Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Sách Cánh diều) - Bài 2: Kính trọng thầy cô giáo (2 tiết)

Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Sách Cánh diều) - Bài 2: Kính trọng thầy cô giáo (2 tiết)

I-Yêu cầu cần đạt

1. Kiến thức

- Nêu được một số biểu hiện cửa sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.

- Thực hiện được hành động và lời nói thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.

2. Phát triển cho học sinh các năng lực và phẩm chất :

a. Năng lực

* Năng lực chung

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.

* Năng lực riêng: Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi

b. Phẩm chất: Hình thành phẩm chất yêu nước, nhân ái.

II. Đồ dùng dạy học

1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính, phiếu thảo luận

2. Học sinh: SGK đạo đức, vở, bút

 

docx 8 trang Hà Duy Kiên 28/05/2022 8812
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Sách Cánh diều) - Bài 2: Kính trọng thầy cô giáo (2 tiết)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ: KÍNH TRỌNG THẦY GIÁO, CÔ GIÁO
 VÀ YÊU QUÝ BẠN BÈ
Bài 2: KÍNH TRỌNG THẦY CÔ GIÁO (Tiết 1)
I-Yêu cầu cần đạt 
1. Kiến thức
- Nêu được một số biểu hiện cửa sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
- Thực hiện được hành động và lời nói thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
2. Phát triển cho học sinh các năng lực và phẩm chất :
a. Năng lực
* Năng lực chung
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
* Năng lực riêng: Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi
b. Phẩm chất: Hình thành phẩm chất yêu nước, nhân ái.
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính, phiếu thảo luận
2. Học sinh: SGK đạo đức, vở, bút
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ. (3’)
H: Tiết đạo đức giờ trước các con học bài gì?
H: Các con đã học được điều gì qua bài Quý trọng thời gian?
- Y/C HS nx
- GV nx phần kiểm tra bài cũ.
- Quý trọng thời gian. 
- Thời gian trôi qua rất nhanh, chúng ta cần phải biết quý trọng thời gian và sử dụng thời gian hợp lí.
- HS nx
2: Bài mới
2.1- Khởi động (2’)
- GV y/c cả lớp hát bài “Cô giáo”
H: Bài hát các con vừa hát nói về điều gì?
- Y/c HS nx, câu trả lời của bạn.
- Gv giới thiệu bài và ghi bảng
 Bài 2: Kính trọng thầy cô giáo (Tiết 1)
- HS hát
- Nói về tình cảm của HS đối với cô giáo.
- HS nx, bổ sung
- HS ghi vở
3. Khám phá (27 – 30’)
a. HĐ 1. Đọc thơ và trả lời câu hỏi.
Y/C HS mở sách trang 10 : Đọc thơ và trả lời câu hỏi
- Gọi 1 – 2 HS đọc bài thơ.
- GV chia lớp thành các nhóm đôi, thảo luận các câu hỏi sau: 
a) Cô giáo trong bài thơ đã làm những gì cho học sinh?
b) Những việc làm đó thể hiện tình cảm của cô giáo đối với học sinh như thế nào?
c) Tình cảm của các bạn nhỏ trong bài thơ đối với cô giáo như thế nào?
- Y/c 1 HS đọc to phần thảo luận
- Y/C HS thảo luận nhóm đôi 2p
- Gọi đại diện các nhóm lên trình bày.
- Y/c HS nx về phần thảo luận, trình bày của nhóm bạn. (về phần trình bày, câu trả lời)
- GV nx phần trình bày của nhóm.
- GV chôt câu trả lời đúng
H: Hằng ngày ở trường, thầy cô giáo đã làm gì để dạy dỗ, chăm sóc các con?
H: Các em cần có thái độ như thế nào để đền đáp công ơn của thầy cô giáo?
GV kết luận: Thầy, cô giáo như người cha, người mẹ thứ hai của các con. Thầy cô luôn quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ các con khi ở trường. Vì vậy các con cần kính trọng thầy cô giáo. 
Bây giờ cô và các con cùng chuyển sang hoạt động 2.
- HS mở sách
- HS đọc
- HS đọc
- HS thảo luận nhóm 
-1- 2 nhóm lên trình bày phần thảo luận. 1 HS hỏi, 1 HS trả lời.
- HS nx
- HS lắng nghe.
- HS trả lời: dạy đọc, dạy viết, dạy làm toán,chăm sóc ăn bán trú, đắp chăn vào mùa lạnh,... 
- biết ơn thầy cô, kính trọng thầy cô, ...
- HS lắng nghe.
b. HĐ2: Tìm hiểu hành động, lời nói thể hiện sự kính trọng của thầy cô giáo 
H: HĐ 2 y/c chúng ta tìm hiểu gì?
