Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 24 - Năm học 2018-2019

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 24 - Năm học 2018-2019

I/ MỤC TIÊU GIÁO DỤC : Giúp HS :

- Hiểu được thế nào là vẻ đẹp: Công, dung, ngôn, hạnh của người phụ nữ Việt nam

- Thấy được vai trò quan trọng của người phụ nữ trong xã hội ngày nay cũng ngư trong đấu tranh và xây dựng bảo vệ đất nước.

- Từ đó HS phải có ý thức và hành động tôn trọng người phụ nữ.

II/ NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG :

1/ Nội dung :

- Tóm tắt truyền thống vẻ vang của người phụ nữ Việt nam.

- Trình bày những sưu tầm của các tổ về phụ nữ Việt nam trong mọi lĩnh vực.

- Liên hoan hát mừng cô và các bạn nữ.

2/Hình thức hoạt động :

- Trình bày sưu tầm của các tổ.

- Hát cá nhân tập thể.

III/ CHUẨN BỊ :

1/ Phương tiện :

- GVCN đặt ra một số câu hỏi cho các tổ viên HS thảo luận ở nhà trước.

- HS sưu tầm thơ ca, sách báo ca ngợi người phụ nữ, người mẹ, người cô.

2/ Tổ chức :

- Phân công tổ trưởng các tổ chuẩn bị phần văn nghệ.

- Đọc thơ ca ngợi người phụ nữ.

 

