Kế hoạch dạy học môn Toán học Lớp 2

Kế hoạch dạy học môn Toán học Lớp 2

I. MỤC TIÊU:

- Em biết tên gọi các thành phần và kết quả của phép cộng.

II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

Trải nghiệm: Trò chơi Ai nhanh, ai đúng ? (BT1)

 + Nhóm trưởng đến góc học tập lấy bộ thẻ số và thẻ dấu.

 + Cùng bạn ghép các thẻ thành phép tính đúng.

- GV giới thiệu tên bài.

- HS ghi tựa bài vào vở.

- HS tự đọc MT bài học và nhóm trưởng chia sẻ MT bài học trong nhóm.

 A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN

 

doc 152 trang haihaq2 11660
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch dạy học môn Toán học Lớp 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
	HƯỚNG DẪN HỌC MÔN TOÁN
Bài 1: ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU: 
 Em ôn lại cách đọc, viết các số đến 100.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
*Khởi đông: Hát vui
*Trải nghiệm: 
 - GV tổ chức cho cả lớp chơi trò chơi”Ai nhanh, ai đúng”
 - Trò chơi giúp em hiểu được điều gì?.
 - GV giới thiệu tên bài.
 - HS ghi tựa bài vào vở.
 - HS tự đọc MT bài học và nhóm trưởng chia sẻ MT bài học trong nhóm.
 A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hình thức 
tổ chức
Nội dung, phương pháp
Lấy các thẻ từ 0 – 9 và thực hiện theo yêu cầu bài tập
- HS lấy thẻ và xếp theo thứ tự từ 0 đến 9.
- Đố nhau với bạn số lớn nhất số bé nhất
- Nhận xét
- Nhóm trưởng mời các bạn thực hiện lần lượt các hoạt động như sách HDH.
- Nhận xét, bổ sung
Nêu tiếp các số có một chữ số trong ô trống, rồi viết tiếp các số từ 0 đến 9
- Đọc nội dung yêu cầu bài tập 2
- Làm bài vào vở. 
- Trao đổi với bạn bên cạnh kết quả.
3.Em quan sát bảng số sau, rồi nêu tiếp các số còn thiếu ở các ô trống trong bảng
- Đọc yêu cầu bài, quan sát bảng số.
- Viết số còn thiếu ở các ô trống vào sách HDH trang 3
Trao đổi với bạn về bảng số 
4.Em đố bạn và viết vào vở
- Đọc yê cầu bài tập 4 và làm vào vở
Trao đổi với bạn về nội dung bài tập 
- Nhóm trưởng cho các bạn chia sẻ nội dung bài tập 4
- Nhận xét, bổ sung
Ôn lại bài
- GV cho HS nêu số có hai chữ số
- Nhận xét.
B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em thực hiện bài tập ở hoạt động ứng dụng với sự hỗ trợ của người thân.
 HƯỚNG DẪN HỌC MÔN TOÁN
Bài 1: Ôn tập các số đến 100 (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU: 
 Em ôn lại so sánh và xếp thứ tự các số đến 100.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
*Khởi động: Hát vui
- GV giới thiệu tên bài.
- HS ghi tựa bài vào vở.
- HS tự đọc MT bài học và nhóm trưởng chia sẻ MT bài học trong nhóm.
 A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hình thức 
tổ chức
Nội dung, phương pháp
 5. Chơi trò chơi “Số liền trước, số liền sau” và viết 2 số nào đó
 - Đọc thầm yêu cầu bài tập 5 trang 4
- Làm bài vào vở
 - Hai bạn trao đổi trò chơi số liền trước, số liền sau
- Nhận xét, bổ sung
6. Viết ( theo mẫu)
- Đọc thầm yêu cầu bài tập 6 làm vào sách HDH trang 4.
- Trao đổi kết quả với bạn về bài tập 6.
7. Đọc các số và phép tính trong bảng của Cún con và Gấu con, chọn dấu thích hợp viết vào ô trống
- Đọc yêu cầu bài tập 7
- Điền dấu > , < ,= làm vào sách HDH
Trao đổi với bạn kết quả bài tập 7
Nhận xét
Ôn lại bài
- CT HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học.
- CT HĐTQ mời cô nhận xét.
B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em thực hiện bài tập ở hoạt động ứng dụng với sự hỗ trợ của người thân.
 HƯỚNG DẪN HỌC MÔN TOÁN
Bài 2: Số hạng – Tổng (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU: 
- Em biết tên gọi các thành phần và kết quả của phép cộng.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Trải nghiệm: Trò chơi Ai nhanh, ai đúng ? (BT1)
 + Nhóm trưởng đến góc học tập lấy bộ thẻ số và thẻ dấu.
 + Cùng bạn ghép các thẻ thành phép tính đúng.
- GV giới thiệu tên bài.
- HS ghi tựa bài vào vở.
- HS tự đọc MT bài học và nhóm trưởng chia sẻ MT bài học trong nhóm.
 A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Hình thức 
tổ chức
Nội dung, phương pháp
2. Đọc kĩ nội dung và nghe cô hướng dẫn
- Em đọc kĩ nội dung trong khung màu xanh. 
- Trao đổi nội dung đã đọc với bạn.
- Em nghe cô hướng dẫn để hiểu bài.
Nêu số hạng , tổng trong các phép cộng sau
- Đọc thầm yêu cầu bài tập 3
- Nêu số hạng, tổng trong từng phép cộng (sách HDH trang 6). 
- Trao đổi với nhau về số hạng, tổng trong từng phép cộng.
- Nhóm trưởng mời bạn nêu số hạng, tổng trong phép cộng
- Nhận xét, bổ sung.
