Giáo án Hoạt động trải nghiệm Khối 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 28

Giáo án Hoạt động trải nghiệm Khối 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 28

Tiết 82: MÔI TRƯỜNG XANH CUỘC SỐNG XANH

 (Tổng phụ trách Đội tổ chức, Giáo viên chủ nhiệm tham gia, hướng dẫn HS)

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức kĩ năng:

-Thực hiện được việc làm để chăm sóc,bảo vệ cảnh quan.Nhận biết được thực trạng vệ sinh môỉ trường xung quanh.

2. Năng lực:

- Giới thiệu về vẻ đẹp của địa phương em; Tìm hiểu được thực trạng vệ sinh môi trường.

3. Phẩm chất

- Phẩm chất chăm chỉ, nhân ái. Hình thành được trách nhiệm trong công việc và sự tuân thủ các quy định.

II. CHUẨN BỊ:

1. Chuẩn bị của giáo viên:

- SGK Hoạt động trải nghiệm 2, Vở bài tập Hoạtđộng trài nghiệm 2 {nếu có);

 2. Chuẩn bị của học sinh:

Giấy A4> AO, giấy màu, bút màu, keo/hồ dán;

 3. Phiếu

Phiếu tìm hiểu thực trạng môi trường

Họ và tên: Lớp:

Em hãy quan sát và trao đổi với những người xung quanh em về thực trạng vệ sinh môi trường và viết vào các mục dưới đây:

1. Thực trạng môi trường (nguồn nước, rác thải,.) gần nơi em sống:

2. Thực trạng môi trường (nguồn nơớc, rác thải,.) ở trường em:

3. Thực trạng vệ sinh phòng học của lóp em:

4. Xin ý kiến những người xung quanh em:

- Cô/chú/bác/. có nhận xét gì về tình trạng môi trường (nguồn nước, rác thải,.) ở quanh nơi chúng ta sống?

Cô/chú/bác/. cỏ nhận xét gì về những việc làm giữ gìn vệ sinh môi trường của dân cư

 