doc 29 trang haihaq2 3560
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 24 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 24
Thứ 2 ngày 25 tháng 02 năm 2019
Chào cờ
( Tập trung toàn trường )
-----------------------*******************-----------------------
Tập đọc
QUẢ TIM KHỈ
I. Mục tiêu 
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng, đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện.
- Hiểu nội dung: Khỉ kết bạn với Cá Sấu, bị Cá Sấu lừa nhưng Khỉ đã khôn khéo thoát nạn. Những kẻ bội bạc như cá sấu không bao giờ có bạn. (trả lời được CH 1,2,3,5).
- HSY luyện đọc câu, đoạn.
TCTV: HS trả lời được các câu hỏi trọn vẹn.
* KNS: - Ra quyết định. 
 - Ứng phó với căng thẳng.
 - Tư duy sáng tạo.
II. Chuẩn bị
- Tranh ảnh minh họa. 
- Bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc. 
III. Các hoạt động dạy-học
TIẾT 1
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra 2 học sinh đọc và trả lời câu hỏi trong bài tập đọc: “ Nội quy Đảo Khỉ ”
- Nhận xét, tuyên dương.
2.Bài mới: 
* Giới thiệu bài :
+ Cá Sấu sống dưới nước, Khỉ sống trên bờ. Hai con vật này đã từng chơi với nhau nhưng không thể kết thành bạn được. Vì sao như thế ? Câu chuyện “Quả tim khỉ” sẽ giúp các em biết điều đó.
* Hướng dẫn luyện đọc
* GV Đọc mẫu
- Đọc mẫu diễn cảm toàn bài .
+ Đọc giọng người kể đoạn1 vui vẻ; đoạn 2 hồi hộp; đoạn 3 - 4 hả hê.Giọng Khỉ: chân thật, hồn nhiên ở đoạn kết bạn với Cá Sấu; Khỉ bình tĩnh, khôn ngoan khi nói với Cá Sấu ở giữa sông; phẫn nộ khi mắng Cá Sấu.Giọng Cá Sấu: giả dối. Chú ý nhấn giọng các từ ngữ: quẫy mạnh, sần sùi, dài thượt, nhọn hoắt, tẽn tò,... 
* GVHD luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
a) Cho HS đọc nối tiếp từng câu.
 - Luyện đọc các từ khó: ven sông, quẫy mạnh, chễm chệ, hoảng sợ, tẽn tò, sần sùi, nhọn hoắt.
b) Hướng dẫn HS đọc từng đoạn trước lớp
- Để đọc bài tập đọc này, chúng ta phải sử dụng mấy giọng đọc khác nhau Là giọng cụa những ai?
- Bài tập đọc có mấy đoạn?
- Gọi 1 HS đọc đoạn 1.
- Dài thượt là dài như thế nào?
- Thế nào gọi là mắt ti hí?
- Cá Sấu trườn lên bãi cát, bạn nào hiểu, trườn là gì? Trườn có giống bò không?
* GV hướng dẫn: Đây là đoạn giới thiệu câu chuyện, phần đầu, các em cần chú ý ngắt giọng sao cho đúng vị trí của các dấu câu. Phần sau, cần thể hiện được tình cảm của nhân vật qua lời nói của nhân vật đó. (Đọc mẫu lời đối thoại giữa Khỉ và Cá Sấu).
- Yêu cầu 1 HS đọc lại đoạn 1.
- Yêu cầu HS đọc đoạn 2.
- Gọi HS đọc lại 2 câu nói của Khỉ và Cá Sấu. Nhận xét.
- Trấn tĩnh có nghĩa là gì? Khi nào chúng ta cần trấn tĩnh?
- Gọi 1 HS đọc lại đoạn 2.
- Yêu cầu HS đọc đoạn 3, 4.
- Gọi 1 HS khác đọc lời của Khỉ mắng Cá Sấu.
- Gọi HS đọc lại đoạn 3, 4. 
c) Đọc từng đoạn trong nhóm.
- Cho HS đọc từng đoạn nối tiếp.
d) Tổ chức cho HS thi đọc.
- Cho HS thi đọc giữa các nhóm (đọc đoạn nối tiếp).
- GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất.
- Hai em lên bảng đọc và trả lời câu hỏi giáo viên nêu.
- Hs theo dõi. 
- Vài em nhắc lại đề bài.
- Lớp lắng nghe GV đọc mẫu.
- Hs lần lượt nối tiếp đọc từng câu.
- HS đọc.
- Chúng ta phải đọc với 3 giọng khác nhau, là giọng của người kể chuyện, giọng của Khỉ và giọng của Cá Sấu.
- Bài tập đọc được chia làm 4 đoạn.
- 1 HS đọc bài.
- Là dài quá mức bình thường.
- Mắt quá hẹp và nhỏ.
- Trườn là cách di chuyển ma2tha6n mình, bụng luôn sát đất. Bò là dùng chân, tay để di chuyển.
- HS lắng nghe.
- Luyện đọc câu:
+ Bạn là ai?// Vì sao bạn khóc?//
 (Giọng lo lắng, quan tâm)
+ Tôi là Cá Sấu.//Tôi khóc vì chẳng ai chơi với tôi.//
 (Giọng buồn bã, tủi thân)
- 1 HS đọc bài. Cả lớp nghe và nhận xét.
- 1 HS đọc bài. 
- HS đọc.
+ Vua của chúng tôi ốm nặng,/ phải ăn một quả tim khỉ mới khỏi.// Tôi cần quả tim của bạn.//
+ Chuyện quan trọng vậy// mà bạn chẳng báo trước.// Quả tim tôi để ở nhà.// Mau đưa tôi về,// tôi sẽ lấy tim dâng lên vua của bạn.//
- Trấn tĩnh là lấy lại bình tĩnh.Khi có việc gì đó xảy ra làm ta hoảng hốt, mất bình tĩnh thì ta cần trấn tĩnh lại.
- 1 HS đọc bài. Cả lớp nghe và nhận xét.
- 1 HS đọc, cả lớp theo dõi và nhận xét. Sau đó, cả lớp cùng luyện đọc câu văn này:
+ Con vật bội bạc kia!// Đi đi!//Chẳng ai thèm kết bạn/ với những kẻ giả dối như mi đâu.//
- 1 HS đọc bài 
- HS đọc nhóm đôi
Các bạn trong nhóm góp ý cho nhau về cách đọc.
- Đại diện các nhóm thi đọc, mỗi nhóm đọc một đoạn.
- Các nhóm khác nhận xét.
