Giáo án Đạo đức 2 - Học kỳ 1
®¹o ®c
Tit 7: ch¨m lµm viƯc nhµ
A. Mơc tiªu:
1. Học sinh biết :
+ Trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với kh¶ n¨ng.
+ Chăm làm việc nhà là thực hiện tình thương yêu của em đối với ông bà, cha mẹ.
2. HS tự giác tham gia làm việc nhà phù hợp.
3. HS có thái độ không đồng tình với hành vi chưa chăm làm việc nhà.
Gi¸o dơc HS ch¨m lµm viƯc nhµ lµ gp phÇn lµm s¹ch, ®Đp m«i trng, BVMT.
Gi¸o dơc k n¨ng sng:
+ K n¨ng ®¶m nhn tr¸ch nhiƯm tham gia lµm viƯc nhµ ph hỵp víi kh¶ n¨ng.
B. § dng d¹y hc:
- Các thẻ bìa màu xanh, đỏ, trắng.
- Các tấm thẻ nhỏ để chơi TC “ Nếu.thì “.
- Đồ dùng chơi đóng vai.
C. Ho¹t ®ng d¹y hc:
I. ỉn định tổ chức.
II. KiĨm tra bµi cị:
- Vì sao cần sống gọn gàng, ngăn nắp?
®¹o ®øc TiÕt 1: häc t©p , sinh ho¹t ®ĩng giê ( TiÕt 1) A. Mơc tiªu: ¶ H/s hiểu các biểu hiện cụ thể của việc học tập , sinh hoạt đúng giờ. - H/s biết cùng cha, mẹ lập thêi gian biĨu hợp lý cho bản thân và thực hiện đúng. - H/s có thái độ đồng tình với các bạn biết học tập , sinh hoạt đúng giờ. ¶ Gi¸o dơc kü n¨ng sèng: + Kü n¨ng qu¶n lý thêi gian ®Ĩ häc t©p, sinh ho¹t ®ĩng giê. + Kü n¨ng lËp kÕ ho¹ch ®Ĩ häc tËp sinh ho¹t ®ĩng giê. + Kü n¨ng t duy phª ph¸n, ®¸nh gi¸ hµnh vi sinh ho¹t, häc tËp ®ĩng giê vµ cha ®ĩng giê. B. §å dïng d¹y häc: 1. GV: Dụng cụ phục vụ sắm vai cho hđ 2 2. HS: Phiếu giao việc cho hđ 1,2 C. Ho¹t ®éng d¹y häc: I. ỉn định tổ chức. II. KiĨm tra bµi cị: - GV kiĨm tra ®å dïng cđa häc sinh. III. Bài mới: Gi¸o viªn Häc sinh 1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng 2. Néi dung: Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến - G/v chia nhóm và giao cho mỗi nhóm bày tỏ ý kiến về việc làm trong 1 tình huống: Việc nào làm đúng, việc nào làm sai.Tại sao đúng, sai?( tình huống sgv). - H/s thảo luận nhóm - Đại diện các nhóm trình bày. - Trao ®ỉi, tranh luËn gi÷a c¸c nhãm. - GV Kết luận: + Giê häc to¸n kh«ng chĩ ý nghe gi¶ng sÏ kh«ng hiĨu bµi. + Võa ¨n, võa ®äc truyƯn sÏ ¶nh hëng ®Ðn søc khoỴ. + B¹n Lý lµ ngêi biÕt s¾p xÕp thêi gian häc tËp vµ vui ch¬i. Hoạt động 2: Xử lý tình huống - G/v chia nhóm và giao nhiệm vụ mổi nhóm lựa chọn cách ứng xử phù hợp và chuẩn bị đóng vai ( tình huống/ sgv). - H/s thảo luận nhóm - Đại diện các nhóm lên đóng vai. - C¸c nhãm kh¸c chÊt vÊn, trao ®ỉi, bỉ xung ý kiÕn. - GV chèt ý: + Ngäc nªn nghe lêi mĐ, t¾t ti vi vµ ®i ngđ ®Ĩ ®¶m b¶o søc khoỴ. + Lai nªn tõ chèi vµ khuyªn b¹n kh«ng nªn bá häc ®Ĩ ®i lµm viƯc kh¸c. Kết luận: Sgv/ Hoạt động 3: Giờ nào việc nấy - G/v chia nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm . - H/s thảo luận nhóm - Đại diện các nhóm trình bày. - GV Kết luận: Cần sắp xếp thời gian hợp lý để học tập và vui chơi, làm việc nhà và nghỉ ngơi. IV. Cđng cè, dỈn dß: - GV hƯ thèng néi dung bµi, nhËn xÐt giê häc. - H/s cùng cha mẹ xây dựng thêi gian biĨu và thực hiện theo thêi gian biĨu. - HS th¶o luËn theo nhãm: - HS th¶o luËn theo nhãm +Tõng nhãm lªn ®ãng vai. Nhãm 1: Buỉi s¸ng, em thêng lµm g×? N2: Buỉi tra, em thêng lµm g×? N3: Buỉi chiỊu, em thêng lµm g×? N4: Buỉi tèi, em thêng lµm g×? ®¹o ®øc TiÕt 2: häc t©p , sinh ho¹t ®ĩng giê ( TiÕt 2) A. Mơc tiªu: ¶ H/s hiểu các biểu hiện cụ thể vµ lỵi Ých của việc học tập – sinh hoạt đúng giờ. - H/s biết cùng cha, mẹ lập tgb hợp lý cho bản thân và thực hiện đúng. - H/s có thái độ đồng tình với các bạn, biết học tập - sinh hoạt đúng giờ. - Gi¸o dơc kü n¨ng sèng: + Kü n¨ng qu¶n lý thêi gian ®Ĩ häc t©p, sinh ho¹t ®ĩng giê. + Kü n¨ng lËp kÕ ho¹ch ®Ĩ häc tËp sinh ho¹t ®ĩng giê. + Kü n¨ng t duy phª ph¸n, ®¸nh gi¸ hµnh vi sinh ho¹t, häc tËp ®ĩng giê vµ cha ®ĩng giê. B. §å dïng d¹y häc: 1. GV: Dụng cụ phục vụ sắm vai cho hđ 2 2. HS: Phiếu giao việc cho hđ 1,2 