Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Sách Cánh diều) - Bài 21: Tự chăm sóc sức khỏe bản thân

Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Sách Cánh diều) - Bài 21: Tự chăm sóc sức khỏe bản thân

 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

*Kiến thức, kĩ năng:

- Thiết lập các thói quen hằng ngày để ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn, vi rút để bảo vệ cơ thể mình.

*Phát triển năng lực và phẩm chất:

- Giúp HS biết tự bảo vệ sức khoẻ để chống lại vi khuẩn, vi rút xâm nhập.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. Có loa để phát nhạc cho học sinh tập thể dục. Trong trường hợp không có loa phát nhạc có thể dùng còi, hoặc giáo viên đếm nhịp.

- HS: Sách giáo khoa.

 

docx 3 trang Hà Duy Kiên 30/05/2022 8960
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Sách Cánh diều) - Bài 21: Tự chăm sóc sức khỏe bản thân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
BÀI 21: TỰ CHĂM SÓC SỨC KHỎE BẢN THÂN
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Thiết lập các thói quen hằng ngày để ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn, vi rút để bảo vệ cơ thể mình.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp HS biết tự bảo vệ sức khoẻ để chống lại vi khuẩn, vi rút xâm nhập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. Có loa để phát nhạc cho học sinh tập thể dục. Trong trường hợp không có loa phát nhạc có thể dùng còi, hoặc giáo viên đếm nhịp. 
- HS: Sách giáo khoa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động: 
- GV cho hs chơi trò chơi: Xe bus yêu thương.
=> Sau khi chơi xong giáo viên tổng kết trò chơi và khen hs. 
2. Khám phá chủ đề:
Hoạt động 1: Tập thể dục giữa giờ theo nhạc
- Khi con ngồi học lâu con cảm thấy như thế nào?
- GV bật nhạc bài Tập thể dục buổi sáng và hướng dẫn HS tập các thao tác thể dục giữa giờ. 
- Sau khi tập thể dục các con cảm thấy thế nào?
- GV dẫn dắt, vào bài: Sau khi tập thể dục chúng ta cảm thấy rất là sảng khoái, đỡ buồn ngủ và mệt mỏi hơn đúng không nào. Vậy để chăm sóc sức khỏe bản thân chúng ta cần phải làm như thế nào, cô trò mình cũng đi vào bài hôm nay: Bài 21 Chăm sóc sức khỏe bản thân.
- GV chiếu bức tranh và hỏi: 
 + Các con thấy các bạn nhỏ đang làm gì?
GV: Tập thể dục rất tốt cho sức khỏe. Các con hãy rèn thói quen tập thể dục vào mỗi buổi sáng như: chạy bộ, tập các động tác thể dục bằng tay, chân ... giúp chúng ta có một sức khỏe tốt hơn.
=> Ngoài tập TDTT rất tốt cho sức khỏe thì chúng ta cần làm gì, để biết được điều đó cô trò mình cùng chuyển sang hoạt động 2
*Hoạt động 2 : Thảo luận về những việc em cần làm để tăng sức đề kháng cho cơ thể.
- GV giải nghĩa từ “sức đề kháng” 
- GV chiếu 3 tranh và yêu cầu hs quan sát và kể những việc cần làm để tăng sức đề kháng cho cơ thể và nêu cách thực hiện.
- YCHS thảo luận nhóm 4 và thảo luận theo nội dung:
 + Các bạn đang làm gì?
 + Tác dụng của việc làm đó là gì?
- GV quan sát , hỗ trợ HS.
- Mời đại diện các nhóm trình bày lần lượt 3 bức tranh.
 - GV khen, tuyên dương học sinh.
- GV chốt lại 3 bức tranh.
=> Vậy những việc làm giúp ta tăng sức đề kháng là gì?
- Cho HS xem video về:
 + Cách rửa tay đúng cách
 + Cách gội đầu đúng cách.
- Giáo viên tổng kết lại các biện pháp tự chăm sóc sức khoẻ cho chính mình thông qua ăn uống, vệ sinh cá nhân. Đó chính là bức tường để bảo vệ “pháo đài” cơ thể mình.
- Cho cả lớp đọc đồng thanh các bí kíp:
Uống đủ nước,
Cốc dùng riêng!
Ăn rau xanh
Tay rửa sạch,
Năng luyện tập
Lập “ pháo đài”!
* Xử lí tình huống: Cho hs xem video
- Theo con bạn nhỏ trong video có biết nghe lời mẹ không và bạn đã tự biết cách chăm sóc sức khỏe của bản thân chưa?
 GV chốt: Bạn nhỏ chưa biết nghe lời mẹ và chưa biết tự chăm sóc sức khỏe bản thân. Tối khuya rồi đã đến giờ đi ngủ nhưng bạn lại đi lấy kẹo để ăn mà ăn kẹo vào buổi tối rất dễ gây sâu răng. Vì vậy chúng ta nên khuyên bạn đi ngủ đúng giờ và không ăn kẹo buổi tối nhé. Trước khi đi ngủ nên đánh răng. Tiếp theo chúng ta chuyển sang phần mở rộng.
3. Mở rộng và tổng kết chủ đề:
- HDHS đóng tiểu phẩm “Câu chuyện của anh em vi khuẩn, vi rút”.
+ GV mời một nhóm HS sắm vai vi khuẩn, vi rút và các HS còn lại thực hiện các hoạt động tự bảo vệ sức khoẻ bằng động tác cơ thể như ăn sữa chua, ăn rau xanh, tập thể dục, chạy bộ, 
- GV quan sát, hỗ trợ giúp HS xây dựng kịch bản.
- Mời HS trình bày
- KL: Một số vi khuẩn, vi rút có thể xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh cho chúng ta. Vì vậy chúng ta cần tìm hiểu các biện pháp để tự bảo vệ sức khoẻ của mình.
4. Cam kết, hành động:
- Hôm nay em học bài gì?
- Về nhà em hãy thực hiện các hoạt động tự chăm sóc sức khoẻ hằng ngày.
- HS quan sát, thực hiện theo HD.
- Cảm thấy mệt mỏi.
- HS trả lời
- Đang tập thể dục
- HS lắng nghe. 
- HS thảo luận nhóm 4.
- HS trình bày
- HS lắng nghe.
HS đọc đồng thanh
-HS xem video
-HS trả lời
- HS lắng nghe
- HS thực hiện
IV: ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: . 
 . 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_2_sach_canh_dieu_bai_21_tu.docx