- GV chiếu tranh 1 
H: Quan sát tranh 1 và cho cô biết bạn nhỏ đang làm gì?
H: Bạn nhỏ chào thầy ntn?
H: Hành động và lời nói của bạn nhỏ đã thể hiện sự kính trọng thầy giáo chưa?
- Y/C HS thảo luận nhóm đôi nói về từng tranh.
- Gọi đại diện các nhóm lên trình bày (mỗi nhóm 2 tranh)
GV y/c các nhóm Nx và bổ sung
Tiêu chí nhận xét:
+ Trình bày : nói to, rõ ràng
+ Câu trả lời: Đầy đủ hợp lí.
+ Thái độ làm việc nhóm: tập chung, nghiêm túc.
H: Y/c HS kể thêm một số hành động, việc làm khác thể hiện thể hiện sự kính trọng thầy cô giáo?
GV kết luận: Những hành trong HĐ 2 đã thể hiện sự kính trọng thầy, cô giáo. Ngoài những hành động, việc làm trên các con còn thể hiện sự kính trọng thầy cô giáo như: quan tâm, hỏi thăm sức khoẻ của thầy cô khi thầy cô bị mệt, giúp đỡ thầy cô những việc phù hợp với khả năng, xưng hô lễ phép với thầy cô giáo.
- HS trả lời tìm hiểu lời nói, hành động.
- HS quan sát
- Bạn nhỏ chào thầy giáo.
- Con chào thầy ạ!
- Rồi ạ.
- HS thảo luận nhóm đôi nói cho nhau nghe về các tranh.
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
- HS nx
- HS kể
- HS lắng nghe.
c. HĐ 3: Thảo luận về cách ứng xử thể hiện sự kính trọng thầy cô giáo.
GV y/c HS thảo luận theo nhóm 4 hoàn thành sơ đò tư duy về:
Cách chào hỏi và xưng hô.( Tổ 1)
Cách nhận sách vở. (Tổ 2)
Cách thể hiện sự quan tâm, biết ơn. (Tổ 3,4)
- GV chia nhiệm vụ cho từng tổ. GV HD HS về cách làm phiếu.
- GV y/c HS thảo luận để hoàn thành phiếu
- Gắn bảng nhóm gọi đại diện trình bày
- Y/C HS thực hiện 1 hành vi trong cách ứng xử.
- GV yêu cầu các nhóm dưới lớp theo dõi nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn
GV kết luận về cách ứng xử lễ phép.
- HS lắng nghe
- HS thảo luận hoàn thành sơ đồ tư duy
- HS trình bày
- HS thực hiện theo y/c
- HS theo dõi nx và bổ sung
- HS lắng nghe.
4. Củng cố - dặn dò (2’)
H: Tiết học vừa rồi các con được học nội dung gì?
H: Thầy cô giáo là người truyền đạt cho các em kiến thức, chỉ bảo cho các con nhiều điều hay lẽ phải vậy các cần co thái độ như thế nào với thầy cô giáo?
GV đưa ra lời khuyên trong SGK và gọi 2 HS đọc
- GVNX, tuyên dương những HS tích cực trong giờ học.
- Dặn dò HS chuẩn bị tiết học sau.
- HSTL: Kính trọng thầy cô giáo
- Kính trọng, biết ơn, .
- HS đọc
*Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):
CHỦ ĐỀ: KÍNH TRỌNG THẦY GIÁO, CÔ GIÁO
 VÀ YÊU QUÝ BẠN BÈ
Bài 2: KÍNH TRỌNG THẦY CÔ GIÁO (Tiết 2)
I-Yêu cầu cần đạt 
1. Kiến thức, kĩ năng
- HS nhận xét, đánh giá được các hành vi, việc làm thể hiện hoặc chưa thể hiện sự kính trọng thầy cô giáo.
- HS trình bày được cách ứng xử phù hợp thể hiện sự kính trọng thầy cô giáo trong một số tình huống cụ thể.
- HS nêu được những hành vi, việc làm của bản thân thể hiện sự kính trọng thầy cô giáo.
2. Phát triển cho học sinh các năng lực và phẩm chất :
a. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
- Nhận ra được một số biểu hiện của việc kính trọng thầy cô giáo.
- Thể hiện được sự kính trọng thầy cô giáo hợp lí.
b. Phẩm chất:
- HS chăm chú lắng nghe, yêu thích môn học.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng vào cuộc sống: biết kính trọng thầy cô giáo.
II. Đồ dùng dạy học
Giáo viên: máy chiếu, máy tính, KHBH, SGV, SGK, hình minh họa phóng to, giấy màu, bút màu.
Học sinh: SGK, VBT Đạo đức.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động (3’)
GV hướng dẫn HS làm việc chung cả lớp:
- Tổ chức cho HS hát: Vui đến trường và vận động theo nhạc.
- GV giới thiệu. kết nối vào bài: Trong tiết học hôm nay chúng ta cùng vận dụng kiến thức đã đọc vào giải quyết một số vấn đề, tình huống liên quan đến bài học.
- GV ghi tên bài.
- Lớp hát và vận động theo nhạc
- HS lắng nghe, nhắc lại tên bài.
- HS ghi bài vào vở.
2. Luyện tập 
Hoạt động 1: Nhận xét hành vi
*GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân với các nhiệm vụ:
