Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 7 - Trường TH An Phước B

Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 7 - Trường TH An Phước B

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1.Kiến thức, kĩ năng:

- Kể được những tình huống có nguy cơ bị lạc, bị bắt cóc.

2. Năng lực:Năng lực giao tiếp, Năng lực thích ứng với cuộc sống, Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động.

3. Phẩm chất: Phẩm chất trách nhiệm.

1.GV: Chuẩn bị bài hát: Vâng lời cô, Mẹ đi vắng, Laptop, loa. Tranh, hình ảnh minh họa SGK/trang 21, 22, 23.

2.HS: SGK Hoạt động trải nghiệm 2.

 

doc 7 trang Hà Duy Kiên 28/05/2022 4224
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 7 - Trường TH An Phước B", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Hoạt động trải nghiệm 2
CHỦ ĐỀ 2: VÌ MỘT CUỘC SỐNG AN TOÀN
Tuần: 7 -Tiết: 1:Sinh hoạt dưới cờ : Văn nghệ theo chủ đề “ Vì một cuộc sống an toàn”
(Tổng phụ trách Đội tổ chức, Giáo viên chủ nhiệm tham gia, hướng dẫn HS)
Thời gian thực hiện: ngày tháng năm
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Kiến thức, kĩ năng:
- Kể được những tình huống có nguy cơ bị lạc, bị bắt cóc.
2. Năng lực:Năng lực giao tiếp, Năng lực thích ứng với cuộc sống, Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động.
3. Phẩm chất: Phẩm chất trách nhiệm.
1.GV: Chuẩn bị bài hát: Vâng lời cô, Mẹ đi vắng, Laptop, loa. Tranh, hình ảnh minh họa SGK/trang 21, 22, 23.
2.HS: SGK Hoạt động trải nghiệm 2.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
1. Khởi động
Mục tiêu: Ổn định lớp học để tiến hành lễ sinh hoạt dưới cờ.
Phương pháp: Đàm thoại
Hình thức tổ chức:Cả lớp
- HS xếp hang ngay ngắn đúng chỗ quy định.
- GV ổn định tổ chức lớp học.
2. Chào cờ
a. Nghi lễ chào cờ:
- HS nghiêm túc thực hiện nghi lễ chào cờ.
- Ổn định tổ chức: GV tổng phụ trách
- Nghi lễ chào cờ. Đội nghi lễ nhà trường thực hiện.
b. Nhận xét công tác tuần:
- HS nghiêm túc lắng nghe
- HS nghiêm túc lắng nghe
- HS nghiêm túc lắng nghe
- Lớp trực tuần báo cáo sơ kết tuần, thông báo thi đua và xếp hạng các lớp.
- GV tổng phụ trách nhận xét hoạt động trong tuần của toàn trường, kế hoạch tuần tới.
- Nhận xét của Ban giám hiệu
3. Khám phá: Sinh hoạt theo chủ đề: Văn nghệ theo chủ để "Vì một cuộc sống an toàn"
Mục tiêu: Kể được những tình huống có nguy cơ bị lạc, bị bắt cóc.
Phương pháp: Đàm thoại
Hình thức tổ chức:Cả lớp
- Từng nhóm trưởng lên báo cáo.
- HS thực hiện theo.
- Lắng nghe
- Các nhóm lần lượt lên trình bày
- Nhận xét phần trình diễn của các bạn.
- Về chủ đề “ Vì một cuộc sống an toàn”
- Trả lời theo hiểu biết của các em. Ví dụ: đi ra ngoài một mình, nghe lời người lạ, 
- Học sinh chia sẻ.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS về các tiết mục văn nghệ hoặc bài thơ với chủ đề “ Vì một cuộc sống an toàn”.
- GV phối hợp vởi GV Tổng phụ trách Đội vả Ban Giám hiệu để tổ chức cho HS tham gia hoạt động múa, hát hoặc đọc thơ theo chủ đề “Vì một cuộc sống an toàn” theo chương trình chung của toàn trường.