C. Ho¹t ®éng d¹y häc: Gi¸o viªn Häc sinh I. ỉn định tổ chức. II. KiĨm tra bµi cị: - Häc tËp, sinh ho¹t ®ĩng giê lµ nh thÕ nµo? III. Bài mới: 1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng 2. Néi dung: Hoạt động 1: Th¶o luËn nhãm - GV ph¸t b×a mµu cho HS theo quy ®inh: ®á: t¸n thµnh Xanh: kh«ng t¸n thµnh Tr¾ng: kh«ng biÕt - GV nªu: a, TrỴ em kh«ng cÇn häc tËp, sinh ho¹t ®ĩng giê? b, Häc tËp, sinh ho¹t ®ĩng giê giĩp em mau tiÕn bé. Kết luận: Häc tËp vµ sinh ho¹t ®ĩng giê cã lỵi cho søc khoỴ vµ häc tËp cđa b¶n th©n em. Hoạt động 2: hµnh ®éng cÇn lµm. Nhãm 1: HS tù ghi l¹i lỵi Ých khi häc tËp ®ĩng giê. Nhãm 2: HS tù ghi l¹i lỵi Ých khi sinh ho¹t ®ĩng giê. - H/s thảo luận nhóm - Đại diện các nhóm lªn tr×nh bµy. Kết luận: ViƯc häc tËp, sinh ho¹t ®ĩng giê giĩp chĩng ta häc tËp kÕt qu¶ h¬n, tho¶ m¸iI h¬n. V× vËy, häc tËp sinh ho¹t ®ĩng giê lµ viƯc lµm cÇn thiÕt. Hoạt động 3: Th¶o luËn nhãm HS trong nhãm trao ®ỉi vỊ thêi gian biĨu cđa m×nh ®· hỵp lý cha, ®· thùc hiƯn nh thÕ nµo? cã ®đ thêi gian lµm c¸c viƯc ®· ®Ị ra cha? IV. Cđng cè, dỈn dß: - C¸c em cÇn häc tËp, sinh ho¹t ®ĩng giê ®Ĩ ®¶m b¶o søc khoỴ vµ häc hµnh mau tiÕn bé. - NhËn xÐt giê häc. - Nh¾c HS vỊ nhµ thùc hiƯn theo bµi häc. - Hát tập thể - 1 Hs trả lời - HS suy nghÜ, sau mçi ý kiÕn HS chän vµ gi¬ 1 trong 3 thỴ ®Ĩ biĨu thÞ th¸i ®é cđa m×nh. - HS th¶o luËn theo nhãm. - Đại diện nhóm lªn tr×nh bµy. - Nhãm kh¸c nhËn xÐt, bỉ xung. - HS th¶o luËn theo nhãm - Lắng nghe - Thực hiện ®¹o ®øc TiÕt 3: BiÕt nhËn lçi vµ sưa lçi. ( TiÕt 1) A. Mơc tiªu: ¶ HS hiĨu khi cã lçi th× nªn nhËn lçi vµ sưa lçi ®Ĩ mau tiÕn bé vµ ®ỵc mäi ngêi yªu quý. Nh thÕ míi lµ ngêi dịng c¶m, trung thùc. - HS biÕt tù nhËn lçi vµ sưa lçi khi cã lçi, biÕt nh¾c b¹n nhËn vµ sưa lçi. - HS biÕt đng hé, c¶m phơc c¸c b¹n biÕt nhËn lçi vµ sưa lçi. ¶ Gi¸o dơc kü n¨ng sèng: + Kü n¨ng ra quyÕt ®Þnh vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ị trong t×nh huèng m¾c lçi. + Kü n¨ng ®¶m nhËn tr¸ch nhiƯm ®èi víi viƯc lµm cđa b¶n th©n. B. §å dïng d¹y häc: 1. GV: Dụng cụ phục vụ sắm vai cho hđ 1 2. HS: Phiếu giao việc cho hđ 1,2 C. Ho¹t ®éng d¹y häc: I. ỉn định tổ chức. II. KiĨm tra bµi cị: - H·y nªu nh÷ng viƯc em thêng lµm trong ngµy. - GV nhËn xÐt, cho ®iĨm. III. Bài mới: Gi¸o viªn Häc sinh 1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng 2. Néi dung: Hoạt động 1: Ph©n tÝch truyƯn c¸i b×nh hoa. - G/V chia nhóm và giao cho mỗi nhóm theo dâi c©u chuyƯn vµ dùng l¹i phÇn kÕt cđa c©u chuyƯn. - GV kĨ chuyƯn c¸i b×nh hoa víi kÕt cơc ®Ĩ më. GV kĨ tõ ®Çu ®Õn ®o¹n “Ba th¸ng tr«i qua, kh«ng ai cßn nhí ®Õn chuyƯn c¸i b×nh vì” th× dõng l¹i. - GV hái: + NÕu V« - va kh«ng nhËn lçi th× ®iỊu g× sÏ x¶y ra? + C¸c em thư ®o¸n xem V« - va ®· nghÜ vµ lµm g× sau ®ã? - Đại diện các nhóm trình bày. ? C¸c em thÝch ®o¹n kÕt cđa nhãm nµo h¬n? V× sao? - GV kĨ nèt ®o¹n cuèi c©u chuyƯn. - GV ph¸t phiÕu c©u hái cho c¸c nhãm: + Qua c©u chuyƯn, em thÊy cÇn lµm g× sau khi m¾c lçi? + NhËn lçi vµ sưa lçi cã t¸c dơng g×? - Đại diện các nhóm trình bày. - GV Kết luận: Trong cuéc sèng, ai cịng cã khi m¾c lçi, nhÊt lµ víi c¸c em ë løa tuỉi nhá. Nhng ®iỊu quan träng lµ biÕt nhËn lçi vµ sđa lçi. BiÕt nhËn lçi vµ sưa lçi th× sÏ mau tiÕn bé vµ ®ùoc mäi ngêi yªu quý. Hoạt động 2: Bµy tá ý kiÕn, th¸i ®é cđa m×nh. - GV quy ®Þnh c¸ch bµy tá ý kiÕn vµ th¸i ®é: T¸n thµnh th× ®¸nh dÊu +, kh«ng t¸n thµnh th× ®¸nh dÊu - - GV lÇn lỵt ®äc tõng ý kiÕn. - GV chèt ý: + ý kiÕn a, d, ® lµ ®ĩng. + ý kiÕn b, c, e lµ cha ®ĩng. - GV kÕt luËn: BiÕt nhËn lçi vµ sưa lçi sÏ giĩp em mau tiÕn bé vµ ®ỵc mäi ngêi quý mÕn. IV. Cđng cè, dỈn dß: - GV hƯ thèng néi dung bµi. - GV nhËn xÐt giê häc. -Nh¾c HS vỊ nhµ chuÈn bÞ kĨ l¹i mét trêng hỵp em ®· nhËn vµ sưa