Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 7 - Năm học 2013-2014

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 7 - Năm học 2013-2014

I. Mục tiêu:

- Đọc trơn toàn bài. Biết ngắt hơi đúng ở các câu

- Biết đọc phân biệt lời người kể chuyện với lời các nhân

- Hiểu nội dung bài và cảm nhận được ý nghĩa : hình ảnh người thầy thật đáng kính trọng, tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ

II. Chuẩn bị:

- SGK

III .Các hoạt động dạy học:

 

doc 35 trang haihaq2 3250
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 7 - Năm học 2013-2014", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7	 Ngày soạn: 21/ 9 / 2013
SÁNG	Ngày giảng: Thứ hai 23 / 9 / 2013.
Tiết 1: GIÁO DỤC TẬP THỂ
Tiết 13: TRIỂN KHAI HOẠT ĐỘNG ĐỘI TUẦN 7
Tiết 2: TOÁN
Tiết 31: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Biết giải bài toán về nhiều hơn, ít hơn.
II. Chuẩn bị:
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc bảng cộng 7, 8, 9.
3.Bài mới:
a, Giới thiệu bài.
b, Nội dung:
 Bài 2: Giải bài toán theo tóm tắt sau.
Anh : 16 tuổi
Em kém Anh : 5 tuổi
Em : ... tuổi?
- Bài toán cho biết gì?
- Bài yêu cầu gì?
- Muốn tìm tuổi của em ta làm tính gì?
Gọi HS lên bảng làm bài.
GV nhận xét chữa bài.
 Bài 3: Giải bài toán theo tóm tắt sau.
Em : 11 tuổi
Anh hơn em : 5 tuổi
Anh : ... tuổi?
- Bài toán cho biết gì?
- Bài yêu cầu gì?
- Muốn tìm tuổi của em ta làm tính gì?
GV thu bài chấm chữa.
 Bài 4:
- Bài toán cho biết gì?
- Bài yêu cầu gì?
- Muốn biết tòa nhà thứ hai có bao nhiêu tầng ta làm tính gì?
GV chữa bài.
4. Củng cố - Dặn dò:
- Nhắc lại nội dung bài
- Nhận xét giờ học
- Hát, sĩ số
3 em đọc – lớp nhận xét
- HS lắng nghe
- HS nối tiếp đọc đề bài cùng tìm hiểu yêu cầu.
1 em lên bảng – lớp ghi phép tính vào bảng con.
Bài giải
Tuổi em là:
 16 – 5 = 11 (tuổi)
 Đáp số: 11 tuổi.
- HS nối tiếp đọc đề bài cùng tìm hiểu yêu cầu.
Lớp làm bài vào vở
Bài giải
Tuổi anh là:
 11 + 5 = 16 (tuổi)
 Đáp số: 16 tuổi
 - HS đọc đề bài quan sát bức ảnh SGK trả lời câu hỏi
1 em làm bảng phụ, 1 tóm tắt trên bảng, lớp làm bài vào vở.
 Bài giải
 Tòa nhà thứ hai có số tầng là:
 16 – 4 = 12 (tầng)
 Đáp số: 12 tầng.
- HS nghe
- Chuẩn bị bài sau
Tiết 2: TẬP ĐỌC
Tiết 19 + 20 : NGƯỜI THẦY CŨ
I. Mục tiêu:
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, biết đọc rõ lời nhân vật trong bài. 
- Hiểu nội dung: Người thầy đáng kính trọng, tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ .
* Giáo dục KNS: Xác định giá trị. Tự nhận thức về bản thân. Lắng nghe tích cực
II. Chuẩn bị: Tranh minh họa bài học
III. Các hoạt động dạy học:
TIẾT 1
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra 2 học sinh 
- GV nhận xét ghi điểm.
3. Bài mới: 
a, Giới thiệu bài: Giới thiệu chủ điểm mới và bài học. 
b, Nội dung: 
* GV đọc mẫu diễn cảm toàn bài. 
* Hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ.
- Yêu cầu đọc từng câu
GV theo dõi sửa sai
- Đọc từng đoạn trước lớp
GV yêu cầu chia đoạn, mở bảng phụ hướng dẫn ngắt nghỉ câu dài.
+ Lúc ấy, / thầy bảo: // “Trước khi làm việc gì, / cần phải nghĩ chứ! / Thôi, / em về đi, / thầy không phạt em đâu.”//
- Yêu cầu đọc từng đoạn 
- Nghe và chỉnh sửa cho học sinh.
 GV giúp HS hiểu nghĩ từ: xúc động, hình phạt.
- Yêu cầu đọc nhóm.
- Thi đọc nhóm
 Mời các nhóm thi đua đọc. 
 GV nghe nhận xét và ghi điểm.
- Đọc đồng thanh
4. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét phần luyện đọc
TIẾT 2:
1. Ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra 2 học sinh 
3. Bài mới: 
 a, Giới thiệu bài.
 b, Nội dung:
* Hướng dẫn tìm hiểu bài.
- Bố Dũng đến trường làm gì?
Em đoán xem vì sao bố Dũng lại tìm gặp thầy ngay ở trường?
- Khi gặp thầy giáo cũ, bố của Dũng thể hiện sự kính trọng như thế nào?
- Bố Dũng nhớ nhất kỉ niệm gì về thầy?
- Dũng nghĩ khi bố dã ra về ?
GV chốt lại ý chính
 * Luyện đọc lại
- Hướng dẫn đọc theo vai
Phân lớp thành các nhóm mỗi nhóm 4 em.