- GV nhắc nhở các em chú ý lắng nghe, để chia sẻ lại trước lớp các nội dung của chương trình “Vì một cuộc sổng an toàn”, lắng nghe và động viên, cổ vũ cho các tiết mục văn nghệ bằng cách vỗ tay tán thưởng.
- Tổ chức cho HS biểu diễn những tiết mục văn nghệ theo chủ đề “ Vì một cuộc sống an toàn” theo kế hoạch của nhà trường. Nếu HS chưa chuẩn bị, GV mở những bài hát đã chuẩn bị để các em biểu diễn theo.
- GV cùng HS nhận xét, tuyên dương các em.
- Các em vừa được thưởng thức các tiết mục văn nghệ về chủ đề gì?
- Gọi HS kể lại những tình huống có nguy cơ bị lạc, bị bắt cóc.
- GV Tổng phụ trách Đội tổ chức cho HS chia sẻ cảm nhận sau khi tham gia chương tình.
4. Vận dụng – Kết nối: 
* Mục tiêu: Tạo sự liên kết giữa nhà trường với phụ huynh. 
* Phương pháp: Đàm thoại
* Hình thức tổ chức: Cả lớp
- HS về nhà thực hiện.
- GV Tổng phụ trách về nhà tập múa, hát, đọc thơ những bài về chủ đề “ Vì một cuộc sống an toàn”. 
- Nhận xét chung tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Hoạt động trải nghiệm 2
CHỦ ĐỀ 2: VÌ MỘT CUỘC SỐNG AN TOÀN
Tuần: 7 -Tiết: 2:- Chơi trò chơi “ Bingo”- Xác định các bước xử trí khi bị lạc
Thời gian thực hiện: ngày tháng năm
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Thực hiện được những việc làm để phòng tránh bị lạc, bị bắt cóc bảo vệ bản thân.
- Chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người đáng tin cậy khi cần thiết.
2. Năng lực: Năng lực giao tiếp, Năng lực thích ứng với cuộc sống, Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động . 
3. Phẩm chất: Phẩm chất trách nhiệm.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1.GV: Máy chiếu, laptop, SGV, SHS, Bảng phụ. Tranh SGK/trang 21, 22, 23.
2.HS: SGK.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
1. Khởi động
* Mục tiêu: Tạo tâm thế, hứng thú cho HS vào học bài mới
* PP:Trò chơi
* HTTC: Cả lớp
- Quan sát và trả lời
- Lớp hát và múa theo nhạc.
- Cho HS quan sát tranh trang 21 và nhận xét về phong thái biểu diễn của các bạn khi đang hát. Và hát bài “ Vâng lời cô ”.
- Chuyển ý vào bài học.
2. Khám phá:
 Hoạt động 1: Chơi trò chơi “Bingo” 
* Mục tiêu: HS hiểu nội dung và ý nghĩa trò chơi Bingo.
* Phương pháp: Trò chơi
* Hình thức tổ chức: Cả lớp
- HS lắng nghe và thực hiện theo.
- HS chơi trò chơi. Sau khi có bạn hô to “Bingo!” tức là đã tìm được người thắng cuộc.
- HS chia sẻ : Những người mà em tìm được là những người đáng tin cậy là vì những người đó luôn có trách nhiệm, có lòng bao dung, phẩm chất tốt, .
- Nhận xét, bổ sung.
- Học sinh lắng nghe.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi với nội dung ‘Tìm những người đáng tin cậy khi bị lạc”.
- GV tổ chức cho HS chia sẻ những thông tin mà HS đã tìm được, giải thích: Vì sao em lại cho rằng những người mà mình, tìm được là những người đáng tín cậy?
- GV nhận xét, tổng kết hoạt động. Giáo dục HS phải biết tự bảo vệ bản thân và biết tìm kiếm sự hỗ trợ từ thầy cô, bạn bè khi mình gặp nguy hiểm.
Hoạt động 2: Xác định các bước xử trí khi bị lạc
