Giáo án Hoạt động trải nghiệm Khối 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 12
Tiết 34: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
Tổng kết tháng hành động “Em là học sinh thân thiện”
(Tổng phụ trách Đội tổ chức, Giáo viên chủ nhiệm tham gia, hướng dẫn HS)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức kĩ năng:
- Tích cực tham gia các hoạt động tháng hành động “Em là học sinh thân thiện” của nhà trường.
2. Năng lực:
- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: tham gia vào các hoạt động tháng hành động “Em là học sinh thân thiện” của nhà trường tổ chức.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất chăm chỉ, nhân ái. Hình thành được trong quá trình học tập và sinh hoạt, thực hiện cư xử với thầy cô, bạn bè.
II. CHUẨN BỊ:
- Bài hát: Ngôi trường thân thiện.
- Cây hoa dân chủ
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
1. Nghi lễ:
- Ổn định tổ chức: Liên đội trưởng
- Nghi lễ chào cờ. Đội nghi lễ nhà trường thực hiện
2. Nhận xét công tác tuần:
- Liên đội trưởng sơ kết tuần, thông báo điểm trù và xếp hạng các lớp.
- Lớp trực tuần nhận xét hoạt động trong tuần của toàn trường, kế hoạch tuần tới.
- Nhận xét của Ban giám hiệu.
3. Sinh hoạt theo chủ đề:
- TPTĐ mở nhạc bài hát Ngôi trường thân thiện và yêu cầu HS toàn trường hát theo.
- TPTĐ giới thiệu chủ đề sinh hoạt Tổng kết tháng hành động “Em là học sinh thân thiện”
- TPTĐ tổ chức cho HS toàn trường chơi trò chơi “Em là phóng viên nhí”. Mời Ban chỉ huy iên Đội phỏng vấn các khối kể về những việc đã làm được trong tháng hành động thể hiện sự kính trọng thầy cô, thân thiện với bạn bè
- TPTĐ mời đại diện một số lớp biểu diễn một tiết mục văn nghệ, đọc thơ, đọc vè để các em có dịp nhìn lại những việc làm thiết thực của lớp mình và lớp bạn trong tháng.
- TPTĐ tổng kết, tuyên dương lớp tích cực tham gia và ghi nhận sự cố gắng đối với lớp có sự tiến bộ.
- TPTĐ nhận xét, phát động các Hội thi của nhà trường đến HS. (HS lắng nghe và chuẩn bị).
TUẦN 12 Hoạt động trải nghiệm Tiết 34: SINH HOẠT DƯỚI CỜ Tổng kết tháng hành động “Em là học sinh thân thiện” (Tổng phụ trách Đội tổ chức, Giáo viên chủ nhiệm tham gia, hướng dẫn HS) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức kĩ năng: - Tích cực tham gia các hoạt động tháng hành động “Em là học sinh thân thiện” của nhà trường. 2. Năng lực: - Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: tham gia vào các hoạt động tháng hành động “Em là học sinh thân thiện” của nhà trường tổ chức. 3. Phẩm chất - Phẩm chất chăm chỉ, nhân ái. Hình thành được trong quá trình học tập và sinh hoạt, thực hiện cư xử với thầy cô, bạn bè. II. CHUẨN BỊ: - Bài hát: Ngôi trường thân thiện. - Cây hoa dân chủ III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG: 1. Nghi lễ: - Ổn định tổ chức: Liên đội trưởng - Nghi lễ chào cờ. Đội nghi lễ nhà trường thực hiện 2. Nhận xét công tác tuần: - Liên đội trưởng sơ kết tuần, thông báo điểm trù và xếp hạng các lớp. - Lớp trực tuần nhận xét hoạt động trong tuần của toàn trường, kế hoạch tuần tới. - Nhận xét của Ban giám hiệu. 3. Sinh