- Yêu cầu lần lượt các nhóm thể hiện.
- Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh.
4. Củng cố - Dặn dò:
- Câu chuyện này giúp em hiểu điều gì?
- Giáo viên nhận xét giờ học
- Hát
- HS đọc bài “Ngôi trường mới”. 
Lớp lắng nghe 
- HS quan sát tranh nói bức tranh vẽ gì
- HS chú nghe GV đọc 
Lần lượt nối tiếp đọc từng câu.
- Cá nhân đọc: lớp, lúc ấy, mắc lỗi... 
- Lần lượt nối tiếp đọc từng câu lần 2.
- HS nêu từng đoạn (3 đoạn)
- HS luyện đọc phát hiện cách ngắt nghỉ
- 3 em nối tiếp đọc 3 đoạn 
- 3 em đọc từng đoạn hiểu nghĩa từ khó.
- Đọc từng đoạn trong nhóm.Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc.
- Các nhóm thi đua đọc bài (đọc đồng thanh và cá nhân đọc).
- Lớp đọc đồng thanh cả bài.
- Hát
- Đọc lại bài tiết 1
- Chú ý nghe
- Lớp đọc thầm đoạn 1 trả lời câu hỏi.
- Tìm gặp lại thầy giáo
HS thảo luận trả lời câu hỏi – lớp nhận xét bổ sung
- Bố vội bỏ mũ đang đội trên đầu, lễ phép chào thầy
- HS đọc đoạn 2
- Kỉ niệm thời đi học có lần trèo qua cửa sổ, thầy chỉ bảo ban nhắc nhở mà không phạt.
- HS đọc đoạn 3 trả lời câu hỏi
Bố cũng có lần mắc lỗi, thầy không phạt, nhưng bố vẫn tự nhận đó là hình phạt để ghi nhớ mãi và không bao giờ mắc lại.
- Các nhóm tự phân ra các vai: người dẫn chuyện, thầy giáo, chú bộ đội, Dũng.
- Thi đọc theo vai.
- HS nhận xét 
- HS nhớ ơn, kính trọng và yêu quý thầy, cô giáo.
- Chuẩn bị bài sau.
CHIỀU	
Tiết 1: TOÁN (TĂNG)
Tiết 31: LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
- Giúp HS ôn luyện, củng cố bài toán về nhiều hơn, ít hơn.
- Luyện làm 1 số bài tập về giải toán có lời văn
- Giáo dục HS yêu thích học tập bôn môn toán.
II.Chuẩn bị:
HS: vở ô ly.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ:
 - GV theo dõi và nhận xét
3.Bài mới:
a. Giới thiệu bài.
b. Nội dung.
* Hướng dẫn HS làm bài:
+Bài 1: Số ?
- Hỏi có tất cả có bao nhiêu ngôi sao?
- GV theo dõi HS nêu kết quả.
+ Bài 2: Giải bài toán theo tóm tắt sau
a) Bố : 25 tuổi
 Mẹ kém bố: 5 tuổi,
 Mẹ : tuổi?
- GV nhận xét kết quả
+ Bài 3:
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- GV theo dõi HS làm bài
- Chấm điểm 1 số bài
4.Củng cố - Dặn dò:
-Gọi 1 em nêu lại ND bài ôn
-GV nhận xét chung giờ học
-Nhắc HS về chuẩn bị bài sau.
- Hát 1 bài
- 1 em làm bài tập2(SGK)
Nghe nắm yêu cầu bài
- HS lấy vở làm bài tập
- 1 em nêu yêu cầu bài ( làm bài miệng)
- HS đếm số ngôi sao ở ngoài(8), số ngôi sao ở trong(6) nêu kết quả miệng.
- HS nêu tóm tắt bài toán, làm bài vào vở.
 Bài giải
 Tuổi của mẹ là:
 25 – 5 = 20( tuổi)
 Đáp số: 20 tuổi.
Toà nhà thứ nhất cao 17 tầng, toà nhà thứ hai cao hơn 6 tầng. Toà nhà thứ 2 cao tầng?
- Nhận xét bài làm của bạn 
- 1 em nhắc lại ND bài ôn
- HS về học bài và chuẩn bị bài Ki lô gam.
Tiết 2: TIẾNG VIỆT (TĂNG)
Tiết 25: LUYỆN ĐỌC BÀI: NGƯỜI THẦY CŨ.
I. Mục tiêu:
- Đọc trơn toàn bài. Biết ngắt hơi đúng ở các câu
- Biết đọc phân biệt lời người kể chuyện với lời các nhân
- Hiểu nội dung bài và cảm nhận được ý nghĩa : hình ảnh người thầy thật đáng kính trọng, tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ
II. Chuẩn bị:
- SGK
III .Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc bài : Người thầy cũ.
3. Bài mới:
* GV đọc mẫu toàn bài
- HD HS cách đọc
* HD HS luyện đọc:
+ Đọc từng câu
- GV theo dõi uấn nắn HS đọc đúng các từ khó.
+ Đọc từng đoạn trước lớp
- Chú ý ngắt hơi, nhấn giọng một số câu
+ Đọc từng đoạn trong nhóm
+ Thi đọc giữa các nhóm
+ Cả lớp đọc đồng thanh
*) Luyện đọc lại
- GV theo dõi và nhận xét
4. Củng cố - dặn dò
- Câu chuyện này giúp em hiểu điều gì ?
- Hát 1 bài
- HS đọc, trả lời câu hỏi
- HS theo dõi
- HS nghe GV đọc
+HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài
- Từ khó : cổng trường, xuất hiện, lớp, lễ phép, lúc ấy, mắc lỗi, mắc lại...
+ HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài
+ HS đọc theo nhóm 2 em
- Nhận xét bạn cùng nhóm
+ Đại diện các nhóm thi đọc
- Tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ 
- Về nhà luyện kể lại truyện
SÁNG 	Ngày soạn: 22/ 9 / 2013
	Ngày giảng: Thứ ba 24 / 9 / 2013.
Tiết 1: TOÁN
 Tiết 32: KI-LÔ-GAM
I. Mục tiêu:
- Biết nặng hơn, nhẹ hơn giữa hai vật thông thường.
- Biết ki-lô-gam là đơn vị đo khối lượng; đọc, viết tên và kí hiệu của nó.
- Biết dụng cụ cân đĩa, thực hành cân 1 số đồ vật quen thuộc. 
- Biết thực hiện phép cộng, phép trừ các số kèm theo đơn vị đo kg.
II. Chuẩn bị:
- Cân đĩa với các quả cân 1kg, 2kg, 5kg.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS lên bảng đọc bảng cộng 7, 8, 
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
3.Bài mới:
a, Giới thiệu bài: 
b, Nội dung:
 * Giới thiệu vật nặng hơn, nhẹ hơn.
- Đặt 1 quả cân 1kg và 1 quyển vở 
- Yêu cầu dùng 1 tay lần lượt nhấc 2 vật lên và cho biết vật nào nặng hơn? Vật nào nhẹ hơn?
- Cho làm tương tự đối với 3 cặp đồ vật khác và yêu cầu đưa ra nhận xét đối với từng cặp đồ vật.
+ GV kết luận: Trong thực tế có vật “nặng hơn” hoặc “nhẹ hơn” vật khác. Muốn biết vật nặng, nhẹ thế nào ta phải cân vật đó.
* Giới thiệu cái cân đĩa và cách cân đồ vật.
 - Cho HS quan sát cái cân đĩa thật và giới thiệu cái cân đĩa đó.
- Với cân đĩa, ta có thể cân để xem vật nào nặng (nhẹ) hơn vật nào như sau: Để gói kẹo lên 1 đĩa và 1 gói bánh lên 1 đĩa khác.
- Nếu cân thăng bằng ta nói: “Gói kẹo bằng gói bánh”.
GV cho HS thực hiện tiếp.
* Giới thiệu ki-lô-gam, quả cân 1kg.
- GV nêu: Cân các vật để xem mức độ nặng (nhẹ) thế nào ta dùng đơn vị đo là ki-lô-gam; “ki-lô-gam viết tắt là kg”.
- Viết bảng: ki-lô-gam – kg 
- Cho xem các quả cân 1kg, 2kg và 5 kg 
 * Luyện tập 
Bài 1: Đọc viết theo mẫu
 Yêu cầu 1 em đọc đề bài.
Bài 2:Tính (theo mẫu)
- Gọi một em nêu yêu cầu đề bài.
- Viết lên bảng : 1kg + 2kg = 3kg 
- Yêu cầu tự làm bài vào vở.
GV thu bài chấm chữa.
- Nhận xét bài làm học sinh.
4. Củng cố - Dặn dò:
- Nhắc lại nội dung bài – liên hệ thực tế.
- Nhận xét đánh giá tiết học 
- Hát, sĩ số
2 em đọc – lớp nhận xét
- Lớp theo dõi giới thiệu bài
- Thực hành xách và nêu.
- Quả cân nặng hơn quyển vở.
- Thực hành xách các đồ vật đưa ra nhận xét về vật nặng hơn, nhẹ hơn.
- HS lắng nghe
- Cân có 2 đĩa giữa 2 đĩa có vạch thăng bằng, kim thăng bằng.
- Cho HS nhìn vào cân thấy kim chỉ điểm ở chính giữa.
- HS trả lời các tình huống: Cân nghiêng về phía gói kẹo, cân nghiêng về phía gói bánh. 
- HS đọc: “ki-lô-gam viết tắt là kg”. 
HS xem cầm trên tay
- HS nêu miệng
- Viết 5 kg; đọc ba ki-lô-gam.
- Một em nêu đề bài.
- Tự làm bài vào vở
- Nộp bài chấm điểm
- Hai em nhắc lại nội dung bài 
- Chuẩn bị bài sau.
Tiết 3: KỂ CHUYỆN
Tiết 7: NGƯỜI THẦY CŨ
I Mục tiêu:
- Xác định được 3 nhân vật trong chuyện : chú bộ đội, thầy giáo và Dũng
- Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện.
II Chuẩn bị:
- Tranh minh họa bài học
III Các hoạt động dạy học:
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ
- Dựng lại câu chuyện : Mẩu giấy vụn
- GV nhận xét
3. Bài mới:
a) Giới thiệu bài
b) Nội dung:
* Nêu tên các nhân vật trong chuyện
- Câu chuyện Người thầy cũ có những nhân vật nào ?
* Kể lại từng đoạn câu chuyện
(nếu HS lúng túng, GV nêu câu hỏi gợi ý)
* Kể lại câu chuyện 
* Dựng lại phần chính của câu chuyện 
( đoạn 2 ) theo vai
+ Lần 1 : GV làm người dẫn chuyện 
+ Lần 2 : HS làm việc theo nhóm
- GV nhận xét các nhóm
4. Củng cố Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà tiếp tục phân vai dựng lại chuyện, chuẩn bị bài sau.
- Lớp hát một bài
- 4 HS thực hiện
- Nhận xét
- HS lắng nghe
- Dũng, chú Khánh ( bố của Dũng ), Thầy giáo
+ Kể chuyện trong nhóm
+ Thi kể chuyện trước lớp
- Học sinh thi kể
- 1 HS sắm vai chú Khánh, 1 HS sắm vai thầy giáo, 1 HS sắm vai Dũng
+ 3 HS thành một nhóm dựng lại chuyện
- Nhận xét các bạn trong nhóm
- 1 em nêu ý nghĩa câu truyện
- Về nhà luyện kể lại truyện cho nhớ, chuẩn bị bài giờ sau: Người mẹ hiền.