Ôn lại bài
Nhóm trưởng mời bạn:
+ Cho một phép cộng.
+ Viết các tên gọi các thành phần và kết quả của phép cộng đó.
B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em chia sẻ với người thân về tên gọi của phép cộng
 HƯỚNG DẪN HỌC MÔN TOÁN
Bài 2: Số hạng – Tổng ( Tiết 2)
I. MỤC TIÊU: 
- Em biết tên gọi các thành phần và kết quả của phép cộng.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
*Khởi động: Hát vui
Trải nghiệm: Trò chơi Ai nhanh, ai đúng ?
 - Cả lớp cùng chơi nêu các tên gọi các thành phần và kết quả của phép cộng.
- GV giới thiệu tên bài.
- HS ghi tựa bài vào vở.
- HS tự đọc MT bài học và nhóm trưởng chia sẻ MT bài học trong nhóm.
 A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hình thức 
tổ chức
Nội dung, phương pháp
1.Viết số thích hợp vào mỗi ô trống (theo mẫu)
- Đọc yêu cầu bài tập 1
- Làm bài vào sách HDH trang 6
- Trao đổi với bạn bên cạch kết quả bài tập.
 - Nhận xét lẫn nhau
 2. Đặt tính và tính tổng (theo mẫu)
- Đọc yêu cầu bài tập 2
- Làm bài vào vở
- Đổi vở, nhận xét bài làm của bạn.
 3. Tính nhẩm
- Đọc yêu cầu bài tập 3
- Nhẩm rồi ghi kết quả vào sách HDH
- Trao đỏi với bạn cách tính nhẩm và kết quả
 - Nhận xét lẫn nhau
 4. Giải bài toán
- Đọc thầm đề toán.
- Dùng bút chì điền số vào chỗ chấm để hoàn thành tóm tắt bài toán.
- Trả lời: Để giải bài toán, em phải làm phép tính gì?
- Viết bài giải vào vở.
- Đổi vở, nhận xét bài giải (giúp bạn chỉnh sửa).
Ôn lại bài
- PCT HĐTQ mời các nhóm nêu kết quả từng BT.
- Nghe cô nhận xét đúng / sai.
 B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em thực hiện 2 bài tập của hoạt động ứng dụng với sự hỗ trợ của người thân.
 HƯỚNG DẪN HỌC MÔN TOÁN
Bài 3: Đề-xi-mét (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU: 
- Em biết đề-xi-mét là đơn vị đo độ dài ; đề-xi-mét viết tắt là dm. Ghi nhớ 1 dm = 10 cm.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Trải nghiệm: Trò chơi Ai nhanh, ai đúng ? (BT 1a / trang 7):
 - Nhóm trưởng mời các bạn dùng thước đo độ dài các băng giấy và viết số đo tương ứng. 
- GV giới thiệu tên bài.
- HS ghi tựa bài vào vở.
- HS tự đọc MT bài học và nhóm trưởng chia sẻ MT bài học trong nhóm.
 A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Hình thức 
tổ chức
Nội dung, phương pháp
 1b. Quan sát băng giấy dài 10cm
- Đọc yêu cầu bài tập 1
- Em quan sát băng giấy dài 10 cm, đọc thông tin.
- Trao đổi nội dung bài tập 1b trang 7.
- Nhóm trưởng mời bạn trao đổi nội dung (1b
- Nhận xét, bổ sung
2. Đọc kĩ nội dung sau
- Đọc thầm nội dung bài tập 2 khung màu xanh trang 8
- Trao đổi với bạn bên cạnh nội dung vừa đọc
- Nhận xét lẫn nhau
Gv đặt câu hỏi
- Trả lời:
+ Đề-xi-mét là đơn vị dùng làm gì?
+ Đề-xi-mét được viết tắt như thế nào?
+ 1 dm bằng mấy cm?
+ 10 cm bằng mấy dm?
 3.Trò chơi “Xếp thẻ”
Đọc thầm nội dung để thực hiện yêu cầu bài tập 3
- Trao đổi với bạn trò chơi xếp thẻ
- Nhóm trưởng chia sẻ với bạn về nội dung bài tập 3
Ôn lại bài
- GV hỏi HS về nội dung phần ghi nhớ.
Ôn lại bài
- CT HĐTQ mời bạn hỏi – đáp nội dung phần ghi nhớ.
B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em chia sẻ với người thân về đơn vị đề- xi – mét.
 - Em thực hành dùng thước đo đồ vật trong gia đình
 TUẦN 2 HƯỚNG DẪN HỌC MÔN TOÁN
Bài 3: ĐỀ - XI -MÉT (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU: 
- Em ước lượng và vẽ được đoạn thẳng có độ dài 1 dm.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Trải nghiệm: Trò chơi Đố bạn ? 
HĐTQ nhận phiếu câu hỏi, nêu từng câu hỏi, mời bạn trả lời:
 + Đề-xi-mét là đơn vị dùng làm gì?
 + Đề-xi-mét được viết tắt như thế nào?
 + 1 dm bằng mấy cm?
 + 10 cm bằng mấy dm?
- GV giới thiệu tên bài.
- HS ghi tựa bài vào vở.
- HS tự đọc MT bài học và nhóm trưởng chia sẻ MT bài học trong nhóm.
A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hình thức 
tổ chức
Nội dung, phương pháp
 1. Xem hình vẽ và viết “bé hơn” hoặc “lớn hơn”vào chỗ chấm thích hợp
- Đọc thầm yêu cầu bài tập 1 trang 9 và xem hình vẽ.
- Dùng bút chì viết “bé hơn” hoặc “lớn hơn” vào chỗ chấm thích hợp sách HDH.
