Giáo án các môn học lớp 2 - Tuần học 30
Ai ngoan sẽ được thưởng
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Thiếu nhi phải thật thà, dũng cảm, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.
2.Kỹ năng: Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ rõ ý, biết đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện.
*GDKNS: Kỹ năng tự nhận thức. Kỹ năng ra quyết định.
3.Thái độ: Tỏ lòng Kính trọng và yêu quý Bác Hồ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bảng phụ ghi câu luyện đọc, tranh minh họa SGK
HS: Tranh minh họa SGK
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án các môn học lớp 2 - Tuần học 30", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 30 Soạn ngày 8/ 4/ 2018 Thứ hai ngày 9 tháng 4 năm 2018 Chào cờ: Nghe các hoạt động trong tuần ___________________________________________ Tập đọc:(Tiết 88+89) Ai ngoan sẽ được thưởng I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Thiếu nhi phải thật thà, dũng cảm, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. 2.Kỹ năng: Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ rõ ý, biết đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện. *GDKNS: Kỹ năng tự nhận thức. Kỹ năng ra quyết định. 3.Thái độ: Tỏ lòng Kính trọng và yêu quý Bác Hồ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Bảng phụ ghi câu luyện đọc, tranh minh họa SGK HS: Tranh minh họa SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Qua câu chuyện này em hiểu được điều gì ? - 2 HS đọc bài : Cây đa quê hương 3. Bài mới: 3.1 Giới thiệu bài: GT chủ điểm và truyện đọc qua tranh SGK - Quan sát nêu nội dung tranh 3.2 HD luyện đọc: - GV đọc mẫu toàn bài, tóm tắt ND bài, HD giọng đọc. a. Đọc từng câu: - Theo dõi chỉnh sửa cách phát âm cho HS b. Đọc từng đoạn trước lớp: - Bài được chia làm mấy đoạn? - GV treo bảng phụ, HD đọc ngắt nghỉ - Theo dõi giúp HS giải nghĩa từ. c. Đọc từng đoạn trong nhóm: - Chia nhóm giao nhiệm vụ d. Gọi HS đọc giữa các nhóm: e. Đọc đồng thanh : - HS nghe. - HS tiếp nối nhau đọc từng câu, kết hợp luyện phát âm từ khó. - HS chia đoạn - 2HS đọc - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn, kết hợp giải nghĩa từ. - HS đọc theo nhóm 2. - Đại diện nhóm đọc - Nhận xét bạn đọc. - HS đọc đồng thanh cả bài 1 lần Tiết 2 3.3 HD tìm hiểu bài: - Gọi HS đọc các câu hỏi SGK Câu 1: Bác Hồ đi thăm những nơi nào trong trại nhi đồng ? - 1HS đọc các câu hỏi SGK - HS đọc đoạn 1 trả lời câu hỏi - Nhận xét, bổ sung Bác đi thăm phòng ngủ, phòng ăn, nhà bếp, nơi tắm rửa *Câu 2: Bác Hồ hỏi các em những điều gì ? - HS trả lời câu hỏi - Nhận xét, bổ sung Các cháu chơi có vui không? Các cháu ăn có no không? Các cô có mắng phạt các cháu không? Các cháu có thích kẹo không ? - Các câu hỏi của Bác cho ta thấy điều gì ? Bác quan tâm rất tỉ mỉ đến cuộc sống của thiếu nhi, Bác còn mang kẹo đến phân phát cho các em. Câu 3: Các em đề nghị Bác chia kẹo cho những ai ? *GDKNS: Kỹ năng tự nhận thức. Các em đề nghị Bác chia kẹo cho người ngoan. Chỉ có ai ngoan mới được ăn kẹo. - Trình bày ý kiến cá nhân. Câu 4: Tại sao bạn Tộ không dám nhận kẹo bác chia? - HS đọc đoạn 1 trả lời câu hỏi - Nhận xét, bổ sung Vì bạn Tộ tự thấy hôm nay mình chưa ngoan, chưa vâng lời cô giáo. Câu 5: Tại sao Bác khen bạn Tộ ngoan ? *GDKNS: Kỹ năng ra quyết định. - GV chốt lại rút ra ND bài: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Thiếu nhi phải thật thà, dũng cảm, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. - Vì Tộ biết nhận lỗi, người thật thà, dũng cảm nhận mình là người chưa ngoan. - Thảo luận nhóm. - 2HS nhắc lại ND bài 3.4 Luyện đọc lại: - Nhận xét - HS đọc theo vai: Người dẫn chuyện Bác hồ, các em học sinh, Tộ 4. Củng cố: - Câu chuyện này cho em biết điều gì? 5. Dặn dò: - Về nhà đọc bài và chuẩn bị bài. Cháu nhớ Bác Hồ - Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Bác rất quan tâm tới thiếu nhi. - Nghe thực hiện Thể dục Thầy Dương soạn giảng Toán: Tiết 146 Ki lô mét I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Nhận biết ki - lô - mét là đơn vị đo độ dài; nhận biết khoảng cách giữa các tỉnh trên bản đồ, biết mối quan hệ giữa đơn vị ki - lô - mét với đơn vị mét 2. Kỹ năng: Biết đọc, viết kí hiệu đơn vị ki - lô - mét, biết được mối quan hệ giữa ki- lô- mét với mét, biết tính độ dài đường gấp khúc với các số đo theo đơn vị km. 3. Thái độ: HS yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Hình minh họa SGK, Bảng phụ BT1. HS: Bảng con, hình SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - 2 HS lên bảng làm 1m =... cm - Nhận xét. 1m = ...dm 3. Bài mới: Giới thiệu bài 3.1 Giới thiệu đơn vị đo độ dài km: - Chúng ta đã học đơn vị đo độ dài cm, dm, m để đo khoảng cách quãng đường lớn hơn ta dùng đơn vị đo km - ki lô mét viết tắt là km - Gọi HS đọc - Cho HS viết bảng con: 1km = 1000m 3.2 Thực hành: - 2, 3 HS đọc - HS viết bảng con Bài 1: Số? - HDHS làm bài - 1 HS đọc yêu cầu - HS làm SGK - Cho HS làm bài vào vở - HS làm bài vào vở, 1 HS làm trên bảng phụ. 1km = 1000m 1000m = 1km 1m = 10dm 10dm = 1m 1m = 100 cm 10cm = 1dm - GV + HS nhận xét Mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài m và cm, m và dm, km và m. Bài 2 : Nhìn hình vẽ TLCH sau: - 1 HS đọc yêu cầu - HD HS làm bài - HSquan sát hình SGK nêu miệng câu trả lời: a. Quãng đường từ A đến B dài 23km b. Quãng đường từ A đến Đ (đi qua C) dài 90km Củng cố đơn vị đo độ dài km. c. Quãng đường từ C đến A (đi qua B) dài 65 km Bài 3: - 1HS nêu yêu cầu bài 3, 4 - HDHS làm BT3, kết hợp hướng dẫn làm BT4 - HS quan sát sgk, lần lượt nêu miệng - Hà Nội Cao Bằng dài bao nhiêu km? Hà Nội Cao Bằng dài 285km - Hà Nội Lạng Sơn dài bao nhiêu km? Hà Nội Lạng Sơn dài 169km - Hà Nội Hải Phòng dài bao nhiêu km? Hà Nội Hải Phòng dài 102km - Hà Nội Vinh dài bao nhiêu km? Hà Nội Vinh dài 308km - Vinh - Huế dài bao nhiêu km? Vinh - Huế dài 368km - TPHCM - Cần Thơ dài bao nhiêu km? TPHCM - Cần Thơ dài 174km - TPHCM - Cà Mau dài bao nhiêu km? TPHCM - Cà Mau dài 354km *Bài 4: 4. Củng cố: - 1 HS nêu miệng kết quả Cao Bằng xa Hà Nội hơn. Hải Phòng gần Hà Nội hơn. Quãng đường Vinh- Huế dài hơn. Quãng đường TPHCM- Cần Thơ ngắn hơn - Gọi HS nhắc lại 1km = ? m. 5. Dặn dò: Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau - 1HS nhắc lại 1km = 1000m - Nghe thực hiện Soạn ngày 9 /4/ 2018 Thứ ba ngày 10 tháng 4 năm 2018 Toán: (Tiết 147) Mi - li - mét I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Nhận biết đơn vị đo độ dài mi- li- mét, biết quan hệ giữa đơn vị mi- li- mét với các đơn vị cm,m 2. Kỹ năng: Biết được mi- li- mét là đơn vị đo độ dài, đọc và viết được ký hiệu đơn vị mi - li - mét; biết được mối quan hệ giữa đơn vị mi- li mét với các đơn vị cm, m. Biết ước lượng độ dài theo đơn vị cm,mm trong một số trường hợp đơn giản. 3. Thái độ: HS yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Thước kẻ có các vạch chia mm, bảng phụ BT1. HS: Thước kẻ có các vạch chia mm III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - 1HS lên bảng 1km = 1000m - Nhận xét. 1000m = 1km 3. Bài mới: Giới thiệu bài. 3.2 Giới thiệu đơn vị đo độ dài mm: - Kể tên các đơn vị đo độ dài dm, m, km ? - 2 HS kể - Quan sát độ dài 1cm trên thước kẻ HS - Độ dài 1cm, từ vạch 0 đến vạch 1, được chia thành bao nhiêu phần bằng nhau ? - Học thêm một đơn vị đo độ dài khác đó là Mi li mét. - Mi li mét viết tắt mm - 10 phần bằng nhau (độ dài của 1 phần là 1mm) - HS đọc mm: - mi li mét - HS viết bảng con: mm - Qua quan sát biết độ dài của 1 cm chính bằng bao nhiêu mm ? 