––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Tiết 4: CHÍNH TẢ (TẬP CHÉP)
Tiết 13: NGƯỜI THẦY CŨ
I. Mục tiêu:
- Chép chính xác, bài chính tả trình bày đúng đoạn văn xuôi.
- Làm được bài tập 2, bài tập 3a.
II. Chuẩn bị:
 	- Bảng phụ viết đoạn văn cần chép.
III. Các hoạt động dạy học:	
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
 Gọi hai em lên bảng, lớp viết vào bảng con.
3.Bài mới:
a, Giới thiệu bài: 
b, Nội dung:
* Hướng dẫn chuẩn bị.
+ GV treo bảng phụ đã viết sẵn.
- GV đọc lại bài cả lớp đọc thầm theo.
+ Hướng dẫn tìm hiểu nội dung đoạn chép.
Dũng nghĩ gì khi bố ra về?
+ Hướng dẫn nhận xét.
- Bài chính tả có mấy câu
- Chữ đầu của mỗi câu viết thế nào?
- Đọc lại câu có cả dấu phẩy dấu hai chấm.
+ Hướng dẫn viết tiếng khó
* Chép bài vào vở 
- Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh
* Chấm, chữa bài 
- Thu vở học sinh chấm điểm và nhận xét từ 13 – 15 bài
* Hướng dẫn làm bài tập 
 Bài 2: Điền vào chỗ trống ui hay uy
- Yêu cầu lớp làm vào vở 
- Mời một em lên làm bài trên bảng.
- Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng.
 Bài 3a: Điền vào chỗ trống
tr hay ch.
giò ...ả, ... ả lại, con ... ăn, cái ... ăn.
GV nhận xét chốt lại 
4. Củng cố - Dặn dò:
- Nhắc nhở trình bày sách vở sạch đẹp, công bố điểm 
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Hát
- Hai bàn tay, thính tai, nước chảy.
- HS lắng nghe
- Ba học sinh nhìn bảng đọc lại bài.
HS đọc lại đoạn văn nêu
- Bố cũng có lần mắc lỗi, thầy không phạt, nhưng bố nhận đó là hình phạt và nhớ mãi để không bao giờ nhắc lại. 
- Có 3 câu
- Viết hoa chữ đầu câu.
- Em nghĩ: ... nhớ mãi.
- Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con: cổng trường, cửa sổ, mắc lỗi, mắc lại.
- HS nhìn bảng chép bài
- HS nhìn bảng nghe đọc và tự sửa lỗi bằng bút chì.
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm.
- Đọc yêu cầu đề bài . 
- Học sinh làm vào vở 
- Một em làm trên bảng : 
bụi phấn, huy hiệu, vui vẻ, tận tụy 
HS nhắc lại yêu cầu
HS làm miệng nêu kết quả.
- Thứ tự: chả, trả, trăn, chăn.
1 số em đọc đúng bài vừa chữa.
- HS lắng nghe rút kinh nghiệm
- Chuẩn bị bài sau
 –––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
CHIỀU 	
Tiết 1: TOÁN (TĂNG)
Tiết 32: ÔN: KI-LÔ-GAM
I. Mục tiêu.
- Biết thực hiện phép cộng, phép trừ các số kèm theo đơn vị đo kg với bài toán có lời văn
- Vận dụng kiến thức tính nhanh.
II. Chuẩn bị:
- vở ôn toán
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS lên bảng 
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
3.Bài mới:
a, Giới thiệu bài: 
b, Nội dung: Luyện tập 
Bài 1: Bao gạo to cân nặng 25kg, bao gạo bé cân nặng 10kg. Hỏi cả hai bao gạo cân nặng bao nhiêu ki-lô-gam?
- Bài toán cho biết gì?
- Bài yêu cầu tìm cái gì?
Tổ chức cho HS làm bài – chữa bài trên bảng.
Bài 2:Con Chó nhẹ hơn con Dê 6kg, con Chó cân nặng 17kg. Hỏi con Dê bao nhiêu ki-lô-gam?
- Bài toán cho biết gì?
- Bài yêu cầu tìm cái gì?
- Yêu cầu tự làm bài vào vở.
GV thu bài chấm chữa.
- Nhận xét bài làm học sinh.
4. Củng cố - Dặn dò:
- Nhắc lại nội dung bài – liên hệ thực tế. 
- Nhận xét đánh giá tiết học 
- Hát, sĩ số
24kg – 13kg =
47kg + 12kg =
- Lớp theo dõi giới thiệu 
- HS đọc yêu cầu, phân tích tìm hiểu bài
1 em làm bảng lớp
HS viết phép tính vào bảng con
Bài giải
Cả hai bao gạo cân nặng là:
 25 + 10 = 35(kg)
 Đáp số: 35kg.
- HS đọc yêu cầu, phân tích tìm hiểu bài
- Tự làm bài, nộp bài chấm điểm
 Bài giải
Con Dê cân nặng là:
 17 + 6 = 23(kg)
 Đáp số: 23kg.
