Giáo án Toán Học 2 - Học kỳ 2 - Trường Tiểu học Vật Lại
To¸n
Tit 120: b¶ng chia 5
A. mơc tiªu
Giúp HS: Dựa vào bảng nhân 5 để lập bảng chia 5, học thuộc bảng chia 5.
- Thực hành chia trong phạm vi 5 và giải toán có lời văn.
B. ® dng d¹y hc
- Các tấm bìa, mỗi tấm bìa có5 chấm tròn
C. HO¹T §ng d¹y hc chđ yu
I .Ổn định lớp:
II . Kiểm tra bài cũ :
- Gọi HS lên bảng đọcthuộc lòng bảng nhân 5.
- Gọi HS lên bảng làm bài 1, 2.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Toán Học 2 - Học kỳ 2 - Trường Tiểu học Vật Lại", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 19: Thø hai ngày 9 tháng 1 năm 2012 To¸n TiÕt 91: TỔNG CỦA NHIỀU SỐ A. MỤC TIÊU: ¶ Giúp HS: Bíc ®Çu nhận biết được tổng của nhiều sè vµ biÕt cách tính tổng của nhiều số. - Chuẩn bị học phép nhân nhân. - Củng cố kĩ năng thực hiện phép tính với các đơn vị đo đại lượng có đơn vị kilôgam. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động Gv Hoạt động Hs I. ỉn ®Þnh tỉ chøc: II. Kiểm tra bài cũ -Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập sau: Tính: 2 + 5 = 3 + 12 + 14 = - GV nhận xét và cho điểm HS. III. Dạy – học bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Néi dung: a.Hướng dẫn thực hiện 2 + 3 + 4 = 9 -GV viết: Tính: 2 + 3 + 4 = . lên bảng vµ giíi thiƯu ®©y lµ tỉng cđa c¸c sè 2, 3, 4. §äc lµ tỉng cđa 2 céng 3 céng 4. - Sau đó yêu cầu tự nhẩm để tìm kết quả. - Yêu cầu 1 HS lên bảng đặt tính và thực hiện phép tính theo cột dọc. b. Hướng dẫn thực hiện phép tính: 12 + 34 + 40 = 86 -GV viết: Tính: 12 + 34 + 40 lên bảng. -Yêu cầu HS dưới lớp nhận xét bài bạn trên bảng, sau đó yêu cầu HS nêu cách đặt tính. -Yêu cầu cả lớp nhận xét bài của bạn trên bảng, sau đó yêu cầu HS nêu lại cách thực hiện tính. c. Hướng dẫn thực hiện phép tính 15 + 46 + 29 + 8 = 98 - Tiến hành tương tự như với trường hợp 12 + 34 + 40 = 86. 3. LuyƯn tËp Bài 1 - Gäi HS nªu yªu cÇu cđa ®Ị. - Yêu cầu HS tự làm bài, sau đó đặt câu hỏi cho HS trả lời. - Nhận xét và cho điểm HS. Bài 2 - Hãy nêu yêu cầu bài tập 2. - Gọi 4 HS lên bảng thực hiện phép tính, cả lớp làm vào b¶ng con. - Nhận xét và cho điểm HS. Bài 3 - Hãy nêu yêu cầu bài tập 3. -Yêu cầu HS nêu cách thực hiện tính với các đơn vị đo đại lượng. - Yªu cÇu c¶ líp lµm vë. 1 HS lµm b¶ng líp. -Nhận xét và cho điểm HS. IV. Củng cố dặn dò: - H«m nay chĩng ta häc bµi g×? - Nhận xét tiết học. - Về nhµ lµm vë Em häc to¸n. - ChuÈn bÞ bµi sau: phÐp nh©n -2 HS làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào vở nháp: 2 + 5 = 7 3 + 12 + 14 = 29 - HS nèi tiÕp nhau ®äc l¹i. - HS nhẩm. -1 HS làm trên bảng lớp. HS dưới lớp làm bài vào giấy nháp. - 1 HS lªn b¶ng tÝnh. 12 * 2 cộng 4 bằng 6, 6 + 34 cộng 0 bằng 6, viết 6. 40 * 1 cộng 3 bằng 4, 4 86 cộng 4 bằng 8,viết 8. - Làm bài cá nhân. - Tính. - HS làm bài vµo vë. 3 + 6 + 5 = 14 7 + 3 + 8 = 18 - Tính. - HS làm b¶ng con. 14 15 + 33 +15 21 15 68 15 60 - Sè? - Khi thực hiện tính tổng các số đo đại lượng, ta tính bình thường sau đó ghi tên đơn vị vào kết quả. 12kg + 12kg + 12kg = 36kg Thø ba ngày 10 tháng 1 năm 2012 To¸n TiÕt 92: PHÉP NHÂN A. MỤC TIÊU: Giúp Hs: ¶Bíc ®Çu nhận biết được phép nhân trong mối quan hệ với tổng của các số hạng bằng nhau. - Biết đọc, viết vµ tính kết quả của phép nhân dựa vào tính tổng của các số hạng bằng nhau. B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - 5 miếng bìa, mỗi miếng có gắn hai hình tròn. - Các hình minh hoạ trong bài tập 1, 3. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động Gv Hoạt động Hs I. ỉn ®Þnh tỉ chøc: II. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập. TÝnh : 6 + 6 + 6 + 6 24 + 24 + 24 + 24 - Nhận xét và cho điểm HS. III. Dạy - học bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Néi dung: a. Giới thiệu phép nhân - Gv cho HS lÊy tÇm b×a cã 2 chÊm trßn. ? TÊm b×a nµy cã mÊy chÊm trßn - GV cho HS lÊy 5 tÊm b×a nh thÕ vµ hái: Cã 5 tÊm b×a, mèi tÊm b×a cã 2 chÊm trßn. Hái cã tÊ c¶ bao nhiªu chÊm trßn? - GV híng dÉn HS nhËn xÐt: Tỉng 2 + 2 + 2 + 2 + 2 cã 5 sè h¹ng, mçi sè h¹ng ®Ịu lµ 2. - GV giíi thiƯu: Tỉng 2 + 2 + 2 + 2 + 2 cã 5 sè h¹ng, mçi sè h¹ng ®Ịu lµ 2, ta chuyĨn thµnh phÐp nh©n, viÕt nh sau: 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 10 2 x 5 = 10 ®äc lµ: hai nh©n n¨m b»ng mêi, dÊu x gäi lµ dÊu nh©n. - GV giĩp HS nhËn ra: 2 lµ sè h¹ng cđa tỉng, 5 lµ sè c¸c sè h¹ng cđa tỉng, viÕt 2 x 5 ®Ĩ chØ 2 ®ỵc lÊy 5 lÇn. Nh vËy chØ cã tỉng c¸c sè h¹ng b»ng nhau míi chuyĨn thµnh phÐp nh©n. 3. Luyện tập: *Bài 1: -Yêu cầu HS nêu đề bài. -Yêu cầu HS đọc bài mẫu. -Yêu cầu HS suy nghĩ để làm tiếp các phần còn lại của bài. - Gäi HS lªn b¶ng lµm. - GV ch÷a bµi. *Bài 2 -Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? -Viết bảng: 4 + 4 + 4 + 4 + 4 = 20 và yêu cầu HS đọc lại. -Yêu cầu HS suy nghĩ và chuyển tổng trên thành phép nhân tương ứng. - Gäi HS lªn b¶ng lµm. - GV ch÷a bµi. IV. Củng cố dặn dò: - H«m nay chĩng ta häc bµi g×? -Hỏi: những tổng như thế nào thì có thể chuyển thành phép nhân? - Về nhµ lµm vë Em häc to¸n. - Nhận xét tiết học. - ChuÈn bÞ bµi sau: Thõa sè - tÝch - 2 HS làm bµi trên bảng lớp. - HS thao t¸c theo GV. - Cã 2 chÊm trßn. - Cã 10 chÊm trßn. 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 10 - HS quan s¸t vµ l¾ng nghe. -Đề bài yêu cầu chúng ta chuyển tổng các số hạng bằng nhau thành phép nhân. -Đọc: 4 + 4 = 8. 4 x 2 = 8. -2 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. b. 5 + 5 + 5 = 15 5 x 3 = 15 c. 3 + 3 + 3 + 3 = 12 3 x 4 = 12 -Viết phép nhân tương ứng với tổng cho trước. -Đọc: 4 cộng 4 cộng 4 cộng 4 cộng 4 bằng 20. -Trả lời: phép nhân đó là:4 x 5=20. -2 HS làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào vở. b. 9 + 9 + 9 = 27 9 x 3 = 27 c. 10 + 10 + 10 + 10 + 10 = 50 10 x 5 = 50 Thø t ngày 11 tháng 1 năm 2012 To¸n TiÕt 93 : Thõa sè - tÝch A.MỤC TIÊU: Giúp HS: ¶ Nhận biết được tên gọi các thành phần và kết quả của phép nhân. - Củng cố cách tìm kết quả phép nhân thông qua việc tính tổng số hạng bằng nhau. B. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - 3 miếng bìa ghi: Tích Thừa số Thừa số Thừa số C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động Gv Hoạt động Hs I. ỉn ®Þnh tỉ chøc: II.Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập sau. ChuyĨn phÐp céng sau thµnh phÐp nh©n: 5 + 5 + 5 + 5 4 + 4 = 4 - Nhận xét và cho điểm HS. III. Dạy – học bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Néi dung: - GV viÕt : 2 x 5 = 10 lªn b¶ng - GV nªu: Trong phÐp nh©n hai nh©n n¨m b»ng mêi, 2 gäi lµ thõa sè (g¾n tÇm b×a “thõa sè” ngay díi 2), 5 cịng gäi lµ thõa sè (lµm t¬ng tù víi 2), 10 gäi lµ tÝch (g¾n tÇm b×a “tÝch” ngay díi 10) - 2 gọi là gì trong phép nhân 2 x 5=10 ? - 5 gọi là gì trong phép nhân 2 x 5 = 10 -10 gọi là gì trong phép nhân 2 x 5=10 ? -10 gọi là tích, 2 x 5 cũng gọi là tích. 3. Luyện tập: *Bài 1 - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? - GV híng dÉn HS chuyĨn tỉng thµnh tÝch tåi tÝnh tÝch b»ng c¸ch tÝnh tỉng t¬ng øng. -Yêu cầu HS tự làm bài. -Yêu cầu hs nhận xét bài của bạn trên bảng, sau đó đưa ra kết luận. -Yêu cầu HS gọi tên các thành phần và kết quả của các phép nhân vừa lập được. -Nhận xét và cho điểm HS. *Bài 2 -Gọi HS nêu yêu cầu của bài. -Bài toán này là bài toán ngược so với bài 1. - GV híng dÉn HS chuyĨn tÝch thµnh tỉng c¸c sè h¹ng b»ng nhau råi tÝnh tÝch ®ã theo mÉu: 6 x 2 = 6 + 6 . VËy 6 + 6 = 12 - Yêu cầu hs tự làm