Giáo án Toán 2 Sách Kết nối tri thức - Tuần 4

Giáo án Toán 2 Sách Kết nối tri thức - Tuần 4

Toán

TIẾT 17: LUYỆN TẬP

I. MỤC TIÊU:

*Kiến thức, kĩ năng:

- Củng cố phép cộng (qua 10).

- Hoàn thiện bảng” 9 cộng (qua 10) với một số.

- Vận dụng vào bải toán thực tế và tính toán với trường hợp có hai dấu phép tính.

*Phát triển năng lực và phẩm chất:

- Phát triển năng lực tính toán.

- Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.

- HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán.

 

doc 8 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 3710
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 2 Sách Kết nối tri thức - Tuần 4", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán
TIẾT 16: Phép cộng (qua 10)trong phạm vi 20
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- HS nhận biết được phép cộng (qua 10) trong phạm vi 20. Tính được phép công (qua 10) bằng cách nhẩm hoặc tách số.
- Hình thành bảng cộng vận dụng vào giải các bài toán thực tế có liên quan.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Phát triển năng lực tính toán.
- Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Khám phá:
- GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.26:
+ Nêu bài toán?
+ Bài cho biết gì?
+ Bài YC làm gì?
+ GV đưa phép tính 9 + 5 = ?
+ Để tính tổng phép tính trên , ta làm như thế nào?
+GV cho HS so sánh 2 cách tính.
+ GV đưa thêm ví dụ : 
Cho phép tính 8 + 3 = ? . Yêu cầu Hs thực hiện theo 2 cách rồi so sánh 2 cách.
- GV chốt kiến thức.
2.2. Hoạt động:
Bài 1: 
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Yêu cầu HS dùng cách tách số tương tự trong phần trên để tính được :
 a. 9 + 6 =15 b. 8 + 6 = 14.
- YC HS làm bài vào vở ô li.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Đánh giá, nhận xét bài HS.
Bài 2:
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- GV hướng dẫn mẫu: 
a. Yêu cầu HS nhẩm bằng cách đếm tiếp: 9,10,11. Vậy 9+2=11
b. Yêu cầu HS dùng cách tách số để tính.(9+3 và 9+5)
c. HS có thể nhẩm để tính kết quả 8+3=11, 8+5=13, 9+4=13.
- YC HS làm bài vào vở ô li.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Đánh giá, nhận xét bài HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì? 
- Lấy ví dụ để hình thành bảng cộng (qua 10)
- Nhận xét giờ học.
- 2-3 HS trả lời.
+ Một lọ hoa có 9 bông hoa ỏ và một lọ hoa có 5 bông hoa vàng. Hỏi hai lọ hoa có tất cả bao nhiêu bông hoa?
+ 2 -3 Hs trả lời.
+ Bài yêu cầu đi tìm tổng số hoa của hai lọ.
 + Hs chia sẻ. (tính nhẩm hoặc tách tổng)
+ HS chia sẻ.
+ Hs thực hiện.
- HS lắng nghe, nhắc lại.
- 2 -3 HS đọc.
- 1-2 HS trả lời.
- HS lắng nghe thực hiện,.
- HS thực hiện làm bài cá nhân.
- HS đổi chéo kiểm tra.
- HS nêu.
- 3 -5 HS chia sẻ.
HS lắng nghe
Hs nêu
Toán
TIẾT 17: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố phép cộng (qua 10).
- Hoàn thiện bảng” 9 cộng (qua 10) với một số.
- Vận dụng vào bải toán thực tế và tính toán với trường hợp có hai dấu phép tính.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Phát triển năng lực tính toán.
- Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Luyện tập:
Bài 1: Tính 3 + 8.
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- GV HDHS thực hiện lần lượt các YC:
- Tính 3+8 bằng 2 cách:
+ Cách 1; Tách 8 bù 7 sang 3 tròn 10, còn 1, vậy 3+8=11.
+ Cách 2: Tách 3, bù 2 sang 8 trong 10, còn 1, vậy 3 + 8 = 11.
- GV nêu: 
+ So sánh 2 cách làm để lựa chọn cách phù hợp và thuận tiện nhất.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
Bài 2: Số ?
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Yêu cầu HS tự hoàn thiện bảng 9 cộng với một số.
- Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 3: Tính
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- YCHS làm bài vào vở; đổi chéo vở kiểm tra kết quả
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, đánh giá bài HS.
Bài 4: Tìm cá cho mèo ?
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Cho HS tự làm việc cá nhân vào vở.
- GV tổ chức trò chơi:Tiếp sức cho HS báo cáo kết quả.
+ Cử 2 đội chơi mỗi đội 5 bạn chơi lần lượt nối tiếp lên bảng nối các phép tính ở co mèo với kết quả đúng ở con cá.
GV quan sát, đánh giá.
Bài 5: Số?
- Gọi HS quan sát tranh và tự nêu bài toán cho mình.
- Yc nêu phép tính rồi viết kết quả vào ô có dấu ?
 - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
+ Đổi chéo vở kiểm tra bài bạn
+ Đọc bài và chia sẻ cách làm bài trước lớp
- Đánh giá, nhận xét bài HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- 2 -3 HS đọc.
- 1-2 HS trả lời.
- HS thực hiện lần lượt các YC.
Hs trả lời.
HS đọc.
HS trả lời.
- Hs tự hoàn thiện cá nhân.
HS chia sẻ
- HS đọc
- HS nêu
- 1-2 HS tự hoàn thiện bài.
HS chia sẻ.
- 2 -3 HS nêu.
- 1-2 HS trả lời.
- HS lắng nghe, thực hiện.
-HS thực hiện chơi theo hướng dẫn.
- 1-2 HS trả lời.
- HS làm bài cá nhân.
- HS đổi chéo vở kiểm tra.
- HS lắng nghe.
Toán
TIẾT 18: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Hoàn thiện bảng” 7 cộng với một số và bảng 8 cộng với một số.
- Vận dụng vào làm bài tập và giải các bài toán thực tế. 
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Phát triển năng lực tính toán.
- Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Luyện tập:
Bài 1:
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Cho hs làm bài cá nhân
+ Gọi hs nêu kq bài làm
+ HS nhận xét đưa câu hỏi vì sao? (bể cá)
- Nhận xét, tuyên dương HS.
Bài 2:
a.
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Yêu cầu HS tự hoàn thiện bảng 7 cộng với một số.
- Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
b. 
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Y.c HS tách 14 thành tổng của 2 số làm bài vào vở; đổi chéo vở kiểm tra kết quả
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, đánh giá bài HS.
Bài 3:
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Cho hs làm bài cá nhân
+ Gọi hs nêu kq bài làm
+ HS nhận xét đưa câu hỏi vì sao? (bể cá)
- Nhận xét, tuyên dương HS.
Bài 4:
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Yêu cầu HS tự hoàn thiện bảng 8 cộng với một số.
- Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 5:
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài cho biết gì?, yêu cầu làm gì?
- YCHS làm bài vào vở;
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Gọi Hs chia sẻ bài trước lớp
- Nhận xét, đánh giá bài HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- 2 -3 HS đọc.
- 1-2 HS trả lời.
- HS thực hiện lần lượt các YC.
HS đọc.
HS trả lời.
- Hs tự hoàn thiện cá nhân.
HS chia sẻ
- HS đọc
- HS nêu
- HS tự hoàn thiện bài.
HS chia sẻ.
- 2 -3 HS đọc.
- 1-2 HS trả lời.
- HS lắng nghe, thực hiện.
- Hs nêu
- 1-2 HS trả lời.
- HS làm bài cá nhân.
- HS lắng nghe.
HS nêu
HS trả lời.
HS lam bài
HS chia sẻ trước lớp.
---------------------------------------------
TIẾT 19: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Hoàn thiện bảng” 6 cộng với một số.
- Vận dụng vào làm bài tập và giải các bài toán thực tế. 
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Phát triển năng lực tính toán.
- Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Luyện tập:
Bài 1:
a.- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Yêu cầu HS tự hoàn thiện bảng 6 cộng với một số.
- Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
b. 
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- GV hỏi: Nêu lai cách làm dạng bài toán hình tháp (Đã học ở lớp 1.
- Nhìn hình tháp bên trái rồi rút ra quy luật. Tương tự áp dụng quy luật đó để tìm các số ở ô có dấu ? ở hình tháp bên phải.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Gọi Hs trình bày. Hs nhận xét đưa câu hỏi vì sao?
- Nhận xét, đánh giá bài HS.
Bài 2:
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Cho HS tự làm việc cá nhân vào vở.
- GV tổ chức trò chơi:Tiếp sức cho HS báo cáo kết quả.
+ Cử 2 đội chơi mỗi đội 5 bạn chơi lần lượt nối tiếp lên bảng điền vào các ô có số cần tìm.
GV quan sát, đánh giá.
Bài 3:
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Y.c HS quan sát tranh, Nhẩm tính kết quả so sánh rồi tìm các phép tính cs kết quả bằng nhau.
+ Gọi hs nêu kq bài làm
+ HS nhận xét đưa câu hỏi vì sao? (bể cá)
- Nhận xét, tuyên dương HS.
Bài 4:
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài cho biết gì?, yêu cầu làm gì?
- YCHS làm bài vào vở;
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Gọi Hs chia sẻ bài trước lớp
- Nhận xét, đánh giá bài HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- 2 -3 HS đọc.
- 1-2 HS trả lời.
- HS thực hiện lần lượt các YC.
HS đọc.
HS trả lời.
- Hs tự hoàn thiện cá nhân.
-HS chia sẻ
- HS đọc
- HS nêu
- HS tự hoàn thiện bài.
HS chia sẻ.
- 2 -3 HS đọc.
- 1-2 HS trả lời.
- HS lắng nghe, thực hiện.
- Hs nêu
- 1-2 HS chia sẻ
HS nêu
HS trả lời.
HS lam bài
HS chia sẻ trước lớp.
---------------------------------------------
TIẾT 20: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố các phép tính cộng (qua 10) của các bảng 6,7,8,9 cộng với một số.
- Vận dụng vào làm bài tập và giải các bài toán thực tế. 
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Phát triển năng lực tính toán.
- Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Luyện tập:
Bài 1:
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Yêu cầu HS tự hoàn thiện các bảng cộng với một số.
- Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 2:
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Cho HS tự nhẩm kết quả của các phép tính có trong tranh.
- GV tổ chức trò chơi:Tiếp sức cho HS báo cáo kết quả.
+ Cử 2 đội chơi mỗi đội 5 bạn chơi lần lượt nối tiếp lên bảng tìm các phép tính có kết quả bằng 12. Số phép tính tìm được chính là số nấm bạn Sao hái được.
-GV quan sát, đánh giá.
Bài 4:
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Gv cho hs làm bài cá nhân sau đó đổi chéo bài kiểm tra kết quả.
+ Gọi 5 hs chia sẻ trước lớp kết quả và cách nhẩm.
- GV nêu: 
+ Để nhẩm được kq của các phép cộng trên em dựa vào đâu?
- Nhận xét, đánh giá bài HS.
b. Tìm các phép tính có kết quả bằng nhau.
GV nêu:
+ Phép tính nào có kết quả bé nhất, phép tính nào có kết quả cao nhất?
-GV quan sát, đánh giá.
Bài 4:
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- Y.c Hs quan sát số chấm tròn ở mặt trên xúc xắc, tính nhẩm và ghép hai xúc xắc có tổng số chấm tròn ở mặt trên là 11.
- Gọi Hs đọc đáp án.
- Nhận xét, đánh giá bài HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- 2 -3 HS đọc.
- 1-2 HS trả lời.
- HS thực hiện lần lượt các YC.
HS đọc.
HS trả lời.
- Hs tự hoàn thiện cá nhân.
-HS chia sẻ
- HS đọc
- HS nêu
- HS tự hoàn thiện bài.
HS chia sẻ.
Hs trả lời
Hs tự làm vào vở.
Hs trả lời.
-Hs nêu.
- HS trả lời.
- HS tự nhẩm cá nhân
-Hs chia sẻ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_2_sach_ket_noi_tri_thuc_tuan_4.doc