*Mục tiêu: HS biết xử trí khi bị lạc và biết tìm những người đáng tin cậy.
* Phương pháp: Giải quyết vấn đề, thảo luận, sắm vai
* Hình thức tổ chức: Cả lớp, nhóm
- Cả lớp đọc thầm tình huống.
- 1-2 HS nhắc lại tình huống và nhiệm vụ 1.
- HS thảo luận nhóm 4.
-Đại diện trình bày.
+ Tranh 1: Giữ bình tĩnh
+ Tranh 2: Quan sát xung quanh tìm bố mẹ
+ Tranh 3: Tìm về nơi đã hẹn trước khi bị lạc.
+ Tranh 4: Nhờ sự giúp đỡ của chú bảo vệ.
- Nhận xét phần trình bày của các bạn.
- Lắng nghe.
- HS thực hiện sắm vai theo tình huống trong SGK.
- HS lắng nghe
- GV yêu cầu từng HS đọc thầm tình huống và nhiệm vụ 1, hoạt động 7 trong SGK Hoạt động trải nghiệm 2 trang 22. 
- GV mời một số HS nhắc lại tình huống và nhiệm vụ 1. 
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4 sắp xếp thứ tự các bức tranh cho phù hợp với tình huống và suy nghĩ lí do vì sao mình lại sắp xếp như vậy.
- GV mời đại diện nhóm trình bày kết quả, và tổng hợp các phương án mà HS trong lớp đã đưa ra.
- Nhận xét, chốt ý đúng.
- GV tổ chức cho HS sắm vai và nhận xét về cách xử trí của mỗi nhóm.
- GV nhận xét, tổng kết hoạt động.
3. Vận dụng , trải nghiệm: 
* Mục tiêu: Tạo sự liên kết giữa nhà trường với phụ huynh. 
* Phương pháp: Đàm thoại
* Hình thức tổ chức: Cả lớp
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà trao đổi với bố mẹ về cách phòng tránh bị lạc, bị bắt cóc. Yêu cầu các em thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ này để trong tiết Sinh hoạt lớp của tuần tiếp theo sẽ chia sẻ về kết quả trao đổi với bố mẹ trước lớp.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Hoạt động trải nghiệm 2
CHỦ ĐỀ 2: VÌ MỘT CUỘC SỐNG AN TOÀN
Tuần: 7 -Tiết: 3. Sinh hoạt lớp: Thực hành những cách bảo vệ bản thân
Thời gian thực hiện: ngày tháng năm
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Báo cáo sơ kết công tác tuần. Phương hướng kế hoạch tuần tới.
- HS biết tìm cách bảo vệ bản thân khi gặp nguy hiểm.
2. Năng lực: Năng lực giao tiếp, hợp tác, Năng lực thích ứng với cuộc sổng, Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động chung của trường, lớp.
3. Phẩm chất: Phẩm chất chăm chỉ, chăm học, nhân ái.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1.GV: Tranh, ảnh, câu trả lời về cách phòng tránh bị lạc, bị bắt cóc. 
2.HS: Kết quả học tập, rèn luyện của cả lớp trong tuần, Bảng hoa thành tích, bảng bầu chọn cá nhân xuất sắc.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
1.HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU 
* Mục tiêu: Tạo tâm thế, hứng thú cho HS vào học bài mới
* PP: Trò chơi
* HTTC: Cả lớp
 -Ban văn nghệ tổ chức cho lớp chơi trò chơi “ Đèn xanh, đèn đỏ.
- Cho lớp chơi trò chơi “ Đèn xanh, đèn đỏ.
-Nhận xét, tuyên dương
- Tổng kết trò chơi, giới thiệu nội dung tiết học.
2. HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT LỚP
* Mục tiêu: Nắm được hoạt động thi đua trong tuần và kế hoạch tuần tiếp theo.
* PP: Trò chơi
* HTTC: Cả lớp
-Chủ tịch HĐTQ giới thiệu các thành viên và điều động cán sự lớp báo cáo tổng kết trong tuần vừa qua.
-Theo dõi + ghi nhận
