Giáo án Toán Học 2 - Học kỳ 2 - Trường Tiểu học Vật Lại

Giáo án Toán Học 2 - Học kỳ 2 - Trường Tiểu học Vật Lại

To¸n

Tit 120: b¶ng chia 5

A. mơc tiªu

Giúp HS: Dựa vào bảng nhân 5 để lập bảng chia 5, học thuộc bảng chia 5.

- Thực hành chia trong phạm vi 5 và giải toán có lời văn.

B. ® dng d¹y hc

- Các tấm bìa, mỗi tấm bìa có5 chấm tròn

C. HO¹T §ng d¹y hc chđ yu

I .Ổn định lớp:

II . Kiểm tra bài cũ :

- Gọi HS lên bảng đọcthuộc lòng bảng nhân 5.

- Gọi HS lên bảng làm bài 1, 2.

 

doc 164 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 3100
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Toán Học 2 - Học kỳ 2 - Trường Tiểu học Vật Lại", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
	TuÇn 19:
Thø hai ngày 9 tháng 1 năm 2012
To¸n
TiÕt 91:	TỔNG CỦA NHIỀU SỐ
A. MỤC TIÊU:
 ¶ Giúp HS: B­íc ®Çu nhận biết được tổng của nhiều sè vµ biÕt cách tính tổng của nhiều số.
- Chuẩn bị học phép nhân nhân.
- Củng cố kĩ năng thực hiện phép tính với các đơn vị đo đại lượng có đơn vị kilôgam.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động Gv
Hoạt động Hs
I. ỉn ®Þnh tỉ chøc:
II. Kiểm tra bài cũ
-Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập sau:
Tính: 
 2 + 5 =
 3 + 12 + 14 =
- GV nhận xét và cho điểm HS.
III. Dạy – học bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Néi dung:
a.Hướng dẫn thực hiện 2 + 3 + 4 = 9
-GV viết: Tính: 2 + 3 + 4 = . lên bảng vµ giíi thiƯu ®©y lµ tỉng cđa c¸c sè 2, 3, 4. §äc lµ tỉng cđa 2 céng 3 céng 4.
- Sau đó yêu cầu tự nhẩm để tìm kết quả.
- Yêu cầu 1 HS lên bảng đặt tính và thực hiện phép tính theo cột dọc.
b. Hướng dẫn thực hiện phép tính: 
12 + 34 + 40 = 86
-GV viết: Tính: 12 + 34 + 40 lên bảng.
-Yêu cầu HS dưới lớp nhận xét bài bạn trên bảng, sau đó yêu cầu HS nêu cách đặt tính.
-Yêu cầu cả lớp nhận xét bài của bạn trên bảng, sau đó yêu cầu HS nêu lại cách thực hiện tính.
c. Hướng dẫn thực hiện phép tính 
15 + 46 + 29 + 8 = 98
- Tiến hành tương tự như với trường hợp
12 + 34 + 40 = 86.
3. LuyƯn tËp
Bài 1
- Gäi HS nªu yªu cÇu cđa ®Ị.
- Yêu cầu HS tự làm bài, sau đó đặt câu hỏi cho HS trả lời.
- Nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2
- Hãy nêu yêu cầu bài tập 2.
- Gọi 4 HS lên bảng thực hiện phép tính, cả lớp làm vào b¶ng con.
- Nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3
- Hãy nêu yêu cầu bài tập 3.
-Yêu cầu HS nêu cách thực hiện tính với các đơn vị đo đại lượng.
- Yªu cÇu c¶ líp lµm vë. 1 HS lµm b¶ng líp.
-Nhận xét và cho điểm HS.
IV. Củng cố dặn dò:
- H«m nay chĩng ta häc bµi g×?
- Nhận xét tiết học.
- Về nhµ lµm vë Em häc to¸n.
- ChuÈn bÞ bµi sau: phÐp nh©n
-2 HS làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào vở nháp:
 2 + 5 = 7
 3 + 12 + 14 = 29
- HS nèi tiÕp nhau ®äc l¹i.
- HS nhẩm.
-1 HS làm trên bảng lớp. HS dưới lớp làm bài vào giấy nháp.
- 1 HS lªn b¶ng tÝnh.
 12 * 2 cộng 4 bằng 6, 6 
+ 34 cộng 0 bằng 6, viết 6. 
 40 * 1 cộng 3 bằng 4, 4 
86 cộng 4 bằng 8,viết 8.
- Làm bài cá nhân.
- Tính.
- HS làm bài vµo vë.
3 + 6 + 5 = 14
7 + 3 + 8 = 18
- Tính.
- HS làm b¶ng con.
 14 15
 + 33 +15
 21 15
 68 15
 60
- Sè?
- Khi thực hiện tính tổng các số đo đại lượng, ta tính bình thường sau đó ghi tên đơn vị vào kết quả.
12kg + 12kg + 12kg = 36kg
Thø ba ngày 10 tháng 1 năm 2012
To¸n
TiÕt 92:	 PHÉP NHÂN
A. MỤC TIÊU:
 Giúp Hs:
¶B­íc ®Çu nhận biết được phép nhân trong mối quan hệ với tổng của các số hạng bằng nhau.
- Biết đọc, viết vµ tính kết quả của phép nhân dựa vào tính tổng của các số hạng bằng nhau.
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- 5 miếng bìa, mỗi miếng có gắn hai hình tròn.
- Các hình minh hoạ trong bài tập 1, 3.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động Gv
Hoạt động Hs