- Hai em nhắc lại nội dung bài 
- Chuẩn bị bài sau.
Tiết 2: TIẾNG VIỆT (TĂNG)
Tiết 26: LUYỆN VIẾT BÀI: NGƯỜI THẦY CŨ
I. Mục tiêu:
- Chép chính xác, bài trình bày đúng đoạn văn xuôi.
- Rèn chữ cho học sinh.
II.Chuẩn bị:
 - Vở, bảng.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
 Gọi 2 em lên bảng, lớp viết vào bảng con.
3.Bài mới:
+ GV nêu đoạn viết.
- GV đọc lại bài cả lớp đọc thầm theo.
+ Hướng dẫn tìm hiểu nội dung đoạn 2
+ Hướng dẫn nhận xét.
- Bài chính tả có mấy câu
- Chữ đầu của mỗi câu viết thế nào?
- Đọc lại câu có cả dấu phẩy dấu hai chấm.
+ Hướng dẫn viết tiếng khó
* Viết bài vào vở 
- Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh
- Chú ý tư thế ngồi, cách cầm bút.
* Chấm, chữa bài 
- Thu vở học sinh chấm điểm và nhận xét từ 15-18 bài
4. Củng cố - Dặn dò:
- Nhắc nhở trình bày sách vở sạch đẹp, công bố điểm 
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Hát
- Hai bàn tay, nước chảy.
- HS lắng nghe
- Hai học sinh đọc lại bài.
- HS đọc lại đoạn văn nêu
- Học sinh nêu
- Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con: cổng trường, cửa sổ, mắc lỗi, mắc lại.
- HS nghe GV đọc viết bài
- HS nhìn nghe đọc và tự sửa lỗi bằng bút chì.
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm.
- HS lắng nghe rút kinh nghiệm
- Chuẩn bị bài sau
Tiết 3: ÂM NHẠC
Tiết 7: ÔN TẬP BÀI HÁT: MÚA VUI
I. Môc tiªu:
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
- Biết hát kết hợp một vài động tác phụ họa đơn giản
II.chuẩn bị:
- Nhạc cụ quen dùng.
- Chuẩn bị một vài động tác phụ hoạ.
- Máy nghe, băng nhạc.
IIIIII. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nhận xét cho điểm.
3.. Bài mới: 
a.Giới thiệu bài.
b. Nội dung.
*. Hoạt động 1: HS ôn tập bài hát theo nhóm
- HS hát kết hợp vỗ tay (hoặc gõ đệm theo tiết tấu).
*. Hoạt động 2: 
Hát với 2 tốc độ khác nhau.
4. Củng cố -Dặn dò:
- Cả lớp hát lại 1 lần 
- Nhận xét giờ học.
- Lớp hát 1 bài
- Gọi 2 HS lên bảng hát kết hợp gõ nhịp vài múa vui
- HS chú ý theo dõi
- HS ôn theo nhóm 4
(Có thể cho HS hát ôn theo dãy bàn, tổ có tác dụng HS khỏi mệt)
- Lần đầu với tốc độ vừa phải.
- Lần 2 với tốc độ nhanh hơn.
- Từng nhóm 5-6 em đứng thành vòng tròn vừa hát, vừa múa tay cầm hoa.
- HS hát 1 lần to, đều
- Về nhà tập hát cho thuộc.
- Chuẩn bị bài tuần sau.
SÁNG	Ngày soạn: 23/ 9 / 2013
Ngày giảng: Thứ tư 25 / 9 / 2013
Tiết 1: TOÁN
Tiết 33: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Biết dụng cụ đo khối lượng: cân đĩa, cân đồng hồ (cân bàn).
- Biết làm tính cộng, trừ và giải toán ví các số kèm đơn vị đo kg.
II.Chuẩn bị:
 	- Một cái cân đồng hồ loại nhỏ, 1 cân bàn (cân sức khỏe)
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS lên bảng 
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
3. Bài mới:
 a, Giới thiệu bài: 
 b, Luyện tập 
Bài 1: 
a, Giới thiệu cái cân đồng hồ và cách cân bằng cân đồng hồ.
- Cân đồng hồ gồm có đĩa cân; mặt đồng hồ có một chiếc kim quay được và trên đó có ghi các số ứng với các vạch chia. Khi trên đĩa cân chưa có đồ vật thì kim chỉ số 0.
- GV hướng dẫn cách cân và thực hành cân trên cân thật.
b, Tổ chức cho HS cân kiểm tra sức khỏe
Bài 3: Tính
GV hướng dẫn
3kg + 6kg – 4kg = 5kg
Bài 4:
- Bài toán cho biết gì?
- Bài yêu cầu tìm cái gì?
 - Yêu cầu tự làm bài vào vở.
GV thu bài chấm chữa.
- Nhận xét bài làm học sinh.
4. Củng cố - Dặn dò:
- Nhắc lại nội dung bài – liên hệ thực tế.
- Nhận xét đánh giá tiết học 
- Hát, sĩ số
34kg – 13kg =
47kg + 12kg =
- Lớp theo dõi giới thiệu 
- HS quan sát cái cân đồng hồ thật nghe GV giới thiệu 
- HS nhìn hình vẽ nói được túi cam cân nặng 1kg.
HS cân 1 số vật khác, đọc kết quả.
- Lần lượt HS thực hành kiểm tra.