1) Quan sát tranh mục 1 trang 12 SGK để TLCH: Em có nhận xét gì về việc làm của mỗi bạn trong tranh dưới đây?
(GV có thể gợi ý: Em đồng tình hay không đồng tình?Vì sao?)
2) Nhận xét đánh giá hoạt động của các bạn theo các tiêu chí:
- Trình bày: nói to, rõ ràng
- Nội dung: đầy đủ, hợp lý
- Thái độ làm việc nhóm: tập trung, nghiêm túc
(GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS khi cần thiết)
- GV mời HS lên bảng trình bày (mỗi HS trình bày 1 tranh)
- Gọi HS nhận xét, góp ý, bổ sung, hoặc đặt câu hỏi nếu thắc mắc.
- GV nhận xét
- GVKL: Nội dung các tranh
- HS thực hiện
- HS trình bày
Tranh 1: Bạn nhỏ đúng lên xin phép cô ra ngoài. Đồng tình với hành vi của bạn vì đó là hành vi lễ phép, kính trọng cô giáo.
Tranh 2: Hai bạn bàn cuối chơi cờ trong khi thầy giáo đang giảng bài. Không đồng tình với hành vi của hai bạn vì đó là hành vi chưa thể hiện sự kính trọng thầy cô giáo.
Tranh 3: Bạn nhỏ gặp cô giáo ở sân trường, bạn vừa chạy vừa chào cô. Không đồng tình với hành vi của bạn vì đó là hành vi chưa thể hiện sự kính trọng thầy cô giáo.
Tranh 4: Bạn nhỏ đưa vở cho cô giáo bằng một tay. Không đồng tình với hành vi của bạn vì đó là hành vi chưa thể hiện sự kính trọng thầy cô giáo. 
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
Hoạt động 2: Xử lí tình huống 
*GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 4 với nhiệm vụ:
1) Quan sát tranh mục 2 trang 12, 13 SGK và TLCH:
- Nêu nội dung mỗi tình huống trong tranh.
- Đưa ra cách ứng xử trong mỗi tình huống.
2) Nhận xét đánh giá hoạt động của các bạn theo các tiêu chí nhu HD1
(GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS khi cần thiết)
- GV mời đại diện các nhóm lên bảng trình bày 
(Lưu ý: có thể tổ chức cho HS đóng vai để thể hiện các ứng xử.)
- Gọi HS nhận xét, góp ý, bổ sung, hoặc đặt câu hỏi nếu thắc mắc.
- GV nhận xét
- GVKL: Nội dung các tình huống
- HS thực hiện
- Đại diện các nhóm trình bày
TH1: Em sẽ khuyên bạn nên chào cô giáo ở mọi nơi chữ không chỉ ở trường.
TH2: Em sẽ khuyên bạn không nên nói leo, nói trống không khi cô giảng bài, bạn muốn trình bày ý kiến thì giơ tay phát biểu.
HS nhận xét
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
Hoạt động 3: Liên hệ
- GV hỏi: Em đã và sẽ làm gì để thể hiện sự kính trọng thầy cô giáo?
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét, khen và động viên HS
- GVKL: Chúng ta nên và cần có những việc làm thể hiện kính trọng thầy cô giáo.
- HS nêu ý kiến
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
3.Vận dụng
*VD trong giờ học
Hoạt động 1: Thực hành
- GV tổ chức cho HS thực hành các hoạt động:
+) Chào thầy gáo, cô giáo.
+) Nói lời chúc mừng thầy cô giáo nhân ngày lễ.
+) Nói lời đề nghị thể hiện sự kính trọng với thầy cô giáo.
- Gọi HS nhận xét, đánh giá phần thực hành của bạn.
- GV nhận xét, khen HS
*VD sau giờ học
Hoạt động 2: Làm thiệp chúc mừng thầy cô giáo.
- GV yêu cầu HS làm thiệp chúc mừng để tặng thầy cô giáo nhân ngày lễ
(Lưu ý: GV có thể giao về nhà cho HS thực hiện.)
Hoạt động 3: Viết lời yêu thương gửi tặng cho thầy cô giáo mà em yêu quý. 
- GV yêu cầu HS viết lời yêu thương gửi tặng cho thầy cô giáo mà em yêu quý.
Ví dụ:
+) Em cám ơn thầy cô vì đã dạy dỗ, chăm sóc em.
+) Em chúc thầy cô luôn mạnh khỏe và nhiều niềm vui.
(Lưu ý: GV có thể giao về nhà cho HS thực hiện.)
- HS thực hiện
- HS nhận xét
- HS lắng nghe.
- HS về nhà thực hiện yêu cầu.
- HS về nhà thực hiện yêu cầu theo sở thích.
4. Củng cố - dặn dò (2p’)
- GV hỏi: Hôm nay, đã học những nội dung gì?
- GV tóm tắt nội dung chính.
+ Sau khi học xong bài hôm nay, có cảm nhận hay ý kiến gì không?
- GV tiếp nhận ý kiến.
- GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS.
- HS nêu nội dung đã học.
- HS nêu cảm nhận sau tiết học.
- HS lắng nghe.
*Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có):

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_2_sach_canh_dieu_bai_2_kinh_trong_thay_c.docx