- Trao đổi kết quả bài tập 1 với bạn.
 - Nhận xét, bổ sung
 2. Viết cm hoặc dm vào chỗ chấm thích hợp
- Đọc thầm yêu cầu bài tập 2 trang 9 và xem hình vẽ.
- Dùng bút chì viết “cm” hoặc “dm” vào chỗ chấm thích hợp sách HDH.
- Trao đổi kết quả bài tập 2 với bạn.
 - Nhận xét bổ sung
3. Tính (theo mẫu)
Đọc thầm yêu cầu bài tập 3 trang 9 và đọc thầm mẫu.
- Làm vào sách HDH
- Trao đổi kết quả với bạn.
 - Nhận xét sữa sai
 4. Vẽ vào vở đoạn thẳng AB có độ dài 1dm và tìm trên thước thẳng vạch chỉ 2 dm
- Đọc thầm yêu cầu bài tập 4 trang 9
- Vẽ vào vở đoạn thẳng AB dài 1 dm.
- Tìm trên thước thẳng vạch chỉ 2 dm.
- Trao đổi kết quả bài tập 4 với bạn.
 - Nhận xét bổ sung
 5. Tìm số thích hợp để điền vào chỗ chấm
- Đọc thầm yêu cầu bài tập 4 trang 9
- Làm vào sách HDH: Dùng bút chì viết số thích hợp vào chỗ chấm.
- Hỏi – đáp nội dung bài tập 5 với bạn.
 - Nhận xét sữa sai
Ôn lại bài
- PCT HĐTQ mời bạn nêu kết quả BT 5
- Nghe cô nhận xét đúng / sai.
 B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em cùng người thân thực hiện yêu cầu của hoạt động ứng dụng.
HƯỚNG DẪN HỌC MÔN TOÁN
Bài 4: SỐ BỊ TRỪ- SỐ TRỪ - HIỆU (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU: 
- Em biết tên gọi các thành phần và kết quả của phép trừ.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Trải nghiệm: Trò chơi Ai nhanh, ai đúng ?
 + Nhóm trưởng đến góc học tập lấy bộ thẻ số và thẻ dấu.
 + Cùng bạn ghép các thẻ thành phép tính đúng (BT 1)
- GV giới thiệu tên bài.
- HS ghi tựa bài vào vở.
- HS tự đọc MT bài học và nhóm trưởng chia sẻ MT bài học trong nhóm.
 A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Hình thức 
tổ chức
Nội dung, phương pháp
 2. Đọc kĩ nội dung khung màu xanh và nghe cô hướng dẫn
- Đọc thầm nội dung trong khung màu xanh. 
- Trao đổi nội dung đã đọc với bạn.
- Em nghe cô hướng dẫn để hiểu bài.
 3. Hãy nêu số bị trừ - số trừ - hiệu trong các phép trừ sau
- Đọc thầm yêu cầu bài tập 3 trang 11
- Nêu số bị trừ, số trừ, hiệu trong từng phép trừ (sách HDH). 
- Trao đổi với nhau về số bị trừ, số trừ, hiệu trong từng phép trừ.
 - Nhận xét, bổ sung
- Nhóm trưởng mời bạn.số bị trừ, số trừ, hiệu trong từng phép trừ.
- Nhận xét, sữa sai
Ôn lại bài
HĐTQ 
+ Cho một phép trừ.
+ Viết các tên gọi các thành phần và kết quả của phép trừ đó.
+Nhận xét khen ngợi
B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em chia sẻ với người thân về nội dung bài học.
HƯỚNG DẪN HỌC MÔN TOÁN
Bài 4: SỐ BỊ TRỪ- SỐ TRỪ - HIỆU (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU: 
- Em biết tên gọi các thành phần và kết quả của phép trừ.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
*Khởi động: Hát vui
- GV giới thiệu tên bài.
- HS ghi tựa bài vào vở.
- HS tự đọc MT bài học và nhóm trưởng chia sẻ MT bài học trong nhóm.
 A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hình thức tổ chức
Nội dung, phương pháp
Nêu số thích hợp ở mỗi ô trống (theo mẫu)
- Đọc thầm yêu cầu bài tập 1 trang 11
- Làm bài vào sách HDH: Dùng bút chì viết số thích hợp vào ô trống. 
- Trao đổi kết quả bài tập 1 với bạn.
- Nhận xét bổ sung
 2. Tính nhẫm
- Đọc thầm yêu cầu bài tập 1 trang 11
- Nêu cách tính nhẩm và viết kết quả vào sách
- Nhận xét bổ sung
- Nói cách tính nhẩm của em với bạn.
 3. Đặt tính rồi tính hiệu (theo mẫu), biết:
- Đọc thầm yêu cầu bài tập 3 và đọc mẫu
- Làm bài vào vở: Đặt tính và tính trừ.
 - Đổi vở nhận bài của bạn
 - Nhận xét bổ sung
4. Giải bài toán
- Đọc kĩ bài toán 4 và trả lời câu hỏi a
- Viết bài giải vào vở.
- Đổi vở, nhận xét bài giải (giúp bạn chỉnh sửa).
5. Giải bài toán
- Đọc kĩ bài toán 5 và trả lời câu hỏi a
- Viết bài giải vào vở.
- Đổi vở, nhận xét bài giải (giúp bạn chỉnh sửa).
- Nhóm trưởng mời bạn nêu bài giải câu 4, 5
- Nhận xét, sữa sai
Ôn lại bài
- PCT HĐTQ mời các nhóm nêu kết quả từng BT.
- Nghe cô nhận xét đúng / sai
B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em thực hiện 2 bài tập của hoạt động ứng dụng với sự hỗ trợ của người thân.