- HS đọc yêu cầu
3 em lên bảng – lớp làm vở
15kg – 10kg + 7kg =
 8kg – 4kg + 9kg =
 16kg + 2kg – 5kg =
Lớp chữa bài
HS đọc yêu cầu, phân tích tìm hiểu bài
- Tự làm bài, nộp bài chấm điểm
Bài giải
 Số ki-lô-gam gạo nếp là:
26 – 16 = 10(kg)
 Đáp số: 10kg.
- Hai em nhắc lại nội dung bài 
- Chuẩn bị bài sau.
 ––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Tiết 2: TẬP ĐỌC
Tiết 21: THỜI KHÓA BIỂU
I. Mục tiêu:
- Đọc rõ ràng, dứt khoát thời khóa biểu; biết nghỉ hơi sau từng cột, từng dòng.
- Hiểu được tác dụng của thời khóa biểu (trả lời được câu hỏi 1-2-4).
II. Chuẩn bị: 
- Bảng phụ ghi câu hướng dẫn đọc
III. Các hoạt động dạy học:
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức: 
2. Kiểm tra bài cũ:
Gọi HS đọc bài Mục lục sách GV nhận xét ghi điểm
3. Bài mới:
 a, Giới thiệu bài:
 b, Luyện đọc
* GV đọc mẫu theo 2 cách
Cách 1: đọc theo từng ngày (thứ - buổi - tiết)
Cách 2: đọc theo buổi (buổi - thứ - tiết)
* Hướng dẫn HS luyện đọc theo hai cách.
+ Luyện đọc theo trình tự thứ - buổi - tiết.
GV giúp HS nắm vững yêu cầu 
Gọi HS khác thực hiện đọc các ngày khác tương tự.
- Đọc nhóm. GV giúp đỡ HS yếu 
- Thi đọc nhóm trước lớp.
+ Luyện đọc theo trình tự buổi - thứ - tiết.
Gọi 1 số em đọc các buổi, ngày còn lại 
- Luyện đọc nhóm – thi đọc trước lớp
GV nhận xét 
+ Tổ chức thi “tìm môn học”
GV theo dõi kết luận 
* Hướng dẫn tìm hiểu bài 
- Đọc và ghi lại số tiết học chính, số tiết học bổ sung, số tiết học tự chọn.
- Nhận xét hướng dẫn thêm để HS cả lớp cùng nêu được.
+ Em cần thời khóa biểu để làm gì?
GV chốt lại ý kiến đúng.
* Luyện đọc lại.
Gọi đọc bài cá nhân
GV nhận xét – ghi điểm HS đọc tốt nhất
4. Củng cố - Dặn dò:
- Gọi đọc thời khóa biểu của lớp em
- Nhận xét giờ học 
- Hát
2 em đọc nối tiếp.
- HS lắng nghe
- HS nghe đọc nhớ cả 2 cách 
1 em đọc mẫu 
* Thứ hai //
Buổi sáng // Tiết 1 / Tiếng Việt; // tiết 2 / Toán; // Hoạt động vui chơi 25 phút; // tiết 3 / Thể dục; // tiết 4 / Tiếng Việt //
Buổi chiều // Tiết 1 / Nghệ thuật; // tiết 2 / Tiếng Việt; // tiết 3 / Tin học //
* Buổi sáng //
Thứ hai, // tiết 1 / Tiếng Việt; // tiết 2 / Toán; // Hoạt động vui chơi 25 phút;
- HS nghe hướng dẫn 1 em nói tên thứ hoặc buổi ai tìm nhanh đúng là thắng.
- Dành cho HS nhìn thời khóa biểu đếm và trả lời câu hỏi.
- Lớp nhận xét bổ sung 
- Để biết lịch học, chuẩn bị bài, mang sách vở đồ dùng cho đúng.
- 3 – 5 em đọc
- Hai em đọc
- Chuẩn bị bài sau
––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Tiết 3: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 7: TỪ NGỮ VỀ MÔN HỌC. TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG
I Mục tiêu
	- Củng cố vốn từ về các môn học và hoạt động của người
	- Rèn kĩ năng đặt câu với từ chỉ hoạt động
II. Đồ dùng
 Bảng phụ ghi bài tập 4
III Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài
b. HD làm bài tập
* Bài tập 1: Hãy kể tên các môn học ở lớp 2
( M ) Môn Toán
- 1 HS đọc yêu cầu
- GV nhận xét
* Bài tập 2 Tìm từ chỉ hoạt động của người trong từng tranh
Tranh 1
Tranh 2
Tranh 3
 Tranh 4
- GV nhận xét
* Bài tập 3 Kể lại nội dung mỗi tranh bằng một câu
- 1 HS đọc yêu cầu của bài
- Nhận xét
* Bài 4: Chọn từ chỉ hoạt động thích hợp với mỗi chỗ trống dưới đây
- 1 HS đọc yêu cầu
- GV nhận xét
4. Củng cố, dặn dò
- GV nhhận xét giờ học
- Dặn HS về nhà ôn lài
+ Kể tên các môn học ở lớp 2
- HS phát biểu ý kiến
- Tên các môn học chính: Tiếng việt, Đạo đức, TNXH, Thể dục, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Thủ công.
- Nhận xét
+ HS quan sát tranh trong SGK
+ Đọc (sách) xem (sách)
+ Viết (làm) bài viết (bài)
+ Nghe (giảng giải, chỉ bảo)
+ Nói (trò chuyện, kể chuyện)
- HS phát biểu ý kiến
*VD: Bạn gái đang đọc sách chăm chú.
+ Bạn trai đang viết bài.
+ Bạn HS đang nghe bố giảng bài
- Nhận xét
 - a. (Dạy)
- b. (Giảng)
- c. (Khuyên).
