Gián áo Đạo đức 2 Sách Kết nối tri thức - Bài 12: Tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở trường

Gián áo Đạo đức 2 Sách Kết nối tri thức - Bài 12: Tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở trường

BÀI 12: TÌM KIẾM SỰ HỖ TRỢ KHI Ở TRƯỜNG ( tiết 1)

I. MỤC TIÊU

• Kiến thức, kĩ năng:

- Nêu được một số tình huống cần tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở trường.

- Nêu được vì sao phải tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở trường.

- Thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở trường.

• Phát triển năng lực phẩm chất:

- Rèn năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân, tìm hiểu và tham gia các hoạt động xã hội phù hợp.

- Hình thành kĩ năng tự bảo vệ.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: máy tính, ti vi chiếu nội dung bài.

- HS: SGK.

 

docx 4 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 6212
Bạn đang xem tài liệu "Gián áo Đạo đức 2 Sách Kết nối tri thức - Bài 12: Tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở trường", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức:
BÀI 12: TÌM KIẾM SỰ HỖ TRỢ KHI Ở TRƯỜNG ( tiết 1)
MỤC TIÊU
Kiến thức, kĩ năng:
Nêu được một số tình huống cần tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở trường.
Nêu được vì sao phải tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở trường.
Thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở trường.
Phát triển năng lực phẩm chất:
Rèn năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân, tìm hiểu và tham gia các hoạt động xã hội phù hợp.
Hình thành kĩ năng tự bảo vệ.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: máy tính, ti vi chiếu nội dung bài.
HS: SGK.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra
2. Dạy bài mới.
2.1. Khởi động.
+ GV tổ chức cho Hs chơi trò chơi: “ Tìm người giúp đỡ ”
+ Cách chơi: một bạn cần tìm sự giúp đỡ, 4-6 bạn cầm tờ giấy có dòng chữ “ Tôi sẽ giúp bạn ”. Nhiệm vụ của người chơi là tìm người có thể giúp mình.
+ GV mời nhiều HS chơi.
+ Kết thúc trò chơi, giáo viên hỏi:
? Em có cảm giác thế nào khi tìm thấy người có dòng chữ: “ Tôi sẽ giúp bạn ” ?
? Theo em, chúng ta cần làm gì khi gặp khó khăn?
+ GV nhận xét, kết luận.
2.2. Khám phá.
*Hoạt động 1: Tìm hiểu những tình huống cần tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở trường.
+ GV treo tranh lên bảng.
? Vì sao bạn cần tìm kiếm sự hỗ trợ trong các tình huống trên?
GVKL: Ở trường, khi bị các bạn bắt nạt, khi bị ngã hay quên đồ dùng học tập em cần tìm kiếm sự hỗ trợ kịp thời. Việc tìm kiếm sự hỗ trợ trong những tình huống này giúp em bảo vệ bản thân, không ảnh hưởng đến việc học tập...
? Ngoài những tình huống này, em hãy kể thêm những tình huống khác cần tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở trường?
+ GV khen ngợi
*Hoạt động 2: Tìm hiểu cách tìm kiếm sự hỗ trợ và ý nghĩa của việc biết tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở trường.
+ GV mời HS lần lượt đọc các tình huống 1,2 trong SGK.
? Em hãy nhận xét về cách tìm kiếm sự hỗ trợ của các bạn trong tình huống?
? Em có đồng ý với cách tìm kiếm sự hỗ trợ của các bạn không? Vì sao?
? Vì sao em cần tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở trường?
? Kể thêm những cách tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở trường mà em biết?
? việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết có ý nghĩa như thế nào?
GVKL: Các bạn trong tình huống đã biết cách tìm kiếm sự hỗ trợ kịp thời: tìm đúng người có thể hỗ trợ, nói rõ sự việc... biết tìm kiếm sự hỗ trợ sẽ giúp chúng ta giải quyết được những khó khăn trong cuộc sống, nếu các bạn trong tình huống không biết cách tìm kiếm sự hỗ trợ sẽ có hậu quả: sức khỏe không đảm bảo, không hiểu bài...
3. Củng cố , dặn dò.
? Khi nào cần tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở trường?
? Biết tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở trường có ý nghĩa như thế nào?
+ GV nhận xét tiết học và HDHS chuẩn bị bài hôm sau.
+ HS chơi trò chơi
+HSTL
+HSTL
+HS nghe
+ HS quan sát
+ HSTL
+ HS nghe
+ HSTL
+ HS nghe
+ HS đọc
+ HSTL
+ HSTL
+ HSTL
+ HSTL
+ HSTL
+ HS nghe
+ HSTL
+ HSTL
Đạo đức:
BÀI 12: TÌM KIẾM SỰ HỖ TRỢ KHI Ở TRƯỜNG ( tiết 2)
MỤC TIÊU
Kiến thức, kĩ năng:
Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học để thực hành xử lí tình huống cụ thể.
Phát triển năng lực và phẩm chất:
Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.
Hình thành kĩ năng tự bảo vệ.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: máy tính, ti vi chiếu nội dung bài.
HS: SGK.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra
+ Khi nào cần tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở trường?
+ Việc biết tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở trường có nghĩa như thế nào?
+ GV nhận xét, tuyên dương HS
2. Dạy bài mới.
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Luyện tập.
*Bài 1: Xác định việc làm em đồng tình hoặc không đồng tình.
+ GV chia thành các nhóm, giao cho mỗi nhóm một tình huống.
+ GV YC các nhóm thảo luận, nhận xét và thể hiện thái độ đồng tình hay không đồng tình với từng tình huống.
+ GV mời các nhóm chia sẻ kết quả thảo luận.
? Tình huống 1 và 3 em không đồng tình. Em đưa ra lời khuyên gì cho bạn Huy và Minh?
GVKL: Với những tình huống các bạn chưa biết cách tìm kiếm sự hỗ trợ thì các bạn cần tìm kiếm sự hỗ trợ của thầy, cô giáo, chú bảo vệ... hoặc người lớn khác khi gặp tình huống này.
*Bài 2: Đưa ra lời khuyên cho bạn.
+ GV yêu cầu HS thảo luận nhóm
+ Mời các nhóm trình bày.
+ Mời các nhóm nhận xét
GVKL:Hùng nên tâm sự và tìm kiếm sự hỗ trợ từ cô giáo. Hoa nên nói chuyện với cha mẹ, thầy cô và nhờ cha mẹ, thầy cô giúp đỡ.
*Vận dụng:
+ Gv cho HS thảo luận nhóm: Chia sẻ với các bạn cách em tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn ở trường. Sau đó cùng nhắc nhở nhau tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn ở trường.
+ GV gợi ý HS làm thẻ thông tin cá nhân để ghi nhớ tên người thân, số điện thoại, địa chỉ để kịp thời tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn ở trường.
+ Mời hs đọc thông điệp trong SGK.
3. Củng cố, dặn dò
Việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở trường có ý nghĩa như thế nào?
+ GV nx tiết học và hưỡng dẫn HS chuẩn bị bài hôm sau.
+ HSTL
+ HSTL
+ HS thảo luận
+ HS chia sẻ trước lớp
+ HSTL
+ HS nghe
+ HS thảo luận
+ HS chia sẻ trước lớp
+ HS nghe
+ HS thảo luận và chia sẻ trước lớp
+HS đọc
+ HSTL
+ HS nghe

Tài liệu đính kèm:

  • docxgian_ao_dao_duc_2_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_12_tim_kiem_su_h.docx