TIẾT 2
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Tìm hiểu nội dung
- Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 TLCH:
- Khỉ đối xử với Cá Sấu như thế nào ?
- Yêu cầu học sinh đọc tiếp đoạn 2 của bài.
- Cá Sấu định lừa Khỉ như thế nào ?
- Khỉ nghĩ ra mẹo gì để thoát nạn ? 
- Yêu cầu học sinh đọc tiếp đoạn 3 và đoạn 4
- Tại sao Cá Sấu lại tẽn tò, lủi mất ? 
- Em hãy tìm những từ nói lên tính nết của hai con vật ?- Khỉ - Cá Sấu
* Luyện đọc lại truyện
- Theo dõi luyện đọc trong nhóm.
- Yêu cầu lần lượt các nhóm thi đọc phân vai.
- Nhận xét, chỉnh sửa cho học sinh.
 3) Củng cố dặn dò:
 Giáo viên nhận xét đánh giá. 
- Chuẩn bị bài sau: Voi nhà.
- Lớp đọc thầm đoạn 1. 
- ...(Thấy Cá Sấu khóc vì không có bạn, Khỉ mời Cá Sấu kết bạn. Từ đó, ngày nào Khỉ cũng hái quả cho cá sấu ăn.)
- Lớp đọc thầm đoạn 2.
- ...(Cá Sấu giả vờ mời Khỉ đến nhà chơi. khỉ nhận lời, ngồi lên lưng nó. Đi đã xa bờ, Cá Sấu mới nói nó cần quả tim của Khỉ để dâng cho vua Cá Sấu ăn.)
- ...( Khỉ giả vờ sẵn sàng giúp Cá Sấu, bảo Cá Sấu đưa trở lại bờ. Lấy quả tim để ở nhà.)
- HS Đọc đoạn 3, đoạn 4. 
-...( vì bị lộ bộ mặt bội bạc, giả dối.)
- ...(Khỉ: tốt bụng, thật thà, thông minh. Cá Sấu: giả dối, bội bạc, độc ác.)
- Luyện đọc trong nhóm. 
- Nhóm đọc phân vai (người dẫn chuyện, Khỉ, Cá Sấu.)
- Hs về nhà đọc bài và chuẩn bị bài sau.
---------------------------***********************------------------------------
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
- Biết cách tìm thừa số x trong các bài tập dạng: X x a = b ; a x X = b.
- Biết tìm một thừa số chưa biết.
- Biết giải bài toán có một phép tính chia (trong bảng chia 3).
- Bài tập cần làm: bài 1, 3, 4.
- HSY làm BT1.
II. Chuẩn bị
- GV: Các BT như SGK
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài cũ 
- Gọi 1 HS lên bảng đọc thuộc bảng chia 3. Hỏi HS về kết quả của một phép chia bất kì trong bảng.
- Gọi 1 HS nêu: Muốn tìm thừa số chưa biết, ta làm thế nào ?
- Nhận xét, tuyên dương HS.
2. Bài mới 
 *Giới thiệu: 
- Trong giờ toán hôm nay, các em sẽ cùng nhau luyện tập, củng cố kĩ năng thực hành tính nhân, chia trong bảng nhân, chia. Giải bài toán có 1 phép tính chia.
v Luyện tập, thực hành.
Bài 1: Tìm x.
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài 1.
- Bài tập 1 yêu cầu gì ?
- x là gì trong các phép tính của bài ?
- Muốn tìm một thừa số trong phép nhân ta làm như thế nào ?
- Yêu cầu học sinh làm bài.
- GV giúp đỡ HSY.
- Nhận xét, khen ngợi HS làm tốt.
Bài 3: Viết số thích hợp vào ô trống:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài 3.
- Bài tập 3 yêu cầu làm gì?
- Bảng phụ: Ghi bài tập 3
- Muốn tìm tích em làm như thế nào?
- Muốn tìm thừa số chưa biết em làm như thế nào?
- Yêu cầu HS làm vào nháp
- Nhận xét, tuyên dương HS.
Bài 4: Có 12 kg gạo chia đều vào 3 túi. Hỏi mỗi túi có mấy kg gạo ?
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài 1.
- Bài toán cho biết gì?
- Chia đều thành 3 túi nghĩa là chia như thế nào?
- Bài toán hỏi gì?
- Làm thế nào để tìm được số gạo trong mỗi túi?
- Yêu cầu HS cả lớp làm vào vở BT, đồng thời gọi 1 HS làm trên bảng làm bài.
- Chữa bài, khen ngợi HS làm bài tốt.
3. Củng cố – Dặn dò 
- Về nhà làm các BT 2,5 trang 117
- Chuẩn bị bài sau: Bảng chia 4
- 2 HS lên bảng trả lời, cả lớp theo dõi và nhận xét xem các bạn đã học thuộc bài chưa.
- Hs theo dõi và nhắc lại đề bài.
- Hs đọc.
- Tìm x.
- Thừa số trong phép nhân.
- Ta lấy tích chia cho thừa số đã biết.
- Hs làm bài.
a) 2 x x = 4 b) 2 x x = 12
 x = 4 : 2 x = 12 : 2
 x = 2 x = 6
 c) 3 x x = 27
 x = 27 : 3 
 x = 9
- HS đọc.
- Viết số thích hợp vào ô trống.
- Lấy thừa số nhân với thừa số.
- Lấy tích chia cho thừa số đã biết.
- HS làm vào vở nháp
Thừa số
2
2
2
3
3
3
Thừa số
6
6
3
2
5
3
Tích
12
12
6
6
15
15
- Nhận xét.
- 1 HS đọc đề bài.
- Có 12 kg gạo chia đều vào 3 túi.
- Chia đều thành 3 phần bằng nhau.
- Mỗi túi có mấy kg gạo?
- Thực hiện phép chia 12 : 3
- HS làm bài:
Tóm tắt
3 túi : 12 kg gạo
1 túi : ? kg gạo
Bài giải
Số kg gạo mỗi túi có:
12 : 3 = 4 (kg)
Đáp số : 4 kg gạo
- Nhận xét.
----------------------------*********************----------------------------
	Buổi chiều
Thủ công
( GV 2 )
----------------------------*********************----------------------------
KỂ CHUYỆN
QUẢ TIM KHỈ
I. Mục tiêu:
- Dựa theo tranh, kể lại được từng đoạn của câu chuyện “Quả tim khỉ ”.
