Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 - Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 1 đến 4 - Năm học 2023-2024

Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 - Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 1 đến 4 - Năm học 2023-2024

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

* Năng lực đặc thù:

- Chỉ ra được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân.

- Nói được những lời phù hợp khi giao tiếp với bạn.

- Thể hiện được sự khéo léo, cẩn thận khi làm quà tặng bạn.

- Tham gia được các hoạt động chung của trường, lớp.

 *Năng lưc chung

 - NL giao tiếp và hợp tác: Nói lời phù hợp khi giao tiếp với bạn

 - NL thích ứng với cuộc sống: Nhận diện được hình ảnh thân thiện vui vẻ của bản thân. Thể hiện sự khéo léo, cẩn thận khi làm sản phẩm tặng bạn. Chia sẻ những việc làm thể hiện tình bạn.

 - NL thiết kế và tổ chức: Tham gia được các hoạt động chung của trường lớp

 * Phẩm chât

 - PC chăm chỉ: Thể hiện trong lao động nền nếp, gọn gàng trong sinh hoạt và học tập.

 - PC nhân ái: Vui vẻ thân thiện với các bạn khi trở lại trường học. Hợp tác chia sẻ với các bạn khi tham gia công việc chung của trường, lớp.

 II. Đồ dùng dạy học:

 - Gv: SGK, Bảng phụ, giấy A3; quả bóng nhỏ;

- Giấy bìa màu, bút chì; bút màu, thước kẻ; hồ dán

 