hoạt theo chủ đề: - TPTĐ mở nhạc bài hát Ngôi trường thân thiện và yêu cầu HS toàn trường hát theo. - TPTĐ giới thiệu chủ đề sinh hoạt Tổng kết tháng hành động “Em là học sinh thân thiện” - TPTĐ tổ chức cho HS toàn trường chơi trò chơi “Em là phóng viên nhí”. Mời Ban chỉ huy iên Đội phỏng vấn các khối kể về những việc đã làm được trong tháng hành động thể hiện sự kính trọng thầy cô, thân thiện với bạn bè - TPTĐ mời đại diện một số lớp biểu diễn một tiết mục văn nghệ, đọc thơ, đọc vè để các em có dịp nhìn lại những việc làm thiết thực của lớp mình và lớp bạn trong tháng. - TPTĐ tổng kết, tuyên dương lớp tích cực tham gia và ghi nhận sự cố gắng đối với lớp có sự tiến bộ. - TPTĐ nhận xét, phát động các Hội thi của nhà trường đến HS. (HS lắng nghe và chuẩn bị). 4. Giao nhệm vụ: - TPTĐ giao nhiệm vụ cho GVCN và HS các lớp chuẩn bị sắm vai thực hành tìm kiếm sự hỗ trợ khi hoà giải với bạn. Hoạt động trải nghiệm Tiết 35: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức kĩ năng: - HS chủ động tìm kiếm sự hợp tác từ bạn bè, tạo được quan hệ gần gũi, thân thiện với bạn bè trong cộng đồng. - Biết nói và ứng xử phù hợp khi hỗ trợ khi hoà giải với bạn. 2. Năng lực: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Nói lời phù hợp khi tìm kiếm sự hợp tác từ bạn bè. - Năng lực thích ứng với cuộc sống, nhận diện được sự bất hoà của bạn và biết nói, làm những việc phù hợp khi hỗ trợ khi hoà giải với bạn. - Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động 3. Phẩm chất: - Phẩm chất chăm chỉ, chăm học. - Hình thành và phát triển phẩm chất nhân ái vui vẻ, thân thiện với bạn bè. Hợp tác chia sẻ với bạn khi tham gia công việc chung của lớp. II. CHUẨN BỊ: - Tranh trang 11 III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1. Nhận diện – Khám phá: * Hoạt động 1: Khởi động * Mục tiêu: Tạo tâm thế, hứng thú cho HS vào học bài mới * Cách tiến hành: GV cho HS hát, vận động theo bài hát (Lớp chúng mình đoàn kết) * Hoạt động 2: Kể tên một số việc đã làm thể hiện sự thân thiện * Mục tiêu: HS ôn lại nội dung bài cũ, kết nối kiến thức vào bài học mới * Cách tiến hành: Gọi HS chia sẻ những việc đã làm thể hiện sự thân thiện của cá nhân đối với mọi người. - GV nhận xét, khen ngợi HS, dẫn dắt vào bài học 2. Tìm hiểu – mở rộng: * Hoạt động 8: Chơi trò chơi “Kết bạn” * Mục tiêu: Giúp HS chủ động tìm kiếm sự hợp tác từ bạn bè, tạo được quan hệ gần gũi, thân thiện với bạn bè trong cộng đồng. * Cách tiến hành: 1. GV phổ biến luật chơi: - Chọn một HS làm quản trò, các HS khác đứng thành vòng tròn và vừa di chuyển vừa hát. - Khi quản trò hô: "Kết bạn! Kết bạn!” thi tất cả HS đồng thanh, hỏi: “Kết mấy? Kết mấy?” - Khi quản trò hô “Kết đôi! Kết đôi!” thì tất cả nhanh chóng tạo thành từng nhóm 2 người. Nếu bạn nào đứng một mình hoặc nhóm nhiều hơn người là phạm luật và phải chịu phạt một hình phạt nào đó. - Quản trò yêu cầu các bạn tiếp tục đi chuyền và hát. Sau đố quàn trò có thể hô “Kết... ba! (hoặc bốn, năm, sáu,...)” để HS kết thành nhóm ba hoặc bốn, năm, sáu, ... 