Gián áo Đạo đức 2 Sách Kết nối tri thức - Bài 9: Cảm xúc của em

Gián áo Đạo đức 2 Sách Kết nối tri thức - Bài 9: Cảm xúc của em

1. Kiểm tra:

- Chia sẻ những việc em đã làm để bảo vệ đồ dùng gia đình?

- Nhận xét, tuyên dương HS.

2. Dạy bài mới:

2.1. Khởi động:

- Cho HS nghe và vận động theo nhịp bài hát Niềm vui của em – tác giả Nguyễn Huy Hùng.

- Điều gì làm các bạn nhỏ trong bài hát thấy vui ?

- Em có cảm xúc gì sau khi nghe bài hát ?

- Nhận xét, dẫn dắt vào bài.

2.2. Khám phá:

*Hoạt động 1: Tìm hiểu các loại cảm xúc

- GV cho HS quan sát tranh sgk tr.41, YC HS quan sát các khuôn mặt cảm xúc trong SGK và trả trả lời câu hỏi:

+ Các bạn trong tranh thể hiện cảm xúc gì ?

+ Theo em, cảm xúc nào là tích cực, cảm xúc nào là tiêu cực ?

+ Khi nào em có những cảm xúc đó ?

+ Hãy nêu thêm những cảm xúc mà em biết ?

 