docx 8 trang Hà Duy Kiên 27/05/2022 33547
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Khối 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 28", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 28
 Hoạt động trải nghiệm
 SINH HOẠT DƯỚI CỜ
 Tiết 82: MÔI TRƯỜNG XANH CUỘC SỐNG XANH 
 (Tổng phụ trách Đội tổ chức, Giáo viên chủ nhiệm tham gia, hướng dẫn HS)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức kĩ năng:
-Thực hiện được việc làm để chăm sóc,bảo vệ cảnh quan..Nhận biết được thực trạng vệ sinh môỉ trường xung quanh.
2. Năng lực:
- Giới thiệu về vẻ đẹp của địa phương em; Tìm hiểu được thực trạng vệ sinh môi trường.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất chăm chỉ, nhân ái. Hình thành được trách nhiệm trong công việc và sự tuân thủ các quy định.
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của giáo viên: 
SGK Hoạt động trải nghiệm 2, Vở bài tập Hoạtđộng trài nghiệm 2 {nếu có);
 2. Chuẩn bị của học sinh: 
Giấy A4> AO, giấy màu, bút màu, keo/hồ dán;
 3. Phiếu
Phiếu tìm hiểu thực trạng môi trường
Họ và tên: 	 Lớp:	 
Em hãy quan sát và trao đổi với những người xung quanh em về thực trạng vệ sinh môi trường và viết vào các mục dưới đây:
Thực trạng môi trường (nguồn nước, rác thải,...) gần nơi em sống:
Thực trạng môi trường (nguồn nơớc, rác thải,...) ở trường em:
Thực trạng vệ sinh phòng học của lóp em:
Xin ý kiến những người xung quanh em:
Cô/chú/bác/... có nhận xét gì về tình trạng môi trường (nguồn nước, rác thải,...) ở quanh nơi chúng ta sống?
Cô/chú/bác/... cỏ nhận xét gì về những việc làm giữ gìn vệ sinh môi trường của dân cư
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
1. Nghi lễ:
- Ổn định tổ chức: Liên đội trưởng
- Nghi lễ chào cờ. Đội nghi lễ nhà trường thực hiện
2. Nhận xét công tác tuần:
- Liên đội trưởng sơ kết tuần, thông báo điểm trừ và xếp hạng các lớp.
- Lớp trực tuần nhận xét hoạt động trong tuần của toàn trường, kế hoạch tuần tới.
- Nhận xét của Ban giám hiệu.
3. Sinh hoạt theo chủ đề:
- TPTĐ mở nhạc hát bài “Em yêu cây xanh”và yêu cầu HS toàn trường hát theo.
- Bài hát có tên là gì? – HSTL “Em yêu cây xanh”
- TPTĐ giới thiệu chủ đề sinh hoạt :MÔI TRƯỜNG XANH CUỘC SỐNG XANH 
- Các em có biết để cho môi trường luôn sạch sẽ thì chúng ta phải làm gì? – HS trả lời:Phải biết bảo vệ môi trường.
-Để bảo vệ môi trường thì chúng ta thực hiện bằng cách nào? – HS trả lời: trồng thật nhiều cây xanh,bỏ rác đúng nơi quy định,......
- Em hãy kể một số hoạt động để giữ cho môi trường luôn sạch sẽ và cuộc sống của chúng ta luôn tươi đẹp?
- GV mời 1, 2 HS chia sẻ về cách giữ cho môi trường luôn sạch sẽ và cuộc sống của chúng ta luôn tươi đẹp(1, 2 HS chia sẻ)
- Trò chơi “Hái Hoa dân chủ”: GV chuẩn bị một số câu hỏi gắn vào các bông hoa, gọi HS lên hái bông hoa và đọc câu hỏi sau đó trả lời.
- GV nhận xét, phát động các Hội thi của nhà trường đến HS. (HS lắng nghe và chuẩn bị).
4. Giao nhệm vụ:
- TPTĐ giao nhiệm vụ cho GVCN và HS các lớp chuẩn bị một số tiết mục và tham gia phong trào để giữ cho môi trường luôn sạch sẽ và cuộc sống của chúng ta luôn tươi đẹp.
	 Hoạt động trải nghiệm
Tiết 83: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ 