I. ỉn ®Þnh tỉ chøc:
II. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập.
TÝnh : 6 + 6 + 6 + 6
 24 + 24 + 24 + 24
- Nhận xét và cho điểm HS.
III. Dạy - học bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Néi dung:
a. Giới thiệu phép nhân
- Gv cho HS lÊy tÇm b×a cã 2 chÊm trßn.
? TÊm b×a nµy cã mÊy chÊm trßn
- GV cho HS lÊy 5 tÊm b×a nh­ thÕ vµ hái: Cã 5 tÊm b×a, mèi tÊm b×a cã 2 chÊm trßn. Hái cã tÊ c¶ bao nhiªu chÊm trßn?
- GV h­íng dÉn HS nhËn xÐt: Tỉng 2 + 2 + 2 + 2 + 2 cã 5 sè h¹ng, mçi sè h¹ng ®Ịu lµ 2. 
- GV giíi thiƯu: Tỉng 2 + 2 + 2 + 2 + 2 cã 5 sè h¹ng, mçi sè h¹ng ®Ịu lµ 2, ta chuyĨn thµnh phÐp nh©n, viÕt nh­ sau: 
2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 10
2 x 5 = 10
®äc lµ: hai nh©n n¨m b»ng m­êi, dÊu x gäi lµ dÊu nh©n.
- GV giĩp HS nhËn ra: 2 lµ sè h¹ng cđa tỉng, 5 lµ sè c¸c sè h¹ng cđa tỉng, viÕt 2 x 5 ®Ĩ chØ 2 ®­ỵc lÊy 5 lÇn. Nh­ vËy chØ cã tỉng c¸c sè h¹ng b»ng nhau míi chuyĨn thµnh phÐp nh©n.
3. Luyện tập:
*Bài 1:
-Yêu cầu HS nêu đề bài.
-Yêu cầu HS đọc bài mẫu.
-Yêu cầu HS suy nghĩ để làm tiếp các phần còn lại của bài.
- Gäi HS lªn b¶ng lµm.
- GV ch÷a bµi.
*Bài 2
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-Viết bảng: 4 + 4 + 4 + 4 + 4 = 20
và yêu cầu HS đọc lại.
-Yêu cầu HS suy nghĩ và chuyển tổng trên thành phép nhân tương ứng.
- Gäi HS lªn b¶ng lµm.
- GV ch÷a bµi.
IV. Củng cố dặn dò:
- H«m nay chĩng ta häc bµi g×?
-Hỏi: những tổng như thế nào thì có thể chuyển thành phép nhân?
- Về nhµ lµm vë Em häc to¸n.
- Nhận xét tiết học.
- ChuÈn bÞ bµi sau: Thõa sè - tÝch
- 2 HS làm bµi trên bảng lớp.
- HS thao t¸c theo GV.
- Cã 2 chÊm trßn.
- Cã 10 chÊm trßn.
2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 10
- HS quan s¸t vµ l¾ng nghe.
-Đề bài yêu cầu chúng ta chuyển tổng các số hạng bằng nhau thành phép nhân.
-Đọc: 4 + 4 = 8.
 4 x 2 = 8.
-2 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
b. 5 + 5 + 5 = 15
 5 x 3 = 15
c. 3 + 3 + 3 + 3 = 12
 3 x 4 = 12
-Viết phép nhân tương ứng với tổng cho trước.
-Đọc: 4 cộng 4 cộng 4 cộng 4 cộng 4 bằng 20.
-Trả lời: phép nhân đó là:4 x 5=20.
-2 HS làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào vở.
b. 9 + 9 + 9 = 27
 9 x 3 = 27
c. 10 + 10 + 10 + 10 + 10 = 50
 10 x 5 = 50
Thø t­ ngày 11 tháng 1 năm 2012
To¸n
TiÕt 93 : 	 Thõa sè - tÝch
A.MỤC TIÊU:
 Giúp HS:
¶ Nhận biết được tên gọi các thành phần và kết quả của phép nhân.
- Củng cố cách tìm kết quả phép nhân thông qua việc tính tổng số hạng bằng nhau.
B. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- 3 miếng bìa ghi:
 Tích
 Thừa số
Thừa số Thừa số
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động Gv
Hoạt động Hs
I. ỉn ®Þnh tỉ chøc:
II.Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập sau.
ChuyĨn phÐp céng sau thµnh phÐp nh©n:
5 + 5 + 5 + 5
4 + 4 = 4
- Nhận xét và cho điểm HS.
III. Dạy – học bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Néi dung:
- GV viÕt : 2 x 5 = 10 lªn b¶ng
- GV nªu: Trong phÐp nh©n hai nh©n n¨m b»ng m­êi, 2 gäi lµ thõa sè (g¾n tÇm b×a “thõa sè” ngay d­íi 2), 5 cịng gäi lµ thõa sè (lµm t­¬ng tù víi 2), 10 gäi lµ tÝch (g¾n tÇm b×a “tÝch” ngay d­íi 10)
- 2 gọi là gì trong phép nhân 2 x 5=10 ?
- 5 gọi là gì trong phép nhân 2 x 5 = 10
-10 gọi là gì trong phép nhân 2 x 5=10 ?
-10 gọi là tích, 2 x 5 cũng gọi là tích.
3. Luyện tập:
*Bài 1
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- GV h­íng dÉn HS chuyĨn tỉng thµnh tÝch tåi tÝnh tÝch b»ng c¸ch tÝnh tỉng t­¬ng øng.
-Yêu cầu HS tự làm bài.
-Yêu cầu hs nhận xét bài của bạn trên bảng, sau đó đưa ra kết luận.
-Yêu cầu HS gọi tên các thành phần và kết quả của các phép nhân vừa lập được.
-Nhận xét và cho điểm HS.
*Bài 2
-Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
