Gián áo Đạo đức 2 Sách Kết nối tri thức - Bài 10: Kiềm chế cảm xúc tiêu cực

Gián áo Đạo đức 2 Sách Kết nối tri thức - Bài 10: Kiềm chế cảm xúc tiêu cực

BÀI 10: KIỀM CHẾ CẢM XÚC TIÊU CỰC (Tiết 1)

I. MỤC TIÊU:

*Kiến thức, kĩ năng:

- Nêu được cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực.

- Thực hiện được việc kiềm chế cảm xúc tiêu cực phù hợp.

*Phát triển năng lực và phẩm chất:

- Rèn năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân.

- Hình thành kĩ năng nhận thức, quản lí bản thân.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.

- HS: SGK.

 

doc 4 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 4670
Bạn đang xem tài liệu "Gián áo Đạo đức 2 Sách Kết nối tri thức - Bài 10: Kiềm chế cảm xúc tiêu cực", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức
BÀI 10: KIỀM CHẾ CẢM XÚC TIÊU CỰC (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Nêu được cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực.
- Thực hiện được việc kiềm chế cảm xúc tiêu cực phù hợp.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân.
- Hình thành kĩ năng nhận thức, quản lí bản thân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
- Hãy chia sẻ cảm xúc của em trong một ngày?
- Nhận xét, tuyên dương HS.
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- GV kể câu chuyện “Hạt mầm nhút nhát” cho HS nghe.
- Em thích hạt mầm nào? Vì sao?
- Nhận xét, dẫn dắt vào bài.
2.2. Khám phá:
*Hoạt động 1: Tìm hiểu ý nghĩa của việc kiềm chế cảm xúc tiêu cực.
- GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, đọc tình huống 1 trong SGK, thảo luận với bạn để nhận xét về cách vượt qua sự lo lắng, sợ hãi của Hoa.
- Mời đại diện nhóm chia sẻ câu chuyện.
- GV yêu cầu HS chia sẻ với bạn bên cạnh về những tình huống làm em lo lắng, sợ hãi và cách em vượt qua sự lo lắng, sợ hãi đó.
- GV kết luận: Cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực: 
+ Hít thở sâu để giữ bình tĩnh.
+ Phân tích nỗi sợ và xác định những lo lắng đó là gì.
+ Dũng cảm đối diện với nỗi sợ đó 
+ Tâm sự với bạn bè, người thân.
- GV tiếp tục yêu cầu HS làm việc cặp đôi, đọc tình huống 2 trong SGK, thảo luận với bạn để trả lời câu hỏi:
+ Bạn nào đã kiềm chế được cảm xúc tiêu cực? kiềm chế bằng cách nào?
+ Việc kiềm chế cảm xúc tiêu cực đã đem lại điều gì cho bạn?
- GV kết luận: Biết kiềm chế cảm xúc tiêu cực sẽ giúp ta suy nghĩ rõ ràng và sáng tạo, dễ dàng thành công trong cuộc sống.
*Hoạt động 2: Tìm hiểu cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc các cách kiềm chế cảm xúc trong sách và trả lời câu hỏi:
+ Em đã từng áp dụng cách nào để kiềm chế cảm xúc tiêu cực? Sau đó em cảm thấy như thế nào?
+ Em còn biết cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực nào khác?
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống.
- Nhận xét giờ học.
- 2-3 HS nêu.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS thảo luận theo cặp.
- 2-3 HS đại diện nhóm trả lời.
- HS nhận xét.
- 2-3 HS chia sẻ.
- HS lắng nghe.
 - HS thảo luận theo cặp 
- HS chia sẻ kết quả thảo luận.
- HS nhận xét, bổ sung.
- HS thảo luận theo cặp.
- HS chia sẻ.
- 3-4 HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS nhận xét, bổ sung
Đạo đức
BÀI 10: KIỀM CHẾ CẢM XÚC TIÊU CỰC (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học để thực hành xử lý tình huống cụ thể.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân.
- Hình thành kĩ năng nhận thức, quản lí bản thân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
- Nêu cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực?
- Nhận xét, tuyên dương HS.
2. Dạy bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
2.2. Luyện tập:
*Bài 1: Xác định việc em đồng tình và không đồng tình
- GV yêu cầu HS đọc hai tình huống trong SGK để lựa chọn cách ứng xử mà em đồng tình 
- GV hỏi thêm: Vì sao em đồng tình với cách ứng xử đó? Em còn cách ứng xử nào khác không?
- GV chốt câu trả lời.
- Nhận xét, tuyên dương.
*Bài 2: Đóng vai xử lí tình huống
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, chọn một tình huống trong SGK để đưa ra cách xử lí tình huống và phân công đóng vai trong nhóm.
- Tổ chức cho HS chia sẻ và đóng vai.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống.
- Nhận xét giờ học.
- 2-3 HS nêu.
- HS đọc tình huống và trả lời.
- 2-3 HS chia sẻ.
- HS thảo luận nhóm 4:
Tình huống 1: nhóm 1, 2, 3
Tình huống 2: nhóm 4, 5, 6
Tình huống 3: nhóm 7, 8, 9 
- Các nhóm thực hiện.
- Cả lớp quan sát, nhận xét cách xử lí của nhóm bạn.
- HS trả lời.
Đạo đức
BÀI 10: KIỀM CHẾ CẢM XÚC TIÊU CỰC (Tiết 3)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Vận dụng nội dung bài học vào cuộc sống để thực hành xử lý tình huống cụ thể.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân.
- Hình thành kĩ năng nhận thức, quản lí bản thân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
- Nêu việc làm để kiềm chế cảm xúc tiêu cực?
- Nhận xét, tuyên dương HS.
2. Dạy bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
2.2. Vận dụng:
*Yêu cầu 1: Chia sẻ những cảm xúc tiêu cực mà em đã gặp phải và cách em kiềm chế cảm xúc đó.
- GV YC thảo luận nhóm đôi, chia sẻ với bạn về những cảm xúc tiêu cực mà em đã gặp phải và cách em kiềm chế cảm xúc đó.
- Tổ chức cho HS chia sẻ.
- Nhận xét, tuyên dương.
*Yêu cầu 2: Cùng các bạn thực hiện những hành động sau khi thấy tức giận, mệt mỏi, lo lắng, căng thẳng, 
- Gọi HS đọc yêu câu 2.
- HD HS viết ra giấy những hành động nhằm kiềm chế cảm xúc tiêu cực. 
- GV cho HS chia sẻ trước lớp
*Thông điệp:
- Gọi HS đọc thông điệp sgk/tr.50.
- Nhắc HS ghi nhớ và vận dụng thông điệp vào cuộc sống. 
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống.
- Nhận xét giờ học.
- 2-3 HS nêu.
- HS thảo luận theo cặp.
- 3-5 HS chia sẻ.
- HS đọc.
- HS thực hiện theo nhóm 4.
- HS thực hiện.
- HS đọc.
- HS chia sẻ.

Tài liệu đính kèm:

  • docgian_ao_dao_duc_2_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_10_kiem_che_cam.doc