doc 30 trang Mạnh Bích 21/11/2023 7157
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 - Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 1 đến 4 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 Thứ Hai , ngày 04 tháng 9 năm 2023
Tiết 1. Sinh hoạt dưới cờ
Chủ đề 1: Em và mái trường mến yêu
THAM GIA LỄ KHAI GIẢNG
I. Yêu cầu cần đạt
* Sau sinh hoạt giúp học sinh:
- Nhận biết và chỉ ra được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân.
- Nói, chia sẻ được những việc đã làm thể hiện sự thân thiện, vui vẻ của bản thân.
- Tham gia được các hoạt động chung của trường, lớp.
II. Đồ dùng dạy học
- Đối tượng làm mẫu khi chào cờ: Đội nghi thức
- Thuộc bài hát: Quốc ca
 III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
 Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1. Khởi động, ổn định lớp
- Yêu cầu: Chào cờ, hát quốc ca
- TPT nêu yêu cầu nhiệm vụ học tập
Hoạt động 2. Ghi nhớ những điều em thích trong Lễ khai giảng
- Tổ chức cho Hs tham gia Lễ hội khai giảng 
- Nội dung sinh hoạt: 
Giáo viên hỏi:
 Em hãy kể về những điều em thích nhất ở Lễ khai giảng?
GV cho học sinh nhận xét câu trả lời của bạn. GV nhận xét chung.
- Hát vui
- Hs lắng nghe
- Học sinh trả lời
 * Điều chỉnh sau bài dạy:
...........................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ Tư, ngày 06 tháng 9 năm 2023
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 
Tiết 2. Hoạt động giáo dục theo chủ đề
CHỦ ĐỀ 1: EM VÀ MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU
YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Năng lực đặc thù:
Chỉ ra được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân.
Nói được những lời phù hợp khi giao tiếp với bạn.
Thể hiện được sự khéo léo, cẩn thận khi làm quà tặng bạn.
Tham gia được các hoạt động chung của trường, lớp.
 *Năng lưc chung 
 - NL giao tiếp và hợp tác: Nói lời phù hợp khi giao tiếp với bạn
 - NL thích ứng với cuộc sống: Nhận diện được hình ảnh thân thiện vui vẻ của bản thân. Thể hiện sự khéo léo, cẩn thận khi làm sản phẩm tặng bạn. Chia sẻ những việc làm thể hiện tình bạn.
 - NL thiết kế và tổ chức: Tham gia được các hoạt động chung của trường lớp 
 * Phẩm chât
 - PC chăm chỉ: Thể hiện trong lao động nền nếp, gọn gàng trong sinh hoạt và học tập.
 - PC nhân ái: Vui vẻ thân thiện với các bạn khi trở lại trường học. Hợp tác chia sẻ với các bạn khi tham gia công việc chung của trường, lớp.
 II. Đồ dùng dạy học:
 - Gv: SGK, Bảng phụ, giấy A3; quả bóng nhỏ; 
- Giấy bìa màu, bút chì; bút màu, thước kẻ; hồ dán 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
 Hoạt động của học sinh
1. MỞ ĐẦU: KHỞI ĐỘNG
- HS bắt bài hát
-GV nêu nhiệm vụ học tập
HS hát
Hs lắng nghe
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HĐ 1: Chơi trò chơi “Tôi có thể...”
- GV tổ chức cho hS tham gia trò chơi: Chuyền hoa
-Cả lớp cùng hát 1 bài hát, GV ra hiệu lệnh dừng bài hát. Bạn nào cầm hoa sẽ nêu 1 điều mà mình có thể làm được.Sau đổ, bóng lại được tiếp tục chuyền cho bạn khác trong vòng tròn và nhóm tiếp tục hát và chơi đến khi kết thúc bài hát
- Sau khi kết thúc trò chơi, GV cho HS ở các nhóm nêu lại những khả năng mà mình đã chia sẻ với các bạn trong nhóm hoặc kể lại một khả năng cùa bạn nào đó trong nhỏm đã chia sẻ khi chơi trò chơi.
- GV nhận xét, tổng kết hoạt động, chuyển tiếp sang hoạt động 2
-Hs chơi trò chơi: Chuyền hoa
-HS chia sẻ về những việc mình có thể làm 
-HS lắng nghe
HĐ2: Nhận biết những việc làm thể hiện sự thân thiện, vui vẻ của bản thân
-GV yêu cầu HS đọc nhiệm vụ 1, hoạt động 2 trong SGK Hoạt động trải nghiệm 2 trang 6 cho cả lóp nghe và kiểm tra HS đã hiểu nhiệm vụ chưa.
-GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 4, chỉ ra nhũng việc làm thể hiện sự thân thiện, vui vẻ trong các tranh theo gợi ý: Các bạn nhỏ trong tranh đang nói gỉ, ỉàm gỉ?
-GV gọi các nhóm báo cáo kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét, góp ý. GV nhận xét, tổng kết hoạt động thảo luận nhỏm.
- GV tiếp tục yêu cầu HS hoạt động nhóm 4, chia sẻ những việc em đã làm thể hiện sự thân thiện, vui vẻ với các bạn trong nhóm.
- GV tổ chức cho HS chia sẻ những việc mình đẵ làm thể hiện sự thân thiện, vui vẻ với cả lóp.
