạn có lẽ khác nhau, hoặc giống nhau , có bạn thì vui vẻ mong chờ,có bạn thì bồn chồn lo lắng.Các con quan sát tranh và cho cô biết tranh vẽ gì nào?
-Giảng : Tranh vẽ hình ảnh ngôi trường có các bạn đang nô đùa,có cảnh phụ huynh dắt tay con đến trường. 
* Giới thiệu bài
- GV dẫn dắt: Năm nay các con đã lên lớp 2, là anh chị của các em học sinh lớp 1. Quang cảnh ngày khai trường, ngày đầu đến lớp đã trở nên quen thuộc với các em, không còn bỡ ngỡ như năm ngoái nữa. Đây là bài học trong chủ điểm Em lớn lên từng ngày mở đầu môn Tiếng Việt học kì 1, lớp 2 sẽ giúp các con hiểu: mỗi ngày đến trường là một ngày vui, là mỗi ngày con học được bao điều mới lạ để em lớn khôn. 
+ Trong ngày khai trường con đã chuẩn bị những gì ? 
-Đúng rồi trong ngày khai giảng các con đã chuẩn bị đồ dùng học tập,trang phục.
-GV :Khi chuẩn bị đồ dùng và trang phục cho ngày khai giảng con cảm thấy thế nào?
-Giảng :Có lẽ chúng mình có cảm giác hồi hộp, phấn khởi ,vui đúng không nào? 
-Các con ạ có một câu chuyện kể về một bạn học sinh lớp 2 rất háo hức đón ngày khai trường chúng ta cùng nghe bạn kể nhé.Hôm nay chúng mình cùng tìm hiểu bài tập đọc “ Tôi là học sinh lớp 2.
-1 bạn nhắc lại tên bài cho cô
-Cô mời bạn .
-Cả lớp ghi tên bài vào vở
2.Khám phá
* Hoạt động 1: Đọc văn bản.
Mục tiêu: Đọc đúng, rõ ràng toàn bài; biết ngắt nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- GV đọc mẫu: giọng nhanh, thể hiện sự phấn khích, ngắt nghỉ hơi đúng, dừng hơi lâu hơn sau mỗi đoạn. 
a.Đọc mẫu
- Bây giờ các con nghe cô đọc mẫu toàn bộ bài.
-Các con vừa nghe cô đọc toàn bộ bài tập đọc “ Tôi là học sinh lớp 2.”.
b*Chia đoạn
-Bạn nào giỏi có thể trả lời cho cô bài tập đọc được chia làm mấy đoạn.Phân chia từng đoạn giúp cô.
-GV : Gọi HS nhận xét.
-Cô cảm ơn các con,cô chia bài tập đọc này thành 3 đoạn.
+Đoạn 1.Từ ( Ngày khai trường đã đến ..Con muốn đến sớm nhất lớp.
+Đoạn 2:Tôi háo hức tưởng tượng ra cảnh mình đến đầu tiên .chạy ào vào cùng các bạn.
+Đoạn 3: Đoạn còn lại.
-GV : Bây giờ chúng mình cùng nhau luyện đọc từng đoạn nhé.
c*Đọc đoạn , kết hợp giải nghĩa từ.
-Cả lớp luyện đọc theo nhóm 3 từng đoạn đoạn
Cô mời 1 bạn đọc cho cô đoạn 1 nào?
-Theo con trong đoạn một có từ nào cần luyện đọc ?
-Đúng rồi đấy,ở lớp mình co một số bạn còn ngọng phụ âm L và n,chúng mình cùng luyện đọc nhé.
-GV : Ngoài ra chúng mình còn chú ý ngắt hơi ở dấu phẩy,nghỉ hơi ở dấu chấm nhé.
-Cô mời bạn A đọc từ loáng.
-Rất tốt cô cảm ơn con.Cô mời bạn B nào.
-GV mời b B đọc lại đoạn 1 cho cô.
-Gv có thể sửa cho hs nếu đọc sai các phụ âm.
Vậy bạn nào giỏi cho biết “ Loáng “ có nghĩa là gì?
Đúng rồi các con ạ Loáng một cái có nghĩa là rất nhanh..
-Trong câu : Bố ngạc nhiên nhìn tôi,còn mẹ cười tủm tỉm.
Con hiểu cười tủm tỉm có nghĩa là gì?
Đúng rồi đấy các con ạ cười tủm tỉm nghĩa là mình cười không hở miệng,chỉ cử động môi một cách kín đáo.
-Vậy bạn nào xung phong thể hiện nụ cười tủm tỉm cho cả lớp cùng xem nào?
-Cô mời bạn D nào.
-Giảng : Qua đoạn
-GV đọc lại đoạn 1. Các con thấy tâm trạng của bạn nam rất là hồi hộp háo hức trong ngày khai trường.Vậy quang cảnh sân trường bạn nhỏ tưởng tượng ra như thế nào chúng mình cùng nhau luyện đọc đoạn 2
Cô mời 1 bạn đọc đoạn 2 cho cô.
-Cô mời bạn nhận xét
-GV chỉ vào đoạn 2,cho học sinh đọc.