lçi hoỈc ngêi kh¸c ®· nhËn vµ sưa lçi víi em. - HS th¶o luËn theo nhãm vµ ph¸n ®o¸n phÇn kÕt. - HS tr¶ lêi theo ý m×nh. - C¸c nhãm th¶o luËn vµ tr¶ lêi. - HS bµy tá ý kiÕn vµ gi¶i thÝch lý do. ®¹o ®øc TiÕt 4: BiÕt nhËn lçi vµ sưa lçi. ( TiÕt 2) A. Mơc tiªu: ¶ HS hiĨu khi cã lçi th× nªn nhËn lçi vµ sưa lçi ®Ĩ mau tiÕn bé vµ ®ỵc mäi ngêi yªu quý. Nh thÕ míi lµ ngêi dịng c¶m, trung thùc. - HS biÕt tù nhËn lçi vµ sưa lçi khi cã lçi, biÕt nh¾c b¹n nhËn vµ sưa lçi. - HS biÕt đng hé, c¶m phơc c¸c b¹n biÕt nhËn lçi vµ sưa lçi. ¶ Gi¸o dơc kü n¨ng sèng: + Kü n¨ng ra quyÕt ®Þnh vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ị trong t×nh huèng m¾c lçi. + Kü n¨ng ®¶m nhËn tr¸ch nhiƯm ®èi víi viƯc lµm cđa b¶n th©n. B. §å dïng d¹y häc: 1. GV: Dụng cụ phục vụ sắm vai cho hđ 2 2. HS: Phiếu giao việc cho hđ 1,2 C. Ho¹t ®éng d¹y häc: I. ỉn định tổ chức. II. KiĨm tra bµi cị: - Khi chĩng ta lµm sai mét viƯc g× ®ã th× chĩng ta ph¶i lµm g×? V× sao ph¶i lµm nh vËy? - GV nhËn xÐt, cho ®iĨm. III. Bài mới: Gi¸o viªn Häc sinh 1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng 2. Néi dung: Hoạt động 1: §ãng vai theo t×nh huèng. - GV chia líp thµnh 4 nhãm vµ ph¸t phiÕu giao viƯc. 4 nhãm - 4 t×nh huèng. - C¶ líp quan s¸t, nhËn xÐt. - GV kÕt luËn: + T×nh huèng 1: TuÊn cÇn xin lçi b¹n v× kh«ng gi÷ ®ĩng lêi høa vµ gi¶i thÝch râ lý do. + T×nh huèng 2: Ch©u cÇn xin lçi mĐ vµ dän dĐp nhµ cưa. + T×nh huèng 3: Trêng cÇn xin lçi b¹n vµ d¸n l¹i cho b¹n. + T×nh huèng 4: Xu©n nhËn lçi víi c« gi¸o vµ h«m sau lµm l¹i bµi tËp vỊ nhµ. Kết luận: khi cã lçi, biÕt nhËn lçi vµ sưa lçi lµ dịng c¶m, ®¸ng khen. Hoạt động 2: Th¶o lu©n. - GV chia nhãm HS vµ ph¸t phiÕu giao viƯc. T×nh huèng 1: V©n viÕt chÝnh t¶ bÞ ®iĨm xÊu v× em nghe kh«ng râ do tai kÐm, l¹i ngåi bµn cuèi. V©n muèn viÕt ®ĩng nhng kh«ng biÕt lµm thÕ nµo. Theo em, V©n nªn lµm g×? T×nh huèng 2: D¬ng bÞ ®au bơng nªn ¨n c¬m kh«ng hÕt suÊt. Tỉ em bÞ chª. C¸c b¹n tr¸ch D¬ng dï D¬ng ®· nãi lÝ do. ViƯc ®ã ®ĩng hay sai? D¬ng nªn lµm g×? - H/s thảo luận nhóm - Đại diện các nhóm lªn tr×nh bµy. - C¶ líp quan s¸t, nhËn xÐt. - GV kÕt luËn: + CÇn bµy tá ý kiÕn cđa m×nh khi bÞ ngêi kh¸c hiĨu nhÇm. + Nªn l¾ng nghe ®Ĩ hiĨu ngêi kh¸c, kh«ng tr¸ch lçi lÇm cho b¹n. + BiÕt th«ng c¶m, híng dÉn, giĩp ®ì b¹n bÌ sưa lçi, nh vËy míi lµ b¹n tèt. Hoạt động 3: Tù liªn hƯ - GV hái: + Trong líp m×nh ®· cã b¹n nµo bÞ m¾c lçi bao giê cha? + Khi m¾c lçi, em ®· lµm thÕ nµo? KÕt lơ©n chung: Ai cịng cã khi m¾c lçi. §iỊu quan träng lµ ph¶i biÕt nhËn lçi vµ sưa lçi. Nh vËy em sÏ mau tiÕn bé vµ ®ỵc mäi ngêi yªu quý. IV. Cđng cè, dỈn dß: - NhËn xÐt giê häc. - Nh¾c HS vỊ nhµ thùc hiƯn theo bµi häc. - HS c¸c nhãm chuÈn bÞ ®ãng vai theo t×nh huèng. - C¸c nhãm lªn tr×nh bµy c¸ch øng xư cđa m×nh. - HS th¶o luËn theo nhãm. - Đại diện nhóm lªn tr×nh bµy. - Nhãm kh¸c nhËn xÐt, bỉ xung. - HS th¶o luËn theo nhãm - HS nèi tiÕp nhau tr¶ lêi. - HS l¾ng nghe. ®¹o ®øc TiÕt 5: gän gµng, ng¨n n¾p ( TiÕt 1) A. Mơc tiªu: ¶ HS hiĨu: + Ých lỵi cđa viƯc sèng gän gµng, ng¨n n¾p. + biÕt ph©n biƯt gän gµng, ng¨n n¾p vµ cha gän gµng, ng¨n n¾p. - HS biÕt gi÷ gän gµng, ng¨n n¾p chç häc, chç ch¬i. - HS biÕt yªu mÕn nh÷ng ngêi sèng gän gµng, ng¨n n¾p. ¶ Gi¸o dơc kü n¨ng sèng: + Kü n¨ng gi¶i quyÕt vÊn ®Ị ®Ĩ thùc hiƯn gän gµng, ng¨n n¾p. + Kü n¨ng qu¶n lý thêi gian ®Ĩ thùc hiƯn gän gµn, ng¨n n¾p. B. §å dïng d¹y häc: 1. GV: Tranh th¶o luËn nhãm Ho¹t ®éng 2. 