bài. - Nhận xét và cho điểm HS. *Bài 3 - Yêu cầu HS viết phép nhân có thừa số là 8 và 2, tích là 16. - Yªu cÇu HS lµm bµi vµo vë, 1 HS lµm b¶ng. - GV nhËn xÐt, chÊm bµi. IV. Củng cố dặn dò: - H«m nay chĩng ta häc bµi g×? - Gäi HS nªu thµnh phÇn phÐp tÝnh: 2 x 5 = 10 - Nhận xét tiết học. - Về nhµ lµm vë Em häc to¸n. - ChuÈn bÞ bµi sau: B¶ng nh©n 2. - 2 HS làm bài trên bảng lớp. - HS ®äc phÐp tÝnh. - HS quan s¸t. - 2 gọi là thừa số(3 hs trả lời) - 5 gọi là thừa số(3 hs trả lời) - 10 gọi là tích(3 hs trả lời) - Bài tập yêu cầu chúng ta viết các tổng dưới dạng tích. - 2 HS làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào vở a. 9 + 9 + 9 = 27 b. 2 + 2 + 2 + 2 = 4 c. 10 + 10 + 10 = 30 -Viết các tích dưới dạng tổng các số hạng b»ng nhau rồi tính. a. 5 x 2 = 5 + 5 = 10 2 x 5 = 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 10 b. 3 x 4 = 3 + 3 + 3 + 3= 12 4 x 3 = 4 + 4 + 4 = 12 - 2 HS lên bảng viết, cả lớp viết vào giấy nháp: 8 x 2 = 16 b. 4 x 3 = 12 c. 10 x 2 = 20 d. 5 x 4 = 20 - Trả lời câu hỏi của GV. Thø n¨m ngày 12 tháng 1 năm 2012 To¸n TiÕt 94: B¶ng nh©n 2 A. MỤC TIÊU: ¶ Giúp HS: Thành lập bảng nhân 2 (2 nhân với 1,2,3 ,10) và học thuộc bảng nhân - Thùc hµnh nh©n 2, gi¶i bµi to¸n vµ ®Õm thªm 2. B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - 10 tấm bìa, mỗi tấm có gắn 2 hình tròn . C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động GV Hoạt động HS I. ỉn ®Þnh: II. Kiểm tra bài cũ -Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập. -Nhận xét và cho điểm HS. III. Dạy – học bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Néi dung: a. Hướng dẫn thành lập bảng nhân 2 - GV g¾n lªn b¶ng tÊm b×a cã hai chÊm trßn. Nªu: mçi tÊm b×a ®Ịu cã hai chÊm trßn, ta lÊy 1 tÊm b×a, tøc lµ 2 chÊm trßn ®ỵc lÊy 1 lÇn, ta viÕt 2 x 1 = 2 ®äc lµ: hai nh©n mét b»ng hai. - GV g¾n 2 tÊm b×a, mçi tÊm b×a cã 2 chÊm trßn lªn b¶ng. ? 2 ®ỵc lÊy mÊy lÇn? 2 ®ỵc lÊy 2 lÇn, viÕt ®ỵc 2 x 2 = 2 + 2 = 4. Nh v©y 2 x 2 = 4 - GV gäi HS ®äc 2 phÐp nh©n trªn b¶ng. - T¬ng tù nh vËy, GV híng dÉn HS lËp tiÕp: 2 x 1 = 2 2 x 2 = 4 2 x 3 = 6 2 x 4 = 8 2 x 5 = 10 2 x 6 = 12 2 x 7 = 14 2 x 8 = 16 2 x 9 = 18 2 x 10 = 20 - GV giíi thiƯu víi HS ®©y lµ b¶ng nh©n 2. - Tỉ chøc cho HS ®äc thuéc lßng díi nhiỊu h×nh thøc: xo¸ dÇn tõng phÐp tÝnh, ®äc xu«i, ®äc ngỵc, ®äc theo tỉ, bµn, c¸ nh©n. 3. Luyện tập: Bài 1 -Hỏi: bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? -Yêu cầu HS tự làm bài, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi vở để kiểm tra bài lẫn nhau. Bài 2 - Gọi 1 HS đọc đề bài. - Hỏi: có tất cả mấy con gà? - Mỗi con gà có bao nhiêu chân? - Vậy để biết 6 con gà có bao nhiêu chân ta làm như thế nào? -Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở, 1 HS lên bảng lớp làm. Tãm t¾t: 1 con gµ: 2 ch©n 6 con gµ: .? ch©n - Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. Bài 3 - Hỏi: bài toán yêu cầu chúng ta làm gì? - Giảng: trong dãy số này, mỗi số đều bằng số đứng ngay trước nó cộng thêm 2. - Yêu cầu HS tự làm tiếp bài, sau đó chữa bài. 2 4 6 8 10 12 14 16 18 20 IV. Củng cố dặn dò: - H«m nay chĩng ta häc bµi g×? - HS ®äc l¹i b¶ng nh©n 2. - Về nhµ lµm vë Em häc to¸n. - Nhận xét tiết học. - ChuÈn bÞ bµi sau: LuyƯn tËp. -2 HS làm bài trên bảng lớp. - HS quan s¸t. - HS nh¾c l¹i. - Hs quan s¸t. - 2 ®ỵc lÊy 2 lÇn. - HS nèi tiÕp nhau ®äc b¶ng nh©n. - Tính nhẩm. -Làm bài và kiểm tra bài làm của bạn. 2 x 2 = 4 2 x 8 = 16 2 x 4 = 8 2 x 10 = 20 2 x6 = 12 2 x 1 = 2 - Có tất cả 6 con gà. - Mỗi con gà có 2 chân. - Ta tính tích 2 x 6 - Làm bài. Gi¶i S¸u con gµ cã sè ch©n lµ: 2 x 6 = 12 (ch©n) §S: 12 ch©n - §ếm thêm 2 rồi viết số thích hợp vào ô trống. - Nghe giảng. - Làm bài tập. - Một số hs đọc thuộc lòng theo yêu cầu. Thø s¸u ngày 13 tháng 1 năm 2012 To¸n TiÕt 95: LuyƯn tËp A.MỤC TIÊU: Giúp HS: ¶ Củng cố kĩ năng thực hành tính trong bảng nhân 2. - Gi¶i bµi to¸n ®¬n vỊ b¶ng nh©n 2. B. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - Viết sẵn bài tập 4,5 lên bảng. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động GV Hoạt động HS I.ỉn ®Þnh tỉ chøc: II. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 2. - Nhận xét và cho điểm HS. III. Dạy – học bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Néi dung: Bài 1 -Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? -Yêu cầu HS tự làm tiếp bài tập, sau đó gọi 1 HS đọc chữa bài. -Nhận xét và cho điểm HS. Bài 2 - Yêu cầu HS đọc mẫu và tự làm bài. - GV gäi 2 HS lªn b¶ng lµm. - GV ch÷a bµi. Bài 3 - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập. - Bµi tãan cho biÕt g×? - Bµi to¸n hái g×? - Yªu cÇu HS suy nghÜ lµm vë, 1 HS lµm b¶ng. - Gọi 1 HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. Bài 5 - Hỏi: bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Yêu cầu HS tự làm bài sau đó chữa bài. - Yêu cầu HS đọc các phép nhân trong bài tập sau khi đã điền số vào tất cả các ô trống. IV. Củng cố dặn dò: - H«m nay chĩng ta häc bµi g×? - HS ®äc l¹i b¶ng nh©n 2. - Về nhµ lµm vë Em häc to¸n. - Nhận xét tiết học. - ChuÈn bÞ bµi sau: B¶ng nh©n 3. - 2 HS lên bảng trả lời, cả lớp theo dõi nhận xét. - Bài tập yêu cầu chúng ta điền số thích hợp vào ô trống. - Làm bài và chữa bài. - HS làm bài ra nh¸p. 2cm x 3 = 6cm 2kg x 4 = 8kg 2cm x 5 = 10cm 2kg x 6 = 12kg 2cm x 8 = 16cm 2kg x 9 = 18kg - 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm và phân tích đề bài. - Mçi xe ®¹p cã 2 b¸nh. - Hái 8 xe ®¹p cã mÊy b¸nh? - 1 HS làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm vào vở bài tập. Gi¶i T¸m xe ®¹p cã sè b¸nh lµ: 2 x 8 = 16 (b¸nh) §S: 18 b¸nh - Bài tập yêu cầu chúng ta viết số thích hợp vào ô trống. - 1 HS làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào nháp. Thõa sè 2 2 2 2 2 2 Thõa sè 4 5 7 9 10 2 TÝch 8 10 14 18 20 4 TuÇn 20: Thø hai ngày 16 tháng 1 năm 2012 To¸n TiÕt 96: BẢNG NHÂN 3 A.MỤC TIÊU: ¶ Thành lập bảng nhân 3(3 nhân với 1,2,3, ,10) và học thuộc bảng nhân. - Aùp dụng bảng nhân 3 để giải bài toán có lời văn bằng một phép tính nhân. - Thực hành đếm thêm 3. B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - 10 tấm bìa, mỗi tấm có gắn 3 hình tròn. C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động GV Hoạt động HS I. ỉn ®Þnh: II. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS lên bảng ®äc l¹i b¶ng nh©n 2. - GV nhận xét và cho điểm HS. III. Dạy – học bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Néi dung: a. Hướng dẫn thành lập bảng nhân 3: - GV g¾n lªn b¶ng tÊm b×a cã ba chÊm trßn. Nªu: mçi tÊm b×a ®Ịu cã ba chÊm trßn, ta lÊy 1 tÊm b×a, tøc lµ 3 chÊm trßn ®ỵc lÊy 1 lÇn, ta viÕt 3 x 1 = 3 ®äc lµ: ba nh©n mét b»ng ba. - GV g¾n 2 tÊm b×a, mçi tÊm b×a cã 3 chÊm trßn lªn b¶ng. ? 3 ®ỵc lÊy mÊy lÇn? 3 ®ỵc lÊy 2 lÇn, viÕt ®ỵc 3 x 2 = 3 + 3 = 6. Nh v©y 3 x 2 = 6 - GV gäi HS ®äc 2 phÐp nh©n trªn b¶ng. - T¬ng tù nh vËy, GV híng dÉn HS lËp tiÕp: 3 x 1 = 3 3 x 2 = 6 3 x 3 = 9 3 x 4 = 12 3 x 5 = 15 3 x 6 = 18 3 x 7 = 21 3 x 8 = 24 3 x 9 = 27 3 x 10 = 30 - GV giíi thiƯu víi HS ®©y lµ b¶ng nh©n 3. - Tỉ chøc cho HS ®äc thuéc lßng díi nhiỊu h×nh thøc: xo¸ dÇn tõng phÐp tÝnh, ®äc xu«i, ®äc ngỵc, ®äc theo tỉ, bµn, c¸ nh©n. 3. Luyện tập: Bài 1 -Hỏi: bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? -Yêu cầu HS tự làm bài, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi vở để kiểm tra bài lẫn nhau. Bài 2 - Gọi 1 HS đọc đề bài. - Hỏi: Cã tÊt