HƯỚNG DẪN HỌC MÔN TOÁN
Bài 5: EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ HỌC (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU: 
- Cách đọc, viết, so sánh các số.
- Tên gọi, thành phần và kết quả các phép tính cộng, trừ.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Khởi động: Hát vui
- GV giới thiệu tên bài.
- HS ghi tựa bài vào vở.
 - HS tự đọc MT bài học và nhóm trưởng chia sẻ MT bài học trong nhóm
 A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hình thức tổ chức
Nội dung, phương pháp
 1. Chơi trò chơi “Đố bạn”
- Đọc thầm yêu cầu bài tập 1 và đọc mẫu
- Đọc số và tìm số tròn chục
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn chơi trò chơi
- Nhận xét sửa sai
2. Thi trả lời nhanh
- Đọc thầm yêu cầu bài tập 2 
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn thi trả lời nhanh nội dung bài tập2
- Nhận xét bổ sung
3. Viết các số 53; 99; 80; 27 theo mẫu
- Đọc thầm yêu cầu bài tập 3 và đọc thầm mẫu
- Làm vào sách HDH
- Trao đổi kết quả với bạn.
- Nhận xét bổ sung 
 4. Nêu số thích hợp ở mỗi ô trống
- Làm vào sách HDH: Dùng bút chì viết số thích hợp vào ô trống. 
- Trao đổi sách kiểm tra kết quả với bạn.
- Nhận xét, bổ sung 
5. Tính nhẩm
- Tính nhẩm kết quả từng phép tính và ghi vào sách HDH
- Nói cách tính nhẩm của em với bạn.
- Nhận xét bổ sung
Ôn lại bài
- PCT HĐTQ mời các bạn nêu kết quả từng BT.
- Nghe cô nhận xét đúng / sai.
B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em chia sẻ với người thân về nội dung bài học.
HƯỚNG DẪN HỌC MÔN TOÁN
Bài 5: EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ HỌC (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU: 
- Cách đọc, viết, so sánh các số.
- Tên gọi, thành phần và kết quả các phép tính cộng, trừ.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Trải nghiệm: Trò chơi Đố bạn ?
 - Một bạn trong nhóm nêu một số có hai chữ số, đố bạn:
 + Số liền trước, số liền sau của số vùa nêu là số mấy?
- GV giới thiệu tên bài.
- HS ghi tựa bài vào vở.
 - HS tự đọc MT bài học và nhóm trưởng chia sẻ MT bài học trong nhóm
A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hình thức tổ chức
Nội dung, phương pháp
6. Đặt tính rồi tính
- Đọc thầm yêu cầu bài tập 6 trang 
- Làm bài vào vở: Đặt tính và tính. 
- Nhận xét bổ sung
- Đổi vở, nhận xét bài làm.
 7. Viết các số 23; 70; 39; 51
- Đọc thầm yêu cầu bài tập 7 trang 13 
- Làm bài vào vở
- Đổi vở, nhận xét bài giải (giúp bạn chỉnh sửa).
 8. Giải bài toán
- Đọc thầm bài toán 8 trang 13
- Trả lời:
+ Bài toán hỏi gì?
+ Bài toán cho biết gì?
+ Em làm phép tính gì?
- Em viết bài giải vào vở.
- Đổi vở, nhận xét bài giải 
- Nhận xét sửa sai 
9. Giải bài toán
- Đọc thầm bài toán 
- Trả lời:
+ Bài toán hỏi gì?
+ Bài toán cho biết gì?
+ Em làm phép tính gì?
+Viết bài giải vào vở
- Nhận xét sửa sai
 - Đổi vở, nhận xét bài giải 
- Nhóm trưởng mời bạn chia sẻ bài giải
- Nhận xét, bổ sung
Ôn lại bài
- PCT HĐTQ mời các bạn nêu thành phần tên gọi phép cộng, phép trừ
- Nghe cô nhận xét đúng / sai.
B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em thực hiện yêu cầu của hoạt động ứng dụng với sự hỗ trợ của người thân.
TUẦN 3 HƯỚNG DẪN HỌC MÔN TOÁN
 Bài 6: EM ĐÃ HỌC ĐƯỢC NHỮNG GÌ?
I. MỤC TIÊU: 
- Em tự đánh giá về: so sánh các số, đặt tính, làm tính và đo đoạn thẳng.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Trải nghiệm: 
 - HĐTQ nêu yêu cầu của Hoạt động ứng dụng tiết học trước. 
 Mời các bạn chia sẻ: Giúp bạn Hoa chọn con đường ngắn nhất để đi về nhà.
 - GV giới thiệu tên bài.
- HS ghi tựa bài vào vở.
 - HS tự đọc MT bài học và nhóm trưởng chia sẻ MT bài học trong nhóm
 A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hình thức tổ chức
Nội dung, phương pháp
1. Viết 
 - Đọc thầm yêu cầu bài tập 1 trang 14
- Làm bài vào sách HDH
- Thay nhau hỏi – đáp.
- Nhận xét bổ sung
 2. Đặt tính rồi tính
- Làm bài vào vở: Đặt tính và tính. 
- Đổi vở, nhận xét bài làm của bạn. 
- Nhận xét sửa sai
 3. Điền dấu >, <, = thích hợp vào ô trống
- Đọc thầm yêu cầu bài tập 3 trang 14
- Làm bài vào sách HDH
- Đổi sách, kiểm tra kết quả. 
- Nhận xét chỉnh sửa cho nhau
 4. Giải bài toán
- Đọc thầm đề toán.
- Trả lời:
+ Bài toán hỏi gì?