-Bài toán này là bài toán ngược so với bài 1.
- GV h­íng dÉn HS chuyĨn tÝch thµnh tỉng c¸c sè h¹ng b»ng nhau råi tÝnh tÝch ®ã theo mÉu:
6 x 2 = 6 + 6 . VËy 6 + 6 = 12
- Yêu cầu hs tự làm bài.
- Nhận xét và cho điểm HS.
*Bài 3
- Yêu cầu HS viết phép nhân có thừa số là 8 và 2, tích là 16.
- Yªu cÇu HS lµm bµi vµo vë, 1 HS lµm b¶ng.
- GV nhËn xÐt, chÊm bµi.
IV. Củng cố dặn dò:
- H«m nay chĩng ta häc bµi g×?
- Gäi HS nªu thµnh phÇn phÐp tÝnh: 
2 x 5 = 10
- Nhận xét tiết học.
- Về nhµ lµm vë Em häc to¸n.
- ChuÈn bÞ bµi sau: B¶ng nh©n 2.
- 2 HS làm bài trên bảng lớp.
- HS ®äc phÐp tÝnh.
- HS quan s¸t.
- 2 gọi là thừa số(3 hs trả lời)
- 5 gọi là thừa số(3 hs trả lời)
- 10 gọi là tích(3 hs trả lời)
- Bài tập yêu cầu chúng ta viết các tổng dưới dạng tích.
- 2 HS làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào vở
 a. 9 + 9 + 9 = 27
b. 2 + 2 + 2 + 2 = 4
c. 10 + 10 + 10 = 30
-Viết các tích dưới dạng tổng các số hạng b»ng nhau rồi tính.
a. 5 x 2 = 5 + 5 = 10
 2 x 5 = 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 10
b. 3 x 4 = 3 + 3 + 3 + 3= 12
 4 x 3 = 4 + 4 + 4 = 12
- 2 HS lên bảng viết, cả lớp viết vào giấy nháp: 8 x 2 = 16
b. 4 x 3 = 12
c. 10 x 2 = 20
d. 5 x 4 = 20
- Trả lời câu hỏi của GV.
Thø n¨m ngày 12 tháng 1 năm 2012
To¸n
TiÕt 94:	B¶ng nh©n 2
A. MỤC TIÊU:
 ¶ Giúp HS: Thành lập bảng nhân 2 (2 nhân với 1,2,3 ,10) và học thuộc bảng nhân 
- Thùc hµnh nh©n 2, gi¶i bµi to¸n vµ ®Õm thªm 2.
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- 10 tấm bìa, mỗi tấm có gắn 2 hình tròn .
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
I. ỉn ®Þnh:
II. Kiểm tra bài cũ
-Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập.
-Nhận xét và cho điểm HS.
III. Dạy – học bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Néi dung:
a. Hướng dẫn thành lập bảng nhân 2
- GV g¾n lªn b¶ng tÊm b×a cã hai chÊm trßn.
Nªu: mçi tÊm b×a ®Ịu cã hai chÊm trßn, ta lÊy 1 tÊm b×a, tøc lµ 2 chÊm trßn ®­ỵc lÊy 1 lÇn, ta viÕt 
2 x 1 = 2
®äc lµ: hai nh©n mét b»ng hai.
- GV g¾n 2 tÊm b×a, mçi tÊm b×a cã 2 chÊm trßn lªn b¶ng.
? 2 ®­ỵc lÊy mÊy lÇn?
2 ®­ỵc lÊy 2 lÇn, viÕt ®­ỵc 2 x 2 = 2 + 2 = 4.
Nh­ v©y 2 x 2 = 4
- GV gäi HS ®äc 2 phÐp nh©n trªn b¶ng.
- T­¬ng tù nh­ vËy, GV h­íng dÉn HS lËp tiÕp:
2 x 1 = 2
2 x 2 = 4
2 x 3 = 6
2 x 4 = 8
2 x 5 = 10
2 x 6 = 12
2 x 7 = 14
2 x 8 = 16
2 x 9 = 18
2 x 10 = 20
- GV giíi thiƯu víi HS ®©y lµ b¶ng nh©n 2.
- Tỉ chøc cho HS ®äc thuéc lßng d­íi nhiỊu h×nh thøc: xo¸ dÇn tõng phÐp tÝnh, ®äc xu«i, ®äc ng­ỵc, ®äc theo tỉ, bµn, c¸ nh©n.
3. Luyện tập:
Bài 1
-Hỏi: bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-Yêu cầu HS tự làm bài, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
Bài 2
- Gọi 1 HS đọc đề bài.
- Hỏi: có tất cả mấy con gà?
- Mỗi con gà có bao nhiêu chân?
- Vậy để biết 6 con gà có bao nhiêu chân ta làm như thế nào?
-Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở, 1 HS lên bảng lớp làm.
Tãm t¾t:
1 con gµ: 2 ch©n
6 con gµ: .? ch©n
- Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3
- Hỏi: bài toán yêu cầu chúng ta làm gì?
- Giảng: trong dãy số này, mỗi số đều bằng số đứng ngay trước nó cộng thêm 2.
- Yêu cầu HS tự làm tiếp bài, sau đó chữa bài.
2
4
6
8
10
12
14
16
18
20
IV. Củng cố dặn dò:
- H«m nay chĩng ta häc bµi g×?
- HS ®äc l¹i b¶ng nh©n 2.
- Về nhµ lµm vë Em häc to¸n.
- Nhận xét tiết học.
- ChuÈn bÞ bµi sau: LuyƯn tËp.
-2 HS làm bài trên bảng lớp.
- HS quan s¸t.
- HS nh¾c l¹i.
- Hs quan s¸t.
- 2 ®­ỵc lÊy 2 lÇn.
- HS nèi tiÕp nhau ®äc b¶ng nh©n.
- Tính nhẩm.
-Làm bài và kiểm tra bài làm của bạn.
2 x 2 = 4 2 x 8 = 16
2 x 4 = 8 2 x 10 = 20
2 x6 = 12 2 x 1 = 2
- Có tất cả 6 con gà.
- Mỗi con gà có 2 chân.
- Ta tính tích 2 x 6
- Làm bài.