- GV nhận xét, tổng kết hoạt động: Thân thiện, vui vẻ với bạn bè ìà một điều rất quan trọng và cần thiết. Điều đó mang đến niềm vui, hứng thú để các em cùng nhau học tập tiến bộ.
-HS đọc và nêu nhiệm vụ
-HS hoạt động theo nhóm
-Đại diện nhóm báo cáo kết quả:
Tranh 1: Bạn nam đang bê sách giúp bạn nữ - thể hiện sự thân thiện, vui vẻ.
Tranh 2: Bạn nữ đang múa trước lởp - thể hiện sự thân thiện, vui vẻ.
Tranh 3: Một nhóm bạn đang cùng ngồi thảo luậu/chia sẻ vui vè trong lởp học - thể hiện sự thân thiện, vui vẻ.
Tranh 4: Một nhóm bạn đang cười đùa vui vẻ dưối sân trưởng - thể hiện sự thân thiện, vui vẻ.
-HS chia sẻ trước lớp
-HS lắng nghe
3. Vận dụng
 - GV: Em đã làm những việc gì để thể hiện sự thân thiện, vui vẻ?
- GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu dương HS.
- Nhắc nhở HS thể hiện sự thân thiện, vui vẻ.
-HS trả lời
-HS lắng nghe và thực hiện
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:( nếu có)
 _____________________________________________________________________	Thứ Sáu, ngày 08 tháng 9 năm 2023
Hoạt động trải nghiệm
Tiết 3. Sinh hoạt lớp
CHỦ ĐỀ 1: EM VÀ MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU
I. Yêu cầu cần đạt: 
- Đánh giá sơ kết hoạt động tuần 1.
- Phương hướng hoạt động tuần 2
 - Xây dựng nội quy lớp học
 - Sinh hoạt chủ đề ( bầu chọn ban cán sự lớp LT,LP .)
 - Phổ biến nội quy học sinh thực hiện.
 * Lồng ghép ATGT: Những nơi vui chơi an toàn. 
 * GD Tâm lí học đường: CĐ1: Tính tự lập
 II. Đồ dùng dạy học:
- HS: Kết quả học tập, rèn luyện của cả lớp trong tuần
- Phiếu bầu; thùng đựng phiếu bầu; phiếu đánh giá .
GV: Tiêu chí xây dựng cán sự lớp; phiếu bầu cử lớp cán sự lớp; Tranh về an toàn giao thông
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1. Khởi động
- GV yêu cầu lớp trưởng điều khiển chương trình
- Phó văn nghệ điều khiển hát vui 
- GV nêu yêu cầu nội dung tiết sinh hoạt
- Lớp trưởng điều khiển chương trình
- Ban văn nghệ điều khiển hát vui
- HS lắng nghe
Hoạt động 2. Báo cáo sơ kết hoạt động tuần 01
- GV báo cáo các mặt hoạt động trong tuần
+ Chuyên cần:
+ Học tập:
+ Nề nếp, tác phong:
+ Lao động, văn thể, vệ sinh
+ Tham gia hoạt động ngoại khoá (phong trào,...)
- GV yêu cầu các thành viên ban cán sự lớp báo cáo.
- GV nhận xét, đánh giá hoạt động tuần qua
- Yêu cầu học sinh thảo luận đưa ra biện pháp khắc phục.
* Tuyên dương cá nhân và tập thể có thành tích.
* Nhắc nhở những tồn tại của lớp trong tuần 1.
- Lần lượt HS lắng nghe ưu điểm, tồn tại trong tuần
- HS tổ, bổ sung ý kiến 
- Lần lượt lớp phó học tập, lớp phó văn thể, lớp phó trật tự báo cáo.
- Lớp trưởng đánh giá tình hình chung của lớp.
- HS thảo luận nhóm, chia sẻ.
- Đại diện nhóm trình bày biện pháp khắc phục.
- Lắng nghe, tuyên dương
Hoạt động 3: Phương hướng kế hoạch tuần 02
+ Yêu cầu: Học sinh thảo luận đưa ra nội dung trong tuần tới 
- Phát động tổng vệ sinh trường lớp
- Tổ chức khai giảng năm học mới
- Thực hiện nội quy của lớp ; thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy
- Sinh hoạt ý nghĩa ngày Quốc khánh 2/9; Thực hiện ATGT; Các phương pháp học tập học tập đạt hiệu quả tốt nhất....
- GV nhận xét chốt lại kế hoạch tuần 02
- Nhóm thảo luận, chia sẻ ý kiến trong nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả trước lớp
- Nhận xét, bổ sung ý kiến
- Nhắc lại kế hoạch thực hiện tuần 03
Hoạt động 4. Sinh hoạt theo chủ đề 
Nội dung: Bầu chọn ban cán sự lớp
- Phổ biến cho cả lớp về quyền hạn, nhiệm vụ và trách nhiệm của lớp trưởng, lóp phó và các tổ trưởng.
- Tổ chức cho HS tự ứng cử và đề cử lớp trưởng, các lớp phó và các tổ trưởng.
 - Tổ chức cho các em giơ tay biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín và công bổ kểt quả.
– Yêu cầu: Ban cán sự lớp sẽ ra mắt tnrớc cả lóp. 
– Yêu cầu: Lần lượt HS nêu nhiệm vụ mà mình vừa được bầu chọn.
- Tổng kết hoạt động và nhắn nhủ các thành viên trong Ban cán sự lóp cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ đuợc giao. 
- Lắng nghe
- Tự ứng cử và đề cử để bầu các chức danh ban cán sự lớp.
- Biểu quyết (bỏ phiếu, )
- Công bố kết quả
- Ban cán sự lớp ra mắt trước lớp
- Lớp trưởng đại diện hứa hẹn trước lớp.
- Lần lượt các thành viên ban cán sự lớp nêu nhiệm vụ.
- Hs lắng nghe
Hoạt động 5: GD Tâm lí học đường: CĐ1: Tính tự lập