+ Bài toán cho biết gì?
+ Em làm phép tính gì?
- Viết bài giải vào vở.
- Đổi vở, nhận xét bài giải
 - Nhận xét chỉnh sửa.
 - Nhóm trưởng mời bạn chia sẻ bài giải
- Nhận xét sửa sai
5. Đo độ dài đoạn thẳng AB và viết số đo vào chỗ chấm
- Đọc thầm yêu cầu bài tập 5 trang 14
- Làm vào sách HDH: 
- Trao đổi kết quả.
- Nhận xét sửa sai
Ôn lại bài
- PCT HĐTQ mời các nhóm nêu kết quả từng BT.
- Nghe cô nhận xét đúng / sai.
B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em chia sẻ với người thân về các bài tập em đã hoàn thành.
HƯỚNG DẪN HỌC MÔN TOÁN
Bài 7: EM THỰC HIỆN PHÉP TÍNH DẠNG 36 +24; 26 + 4 NHƯ THẾ NÀO?
 (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU: 
 - Em thực hiện được phép cộng dạng 36 + 24 ; 26 + 4.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
* Trải nghiệm: Trò chơi Truyền điện.(BT 1)
- Nhóm trưởng điều khiển:
+ Một bạn nêu bất kì một số có một chữ số.
+ Một bạn nêu một số sao cho thêm vào số đó thì tròn 10.
 - GV giới thiệu tên bài.
 - HS ghi tựa bài vào vở.
 - HS tự đọc MT bài học và nhóm trưởng chia sẻ MT bài học trong nhóm
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Hình thức 
tổ chức
Nội dung, phương pháp
2. Tính 36 + 24
- Đọc thầm yêu cầu bài tập 2 và đọc kĩ nội dung trong khung
- Lấy que tính thực hiện theo yêu cầu trong sách HDH.
- Trao đổi nội dung đã tìm hiểu với bạn.
- Nhận xét, bổ sung
- Nghe cô hướng dẫn cách đặt tính và tính 36 + 24.
 3. Em đọc và giải thích cho bạn cách đặt tính và tính 24 + 4
- Đọc kĩ nội dung trong khung: Tìm hiểu cách đặt tính và tính 26 + 4.
- Giải thích cho bạn cách đặt tính và tính 26 + 4.
 - Nhận xét, bổ sung
- Nhóm trưởng mời bạn trao đổi cách đặt tính và tính 26 + 4. 
- Nhận xét chỉnh sửa cho nhau
 4. Tính và viết kết quả vào bảng nhóm
- Đọc thầm yêu cầu bài tập 4 trang 16
- Làm vào sách HDH:
- Đổi sách, nhận xét kết quả.
- Nhóm trưởng mời bạn trao đổi, thống nhất kết quả. 
- hận xét chỉnh sửa cho nhau.
Ôn lại bài
- HĐTQ nhận phiếu ôn bài, nêu phép tính:
+ Mời bạn đặt tính và tính vào bảng con.
+ Bạn nào làm tính đúng sẽ được khen.
B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em chia sẻ với người thân về cách đặt tính và tính: 36 + 24 ; 26 + 4.
 HƯỚNG DẪN HỌC MÔN TOÁN
Bài 7: EM THỰC HIỆN PHÉP TÍNH DẠNG 36 +24; 26 + 4 NHƯ THẾ NÀO?
 (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU: 
- Em thực hiện được phép cộng dạng 36 + 24 ; 26 + 4.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
* Khởi động: Trò chơi Tính nhanh, tính đúng.
- HĐTQ nhận phiếu ôn bài, nêu phép tính:
+ Mời bạn đặt tính và tính vào bảng con.
 - GV giới thiệu tên bài.
 - HS ghi tựa bài vào vở.
 - HS tự đọc MT bài học và nhóm trưởng chia sẻ MT bài học trong nhóm
A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hình thức 
tổ chức
Nội dung, phương pháp
1. Tính
- Đọc thầm yêu cầu bài tập 1 trang 16
- Làm vào sách HDH:
- Đổi sách để kiểm tra kết quả.
 - Nhận xét sửa sai
 2. Đặt tính và tính
- Đọc thầm yêu cầu bài tập 2 trang 17
- Làm vào vở:
- Đổi vở để kiểm tra, thống nhất kết quả.
 - Nhận xét, bổ sung
 3. Tính nhẩm
- Đọc thầm yêu cầu bài tập 3 trang 17
- Làm vào sách HDH:
- Đổi sách kiểm tra kết quả
- Nhận xét, bổ sung
 4. Quan sát tranh và viết phép tính thích hợp vào vở (theo mẫu). Sau đó đối chiếu theo cặp
- Đọc thầm yêu cầu bài tập 4 trang 17 và đọc thầm mẫu
- Làm vào sách HDH:
- Đổi bài để kiểm tra, thống nhất kết quả.
 - Nhận xét, bổ sung
 5. Giải bài toán và ghi bài giải vào vở
- Đọc kĩ đề toán, tìm phép tính giải.
- Trình bày bài giải vào vở.
- Đổi bài để kiểm tra bài giải.
 - Nhận xét sửa sai
- Nhóm trưởng mời bạn trao đổi, thống nhất bài giải. 
- Nhận xét bổ sung cho nhau
Ôn lại bài (Bài tập 6)
Trò chơi: Đô-mi-nô phép cộng
- Nhóm trưởng nhận thẻ Đô-mi-nô và phiếu hướng dẫn trò chơi.
- Nhóm thưởng điều khiển các bạn chơi trò chơi.
- CT HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học.
- CT HĐTQ mời cô nhận xét.