TCTV: HS biết kể lưu loát, trọn vẹn 
* KNS: - Ra quyết định. 
 - Ứng phó với căng thẳng.
II. Chuẩn bị
- GV: 4 tranh minh họa nội dung từng đoạn câu chuyện.
- HS: SGK. Mặt nạ Khỉ, hình ảnh Cá Sấu.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định 
2. Bài cũ: Bác sĩ Sói
- Gọi 2 HS lên bảng nối tiếp nhau kể câu chuyện: Bác sĩ Sói, sau đó nói lời khuyên của câu chuyện.
- Nhận xét, khen ngợi HS. 
3. Bài mới 
Giới thiệu: Trong giờ kể chuyện tuần này chúng ta cùng nhau kể lại câu chuyện “Quả tim khỉ ”.
v Hoạt động 1: Hướng dẫn kể chuyện
 - Dựa vào tranh kể lại từng đoạn câu chuyện: Quả tim khỉ.
- Yêu cầu1 HS đọc yêu cầu của bài. Cả lớp quan sát từng tranh minh họa (SGK T42)
- GV treo tranh, hướng dẫn HS quan sát, tóm tắt các sự việc vẽ trong tranh.
+ Tranh 1 Vẽ cảnh gì ? 
+ Tranh 2 Cá Sấu làm gì ?
+ Tranh 3 Khỉ như thế nào ?
+ Tranh 4 Bị Khỉ mắng, Cá Sấu như thế nào ?
- Yêu cầu HS dựa vào gợi ý kể lại câu chuyện thành 4 đoạn.
Bước 1: Kể theo nhóm.
- Chia nhóm đôi. Yêu cầu HS kể trong nhóm
Bước 2: Kể trước lớp
- Yêu cầu HS kể trước lớp.
- Yêu cầu HS nhận xét bạn kể.
- Khi HS kể còn lúng túng GV có thể gợi ý theo các câu hỏi đã nêu ở trên
- Mời đại diện nhóm lên kể trước lớp (kể nối tiếp), mỗi em một đoạn. 
- Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn cá nhân và nhóm kể tốt nhất.
4. Củng cố – Dặn dò 
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện và chuẩn bị bài sau: Sơn Tinh, Thủy Tinh
- HS kể và trả lời. Bạn nhận xét.
- Hs lắng nghe và nhắc lại đề bài.
- Hs theo dõi và quan sát tranh.
- Hs thảo luận nhóm trả lời câu hỏi. 
- Đại diện nhóm trả lời các bạn khác bổ sung.
Tr1: Khỉ kết bạn với Cá Sấu.
Tr2: Cá Sấu vờ mời Khỉ về nhà chơi.
Tr3: Khỉ thoát nạn.
Tr4: Bị Khỉ mắng, Cá Sấu tẽn tò, lủi mất.
- Hs kể theo nhóm đôi
- Đại nhóm lên kể trước lớp.
- HS theo dõi nhận xét, bình chọn cá nhân và nhóm kể tốt
- Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
----------------------------**********************------------------------------
Tự học
( Hoàn thành bài tập )
-----------------------------**********************------------------------------
Thứ 3 ngày 26 tháng 02 năm 2019
TOÁN
BẢNG CHIA 4
I. Mục tiêu
- Lập được bảng chia 4.
- Nhớ được bảng chia 4.
- Biết giải bài toán có một phép tính chia, thuộc bảng chia 4.
- Bài tập cần làm: bài 1, 2.
- HSY làm BT1.
II. Chuẩn bị
- GV: 3 miếng bìa hình vuông, mỗi miếng có 4 chấm tròn.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài cũ 
- Gọi 1 HS lên bảng đọc bảng nhân 4
- Gọi 1 HS lên bảng đọc bảng chia 3
- GV nhận xét, tuyên dương.
2. Bài mới 
* Giới thiệu
- Trong giờ toán hôm nay, các em sẽ cùng nhau học bài “Bảng chia 4”.
* Ôn tập phép nhân 4
- GV gắn lên bảng 3 tấm bìa, mỗi tấm 4 chấm tròn như SGK.
- Hỏi: mỗi tấm bìa có bốn chấm tròn ; ba tấm bìa có tất cả mấy chấm tròn ? 
- Để có 12 chấm tròn ta làm phép tính gì? và nêu phép tính đó ?
- GV chép phép nhân lên bảng: 4 x 3 = 12
* Hình thành phép chia 4 
- GV hỏi: Trên các tấm bìa có 12 chấm tròn, mỗi tấm có 4 chấm tròn. Hỏi có mấy tấm bìa ?
- GV kết luận: Từ phép nhân: 3 x 4 = 12, ta có phép chia: 12 : 4 = 3.
* Lập bảng chia 4
- Yêu cầu HS lập bảng chia 4.
- Tổ chức cho HS học thuộc bảng chia 4.
* Thực hành
Bài 1: Tính nhẩm:
- Yêu cầu từng HS trả lời kết quả.
- Nhận xét, khen ngợi HS nhẩm tốt.
Bài 2: Hỏi xếp được mấy hàng ?
- Gọi HS đọc yêu cầu bài.
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Yêu cầu HS đọc đề bài và làm vào vở
- Nhận xét, khen ngợi HS.
3. Củng cố – Dặn dò 
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà học thuộc bảng chia 4 và chuẩn bị bài sau: Một phần tư.
- 1 HS lên bảng đọc bảng nhân 4
- 1 HS lên bảng đọc bảng chia 3
- Hs theo dõi và nhắc lại đề bài.
- Hs quan sát.
- (...3 tấm bìa có 12 chấm tròn.)
- ...ta làm phép nhân: 4 x 3 = 12.
- HS trả lời : ... có 3 tấm bìa.
- HS đọc.
- Hs thực hiện: 
 4 : 4 = 1, 
 8 : 4 = 2; 
 ....,
40 : 4 = 10.
- HS đọc thuộc bảng chia 4.
- Hs trả lời:
 8 : 4 = 2 40 : 4 = 10
32 : 4 = 8 28 : 4 =7
16 : 4 = 4 20 : 4 = 5
 - HS nhận xét.
- HS đọc đề bài. 
- Có 32 HS xếp thành 4 hàng đều nhau.
- Mỗi hàng có mấy HS?
- 1 em làm trên bảng, cả lớp làm vào vở
Bài giải
Số học sinh mỗi hàng có là:
32 : 4 = 8 (học sinh)
Đáp số: 8 học sinh
- HS nhận xét.
- Về nhà học thuộc bảng chia 4 và xem trước bài sau.
-----------------------------***********************----------------------------
