Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 7, Tiết 31: Ba điểm thẳng hàng - Trường TH An Phước B

Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 7, Tiết 31: Ba điểm thẳng hàng - Trường TH An Phước B

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1.Kiến thức, kĩ năng :

- Nhận biết ba điểm thẳng hàng.

- Sử dụng thước thẳng, kiểm tra ba đối tượng thẳng hàng.

- Nhận biết hình ảnh thẳng hàng trong cuộc sống.

2. Năng lực : Giao tiếp toán học, Tư duy và lập luận toán học, Sử dụng công cụ, phương tiện toán học, Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

3.Phẩm chất: Trung thực, Chăm chỉ, Trách nhiệm, Yêu nước.

*Tích hợp: Toán học và cuộc sống, TN&XH, Tiếng Việt.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

1.Giáo viên: Sách Toán lớp 2; bộ thiết bị dạy toán .

2. Học sinh: Sách học sinh, vở bài tập; bộ thiết bị học toán; bảng con.

 

docx 3 trang Hà Duy Kiên 28/05/2022 4420
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 7, Tiết 31: Ba điểm thẳng hàng - Trường TH An Phước B", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN TOÁN 2
CHỦ ĐỀ: PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ QUA 10 TRONG PHẠM VI 20
TUẦN 7- Tiết 31-	BÀI : BA ĐIỂM THẲNG HÀNG (1 TIẾT)
Thời gian thực hiện : ngày tháng năm ..
YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Kiến thức, kĩ năng : 
- Nhận biết ba điểm thẳng hàng.
- Sử dụng thước thẳng, kiểm tra ba đối tượng thẳng hàng.
- Nhận biết hình ảnh thẳng hàng trong cuộc sống. 
2. Năng lực : Giao tiếp toán học, Tư duy và lập luận toán học, Sử dụng công cụ, phương tiện toán học, Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
3.Phẩm chất: Trung thực, Chăm chỉ, Trách nhiệm, Yêu nước.
*Tích hợp: Toán học và cuộc sống, TN&XH, Tiếng Việt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1.Giáo viên: Sách Toán lớp 2; bộ thiết bị dạy toán .
2. Học sinh: Sách học sinh, vở bài tập; bộ thiết bị học toán; bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
1. Hoạt động mở đầu:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế, hứng thú cho HS vào học bài mới
* PP:Trò chơi
* HTTC: Cả lớp
- Các nhóm thi dua xếp hàng.
- Chú ý lắng nghe.
- Tổ chức cho HS thi đua xếp hàng.
- Nhận xét, dẫn dắt HS vào bài Ba điểm thẳng hàng.
2.Hoạt động Hình thành kiến thức mới: 
Hoạt động 1. Giới thiệu ba điểm thẳng hàng:
* Mục tiêu: Nhận biết ba điểm thẳng hàng.
* Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, thực hành.
* Hình thức: Cả lớp
- HS quan sát hình ảnh các bạn, nhận biết các bạn đứng ngay hàng (thẳng hàng).
- HS quan sát hình ảnh ba điểm A, B, C, nhận biết ba điểm А, B, C cùng nằm trên một đường thẳng.
- HS chỉ tay vào hình và nói: ba điểm А,B, C thẳng hàng
- HD HS quan sát hình ảnh các bạn, nhận biết các bạn đứng ngay hàng (thẳng hàng).
-HD HS quan sát hình ảnh ba điểm A, B, C, nhận biết ba điểm А, B, C cùng nằm trên một đường thẳng.
- GV giới thiệu: khi ba điểm cùng nằm trên một đường thẳng, ta nói ba điểm đó thẳng hàng.
HS quan sát hình ảnh ba điểm A, B, C, nhận biết ba điểm А, B, C cùng nằm trên một đường thẳng.