- HS luyện nói theo nhóm
- HS phát biểu ý kiến
- HS làm bài vào vở
- Đổi vở cho bạn nhận xét
CHIỀU	
Tiết 1: TOÁN (TĂNG)
Tiết 33: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Biết làm tính cộng, trừ và giải toán ví các số kèm đơn vị đo kg.
- Vận dụng kiến thức vào bài tập.
II. Chuẩn bị:
 	- Vở ôn toán
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS lên bảng 
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
3. Bài mới:
a, Giới thiệu bài: 
b, Nội dung: 
Bài 1: Con ngỗng cân nặng 6kg, con gà nhẹ hơn con ngỗng 4kg. Hỏi con gà cân nặng mấy kilôgam?
- Bài toán cho biết gì?
- Bài yêu cầu tìm cái gì?
- Muốn tìm con gà nặng bao nhiêu ta làm phép tính gì?
Tổ chức cho HS làm bài chữa kết quả.
Bài 2: Tính
GV hướng dẫn
16kg + 4kg – 10kg = 10kg
Gọi HS lên bảng 
GV theo dõi giúp đỡ HS yếu 
Bài 3: Số?
a, 
b, 
- GV hướng dẫn cách tính – gọi 2 em lên bảng.
- Nhận xét bài làm học sinh.
4. Củng cố - Dặn dò:
- Nhắc lại nội dung bài 
- Nhận xét đánh giá tiết học 
- Hát, sĩ số
34kg – 13kg =
47kg + 12kg =
 - Học sinh theo dõi giới thiệu 
- HS đọc yêu cầu, phân tích tìm hiểu bài
1 em làm bảng lớp 
Bài giải
 Con gà cân nặng là:
6 – 4 = 2(kg)
 Đáp số: 2kg
- HS đọc yêu cầu
3 em lên bảng – lớp làm vở
15kg – 10kg + 5kg =
 6kg – 3kg + 5kg =
 2kg + 3kg – 4kg =
Lớp chữa bài
- HS lên bảng điền chữa bài
 - Lớp nhận xét bổ sung cho bạn
Tự chữa bài đúng vào vở
- HS lắng nghe
- Chuẩn bị bài sau.
Tiết 2: TIẾNG VIỆT (TĂNG)
Tiết 27: ÔN: TỪ NGỮ VỀ MÔN HỌC- TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG
I. Mục tiêu:
- Củng cố kĩ năng tìm từ ngữ về các môn học và hoạt động của người, kể được nội dung mỗi tranh bằng một câu.
- Chọn được từ chỉ học và hoạt động thích hợp điền vào chỗ trống trong câu.
II.Chuẩn bị: 
- Vở ôn tiếng việt
III. Các hoạt động dạy học:
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1.Ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ.
- Kể tên các môn học của em ở lớp 2
- GV nhận xét chốt lại. 
3. Bài mới:
 a, Giới thiệu bài: 
 b, Nội dung
* Bài tập 1: Viết lại những việc em thường làm ở trường.
 GV nhận xét – khen ngợi
* Bài 2: Đặt câu với mỗi từ sau: học, chơi, múa hát
GV đặt 1 câu Chúng em ngồi trong lớp để học bài.
- Gọi HS đặt câu
GV nhận xét chốt lại câu đúng.
* Bài 3: Viết vào vở những câu vừa nêu được.
 4. Củng cố - Dặn dò:
- GV khen ngợi HS kể chuyện tốt 
- Nhận xét giờ học.
- Hát
+ HS nêu Toán, Tiếng Việt, Nghệ thuật, Tự nhiên và xã hội, Đạo đức.
- Chú ý nghe
- HS nêu yêu cầu
Lớp làm vào vở – 1 số em đọc kết quả
- Đọc bài, viết bài, vệ sinh lớp học, hát, nghe giảng, vui chơi...
- HS nêu yêu cầu
HS tự đặt câu nêu miệng 
- Giờ ra chơi các bạn chơi ở sân trường.
- Chúng em múa hát mừng ngày sinh nhật Bác.
HS viết câu đúng vào vở
Lớp theo dõi nhận xét
- HS lắng nghe, biểu dương
- Chuẩn bị bài sau.
Tiết 3: ĐẠO ĐỨC
Tiết 7: CHĂM LÀM VIỆC NHÀ (T1)
I. Mục tiêu:
- Biết: Trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng để giúp đỡ ông bà, cha mẹ.
	- Tham gia làm một số việc nhà phù hợp với khả năng
* GD kĩ năng sống: Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh họa bài học
III. Hoạt động dạy học:
	Hoạt động của giáo viên	
Hoạt động của học sinh
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu ích lợi của việc sống gọn gàng, ngăn nắp ?
- HS trả lời.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Phân tích bài thơ:Khi mẹ vắng nhà .
* Cách tiến hành :
- GV đọc bài: Khi mẹ vắng nhà
- HS nghe
- Bạn nhỏ đã làm gì khi mẹ vắng nhà ?
- HS đọc lại chuyện.
- Luộc khoai, cùng chị giã gạo, thổi cơm ,nhổ cỏ vườn ,quét sân quét cổng .
- Việc làm của bạn nhỏ thể hiện tình cảm như thế nào đối với mẹ ?
- Thương mẹ,muốn chia sẻ nỗi vất vả với mẹ .
- Em đoán xem mẹ bạn nghĩ gì khi thấy những việc bạn đã làm ?
- Niềm vui sự hài lòng cho mẹ học tập.