2. HS: Vë bµi tËp §¹o ®øc 2. C. Ho¹t ®éng d¹y häc: I. ỉn định tổ chức. II. KiĨm tra bµi cị: - BiÕt nhËn lçi sÏ cã t¸c dơng g×? - GV nhËn xÐt, cho ®iĨm. III. Bài mới: Gi¸o viªn Häc sinh 1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng 2. Néi dung: Hoạt động 1: Ho¹t c¶nh §å dïng ®Ĩ ë ®©u? - G/V chia nhóm và giao kÞch b¶n ®Ĩ c¸c nhãm chuÈn bÞ. - HS th¶o luËn sau khi xem ho¹t c¶nh: + V× sao b¹n D¬ng l¹i kh«ng t×m thÊy cỈp vµ s¸ch vë? + Qua ho¹t c¶nh trªn, em rĩt ra ®iỊu g×? ? - GV Kết luận: TÝnh bõa b·i cđa b¹n D¬ng khiÕn nhµ cưa lén xén, lµm b¹n mÊt nhiỊu thêi gian t×m kiÕm s¸ch vë, ®å dïng khi cÇn ®Õn. Do ®ã, c¸c em nªn rÌn luyƯn thãi quen gän gµng, ng¨n n¾p trong sinh ho¹t. Hoạt động 2: Th¶o luËn nhËn xÐt néi dung tranh. - GV chia nhãm vµ giao nhiƯm vơ cho c¸c nhãm: NhËn xÐt xem n¬i häc vµ sinh ho¹t cđa c¸c b¹n trong tranh ®· gän gµng, ng¨n n¾p cha? V× sao? - GV mêi ®¹i diƯn mét sè nhãm tr×nh bµy. - GV kÕt luËn: + N¬i häc vµ sinh ho¹t cđa c¸c b¹n trong tranh 1, 3 lµ gän gµng, ng¨n n¾p. + N¬i häc vµ sinh ho¹t cđa c¸c b¹n trong tranh 2, 4 lµ cha gän gµng, ng¨n n¾p v× ®å dïng, s¸ch vë ®Ĩ kh«ng ®ĩng n¬i quy ®Þnh. Hoạt động 3: Bµy tá ý kiÕn - GV nªu t×nh huèng: Bè mĐ xÕp cho Nga mét gãc häc tËp riªng nhng mäi ngêi trong gia ®×nh thêng ®Ĩ ®å dïng nªn bµn häc cđa Nga. Theo em, Nga cÇn lµm g× ®Ĩ gi÷ gãc häc tËp lu«n gän gµng, ng¨n n¾p? - GV gäi mét sè HS lªn tr×nh bµy ý kiÕn. - C¸c nhãm kh¸c bỉ xung ý kiÕn. GV kÕt luËn: Nga nªn bµy tá ý kiÕn, yªu cÇu mäi ngêi trong gia ®×nh ®Ĩ ®å dïng ®ĩng n¬i quy ®Þnh. IV. Cđng cè, dỈn dß: - GV hƯ thèng néi dung bµi. - GV nhËn xÐt giê häc. - Nh¾c HS vỊ häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau. - Mét sè nhãm HS lªn tr×nh bµy ho¹t c¶nh. - HS tr¶ lêi theo ý m×nh. - HS lµm viƯc theo nhãm. - HS th¶o luËn nhãm. ®¹o ®øc TiÕt 6: gän gµng, ng¨n n¾p ( TiÕt 2) A. Mơc tiªu: ¶ HS hiĨu: + Ých lỵi cđa viƯc sèng gän gµng, ng¨n n¾p. + biÕt ph©n biƯt gän gµng, ng¨n n¾p vµ cha gän gµng, ng¨n n¾p. - HS biÕt gi÷ gän gµng, ng¨n n¾p chç häc, chç ch¬i. - HS biÕt yªu mÕn nh÷ng ngêi sèng gän gµng, ng¨n n¾p. ¶ Gi¸o dơc kü n¨ng sèng: + Kü n¨ng gi¶i quyÕt vÊn ®Ị ®Ĩ thùc hiƯn gän gµng, ng¨n n¾p. + Kü n¨ng qu¶n lý thêi gian ®Ĩ thùc hiƯn gän gµn, ng¨n n¾p. B. §å dïng d¹y häc: 1. GV: Tranh th¶o luËn nhãm Ho¹t ®éng 2. 2. HS: Vë bµi tËp §¹o ®øc 2. C. Ho¹t ®éng d¹y häc: I. ỉn định tổ chức. II. KiĨm tra bµi cị: - Em h·y nªu Ých lỵi cđa viƯc sèng gän gµng, ng¨n n¾p? - GV nhËn xÐt, cho ®iĨm. III. Bài mới: Gi¸o viªn Häc sinh 1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng 2. Néi dung: Hoạt động 1: §ãng vai theo t×nh huèng - GV chia nhãm HS. Mçi nhãm cã nhiƯm vơ t×m c¸ch øng xư trong mét t×nh huèng vµ thĨ hiƯn trong t×nh huèng ®ãng vai. - GV gäi 3 nhãm lªn ®ãng vai 3 t×nh huèng. - GV Kết luận: + TH a: Em cÇn dän m©m tríc khi ®i ch¬i. + TH b: Em cÇn quÐt nhµ xong råi míi xem phim. + TH c: Em cÇn nh¾c vµ giĩp b¹n xÕp gän chiÕu. KÕt luËn: Em nªn cïng mäi ngêi gi÷ gän gµng, ng¨n n¾p n¬i ë cđa m×nh. Hoạt động 2: Tù liªn hƯ - GV yªu cÇu HS gi¬ tay theo 3 møc ®é a, b, c. + Møc ®é a: Thêng xuyªn xÕp dän chç hoc,, chç ch¬i. + Møc ®é b: ChØ lµm khi ®ỵc nh¾c nhë. + Møc ®é c: Thêng nhê ngêi kh¸c lµm hé - GV ®Õm sè HS theo møc ®é. - GV Ghi lªn b¶ng sè liƯu võa thu ®ỵc. - GV khen c¸c em ë nhãm a vµ ®éng viªn c¸c em ë nhãm b, c häc tËp c¸c b¹n nhãm a. - GV ®¸ng gi¸ t×nh h×nh gi÷ gän gµng, ng¨n n¾p cđa HS ë trêng. KÕt luËn chung: Sèng gän gµng, ng¨n n¾p lµm cho nhµ cưa thªm s¹ch, ®Đp vµ khi cÇn sư dơng th× kh«ng ph¶i mÊt c«ng t×m kiÕm. Ngêi sèng gän gµng, ng¨n n¾p lu«n ®ỵc mäi ngêi yªu mÕn. IV. Cđng cè, dỈn dß: - GV hƯ thèng néi dung bµi. - GV nhËn xÐt giê häc. - Nh¾c HS vỊ häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau. - HS lµm viƯc theo nhãm. - 3 nhãm HS lªn ®ãng vai. - C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt. - HS l¾ng nghe. - HS suy nghÜ, gi¬ tay. - HS l¾ng nghe. ®¹o ®øc TiÕt 6: gän gµng, ng¨n n¾p ( TiÕt 2) A. Mơc tiªu: ¶ HS hiĨu: + Ých lỵi cđa viƯc sèng gän gµng, ng¨n n¾p. + biÕt ph©n biƯt gän gµng, ng¨n n¾p vµ cha gän gµng, ng¨n n¾p. - HS biÕt gi÷ gän gµng, ng¨n n¾p chç häc, chç ch¬i. - HS biÕt yªu mÕn nh÷ng ngêi sèng gän gµng, ng¨n n¾p. ¶ Gi¸o dơc kü n¨ng sèng: + Kü n¨ng gi¶i quyÕt vÊn ®Ị ®Ĩ thùc hiƯn gän gµng, ng¨n n¾p. + Kü n¨ng qu¶n lý thêi gian ®Ĩ thùc hiƯn gän gµn, ng¨n n¾p. B. §å dïng d¹y häc: 1. GV: Tranh th¶o luËn nhãm Ho¹t ®éng 2. 