Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 5, Tiết 23: 8 cộng với một số - Đoàn Hoàng Thắm

Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 5, Tiết 23: 8 cộng với một số - Đoàn Hoàng Thắm

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức, kĩ năng:

- Thực hiện được phép tính 8+5. Khái quát hoá được cách tính 8 cộng với một số.

- Thực hiện tính nhẩm 8 cộng với một số, 9 cộng với một số (cộng qua 10 trong phạm vi 20).

- Tính toán trong trường hợp có hai dấu phép tính cộng để kiểm chứng cách tính 8 cộng với một số.

2. Năng lực: Giao tiếp toán học, Tư duy và lập luận toán học, Sử dụng công cụ, phương tiện toán học.

- Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và Xã hội, Tiếng Việt.

3. Phẩm chất: Trung thực, Chăm chỉ, Trách nhiệm .

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

1. Giáo viên: Sách Toán lớp 2; 20 khối lập phương;

2. Học sinh: Sách học sinh, vở bài tập; 10 khối lập phương, bảng con.

 

docx 3 trang Hà Duy Kiên 28/05/2022 3810
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 5, Tiết 23: 8 cộng với một số - Đoàn Hoàng Thắm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn Toán 2
TUẦN 5 – Tiết 23- BÀI : 8 CỘNG VỚI MỘT SỐ ( 1 Tiết )
Thời gian thực hiện: ngày ... tháng ... năm ...
YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
-	Thực hiện được phép tính 8+5. Khái quát hoá được cách tính 8 cộng với một số.
- Thực hiện tính nhẩm 8 cộng với một số, 9 cộng với một số (cộng qua 10 trong phạm vi 20).
- Tính toán trong trường hợp có hai dấu phép tính cộng để kiểm chứng cách tính 8 cộng với một số.
2. Năng lực: Giao tiếp toán học, Tư duy và lập luận toán học, Sử dụng công cụ, phương tiện toán học. 
- Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và Xã hội, Tiếng Việt.
Phẩm chất: Trung thực, Chăm chỉ, Trách nhiệm . 
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Giáo viên: Sách Toán lớp 2; 20 khối lập phương; 
2. Học sinh: Sách học sinh, vở bài tập; 10 khối lập phương, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
1. Hoạt động Mở đầu:
* Mục tiêu: 
Tạo không khí lớp học vui tươi, sinh động kết hợp kiểm tra kiến thức cũ.
* Phương pháp: Trò chơi.
* Hình thức: Cả lớp
- HS tham gia chơi.
HS trả lời nhanh , gọn
- Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò chơi: HỎI NHANH – ĐÁP GỌN
- GV chia lớp thành hai đội A – B
- Hai đội luân phiên nhau trả lời câu hỏi của GV . 
- Nhận xét, tuyên dương.
-> Giới thiệu bài học mới: 8 cộng với một số
2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới 
* Mục tiêu: Nhận biết được cách thực hiện phép tính 8 + 5; Khái quát hoá được cách tính 8 cộng với một số.
* Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, thực hành, thảo luận 
*Hình thức: Cá nhân, nhóm.
- HS nhận biết được trong hình có 8 và 5
- Học sinh thảo luận để tìm ra cách thực hiện 8 + 5.
- Các nhóm thực hiện, viết phép tính ra bảng con, một vài nhóm trình bày ngắn gọn cách làm.
- HS lắng nghe nhận xét của GV
- HS quan sát và lắng nghe.
-HS trả lời : Để gộp 8 cho đủ chục.
-HS lặp lại nhiều lần.
a) Thực hiện phép tính 8 + 5
- Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát hình ảnh .
- GV yêu cầu HS thảo luận cách thực hiện 8 + 5.
- GV yêu cầu HS thực hiện tính 8 + 5 và viết tính ra bảng con. 
-Nhận xét, kết luận.
- GV giúp HS kiểm tra:Kết quả. Phép tính có phù hợp vấn đề cần giải quyết 
8 + 5 = ?
b) Giới thiệu 8 cộng với một số:
- Giúp HS cảm nhận về số (số các khối lập phương có tất cả nhiều hơn 10, nên ta có số lớn hơn 10).
- Số lớn hơn 10 nên nghĩ ngay tới chục và đơn vị.
Ta tách 2 khối lập phương ở 5 khối lập phương gộp với 8 khối lập phương cho đủ chục.
Có 1 chục và 3 đơn vị, có sổ 13. Vậy 8 +5 = 13. Muốn lấy 8 cộng với một số, ta tách 2 ở số sau, cộng với 8 cho đủ chục l rồi cộng số còn lại.
8 + 5
8 + 2 =10
/\
10 + 3 = 13
2	3
8 + 5 = 13
-Ta tách 2 ở số sau để làm gi? 
-Ta luôn Gộp cho đủ chục rồi cộng với số còn lại 
*Lưu ý, GV có thể giới thiệu: Gộp cho đủ chục rồi lấy 10 cộng với số còn lại.
3. Hoạt động Luyện tập , thực hành
* Mục tiêu: Vận dụng kiến thức vừa học thực hiện các phép tính 8 cộng với một số.
* Phương pháp: Trực quan, thực hành 
* Hình thức: Cá nhân.
* Bài 1:
- HS tự tìm hiểu và thực hiện (bảng con).
- HS nêu cách tính trước lớp, HS nhận xét.
- GV yêu cầu thực hiện vào bảng con
- GV chốt giúp HS nhận biết 8 + 2 + 3 = 8 + 5 = 13.
Bài 2:
+ Gộp cho đủ chục rồi cộng với số còn lại.
+ Tách 2 ở số sau.
- HS nhắc lại khi thực hiện 8 cộng với một số ta có thể đếm hoặc tính.Gộp cho đủ chục rồi cộng với số còn lại.
- GV giúp HS nhận biết : các phép tính trong bài đều là 8 cộng với một số.
+ Muốn cộng 8 với một số ta làm thế nào?
+Làm sao để đủ chục? 
- GV cho HS nhắc lại cách cộng 8 với một số.
Bài 3: 
-HS hoạt động nhóm. 
- HS tự tìm hiểu và thực hiện
- HS nối kết quả vào các quả trứng thích hợp. 
HS tìm hiểu bài, nhận biết: 
GV cho hs hoạt động nhóm 4
+ Các phép cộng ở mỗi gà mẹ có tổng bằng bao nhiêu thì trứng gà mẹ mang số đó. 
+ Lưu ý không nhầm lẫn khi cộng 9 với một số và 8 với một số. 
HS trình bày bài 
- GV nhận xét và kiểm tra học sinh nối phép tính và kết quả.
4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm
* Mục tiêu: Tạo điều kiện để phụ huynh kết nối việc học tập của học sinh ở trường và ở nhà, giúp cha mẹ hiểu thêm về con em.
* Phương pháp: Tự học.
* Hình thức: Cá nhân
- Học sinh thi đua 2 đội tiếp sức
- Học sinh thực hiện ở nhà.
- Giáo viên cho học sinh chơi trò chơi: “Tìm trứng cho gà” 
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Giáo viên yêu học sinh về chơi lại trò chơi “Tìm trứng cho gà” với người thân trong nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_5_tiet_23_8.docx