Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 2: Ước lượng

Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 2: Ước lượng

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Nhận biết việc ước lượng,

2. Kĩ năng: Vận dụng ước lượng số đồ vật theo nhóm chục.

3. Thái độ: Yêu thích môn học; cẩn thận, sáng tạo, hợp tác.

4. Năng lực

* Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.

* Năng lực chuyên biệt:

 - Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học.

5. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SGK, SGV.

- Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

- SGK.

 - Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

 

doc 5 trang Hà Duy Kiên 28/05/2022 9340
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 2: Ước lượng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án lớp 2 môn Toán – ( Tuần 1)
ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG
BÀI 2: ƯỚC LƯỢNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Nhận biết việc ước lượng,
2. Kĩ năng: Vận dụng ước lượng số đồ vật theo nhóm chục.
3. Thái độ: Yêu thích môn học; cẩn thận, sáng tạo, hợp tác.
4. Năng lực
* Năng lực chung:
 Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
* Năng lực chuyên biệt:
	- Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học.
5. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV.
- Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK.
	 - Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động ( 3- 5 phút)
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
 * Phương pháp: Vấn đáp
* Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát hình và trả lời câu hỏi :
- Đoán xem trong hình có bao nhiêu quả bóng?
- GV ghi lại một số kết quả ở góc bảng
- GV đặt vấn đề: Có nhiều khi chúng ta không đủ thời gian để đếm và có khi cũng không thể đếm hết được. Ví dụ như đếm số con gà đang chạy trên sân. Nếu muốn biết có khoảng bao nhiêu con gà, chúng ta phải ước lượng. Vậy cách ước lượng như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay - Bài 2: Ước lượng.
2. Hoạt động hình thành kiến thức ( 13 -15 phút)
Hoạt động 1: Ước lượng
Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
* Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách ước lượng
* Phương pháp: Vấn đáp, thảo luận, trao đổi.
- GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS quan sát hình vẽ:
-Yêu cầu HS chỉ quan sát, không đếm hết, xác định xem có khoảng bao nhiêu con bướm?
- GV cho HS thảo luận nhóm để tìm ra cách ước lượng.
- GV hệ thông hoá cách ước lượng: Ta có thể ước lượng theo cột, theo hàng, theo nhóm, ... (gọi chung là nhóm).
- Ước lượng theo cách nào cũng phụ thuộc hai yếu tố sau:
+ Nhóm mẫu có khoảng 10 vật (10, gần được 10 hay hơn 10 một vải vật).
+ Số lượng vật ở các nhóm gần bằng nhau.
- Ở bài này ta ước lượng theo nhóm nào? (Theo hàng)
Tại sao? (Mỗi hàng có khoảng 10 con bướm)
- Ước lượng (GV khái quát cách ước lượng bằng các câu hỏi.
+ Các con bướm được xếp thành mấy hàng.
+ Mỗi hàng có khoảng mấy con.
+ Đếm số con bướm theo các hàng nào?
+ Tất cả có khoảng bao nhiêu con bướm? 
=> Kiểm tra lại: GV cho HS đếm hết số bướm (sử đụng SGK) để có kết quả chính xác (41 con, chênh lệch 1 con)
- GV nhận xét, kết luận:
- Chọn nhóm mẫu vật có khoảng 10 chục rồi đếm theo chục
Hoạt động 2: Thực hành
* Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách ước lượng
 * Phương pháp: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
* Các bước tiến hành
Bài 1:
- GV yêu cầu HS trao đổi nhóm, quan sát hình máy bay sgk trang 11 và trả lời câu hỏi:
- Em hãy ước lượng có khoảng bao nhiêu chiếc máy bay?
- Em đếm lại xem có bao nhiêu chiếc máy bay?
- Yêu cầu HS so với kết quả ước lượng thì chênh lệch mấy chiếc máy bay?
Bài 2
- GV yêu cầu HS trao đổi nhóm, quan sát hình ngôi sao sgk trang 11 và trả lời câu hỏi
 + Em hãy ước lượng có khoảng bao nhiêu ngôi sao 
 + Em hãy đếm lại xem có bao nhiêu ngôi sao?
- Yêu cầu HS so với kết quả ước lượng với việc đếm để xem chênh lệch mấy ngôi sao?
- Yêu cầu HS đọc sgk và thực hiện bài tập
- GV gọi HS đại diện đứng dậy trả lời.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
Nghỉ giữa tiết
3. Luyện tập
* Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS luyện tập cách ước lượng rồi đếm
* Hình thức, phương pháp: thảo luận, vấn đáp
* Cách tiến hành:
- GV chia HS thành 3 nhóm, trả lời các bào tập trong phần Luyện tập sgk
+ Nhóm 1: Ước lượng và đếm số lượng thuyền giấy
Yêu cầu Hs ước lượng số lượng thuyền giấy
