Giáo án Toán học Lớp 7 - Tiết 57: 13 trừ đi một số, 13+5 - Năm học 2018-2019

Giáo án Toán học Lớp 7 - Tiết 57: 13 trừ đi một số, 13+5 - Năm học 2018-2019

I. MỤC TIÊU:

- Biết cách thực hiện phép trừ dạng 13 –5, lập được bảng trừ 13 trừ đi một số.

- Biết giải các bài toán có một phép trừ dạng 13-5.

- Ham thích toán học

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1 bó 1 chục que tính và 3 que tính rời; HS: Bộ đồ dùng học toán 3

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

docx 2 trang haihaq2 7040
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học Lớp 7 - Tiết 57: 13 trừ đi một số, 13+5 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 12
Ngày dạy:13 /11/2018
TOÁN (TIẾT57)
13 TRỪ ĐI MỘT SỐ: 13-5
I. MỤC TIÊU:
- Biết cách thực hiện phép trừ dạng 13 –5, lập được bảng trừ 13 trừ đi một số.
- Biết giải các bài toán có một phép trừ dạng 13-5.
- Ham thích toán học
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1 bó 1 chục que tính và 3 que tính rời; HS: Bộ đồ dùng học toán 3
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động
- Cho HS hát
- KTBC: Cho HS lên thực hiện
x - 6 = 18 x - 9 = 24 x - 4 = 8
- Nhận xét 
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
a. Giới thiệu bài: trực tiếp
b. Hình thành phép trừ
Bước 1: Giới thiệu phép trừ 13-5
GV ghi bảng và vừa hỏi, vừa thao tác trên que tính.
+ Có mấy que tính ? 
+ Bớt đi mấy que tính. 
+ Đề bài hỏi gì?
+ Để biết còn lại bao nhiêu que tính ta làm sao?
GV ghi bảng: 13 – 5
Bước 2: Tìm kết quả
-Yêu cầu HS lấy 13 que tính và tìm cách bớt 5 que tính, sau đó nêu kết quả
+ Còn lại bao nhiêu que tính tất cả?
+ Vậy 13 trừ 5 bằng mấy?
- Ghi bảng 13 – 5 = 8
Bước 3: HD đặt tính và thực hiện phép tính
- Gọi HS thực hiện và nêu cách tính 
- Gọi HS nhắc lại
- GV kết luận
c. Lập bảng trừ 13 trừ đi một số và hướng dẫn học thuộc bảng trừ
- HD HS sử dụng que tính để tìm kết quả các phép trừ còn lại thành bảng trừ 13 trừ đi một số 
- Hướng dẫn HS học thuộc lòng bảng trừ 
( Dùng phương pháp xoá dần).
3. Hoạt động luyện tập:
Bài tập 1a: Làm việc cá nhân – Cả lớp 
- GV treo bảng phụ ghi sẳn nội dung phép tính 
- Cho HS nhận xét: : 
Kết quả của phép tính 4 + 9 = 13 và 9 + 4 = 13 như thế nào ? vì sao?
- Kết luận 
Bài tập 2: Làm việc cá nhân
- Cho HS đọc yêu cầu và gọi HS lên bảng
- GV nhận xét
Bài tập 4: Giải toán
- Gọi HS đọc yêu cầu BT
- HD phân tích đề và ghi tóm tắt
- Gọi HS lên bảng giải
- Gọi HS đọc kết quả
-Nhận xét, chốt lời giải đúng
4. Hoạt động mở rộng tìm tòi:
- Gọi vài HS nêu lại bảng trừ
- Nhận xét tiết học. Tuyên dương 
- Giao việc: Làm lại BT vào vở. Chuẩn bị bài mới: 33-5
- Hát bài “ Xòe Hoa”
- 3 HS thực hiện trên bảng lớp
- HS nêu tên bài
- Nghe và trả lời:
+ 13 que tính 
+ 5 que tính
+ Còn lại bao nhiêu que tính
+ Lấy 13 –5.
- Thao tác trên que tính. Trả lời: 
- Còn lại 8 que tính
- 8 
 - 1 HS thực hiện – Cả lớp theo dõi
 _ 13 13 trừ 5 bằng 8, viết 8, nhớ 1
 5 1 trừ 1 bằng 0
 08 
- Vậy 13 - 5 = 8.
- Tính từ phải sang trái, 13 trừ 5 bằng 8, viết 8 nhớ 1, 1 trừ 1 bằng 0.
- Thao tác trên que tính, tìm kết quả và ghi kết quả : 
13 – 4 = 9
13 – 5 = 8
13 – 6 = 7
...............
- HS thực hiện miệng.
- HS nhẩm kết quả và nêu ngay
- Nêu : Kết quả bằng nhau. 
Vì khi đổi chỗ các số hạng thì tổng không đổi.
- 3 HS thực hiện trên bảng lớp, mỗi HS làm 1 cột.
- 1 HS đọc
- Ghi Tóm tắt: 
Có : 13 xe đạp 
Bán: 6 xe đạp
Cửa hàng còn: .. xe đạp? 
- 1 HS thực hiện. Cả lớp giải vào vở 
- HS đọc bài giải
Bài giải
Cửa hàng còn lại số xe đạp là:
13 - 6 = 7 (xe đạp)
Đáp số: 7 xe đạp
- Lắng nghe và tự sửa sai ( Nếu có)
-HS nêu miệng 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_hoc_lop_7_tiet_57_13_tru_di_mot_so_135_nam_hoc.docx