Giáo án Hoạt động trải nghiệm 2 - Bài 30

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 2 - Bài 30

 I. MỤC TIÊU:

*Kiến thức, kĩ năng:

- HS tìm hiểu được thực trạng vệ sinh môi trường ở trường học từ đó có ý thức giữ gìn môi trường trường học sạch đẹp hơn.

*Phát triển năng lực và phẩm chất:

- Giúp HS trải nghiệm lao động, phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm với môi trường xung quanh.

- Góp phần hình thành và phát triển năng lực giao tiếp, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.

- Dụng cụ làm vệ sinh lớp học.

- Mẫu phiếu khảo sát (theo nội dung 1 trong SGK)

- Giấy A0 cho 3 nhóm.

 

doc 5 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 4540
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 2 - Bài 30", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động giáo dục theo chủ đề 
BÀI 30: GIỮ GÌN VỆ SINH MÔI TRƯỜNG
 I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- HS tìm hiểu được thực trạng vệ sinh môi trường ở trường học từ đó có ý thức giữ gìn môi trường trường học sạch đẹp hơn. 
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp HS trải nghiệm lao động, phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm với môi trường xung quanh.
- Góp phần hình thành và phát triển năng lực giao tiếp, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. 
- Dụng cụ làm vệ sinh lớp học. 
- Mẫu phiếu khảo sát (theo nội dung 1 trong SGK)
- Giấy A0 cho 3 nhóm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động: 
Nhảy một điệu nhảy trên nền nhạc vui vui.
GV lựa chọn bài nhảy bất kì, vui nhộn. Ví dụ: Vũ điệu: rửa tay
GV lựa chọn chủ đề: quét sân, lau bàn
GV thống nhất động tác với HS
GV kết luận: Kể cả khi lao động, tổng vệ sinh môi trường, chúng ta cũng có thật nhiều niềm vui.
- GV dẫn dắt, vào bài.
2. Khám phá chủ đề:
*Hoạt động 1: Tìm hiểu về thực trạng vệ sinh môi trường ở trường em.
- GV chia lớp thành 3 nhóm lớn và giao nhiệm vụ, hướng dẫn các bước và thời gian thực hiện
- Thời gian đi quan sát: 10 phút.
- Thời gian điền thông tin vào giấy A0 và thống nhất thông tin: 5-7 phút.
- GV có thể nhờ các bác lao công, bảo vệ hoặc cô giáo trong trường hỗ trợ theo dõi nhóm HS để đảm bảo an toàn.
3. Mở rộng và tổng kết chủ đề:
*Hoạt động 2: Báo cáo kết quả khảo sát
- Các nhóm treo các phiếu khảo sát đã được báo cáo trên giấy A0 lên bảng.
- GV đặt câu hỏi cho từng nhóm theo tình hình cụ thể HS quan sát được:
+ Trong nhà vệ sinh như vậy em thấy đã sạch chưa? Nếu chưa sạch thì cần phải làm gì?
+ Em thấy các bạn đã bỏ rác đúng nơi quy định chưa?..
GV kết luận: 
Cùng đưa ra kết luận về thực trạng vệ sinh môi trường ở trường mình và những biện pháp giữ cho ngô trường luôn sạch sẽ.
4. Cam kết, hành động:
- Hôm nay em học bài gì?
- GV khuyến khích HS về nhà cùng bố mẹ tìm hiểu thực trạng vệ sinh môi trường ở xung quanh nơi mình ở.
- Đề xuất phương án làm sạch môi trường nơi em ở.
- HS quan sát, thực hiện theo HD.
- Cả lớp cùng nhảy trên nền nhạc
- 2-3 HS nêu tên chủ đề bài học
- 2-3 HS trả lời.
HS nhận nhiệm vụ
+ Nhóm 1: Khảo sát về nước: 
Đi quanh trường, ghé phòng vệ sinh, bếp hoặc nơi rửa tay chân − những nơi có vòi nước, quan sát và trả lời các câu hỏi trong phiếu khảo sát.
+ Nhóm 2: Khảo sát về rác: 
Đi quanh trường, đếm số thùng rác và trả lời các câu hỏi trong phiếu khảo sát.
+ Nhóm 3: Khảo sát về bụi: 
Đi quanh trường, quan sát và trả lời câu hỏi trong phiếu khảo sát.
- HS về lớp
