Giáo án Hoạt động trải nghiệm 2 - Bài 8

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 2 - Bài 8

 I. MỤC TIÊU:

*Kiến thức, kĩ năng:

- Giúp HS nhận biết và ghi nhớ các hình ảnh trên đồng tiền Việt Nam đều gắn bó với văn hoá và con người Việt Nam. Rèn luyện khả năng quan sát.

*Phát triển năng lực và phẩm chất:

-Giúp HS thực hành sử dụng tiền để mua hàng hoá.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. Bộ thẻ Mệnh giá tiền Việt Nam.Một số đồ dùng (hoặc bao bì thực phẩm hoặc ảnh) kèm giá hàng, các thẻ ghi tiền, có ghi mệnh giá: 1 nghìn đồng, 2 nghìn đồng, 5 nghìn đồng, 10 nghìn đồng.

- HS: Sách giáo khoa

 

doc 4 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 9131
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 2 - Bài 8", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động giáo dục theo chủ đề 
BÀI 8: QUÝ TRỌNG ĐỒNG TIỀN
 I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Giúp HS nhận biết và ghi nhớ các hình ảnh trên đồng tiền Việt Nam đều gắn bó với văn hoá và con người Việt Nam. Rèn luyện khả năng quan sát.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
-Giúp HS thực hành sử dụng tiền để mua hàng hoá.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. Bộ thẻ Mệnh giá tiền Việt Nam.Một số đồ dùng (hoặc bao bì thực phẩm hoặc ảnh) kèm giá hàng, các thẻ ghi tiền, có ghi mệnh giá: 1 nghìn đồng, 2 nghìn đồng, 5 nghìn đồng, 10 nghìn đồng.
- HS: Sách giáo khoa
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Khởi động: 
- GV chiếu trên màn hình các đồng tiền Việt Nam. 
-GV mời HS quan sát các đồng tiền và giới thiệu mệnh giá, đồng thời đề nghị HS nhận xét đặc điểm khác biệt của tờ tiền đó (màu sắc, chữ số, hình ảnh được in trên tờ tiền).
- GV chia lớp thành 2 nhóm sinh tham gia trò chơi “Ai nhanh ai đúng”
+ Cách chơi: GV đưa tờ tiền thật lên. Nhóm nào nhận ra thì giơ tay, nói đúng mệnh giá đồng tiền nhanh nhất thì thắng. Nhóm nào có số lần nói đúng mệnh giá đồng tiền nhiều nhất thì nhóm đó thắng cuộc.
- GV dẫn dắt, vào bài.
2. Khám phá chủ đề:
*Hoạt động : Tìm hiểu về đồng tiền việt Nam
- YCHS thảo luận nhóm 2. Mỗi nhóm chọn 1 tờ tiền để quan sát. GV giao nhiệm vụ: 
- HS quan sát đồng tiền và mô tả các hình ảnh trên mặt trước và mặt sau tờ tiền đó (hình ảnh Bác Hồ, danh lam thắng cảnh,...). 
- GV quan sát hổ trợ học sinh
- Mỗi nhóm phân công HS chuẩn bị trình bày những nhận xét của nhóm mình.
Kết luận: 
- GV đề nghị HS đưa ra kết luận về những điểm giống nhau và khác nhau giữa các đồng tiền Việt Nam.
- GV chia sẻ về ý nghĩa những hình ảnh trên đồng tiền – giới thiệu về đất nước, cảnh đẹp Việt Nam, nhân vật lịch sử − lãnh tụ của nhân dân. 
3. Mở rộng và tổng kết chủ đề:
- HDHS tham gia trò chơi : Đi chợ
- Sau trò chơi, HS chia sẻ cảm xúc và ấn tượng về trò chơi: 
 + Em đã mua được món đồ nào? Vì sao em chọn mua món đồ đó?
 + Em đã chi bao nhiêu tiền? Em tính tiền có nhầm lẫn gì không? Em có kiểm tra lại hàng khi mua không? Em để tiền ở đâu? Em có mang túi đi mua hàng không?
+ Nhận xét xem người bán, người mua có lịch sự không?
Kết luận: GV cùng HS đọc đoạn thơ:
“Nhờ công sức lao động
Mới làm ra đồng tiền
Em giữ gìn, quý trọng
Học tiêu tiền thông minh!”
4. Cam kết, hành động:
- Hôm nay em học bài gì?
- Về nhà em hãy cùng bố mẹ, người thân quan sát, nhận xét, tìm hiểu thêm các tờ tiền Việt Nam khác.
- Về nhà em hãy xung phong đi chợ cùng người thân, xin phép được tự chọn một món đồ và tự tay trả tiền cho người bán hàng, kiểm tra món đồ sau khi mua.
- HS quan sát.
- 2-3 HS trả lời.
- HS lắng nghe và thực hiện
- HS thực hiện đọc nối tiếp.
- HS thảo luận nhóm 2.
- HS trình bày
- 2-3 HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và tham gia trò chơi
- HS trả lời
- 2-3 HS trả lời.
- HS đọc nối tiếp.
- HS thực hiện
Sinh hoạt lớp
SƠ KẾT TUẦN 
GẤP VÍ ĐỰNG TIỀN
I. MỤC TIÊU:
 * Sơ kết tuần:
 - HS nhớ lại những việc mình đã thực hiện được trong tuần. GV hướng dẫn HS những việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo. 
- Rèn cho HS thói quen thực hiện nền nếp theo quy định.
- Giáo dục HS yêu trường, yêu lớp.
 * Hoạt động trải nghiệm: 
-Giúp HS thêm trân trọng đồng tiền khi sử dụng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Tivi chiếu bài. 
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động Tổng kết tuần. 
a. Sơ kết tuần 8:
- Từng tổ báo cáo.
- Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt động của tổ, lớp trong tuần 8.
- GV nhận xét chung các hoạt động trong tuần.
* Ưu điểm: 
* Tồn tại
b. Phương hướng tuần 9:
- Tiếp tục ổn định, duy trì nền nếp quy định.
- Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà trường đề ra.
- Tích cực học tập để nâng cao chất lượng. 
- Tiếp tục duy trì các hoạt động: thể dục, vệ sinh trường, lớp xanh, sạch, đẹp và cả ý thức nói lời hay, làm việc tốt ....
2. Hoạt động trải nghiệm.
a. Chia sẻ cảm xúc sau trải nghiệm lần trước.
- GV mời HS ngồi theo nhóm 4, lần lượt kể cho các bạn nghe về trải nghiệm của mình.
b. Hoạt động nhóm: 
- HDHS thảo luận theo nhóm 3 về cách giữ gìn đồng tiền sao cho tiền không bị hỏng, không bị mất, không để kẻ xấu nảy lòng tham muốn lấy tiền của chúng ta. Câu hỏi thảo luận:
+ Vì sao cần giữ gìn đồng tiền?
+ Em lựa chọn cách giữ tiền như thế nào? Vì sao?
- Thực hành gấp ví tiền từ tờ bìa.
- Khen ngợi, đánh giá.
3. Cam kết hành động.
Em hãy nhờ bố mẹ sắm con lợn đất (heo đất) để bỏ tiền lẻ, hưởng ứng phong trào “Tiết kiệm tiền, làm việc tốt”. 
- Lần lượt từng tổ trưởng, lớp trưởng báo cáo tình hình tổ, lớp.
- HS nghe để thực hiện kế hoạch tuần 9.
HS chia sẻ.
- HS thảo luận, sau đó chia sẻ trước lớp
HS thực hiện.
- HS thực hiện.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_2_bai_8.doc