c¶ bao nhiªu nhãm? - Mỗi nhãm cã bao nhiªu häc sinh? - Vậy để biết 10 nhãm cã bao nhiªu häc sinh, ta lµm thÕ nµo? -Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở, 1 HS lên bảng lớp làm. Tãm t¾t: 1 nhãm: 3 häc sinh 10 nhãm: .? häc sinh - Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. Bài 3 - Hỏi: bài toán yêu cầu chúng ta làm gì? - Giảng: trong dãy số này, mỗi số đều bằng số đứng ngay trước nó cộng thêm 3. - Yêu cầu HS tự làm tiếp bài, sau đó chữa bài. 3 6 9 12 15 18 21 24 27 30 IV. Củng cố dặn dò: - H«m nay chĩng ta häc bµi g×? - HS ®äc l¹i b¶ng nh©n 3. - Về nhµ lµm vë Em häc to¸n. - Nhận xét tiết học. - ChuÈn bÞ bµi sau: LuyƯn tËp. - HS ®øng lªn däc bµi. - HS quan s¸t. - HS nh¾c l¹i. - Hs quan s¸t. - 3 ®ỵc lÊy 2 lÇn. - HS nèi tiÕp nhau ®äc b¶ng nh©n. - Tính nhẩm. -Làm bài và kiểm tra bài làm của bạn. 3 x 3 = 9 3 x 8 = 24 3 x 5 = 15 3 x 4 = 12 3 x 9 = 27 3 x 2 = 6 - HS ®äc ®Ị. - Có tất cả 10 nhãm. - Mỗi nhãm cã 3 häc sinh. - Ta tính tích 3 x10 - Làm bài. Gi¶i Mêi nhãm cã sè häc sinh lµ: 3 x 10 = 30 (häc sinh) §S: 30 häc sinh - §ếm thêm 3 rồi viết số thích hợp vào ô trống. - Nghe giảng. - Làm bài tập. - Một số hs đọc thuộc lòng theo yêu cầu. Thø ba ngày 17 tháng 1 năm 2012 To¸n TiÕt 97: LUYỆN TẬP A.MỤC TIÊU: Giúp Hs: ¶ Củng cố kĩ năng thực hành tính trong bảng nhân 3. - Áp dụng bảng nhân 3 để giải bài toán có lời văn bằng một phép tính nhân. - T×m c¸c sè thÝch hỵp cđa d·y sè. B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Viết sẵn bài tập 5 lên bảng. C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động GV Hoạt động HS I.ỉn ®Þnh tỉ chøc: II. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 3. - Nhận xét và cho điểm HS. III. Dạy – học bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Néi dung: Bài 1 - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Yêu cầu HS tự làm tiếp bài tập, sau đó gọi 1 HS chữa bài. - Nhận xét và cho điểm HS. Bài 3 - Gọi 1 HS đọc đề bài. - Hỏi: Cã tÊt c¶ bao nhiªu can? - Mỗi can cã bao nhiªu lÝt dÇu? - Vậy để biết 5 can cã bao nhiªu lÝt dÇu, ta lµm thÕ nµo? -Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở, 1 HS lên bảng lớp làm. Tãm t¾t: 1 can: 3 lÝt dÇu 5 can: .? lÝt dÇu - Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. Bài 4: - Gọi 1 HS đọc đề bài. - Hỏi: Cã tÊt c¶ bao nhiªu tĩi g¹o? - Mỗi tĩi cã bao nhiªu kg g¹o? - Vậy để biết 8 tĩi cã bao nhiªu kg g¹o, ta lµm thÕ nµo? -Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở, 1 HS lên bảng lớp làm. Tãm t¾t: 1 tĩi: 3 kg g¹o 8 can: .? Kg g¹o - Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. Bài 5 -Hỏi: bài tập yêu cầu điều gì? - H·y nªu ®Ỉc ®iĨm cđa tõng d·y sè? - Yêu cầu HS tự làm tiếp bài tập . - Gäi 3 HS lªn b¶ng. - GV ch÷a bµi. a. 3; 6; 9; 12; 15; b. 10; 12; 14; 16; 18; c. 21; 24; 27; 30; 33; IV. Củng cố dặn dò: - H«m nay chĩng ta häc bµi g×? - HS ®äc l¹i c¸c b¶ng nh©n ®· häc. - Về nhµ lµm vë Em häc to¸n. - Nhận xét tiết học. - ChuÈn bÞ bµi sau: B¶ng nh©n 4. - HS nèi tiÕp nhau ®äc b¶ng nh©n 3. - Bµi tËp yªu c©ï chĩng ta ®iỊn sè thÝch hỵp vµo « trèng. - Tự làm bài vào vở bài tập, sau đó 1 HS đọc chữa bài, cả lớp theo dõi để nhận xét. - HS ®äc ®Ị. - Có tất cả 5 can. - Mỗi can cã 3 lÝt dÇu. - Ta tính tích 3 x 5 - Làm bài. Gi¶i N¨m can cã sè lÝt dÇu lµ: 3 x 5 = 15 (lÝt) §S: 15 lÝt dÇu - HS ®äc ®Ị. - Có tất cả 8 tĩi g¹o. - Mỗi tĩi cã 3 kg g¹o. - Ta tính tích 3 x 8 - Làm bài. Gi¶i T¸m tĩi cã sè kg g¹o lµ: 3 x 8 = 24 (kg) §S: 24 kg g¹o - §iỊn sè. - a. mçi sè h¬n kÐm nhau 3 ®¬n vÞ. b. Mçi sè h¬n kÐm nhau 2 ®¬n vÞ. c. Mçi sè h¬n kÐm nhau 3 ®¬n vÞ. TuÇn 21: Thø hai ngày 30 tháng 1 năm 2012 To¸n TiÕt 98: BẢNG NHÂN 4 A.MỤC TIÊU: ¶ Thành lập bảng nhân 4(4 nhân với 1,2,3, ,10) và học thuộc bảng nhân 4. - Aùp dụng bảng nhân 4 để giải bài toán có lời văn bằng một phép tính nhân. - Thực hành đếm thêm 4. B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - 10 tấm bìa, mỗi tấm có gắn 4 hình tròn. - Kẻ sẵn nội dung bài tập 3 lên bảng. C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Gi¸o viªn Häc sinh I. ỉn ®Þnh: II. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS lên bảng ®äc l¹i b¶ng nh©n3. - GV nhận xét và cho điểm HS. III. Dạy – học bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Néi dung: a. Hướng dẫn thành lập bảng nhân 4: - GV g¾n lªn b¶ng tÊm b×a cã bèn chÊm trßn. Nªu: mçi tÊm b×a ®Ịu cã bèn chÊm trßn, ta lÊy 1 tÊm b×a, tøc lµ 4 chÊm trßn ®ỵc lÊy 1 lÇn, ta viÕt 4 x 1 = 4 ®äc lµ: bèn nh©n mét b»ng bèn. - GV g¾n 2 tÊm b×a, mçi tÊm b×a cã 4 chÊm trßn lªn b¶ng. ? 4®ỵc lÊy mÊy lÇn? 4 ®ỵc lÊy 2 lÇn, viÕt ®ỵc 4 x 2 = 4 + 4 = 8. Nh v©y 4 x 2 = 8 - GV gäi HS ®äc 2 phÐp nh©n trªn b¶ng. - T¬ng tù nh vËy, GV híng dÉn HS lËp tiÕp: 4 x 1 = 4 4 x 2 = 8 4 x 3 = 12 4 x 4 = 16 4 x 5 = 20 4 x 6 = 24 4 x 7 = 28 4 x 8 = 32 4 x 9 = 36 4 x 10 = 40 - GV giíi thiƯu víi HS ®©y lµ b¶ng nh©n 4. - Tỉ chøc cho HS ®äc thuéc lßng díi nhiỊu h×nh thøc: xo¸ dÇn tõng phÐp tÝnh, ®äc xu«i, ®äc ngỵc, ®äc theo tỉ, bµn, c¸ nh©n. 3. Luyện tập: Bài 1 - Hỏi: bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Yêu cầu HS tự làm bài, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi vở để kiểm tra bài lẫn nhau. Bài 2 - Gọi 1 HS đọc đề bài. - Hỏi: Cã tÊt c¶ bao nhiªu « t«? - Mỗi « t« cã bao nhiªu b¸nh? - Vậy để biết 5 « t« cã bao nhiªu b¸nh, ta lµm thÕ nµo? -Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở, 1 HS lên bảng lớp làm. Tãm t¾t: 1 « t«: 4 b¸nh 5 « t«: ? b¸nh - Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. Bài 3 - Hỏi: bài toán yêu cầu chúng ta làm gì? - Giảng: trong dãy số này, mỗi số đều bằng số đứng ngay trước nó cộng thêm 4. - Yêu cầu HS tự làm tiếp bài, sau đó chữa bài. 4 8 12 16 20 24 28 32 36 40 IV. Củng cố dặn dò: - H«m nay chĩng ta häc bµi g×? - HS ®äc l¹i b¶ng nh©n 4. - Về nhµ lµm vë Em häc to¸n. - Nhận xét tiết học. - ChuÈn bÞ bµi sau: LuyƯn tËp - HS ®øng lªn däc bµi. - HS quan s¸t. - HS nh¾c l¹i. - HS quan s¸t. - 4 ®ỵc lÊy 2 lÇn. - HS nèi tiÕp nhau ®äc b¶ng nh©n. - Tính nhẩm. -Làm bài và kiểm tra bài làm của bạn. 4 x 2 = 8 4 x 1 = 4 4 x 4 = 16 4 x 3 = 12 4 x 6 = 24 4 x 5 = 20 - HS ®äc ®Ị. - Có tất cả 5 « t«. - Mỗi « t« cã 4 b¸nh. - Ta tính tích 4 x 5 - Làm bài. Gi¶i N¨m « t« cã sè b¸nh lµ: 4 x 5 = 20 (b¸nh) §S: 20 b¸nh - §ếm thêm 4 rồi viết số thích hợp vào ô trống. - Nghe giảng. - Làm bài tập. - Một số hs đọc thuộc lòng theo yêu cầu. Thø ba ngày 31 tháng 1 năm 2012 To¸n TiÕt 99: LUYỆN TẬP A.MỤC TIÊU: Giúp HS: ¶Củng cố viƯc ghi nh¬ b¶ng nh©n 4 qua thùc hµnh tÝnh, gi¶i bµi to¸n. B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Viết sẵn bài tập 2 lên bảng. C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Gi¸o viªn Häc sinh I.ỉn ®Þnh tỉ chøc: II. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 4. - Nhận xét và cho điểm HS. III. Dạy – học bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Néi dung: Bài 1 - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Yêu cầu HS tự làm tiếp bài tập. - GV gäi HS nèi tiÕp nhau tr¶ lêi. - Nhận xét và cho điểm HS. Bài 2 - Gọi 1 HS đọc đề bài. - GV híng dÉn HS thùc hiƯn theo mÉu: 4 x 3 + 8 = 12 + 8 = 20 - Yªu cÇu HS tù suy nghÜ lµm c¸c phÇn cßn l¹i vµo vë. - Gäi 3 HS lªn b¶ng lµm. - GV ch÷a bµi. Bài 3: - Gọi 1 HS đọc đề bài. - Hỏi: Cã tÊt c¶ bao nhiªu häc sinh? - Mỗi häc sinh ®ỵc mỵn bao nhiªu quyĨn s¸ch? - Vậy để biết 5 häc sinh ®ỵc mỵn bao nhiªu quyĨn s¸ch ta