2. HS: Vë bµi tËp §¹o ®øc 2. C. Ho¹t ®éng d¹y häc: I. ỉn định tổ chức. II. KiĨm tra bµi cị: - Em h·y nªu Ých lỵi cđa viƯc sèng gän gµng, ng¨n n¾p? - GV nhËn xÐt, cho ®iĨm. III. Bài mới: Gi¸o viªn Häc sinh 1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng 2. Néi dung: Hoạt động 1: §ãng vai theo t×nh huèng - GV chia nhãm HS. Mçi nhãm cã nhiƯm vơ t×m c¸ch øng xư trong mét t×nh huèng vµ thĨ hiƯn trong t×nh huèng ®ãng vai. - GV gäi 3 nhãm lªn ®ãng vai 3 t×nh huèng. - GV Kết luận: + TH a: Em cÇn dän m©m tríc khi ®i ch¬i. + TH b: Em cÇn quÐt nhµ xong råi míi xem phim. + TH c: Em cÇn nh¾c vµ giĩp b¹n xÕp gän chiÕu. KÕt luËn: Em nªn cïng mäi ngêi gi÷ gän gµng, ng¨n n¾p n¬i ë cđa m×nh. Hoạt động 2: Tù liªn hƯ - GV yªu cÇu HS gi¬ tay theo 3 møc ®é a, b, c. + Møc ®é a: Thêng xuyªn xÕp dän chç hoc,, chç ch¬i. + Møc ®é b: ChØ lµm khi ®ỵc nh¾c nhë. + Møc ®é c: Thêng nhê ngêi kh¸c lµm hé - GV ®Õm sè HS theo møc ®é. - GV Ghi lªn b¶ng sè liƯu võa thu ®ỵc. - GV khen c¸c em ë nhãm a vµ ®éng viªn c¸c em ë nhãm b, c häc tËp c¸c b¹n nhãm a. - GV ®¸ng gi¸ t×nh h×nh gi÷ gän gµng, ng¨n n¾p cđa HS ë trêng. KÕt luËn chung: Sèng gän gµng, ng¨n n¾p lµm cho nhµ cưa thªm s¹ch, ®Đp vµ khi cÇn sư dơng th× kh«ng ph¶i mÊt c«ng t×m kiÕm. Ngêi sèng gän gµng, ng¨n n¾p lu«n ®ỵc mäi ngêi yªu mÕn. IV. Cđng cè, dỈn dß: - GV hƯ thèng néi dung bµi. - GV nhËn xÐt giê häc. - Nh¾c HS vỊ häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau. - HS lµm viƯc theo nhãm. - 3 nhãm HS lªn ®ãng vai. - C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt. - HS l¾ng nghe. - HS suy nghÜ, gi¬ tay. - HS l¾ng nghe. ®¹o ®øc TiÕt 7: ch¨m lµm viƯc nhµ A. Mơc tiªu: ¶ 1. Học sinh biết : + Trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với kh¶ n¨ng. + Chăm làm việc nhà là thực hiện tình thương yêu của em đối với ông bà, cha mẹ. 2. HS tự giác tham gia làm việc nhà phù hợp. 3. HS có thái độ không đồng tình với hành vi chưa chăm làm việc nhà. ¶Gi¸o dơc HS ch¨m lµm viƯc nhµ lµ gãp phÇn lµm s¹ch, ®Đp m«i trêng, BVMT. ¶ Gi¸o dơc kü n¨ng sèng: + Kü n¨ng ®¶m nhËn tr¸ch nhiƯm tham gia lµm viƯc nhµ phï hỵp víi kh¶ n¨ng. B. §å dïng d¹y häc: - Các thẻ bìa màu xanh, đỏ, trắng. - Các tấm thẻ nhỏ để chơi TC “ Nếu...thì “. - Đồ dùng chơi đóng vai. C. Ho¹t ®éng d¹y häc: I. ỉn định tổ chức. II. KiĨm tra bµi cị: - Vì sao cần sống gọn gàng, ngăn nắp? III. Bài mới: Gi¸o viªn Häc sinh 1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng 2. Néi dung: Hoạt động 1: Phân tích bài thơ “ Khi mẹ vắng nhà”. - GV đọc diễn cảm bài thơ: Khi mẹ vắng nhà của TrÇn §¨ng Khoa. - HS đọc lại lần 2 . - HS thảo luận lớp : + B¹n nhá ®· lµm g× khi mĐ v¾ng nhµ? + ViƯc lµm cđa b¹n nhá thĨ hiƯn t×nh c¶m nh thÕ nµo ®èi víi mĐ? + Em h·y ®o¸n xem mĐ b¹n nhá nghÜ g× khi thÊy nh÷ng viƯc b¹n ®· lµm? - GV kết luận: Bạn nhỏ làm các việc nhà vì bạn thương mẹ, muốn chia sẻ nỗi vất vả với mẹ. Việc làm của bạn mang lại niềm vui và sự hài lòng cho mẹ. Chăm làm việc nhà là 1 đức tính tốt mà chúng ta nên học tập. Hoạt động 2: Bạn đang làm gì? . - GV chia nhóm , phát cho mỗi nhóm 1 bộ tranh và yêu cầu các nhóm nêu tên việc nhà mà các bạn nhỏ trong mỗi tranh đang làm. - HS thảo luận nhóm - GV tóm tắt lại: Tranh 1: CÊt quÇn ¸o. Tranh 2: Tíi c©y, tíi hoa. Tranh 3: Cho gµ ¨n. Tranh 4: NhỈt rau. Tranh 5: Rưa Êm chÐn. Tranh 6: Lau bµn