Gi¶i
S¸u con gµ cã sè ch©n lµ:
2 x 6 = 12 (ch©n)
§S: 12 ch©n
- §ếm thêm 2 rồi viết số thích hợp vào ô trống.
- Nghe giảng.
- Làm bài tập.
- Một số hs đọc thuộc lòng theo yêu cầu.
Thø s¸u ngày 13 tháng 1 năm 2012
To¸n
TiÕt 95: 	 LuyƯn tËp
A.MỤC TIÊU:
 Giúp HS:
¶ Củng cố kĩ năng thực hành tính trong bảng nhân 2.
- Gi¶i bµi to¸n ®¬n vỊ b¶ng nh©n 2.
B. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Viết sẵn bài tập 4,5 lên bảng.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
I.ỉn ®Þnh tỉ chøc:
II. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 2.
- Nhận xét và cho điểm HS.
III. Dạy – học bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Néi dung:
Bài 1
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-Yêu cầu HS tự làm tiếp bài tập, sau đó gọi 1 HS đọc chữa bài.
-Nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2
- Yêu cầu HS đọc mẫu và tự làm bài.
- GV gäi 2 HS lªn b¶ng lµm.
- GV ch÷a bµi. 
Bài 3
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập.
- Bµi tãan cho biÕt g×?
- Bµi to¸n hái g×?
- Yªu cÇu HS suy nghÜ lµm vë, 1 HS lµm b¶ng.
- Gọi 1 HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
Bài 5
- Hỏi: bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Yêu cầu HS tự làm bài sau đó chữa bài.
- Yêu cầu HS đọc các phép nhân trong bài tập sau khi đã điền số vào tất cả các ô trống.
IV. Củng cố dặn dò:
- H«m nay chĩng ta häc bµi g×?
- HS ®äc l¹i b¶ng nh©n 2.
- Về nhµ lµm vë Em häc to¸n.
- Nhận xét tiết học.
- ChuÈn bÞ bµi sau: B¶ng nh©n 3.
- 2 HS lên bảng trả lời, cả lớp theo dõi nhận xét.
- Bài tập yêu cầu chúng ta điền số thích hợp vào ô trống.
- Làm bài và chữa bài.
- HS làm bài ra nh¸p.
2cm x 3 = 6cm 2kg x 4 = 8kg
2cm x 5 = 10cm 2kg x 6 = 12kg
2cm x 8 = 16cm 2kg x 9 = 18kg
- 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm và phân tích đề bài.
- Mçi xe ®¹p cã 2 b¸nh.
- Hái 8 xe ®¹p cã mÊy b¸nh?
- 1 HS làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm vào vở bài tập.
Gi¶i
T¸m xe ®¹p cã sè b¸nh lµ:
2 x 8 = 16 (b¸nh)
§S: 18 b¸nh
- Bài tập yêu cầu chúng ta viết số thích hợp vào ô trống.
- 1 HS làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào nháp.
Thõa sè
2
2
2
2
2
2
 Thõa sè
4
5
7
9
10
2
TÝch
8
10
14
18
20
4
TuÇn 20:
Thø hai ngày 16 tháng 1 năm 2012
To¸n
TiÕt 96:	BẢNG NHÂN 3
A.MỤC TIÊU:
¶ Thành lập bảng nhân 3(3 nhân với 1,2,3, ,10) và học thuộc bảng nhân.
- Aùp dụng bảng nhân 3 để giải bài toán có lời văn bằng một phép tính nhân.
- Thực hành đếm thêm 3.
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- 10 tấm bìa, mỗi tấm có gắn 3 hình tròn.
C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
I. ỉn ®Þnh:
II. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS lên bảng ®äc l¹i b¶ng nh©n 2.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
III. Dạy – học bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Néi dung:
a. Hướng dẫn thành lập bảng nhân 3:
- GV g¾n lªn b¶ng tÊm b×a cã ba chÊm trßn.
Nªu: mçi tÊm b×a ®Ịu cã ba chÊm trßn, ta lÊy 1 tÊm b×a, tøc lµ 3 chÊm trßn ®­ỵc lÊy 1 lÇn, ta viÕt 
3 x 1 = 3
®äc lµ: ba nh©n mét b»ng ba.
- GV g¾n 2 tÊm b×a, mçi tÊm b×a cã 3 chÊm trßn lªn b¶ng.
? 3 ®­ỵc lÊy mÊy lÇn?
3 ®­ỵc lÊy 2 lÇn, viÕt ®­ỵc 3 x 2 = 3 + 3 = 6.
Nh­ v©y 3 x 2 = 6
- GV gäi HS ®äc 2 phÐp nh©n trªn b¶ng.
- T­¬ng tù nh­ vËy, GV h­íng dÉn HS lËp tiÕp:
3 x 1 = 3
3 x 2 = 6
3 x 3 = 9
3 x 4 = 12
3 x 5 = 15
3 x 6 = 18
3 x 7 = 21
3 x 8 = 24
3 x 9 = 27
3 x 10 = 30
- GV giíi thiƯu víi HS ®©y lµ b¶ng nh©n 3.
- Tỉ chøc cho HS ®äc thuéc lßng d­íi nhiỊu h×nh thøc: xo¸ dÇn tõng phÐp tÝnh, ®äc xu«i, ®äc ng­ỵc, ®äc theo tỉ, bµn, c¸ nh©n.
3. Luyện tập:
Bài 1
-Hỏi: bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-Yêu cầu HS tự làm bài, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