Yêu cầu HS đếm số lượng thuyền giấy
 So với kết quả ước lượng với đếm 
+ Nhóm 2: Ước lượng và đếm số lượng quả bóng tenis.
Yêu cầu Hs ước lượng số lượng bóng tenis.
Yêu cầu HS đếm số lượng bóng tenis.
 So với kết quả ước lượng với đếm 
+ Nhóm 3: Ước lượng và đếm số lượng quả bóng rổ.
Yêu cầu Hs ước lượng số lượng quả bóng rổ.
Yêu cầu HS đếm số lượng quả bóng rổ.
Yêu cầu HS so với kết quả ước lượng với đếm 
- HS quan sát hình vẽ, thảo luận nhóm hoàn thành nhiệm vụ.
- GV gọi đại diện các nhóm đứng dậy trả lời.
- GV gọi nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
4. Vận dụng
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
* Phương pháp: Vấn đáp
* Cách tiến hành:
* Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán
 * Phương pháp: HS so sánh kết quả luyện tập với kết quả dự đoán ban đầu
* Các bước tiến hành:
- GV cho HS so sánh kết quả của bài luyện tập 3 với kết quả dự đoán ở phần khởi động để thấy tác dụng của việc học ước lượng.
- HS tiến hành so sánh kết quả và rút ra kết luận.
4. Củng cố dặn dò:
 - Nhận xét tiết học.
- Dặn các em về xem bài trước cho ngày hôm sau.
- HS quan sát hình và trả lời câu hỏi 
- HS quan sát hình ảnh và đoán số quả bóng.
- Hs lắng nghe.
- HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình, thảo luận cùng tìm ra cách
- Hs báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận.
- GV gọi đại diện các nhóm trình bày ý kiến
- HS có thể ước lượng số con bướm trong hình theo hàng, theo cột, theo màu, đếm một nửa,...
+ Các con bướm được xếp thành 4 hàng.
+ Mỗi hàng có khoảng 10 con.
+ Đếm số con bướm theo các hàng (1 chục, 2 chục, 3 chục, 4 chục hay 10, 20, 30, 40).
+ Tất cả có khoảng 40 con bướm.
=> Kết luận: Chọn nhóm mẫu vật có khoảng 10 chục rồi đếm theo chục (số lượng các nhóm gần bằng nhau)
Bài 1:
- Ước lượng theo cột vì mỗi cột có khoảng 10 máy bay.
+ Các máy bay được xếp theo cột.
+ Số máy bay ở các cột gần bằng nhau.
+ Cột đầu (nhóm mẫu) có 10 máy bay.
+ Đếm theo cột: 10, 20, 30, 40, 50.
+ Có khoảng 50 chiếc máy bay.
- Đếm: Có 50 chiếc máy bay.
- HS so với kết quả ước lượng và kết quả đếm.
Bài 2
- Ước lượng theo nhóm vì ngôi sao được xếp gọn theo từng nhóm.
+ Các ngôi sao được xếp theo nhóm.
+ Số ngôi sao ở các nhóm gần bằng nhau.
+ Nhóm đầu có khoảng10 ngôi sao.
+ Đếm theo nhóm: 10, 20, 30.
+ Có khoảng 30 ngôi sao.
- Đếm: Có 28 ngôi sao.
- HS so với kết quả ước lượng với việc đếm để tìm ra số ngô sao chênh lệch.
- HS đọc sgk và thực hiện bài tập
- HS đại diện đứng dậy trả lời.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
2. Luyện tập
Nhóm 1
- Ước lượng theo cột vì mỗi cột có khoảng 10 chiếc thuyền giấy.
+ Các thuyền giấy được xếp theo cột.
+ Số thuyền giấy ở các cột gần bằng nhau.
+ Cột đầu có khoảng 10 thuyền giấy.
+ Đếm theo cột: 10, 20, 30, 40..
+ Có khoảng 40 chiếc thuyền giấy.
- Đếm: Có 41 chiếc thuyền giấy.
HS so với kết quả ước lượng với đếm 
Nhóm 2
- Ước lượng theo nhóm màu vì quả bóng tenis được xếp gọn theo từng nhóm màu.
+ Các quả bóng tenis được xếp theo từng nhóm màu.
+ Số quả bóng tenis ở các nhóm màu gần bằng nhau.
+ Nhóm màu đầu (xanh) có khoảng 10 quả bóng tenis.
+ Đếm theo nhóm màu: 10, 20, 30, 40, 50, 60.
+ Có khoảng 60 quả bóng tenis.
- Đếm: Có 61 chiếc thuyền giấy.
-HS so với kết quả ước lượng thì chênh lệch mấy quả bóng tenis?).
Nhóm 3
- Ước lượng theo hàng vì mỗi hàng có khoảng 10 quả bóng rổ.
+ Các quả bóng rổ được xếp theo từng hàng.
+ Số quả bóng rổ ở các hàng gần bằng nhau.
+ Nhóm hàng đầu có khoảng 10 quả bóng rổ.
+ Đếm theo hàng: 10, 20, 30.
+ Có khoảng 30 quả bóng rổ.
- Đếm: Có 27 quả bóng rổ.
- HS so với kết quả ước lượng với đếm.
- HS quan sát hình vẽ, thảo luận nhóm hoàn thành nhiệm vụ.
- GV gọi đại diện các nhóm đứng dậy trả lời.
- GV gọi nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
- HS so sánh kết quả của bài luyện tập 3 với kết quả dự đoán ở phần khởi động để thấy tác dụng của việc học ước lượng.
- HS tiến hành so sánh kết quả và rút ra kết luận.	
Hs lắng nghe.
Hs lắng nghe.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá
Phương pháp đánh giá
Công cụ đánh giá
Ghi chú
Sự tích cực, chủ động của HS trong quá trình tham gia các hoạt động học tập
Vấn đáp, kiểm tra miệng
Phiếu quan sát trong giờ học
Sự hứng thú, tự tin khi tham gia bài học
Kiểm tra viết
Thang đo, bảng kiểm
Thông qua nhiệm vụ học tập, rèn luyện nhóm, hoạt động tập thể, 
Kiểm tra thực hành
Hồ sơ học tập, phiếu học tập, các loại câu hỏi vấn đáp

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_bai_2_uoc_luong.doc