CHÍNH TẢ (N-V)
QUẢ TIM KHỈ
I. Mục tiêu:
- Nghe - viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi có lời nhân vật từ “ Bạn là ai?...hoa quả mà khỉ hái cho.” của bài Quả tim khỉ Sách TV2 Tập 2 trang 51. 
- Làm được bài tập 2 a/b hoặc BT3 a/b
II. Chuẩn bị :
- Bảng phụ viết nội dung các bài tập chính tả (bài 2 a/b).
- Hs: bút chì,...
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. Kiểm tra
- Gọi 2 em lên bảng.
- Đọc các từ khó cho HS viết. Yêu cầu lớp viết vào bảng con .
- Nhận xét, đánh giá HS viết.
2.Bài mới: 
*Giới thiệu bài
- Nêu yêu cầu của bài chính tả về viết đúng, viết đẹp bài “ Quả tim khỉ ”, và các BT 2 a,b.
* Hoạt động 1: Hướng dẫn nghe viết
* Ghi nhớ nội dung đoạn viết:
- Đọc mẫu bài “Quả tim khỉ”. 
- Yêu cầu 2em đọc lại bài, cả lớp đọc thầm 
 - Những chữ nào trong bài chính tả phải viết hoa ? Vì sao ?
- Tìm lời của Khỉ và của Cá Sấu. Những lời nói ấy đặt sau dấu gì ? 
* Hướng dẫn viết từ khó :
- Đọc cho HS viết các từ dễ viết sai vào bảng con. 
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
* Chép bài: 
- GV đọc cho HS chép vào vở.
*Soát lỗi: 
- Đọc lại để HS soát bài, tự bắt lỗi. 
- Chấm bài: 
 - Thu vở học sinh chấm và nhận xét 
* Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập 
Bài 2
a. Điền vào chỗ trống s hay x ?
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài 2a.
- Yêu cầu HS làm vào vở BT.
- GV nhận xét, đánh giá.
b. Điền vào chỗ trống ut hay uc ?
- Yêu cầu HS đọc đề bài và làm vào vở
- GV nhận xét, đánh giá. Cùng HS tổng kết và tuyên dương.
Bài 3: 
Bài 3b: Tìm tiếng có vần uc hoặc vần ut, có nghĩa như sau: 
- Co lại.
- Dùng xẻng lấy đất, đá, cát,...
- Chọi bằng sừng hoặc đầu.
- GV cho HS làm vào bảng con.
3) Củng cố - Dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
- Nhắc nhớ trình bày sách vở sạch đẹp. 
- Chuẩn bị bài sau: Voi nhà
- Hai em lên bảng viết các từ do GV nêu ở bài "Ngày hội đua voi ở Tây Nguyên": Tây nguyên, Ê-đê, Mơ-nông, nục nịch, nườm nượp,...
- HS theo dõi.
- Vài hs nhắc lại đề bài.
- Lớp lắng nghe giáo viên đọc.
- 2 HS đọc bài.
- Những chữ trong bài chính tả phải viết hoa là Khỉ và Cá Sấu.Vì đó là tên riêng. Bạn, Vì, Tôi, Từ: viết hoa vì đó là những chữ đứng đầu câu.
- Lời của Khỉ: ("Bạn là ai ?Vì sao bạ khóc ?")được đặt sau dấu hai chấm, gạch đầu dòng.
- Lời của cá Sấu:("Tôi là Cá Sấu. Tôi khóc vì chả ai chơi với tôi.") được đặt sau dấu gạch đầu dòng.
- Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con. Hai em thực hành viết các từ khó trên bảng : Khỉ, Cá Sấu, kết bạn,...
- HS chép vào vở.
- Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì.
- Nộp bài lên để giáo viên chấm.
- 1 HS đọc yêu cầu đề bài. 
- HS cả lớp làm vào vở BT.
2a) - say sưa, xay lúa. 
 - xông lên, dòng sông.
- 1 HS đọc yêu cầu đề bài, HS cả lớp làm vào vở BT.
2b) - chúc mừng, chăm chút.
 - lụt lội, lục lọi.
- HS theo dõi.
3b) HS làm vào bảng con: 
- Co lại. (rút)
- Dùng xẻng lấy đất, đá, cát,... (xúc)
- Chọi bằng sừng hoặc đầu. (húc)
- Hs theo dõi.
----------------------------***********************--------------------------
TẬP VIẾT
CHỮ HOA U, Ư
I. Mục tiêu:
- Viết đúng chữ hoa U, Ư (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ); chữ và câu ứng dụng; Ươm (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ); “Ươm cây gây rừng” (3 lần).
- Giáo dục tính cẩn thận khi viết chữ.
II. Chuẩn bị:
- GV: Chữ mẫu U, Ư . Bảng phụ viết chữ cỡ nhỏ.
- HS: Bảng con, vở TV.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài cũ 
- Kiểm tra vở viết.
- Yêu cầu viết: T
- Hãy nhắc lại câu ứng dụng.
- Viết: Thẳng như ruột ngựa. 
- GV nhận xét.
2. Bài mới 
- Giới thiệu: Chữ hoa U, Ư.
- GV nêu mục đích và yêu cầu.
- Nắm được cách viết nối 
v Hướng dẫn viết chữ cái hoa
a) Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét chữ U, Ư.
* Chữ hoa U
- Gắn mẫu chữ U và hỏi:
- Chữ U cỡ vừa cao mấy li ? 
- Độ rộng bao nhiêu ?
- Viết bởi mấy nét và viết như thế nào ?
- GV chỉ vào chữ U và giải thích: Chữ U cỡ vừa cao 5 li, gồm 2 nét là nét móc hai đầu (trái-phải) và nét móc ngược phải.
+ Cách viết: GV viết mẫu, vừa viết vừa nói :
- Nét 1: ĐB trên ĐK5, viết nét móc hai đầu, đầu móc bên trái cuộn vào trong, đầu móc bên phải hướng ra ngoài,DB trên ĐK2.Nét 2 : Từ điểm DB của nét 1, rê bút thẳng lên ĐK6 rồi đổi chiều bút, viết nét móc ngược (phải) từ trên xuống dưới, ĐB ở ĐK2.
* Chữ hoa Ư