HS quan sát hình ảnh ba điểm A, B, C, nhận biết ba điểm А, B, C cùng nằm trên một đường thẳng.
Hoạt động 2: Luyện tập nhận biết các điểm thẳng hàng.
*Mục tiêu: Nhận biết ba điểm thẳng hàng.
*Phương pháp: trực quan, vấn đáp.
*Hình thức: nhóm, lớp.
Bài 1:
HS Nêu yêu cầu bài tập
HS xác định các điểm được đặt tên trong hình và gọi tên ba điểm thẳng hàng có trong hình mẫu.
HS dựa vào mẫu, đọc các điểm thẳng hàng ở từng hình.
Lớp nhận xét
-GV gọi HS đọc đề bài tập 1
- GV hướng dẫn HS xác định các điểm được đặt tên trong hình và gọi tên ba điểm thẳng hàng có trong hình mẫu.
Yêu cầu HS dựa vào mẫu, đọc các điểm thẳng hàng ở từng hình.
Nhận xét, kết luận.
Bài 2:
-HS thực hiện
+ Kiểm tra ba điểm xem có thẳng hàng không.
+ Mép thước sát vào các điểm.
-HS kiểm tra
-HS nói:
+ Ba điểm B, C, D thẳng hàng.
+ Ba điểm I, K, S không thẳng hàng.
+ Ba điểm L, M, N thẳng hàng.
- Cho HS TL nhóm đôi nhận biết yêu cầu của bài: kiểm tra, nói.
+ Hình ảnh đặt thước thể hiện điều gì? 
+ Đặt thước thế nào? 
+ HS dựa vào hình ảnh đặt thước, thông báo ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng.
-HS dùng thước thẳng kiểm tra rồi nói:
-GV nhận xét, sửa chữa
Hoạt động 2: luyện tập thực hành ba điểm thẳng hàng. (15 phút)
*Mục tiêu: Sử dụng thước thẳng, kiểm tra ba đối tượng thẳng hàng. Rèn luyện những kiến thức và kĩ năng đã học. 
*Phương pháp: thảo luận, vấn đáp, đàm thoại, trực quan.
*Hình thức: nhóm, cả lớp. 
Bài 1 :
-HS Nêu yêu cầu bài tập
- HS thực hiện theo nhóm đôi .
HS trình bày.
HS nhận xét
Gọi HS nhận biết yêu cầu của bài.
HDHS thảo luận nhóm đôi xác định các điểm được đặt tên trong hình
Gọi HS trình bày.
GV nhận xét, giới thiệu: Ba điểm nằm trên một đoạn thẳng cũng gọi là ba điểm thẳng hàng.
Bài 2:
HS Nêu yêu cầu bài tập
Chú ý lắng nghe.
-HS hoạt động nhóm bốn tìm hiểu nhiệm vụ và thực hiện
- Đại diện các nhóm trình bày 
- HS nhận xét.
Hướng dẫn HS cách xác định ba cúc áo cùng nằm trên một đường thẳng:
+ Xác định các nút áo cùng nằm trên một đường thẳng theo đường kẻ chéo, Theo hàng, theo cột.
+ Dùng thước thẳng xác định các nút áo cùng nằm trên một đường thẳng khác.
- Cho HS hoạt động nhóm 
- Gọi đại diện các nhóm trình bày 
- GV kiểm tra, nhận xét.
4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm: Đất nước em
*Mục tiêu: Nhận biết hình ảnh thẳng hàng trong cuộc sống. Củng cố lại các nội dung mới học.Giới thiệu cho HS tìm hiểu về một số địa danh; giúp các em biết quan tâm và biết yêu mến quê hương đất nước. 
*Phương pháp:trực quan.
*Hình thức: cá nhân, cả lớp.
- HS quan sát ảnh, nhận biết:
+ Các cột trụ cùng nằm trên một đường thẳng.
+ Các bóng đèn cùng nằm trên một đường thẳng
-Hs tìm vị trí tỉnh Bình Thuận trên bản đồ.
- Các nhóm bổ sung, 
GV giới thiệu vườn cây thanh long ở Bình Thuận.
+ Cột trụ để cây bám vào, leo lên.
+ Chiếu sáng ban đêm giúp cây mau lớn.
HD Hs tìm vị trí tỉnh Bình Thuận trên bản đồ.
Nhận xét, tổng kết.
HS thực hiện ở nhà.
Tìm hình ảnh thẳng hàng trong cuộc sống, sẻ chia với các bạn vào buổi học sau. 
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_7_tiet_31_ba.docx