Bài 2
- Gọi 1 HS đọc đề bài.
- Hỏi: Cã tÊt c¶ bao nhiªu nhãm?
- Mỗi nhãm cã bao nhiªu häc sinh?
- Vậy để biết 10 nhãm cã bao nhiªu häc sinh, ta lµm thÕ nµo?
-Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở, 1 HS lên bảng lớp làm.
Tãm t¾t:
1 nhãm: 3 häc sinh
10 nhãm: .? häc sinh
- Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3
- Hỏi: bài toán yêu cầu chúng ta làm gì?
- Giảng: trong dãy số này, mỗi số đều bằng số đứng ngay trước nó cộng thêm 3.
- Yêu cầu HS tự làm tiếp bài, sau đó chữa bài.
3
6
9
12
15
18
21
24
27
30
IV. Củng cố dặn dò:
- H«m nay chĩng ta häc bµi g×?
- HS ®äc l¹i b¶ng nh©n 3.
- Về nhµ lµm vë Em häc to¸n.
- Nhận xét tiết học.
- ChuÈn bÞ bµi sau: LuyƯn tËp.
- HS ®øng lªn däc bµi.
- HS quan s¸t.
- HS nh¾c l¹i.
- Hs quan s¸t.
- 3 ®­ỵc lÊy 2 lÇn.
- HS nèi tiÕp nhau ®äc b¶ng nh©n.
- Tính nhẩm.
-Làm bài và kiểm tra bài làm của bạn.
3 x 3 = 9 3 x 8 = 24
3 x 5 = 15 3 x 4 = 12
3 x 9 = 27 3 x 2 = 6
- HS ®äc ®Ị.
- Có tất cả 10 nhãm.
- Mỗi nhãm cã 3 häc sinh.
- Ta tính tích 3 x10
- Làm bài.
Gi¶i
M­êi nhãm cã sè häc sinh lµ:
3 x 10 = 30 (häc sinh)
§S: 30 häc sinh
- §ếm thêm 3 rồi viết số thích hợp vào ô trống.
- Nghe giảng.
- Làm bài tập.
- Một số hs đọc thuộc lòng theo yêu cầu.
Thø ba ngày 17 tháng 1 năm 2012
To¸n
TiÕt 97:	 LUYỆN TẬP
A.MỤC TIÊU:
 Giúp Hs:
¶ Củng cố kĩ năng thực hành tính trong bảng nhân 3.
- Áp dụng bảng nhân 3 để giải bài toán có lời văn bằng một phép tính nhân.
- T×m c¸c sè thÝch hỵp cđa d·y sè.
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Viết sẵn bài tập 5 lên bảng.
C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
I.ỉn ®Þnh tỉ chøc:
II. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 3.
- Nhận xét và cho điểm HS.
III. Dạy – học bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Néi dung:
Bài 1
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Yêu cầu HS tự làm tiếp bài tập, sau đó gọi 1 HS chữa bài.
- Nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3
- Gọi 1 HS đọc đề bài.
- Hỏi: Cã tÊt c¶ bao nhiªu can?
- Mỗi can cã bao nhiªu lÝt dÇu?
- Vậy để biết 5 can cã bao nhiªu lÝt dÇu, ta lµm thÕ nµo?
-Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở, 1 HS lên bảng lớp làm.
Tãm t¾t:
1 can: 3 lÝt dÇu
5 can: .? lÝt dÇu
- Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
Bài 4:
- Gọi 1 HS đọc đề bài.
- Hỏi: Cã tÊt c¶ bao nhiªu tĩi g¹o?
- Mỗi tĩi cã bao nhiªu kg g¹o?
- Vậy để biết 8 tĩi cã bao nhiªu kg g¹o, ta lµm thÕ nµo?
-Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở, 1 HS lên bảng lớp làm.
Tãm t¾t:
1 tĩi: 3 kg g¹o
8 can: .? Kg g¹o
- Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
Bài 5
-Hỏi: bài tập yêu cầu điều gì?
- H·y nªu ®Ỉc ®iĨm cđa tõng d·y sè?
- Yêu cầu HS tự làm tiếp bài tập .
- Gäi 3 HS lªn b¶ng.
- GV ch÷a bµi.
a. 3; 6; 9; 12; 15;
b. 10; 12; 14; 16; 18;
c. 21; 24; 27; 30; 33;
IV. Củng cố dặn dò:
- H«m nay chĩng ta häc bµi g×?
- HS ®äc l¹i c¸c b¶ng nh©n ®· häc.
- Về nhµ lµm vë Em häc to¸n.
- Nhận xét tiết học.
- ChuÈn bÞ bµi sau: B¶ng nh©n 4.
- HS nèi tiÕp nhau ®äc b¶ng nh©n 3.
- Bµi tËp yªu c©ï chĩng ta ®iỊn sè thÝch hỵp vµo « trèng.
- Tự làm bài vào vở bài tập, sau đó 1 HS đọc chữa bài, cả lớp theo dõi để nhận xét.
- HS ®äc ®Ị.
- Có tất cả 5 can.
- Mỗi can cã 3 lÝt dÇu.
- Ta tính tích 3 x 5
- Làm bài.
Gi¶i
N¨m can cã sè lÝt dÇu lµ:
3 x 5 = 15 (lÝt)
§S: 15 lÝt dÇu
- HS ®äc ®Ị.
- Có tất cả 8 tĩi g¹o.
- Mỗi tĩi cã 3 kg g¹o.
- Ta tính tích 3 x 8
- Làm bài.
Gi¶i
T¸m tĩi cã sè kg g¹o lµ:
3 x 8 = 24 (kg)
§S: 24 kg g¹o
- §iỊn sè.
- a. mçi sè h¬n kÐm nhau 3 ®¬n vÞ.
b. Mçi sè h¬n kÐm nhau 2 ®¬n vÞ.
c. Mçi sè h¬n kÐm nhau 3 ®¬n vÞ.
	TuÇn 21:
Thø hai ngày 30 tháng 1 năm 2012