ghÕ. * Kết luận: Chúng ta nên làm những công việc nhà phù hợp với khả năng. - GV liªn hƯ thùc tÕ cho HS: + ë nhµ em cã ch¨m lµm viƯc nhµ giĩp cha mĐ kh«ng? + em ®· lµm nh÷ng viƯc g×? GVKL: Ch¨m lµm viƯc nhµ phï hỵp víi løa tuỉi vµ kh¶ n¨ng cđa c¸c em nh quÐt dän nhµ cưa, s©n, vên, rưa Êm chÐn, ch¨m sãc c©y trång, vËt nu«i,..trong gia ®×nh lµ gãp phÇn lµm s¹ch, ®Đp m«i trêng, BVMT. Hoạt động 3: Điều này đúng hay sai? - GV lần lượt nêu từng ý kiến, yêu cầu HS giơ thẻ màu theo quy ước: Mµu ®á: T¸n thµnh Mµu xanh: Kh«ng t¸n thµnh Mµu tr¾ng: Kh«ng biÕt. - GV kết luận: C¸c ý kiÕn b, d, ® lµ ®ĩng. ý kiÕn a, c lµ sai. * Kết luận: Tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng là quyền và bộn phận của trẻ em, là thể hiện tình yêu thương đối với ông bà, cha mẹ. IV. Cđng cè, dỈn dß: - GV hƯ thèng néi dung bµi. - NhËn xÐt giê häc. - Nh¾c HS chuẩn bị bài tiết sau. - 2 em ®äc bµi - HS suy nghÜ th¶o luËn theo nhãm. - Hs thảo luận nhóm - Các nhóm trình bày. - HS nèi tiÕp nhau tr¶ lêi. - HS suy nghÜ ®Ĩ gi¬ thỴ tõng ý kiÕn. Tiết 2: Gi¸o viªn Häc sinh 1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng 2. Néi dung: Hoạt động 1: Tự liên hệ. - GV nêu câu hỏi: + ë nhµ, em ®· tham gia nh÷ng viƯc g×? KÕt qu¶ cđa c¸c viƯc ®ã? + Nh÷ng viƯc ®ã do bè mĐ em ph©n c«ng hay em tù gi¸c lµm? + Bè mĐ em tá th¸i ®é nh thÕ nµo vỊ nh÷ng viƯc lµm cđa em? + S¾p tíi, em mong muèn ®ỵc tham gia nh÷ng c«ng viƯc g×? V× sao? - HS thảo luận nhóm đôi. - 1 số hs trình bày trước lớp. * Kết luận: + Hãy tìm những việc nhà phù hợp với khả năng và bày tỏ nguyện vọng muốn được tham gia của mình đối với cha mẹ. + Ch¨m lµm viƯc nhµ phï hỵp víi løa tuỉi vµ kh¶ n¨ng cđa c¸c em nh quÐt dän nhµ cưa, s©n, vên, rưa Êm chÐn, ch¨m sãc c©y trång, vËt nu«i,..trong gia ®×nh lµ gãp phÇn lµm s¹ch, ®Đp m«i trêng, BVMT. Hoạt động 2: Đóng vai . - Gv chia lớp thành các nhóm và giao nhiệm vụ các nhóm chuẩn bị 1 TH. - Các nhóm thảo luận đóng vai. - Thảo luận lớp : + Em cã ®ång t×nh víi c¸ch xư lý cđa b¹n lªn ®ãng vai hay kh«ng? V× sao? + NÕu ë vµo t×nh huèng ®ã em sÏ lµm g×? * Kết luận: + TH 1: Cần làm xong việc nhà rồi mới đi chơi. + TH 2: Cần từ chối và giải thích rõ các em còn quá nhỏ chưa thể làm được những việc như vậy. Hoạt động 3: Trò chơi “ Nếu... thì” - GV chia HS thành 2 nhóm “ Chăm” và “ Ngoan” - GV phát phiếu cho 2 nhóm: + NÕu mĐ ®i lµm vỊ, tay x¸ch tĩi nỈng .. + NÕu em muèn uèng níc .. + NÕu nhµ cưa bỊ bén sau khi liªn hoan . + NÕu anh cđa b¹n quªn kh«ng lµm viƯc nhµ ®ỵc giao + NÕu mĐ cđa b¹n ®ang chuÈn bÞ nÊu c¬m + NÕu quµn ¸o ph¬i ngoµi s©n ®· kh« . + NÕu b¹n ®ỵc ph©n c«ng lµm mét viƯc qu¸ søc cđa m×nh . - Các nhóm chơi, luật chơi/ sgv. - GV đánh giá, tổng kết TC. * Kết luận: Tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng là quyền và bộn phận của trẻ em. IV. Cđng cè, dỈn dß: - GV hƯ thèng néi dung bµi. - NhËn xÐt giê häc. - Nh¾c HS chuẩn bị bài tiết sau.: Chăm chỉ học tập. - HS suy nghÜ, th¶o luËn nhãm ®«i. - Vµi HS tr×nh bµy tríc líp. - HS l¾ng nghe. - C¶ líp th¶oluËn ®ãng vai. - Tõng nhãm lªn ®ãng vai. - khi nhãm “Ch¨m” ®äc t×nh huèng th× nhãm “Ngoan”ph¶iI cã c©u tr¶ lêi tiÕp nèi b»ng “th× ” vµ ngỵc l¹i. Nh÷ng tiªu chÝ ®ỵc ®¸nh gi¸ sau bµi häc - NhËn xÐt 3 m«n ®¹o ®øc: Ch¨m lµm viƯc nhµ: + Nªu ®ỵc mét vµi viƯc nhµ phï hỵp víi kh¶ n¨ng + Nªu ®ỵc hai lỵi Ých cđa lµm viƯc nhµ + KĨ ®ỵc hai viƯc nhµ b¶n th©n ®· lµm - NhËn xÐt h¹nh kiĨm: Kh«ng thĨ hiƯn râ nÐt trong c¸c tiªu chÝ ®¸nh gi¸ ®¹o ®øc TiÕt 9: Bµi 5: ch¨m chØ häc tËp (TiÕt 1) A. Mơc tiªu: ¶ 1. Học hiểu : + Như thế nào là chăm chỉ học tập. + Chăm chỉ học tập mang lại lợi ích gì. 2. HS thực hiện được giờ giấc học bài và làm bài đầy đủ, đảm bảo tham gia tự học ở trường, ở nhà. 3. HS có thái