1mm 1cm = 10mm 1m = 100cm 1m = 1000mm - HS nhắc lại 3.3 Thực hành: Bài 1: Số? - 1 HS đọc yêu cầu - HS làm bài vào vở, 1 HS làm trên bảng phụ. 1cm = 10mm 1000mm = 1m 1m = 1000mm 10mm = 1cm 5cm = 50mm 3cm = 30mm - Nhận xét chữa bài - Mối quan hệ giữa cm và mm giữa m và mm. Bài 2: Mỗi đoạn thẳng dưới đây dài bao nhiêu mi li mét? - 1 HS đọc yêu cầu - HDHS quan sát hình vẽ, nêu miệng kết quả đo độ dài, kết hợp HD BT3 - HS nêu miệng kết quả: + Đoạn thẳng MN dài 60mm + Đoạn thẳng AB dài 30mm + Đoạn thẳng CD dài 70mm *Bài 3: - 1 HS đọc yêu cầu - Vận dụng cách tính chu vi hình tam giác để tính được kết quả. - 1HS nêu bài giải Bài giải Chu vi hình tam giác đó là: 24 + 16 + 28 = 68 (mm) Đ/S: 68mm Bài 4: Viết cm hoặc mm vào chỗ chấm . - 1 HS đọc yêu cầu - HD tập ước lượng chiều dài các đồ vật đã cho. - HS làm SGK, nêu miệng kết quả a. 10mm b. 2mm c. 15cm 4. Củng cố: - Củng cố về mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài 5. Dặn dò: - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. - Nghe theo dõi - Nghe thực hiện Kể chuyện: (Tiết 30) Ai ngoan sẽ được thưởng I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Kể lại từng đoạn và cả câu chuyện : Ai ngoan sẽ được thưởng. 2. Kỹ năng: Dựa vào trí nhớ và gợi ý, kể được từng đoạn câu chuyện. HS Kể lại được toàn bộ câu chuyện - Biết kể lại đoạn cuối của câu chuyện bằng lời của nhân vật Tộ *GDKNS: Kỹ năng tự nhận thức. * THQPAN: Kể chuyện sự chịu đựng khó khăn gian khổ của Bác Hồ và các chú bộ đội trong kháng chiến. 3. Thái độ: Biết dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Tranh minh hoạ SGK HS: Tranh minh họa SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - 2 HS nối tiếp nhau kể lại câu chuyện Những quả đào. - 2HS kể - Em thích nhân vật nào trong truyện ? Vì sao ? - HS trả lời 3. Bài mới: 3.1 Giới thiệu bài: Ghi tên bài lên bảng 3.2 HD kể chuyện: Bài 1: Kể từng đoạn theo tranh - HS quan sát tranh nói nội dung tranh. Tranh 1: Bác Hồ đến thăm trại nhi đồng, Bác đi giữa đoàn HS , nắm tay 2 cháu nhỏ. Tranh 2: Bác Hồ đang trò chuyện hỏi bạn HS. Tranh 3: Bác Hồ đang xoa đầu khen bạn Tộ ngoan., biết nhận lỗi - HDHS dựa vào tranh kể từng đoạn truyện theo nhóm. - GV + HS nhận xét - HS kể chuyện theo nhóm - 3 đại diện 3 nhóm kể tiếp nhau (nhận xét) * Kể toàn bộ câu chuyện - GV nhận xét - 1HSkể lại toàn bộ câu chuyện - Kể lại đoạn cuối câu chuyện đúng theo lời bạn Tộ ? - Tưởng tượng chính mình là Tộ suy nghĩ của Tộ + 1 HS kể mẫu *GDKNS: Kỹ năng tự nhận thức. + HS tiếp nối nhau kể trước lớp. - Trình bày ý kiến cá nhân. - GV nhận xét. * THQPAN: Kể chuyện sự chịu đựng khó khăn gian khổ của Bác Hồ và các chú bộ đội trong kháng chiến. (GV kể câu chuyện Chia cho những ai yếu mệt trong chuyện những câu chuyện ngày thường của Bác Hồ trang 24) - HS lắng nghe. 4. Củng cố: - Qua câu chuyện này em học được đức tính gì tốt của bạn Tộ ? - HS trả lời - Nhận xét giờ học 5. Dặn dò:- Về nhà kể cho người thân nghe - Nghe thực hiện ______________________________________________ Chính tả: (Nghe-viết) tiết 59 Ai ngoan sẽ được thưởng I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Nghe- viết một đoạn chính tả trong bài: Ai ngoan sẽ được thưởng. 2. Kỹ năng: Nghe viết chính xác, trình bày đúng 1 đoạn văn trích trong bài: Ai ngoan sẽ được thưởng. - Làm đúng các bài tập, phân biệt các cặp âm vần dễ lẫn tr/ch êt/êch 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn vở sạch, viết chữ đẹp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Bảng phụ viết sẵn bài tập 2 (a) HS: Bảng con, VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS viết bảng lớp - Lớp viết bảng con Bút sắt, xuất sắc, sóng biển, xanh xao 3. Bài mới: 3.1 Giới thiệu bài: 3.2 Hướng dẫn nghe – viết: a) Hướng dẫn chuẩn bị: - GV đọc bài chính tả 1 lần - Nghe - 2 HS đọc bài - Bác Hồ đến thăm ai? - Nhận xét sửa sai - Bác Hồ đến thăm các cháu nhỏ tại trại nhi đồng - Tìm và viết bảng con: Bác Hồ, ùa tới, trở lại, che trở b) Viết bài vào vở: - GV đọc cho HS viết. - GV quan sát giúp đỡ HS c) Nhận xét - chữa bài: - Đọc lại bài cho HS soát bài - Thu 2 bài nhận xét - HS nghe - viết bài vào vở - HS đổi vở nhau soát lỗi - Nộp vở 3.3 Hướng dẫn học sinh làm bài tập: Bài 2 (a) - GV treo bảng phụ - HS đọc yêu cầu - GV hướng dẫn HS làm - HS làm vào VBT a. Cây trúc, chúc mừng, trở lại, che trở. 4. Củng cố: - Củng cố về âm vần dễ lẫn ch/tr 5. Dặn dò: - Ôn lại bài và chuẩn bị bài sau. - Nghe - Nghe thực hiện ______________________________________________ Đạo đức: (Tiết 30) Bảo vệ loài vật có ích (T1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Ích lợi của một số loài vật đối với đời sống con người. Cần phải bảo vệ loài vật có ích để giữ gìn môi trường trong lành 2. Kỹ năng: Biết phân biệt hành vi đúng và hành vi sai đối với các loài vật có ích. Biết bảo vệ loài vật có ích trong cuộc sống hàng ngày. *GDKNS: Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm để bảo vệ loài vật có ích. 3. Thái độ: HS có thái độ đồng tình với những người biết bảo vệ loài vật có ích, không đồng tình với những người không biết bảo vệ loài vật có ích. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Tranh ảnh các loài vật có ích ; HS: Vở BT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Nói những việc làm để giúp đỡ người khuyết tật. - Nhận xét - 1HS nêu 3. Bài mới: Giới thiệu bài. Hoạt động 1: Trò chơi đoán xem con gì ? - Chia 2 tổ - Phổ biến luật chơi HS T1 nêu nêu đặc điểm của con vật. HST2 đoán tên con vật đó ... - Nghe (trâu, bò, cá, ong, voi .) - GV ghi tóm tắt ích lợi của mỗi loài vật lên bảng. Tổ nào nhiều câu trả lời nhanh đúng sẽ thắng. KL: Có rất nhiều loài vật có ích chúng sống ở trên rừng, ở nhà, trên cạn, dưới nước . - Nghe Hoạt động 2: Thảo luận nhóm - Em biết những con vật nào có ích ? - HS thảo luận nhóm 4 - Hãy kể những ích lợi của chúng ? - Đại diện từng nhóm lên báo cáo - Cần làm gì để bảo vệ chúng ? KL: Hầu hết các loài vật đều có lợi cho cuộc sống. Ta cần bảo vệ chúng những loài vật có ích. - Nghe Hoạt động 3: Nhận xét. - Yêu cầu HS Quan sát tranh BT2 trong VBT phân biệt các việc đúng sai trả lời + Quan sát tranh BT2 trong VBT phân biệt các việc đúng sai trả lời theo nhóm bàn. - Tranh 1: Tịnh đang chăn trâu - Tranh 2: Bằng và Đạt dùng súng cao su bắn chim. - Tranh 3: Hương đang cho mèo ăn. - Tranh 4: Lan đang cho gà ăn. - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến KL: Các bạn nhỏ trong tranh biết bảo vệ, chăm sóc các loài vật *GDKNS: Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm để bảo vệ loài vật có ích. - Tranh 1,3,4 - Động não - Hành động sai lấy súng cao su bắn vào các loài vật có ích - Tranh 2 4. Củng cố: - Nhận xét tiết học - Nghe - Nhắc HS chăm sóc và bảo vệ những loài vật có ích. 5. Dặn dò: - Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. - Nghe thực hiện Tiết đọc thư viện Soạn giáo án riêng Soạn ngày: 10 /4/2018 Thứ tư ngày 11 tháng 4 năm 2018 Tập đọc: (Tiết 90) Cháu nhớ Bác Hồ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Hiểu nội dung bài: Tình cảm đẹp đẽ của thiếu nhi Việt Nam đối với Bác Hồ kính yêu. 2. Kỹ năng: Biết ngắt nhịp thơ hợp lý, bước dầu biết đọc bài nhẹ nhàng, tình cảm. 3. Thái độ: GD học sinh biết kính trọng và yêu quý Bác Hồ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Bảng phụ ghi câu luyện đọc, tranh minh họa SGK HS: Tranh minh họa SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ : - Gọi HS đọc bài Ai ngoan ...... thưởng - 3 HS đọc - Vì sao Tộ không nhận kẹo của Bác? - Nhận xét, bổ sung - HS trả lời 3.Bài mới: 3.1 Giới thiệu bài: GT bài qua tranh SGK - Quan sát nêu nội dung tranh 3.2 HD Luyện đọc: - GV đọc mẫu toàn bài, tóm tắt ND bài, HD giọng đọc. a. Đọc từng câu: - Theo dõi chỉnh sửa cách phát âm cho HS b. Đọc từng đoạn trước lớp: - Bài được chia làm mấy đoạn? - GV