To¸n
TiÕt 98:	BẢNG NHÂN 4
A.MỤC TIÊU:
¶ Thành lập bảng nhân 4(4 nhân với 1,2,3, ,10) và học thuộc bảng nhân 4.
- Aùp dụng bảng nhân 4 để giải bài toán có lời văn bằng một phép tính nhân.
- Thực hành đếm thêm 4.
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- 10 tấm bìa, mỗi tấm có gắn 4 hình tròn.
- Kẻ sẵn nội dung bài tập 3 lên bảng.
C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Gi¸o viªn
Häc sinh
I. ỉn ®Þnh:
II. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS lên bảng ®äc l¹i b¶ng nh©n3.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
III. Dạy – học bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Néi dung:
a. Hướng dẫn thành lập bảng nhân 4:
- GV g¾n lªn b¶ng tÊm b×a cã bèn chÊm trßn.
Nªu: mçi tÊm b×a ®Ịu cã bèn chÊm trßn, ta lÊy 1 tÊm b×a, tøc lµ 4 chÊm trßn ®­ỵc lÊy 1 lÇn, ta viÕt 
4 x 1 = 4
®äc lµ: bèn nh©n mét b»ng bèn.
- GV g¾n 2 tÊm b×a, mçi tÊm b×a cã 4 chÊm trßn lªn b¶ng.
? 4®­ỵc lÊy mÊy lÇn?
4 ®­ỵc lÊy 2 lÇn, viÕt ®­ỵc 4 x 2 = 4 + 4 = 8.
Nh­ v©y 4 x 2 = 8
- GV gäi HS ®äc 2 phÐp nh©n trªn b¶ng.
- T­¬ng tù nh­ vËy, GV h­íng dÉn HS lËp tiÕp:
4 x 1 = 4
4 x 2 = 8
4 x 3 = 12
4 x 4 = 16
4 x 5 = 20
4 x 6 = 24
4 x 7 = 28
4 x 8 = 32
4 x 9 = 36
4 x 10 = 40
- GV giíi thiƯu víi HS ®©y lµ b¶ng nh©n 4.
- Tỉ chøc cho HS ®äc thuéc lßng d­íi nhiỊu h×nh thøc: xo¸ dÇn tõng phÐp tÝnh, ®äc xu«i, ®äc ng­ỵc, ®äc theo tỉ, bµn, c¸ nh©n.
3. Luyện tập:
Bài 1
- Hỏi: bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Yêu cầu HS tự làm bài, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
Bài 2
- Gọi 1 HS đọc đề bài.
- Hỏi: Cã tÊt c¶ bao nhiªu « t«?
- Mỗi « t« cã bao nhiªu b¸nh?
- Vậy để biết 5 « t« cã bao nhiªu b¸nh, ta lµm thÕ nµo?
-Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở, 1 HS lên bảng lớp làm.
Tãm t¾t:
1 « t«: 4 b¸nh
5 « t«: ? b¸nh
- Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3
- Hỏi: bài toán yêu cầu chúng ta làm gì?
- Giảng: trong dãy số này, mỗi số đều bằng số đứng ngay trước nó cộng thêm 4.
- Yêu cầu HS tự làm tiếp bài, sau đó chữa bài.
4
8
12
16
20
24
28
32
36
40
IV. Củng cố dặn dò:
- H«m nay chĩng ta häc bµi g×?
- HS ®äc l¹i b¶ng nh©n 4.
- Về nhµ lµm vë Em häc to¸n.
- Nhận xét tiết học.
- ChuÈn bÞ bµi sau: LuyƯn tËp
- HS ®øng lªn däc bµi.
- HS quan s¸t.
- HS nh¾c l¹i.
- HS quan s¸t.
- 4 ®­ỵc lÊy 2 lÇn.
- HS nèi tiÕp nhau ®äc b¶ng nh©n.
- Tính nhẩm.
-Làm bài và kiểm tra bài làm của bạn.
4 x 2 = 8 4 x 1 = 4
4 x 4 = 16 4 x 3 = 12
4 x 6 = 24 4 x 5 = 20
- HS ®äc ®Ị.
- Có tất cả 5 « t«.
- Mỗi « t« cã 4 b¸nh.
- Ta tính tích 4 x 5
- Làm bài.
Gi¶i
N¨m « t« cã sè b¸nh lµ:
4 x 5 = 20 (b¸nh)
§S: 20 b¸nh
- §ếm thêm 4 rồi viết số thích hợp vào ô trống.
- Nghe giảng.
- Làm bài tập.
- Một số hs đọc thuộc lòng theo yêu cầu.
Thø ba ngày 31 tháng 1 năm 2012
To¸n
TiÕt 99:	 LUYỆN TẬP
A.MỤC TIÊU:
 Giúp HS:
¶Củng cố viƯc ghi nh¬ b¶ng nh©n 4 qua thùc hµnh tÝnh, gi¶i bµi to¸n.
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Viết sẵn bài tập 2 lên bảng.
C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Gi¸o viªn
Häc sinh
I.ỉn ®Þnh tỉ chøc:
II. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 4.
- Nhận xét và cho điểm HS.
III. Dạy – học bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Néi dung:
Bài 1
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Yêu cầu HS tự làm tiếp bài tập.
- GV gäi HS nèi tiÕp nhau tr¶ lêi.
- Nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2
- Gọi 1 HS đọc đề bài.
- GV h­íng dÉn HS thùc hiƯn theo mÉu:
 4 x 3 + 8 = 12 + 8
 = 20
- Yªu cÇu HS tù suy nghÜ lµm c¸c phÇn cßn l¹i vµo vë.
- Gäi 3 HS lªn b¶ng lµm.
- GV ch÷a bµi.
Bài 3:
- Gọi 1 HS đọc đề bài.
- Hỏi: Cã tÊt c¶ bao nhiªu häc sinh?
- Mỗi häc sinh ®­ỵc m­ỵn bao nhiªu quyĨn s¸ch?