lµm thÕ nµo? -Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở, 1 HS lên bảng lớp làm. Tãm t¾t: 1 häc sinh: 4 quyĨn s¸ch 5 häc sinh: ? quyĨn s¸ch - Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. IV. Củng cố dặn dò: - H«m nay chĩng ta häc bµi g×? - HS ®äc l¹i c¸c b¶ng nh©n ®· häc. - Về nhµ lµm vë Em häc to¸n. - Nhận xét tiết học. - ChuÈn bÞ bµi sau: B¶ng nh©n 5. - HS nèi tiÕp nhau ®äc b¶ng nh©n 4. - Bµi tËp yªu c©ï chĩng ta tÝnh nhÈm. - Tự làm bài vào vở bài tập. 4 x 4 = 16 4 x 9 = 36 4 x 6 = 24 4 x 5 = 20 4 x 2 = 8 4 x 10 = 40 4 x 8 = 32 4 x 7 = 28 4 x 1 = 4 - HS ®äc ®Ị. - HS theo dâi. - HS tù lµm bµi vµo vë. a. 4 x 8 + 10 = 32 + 10 = 42 b. 4 x 9 + 14 = 36 + 14 = 50 c. 4 x 10 + 60 = 40 + 60 = 100 - HS ®äc ®Ị. - Có tất cả 5 häc sinh. - Mỗi häc sinh ®ỵc mỵn 4 quyĨn s¸ch. - Ta tính tích 4 x 5 - Làm bài. Gi¶i N¨m häc sinh ®ỵc mỵn sè quyĨn s¸ch lµ: 4 x 5 = 20 (quyĨn) §S: 20 quyĨn s¸ch Thø t ngày 1 tháng 2 năm 2012 To¸n TiÕt 100: BẢNG NHÂN 5 A.MỤC TIÊU: ¶Thành lập bảng nhân 5 (5 nhân với 1,2,3, ,10) và học thuộc bảng nhân 5. - Aùp dụng bảng nhân 5 để giải bài toán có lời văn bằng một phép tính nhân. - Thực hành đếm thêm 5. B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - 10 tấm bìa, mỗi tấm có gắn 5 hình tròn. C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Gi¸o viªn Häc sinh I. ỉn ®Þnh: II. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS lên bảng ®äc l¹i b¶ng nh©n 4. - GV nhận xét và cho điểm HS. III. Dạy – học bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Néi dung: a. Hướng dẫn thành lập bảng nhân 5: - GV g¾n lªn b¶ng tÊm b×a cã n¨m chÊm trßn. Nªu: mçi tÊm b×a ®Ịu cã n¨m chÊm trßn, ta lÊy 1 tÊm b×a, tøc lµ 5 chÊm trßn ®ỵc lÊy 1 lÇn, ta viÕt 5 x 1 = 5 ®äc lµ: n¨m nh©n mét b»ng n¨m. - GV g¾n 2 tÊm b×a, mçi tÊm b×a cã 5 chÊm trßn lªn b¶ng. ? 5 ®ỵc lÊy mÊy lÇn? 5 ®ỵc lÊy 2 lÇn, viÕt ®ỵc 5 x 2 = 5 + 5 = 10. Nh v©y 5 x 2 = 10 - GV gäi HS ®äc 2 phÐp nh©n trªn b¶ng. - T¬ng tù nh vËy, GV híng dÉn HS lËp tiÕp: 5 x 1 = 5 5 x 2 = 10 5 x 3 = 15 5 x 4 = 20 5 x 5 = 25 5x 6 = 30 5 x 7 = 35 5 x 8 = 40 5 x 9 = 45 5 x 10 = 50 - GV giíi thiƯu víi HS ®©y lµ b¶ng nh©n 5. - Tỉ chøc cho HS ®äc thuéc lßng díi nhiỊu h×nh thøc: xo¸ dÇn tõng phÐp tÝnh, ®äc xu«i, ®äc ngỵc, ®äc theo tỉ, bµn, c¸ nh©n. 3. Luyện tập: Bài 1 - Hỏi: bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Yêu cầu HS tự làm bài, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi vở để kiểm tra bài lẫn nhau. Bài 2 - Gọi 1 HS đọc đề bài. - Hỏi: Cã tÊt c¶ bao nhiªu tuÇn? - Mỗi tuÇn mĐ ®i lµm mÊy ngµy? - Vậy để biết 4 tuÇn mĐ ®i lµm bao nhiªu ngµy ta lµm thÕ nµo? -Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở, 1 HS lên bảng lớp làm. Tãm t¾t: 1 tuÇn: 5 ngµy 4 tuÇn: ? ngµy - Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. Bài 3 - Hỏi: bài toán yêu cầu chúng ta làm gì? - Giảng: trong dãy số này, mỗi số hơn số đứng ngay trước nó cộng mấy đơn vị? - Yêu cầu HS tự làm tiếp bài, sau đó chữa bài. 5 10 15 20 25 30 35 40 45 50 IV. Củng cố dặn dò: - H«m nay chĩng ta häc bµi g×? - HS ®äc l¹i b¶ng nh©n 4. - Về nhµ lµm vë Em häc to¸n. - Nhận xét tiết học. - ChuÈn bÞ bµi sau: LuyƯn tËp. - HS ®øng lªn däc bµi. - HS quan s¸t. - HS nh¾c l¹i. - HS quan s¸t. - 5®ỵc lÊy 2 lÇn. - HS nèi tiÕp nhau ®äc b¶ng nh©n. - Tính nhẩm. - Làm bài và kiểm tra bài làm của bạn. 5 x 3 = 15 5 x 2 = 10 5 x 5 = 25 5 x 4 = 20 5 x 7 = 35 5 x 6 = 30 - HS ®äc ®Ị. - Có tất cả 4 tuÇn - Mỗi tuÇn mĐ ®i lµm 5 ngµy. - Ta tính tích 4 x 5 - Làm bài. Gi¶i Bèn tuÇn mĐ ®i lµm sè ngµy lµ: 4 x 5 = 20 (ngµy) §S: 20 ngµy - §ếm thêm 4 rồi viết số thích hợp vào ô trống. - Mỗi số đứng sau bằng số đứng ngay trước nó cộng 5 đơn vị. - Làm bài tập. - Một số hs đọc thuộc lòng theo yêu cầu. Thø n¨m ngày 2 tháng 2 năm 2012 To¸n TiÕt 101: LUYỆN TẬP A.MỤC TIÊU: Giúp HS: ¶ Củng cố kĩ năng thực hành tính trong bảng nhân 5. - Aùp dụng bảng nhân 5 để giải bài toán có lời văn bằng một phép tính nhân và các bài tập khác có liên quan. B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: -Viết sẵn bài tập 2 lên bảng. C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động GV Hoạt động HS I.