2. Thực hiện chơi: - GV mời cả lớp chọn 1 HS làm quản trò. - GV quan sát HS chơi và tìm ra những HS vi phạm luật chơi. 3. GV tổ chức cho những HS vi phạm luật chơi thực hiện một yêu cầu để cả lớp cả thấy vui vẻ, hào hứng: trò “Bò lúc lắc”, múa hát “Một con vịt ”, 4. GV trao đổi, yêu cầu HS chua sẻ sau khi chơi: - Trò chơi vừa rồi nhắc đến điều gì? - Những điều đó liên quan gì đến chủ đề chúng ta học hôm nay? - Nhận xét, khen ngợi HS. - HS hát, vận động theo bài hát - HS chia sẻ trước lớp: chào hỏi thầy cô, chơi đùa cùng bạn, nhường nhịn nhau, - HS lắng nghe, 1 vài HS cùng làm mẫu với GV. - Cả lớp chọn 1 HS làm quản trò. - HS cùng chơi và cùng quan sát tìm ra những bạn vi phạm luật chơi. - HS vi phạm luật chơi tham gia. Lớp vỗ tay cổ vũ. - HS nêu suy nghĩ của mình. 3. Thực hành, vận dụng: * Hoạt động 9: Thực hành tìm kiếm sự hỗ trợ khi hoà giải với bạn * Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học vào xử lí tình huống từ đó biết nói và làm những việc phù hợp khi hỗ trợ khi hoà giải với bạn. * Cách tiến hành: - Yêu cầu HS quan sát 2 tranh trong SHS: + Tranh vẽ gì ? + Nếu em là bạn nhỏ trong tình huống trên, em sẽ làm gì? - Yêu cầu HS thảo luận sắm vai thể hiện cách xử lí tình huống của nhóm em. - GV chia lớp thành các nhóm và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm: + Nhóm 1, 2: Xử lí tình huống tranh 1: Một bạn nam làm đứt dây quay nhảy của hai bạn nữ. + Nhóm 3, 4: Xử lí tình huống tranh 2: Trong lớp học, vào giờ chơi, một bạn nữ giật quyển truyện trên tay một bạn nữ khác và bỏ chạy. + Nhóm 5, 6: Xử lí tình huống: Các bạn chạy giỡn cùng nhau, một bạn bị té và đổ lỗi cho các bạn còn lại. + Nhóm 7, 8: Tình huống: Hai bạn giằng co đồ chơi dẫn đến đánh nhau. - GV quan sát, giúp đỡ nhóm gặp khó khăn - Gọi các nhóm lên đóng vai - GV nhận xét, khen ngợi nhóm HS đưa ra cách xử lí tình huống tốt. - Khi thấy bạn đang bất hoà, không giải quyết được với nhau, em cần làm gì? - Nhận xét, tổng kết hoạt động. 4. Đánh giá phát triển: * Mục tiêu: Giúp HS đánh giá được bản thân và các bạn trong các hoạt động học tập * Cách tiến hành: GV gọi HS nhận xét bản thân, đánh giá bạn khi tham gia các hoạt động. - Tranh 1: Một bạn nam làm đứt dây quay nhảy của hai bạn nữ. - Tranh 2: Trong lớp học, vào giờ chơi, một bạn nữ giật quyển truyện trên tay một bạn nữ khác và bỏ chạy. - HS chia nhóm theo tổ (Nhóm 6) đóng vai, xử lí tình huống theo nhiệm vụ được giao. - Các nhóm lên đóng vai, xử lí tình huống - Các nhóm HS khác nhận xét, góp ý - Khi thấy bạn đang bất hoà, không giải quyết được với nhau, em sẽ đến hoà giải, nếu không được sẽ nhờ các bạn xung quanh và nhờ các thầy cô giáo bất kì hay cô TPTĐ để giúp. - HS tiến hành đánh giá bản thân và bạn trên phiếu đánh giá PHIẾU ĐÁNH GIÁ Họ và tên: Lớp: HTT: ¶¶¶ HT: ¶¶ CHT: ¶ STT Nội dung đánh giá Em tự đánh giá Bạn đánh giá em 1 Tìm kiếm được sự hỗ trợ từ thầy cô để giải quyết mâu thuẫn với bạn 2 Thực hành được kỉ năng giải quyết mâu thuẫn với bạn - GV nhận xét, đánh giá chung, dặn HS cho bài học sau. - HS nghe, ghi nhớ Hoạt động trải nghiệm Tiết 36: SINH HOẠT LỚP: THAM GIA “HÁI HOA DÂN CHỦ” I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng: - HS biết cách tổ chức buổi sơ kết lớp - Thể hiện được những việc mình đã học được thể hiện sự kính yêu thầy cô, thân thiện với bạn bè; nêu những điều em sẽ thay đổi để thực hiện tốt việc kính yêu thầy cô, thân thiện với bạn bè. - Tham gia được các hoạt động chung của lớp. 2. Năng lực: - Năng lực giao tiếp, hợp tác với bạn khi tham gia hoạt động. - Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động 3. Phẩm chất: - Phẩm chất chăm chỉ, chăm học. - Hình thành và phát triển phẩm chất nhân ái vui vẻ, thân thiện với bạn bè. Hợp tác chia sẻ với bạn khi tham gia công việc chung của lớp. II. CHUẨN BỊ: - Cây hoa và các câu hỏi để tham gia “Hái hoa dân chủ” III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Báo cáo công tác sơ kết tuần: * Hoạt động 1: Sơ kết tuần 12 * Mục tiêu: HS nhận xét được các hoạt động trong tuần, biết được các ưu điểm và tồn tại, hướng khắc phục * Cách tiến hành: - GV mời lớp trưởng, lớp phó sơ kết tuần 2 * Hoạt động 2: Chia sẻ * Mục tiêu: HS nhớ và chia sẻ những hoạt động trong tuần qua * Cách tiến hành: - Lớp trưởng mời các thành viên trong lớp chia sẻ lại một số nội dung, bài học trong tuần. + Bạn đã học được gì qua các hoạt động đó? + Hoạt động nào trong tuần bạn thấy ấn tượng nhất? + Nhớ lại cảm xúc lúc đó của bạn thế nào? 2. Sinh hoạt theo chủ đề: * Hoạt động: Tham gia “Hái hoa dân chủ” * Mục tiêu: Giúp HS củng cố những việc mình đã học được thể hiện sự kính yêu thầy cô, thân thiện với bạn bè. * Cách tiến hành: - GV mời HS ngẫu nhiên lên lựa chọn một câu hỏi bất kì. - GV tổ chức trao đổi sau trò chơi: + Qua trỏ chơi, em biết thêm được điều gì? + Cảm nhận của em sau khi chơi như thế nào? - GV nhận xét, khen ngợi HS và tổng kết hoạt động. 3. Thảo luận kế hoạch tuần tới: * Hoạt động: Phương hướng kế hoạch tuần 13 * Mục tiêu: HS nắm phương hướng, thông báo mới cho HĐ tuần sau. * Cách tiến hành: - GV thông qua phương hướng, kế hoạch tuần tới: Thi đua học tốt, tích cực tham gia hoạt động của trường. - YCHS thảo luận nhóm 4 nêu các biện pháp để thi đua học tốt, tích cực tham gia các hoạt động, hát, múa về mái trường . - GV nhận xét, yêu cầu HS thực hiện tốt các kế hoạch đề ra chuẩn bị các bài hát về chủ đề “Truyền thống quê em” - Nhận xét giờ học, khen ngợi HS tích cực - Ban cán sự lớp nhận xét ưu điểm, tồn tại trong tuần và đưa ra hướng khắc phục. - HS nối tiếp chia sẻ các hoạt động diễn ra trong tuần. - HS chia sẻ ý kiến cá nhân - HS lắng nghe và ghi nhớ nội dung câu chuyện - HS lên lựa chọn một câu hỏi bất kì, đọc và trả lời câu hỏi cùa mình. - Nếu trả lời đúng thì sẽ được một phần quà, nếu trả lời chưa đúng thì sẽ chịu phạt. - HS tự lựa chọn phần quà hoặc phần “phạt” ờ chiếc hộp bí ấn mà GV đã chuẩn bị. - HS nghe - HS thảo luận nhóm 4 - HS chia sẻ trước lớp: Tích cực học tập, ôn và đọc trước bài mới, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, sách vở. Tập luyện văn nghệ chuẩn bị cho chủ đề Em và mái trường ở tiết sau. - HS lắng nghe và thực hiện
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_khoi_2_sach_chan_troi_sang_tao.docx