treo bảng phụ, HD đọc ngắt nghỉ - Theo dõi giúp HS giải nghĩa từ. c. Đọc từng đoạn trong nhóm: - Chia nhóm giao nhiệm vụ d. Gọi HS đọc giữa các nhóm: e. Đọc đồng thanh : - HS nghe. - HS tiếp nối nhau đọc từng câu, kết hợp luyện phát âm từ khó. - HS chia đoạn - 2HS đọc - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn, kết hợp giải nghĩa từ. - HS đọc theo nhóm 3. - Đại diện nhóm đọc - Nhận xét bạn đọc. - HS đọc đồng thanh cả bài 1 lần 3.3 Tìm hiểu bài : - Gọi 1HS đọc câu hỏi Câu 1: Bạn nhỏ trong bài thơ quê ở đâu? - 1HS đọc các câu hỏi SGK - Bạn nhỏ trong bài thơ quê ở ven Câu 2: Vì sao bạn phải cất thầm ảnh Bác ? Câu 3: Hình ảnh của Bác hiện lên như thế nào qua 8 dòng thơ đầu? sông Ô Lâu, một con sông chảy qua các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế - Vì giặc cấm nhân dân ta giữ ảnh Bác, cấm nhân dân ta hướng về Cách mạng về Bác, người lãnh đạo nhân dân chiến đấu giành độc lập, tự do. - Hình ảnh Bác hiện lên rất đẹp trong tâm trí bạn nhỏ. Đôi má Bác hồng hào, râu, tóc bạc phơ, mắt Bác sáng tựa vì sao. Câu 4: Tìm những chi tiết nói lên tình cảm kính yêu Bác Hồ của bạn nhỏ? - GV chốt lại ND bài: Tình cảm đẹp đẽ của thiếu nhi Việt Nam đối với Bác Hồ kính yêu. - Đêm đêm bạn nhỏ nhớ Bác bạn giở ảnh Bác vẫn cất thầm Bác hôn. - 2HS nhắc lại ND bài 3.4 Học thuộc bài thơ. - Học thuộc lòng từng đoạn, cả bài. - HD học thuộc lòng bằng cách xóa dần bảng - HS đọc cả lớp, dãy, cá nhân 4. Củng cố: - Em hãy nói tình cảm của bạn nhỏ miền Nam với Bác Hồ qua bài thơ? 5. Dặn dò :- Về nhà học thuộc bài thơ và chuẩn bị bài sau - HS nêu Bạn nhỏ sống trong vùng địch tạm chiếm nhưng luôn mong nhớ Bác Hồ. Nghe thực hiện Toán: (tiết 148) Luyện tập (tr.154) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố về các đơn vị đo độ dài m, km, dm, mm. 2. Kỹ năng: Biết thực hiện phép tính, giải bài toán liên quan đến các số đo theo đơn vị đo độ dài đã học. - Biết dùng thước để đo độ dài cạnh của hình tam giác theo đơn vị cm, mm. 3. Thái độ: Có ý thức tự giác khi làm bài tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Bảng phụ BT2 HS: Thước có vạch cm III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ : - Gọi 1HS lên bảng - 1HS lên bảng làm bài 1cm = 10 mm - Nhận xét 1m = 1000 mm 3. Bài mới: Bài 1: Tính - HD học sinh làm bài - 1 HS yêu cầu - HS làm vở nháp - 2HS lên bảng chữa bài 13m + 15m = 28m; 5km x 2 = 10km 66km - 24km = 42km; 18m : 3 = 6m - Nhận xét chữa bài 23mm + 42mm= 65mm; 25mm : 5 = 5mm Củng cố các phép tính cộng, trừ, nhân, chia có kèm đơn vị đo độ dài Bài 2 : - HS đọc yêu cầu BT2,3 - HDHS làm BT2, kết hợp HD BT3 - HS làm bài vào vở, 1HS làm bảng phụ Bài giải: Quãng đường người đó đi được là: 18 + 12 = 30 (km) *Bài 3: - Gọi HS nêu miệng kết quả Đáp số: 30 km HS nêu miệng kết quả Bài 4: - Yêu cầu HS đo độ dài các cạnh của hình tam giác ABC. c . 3m - 1HS đọc đề bài - HS đo độ dài và tính chu vi hình tam giác Bài giải Chu vi hình tam giác ABC 3 + 4 + 5 = 12 (cm) 4. Củng cố: - Nhắc lại cách tính chu vi hình tam giác ? Đáp số: 12cm - Nghe 5. Dặn dò: - Về nhà làm BT 1,2,4,*3. - Nghe thực hiện Tập viết: (Tiết 30) Chữ hoa : M (kiểu 2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết viết chữ M hoa kiểu 2 theo cỡ chữ vừa và nhỏ. 2. Kỹ năng: Viết được chữ hoa M và viết được câu ứng dụng cụm từ Mắt sáng như sao theo cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và mẫu chữ đúng quy định. 