B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em giải bài toán (Hoạt động ứng dụng/ trang 18) với sự giúp đỡ của người thân.
 HƯỚNG DẪN HỌC MÔN TOÁN
Bài 8: BÀI TOÁN VỀ NHIỀU HƠ N (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU: 
- Em nhận dạng đúng và trình bày được bài giải bài toán về nhiều hơn.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
* Khởi động: 
- Nhóm trưởng điều khiển: (BT 1, 2)
+ Lấy 3 que tính xếp hàng ngang trên bàn.
+ Lấy 3 que tính rồi lấy thêm 2 que tính nữa xếp hàng dưới.
+ Mời bạn nhận xét: Số que tính ở hàng dưới so với số que tính ở hàng trên.
 - GV giới thiệu tên bài.
 - HS ghi tựa bài vào vở.
 - HS tự đọc MT bài học và nhóm trưởng chia sẻ MT bài học trong nhóm
 A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Hình thức 
tổ chức
Nội dung, phương pháp
 3. Đọc và trả lời câu hỏi
- Đọc thầm yêu cầu bài tập 3và trả lời câu hỏi.
- Em nói với bạn phép tính cần làm.
- Nhận xét chỉnh sửa cho nhau
 4. Đọc bài toán và hoàn thành bài toán
- Đọc thầm bài toán.
- Hoàn thành tóm tắt bài toán vào sách HDH.
- Muốn biết hàng dưới có mấy quả cam, em phải làm phép tính gì?
- Tìm cách trình bày bài giải.
- Trao đổi với bạn những điều em đã biết
- Nhận xét, bổ sung
 5. Đọc bài toán trả lời câu hỏi và trình bày bài giải vào vở
- Đọc thầm bài toán và trả lời câu hỏi b
 - Trình bày bài giải vào vở.
- Đổi vở, nhận xét bài giải.
 - Nhận xét chỉnh sửa cho nhau
- Nhóm trưởng mời bạn trao đổi, thống nhất bài giải. 
- Nhận xét, góp ý
 6. Chơi trò chơi
 - Đọc thầm yêu cầu bài tập 6 trang 19
Nhóm trưởng điều khiển:
+ Tôi có: .........
+ Tôi có nhiều hơn: .........
Ôn bài
- CT HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học.
B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em thực hiện theo yêu cầu hoạt động ứng dụng trang 20.
 HƯỚNG DẪN HỌC MÔN TOÁN
Bài 8: BÀI TOÁN VỀ NHIỀU HƠ N (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU: 
- Em nhận dạng đúng và trình bày được bài giải bài toán về nhiều hơn.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
* Khởi động: Hát vui
 - GV giới thiệu tên bài.
 - HS ghi tựa bài vào vở.
 - HS tự đọc MT bài học và nhóm trưởng chia sẻ MT bài học trong nhóm
 A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hình thức 
tổ chức
Nội dung, phương pháp
 1. Đọc bài toán và hoàn thành tóm tắt bài toán, trình bày bài giải vào vở
- Đọc thầm bài toán.
- Hoàn thành tóm tắt bài toán.
- Trình bày bài giải vào vở.
- Đổi vở với bạn, nhận xét bài giải.
- Nhận xét, chỉnh sửa cho nhau
- Nhóm trưởng mời bạn trao đổi, thống nhất bài giải. 
- Nhận xét góp ý.
 2. Đọc bài toán và hoàn thành tóm tắt bài toán, trình bày bài giải vào vở
- Đọc thầm bài toán và trả lời câu hỏi b
- Trình bày bài giải vào vở.
- Đổi vở, nhận xét bài giải.
 - Nhận xét bổ sung
- Nhóm trưởng điều khiển bạn chia sẻ bài giải
 Nhận xét chỉnh sửa cho nhau
Ôn lại bài 
Nhóm trưởng điều khiển bạn chia sẻ bài giải
+ Bạn Lan có: .........
+ Bạn Hằng có nhiều hơn: .........
+ Vậy bạn Hằng có: .........
B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em thực hiện theo yêu cầu hoạt động ứng dụng trang 20.
 TUẦN 4 HƯỚNG DẪN HỌC MÔN TOÁN
Bài 9: 9 CỘNG VỚI MỘT SỐ: 9 + 5 (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU: 
- Em biết thực hiện phép cộng 9 + 2 ; 9 + 3 ; 9 + 4 ; ... ; 9 + 9.
- Em lập và thuộc bảng “9 cộng với một số”.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
* Trải nghiệm: 
- Nhóm trưởng nêu: (BT1)
+ Có 9 quả trứng đã để trong khay. Mẹ mua thêm 5 quả trứng nữa.
+ Bạn xếp tiếp trứng vào khay cho đầy thì ở ngoài còn mấy quả trứng?
 - GV giới thiệu tên bài.
 - HS ghi tựa bài vào vở.
 - HS tự đọc MT bài học và nhóm trưởng chia sẻ MT bài học trong nhóm
 A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Hình thức 
tổ chức
Nội dung, phương pháp
2. Tính 9 + 5
- Đọc thầm yêu cầu bài tập 2
- Lấy que tính thực hiện theo yêu cầu trong sách HDH.
- Trao đổi với bạn cách tính 9 + 5.
- Nhận xét, bổ sung
- Nhóm trưởng mời bạn trao đổi cách tính 9 + 5. 
- Nhận xét chỉnh sửa cho nhau
 3.Thực hiện tương tự như trên để tìm kết quả các phép tính
- Tìm và viết kết quả các phép tính vào sách HDH
- Đổi sách, trao đổi cách tính và kết quả từng phép tính.
 - Nhận xét, bổ sung
- Nhóm trưởng mời bạn trao đổi, thống nhất kết quả. 
