Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 3, Bài: Nhận lỗi và sửa lỗi (Tiết 1)

Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 3, Bài: Nhận lỗi và sửa lỗi (Tiết 1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức, kĩ năng:

• Nêu được một số biểu hiện của nhận lỗi, sửa lỗi.

• Biết vì sao phải nhận lỗi, sửa lỗi.

• Thực hiện được việc nhận lỗi và sửa lỗi.

• Đổng tình với việc biết nhận lỗi và sửa lỗi; không đổng tình với việc không biết nhận lỗi, sửa lỗi.

2. Năng lực:

• Năng lực tự chủ và tự học: Nhận ra được một số biểu hiện của biết nhận lỗi, sửa lỗi; lựa chọn và thực hiện được những hành động, lời nói thể hiện biết nhận lỗi, sửa lỗi.

• Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tợo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống thể hiện biết nhận lỗi, sửa lỗi.

• Năng lực điều chỉnh hành vi:Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện biết nhận lỗi, sửa lỗi sau khi mắc lỗi.

• Năng lực phát triển bản thân: Nêu hoặc thể hiện bằng ngôn ngữ, hành động để tỏ thái độ đổng tình với việc biết nhận lỗi, sửa lỗi; không đồng tình với việc không biết nhận lỗi, sửa lỗi.

3. Phẩm chất:

• Phẩm chất trung thực: Biết nhận lỗi và sửa lỗi trong học tập, sinh hoạt.

 