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức kĩ năng:
- HS điền được các việc cần làm vào Bảng tự theo dõi của mình.
- Nhận diện được những việc làm để thể hiện tình bạn và biết nói những lời phù hợp khi giao tiếp với bạn.
2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Nói lời phù hợp khi giao tiếp với bạn.
- Năng lực thích ứng với cuộc sống nhận diện được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân. Chia sẻ những việc làm thể hiện tình bạn.
- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất chăm chỉ, chăm học.
- Hình thành và phát triển phẩm chất nhân ái vui vẻ, thân thiện với bạn bè. Hợp tác chia sẻ với bạn khi tham gia công việc chung của lớp.
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh trang 11
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1. Nhận diện – Khám phá:
* Hoạt động 1: Khởi động
* Mục tiêu: Tạo tâm thế, hứng thú cho HS vào học bài mới
* Cách tiến hành: GV cho HS hát, vận động theo bài hát (Lớp chúng mình đoàn kết)
* Hoạt động 2: Kể tên một số việc đã làm để xây dựng hình ảnh cá nhân
* Mục tiêu: HS ôn lại nội dung bài cũ, kết nối kiến thức vào bài học mới
* Cách tiến hành: Gọi HS chia sẻ những việc đã làm để xây dựng hình ảnh cá nhân
- GV nhận xét, khen ngợi HS, dẫn dắt vào bài học
2. Tìm hiểu – mở rộng:
HĐ 1: Chơi trò chơi “Khám phá địa danh”.
* Mục tiêu: Giúp HS biết được một số thắng cảnh có ở một số địa danh
* Cách tiến hành: 
1.GV yêu cầu HS tập trung thành đội hỉnh vàng tròn, quản trò đứng giữa vòng.
2.GV nêu yêu cầu của hoạt động 1 trong SGK Hoạt động trải nghiệm 2 trang 73 và phổ biên luật chơi:
-Cả lóp cử ra một bạn HS làm quản trò. Khi quản trò hô “Gió thổi! Gió thổi!”. Cả lớp hỏi: “Gió thổi đển đâu?”. Bạn quản trò sẽ hô tên một tỉnh/ thành phố hoặc địa phương (ví dụ: Hà Nội,...) và chọn một bạn HS bất ki. Bạn HS đó cần nêu được tên danh lam thắng cảnh ở địa phương đó (ví dụ: Hà Nội cỏ Chùa Một Cột).
-Nếu bạn HS được gọi nói sai hoặc không nói được cảnh đẹp ở địa điểm mà quản trò gọi tên thi bạn HS đó sẽ vào vòng tròn thay vị trí của quản trò.
- HS hát, vận động theo bài hát
- HS chia sẻ trước lớp: Đi ngủ đúng giờ, vui vẻ với mọi người, giúp đỡ bạn bè, người thân, chặm chỉ học tập 
HS tham gia trò chơi:
Quản trò: Gió thổi, gió thổi
Người chơi: Gió thổi đến đâu?
Quản trò: Gió thổi đến Hà Nội.
- Người chơi: Hà Nội có Chùa Một Cột
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
HS trả lời theo quản trò.
* Hoạt động 2: Gỉới thiệu cảnh đẹp của địa phương em
* Mục tiêu: Giới thiệu được với bạn bè, người thân vể vẻ đẹp cồa cảnh quan ô địa phương.
* Cách tiến hành: 
- GV yêu cầu HS tập giới thiệu về vẻ đẹp của địa phương em trong nhóm 4 theo gợi ý:
-Có thể bắt đầu bằng việc giới thiệu sơ qua về bân thân.
 Ví đụ: Xin kính chào quý khách. Tôi là Um. Hà. Nhiệt liệt chào mừng quý khách đến thăm quê tôi. Hôm nay tôi sẽ giới thiệu cho quỷ khách về vẻ đẹp của quê hương tôi.
-Giới thiệu những cảnh đẹp (ví dụ: cánh đồng lúa, dòng sông, cây đa
cổ thụ,...).
-Giới thiệu về những nét đẹp nổi bật.
-Nêu cảm xúc của em mỗi khi đến thăm cảnh đẹp đó.
 Lưu ý: GV cổ thể yêu cầu minh hoạ thêm bằng tranh/ảnh mà HSđã chuẩn bị (nếu có).
-GV tổ chức cho các nhỏm lên giới thiệu về vẻ đẹp của đỉa phương theo kết quả làm việc cùa nhóm.