- Vậy để biết 5 häc sinh ®­ỵc m­ỵn bao nhiªu quyĨn s¸ch ta lµm thÕ nµo?
-Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở, 1 HS lên bảng lớp làm.
Tãm t¾t:
1 häc sinh: 4 quyĨn s¸ch
5 häc sinh: ? quyĨn s¸ch
- Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
IV. Củng cố dặn dò:
- H«m nay chĩng ta häc bµi g×?
- HS ®äc l¹i c¸c b¶ng nh©n ®· häc.
- Về nhµ lµm vë Em häc to¸n.
- Nhận xét tiết học.
- ChuÈn bÞ bµi sau: B¶ng nh©n 5.
- HS nèi tiÕp nhau ®äc b¶ng nh©n 4.
- Bµi tËp yªu c©ï chĩng ta tÝnh nhÈm.
- Tự làm bài vào vở bài tập.
4 x 4 = 16 4 x 9 = 36 4 x 6 = 24
4 x 5 = 20 4 x 2 = 8 4 x 10 = 40
4 x 8 = 32 4 x 7 = 28 4 x 1 = 4
- HS ®äc ®Ị.
- HS theo dâi.
- HS tù lµm bµi vµo vë.
a. 4 x 8 + 10 = 32 + 10
 = 42
b. 4 x 9 + 14 = 36 + 14
 = 50
c. 4 x 10 + 60 = 40 + 60
 = 100
- HS ®äc ®Ị.
- Có tất cả 5 häc sinh.
- Mỗi häc sinh ®­ỵc m­ỵn 4 quyĨn s¸ch.
- Ta tính tích 4 x 5
- Làm bài.
Gi¶i
N¨m häc sinh ®­ỵc m­ỵn sè quyĨn s¸ch lµ:
4 x 5 = 20 (quyĨn)
§S: 20 quyĨn s¸ch
Thø t­ ngày 1 tháng 2 năm 2012
To¸n
TiÕt 100:	 BẢNG NHÂN 5
A.MỤC TIÊU:
¶Thành lập bảng nhân 5 (5 nhân với 1,2,3, ,10) và học thuộc bảng nhân 5.
- Aùp dụng bảng nhân 5 để giải bài toán có lời văn bằng một phép tính nhân.
- Thực hành đếm thêm 5.
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- 10 tấm bìa, mỗi tấm có gắn 5 hình tròn.
C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Gi¸o viªn
Häc sinh
I. ỉn ®Þnh:
II. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS lên bảng ®äc l¹i b¶ng nh©n 4.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
III. Dạy – học bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Néi dung:
a. Hướng dẫn thành lập bảng nhân 5:
- GV g¾n lªn b¶ng tÊm b×a cã n¨m chÊm trßn.
Nªu: mçi tÊm b×a ®Ịu cã n¨m chÊm trßn, ta lÊy 1 tÊm b×a, tøc lµ 5 chÊm trßn ®­ỵc lÊy 1 lÇn, ta viÕt 
5 x 1 = 5
®äc lµ: n¨m nh©n mét b»ng n¨m.
- GV g¾n 2 tÊm b×a, mçi tÊm b×a cã 5 chÊm trßn lªn b¶ng.
? 5 ®­ỵc lÊy mÊy lÇn?
5 ®­ỵc lÊy 2 lÇn, viÕt ®­ỵc 5 x 2 = 5 + 5 = 10.
Nh­ v©y 5 x 2 = 10
- GV gäi HS ®äc 2 phÐp nh©n trªn b¶ng.
- T­¬ng tù nh­ vËy, GV h­íng dÉn HS lËp tiÕp:
5 x 1 = 5
5 x 2 = 10
5 x 3 = 15
5 x 4 = 20
5 x 5 = 25
5x 6 = 30
5 x 7 = 35
5 x 8 = 40
5 x 9 = 45
5 x 10 = 50
- GV giíi thiƯu víi HS ®©y lµ b¶ng nh©n 5.
- Tỉ chøc cho HS ®äc thuéc lßng d­íi nhiỊu h×nh thøc: xo¸ dÇn tõng phÐp tÝnh, ®äc xu«i, ®äc ng­ỵc, ®äc theo tỉ, bµn, c¸ nh©n.
3. Luyện tập:
Bài 1
- Hỏi: bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Yêu cầu HS tự làm bài, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
Bài 2
- Gọi 1 HS đọc đề bài.
- Hỏi: Cã tÊt c¶ bao nhiªu tuÇn?
- Mỗi tuÇn mĐ ®i lµm mÊy ngµy?
- Vậy để biết 4 tuÇn mĐ ®i lµm bao nhiªu ngµy ta lµm thÕ nµo?
-Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở, 1 HS lên bảng lớp làm.
Tãm t¾t:
1 tuÇn: 5 ngµy
4 tuÇn: ? ngµy
- Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3
- Hỏi: bài toán yêu cầu chúng ta làm gì?
- Giảng: trong dãy số này, mỗi số hơn số đứng ngay trước nó cộng mấy đơn vị?
- Yêu cầu HS tự làm tiếp bài, sau đó chữa bài.
5
10
15
20
25
30
35
40
45
50
IV. Củng cố dặn dò:
- H«m nay chĩng ta häc bµi g×?
- HS ®äc l¹i b¶ng nh©n 4.
- Về nhµ lµm vë Em häc to¸n.
- Nhận xét tiết học.
- ChuÈn bÞ bµi sau: LuyƯn tËp.
- HS ®øng lªn däc bµi.
- HS quan s¸t.
- HS nh¾c l¹i.
- HS quan s¸t.
- 5®­ỵc lÊy 2 lÇn.
- HS nèi tiÕp nhau ®äc b¶ng nh©n.
- Tính nhẩm.
- Làm bài và kiểm tra bài làm của bạn.
5 x 3 = 15 5 x 2 = 10
5 x 5 = 25 5 x 4 = 20
5 x 7 = 35 5 x 6 = 30
- HS ®äc ®Ị.
- Có tất cả 4 tuÇn
- Mỗi tuÇn mĐ ®i lµm 5 ngµy.
- Ta tính tích 4 x 5
- Làm bài.
Gi¶i
Bèn tuÇn mĐ ®i lµm sè ngµy lµ:
4 x 5 = 20 (ngµy)
§S: 20 ngµy
- §ếm thêm 4 rồi viết số thích hợp vào ô trống.