docx 4 trang Hà Duy Kiên 28/05/2022 6361
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 3, Bài: Nhận lỗi và sửa lỗi (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
 Môn: Đạo đức
CHỦ ĐỀ: NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI
Tuần 3 – Tiết 3 - BÀI : NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI ( Tiết 1 )
 Thời gian thực hiện: ngày ... tháng ... năm ...
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
Nêu được một số biểu hiện của nhận lỗi, sửa lỗi.
Biết vì sao phải nhận lỗi, sửa lỗi.
Thực hiện được việc nhận lỗi và sửa lỗi.
Đổng tình với việc biết nhận lỗi và sửa lỗi; không đổng tình với việc không biết nhận lỗi, sửa lỗi.
2. Năng lực:
Năng lực tự chủ và tự học: Nhận ra được một số biểu hiện của biết nhận lỗi, sửa lỗi; lựa chọn và thực hiện được những hành động, lời nói thể hiện biết nhận lỗi, sửa lỗi.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tợo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống thể hiện biết nhận lỗi, sửa lỗi.
Năng lực điều chỉnh hành vi:Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện biết nhận lỗi, sửa lỗi sau khi mắc lỗi.
Năng lực phát triển bản thân: Nêu hoặc thể hiện bằng ngôn ngữ, hành động để tỏ thái độ đổng tình với việc biết nhận lỗi, sửa lỗi; không đồng tình với việc không biết nhận lỗi, sửa lỗi.
3. Phẩm chất:
Phẩm chất trung thực: Biết nhận lỗi và sửa lỗi trong học tập, sinh hoạt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- SGK Đạo đức2, bộ tranh, video clip về đức tính trung thực.
2. Học sinh:
- SGK Đạo đức 2, Vở bài tập Đạo đức 2 (nếu có).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của học sinh.
Hoạt động của giáo viên.
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU:
* Hoạt động: Kể lại một lần em mắc lỗi
* Mục tiêu: Khơi gợi cảm xúc của học sinh, dẫn dắt học sinh đến chủ đề của bài học: Biết nhận lỗi và sửa lỗi.
* Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề
* Hình thức tổ chức: Cá nhân
-HS quan sát tranh, mô tả lại bố cảnh của hoạt động
-HS kể lại một lần đã mắc lỗi 
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh; sau đó yêu cầu 1 - 2 HS mô tả lại bối cảnh của hoạt động (tiết sinh hoạt lớp; HS tự quản) theo gợi ý:
- Xem thông tin trên bảng.
- Bạn nam đã nói gì?
- Nếu em là bạn nữ trong tranh, em sẽ nói gì và nói như thế nào?
- GV yêu cẩu 1 - 2 HS kể lại một lần đã mắc lỗi :
- Chuyện gì đã xảy ra?
- Cảm nhận của em khi đó?
Từ những ý kiến của HS, GV dẫn dắt vào nội dung chính của bài học.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI:
* Hoạt động 1 : Bạn nào trong tranh biết nhận lỗi và sửa lỗi?
* Mục tiêu:HS nhận diện được một số biểu hiện của biết hoặc chưa biết nhận lỗi, sửa lỗi. 
* Phương pháp: Hoạt động nhóm
* Hình thức tổ chức: Nhóm lớn
-HS tìm hiểu, thảo luận 
Tranh 1: Bạn nữ làm gãy thỏi son của mẹ; bạn đã biết nhận lỗi, xin lỗi mẹ và hứa không tái phạm.
Tranh 2: Bạn nam giẫm phải chân bạn khác nhưng không xin lỗi mà còn tỏ ra khó chịu khi bạn kêu đau.
Tranh 3: Bạn nữ nhặt được chiếc vòng của Na nhưng hôm sau mới trả lại cho Na. Tranh Tranh 4: Bạn nam không chào ông bà khi đi học về; bạn biết lỗi và hứa khắc phục.
-HS báo cáo kết quả
-Hs nhận xét
GV chia lớp thành các nhóm 4 và yêu cầu HS tìm hiểu, thảo luận theo gợi ý:
+ Các bạn trong tranh đã nói gì, làm gì?
+ Lời nói, việc làm đó cho thấy bạn nào biết, bạn nào chưa biết nhận lỗi, sửa lỗi?,...
GV tổ chức cho mỗi nhóm báo cáo kết quả thảo luận về một tranh. Sau khi mỗi nhóm báo cáo, các nhóm khác có thể nhận xét, bổ sung.
Vì tình huống ở tranh 3 mang tính phán đoán, suy luận khá cao nên GV có thể tổ chức cho HS tập trung phân tích tình huống và trao đổi thêm một số câu hỏi; qua đó giúp HS nhìn nhận vấn đề sâu sắc hơn:
GV khái quát: Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta không nhận ro được ngay lỗi của mình nhưng quan trọng nhất là cuối cùng, chúng to biết nhận lỗi và sửa lỗi; khi đó mọi người sẽ thông cỏm, tha thứ và yêu quý chúng ta.
Hoạt động 2: Nêu thêm một số việc làm thể hiện biết nhận lỗi và sửa lỗi.
* Mục tiêu:HS biết được một số việc làm để nhận lỗi, sửa lỗi. 
* Phương pháp: Vấn đáp
* Hình thức tổ chức: Nhóm đôi
-HS lắng nghe
-HS làm việc theo nhóm, thảo luận chia sẻ
-HS trình bày
GV nhắc lại những tình huống vừa khám phá ở hoạt động 1 để HS hiểu rõ: đó chính là những biểu hiện của biết nhận lỗi và sửa lỗi.
GV tổ chức lớp thành các nhóm đôi; dành thời gian để các nhóm suy nghĩ, trao đổi, thảo luận về những biểu hiện khác của biết nhận lỗi và sửa lỗi.
Gợi ý:
+ Khi vô ý làm bạn đau.
+ Khi quên không làm bài tập.
+ Khi lỡ tay làm hỏng đồ dùng gia đình,...
-Trên cơ sở những gợi ý này, GV dẫn dắt, đặt thêm những câu hỏi gợi mở để HS trình bày được những biểu hiện mới một cách phù hợp, ngắn gọn, đẩy đủ.
-GV nhận xét, bổ sung
Hoạt động 3: Vì sao chúng ta cẩn biết nhận lỗi và sửa lỗi?
* Mục tiêu: Biết vì sao phải nhận lỗi, sửa lỗi.
* Phương pháp: Hoạt động nhóm
* Hình thức tổ chức:Nhóm lớn
-HS nhận nhiệm vụ
-HS chia sẻ trước lớp
-HS tham gia nhận xét bạn
- GV tổ chức lớp thành các nhóm 4 , gợi ý HS nêu các biểu hiện về nhận lỗi, sửa lỗi: 	»■f'-f
+ Biết nhận lỗi và sửa lỗi có tác động tích cực thế nào đối với bân thân và những người xung quanh?
+ Không biết nhận lỗi và sửa lỗi có tác hợi thế nào đối với bỏn thân và những người xung quanh?
+ Hậu quả của việc chỉ biết nhận lỗi mà không biết sửa lỗi là gì?, v.v.
GV cho 2-3 nhóm chia sẻ trước lớp về những biểu hiện mà nhóm đã xác định; đồng thời tổ chức cho HS thảo luận, nhận xét về những biểu hiện đó.
Kết thúc hoạt động Kiến tạo tri thức mới, GV có thể chốt lại: Trong sinh hoạt, học tập, mỗi chúng ta đều có thể có lỗi hoặc mắc sai lâm. Tuy nhiên, nếu chúng ta biết nhận lỗi, xin lỗi và có hành động thiết thực để khắc phục lỗi thì mọi người sẽ thông cảm, tho thứ cho chúng ta và bản thân chúng tơ sẽ mau tiến bộ.
* Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm:
* Mục tiêu: Giúp HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, liên hệ và điều chỉnh được việc làm của bản thân.
* Phương pháp: Động não
* Hình thức tổ chức: Cá nhân
- Em đã học được điều gì qua bài học ?
-Nhận xét, tuyên dương
-Thực hiện những điều đã học

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_3_bai_nha.docx