-GV yêu cầu các nhóm còn lại nêu câu hồi cho nhóm trình bày.
-GV nhận xét, tổng kết hoạt động.
Tim hiểu thực trạng vệ sinh môi trường nơi em sống
3. Thực hành, vận dụng:
* Hoạt động: Sắm vai, xử lí tình huống
* Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học vào xử lí tình huống từ đó biết nói và làm những việc phù hợp khi giao tiếp với bạn. 
* Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm
+ Nhóm 1, 2: Xử lí tình huống tranh 1
+ Nhóm 3,4: Xử lí tình huống tranh 2
+ Nhóm 4, 5,6: Tình huống tranh 3
- GV quan sát, giúp đỡ nhóm gặp khó khăn
- Gọi các nhóm lên đóng vai
- GV nhận xét, khen ngợi nhóm HS đưa ra cách xử lí tình huống tốt.
- Khi giao tiếp cùng bạn, em cần làm gì?
4. Đánh giá phát triển:
* Mục tiêu: Giúp HS đánh giá được bản thân và các bạn trong các hoạt động học tập
* Cách tiến hành: GV gọi HS nhận xét bản thân, đánh giá bạn khi tham gia các hoạt động.
- HS lắng nghe hướng dẫn.
- HS thảo luận theo nhóm 4. 
- HS có thể sử dụng hình ảnh minh họa mình mang theo để giới thiệu.
- Đại diện các nhóm trình bày
- HS khác trong lớp đặt câu hỏi cho các nhóm trình bày.
- HS lắng nghe.
- Các nhóm lên đóng vai, xử lí tình huống
- Các nhóm HS khác nhận xét, góp ý
- Khi giao tiếp với bạn, em cần nói những lời phù hợp, thể hiện sự vui vẻ, thân thiện, đoàn kết và chia sẻ cùng bạn.
- HS tiến hành đánh giá bản thân và bạn trên phiếu đánh giá
-HS xử lí tình huống.
+ Nhóm 1, 2: Xử lí tình huống tranh 1
+ Nhóm 3,4: Xử lí tình huống tranh 2
+ Nhóm 4, 5,6: Tình huống tranh 3
HS đóng vai.
HS nhận xét bản thân, đánh giá bạn khi tham gia các hoạt động.
PHIẾU ĐÁNH GIÁ
Họ và tên: Lớp: 
HTT: ¶¶¶ HT: ¶¶ CHT: ¶
STT
Nội dung đánh giá
Em tự đánh giá
Bạn đánh giá em
1
Lập được bảng theo dõi việc làm cá nhân.
2
Biết chia sẻ, giúp đỡ bạn trong học tập.
3
Nói lời phù hợp với bạn khi giao tiếp.
- GV nhận xét, đánh giá chung, dặn HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau.
- HS nghe, ghi nhớ
 Hoạt động trải nghiệm
Tiết 84: Tìm hiểu thực trạng vệ sinh môi trường nơi em sinh sống.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- HS biết cách tổ chức buổi sơ kết lớp
- Thể hiện ở tình yêu thiên nhiên, lòng tự hào và ýthức bảo vệ môi trường thiên nhiên, cánh đẹp xung quanh nơỉ minh sinh sống.
- Tham gia được các hoạt động chung của lớp.
2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác với bạn khi tham gia hoạt động.
- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất chăm chỉ, chăm học.
- Hình thành và phát triển phẩm chất nhân ái vui vẻ, thân thiện với bạn bè. Hợp tác chia sẻ với bạn khi tham gia công việc chung của lớp.
II. CHUẨN BỊ:
- Một số dụng cụ lao động (hoặc mô hình}: kéo, găng tay, bình tưới nước, xẻng, chổi,...
Lõi giấy vệ sinh, túi ní lông đã qua sử dụng, dây chun, cây nhỏ;
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Báo cáo công tác sơ kết tuần:
* Hoạt động 1: Sơ kết tuần 28
* Mục tiêu: HS nhận xét được các hoạt động trong tuần, biết được các ưu điểm và tồn tại, hướng khắc phục
* Cách tiến hành:
- GV mời lớp trưởng, lớp phó sơ kết tuần 2
* Hoạt động 2: Chia sẻ
* Mục tiêu: HS nhớ và chia sẻ những hoạt động trong tuần qua
* Cách tiến hành:
- Lớp trưởng mời các thành viên trong lớp chia sẻ lại một số nội dung, bài học trong tuần.
+ Bạn đã học được gì qua các hoạt động đó?
+ Hoạt động nào trong tuần bạn thấy ấn tượng nhất?
+ Nhớ lại cảm xúc lúc đó của bạn thế nào?
2. Sinh hoạt theo chủ đề:
* Hoạt động 1: Thực trạng vệ sinh môi trường nơi em sinh sống.
* Mục tiêu: Giúp HS biết được thực trạng môi trường 
* Cách tiến hành:
- GV đưa ra Phiếu tìm hiểu thực trạng môi trường và yêu cầu HS đọc nội dung của phiếu.
Phiếu tìm hỉểu thực trạng môi trường
Họ và tên: 	 Lớp:	 1
Em hãy quan sát và trao đổi với những người xung quanh em về thực trạng vệ sinh môi trường và viết vào các mục dưới đây:
Thực trạng môi trường (nguồn nước, rác thải,...) gần nơi em sống:
Thực trạng môi trường (nguồn nơớc, rác thải,...) ở trường em:
Thực trạng vệ sinh phòng học của lóp em:
Xin ý kiến những người xung quanh em:
Cô/chú/bác/... có nhận xét gì về tình trạng môi trường (nguồn nước, rác thải,...) ở quanh nơi chúng ta sống?
Cô/chú/bác/... cỏ nhận xét gì về những việc làm giữ gìn vệ sinh môi trường của dân cư
- GV hướng dẫn HS các bước thực hiện:
+ Bước 1: Thực trạng môi trường (nguồn nước, rác thải, ) gần nơi em sống.
+ Bước 2: Thực trạng môi trường (nguồn nước, rác thải, ) ở trường em.
+ Bước 3: Thực trạng vệ sinh phòng học của lớp em.
+ Bước 4: Xin ý kiến những người xung quanh em.
* Hoạt động 2: Vệ sinh môi trường nơi em sinh sống .
* Mục tiêu: Tổ chức cho HS hát, đọc thơ về chủ đề thực trạng vệ sinh môi trường nơi em sinh sống .
* Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn HS một số kĩ năng khi quan sát hay lúc trao đổi với người lớn.
GV tổ chức cho học sinh thực hành trong nhóm và về nhà tìm hiểu thêm về thực trạng vệ sinh môi trường nơi em đang sinh sống.
GV nhận xét, tổng kết hoạt động.
3. Thảo luận kế hoạch tuần tới:
 * Hoạt động: Phương hướng kế hoạch tuần 29
* Mục tiêu: HS nắm phương hướng, thông báo mới cho HĐ tuần sau.
* Cách tiến hành: 
- GV thông qua phương hướng, kế hoạch tuần tới: Thi đua học tốt, tích cực tham gia hoạt động của trường.
- YCHS thảo luận nhóm 4 nêu các biện pháp để thi đua học tốt, tích cực tham gia các hoạt động, hát, múa về mái trường .
- GV nhận xét, yêu cầu HS thực hiện tốt các kế hoạch đề ra chuẩn bị các bài hát về chủ đề “Chung tay bảo vệ môi trường”
- Nhận xét giờ học, khen ngợi HS tích cực
- Ban cán sự lớp nhận xét ưu điểm, tồn tại trong tuần và đưa ra hướng khắc phục.
- HS nối tiếp chia sẻ các hoạt động diễn ra trong tuần.
- HS chia sẻ ý kiến cá nhân
- HS lắng nghe và ghi nhớ hướng dẫn của GV.
- HS nghe
- HS thảo luận nhóm 4
- HS chia sẻ trước lớp: Tích cực học tập, ôn và đọc trước bài mới, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, sách vở. Tập luyện văn nghệ chuẩn bị cho chủ đề Em và mái trường ở tiết sau.
- Các nhóm thảo luận và ghi nhận những ý kiến đã thảo luận.
- HS khác trong lớp đặt câu hỏi cho các nhóm trình bày.
- HS lắng nghe.
- HS thảo luận nhóm 4 nêu các biện pháp để thi đua học tốt, tích cực tham gia các hoạt động, hát, múa về mái trường
- HS thảo luận nhóm 4 nêu các biện pháp để thi đua học tốt, tích cực tham gia các hoạt động, hát, múa về mái trường .
- HS lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_khoi_2_sach_chan_troi_sang_tao.docx