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn vở sạch, viết chữ đẹp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Mẫu chữ M hoa HS: Bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ : - Cho HS viết - HS viết bảng con chữ A hoa kiểu 2, Ao. - Nhận xét 3. Bài mới: 3.1 Giới thiệu bài : Nêu mục tiêu 3.2 HD viết chữ hoa M (kiểu 2): - Cho HS quan sát nhận xét chữ hoa M - Chữ hoa M kiểu 2 cỡ vừa cao mấy li, rộng mấy li? Gồm mấy nét là những nét nào ? - Quan sát nhận xét - Cao 5 li, rộng 6 li - Gồm 3 nét (1 nét móc 2 đầu 1 nét móc xuôi trái và một nét kết hợp của các nét cơ bản lượn ngang cong trái) - Gv viết mẫu lên bảng N1: Đặt bút trên đường kẻ 5, viết nét móc 2 đầu bên trái (2 đầu lượn vào trong) DB ở đường kẻ 2. N2: Từ điểm dừng bút của N1, lia bút lên đoạn nét cong ở ĐK5, viết tiếp nét móc xuôi trái DB ở ĐK1. N3: Từ điểm dừng bút của nét 2, lia bút lên đoạn nét móc ở ĐK5, viết nét lượn ngang rồi đổi chiều bút, viết tiếp nét cong trái. DB ở ĐK2 - Hướng dẫn HS viết bảng con - Nhận xét, sửa chữ viết cho HS - HS viết bảng con : M 3.3 HD Viết cụm từ ứng dụng: - Mắt sáng như sao - Em hiểu nghĩa của cụm từ ứng dụng như thế nào? - Tả đôi mắt to và sáng - Nêu độ cao của các chữ cái ? - 2,5 li (N, G, H) - Độ cao của các chữ cao 1,5 li ? - 1,5 li (t) - Độ cao của các chữ cao1,25 li ? - 1,25 li (s) - Độ cao của các chữ cao 1 li ? - Còn lại 1 li - Nêu cách viết nét cuối của chữ M (kiểu 2) + Nét cuối của chữ M (kiểu2) chạm nét cong của chữ ă - Hướng dẫn HS viết bảng con - Nhận xét, sửa chữ viết cho HS - HS viết bảng con: Mắt 3.4 Hướng dẫn viết vào vở : - Nêu yêu cầu viết - Quan sát giúp đỡ 3.4 Nhận xét – chữa bài: - Thu 2 vở nhận xét - Nhận xét - Viết bài vào vở - Nộp vở 4. Củng cố: - Nhắc lại cách viết chữ hoa M kiểu 2 5. Dặn dò: - Về nhà viết phần bài tập ở nhà và chuẩn bị bài sau. - Nghe theo dõi - Nghe thực hiện Mĩ thuật: Tiết 30 Tập vẽ tranh đề tài vệ sinh môi trường I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Nhận biết được tầm quan trọng của vệ sinh môi trường 2. Kĩ năng: Tập vẽ tranh về đề tài vệ sinh môi trường theo ý thích. 3. Thái độ: Cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, có ý thức chăm sóc và bảo môi trường. II. CHUẨN BỊ : Giáo viên: Máy chiếu Học sinh: Giấy vẽ, vở, màu bút, chì. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định tổ chức lớp: 2. Kiểm tra đồ dùng: 3. Bài mới: - Giới thiệu bài Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm, chọn nội dung đề tài - GVmở máy chiếu giới thiệu tranh, ảnh về vệ sinh môi trường. Yêu cầu HS quan sát và gợi ý để HS nhận ra vẻ đẹp, đặc điểm, hình dáng, màu sắc ...của tranh đề tài vệ sinh môi trường - Các bức tranh vẽ về đề tài gì? - Trong tranh diễn ra các hoạt động gì ? - Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ của ai? - Muốn bảo vệ môi trường phải làm những công việc gì ? - Yêu cầu HS kể tên một số hoạt động vệ sinh bảo vệ môi trường mà mình có thể vẽ. GV bổ sung và nhấn mạnh: vẻ đẹp, đặc điểm, hình dáng, màu sắc... của tranh đề tài vệ sinh môi trường Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh - Giới thiệu hình hướng dẫn cách vẽ yêu cầu học sinh quan sát gợi ý HS nhận ra cách vẽ hình và vẽ màu. - Chọn nội dung đề tài, chọn hình ảnh, hoạt động. - Tìm mảng chính, phụ. Sắp xếp hình ảnh chính phụ cho cân đối. - Vẽ chi tiết, vẽ màu theo ý thích - GV vẽ phác nhanh lên bảng một số cách sắp xếp bố cục và vẽ hình. Yêu cầu HS quan sát để nhận ra cách vẽ Hoạt động 3: Thực hành - Yêu cầu HS chọn nội dung hình ảnh phù hợp với mình và vẽ bài vào vở - Quan sát hướng dẫn gợi ý HS làm bài. Hoạt động 4: Hướng dẫn nhận xét. - GV cùng HS chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét về - Cách chọn nội dung, cách vẽ hình ảnh chính, phụ, màu sắc của tranh . - Gợi ý HS xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng - GV nhận xét chung giờ học, xếp loại khen ngợi HS có bài vẽ đẹp động viên HS có bài vẽ chưa tốt để HS cố gắng phấn đấu trong giờ học sau. 4. Củng cố: - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài học. 5. Dặn dò: - Quan sát các đồ vật được trang trí bằng vuông. - Quan sát tranh nhận ra vẻ đẹp, đặc điểm, hình dáng, màu sắc ...của tranh đề tài vệ sinh môi trường - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - HS tự kể HS khác bổ sung ý kiến - Chý ý lắng nghe - Quan sát tranh nhận ra cách vẽ hình và vẽ màu - Quan sát GV vẽ mẫu - Vẽ bài vào vở. Vẽ thêm hình và vẽ màu vào hình có sẵn - HS nhận xét theo cảm nhận riêng - HS tự xếp loại bài vẽ - HS lắng nghe - HS thực hiện - Yhực hiện ở nhà Soạn ngày: 11 /4/2018 Thứ năm ngày 12 tháng 4 năm 2018 Thể dục Thầy Dương soạn giảng Toán : (Tiết 149) Viết số thành tổng các trăm, chục, đơn vị I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Viết số có ba chữ số thành tổng các số trăm, chục, đơn vị. 2. Kỹ năng: Biết viết số có ba chữ số thành tổng các trăm, chục, đơn vị và ngược lại. 3. Thái độ: HS yêu thích môn học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Bảng phụ BT1 HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - HS đếm miệng từ 201 đến 210 Từ 321 đến 332 Từ 991 đến1000 3. Bài mới: 3.1 Giới thiệu bài: GT và ghi tên bài lên bảng 3.2 HD viết số thành tổng các trăm, chục, đơn vị: - Viết số 357 thành tổng các trăm, chục, đơn vị? - Ghi số 357 - Số 357 gồm có mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị. - HS trả lời: 357 gồm 3 trăm, 5 chục, 7 đơn vị - Viết thành tổng - HS nêu cách viết 357 = 300 + 50 + 7 820 = 800 + 20 703 = 700 + 3 3.3 Thực hành: Bài 1: Viết (Theo mẫu) - 1HS đọc yêu cầu - GV treo bảng phụ - Hướng dẫn HS làm. - HS làm sgk - 2 HS lên bảng chữa - Nhận xét 389 3 trăm, 8 chục, 9 đơn vị 389 = 300 + 80 + 9 273 2 trăm, 7 chục, 3 đơn vị 273 = 200 + 70 + 3 164 1 trăm, 6 chục, 4 đơn vị 273 = 200 + 60 +3 352 3 trăm, 5 chục, 2 đơn vị 352 = 300 + 50 +2 658 6 trăm, 5 chục, 8 đơn vị 658 = 600 + 50 + 8 Bài 2: Viết các số..... theo mẫu - HS làm bài vào vở, 1HS lên bảng chữa 271 = 200 +70 +1 835 = 800 + 30 + 5 978 = 900 +70 + 8 509 = 500 + 9 Bài 3: - 1HS đọc yêu cầu 3,4 - HD Nối các tổng với các số - HD làm BT3, kết hợp HD BT4 - Yêu cầu Hs làm BT3, em nào làm xong BT3 làm tiếp BT4 - GV + HS nhận xét - HS làm SGK 1 em làm trên bảng 600 + 30 + 2 731 975 900 + 70 + 5 800 + 40 + 2 632 500 + 5 842 505 700 + 30 + 1 *Bài 4: 4. Củng cố: - HS tự xếp hình - Nhận xét - Nhắc lại cách viết số có ba chữ số thành tổng 5. Dặn dò: - Về nhà làm BT 1,2,3,*4 trong VBT và chuẩn bị bài sau. - HS nghe theo dõi - Nghe thực hiện Luyện từ và câu: (tiết 30) Từ ngữ về Bác Hồ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Mở rộng vốn từ: Từ ngữ về Bác Hồ 2. Kỹ năng: Nêu được một số từ ngữ nói về tình cảm của Bác Hồ dành cho thiếu nhi và tình cảm của các cháu thiếu nhi đối với Bác, biết đặt câu với từ tìm được. 3 Thái độ: Yêu thích môn học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV: bảng phụ BT1. HS: VBT II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng thực hiện - 1 em viết tả bộ phận thân cây - 1 em viết tả các bộ phận lá cây - 1 em đặt câu hỏi có cụm từ Để làm gì ? - Nhận xét - 1 em đáp lại 3. Bài mới: 3.1 Giới thiệu bài: GT và ghi tên bài lên bảng - Theo dõi 2. Hướng dẫn làm bài tập: Bài tập 1: Tìm những từ ngữ: - GV treo bảng phụ - 1 HS đọc yêu cầu - 1 HS làm trên bảng phụ. - Nhận xét a. Từ ngữ nói lên tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi? - Yêu thương, thương yêu, quý, yêu quý, quý mến, quan tâm, săn sóc, chăm lo, chăm sóc . b. Từ ngữ nói lên tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ. - Kính yêu, kính trọng, tôn kính, biết ơn, nhớ ơn, thương nhớ, nhớ thương Bài tập 2: Đặt câu với mỗi từ em vừa tìm được ở BT1. - 2 HS đọc yêu cầu - HS tiếp nối nhau đặt câu hỏi - Nhận xét - GV ghi 1 vài câu lên bảng a. Bác Hồ luôn chăm lo cho tương lai của thiếu nhi Việt Nam. b. Bác Hồ là lãnh tụ tôn kính của nhân dân Việt Nam Bài tập 3 (viết) - 1 HS đọc yêu cầu - Ghi lại hoạt động của thiếu nhi trong mỗi tranh bằng 1 câu. - HS quan sát từng tranh suy nghĩ làm vào VBT -Tranh 1: Các bạn thiếu