- Nhận xét chỉnh sửa cho nhau
 4. Đọc và học thuộc bảng
- Đọc thầm và học thuộc bảng “9 cộng với một số” (khung màu xanh trong sách HDH).
- Đọc thuộc bảng “9 cộng với một số” cho bạn nghe.
- Nhận xét bổ sung
Ôn lại bài 
- CT HĐTQ mời bạn đọc thuộc bảng “9 cộng với một số”.
 B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em đọc thuộc bảng “9 cộng với một số” cho người thân nghe.
 HƯỚNG DẪN HỌC MÔN TOÁN
Bài 9: 9 CỘNG VỚI MỘT SỐ: 9 + 5 (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU: 
- Em biết thực hiện phép cộng 9 + 2 ; 9 + 3 ; 9 + 4 ; ... ; 9 + 9.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
* Khởi động: 
 - HĐTQ mời bạn đọc thuộc bảng “9 cộng với một số”.
 - GV giới thiệu tên bài.
 - HS ghi tựa bài vào vở.
 - HS tự đọc MT bài học và nhóm trưởng chia sẻ MT bài học trong nhóm
A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hình thức 
tổ chức
Nội dung, phương pháp
 1. Tính nhẩm
- Đọc thầm yêu cầu bài tập 1 trang 22
- Làm vào sách HDH:
- Trao đổi kết quả với bạn.
- Nhận xét, bổ sung
 2. Tính (theo mẫu)
- Đọc thầm yêu cầu bài tập và đọc mẫu bài 2 trang 22
- Làm vào sách HDH:
- Trao đổi kết quả với bạn. 
- Nhận xét, bổ sung
3. Tính nhẩm
- Làm vào sách HDH:
- Trao đổi kết quả với bạn.
- Nhận xét chỉnh sửa cho nhau
 4. Điền dấu >, <, =
- Làm vào sách HDH:
- Trao đổi sách để kiểm tra kết quả với bạn.
 - Nhận xét, bổ sung
 5. Giải bài toán
- Đọc thầm bài toán.
- Trình bày bài giải vào vở.
- Đổi vở, nhận xét bài giải.
 - Nhận xét, góp ý
- Nhóm trưởng mời bạn chia sẻ bài giải. 
- Nhận xét chỉnh sửa cho nhau
Ôn lại bài 
- CT HĐTQ mời bạn đọc thuộc bảng “9 cộng với một số”.
B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em đọc thuộc bảng “9 cộng với một số” cho người thân nghe.
- Với sự giúp đỡ của người thân, em giải bài toán hoạt động ứng dụng.
 HƯỚNG DẪN HỌC MÔN TOÁN
Bài 10: EM THỰC HIỆN PHÉP TÍNH DẠNG 49 + 25; 29 + 5 (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU: 
- Em thực hiện được phép cộng dạng 49 + 25 ; 29 + 5.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
* Trải nghiệm: Trò chơi Cắm hoa (BT 1)
- Nhóm trưởng điều khiển:
 + Mời bạn cắm hoa vào lọ, sao cho phép tính ghi trên hoa có kết quả bằng số ghi trên lọ.
 + Bạn nào làm đúng sẽ thắng.
 - GV giới thiệu tên bài.
 - HS ghi tựa bài vào vở.
 - HS tự đọc MT bài học và nhóm trưởng chia sẻ MT bài học trong nhóm
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Hình thức 
tổ chức
Nội dung, phương pháp
 2. Tính 49 + 25
- Lấy que tính thực hiện theo yêu cầu trong sách HDH.
- Đọc kĩ nội dung trong khung: Tìm hiểu cách đặt tính và tính 49 + 25.
- Trao đổi nội dung đã tìm hiểu với bạn.
 - Nhận xét, bổ sung
- Em nghe cô hướng dẫn cách đặt tính và tính 49 + 25.
 3. Em đọc và giải thích cho bạn cách đặt tính và tính 29 + 5
- Đọc kĩ nội dung trong khung: Tìm hiểu cách đặt tính và tính 29 + 5.
- Giải thích cho bạn cách đặt tính và tính 29 + 5.
 - Nhận xét, bổ sung
- Nhóm trưởng mời bạn trao đổi cách đặt tính và tính 29 + 5. 
- Nhận xét chỉnh sửa cho nhau
 4. Tính
- Đọc thầm yêu cầu bài tập
- Làm vào sách HDH:
- Đổi sách, nhận xét kết quả.
- Nhóm trưởng mời bạn chia sẻ kết quả. 
- Nhận xét, góp ý
Ôn lại bài
- ĐTQ nhận phiếu ôn bài, nêu phép tính:
+ Mời bạn đặt tính và tính vào bảng con.
B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em chia sẻ với người thân về cách đặt tính và tính: 49 + 25 ; 29 + 5.
 HƯỚNG DẪN HỌC MÔN TOÁN
Bài 10: EM THỰC HIỆN PHÉP TÍNH DẠNG 49 + 25; 29 = 5 (Tiết 2)
MỤC TIÊU: 
- Em thực hiện được phép cộng dạng 49 + 25 ; 29 + 5.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
* Khởi động: Hát vui
 - GV giới thiệu tên bài.
 - HS ghi tựa bài vào vở.
 - HS tự đọc MT bài học và nhóm trưởng chia sẻ MT bài học trong nhóm
A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hình thức 
tổ chức
Nội dung, phương pháp
 1. Tính
- Đọc thầm yêu cầu bài tập 1 trang 25
- Làm vào sách HDH:
- Đổi sách để kiểm tra kết quả.