* KL: Bạn nhỏ làm các việc nhà vì bạn thương mẹ ,muốn chia sẻ nỗi vất vả với mẹ .Việc làm của bạn mang lại niềm vui và sự hài lòng cho mẹ .Chăm làm việc nhà là một đức tính tốt mà chúng ta nên học tập .
Hoạt động 2: Bạn đang làm gì ?
* Cách tiến hành:
Hãy nêu tên việc làm của các bạn nhỏ trong mỗi tranh.
- Tranh 1 - Tranh 6(Cất quần áo, tưới cây, tưới hoa, cho gà ăn, nhặt rau, rửa ấm chén, lau bàn ghế).
- Các em có làm được những việc đó không ?
 - HS trả lời
* KL: Chúng ta nên làm những việc nhà phù hợp với khả năng.
Hoạt động 3: Điều này đúng hay sai.
* Cách tiến hành :
- GV nêu ý kiến, HS giơ thẻ (GV nêu các ý kiến a, b, c, d, đ. Sau mỗi ý kiến mời 1 HS giải thích lý do).
- Màu đỏ: Tán thành
- Màu xanh: Không tán thành.
- Màu trắng: Không biết
*Các ý kiến đúng: b, d, đ
 sai : a, c
*KL: Các ý kiến b,d, đ là đúng ; ý kiến a,c là sai ,vì mọi người trong gia đình phải tự giác làm việc nhà ,kể cả trẻ em.
Tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng là quyền và bổn phận của trẻ là thể hiện tình yêu thương đối với ông, bà, cha, mẹ.
4. Củng cố dặn dò:
- Về nhà làm bài tập trong vở BT.
- Nhận xét đánh giá giờ học
SÁNG	Ngày soạn: 24/ 9 / 2013
Ngày giảng: Thứ năm 26 / 9 / 2013
Tiết 1: TOÁN
Tiết 34: 6 CỘNG VỚI MỘT SỐ: 6 + 5
I. Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 6 + 5 lập được bảng 6 cộng với một số.
- Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng.
- Dựa vào bảng 6 cộng với một số để tìm được số thích hợp điền vào chỗ trống.
II. Đồ dùng dạy học:
- 20 que tính.
II. Các hoạt động dạy học:
	Hoạt động của giáo viên	
Hoạt động của học sinh
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới
a. Giới thiệu phép cộng 6+5
- HS thao tác trên que tính để tìm kết quả trả lời.
- GV nêu bài toán: Có 6 que tính, thêm 5 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiều que tính ?
Tính: 6 + 5=11
Hay: 
+
6
5
11
- HS tự tìm bảng các phép tính còn lại trong SGK.
- GV ghi lên bảng
6 + 6 = 12
6 + 7 = 13
6 + 8 = 14
6 + 9 = 15
b. Thực hành:
Bài 1: Tính nhẩm
- HS làm SGK
- Nêu miệng (nhận xét kết quả)
6 + 0 = 6
6 + 6 =12
6 + 7 = 13
7 + 6 = 13
Bài 2: Tính
Cách tính, ghi kết quả thẳng cột
- Gọi HS lên bảng chữa.
+
6
+
6
+
6
+
7
+
9
4
5
8
6
6
10
11
14
13
15
Bài 3: Số
- 3 HS lên bảng
 - HS học thuộc bảng 6 cộng với một số.
- Lớp làm SGK
6 + 5 = 11; 6 + 6 = 12
6 + 7 = 13
4. Củng cố dặn dò.
- Học thuộc bảng 6 cộng với một số.
- Nhận xét tiết học.
Tiết 3: TẬP VIẾT
Tiết 7: CHỮ HOA E, Ê
I.Mục tiêu:
 	- Viết đúng 2 chữ hoa E, Ê (một dòng cỡ vừa, một dòng cỡ nhỏ - E hoặc Ê), chữ và câu ứng dụng: Em (1dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Em yêu trường em (3 lần).
II. Chuẩn bị:
 	- Mẫu chữ hoa E, Ê 
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1 Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Viết chữ hoa D, Đ. Đọc lại câu ứng dụng.
- GV nhận xét
3. Bài mới:
 a, Giới thiệu bài: 
 b, Nội dung:
* Hướng dẫn viết chữ hoa
+ Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét hai chữ E, Ê.
- GV chỉ vào mẫu chữ miêu tả: chữ E cao 5 li, là kết hợp của 3 nét cơ bản: 1 nét cong dưới và 2 nét cong trái nối liền nhau, tạo thành vòng xoắn nhỏ giữa thân chữ. Chữ Ê viết như chữ E thêm dấu mũ
GV viết mẫu chữ E, Ê trên bảng lớp; kết hợp nhắc lại cách viết. 
+ Hướng dẫn HS viết trên bảng con.
GV nhận xét sửa sai.
GV viết mẫu chữ Em trên dòng kẻ.
- Lưu ý nét móc của chữ m nối liền với thân chữ E.
Hướng dẫn viết chữ Em vào bảng con
GV nhận xét, uốn nắn, sửa sai.
* Hướng dẫn viết ứng dụng.
- Giới thiệu câu ứng dụng Em yêu trường em
- Em nêu những hành động cụ thể nói lên tình cảm yêu quý ngôi trường.
- GV viết mẫu câu ứng dụng.
- Hướng dẫn HS quan sát nhận xét.
+ Độ cao của các chữ cái:
Các chữ cao 1 li, các chữ cao 2,5 li, các chữ cao 1,25 li, chữ t cao 1,5 li:
+ Các chữ (tiếng) viết cách nhau một khoảng bằng chừng nào?

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_2_tuan_7_nam_hoc_2013_2014.doc