- Ổn định nhanh
- Treo phiếu khảo sát lên bảng
- Các nhóm lần lượt báo cáo
- Một số HS trả lời câu hỏi của GV
-2 HS trả lời.
- HS lắng nghe.
Sinh hoạt lớp
SƠ KẾT TUẦN 
THỰC HÀNH VỆ SINH TRƯỜNG, LỚP
I. MỤC TIÊU: 
 * Sơ kết tuần:
 - HS nhớ lại những việc mình đã thực hiện được trong tuần. GV hướng dẫn HS những việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo. 
- Rèn cho HS thói quen thực hiện nền nếp theo quy định.
- Giáo dục HS yêu trường, yêu lớp.
 * Hoạt động trải nghiệm: 
- Tạo một hoạt động chung để HS tham gia lao động giữ gìn vệ sinh môi trường ở nhà trường. HS tham gia hoạt động vui vẻ, qua đó giáo dục ý thức trách nhiệm cho mỗi HS trong vấn đề bảo vệ môi trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 GV cùng HS chuẩn bị:
Các dụng cụ dọn vệ sinh: khăn lau, chổi, xẻng,...
Các thùng các-tông để làm thùng rác.
Bút màu, màu vẽ hoặc giấy màu để trang trí thùng rác.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động Tổng kết tuần. 
a. Sơ kết tuần 30:
- Từng tổ báo cáo.
- Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt động của tổ, lớp trong tuần 30.
- GV nhận xét chung các hoạt động trong tuần.
* Ưu điểm: 
* Tồn tại
b. Phương hướng tuần 31:
- Tiếp tục ổn định, duy trì nền nếp quy định.
- Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà trường đề ra.
- Tích cực học tập để nâng cao chất lượng. 
- Tiếp tục duy trì các hoạt động: thể dục, vệ sinh trường, thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn.
2. Hoạt động trải nghiệm.
a. Chia sẻ cảm xúc sau trải nghiệm lần trước.
+Chúng ta làm gì để không có tình trạng nước rò rỉ hoặc ứ đọng? 
+Thùng rác chưa đủ thì chúng ta nên làm gì? 
+Các bạn HS trong trường vẫn vứt rác không đúng nơi quy định thì chúng ta có thể làm gì? 
+Mặt bàn nhiều bụi, tường vẫn còn vết bẩn, chúng ta phải làm gì? 
GV kết luận: Mỗi HS đều có thể góp sức mình để giữ gìn vệ sinh môi trường mà không chỉ trông vào các bác lao công, các cô bác nhân viên vệ sinh môi trường. 
b. Hoạt động nhóm: 
- HDHS thực hành vệ sinh trường, lớp. 
GV đưa ra cho HS hoạt động nhóm theo phương án sau:
Tổ 1, 2: Mỗi tổ trang trí một thùng rác 
Tổ 3,4: Ngày hội “Chiếc khăn ướt
GV theo dõi, cùng làm với HS
- Có thể hỏi HS sau khi cùng nhau làm xong công việc em cảm thấy thế nào?
Kết luận: Mỗi HS đều thấy vui khi cùng các bạn tham gia lao động giữ gìn vệ sinh môi trường để mình được hít thở sâu hơn không sợ bụi, nhìn quanh không thấy rác.
- Khen ngợi, đánh giá.
3. Cam kết hành động.
- Gv nhắc nhở HS luôn biết giữ gìn lớp học sạch sẽ, xây dụng lớp sạch đẹp và thân thiện.
- GV đề nghị HS kể cho bố mẹ nghe về những gì mình đã làm để giữ gìn vệ sinh ở trường, lớp.
- Lần lượt từng tổ trưởng, lớp trưởng báo cáo tình hình tổ, lớp.
- HS nghe để thực hiện kế hoạch tuần 31.
HS chia sẻ.
Viết khẩu hiệu, biển hiệu nhắc nhở; lập đội trực nhật kiểm tra các vòi nước trước khi ra về 
Làm thêm thùng rác
 Đội tự quản theo dõi, nhắc nhở và chấm thi đua giữa các lớp
Nhắc nhở; chuẩn bị giẻ lau; tổ chức mỗi tháng một ngày lau bụi, .
HS nhận nhiệm vụ
Tổ 1, 2: Mỗi tổ trang trí một thùng rác bằng các-tông, viết chữ kêu gọi bỏ rác đúng chỗ (VD: “Hãy cho tôi xin rác!” Hoặc: “Bỏ rác vào trong, chớ để bên ngoài!”) và chọn đặt ở nơi HS thấy cần thiết.
Tổ 3,4: Ngày hội “Chiếc khăn ướt” – HS các tổ lau kĩ bàn ghế, cửa, các bề mặt trong lớp bằng khăn ướt.
- HS chia sẻ
HS lắng nghe

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_2_bai_30.doc