Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 5, Tiết 23: 8 cộng với một số - Đoàn Hoàng Thắm
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Thực hiện được phép tính 8+5. Khái quát hoá được cách tính 8 cộng với một số.
- Thực hiện tính nhẩm 8 cộng với một số, 9 cộng với một số (cộng qua 10 trong phạm vi 20).
- Tính toán trong trường hợp có hai dấu phép tính cộng để kiểm chứng cách tính 8 cộng với một số.
2. Năng lực: Giao tiếp toán học, Tư duy và lập luận toán học, Sử dụng công cụ, phương tiện toán học.
- Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và Xã hội, Tiếng Việt.
3. Phẩm chất: Trung thực, Chăm chỉ, Trách nhiệm .
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên: Sách Toán lớp 2; 20 khối lập phương;
2. Học sinh: Sách học sinh, vở bài tập; 10 khối lập phương, bảng con.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 5, Tiết 23: 8 cộng với một số - Đoàn Hoàng Thắm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn Toán 2 TUẦN 5 – Tiết 23- BÀI : 8 CỘNG VỚI MỘT SỐ ( 1 Tiết ) Thời gian thực hiện: ngày ... tháng ... năm ... YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Thực hiện được phép tính 8+5. Khái quát hoá được cách tính 8 cộng với một số. - Thực hiện tính nhẩm 8 cộng với một số, 9 cộng với một số (cộng qua 10 trong phạm vi 20). - Tính toán trong trường hợp có hai dấu phép tính cộng để kiểm chứng cách tính 8 cộng với một số. 2. Năng lực: Giao tiếp toán học, Tư duy và lập luận toán học, Sử dụng công cụ, phương tiện toán học. - Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và Xã hội, Tiếng Việt. Phẩm chất: Trung thực, Chăm chỉ, Trách nhiệm . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: Giáo viên: Sách Toán lớp 2; 20 khối lập phương; 2. Học sinh: Sách học sinh, vở bài tập; 10 khối lập phương, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động Mở đầu: * Mục tiêu: Tạo không khí lớp học vui tươi, sinh động kết hợp kiểm tra kiến thức cũ. * Phương pháp: Trò chơi. * Hình thức: Cả lớp - HS tham gia chơi. HS trả lời nhanh , gọn - Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò chơi: HỎI NHANH – ĐÁP GỌN - GV chia lớp thành hai đội A – B - Hai đội luân phiên nhau trả lời câu hỏi của GV . - Nhận xét, tuyên dương. -> Giới thiệu bài học mới: 8 cộng với một số 2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới * Mục tiêu: Nhận biết được cách thực hiện phép tính 8 + 5; Khái quát hoá được cách tính 8 cộng với một số. * Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, thực hành, thảo luận *Hình thức: Cá nhân, nhóm. - HS nhận biết được trong hình có 8 và 5 - Học sinh thảo luận để tìm ra cách thực hiện 8 + 5. - Các nhóm thực hiện, viết phép tính ra bảng con, một vài nhóm trình bày ngắn gọn cách làm. - HS lắng nghe nhận xét của GV - HS quan sát và lắng nghe. -HS trả lời : Để gộp 8 cho đủ chục. -HS lặp lại nhiều lần. a) Thực hiện phép tính 8 + 5 - Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát hình ảnh . - GV yêu cầu HS thảo luận cách thực hiện 8 + 5. - GV yêu cầu HS thực hiện tính 8 + 5 và viết tính ra bảng con. -Nhận xét, kết luận. - GV giúp HS kiểm tra:Kết quả. Phép tính có phù hợp vấn đề cần giải quyết 8 + 5 = ? b) Giới thiệu 8 cộng với một số: - Giúp HS cảm nhận về số (số các khối lập phương có tất cả nhiều hơn 10, nên ta có số lớn hơn 10). - Số lớn hơn 10 nên nghĩ ngay tới chục và đơn vị. Ta tách 2 khối lập phương ở 5 khối lập phương gộp với 8 khối lập phương cho đủ chục. Có 1 chục và 3 đơn vị, có sổ 13. Vậy 8 +5 = 13. Muốn lấy 8 cộng với một số, ta tách 2 ở số sau, cộng với 8 cho đủ chục l rồi cộng số còn lại. 8 + 5 8 + 2 =10 /\ 10 + 3 = 13 2 3 8 + 5 = 13 -Ta tách 2 ở số sau để làm gi? -Ta luôn Gộp cho đủ chục rồi cộng với số còn lại *Lưu ý, GV có thể giới thiệu: Gộp cho đủ chục rồi lấy 10 cộng với số còn lại. 3. Hoạt động Luyện tập , thực hành * Mục tiêu: Vận dụng kiến thức vừa học thực hiện các phép tính 8 cộng với một số. * Phương pháp: Trực quan, thực hành * Hình thức: Cá nhân. * Bài 1: - HS tự tìm hiểu và thực hiện (bảng con). - HS nêu cách tính trước lớp, HS nhận xét. - GV yêu cầu thực hiện vào bảng con - GV chốt giúp HS nhận biết 8 + 2 + 3 = 8 + 5 = 13. Bài 2: + Gộp cho đủ chục rồi cộng với số còn lại. + Tách 2 ở số sau. - HS nhắc lại khi thực hiện 8 cộng với một số ta có thể đếm hoặc tính.Gộp cho đủ chục rồi cộng với số còn lại. - GV giúp HS nhận biết : các phép tính trong bài đều là 8 cộng với một số. + Muốn cộng 8 với một số ta làm thế nào? +Làm sao để đủ chục? - GV cho HS nhắc lại cách cộng 8 với một số. Bài 3: -HS hoạt động nhóm. - HS tự tìm hiểu và thực hiện - HS nối kết quả vào các quả trứng thích hợp. HS tìm hiểu bài, nhận biết: GV cho hs hoạt động nhóm 4 + Các phép cộng ở mỗi gà mẹ có tổng bằng bao nhiêu thì trứng gà mẹ mang số đó. + Lưu ý không nhầm lẫn khi cộng 9 với một số và 8 với một số. HS trình bày bài - GV nhận xét và kiểm tra học sinh nối phép tính và kết quả. 4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm * Mục tiêu: Tạo điều kiện để phụ huynh kết nối việc học tập của học sinh ở trường và ở nhà, giúp cha mẹ hiểu thêm về con em. * Phương pháp: Tự học. * Hình thức: Cá nhân - Học sinh thi đua 2 đội tiếp sức - Học sinh thực hiện ở nhà. - Giáo viên cho học sinh chơi trò chơi: “Tìm trứng cho gà” - GV nhận xét, tuyên dương. - Giáo viên yêu học sinh về chơi lại trò chơi “Tìm trứng cho gà” với người thân trong nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_5_tiet_23_8.docx