nhi đi thăm lăng Bác -Tranh 2: Các bạn thiếu nhi đang dâng hoa trước tượng đài của Bác. - Tranh 3: Các bạn thiếu nhi trồng cây nhớ ơn Bác. 4. Củng cố: - GV nhắc lại ND bài. - Nhận xét giờ học 5. Dặn dò: - Về nhà làm bài tập và chuẩn bị bài sau - Nghe - Nghe thực hiện ______________________________________________ Chính tả: (tiết 30) Nghe – viết. Cháu nhớ Bác Hồ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Nghe - Viết các câu thơ lục bát trong bài: Cháu nhớ Bác Hồ 2. Kỹ năng: Nghe - viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng các câu thơ lục bát trong bài thơ: Cháu nhớ Bác Hồ - Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm vần dễ lẫn tr/ch, êt/êch 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn sách vở, viết chữ đẹp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Bảng phụ bài tập 2(a) HS: bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Các tiếng bắt đầu bằng tr/ch - GV nhận xét - HS viết bảng con: chúc mừng, trung thực 3. Bài mới: 3.1 Giới thiệu bài: 3.2 Hướng dẫn nghe – viết: a) Hướng dẫn chuẩn bị: - GV đọc bài chính tả - 2 HS đọc bài - Nội dung đoạn thơ nói gì ? - Bài thuộc thể thơ gì? Nêu cách trình bày thể thơ? - HS trả lời Thể hiện tình cảm mong nhớ Bác Hồ của bạn nhỏ sống trong vùng địch tạm chiếm khi 2 miền - HS nêu - HDHS viết từ khó bảng con - HS viết bảng con: Bâng khuâng, chòm râu, trăng sáng b) Viết bài vào vở: - GV đọc cho HS viết. - GV quan sát giúp đỡ HS c) Chấm - chữa bài: - Đọc lại bài cho HS soát bài - Chấm 2 bài nhận xét - HS nghe - viết bài vào vở - HS đổi vở nhau soát lỗi - Nộp vở 3.3 Hướng dẫn làm bài tập: Bài 2 : (a) GV treo bảng phụ - 1 HS đọc yêu cầu - HDHS làm - Làm VBT - 2 HS lên chữa nhận xét a. Chăm sóc, một trăm, va chạm, trạm y tế. Bài 3 : (a) - Cho HS chơi trò chơi đặt câu nhanh với các từ chứa tiếng bắt đầu bằng ch/tr (nhận xét ai viết từ đó đúng chính tả đặt câu đúng được tính điểm sau đổi nhóm khác) - 1 nhóm 5 em HS1: Đưa ra một từ chứa tiếng có âm đầu ch/tr (mỗi HS trong nhóm nói câu chứa từ đó lên bảng )VD: Trăng - Trăng hôm nay sáng quá - Ai cũng muốn ngắm trăng - Trăng trung thu là trăng đẹp nhất. 4. Củng cố: - Củng cố về âm vần dễ lẫn ch/tr - Theo dõi 5. Dặn dò: - Về nhà làm BT2b,3b, chuẩn bị bài sau. - Nghe thực hiện Âm nhạc Cô Chang soạn giảng Soạn ngày 11 / 04/ 2018 Thứ sáu ngày 13 tháng 04 năm 2018 Toán: (Tiết 150) Phép cộng (không nhớ) trong phạm vi 1000 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết đặt tính rồi cộng các số có 3 chữ số theo cột dọc 2. Kỹ năng: Biết cách thực hiện phép tính cộng (không nhớ) các số trong phạm vi 1000; biết cộng nhẩm các số tròn chục. 3. Thái độ: Tích cực tự giác trong giờ học toán II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Bộ ô vuông trong đồ dùng học toán. HS: Bảng con, SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Viết 278 ; 608 thành tổng - HS viết bảng con 278 = 200 + 70 +8 - Nhận xét 608 = 600 + 8 3. Bài mới: 3.1 Giới thiệu bài: GT và ghi tên bài lên bảng 3.2 Cộng các số có 3 chữ số: - GV viết lên bảng: 326 + 253 = ? - Thực hiện bằng đồ dùng trực quan (gắn lên bảng các hình vuông to, các HCN nhỏ, các hình vuông nhỏ ) - HS theo dõi cùng thực hiện - Kết quả được tổng, tổng gồm mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị ? - Có 5 trăm, 7 chục, 9 đơn vị. - Đặt phép tính ? - Cộng từ phải sang trái bắt đầu từ hàng đơn vị + 326 253 579 Đặt tính: Viết trăm dưới trăm, chục dưới chục, đơn vị dưới đơn vị - HS nhắc lại Tính: cộng từ phải sang trái, đơn vị cộng đơn vị, chục cộng chục, trăm cộng trăm. - HS nhắc lại 3.3 Thực hành: Bài 1: Tính - HDHS thực hiện từ phải sang trái - 1HS nêu yêu cầu - HS thực hiện sgk - Yêu cầu HS làm cột 1,2,3, em nào làm xong làm tiếp cột *
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cac_mon_hoc_lop_2_tuan_hoc_30.doc