 - Nhận xét sửa sai
Làm vào vở
- Đọc thầm yêu cầu bài tập 2 trang 25
- Làm vào vở:
- Đổi vở để kiểm tra, thống nhất kết quả.
 - Nhận xét, bổ sung
3. Giải bài toán
- Đọc kĩ đề toán, tìm phép tính giải.
- Trình bày bài giải vào vở.
- Đổi bài để kiểm tra bài giải.
 - Nhận xét, bổ sung
- Nhóm trưởng mời bạn chia sẻ bài giải. 
- Nhận xét chỉnh sửa cho nhau
Quan sát cách xếp 4 hình tam giác thành hình”Tàu thủy” và xếp lại như hình v
- Quan sát cách xếp 4 hình tam giác thành hình “Tàu thủy”.
- Em cùng bạn quan sát cách xếp 4 hình tam giác thành hình “Tàu thủy”.
- Lấy 4 hình tam giác ra xếp thành hình “Tàu thủy”.
Ôn lại bài 
- HĐTQ nhận câu hỏi ôn bài
B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em giải bài toán (Hoạt động ứng dụng/ trang 26) với sự giúp đỡ của người thân.
 HƯỚNG DẪN HỌC MÔN TOÁN
Bài 11: HÌNH CHỮ NHẬT – HÌNH TỨ GIÁC (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU: 
- Em nhận dạng và gọi đúng tên hình chữ nhật, hình tứ giác.
* Nhận dạng các đồ vật trong lớp có dạng là hình chữ nhật, hình tứ giác.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
* Trải nghiệm: Trò chơi Hình nào giống nhau ? (BT 1)
- Mỗi nhóm lấy một túi gồm các hình. 
 - GV giới thiệu tên bài.
 - HS ghi tựa bài vào vở.
 - HS tự đọc MT bài học và nhóm trưởng chia sẻ MT bài học trong nhóm
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Hình thức 
tổ chức
Nội dung, phương pháp
 2. Quan sát các hình dưới đây, hình nào giống nhau?
- Quan sát kĩ các hình trong sách HDH.
- Trong các hình đó, hình nào em đã biết tên?
- Gọi tên các hình đã biết cho bạn nghe.
- Nhận xét, bổ sung
 3.Quan sát hình vẽ và nghe cô hướng dẫn và đọc tên các hình chữ nhật hình tứ giác
- Quan sát hình vẽ trong sách HDH và đọc tên các hình chữ nhật
- Nghe cô hướng dẫn.
- Đọc tên từng hình ở nội dung b, c và d
 4. Lấy từ góc học tập ra 3 hình chữ nhật, 3 hình tứ giác
- Lấy từ hộp Thực hành Toán ra hình chữ nhật, hình tứ giác.
- Cho bạn xem hình chữ nhật, hình tứ giác lấy từ hộp ra.
- Nhận xét, bổ sung
Nhóm trưởng mời bạn:
* Chỉ ra các đồ vật trong lớp có dạng là hình chữ nhật, hình tứ giác.
- Nhận xét, góp ý
Ôn lại bài
PCT HĐTQ điều khiển:
- Các nhóm tìm và nêu các đồ vật trong lớp có dạng là hình chữ nhật, hình tứ giác.
B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em ghi vào vở tên các đồ vật trong nhà em có dạng hình chữ nhật, hình tứ giác.
 HƯỚNG DẪN HỌC MÔN TOÁN
Bài 11: HÌNH CHỮ NHẬT – HÌNH TỨ GIÁC (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU: 
- Em nhận dạng và gọi đúng tên hình chữ nhật, hình tứ giác.
* Nhận dạng các đồ vật trong nhà em có dạng là hình chữ nhật.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
* Khởi động: 
- * Nhóm trưởng mời bạn nêu tên các đồ vật trong nhà bạn có dạng là hình chữ nhật.
- Nghe cô giới thiệu tựa bài. Em ghi tựa bài vào vở.
- Em đọc thầm mục tiêu (2 lần). Em chia sẻ mục tiêu với bạn bên cạnh, trong nhóm.
A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hình thức 
tổ chức
Nội dung, phương pháp
1. Lấy từ góc học tập phiếu có các hình giống hình vẽ. Hãy tô màu hình chữ nhật
Làm vào sách HDH:
- Em quan sát các hình trong sách HDH.
- Tô màu vào hình chữ nhật.
- Đổi bài, trao đổi kết quả.
- Nhận xét, bổ sung
2.Trong mỗi hình dưới đây có mấy hình tứ giác?
Làm vào sách HDH:
- Em quan sát hình trong sách HDH trang 28
- Đếm số hình tứ giác trong mỗi hình rồi dùng bút chì ghi kết quả phía dưới hình.
- Đổi bài, trao đổi kết quả. 
- Nhận xét, bổ sung
 3. Dùng thước và bút để nối các điểm để có
Làm vào sách HDH:
- Em dùng thước và bút nối các điểm để có hình chữ nhật, hình tứ giác.
- Đổi bài, trao đổi kết quả.
- Nhận xét, chỉnh sửa cho nhau
Nhóm trưởng mời bạn chia sẻ cách nhận dạng hình chữ nhật, hình tứ giác.
Ôn lại bài
PCT HĐTQ điều khiển:
- Các nhóm thi nhau tìm và nêu các đồ vật trong lớp có dạng là hình chữ nhật, hình tứ giác.
B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em ghi vào vở tên các đồ vật trong nhà em có dạng hình chữ nhật, hình tứ giác.
TUẦN 5 HƯỚNG DẪN HỌC MÔN TOÁN
Bài 12: 8 CỘNG VỚI MỘT SỐ: 8 + 5 (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_mon_toan_hoc_lop_2.doc