- Gắn mẫu chữ Ư và hỏi:
- Chữ Ư được viết thêm gì nữa ?
- GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết chữ Ư (như chữ U).
b) Hướng dẫn HS viết trên bảng con.
- GV yêu cầu HS viết 2, 3 lượt.
- GV nhận xét uốn nắn.
v Hướng dẫn viết câu ứng dụng.
* Treo bảng phụ
a) Giới thiệu từ và cụm từ ứng dụng: Ươm cây gây rừng
+ Em hãy giải thích nghĩa của cụm từ trên?
b) Quan sát và nhận xét:
- Em hãy nêu độ cao các chữ cái:
 + Ươm cây gây rừng.(cỡ nhỏ)
- Nêu cách đặt dấu thanh ở các chữ.
- Các chữ viết cách nhau khoảng chừng nào?
- GV viết mẫu chữ: Ươm
2) Hướng HS viết bảng con
* Viết: : Ươm 
- GV nhận xét và uốn nắn. (nhắc nhở HS viết liền nét).
v Viết vào vở
* Vở tập viết:
- GV nêu yêu cầu viết.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS.
- Chấm, chữa bài.
3. Củng cố – Dặn dò 
- GV cho 2 dãy thi đua viết chữ đẹp. 
- GV nhận xét tiết học.
- Nhắc HS hoàn thành nốt bài viết.
- Chuẩn bị bài sau: Chữ hoa V 
- HS viết bảng con.
- HS nêu câu ứng dụng.
 - 1HS viết bảng lớp. Cả lớp viết bảng con
- Hs theo dõi.
- HS quan sát và trả lời câu hỏi do GV nêu:
- Cao 5 li.
- Độ rộng 5,5 li.
- Gồm 2 nét là nét móc hai đầu (trái-phải) và nét móc ngược phải.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS quan sát.
- Viết thêm một dấu râu trên đầu nét 2 của chữ U.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS tập viết trên bảng con chữ hoa U,Ư
- HS quan sát và trả lời
- Là những việc cần làm thường xuyên để phát triển rừng, chống lũ lụt, hạn hán, bảo vệ cảnh quan, môi trường 
- Hs trả lời:
+ Các chữ: Ư, y, g cao 2,5 li.
+ Các chữ: ơ, m, â, ư, n cao 1 li.
+ Chữ : r cao 1,25 li.
- Dấu huyền đặt trên đầu chữ ư.
- Khoảng bằng con chữ o.
- HS quan sát.
- HS viết bảng con.
- HS viết vào vở.
- Mỗi đội 2 HS thi đua viết chữ đẹp trên bảng lớp.
- Hs theo dõi
----------------------------**********************---------------------------
GDKNS
( Bài 15 – xem tài liệu )
----------------------------***********************--------------------------
Buổi chiều
Tiếng việt ( TT )
Luyện đọc – viết: QUẢ TIM KHỈ
I. Mục tiêu
- Rèn kĩ năng đọc rõ ràng, trôi chảy đoạn văn cho HS.
- Luyện viết chính tả cho HS.
II. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Luyện đọc:
GV yêu cầu HS luyện đọc lại bài : Qủa tim khỉ
-Yêu cầu HS luyện đọc.
- GV theo dõi giúp đỡ HS
- GV gọi lần lượt từng HS đọc.
- GV nhận xét, bổ sung.
Luyện viết chính tả.
- GV đọc đoạn viết.(1 đoạn trong bài Quả tim khỉ)
- HDHS nắm nội dung bài viết.
- GV đọc cho HS viết vào VTH.
- Em Đạt nhìn bảng chép bài.
- GV đọc lại bài viết.
- Nhận xét bài của HS.
Nhận xét tiết học.
- HSKG luyện đọc rõ ràng, mạch lạc bài văn.
- HSTB luyện đọc trơn bài văn.
- Từng HS lần lượt đọc.
HS nghe.
- HS viết bài vào vở
- Chép bài.
- HS soát bài.
-------------------------------********************------------------------------
Toán ( TT )
Luyện tiết 117 VTH Toán
I. Mục tiêu
- Lập được bảng chia 4.
- Nhớ được bảng chia 4.
- Biết giải bài toán có một phép tính chia, thuộc bảng chia 4.
- HSY làm BT1.
II. Chuẩn bị
- VTH
III. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 - 3 HS lên đọc thuộc bảng chia 4.
- Nhận xét.
* Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1:
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- Gv hướng dẫn HS làm bài. 
- Nhận xét.
Bài 2: Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô trống:
- GV hướng dẫn HS làm bài.
- Nhận xét, khen ngợi.
Bài 3:
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- Yêu cầu một HS lên bảng làm, lớp tự làm bài vào VTH.
- Theo dõi, giúp đỡ HS.
- Nhận xét, sửa sai.
Bài 4: 
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- GV hướng dẫn HS làm bài.
- Nhận xét.
* Củng cố - dặn dò.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về chuẩn bị bài: Một phần tư.
- HS thực hiện.
- HS đọc.
- Quan sát, làm bài vào vở, sau đó nêu kết quả.
16:4 = 4 20:4 = 5 12:4 = 3 4:4 = 1
28:4 = 7 32:4 = 8 24:4 = 6 8:4 = 2
40:4 = 10 36:4 = 9
- HS nhận xét.
- HS làm bài vào vở, sau đó nêu kết quả.
- Hs nhận xét bạn làm bài trên bảng.
- Nối ô trống với số thích hợp.
- Một HS lên bảng thực hiện lớp làm bài vào VTH.
24 : 4 > 2 12 : 4 8
- Nhận xét bài của bạn.
- HS đọc.
- 1 HS lên bảng làm bài:
Bài giải:
Mỗi bàn ăn xếp được số ghế là:
24 : 4 = 6 (chiếc ghê )
Đáp số: 6 chiếc ghế
- Nhận xét bạn làm.
---------------------------**********************-----------------------------