ỉn ®Þnh tỉ chøc: II. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 5. - Nhận xét và cho điểm HS. III. Dạy – học bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Néi dung: Bài 1 - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Yêu cầu HS tự làm tiếp bài tập. - GV gäi HS nèi tiÕp nhau tr¶ lêi. - Nhận xét và cho điểm HS. - Yªu cÇu c¶ líp ®äc l¹i b¶ng nh©n 5. Bài 2 - Gọi 1 HS đọc đề bài. - GV híng dÉn HS thùc hiƯn theo mÉu: 5 x 4 - 9 = 20 - 9 = 11 - Yªu cÇu HS tù suy nghÜ lµm c¸c phÇn cßn l¹i vµo vë. - Gäi 3 HS lªn b¶ng lµm. - GV ch÷a bµi. Bài 3: - Gọi 1 HS đọc đề bài. - §Ị bµi cho biÕt g×? - §Ị bµi yªu cÇu chĩng ta tÝnh g×? - Vậy để biết mçi tuÇn lƠ Liªn häc bao nhiªu giê, ta lµm tÝnh g×? -Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở, 1 HS lên bảng lớp làm. Tãm t¾t: 1ngµy häc: 5 giê 5 ngµy häc: ..? giê - Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. IV. Củng cố dặn dò: - H«m nay chĩng ta häc bµi g×? - HS ®äc l¹i c¸c b¶ng nh©n ®· häc. - Về nhµ lµm vë Em häc to¸n. - Nhận xét tiết học. - ChuÈn bÞ bµi sau: §êng gÊp khĩc - ®é dµi ®êng gÊp khĩc. - HS nèi tiÕp nhau ®äc b¶ng nh©n 5. - Bµi tËp yªu c©ï chĩng ta tÝnh nhÈm. - Tự làm bài vào vở bài tập. 5 x 3 = 15 5 x 8 = 40 5 x 2 = 10 5 x 4 = 20 5 x 7 = 35 5 x 9 = 45 5 x 5 = 25 5 x 6 = 30 5 x 10 =50 - HS ®äc ®Ị. - HS theo dâi. - HS tù lµm bµi vµo vë. a. 5 x 7 - 15 = 35 - 15 = 20 b. 5 x 8 - 20 = 40 - 20 = 20 c. 5 x 10 - 28 = 50 - 28 = 22 - HS ®äc ®Ị. - §Ị bµi cho biÕt mçi ngµy Liªn häc 5 giê. - Hái mçi tuÇn lƠ Liªn häc bao nhiªu giê? - Ta tính tích 5 x 5 - Làm bài. Gi¶i N¨m ngµy Liªn häc sè giê lµ: 5 x 5 = 25 (giê) §S: 25 giê Thø ngày tháng 2 năm 2012 To¸n TiÕt 102: ĐƯỜNG GẤP KHÚC ĐỘ DÀI ĐƯỜNG GẤP KHÚC A.MỤC TIÊU: ¶Nhận biết đường gấp khúc. - Biết tính độ dài đường gấp khúc bằng cách tính tổng độ dài của các đoạn thẳng thành phần của đường gấp khúc. B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Vẽ sẵn đường gấp khúc ABCD như phần bài học lên bảng. - Mô hình đường gấp khúc ba đoạn có thể khép kín thành hình tam giác. C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Gi¸o viªn Häc sinh I.ỉn ®Þnh tỉ chøc: II. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 5. - Nhận xét và cho điểm HS. III. Dạy – học bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Néi dung: D B A C -GV chỉ vào đường gấp khúc trên bảng và giới thiệu: đây là đường gấp khúc ABCD. - GV híng dÉn HS nhËn d¹ng ®êng gÊp khĩc ABCD: §êng gÊp khĩc nµy gåm 3 ®o¹n th¼ng AB, BC, CD. B lµ ®iĨm chung cđa ®o¹n th¼ng AB vµ BC, C lµ ®iĨm chung cđa ®o¹n th¼ng BC vµ CD. - GV híng dÉn HS biÕt ®é dµi ®êng gÊp khĩc ABCD: Nh×n vµo sè ®o cđa tõng ®o¹n th¼ng trªn h×nh vÏ, ta thÊy ®é dµi cđa ®o¹n th¼ng AB lµ 2cm, cđa ®o¹n th¼ng BC lµ 4cm, cđa ®o¹n th¼ng CD lµ 3cm. VËy ®é dµi ®êng gÊp khĩc ABCD lµ tỉng ®é dµi cđa c¸c ®o¹n th¼ng AB, BC, CD. - GV yªu cÇu HS tÝnh: 2cm + 4cm + 3cm = VËy ®é dµi ®êng gÊp khĩc ABCD lµ 9cm. 3. Thùc hµnh: * Bµi 1: - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. - Yêu cầu HS suy nghĩ và tự làm bài. - Yêu cầu HS nêu tên từng ®êng gÊp khĩc trong mỗi cách vẽ. - GV nhËn xÐt, ch÷a bµi. * Bµi
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_hoc_2_hoc_ky_2_truong_tieu_hoc_vat_lai.doc