-TB Ban học tập: báo cáo tình hình học tập của lớp trong tuần qua.
- Cả lớp nêu ý kiến đóng góp
-TB Thư viện: báo cáo tình hình của lớp tham gia hoạt động đọc sách trong tuần qua.
- Cả lớp nêu ý kiến đóng góp
-TB quyền lợi : báo cáo tình hình của lớp trong quan hệ ứng xử với các lớp khác và với Thầy cô trong tuần qua.
- Cả lớp nêu ý kiến đóng góp
* Phó chủ tịch HĐTQ 1: nêu những nhận xét, đánh giá chung về hoạt động của 3 ban (HT, TV, ĐN) trong quần qua.
TB đối ngoại : báo cáo tình hình đảm bảo quyền lợi của lớp trong tuần qua
- Cả lớp nêu ý kiến đóng góp
TB sức khỏe: báo cáo tình hình hoạt động của lớp về các mặt đảm bảo sức khỏe vệ sinh của cả lớp trong tuần qua.
- Cả lớp nêu ý kiến đóng góp
TB văn nghệ: báo cáo tình hình Tổ chức các hoạt động nghệ thuật, giải trí của cả lớp trong tuần qua.
Cả lớp nêu ý kiến đóng góp
-Phó chủ tịch HĐTQ 2: nêu những nhận xét, đánh giá chung về hoạt động của 3 ban (QL, VN,SK) trong quần qua.
-Chủ tịch HĐTQ: nêu những nhận xét đánh giá chung về tất cả các mặt hoạt động của lớp trong tuần qua.
-Lắng nghe nhận xét của Gv
-Tổng kết tuần qua
-HS chọn và dán bông hoa vào bảng em tự đánh giá của lớp
-Bình chọn cá nhân xuất sắc nhất tuần
-Cho học sinh tự nhận xét, đánh giá
-HS chọn tổ xuất sắc- Tuyên dương
-Bình chọn tổ xuất xắc
* Kế hoạch tuần sau:
-Chủ tịch HĐTQ đề ra kế hoạch tuần 8.
+ Thực hiện nghiêm túc nội quy trường, lớp
+ Nghiêm túc trong múa hát sân trường
+ Đăng ký học tốt .
-Đưa kế hoạch tuần 8.
3. HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT THEO CHỦ ĐỀ: Thực hành những cách bảo vệ bản thân
* Mục tiêu: HS biết tìm cách bảo vệ bản thân khi gặp nguy hiểm.
* PP: Thảo luận
* HTTC: Nhóm lớn
- HS diễn tập theo nhóm đôi theo một trong hai tình huống sau:
 + Từ chối nhận quà của người lạ.
 + Hét thật lớn khi bi người lạ tiếp cận.
- HS lên diễn tập những cách bảo vệ bản thân mà nhóm thống nhất.
- Nhóm bạn nhận xét, chia sẻ phần trình bày của các nhóm khác.
- Lắng nghe để thực hiện.
- Lắng nghe
- GV tổ chức cho HS diễn tập theo nhóm đôi theo một trong hai tình huống sau:
 + Từ chối nhận quà của người lạ.
 + Hét thật lớn khi bi người lạ tiếp cận.
- GV tổ chức cho từng nhóm HS lên diễn tập những cách bảo vệ bản thân mà nhóm thống nhất.
- GV nhận xét yêu cầu nhóm bạn nhận xét, chia sẻ phần trình bày của các nhóm khác.
- Kết luận: Khi em gặp tình huống nguy hiểm phải biết cách bảo vệ bản thân. Biết tìm kiếm sự trợ giúp của người đáng tin cậy. Không nên tiếp xúc và nghe theo lời người lạ.
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG TRẢI NGHIỆM: 
* Mục tiêu: Tạo sự liên kết giữa nhà trường với phụ huynh. 
* Phương pháp: Đàm thoại
* Hình thức tổ chức: Cả lớp
- HS khác nhận xét, chia sẻ về câu trả lời của bạn. 
- Lắng nghe 
- Thực hiện.
- Nhận xét chung tiết SHL, động viên khuyến khích các em tiếp tục pháy huy tốt hơn ở tuần sau.
- Gợi ý HS nhớ lại những việc đã làm trong tháng để tham gia tổng kết hoạt động “ Vì một cuộc sống an toàn” ở tiết sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao.doc