độ tự giác học tập. ¶ Gi¸o dơc kü n¨ng sèng: Kü n¨ng qu¶n lý thêi gian häc t©p cđa b¶n th©n. B. §å dïng d¹y häc: - Các phiếu thảo luận nhóm cho HĐ 2. - Đồ dùng cho TC sắm vai. C. Ho¹t ®éng d¹y häc: I. ỉn định tổ chức. II. KiĨm tra bµi cị: - Vì sao cần chăm làm việc nhà? III. Bài mới: Gi¸o viªn Häc sinh 1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng 2. Néi dung: Hoạt động 1: Xử lý tình huống. - GV nêu tình huống: B¹n Hµ ®ang lµm bµi tËp ë nhµ th× b¹n ®Õn rđ ®i ch¬i ®¸ bãng. B¹n Hµ ph¶i lµm g× khi ®ã? - GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp về cách ứng xử sau đó thể hiện qua TC sắm . * Kết luận: Khi đang học, đang làm bài tập, các em cần cố gắng hoàn thành công việc, không nên bỏ dở, như thế mới là chăm chỉ học tập. Ho¹t ®éng 2: Th¶o luËn nhãm - GV yêu cầu các nhóm thảo luận các nội dung trong phiếu thảo luận: a, Cè g¾ng tù hoµn thµnh bµi tËp ®ù¬c giao. b, TÝch cù tham gia c¸c häc tËp cïng b¹n trong nhãm, trong tỉ. c, ChØ dµnh thêi gian cho tÊt c¶ viƯc häc tËp mµ kh«ng lµm c¸c viƯc kh¸c. d, Tù gi¸c häc mµ kh«ng cÇn nh¾c nhë. ®, Tù sưa ch÷a sai sãt trong bµi lµm cđa m×nh. - Các nhóm trình bày kết quả, bổ sung ý kiến. * Kết luận: a) Các ý nêu biểu hiện chăm chỉ học tập: a,b, d, đ. - VËy chăm chỉ học tập có ích lợi ? - GV kÕt lơ©n: ch¨m chØ häc tËp giĩp viƯc häc tËp ®¹t kÕt qu¶ tèt h¬n, ®ỵc thÇy c« ban bÌ yªu mÕn, thùc hiƯn tèt quyỊn häc tËp lµm bè mĐ hµi lßng. Hoạt động 3: Liên hệ thực tế. - GV yêu cầu hs tự liên hệ về việc học tập của mình : + ë nhµ, con cã ch¨m chØ häc tËp kh«ng? + ë nhµ, con häc bµi nh thÕ nµo? IV. Cđng cè, dỈn dß: - Chăm chỉ học tập có ích lợi gì? - GV hƯ thèng néi dung bµi. - NhËn xÐt giê häc. - Nh¾c Hs chuẩn bị bài tiết sau.: Chăm chỉ học tập. - Từng cặp HS thảo luận . - 1 vài cặp biểu diễn, cả lớp nhận xét . - Các nhóm độc lập thảo luận. - HS nèi tiÕp nhau tr¶ lêi. - HS trao đổi theo cặp - 1 số hs tự liên hệ trước lớp ®¹o ®øc TiÕt 10: Bµi 5: ch¨m chØ häc tËp (TiÕt 2) A. Mơc tiªu: ¶ 1. Học sinh hiểu : + Như thế nào là chăm chỉ học tập. + Chăm chỉ học tập mang lại lợi ích gì. 2. HS thực hiện được giờ giấc học bài và làm bài đầy đủ, đảm bảo tham gia tự học ở trường, ở nhà. 3. HS có thái độ tự giác học tập. ¶ Gi¸o dơc kü n¨ng sèng: Kü n¨ng qu¶n lý thêi gian häc t©p cđa b¶n th©n. B. §å dïng d¹y häc: - Các phiếu thảo luận nhóm cho HĐ 2. - Đồ dùng cho TC sắm vai. C. Ho¹t ®éng d¹y häc: I. ỉn định tổ chức. II. KiĨm tra bµi cị: - Hãy nêu ích lợi của chăm chỉ học tập? III. Bài mới: Gi¸o viªn Häc sinh 1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng 2. Néi dung: Hoạt động 1: Đóng vai. - Gv yêu cầu các nhóm thảo luận để sắm vai trong TH: H«m nay khi Hµ chuÈn bÞ ®i häc cïng b¹n th× bµ ngo¹i ®Õn ch¬i. ®· l©u Hµ cha gỈp bµ nªn em mõng l¾m vµ bµ cịng mõng.Hµ b¨n kho¨n kh«ng biÕt nªn lµm thÕ nµo? - Yªu cÇu HS th¶o luËn theo nhãm. - GV nhËn xÐt vµ đng hé ý kiÕn: Hµ nªn ®i häc. Sau buỉi häc vỊ sÏ ch¬i vµ nãi chuyƯn víi bµ. * Kết luận: HS cần phải đi học đều và đúng giờ. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm . - GV yêu cầu các nhóm thảo luận để bày tỏ thái độ tán thành hay không tán thành với các ý kiến trong phiếu thảo luận: a. ChØ nh÷ng b¹n häc kh«ng giái míi cÇ ch¨m chØ. b. CÇn ch¨m häc h»ng ngµy. c. Ch¨m chØ häc tËp lµ gãp phÇn vµo thµnh tÝch cđa tỉ, líp. d. Ch¨m chØ häc tËp lµ h»ng ngµy ph¶i häc ®Õn khuya. * Kết luận: T¸n thµnh: ý b, c Kh«ng t¸n thµnh: ý a, d. Hoạt động 3: phân tích tiểu phẩm. - GV mời lớp xem tiểu phẩm do 1 số HS biểu diễn . Néi dung: G׬ ra ch¬i, An c¾m cĩi lµm bµi tËp. B×nh liỊn b¶o: “Sao cËu kh«ng ra ch¬i mµ lµmg× vËy?” An tr¶ lêi “M×nh tranh thđ lµm bµi tËp ®Ĩ tèi vỊ nhµ cßn xem ti vui cho tho¶ thÝch”. - GV hướng dẫn HS phân tích