doc 4 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 70
Bạn đang xem tài liệu "Gián áo Đạo đức 2 Sách Kết nối tri thức - Bài 9: Cảm xúc của em", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức
BÀI 9: CẢM XÚC CỦA EM (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- HS biết phân biệt được cảm xúc tích cực và cảm cúc tiêu cực.
- Nêu được ảnh hưởng của cảm cúc tích cực và tiêu cực đối với bản thân và mọi người xung quanh.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.
- Hình thành kĩ năng nhận thức, quản lý bản thân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
- Chia sẻ những việc em đã làm để bảo vệ đồ dùng gia đình?
- Nhận xét, tuyên dương HS.
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Cho HS nghe và vận động theo nhịp bài hát Niềm vui của em – tác giả Nguyễn Huy Hùng.
- Điều gì làm các bạn nhỏ trong bài hát thấy vui ?
- Em có cảm xúc gì sau khi nghe bài hát ?
- Nhận xét, dẫn dắt vào bài.
2.2. Khám phá:
*Hoạt động 1: Tìm hiểu các loại cảm xúc
- GV cho HS quan sát tranh sgk tr.41, YC HS quan sát các khuôn mặt cảm xúc trong SGK và trả trả lời câu hỏi:
+ Các bạn trong tranh thể hiện cảm xúc gì ?
+ Theo em, cảm xúc nào là tích cực, cảm xúc nào là tiêu cực ?
+ Khi nào em có những cảm xúc đó ?
+ Hãy nêu thêm những cảm xúc mà em biết ?
- Mời học sinh chia sẻ ý kiến.
- GV chốt: Mỗi chúng ta đều có nhiều cảm xúc khác nhau. Cảm xúc đó chia làm 2 loại: Cảm xúc tích cực và cảm xúc tiêu cực.
+ Cảm xúc tích cực phổ biến: Yêu, vui sướng, hài lòng, thích thú, hạnh phúc, thanh thản, 
+ Cảm xúc tiêu cực thường thấy: sợ hãi, tức giận, buồn, cô đơn, bực bội, khó chịu, 
*Hoạt động 2: Tìm hiểu ý nghĩa của cảm xúc tiêu cực và tiêu cực
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi và dự đoán điều có thể xảy ra về các tình huống giả định trong bài 2 – tr.42 SGK.
- Tổ chức cho HS chia sẻ.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV chốt: Cảm xúc tích cực và tiêu cực có vai trò rất quan trọng đối với suy nghĩ và hành động của mỗi người. Những cảm xúc tích tích cực có thể giúp ta suy nghĩ và hành động hiệu quả hơn. Trong khi đó, những cảm xúc tiêu cực sẽ làm chúng ta khó có được những suy nghĩ và hành động phù hợp. Do vậy, chúng ta cần học cách tăng cường cảm xúc tích cực. Bên cạnh đó, cần học cách thích nghi với những cảm xúc tiêu cực và kiềm chế những cảm xúc tiêu cực đó.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống.
- Nhận xét giờ học.
- 2-3 HS nêu.
- HS thực hiện.
- HS chia sẻ.
- HS quan sát và lắng nghe câu hỏi của GV.
- Mỗi tổ 2 - 3 HS chia sẻ.
- HS lắng nghe, bổ sung.
- HS lắng nghe.
- HS đọc tình huống, thảo luận trả lời.
- HS chia sẻ.
- HS nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe.
- HS chia sẻ.
Đạo đức
BÀI 9: CẢM XÚC CỦA EM (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học để thực hành xử lý tình huống cụ thể.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.
- Hình thành kĩ năng nhận thức, quản lý bản thân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
- Nêu những cảm xúc tích cực và cảm xúc tiêu cực?
- Nhận xét, tuyên dương HS.
2. Dạy bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
2.2. Luyện tập:
*Bài 1: Chơi trò chơi “Đoán cảm xúc”
- GV lấy tinh thần xung phong y/c HS lên bảng để thể hiện trạng thái cảm xúc bằng các động tác, cử chỉ, điệu bộ, lời nói.
- Tổ chức cho HS lên thể hiện cảm xúc.
- GV khen những HS đoán đúng cảm xúc và biết thể hiện cảm xúc tốt. 
*Bài 2: Xử lí tình huống.
- YC HS quan sát tranh sgk/tr.43, đồng thời gọi HS đọc lần lượt 4 tình huống của bài.
- YCHS thảo luận nhóm đôi đưa ra cách xử lí tình huống và phân công đóng vai trong nhóm.
- Tổ chức cho HS chia sẻ và đóng vai.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
*Bài 3: Đóng vai, thể hiện cảm xúc trong những tình huống sau
- YC HS quan sát tranh sgk/tr.43, 44, đọc lời thoại ở mỗi tranh.
- YCHS thảo luận nhóm bốn đưa ra cách xử lí tình huống và phân công đóng vai trong nhóm.
- Tổ chức cho HS chia sẻ và đóng vai.
- Nhận xét, tuyên dương.
2.3. Vận dụng:
*Yêu cầu: Hãy chia sẻ những cảm xúc của em trong một ngày.
- GV YC thảo luận nhóm đôi, chia sẻ với bạn về những cảm xúc của em trong một ngày.
- Tổ chức cho HS chia sẻ.
- Nhận xét, tuyên dương.
*Thông điệp:
- GV chiếu thông điệp. Gọi HS đọc thông điệp sgk/tr.44.
- Nhắc HS ghi nhớ và vận dụng thông điệp vào cuộc sống. 
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống.
- Nhận xét giờ học.
- 2-3 HS nêu.
- HS quan sát và dự đoán cảm xúc của bạn.
- HS thể hiện cảm xúc.
- 3 HS đọc.
- HS thảo luận nhóm đôi:
Tình huống 1: tổ 1
Tình huống 2: tổ 2.
Tình huống 3: tổ 3.
Tình huống 4: cả 4 tổ.
- Các nhóm thực hiện.
- HS đọc.
- HS thảo luận nhóm bốn: 
Tình huống 1: nhóm 1, 2
Tình huống 2: nhóm 3, 4
Tình huống 3: nhóm 5, 6.
Tình huống 4: nhóm 7, 8
- HS chia sẻ, đóng vai
- HS thảo luận theo cặp.
- 3-5 HS chia sẻ.
- HS quan sát và đọc.
- HS chia sẻ.

Tài liệu đính kèm:

  • docgian_ao_dao_duc_2_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_9_cam_xuc_cua_em.doc