- Mỗi số đứng sau bằng số đứng ngay trước nó cộng 5 đơn vị.
- Làm bài tập.
- Một số hs đọc thuộc lòng theo yêu cầu.
Thø n¨m ngày 2 tháng 2 năm 2012
To¸n
TiÕt 101:	 LUYỆN TẬP 
A.MỤC TIÊU:
 Giúp HS:
¶ Củng cố kĩ năng thực hành tính trong bảng nhân 5.
- Aùp dụng bảng nhân 5 để giải bài toán có lời văn bằng một phép tính nhân và các bài tập khác có liên quan.
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
-Viết sẵn bài tập 2 lên bảng.
C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
I.ỉn ®Þnh tỉ chøc:
II. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 5.
- Nhận xét và cho điểm HS.
III. Dạy – học bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Néi dung:
Bài 1
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Yêu cầu HS tự làm tiếp bài tập.
- GV gäi HS nèi tiÕp nhau tr¶ lêi.
- Nhận xét và cho điểm HS.
- Yªu cÇu c¶ líp ®äc l¹i b¶ng nh©n 5.
Bài 2
- Gọi 1 HS đọc đề bài.
- GV h­íng dÉn HS thùc hiƯn theo mÉu:
 5 x 4 - 9 = 20 - 9 
 = 11
- Yªu cÇu HS tù suy nghÜ lµm c¸c phÇn cßn l¹i vµo vë.
- Gäi 3 HS lªn b¶ng lµm.
- GV ch÷a bµi.
Bài 3:
- Gọi 1 HS đọc đề bài.
- §Ị bµi cho biÕt g×?
- §Ị bµi yªu cÇu chĩng ta tÝnh g×?
- Vậy để biết mçi tuÇn lƠ Liªn häc bao nhiªu giê, ta lµm tÝnh g×?
-Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở, 1 HS lên bảng lớp làm.
Tãm t¾t:
1ngµy häc: 5 giê
5 ngµy häc: ..? giê
- Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
IV. Củng cố dặn dò:
- H«m nay chĩng ta häc bµi g×?
- HS ®äc l¹i c¸c b¶ng nh©n ®· häc.
- Về nhµ lµm vë Em häc to¸n.
- Nhận xét tiết học.
- ChuÈn bÞ bµi sau: §­êng gÊp khĩc - ®é dµi ®­êng gÊp khĩc.
- HS nèi tiÕp nhau ®äc b¶ng nh©n 5.
- Bµi tËp yªu c©ï chĩng ta tÝnh nhÈm.
- Tự làm bài vào vở bài tập.
5 x 3 = 15 5 x 8 = 40 5 x 2 = 10
5 x 4 = 20 5 x 7 = 35 5 x 9 = 45
5 x 5 = 25 5 x 6 = 30 5 x 10 =50
- HS ®äc ®Ị.
- HS theo dâi.
- HS tù lµm bµi vµo vë.
a. 5 x 7 - 15 = 35 - 15 
 = 20
b. 5 x 8 - 20 = 40 - 20
 = 20
c. 5 x 10 - 28 = 50 - 28 
 = 22
- HS ®äc ®Ị.
- §Ị bµi cho biÕt mçi ngµy Liªn häc 5 giê.
- Hái mçi tuÇn lƠ Liªn häc bao nhiªu giê?
- Ta tính tích 5 x 5
- Làm bài.
Gi¶i
N¨m ngµy Liªn häc sè giê lµ:
5 x 5 = 25 (giê)
§S: 25 giê
Thø ngày tháng 2 năm 2012
To¸n
TiÕt 102:	ĐƯỜNG GẤP KHÚC ĐỘ DÀI ĐƯỜNG GẤP KHÚC
A.MỤC TIÊU:
¶Nhận biết đường gấp khúc.
- Biết tính độ dài đường gấp khúc bằng cách tính tổng độ dài của các đoạn thẳng thành phần của đường gấp khúc.
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Vẽ sẵn đường gấp khúc ABCD như phần bài học lên bảng.
- Mô hình đường gấp khúc ba đoạn có thể khép kín thành hình tam giác.
C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Gi¸o viªn
Häc sinh
I.ỉn ®Þnh tỉ chøc:
II. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 5.
- Nhận xét và cho điểm HS.
III. Dạy – học bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Néi dung: D
 B
A C
-GV chỉ vào đường gấp khúc trên bảng và giới thiệu: đây là đường gấp khúc ABCD.
- GV h­íng dÉn HS nhËn d¹ng ®­êng gÊp khĩc ABCD:
§­êng gÊp khĩc nµy gåm 3 ®o¹n th¼ng AB, BC, CD. B lµ ®iĨm chung cđa ®o¹n th¼ng AB vµ BC, C lµ ®iĨm chung cđa ®o¹n th¼ng BC vµ CD.
- GV h­íng dÉn HS biÕt ®é dµi ®­êng gÊp khĩc ABCD: Nh×n vµo sè ®o cđa tõng ®o¹n th¼ng trªn h×nh vÏ, ta thÊy ®é dµi cđa ®o¹n th¼ng AB lµ 2cm, cđa ®o¹n th¼ng BC lµ 4cm, cđa ®o¹n th¼ng CD lµ 3cm. VËy ®é dµi ®­êng gÊp khĩc ABCD lµ tỉng ®é dµi cđa c¸c ®o¹n th¼ng AB, BC, CD.
- GV yªu cÇu HS tÝnh:
2cm + 4cm + 3cm =
VËy ®é dµi ®­êng gÊp khĩc ABCD lµ 9cm.
3. Thùc hµnh:
* Bµi 1:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS suy nghĩ và tự làm bài.
- Yêu cầu HS nêu tên từng ®­êng gÊp khĩc trong mỗi cách vẽ.
- GV nhËn xÐt, ch÷a bµi.
* Bµi 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_hoc_2_hoc_ky_2_truong_tieu_hoc_vat_lai.doc