tiểu phẩm: + Lµm bµi trong giê ra ch¬i cã ph¶i lµ ch¨m chØ häc tËp kh«ng? + Em cã thĨ khuyªn b¹n An nh thÕ nµo? * Kết luận: Giờ ra chơi dành cho hs vui chơi, bớt căng thẳng trong học tập. Vì vậy, không nên dùng thời gian đó để làm bài tập. Chúng ta cần khuyên bạn nên “ giờ nào việc nấy” Þ kết luận chung: Chăm chỉ học tập là bổn phận của người học sinh, đồng thời cũng là để giúp cho các em thực hiện tốt hơn, đầy đủ hơn quyền được học tập của mình. IV. Cđng cè, dỈn dß: - Ch¨m chØ häc tËp cã lỵi Ých g×? - NhËn xÐt giê häc. - Nh¾c HS chuẩn bị bài tiết sau.: Quan tâm, giúp đỡ bạn. - Từng nhóm HS thảo luận . - 1 số nhóm HS diễn vai theo cách ứng xử của mình. - Cả lớp nhận xét - Từng nhóm thảo luận - HS trình bày kết quả. - 2 HS lªn ®ãng vai An vµ B×nh. - HS l¾ng nghe. ®¹o ®øc TiÕt 12: Bµi 6: quan t©m, giĩp ®ì b¹n ( TiÕt 1) A. Mơc tiªu: ¶ 1. Học biết : + Quan tâm, giúp đỡ bạn là luôn vui vẻ, thân ái với các bạn, sẵn sàng giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn. + Sự cần thiết của việc quan tâm, giúp đỡ bạn. + Quyền không bị phân biệt đối xử của trẻ em. 2. HS cã hµnh vi quan t©m, giĩp ®ì b¹n trong cuéc sèng h»ng ngµy. 3. HS cã th¸i ®é: + Yªu mÕn, quan t©m, giĩp ®ì b¹n bÌ xung quanh. + §ång t×nh víi nh÷ng biĨu hiƯn quan t©m, giĩp ®ì b¹n bÌ. ¶ Gi¸o dơc kü n¨ng sèng: Kü n¨ng thĨ hiƯn sù c¶m th«ng víi b¹n bÌ. B. §å dïng d¹y häc: - Bài hát: Tìm bạn thân. - Bộ tranh nhỏ gồm 7 chiếc và 1 tranh khổ lớn. C. Ho¹t ®éng d¹y häc: I. ỉn định tổ chức. II. KiĨm tra bµi cị: - Hãy nêu ích lợi của chăm chỉ học tập? III. Bài mới: Gi¸o viªn Häc sinh 1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng 2. Néi dung: Khởi động: Cả lớp hát bài: Tìm bạn thân Hoạt động 1: Kể chuyện: Trong giờ ra chơi của - GV kể chuyện: Trong giờ ra chơi. - Đại diện các nhóm trình bày. * Kết luận: Khi bạn ngã, em cần hỏi thăm và nâng bạn dậy. Đó là biểu hiện của việc quan tâm, giúp đỡ bạn. Hoạt động 2: Việc làm nào là đúng? - GV giao cho HS làm việc theo nhóm: Quan s¸t tranh vµ chØ ra nh÷ng hµnh vi nµo lµ quan t©m, giĩp ®ì b¹n? T¹i sao? Mçi nhãm cã bé tranh nhá gåm 7 tê. - Đại diện các nhóm HS trình bày. * Kết luận: Luôn vui vẻ, chan hòa với bạn, sẵn sàng giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn trong học tập, trong cuộc sống là quan tâm, giúp đỡ bạn bè. Hoạt động 3: Vì sao cần quan tâm giúp đỡ bạn?. - GV cho HS làm việc trên phiếu học tập: a. Em yªu mÕn c¸c b¹n. b. Em lµm theo lêi d¹y cđa thÇy c« gi¸o. c. B¹n sÏ cho em ®å ch¬i. d. V× b¹n nh¾c bµi cho em trong giê kiĨm tra. e. V× b¹n che giÊu khuyÕt ®iĨm cho em. g. V× b¹n cã hoµn c¶nh khã kh¨n. - GV mời HS bày tỏ ý kiến và nêu lí do vì sao. * Kết luận: Quan tâm, giúp đỡ bạn là việc làm cần thiết của mỗi hs. Khi quân tâm đến bạn, em sẽ mang lại niềm vui cho bạn, cho mình và tình bạn càng thêm thắm thiết. IV. Cđng cè, dỈn dß: - Vì sao cần quan tâm, giúp đỡ bạn?. - GV hƯ thèng néi dung bµi. - NhËn xÐt giê häc. - Nh¾c Hs chuẩn bị bài tiết sau.: Chăm chỉ học tập. - Từng nhóm hs thảo luận theo các câu hỏi: + C¸c b¹n líp 2A ®· lµm g× khi Cêng bÞ ng·? + Em cã ®ång t×nh víi viƯc lµm cđa c¸c b¹n líp 2A kh«ng? T¹i sao? - HS th¶o luËn nhãm 4. - Đại diện các nhóm HS trình bày. - Nhãm kh¸c bỉ sung. - HS lµm viƯc trªn phiÕu. - HS nèi tiÕp nhau tr¶ lêi. ®¹o ®øc TiÕt 13: Bµi 6 : quan t©m, giĩp ®ì b¹n (TiÕt 2) A. Mơc tiªu: ¶ 1. Học biết : + Quan tâm, giúp đỡ bạn là luôn vui vẻ, thân ái với các bạn, sẵn sàng giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn. + Sự cần thiết của việc quan tâm, giúp đỡ bạn. + Quyền không bị phân biệt đối xử của trẻ em. 2. HS cã hµnh vi quan t©m, giĩp ®ì b¹n trong cuéc sèng h»ng ngµ
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_2_hoc_ky_1.doc