HĐNGLL
VĂN NGHỆ MỪNG MẸ, MỪNG CÔ
I/ MỤC TIÊU GIÁO DỤC : Giúp HS :
Hiểu được thế nào là vẻ đẹp: Công, dung, ngôn, hạnh của người phụ nữ Việt nam
Thấy được vai trò quan trọng của người phụ nữ trong xã hội ngày nay cũng ngư trong đấu tranh và xây dựng bảo vệ đất nước.
Từ đó HS phải có ý thức và hành động tôn trọng người phụ nữ.
II/ NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG :
1/ Nội dung :
Tóm tắt truyền thống vẻ vang của người phụ nữ Việt nam.
Trình bày những sưu tầm của các tổ về phụ nữ Việt nam trong mọi lĩnh vực.
Liên hoan hát mừng cô và các bạn nữ.
2/Hình thức hoạt động :
Trình bày sưu tầm của các tổ.
Hát cá nhân tập thể.
III/ CHUẨN BỊ : 
1/ Phương tiện : 
GVCN đặt ra một số câu hỏi cho các tổ viên HS thảo luận ở nhà trước.
HS sưu tầm thơ ca, sách báo ca ngợi người phụ nữ, người mẹ, người cô.
2/ Tổ chức :
Phân công tổ trưởng các tổ chuẩn bị phần văn nghệ.
Đọc thơ ca ngợi người phụ nữ.
IV/ TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG :
1/Hát tập thể bài : Bông hồng tặng cô
Người dẫn chương trình tuyên bố lý do .
Đại diện mỗi tổ lên tặng hoa cho các bạn nữ tiêu biểu trong lớp.
2/ Phần hoạt động :
*Hoạt động 1 : Ôn lại truyền thống vẻ vang của người phụ nữ Việt Nam
Truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt nam trong hai cuộc kháng chiến và trong gần 30 năm xây dựng đất nước.
*Hoạt động 2 : Trình bày những sưu tầm của HS 
Dẫn chương trình mời đại diện mỗi tổ lên trình bày.
Thơ ca, sách báo ca ngợi người phụ nữ, người mẹ, người cô.
Nhận xét phần sưu tầm của các tổ
* Hoạt động 3 : Văn nghệ.
Người DCT giới thiệu từng tiết mục văn nghệ của từng tổ lên biểu diễn trước lớp.
GVCN lên phát biểu ý kiến và kết luận về tiết học.
V/ Kết thúc hoạt động.
GVCN nhắc nhở HS thông qua tiết dạy cần phải quý trọng hơn những người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội nhất là những người Mẹ, người cô của mình.
Dặn dò: Chuẩn bị tiết sau: Chăm làm việc tốt mừng ngày 8- 3
----------------------------********************-----------------------------
Thứ 4 ngày 27 tháng 2 năm 2019
Thể dục
( GV 2 )
----------------------------*********************----------------------------
TOÁN
MỘT PHẦN TƯ
I. Mục tiêu
- Nhận biết (bằng hình ảnh trực quan) "Một phần tư", biết đọc, viết 1/4.
- Biết thực hành chia một nhóm đồ vật thành 4 phần bằng nhau.
II. Chuẩn bị
- GV: Các miếng bìa: Hình vuông, hình thoi, hình tròn chia 4 phần bằng nhau. Hình chữ nhật chia 3 phần . Các con gà như BT 3 
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài cũ 
- Gọi 2 HS lên bảng đọc bảng chia 3 bảng nhân 4.
- GV nhận xét, tuyên dương Hs đọc tốt.
2. Bài mới 
* Hoạt động 1: Giới thiệu
1
41
 4
- Trong giờ toán hôm nay, các em sẽ cùng nhau học bài "Một phần tư".
+ Giới thiệu "Một phần tư": 
- GV gắn lên bảng 1 tấm bìa hình vuông nêu câu hỏi:
- Hỏi: Tấm bìa hình vuông được chia thành mấy phần bằng nhau ? 
1
4
- Một phần được tô màu. Như vậy lấy đi bao nhiêu phần của hình vuông ?
- GV viết lên bảng: 
- Yêu cầu HS đọc lại nội dung bài học ở SGK.
* Thực hành
Bài 1: Đã tô màu 1/4 hình nào ?
- Yêu cầu HS quan sát hình ở SGK và trả lời
- Nhận xét và kết luận.
Bài 3: Hình nào đã khoanh vào ¼ số con thỏ?
- Yêu cầu HS quan sát hình trong SGK và làm tương tự như bài 1.
- Nhận xét và kết luận.
3. Củng cố – Dặn dò 
- Yêu cầu HS đọc lại bài học
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà học bài và xem trước bài: Luyện tập.
- 2 HS lên bảng đọc bảng chia 3, bảng nhân 4.
- Hs theo dõi.
- Hs theo dõi và nhắc lại đề bài.
- Hs quan sát.
- Được chia thành 4 phần bằng nhau.
- Lấy 1/4 hình vuông.
- Hs theo dõi.
- Hs đọc.
- HS quan sát và trả lời:
- Đã tô màu vào hình: a, b, c
- HS quan sát và trả lời:
- Hình đã khoanh vào ¼ số con thỏ là: b
- Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
----------------------------**********************----------------------------
TẬP ĐỌC
VOI NHÀ
I. Mục tiêu: 
- Biết ngắt nghỉ đúng chỗ, đọc rõ lời nhân vật trong bài .
- Hiểu nội dung: Voi rừng được nuôi dạy thành voi nhà, làm nhiều việc có ích cho con người.
- Trả lời được các câu hỏi trong SGK.
- HSY luyện đọc câu, đoạn.
II. Chuẩn bị : 
- Tranh ảnh minh họa , 
- Bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc 
III. Các hoạt động dạy học 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra
- Kiểm tra 2 học sinh đọc và trả lời câu hỏi trong bài tập đọc : “ Quả tim khỉ ”
- Nhận xét, đánh giá HS.
2. Bài mới 
 * Phần giới thiệu
* Hướng dẫn luyện đọc
a) Đọc mẫu 
- Đọc mẫu toàn bài.
+ Giọng đọc rõ, rành mạch từng mục...
- Yêu cầu 1 HS đọc toàn bài.
b) Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
- Yêu cầu đọc từng câu.
* Hướng dẫn phát âm
- Hướng dẫn tương tự như đã giới thiệu ở bài tập đọc đã học ở các tiết trước.
* Hướng dẫn ngắt giọng :
- GV hướng dẫn và yêu cầu hs đọc cách ngắt giọng, nhấn giọng một số câu dài, nhấn giọng một số từ thống nhất cách đọc các câu này trong cả lớp 
* Giải nghĩa từ: Yêu cầu HS đọc phần giải nghĩa từ trong SGK.
c) Đọc từng đoạn
- Yêu cầu đọc tiếp nối từng đoạn trước lớp.
- Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh .
d) Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm.
- GV cùng HS nhận xét bạn đọc.
e) Thi đọc giữa các nhóm 
- Mời các nhóm thi đua đọc.
- Đại diện nhóm đọc trước lớp.
- Lắng nghe nhận xét, tuyên dương nhóm đọc tốt..
* Tìm hiểu nội dung
- Yêu cầu lớp đọc thầm cả bài và TLCH:
- Vì sao những người trên xe phải ngủ đêm trong rừng ?
- Yêu cầu học sinh đọc bài.
- Mọi người lo lắng như thế nào khi thấy con voi đến gần xe ?
- Con voi đã giúp họ như thế nào ?
* Luyện đọc lại truyện
- Theo dõi luyện đọc trong nhóm.
- Yêu cầu lần lượt các nhóm thi đọc.
- Nhận xét, tuyên dương.
3. Củng cố - dặn dò
- Yêu cầu HS nêu lại nội dung bài học.
- Giáo viên nhận xét đánh giá. 
- Chuẩn bị bài sau: Sơn Tinh, Thủy Tinh.
- Hai em lên bảng đọc và trả lời câu hỏi của giáo viên.
- Hs lắng nghe.
- Lớp lắng nghe đọc mẫu.
- Lần lượt nối tiếp đọc từng câu cho hết bài.
- HS đọc cá nhân, đồng thanh các từ:
khựng lại, nhúc nhích, vũng lầy, lừng lững, lúc lắc, quặp chặt vòi 
+ Nhưng kìa,/ con voi quặp chặt vòi vào đầu xe/ và co mình lôi mạnh...vũng lầy.// lôi xong,/ nó huơ vòi....lùm cây/ rồi lững thững...bản Tun.//
- HS đọc cá nhân: 
Voi nhà: Voi được người nuôi, dạy để làm một số việc. 
Khựng lại: dừng lại đột ngột vì một tác động bất ngờ. 
Rú ga: tăng thêm ga cho máy nổ mạnh. Vục: (xuống vũng) chúi ngập hẳn xuống). 
Thu lu: thu người gọn nhỏ lại. 
Lừng lững: to lớn và như từ đầu hiện ra trước mắt, gây ấn tượng mạnh.
- Từng em đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp. 
- Đọc từng đoạn trong nhóm.
- Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc.
- Các nhóm đọc bài. 
- Đại diện nhóm đọc.
- Hs lắng nghe.
- Lớp đọc thầm cả bài.
- Hs trả lời:...( Vì xe bị sa xuống vũng lầy, không đi được.)
- Đọc thầm. 
- Hs trả lời:...( mọi người sợ con voi đập tan xe. Tứ lấy súng định bắn nhưng Cần ngăn lại.)
- Hs trả lời...( Voi quặp chặt vòi vào đầu xe, co mình, lôi mạnh chiếc xe qua khỏi vũng lầy.)
- HS luyện đọc trong nhóm.
- Đại diện nhóm đọc trước lớp.
- Hs theo dõi.
- Hs lắng nghe.
- Hs theo dõi.
----------------------------*********************----------------------------
TỰ NHIÊN & XÃ HỘI
CÂY SỐNG Ở ĐÂU?
I. Mục tiêu
- Biết được cây cối có thể sống được ở khắp nơi: trên cạn, dưới nước.
- Nêu được ví dụ cây sống trên mặt đất, trên núi cao, trên cây khác (tầm gửi), dưới nước.
II. Chuẩn bị
- GV: Tranh ảnh trong SGK trang 50,51.
- HS: Sưu tầm một số tranh, ảnh về cây cối.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài cũ: Ôn tập: Xã hội
- Em hãy kể về trường học của em ?
- Em hãy kể về cuộc sống xung quanh em ?
- GV nhận xét, tuyên dương.
2. Bài mới 
a.Giới thiệu: 
v Hoạt động 1: Làm việc với SGK
* Mục tiêu: HS nhận ra cây cối có thể sống được ở khắp nơi: trên cạn, dưới nước.
* Cách tiến hành:
+ Bước 1: Làm việc theo nhóm.
- Chia nhóm và cho HS quan sát các hình trong SGK, nói về nơi sống của cây cối trong từng hình.
+ Bước 2: Làm việc cả lớp.
- Yêu cầu HS các nhóm cử đại diện trình bày các ý đã thảo luận.
- GV nhận xét và đưa ra kết luận.
Ø Kết luận: Cây có thể sống được ở khắp nơi: trên cạn, dưới nước.
v Hoạt động 2: Triển lãm những hình ảnh về cây cối đã sưu tầm.
*Mục tiêu: củng cố lại những kiến thức về nơi sống của cây.
* Cách tiến hành:
+ Bước 1: Làm việc theo nhóm (2nhóm)
- Hướng dẫn HS quan sát tranh ảnh (đã sưu tầm) ở địa phương mình hoặc một số loại lá cây để cả nhóm xem. Sau đó phân chúng thành 2 nhóm: nhóm cây sống trên cạn, nhóm cây sống dưới nước, nhóm cây sống trên cây khác (tầm gửi).
+ Bước 2: Làm việc cả lớp
- GV yê

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_2_tuan_24_nam_hoc_2018_2019.doc