-Con đọc bài rất tốt.cô khen con
Theo con hiểu “ Níu” có nghĩa là gì?
-Các con hãy lắng nghe cô đọc câu sau :
Nhưng vừa đến cổng trường,/ tôi đã thấy mấy bạn cùng lớp/ đang ríu rít nói cười/ ở trong sân.
-GV : ở câu này cô ngắt hơi ở tiếng trường, lớp, cười, và nghỉ hơi ở câu trong sân trường.
Các con cùng đọc lại câu này với cô nhé.
GV chỉ cho học sinh đọc.
Các con ạ trong khi đọc các con ngắt hơi ở vị trí dấu phẩy, nghỉ hơi ở vị trí dấu chấm, dấu hai chấm.Tuy nhiên một số câu dài không có dấu phẩy, chúng mình cũng đọc ngắt hơi.
LUYỆN ĐỌC ĐOẠN 3
-Cô mời 1 bạn đọc cho cô đoạn 3
-Hs đọc đoạn 3
-Cô mời bạn E nhận xét bài bạn đọc
-Vậy con hiểu lớn bổng nghĩa như thế nào?
-Qua đoạn 3 cô thấy các con đọc bài rất tốt cô khen lớp mình.
--Bây giờ các con nghe cô đọc câu tiếp theo
Ngay cạnh chúng tôi, /mấy em lớp 1 /đang rụt rè /níu chặt tay bố mẹ, /thật giống tôi năm ngoái.
Cô hướng dẫn các con ngắt hơi ở một số tiếng : Tôi,rụt rè,bố mẹ,. nghỉ hơi ở câu năm ngoái.
Cả lớp đọc đồng thanh câu này cho cô.
-Rất tốt cô khen lớp mình.
Bây giờ các con hãy đọc lại thêm một lần nữa nhé.
d)TỔ CHỨC LUYỆN ĐỌC NHÓM 3
Vừa rồi cô đã hướng dẫn các con luyện đọc từng đoạn,kết hợp giải nghĩa một số từ ngữ.Bây giờ cô chia lớp mình thành các nhóm 3 để luyện đọc.Thời gian cho các con 2 phút. 
- GV giúp đỡ HS trong các nhóm gặp khó khăn khi đọc bài, tuyên dương HS đọc tiến bộ.
- GV tổ chức cho HS đọc thi đua. 
- GV hướng dẫn HS nhập vai mình là nhân vật Nam, thể hiện giọng vui vẻ hào hứng.
-Thời gian đã hết các con trở lại phòng học ban đầu nào.
-Cô mời hai nhóm thi đọc .Cô muốn nghe lời nhận xét từ nhóm bạn H .Bạn nào có nhận xét khác không?
-Qua phần thi đọc giữa các nhóm cô thấy các con có tinh thần đọc bài rất tốt.Cô khen lớp mình.
*ĐỌC TOÀN BÀI.
-Bạn nào giỏi đọc toàn bài cho cả lớp cùng nghe.
-Gọi HS nhận xét
- GV cùng HS nhận xét, sửa lỗi phát âm (nếu có).
3.Củng cố dặn dò.
+ Hôm nay, em đã học những nội dung gì?
- GV tóm tắt nội dung chính.
+ Sau khi học xong bài hôm nay, em có cảm nhận hay ý kiến gì không?
- GV tiếp nhận ý kiến.
- GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS.
-Giảng : Qua tiết học hôm nay cô thấy lớp mình đọc bài rất tốt.cô khen lớp mình.Trước khi sang tiết thứ hai lớp cùng nghỉ giải lao và nghe hát bài ngày đầu tiên đi học nhé.
Tiết học đến đây là hết xin cảm ơn các thầy cô và các con đã lắng nghe.
-HS lắng nghe
- HS hát bài: Ngày đầu tiên đi học
-HS lắng nghe
- Bài hát nói đến cô giáo, mẹ và bạn học sinh.
+ HS 1: con thấy rất vui.
+ HS 2: bồn chồn lo lắng.
- HS lắng nghe.
- HS mở vở ghi bài
- đồ dùng học tập, trang phục,..
-
-HS lắng nghe
- HS : vui, hồi hộp, phấn khởi
-Cả lớp theo dõi lắng nghe
-HS1 : 4 đoạn
-HS2: 3 đoạn
-HS nhận xét.
-HS lắng nghe
-1 HS đọc
-HS : Từ loáng
-HS đọc
-Loáng nghĩa là rất nhanh.
-Cười tủm tỉm có nghĩa là cười không hở miệng,chỉ cử động môi một cách kín đáo.
-
-Níu có nghĩa : nắm lấy và kéo lại, kéo xuống.
-
-( Nghĩa là lớn nhanh, lớn hẳn lên)
-1 HS đọc
-
-1 HS nhận xét.
-HS các nhóm thi đọc.
-Nhận xét.
- HS nêu nội dung đã học.
- HS lắng nghe.
- HS nêu cảm nhận sau tiết học.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe
-HS Hát.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY ( nếu có):
 . 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_doc_lop_2_sach_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_song_bai.docx