- GV cho HS xem tranh SGK8 tranh tự suy nghĩ thảo luận nhóm để đánh dấu vào hình những việc làm em đã từng làm
- GV hỏi HS lần lượt qua các bức tranh:
+ Bức tranh 1 Bạn đang làm gì?
+ Bức tranh 2 Em dã tự mình mang giày chưa?
+ Bức tranh 3 Có khi nào em chép bài của bạn không?
+ Bức tranh 4: Em có thường làm việc nhà giúp mẹ không?.........
- GV nhận xét, kết luận. Các tranh thể hiện đúng bài học .
GV chốt: Các em phải tự làm những việc nhỏ mà có thể làm được để tạo tính tự lập cho bản thân
- HS thảo luận , đại diện nhóm trả lời các nhóm khác nhận xét bổ sung
- Tự mặc quần áo 
- Tự mang giày 
- Chép bài của bạn.
- Xin tham gia trò chơi, giúp cha , buổi tối tự ngồi vào bàn học, nhờ mẹ mặc áo, mang giày .
Hoạt động 5: Lồng ghép An toàn giao thông
Tìm hiểu những nơi vui chơi an toàn.
- Cho HS quan sát hình 1,2,3/tr4
Nêu những nơi vui chơi an toàn?
Cho HS thảo luận nhóm
Đại diện các nhóm trình bày
- Kể những nơi vui chơi an toàn khác mà em biêt?
* GV chốt nội dung 
- HS Quan sát
- HS thảo luận
+ H1: Vui chơi trong sân trường
+ H2: Vui chơi ở công viên
+ H3: Vui chơi ở sân nhà văn hóa
- HS kể cá nhân – Nhận xét
* Hoạt động nối tiếp
 - Yêu cầu học sinh tự đánh giá mức độ tham gia hoạt động.
- Nhắc nhở lại các việc cần thực hiện trong tuần 03
- Nhận xét, đánh giá tiết sinh hoạt, biểu dương, khen thưởng.
- Hs lắng nghe
4. Điều chỉnh sau bài dạy:
...........................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 2 Thứ Hai, ngày 11 tháng 9 năm 2023
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
Tiết 1. Sinh hoạt dưới cờ
Chủ đề 1: Em và mái trường mến yêu
THAM GIA HỌC TẬP NỘI QUY NHÀ TRƯỜNG
I. Yêu cầu cần đạt
* Sau sinh hoạt giúp học sinh:
- Nhận biết và chỉ ra được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân.
- Nói, chia sẻ được những việc đã làm thể hiện sự thân thiện, vui vẻ của bản thân.
- Tham gia được các hoạt động chung của trường, lớp.
II. Đồ dùng dạy học
- Đối tượng làm mẫu khi chào cờ: Đội nghi thức
- Thuộc bài hát: Quốc ca
 III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
 Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1. Khởi động, ổn định lớp
- Yêu cầu: Chào cờ, hát quốc ca
- TPT nêu yêu cầu nhiệm vụ học tập
Hoạt động 2. Tham gia học tập nội quy nhà trường
GV tổ chức cho HS toàn trường chơi trò chơi 
GV tổ chức trò chơi: Ai nhanh? Ai đúng?
Mời đại diện mỗi khối/ mỗi lớp
Lần lượt nêu 1 điều trong nội quy của nhà trường
GV chốt và hướng dẫn HS ghi nhớ nội quy của nhà trường
- Hát vui
- Hs lắng nghe
- Học sinh trả lời
* Điều chỉnh sau bài dạy:
...........................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ Tư, ngày 13 tháng 9 năm 2023
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
Tiết 2. Hoạt động giáo dục theo chủ đề
CHỦ ĐỀ 1: Em và mái trường mến yêu
I. Yêu cầu cần đạt
*Năng lực đặc thù
Chỉ ra được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân.
Nói được những lời phù hợp khi giao tiếp với bạn.
Thể hiện được sự khéo léo, cẩn thận khi làm quà tặng bạn.
Tham gia được các hoạt động chung của trường, lớp.
*Năng lực chung
 - NL giao tiếp và hợp tác: Nói lời phù hợp khi giao tiếp với bạn
 - NL thích ứng với cuộc sống: Nhận diện được hình ảnh thân thiện vui vẻ của bản thân. Thể hiện sự khéo léo, cẩn thận khi làm sản phẩm tặng bạn. Chia sẻ những việc làm thể hiện tình bạn.
- NL thiết kế và tổ chức: Tham gia được các hoạt động chung của trường lớp 
 *Phẩm chât: 
- PC chăm chỉ: Thể hiện trong lao động nền nếp, gọn gàng trong sinh hoạt và học tập.
 - PC nhân ái: Vui vẻ thân thiện với các bạn khi trở lại trường học. Hợp tác chia sẻ với các bạn khi tham gia công việc chung của trường, lớp.
 II. Chuẩn bị:
 - Bảng phụ, giấy A3; quả bóng nhỏ; 
 - Giấy bìa màu, bút chì; bút màu, thước kẻ; hồ dán 
 III. Hoạt động của giáo vên và học sinh
Hoạt động của giáo viên
 Hoạt động của học sinh
1. MỞ ĐẦU: KHỞI ĐỘNG
- HS bắt bài hát
-GV nêu nhiệm vụ học tập
HS hát
Hs lắng nghe
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HĐ1.Tim hiểu những việc làm để xây dựng hình ành của bản thân
-GV yêu cầu một HS đọc nhiệm vụ hoạt động 3 trang SGK Hoạt động trải nghiệm 2 trang 8 cho cả lớp nghe và kiểm tra việc hiểu nhiệm vụ của HS.
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi, trao đổi với bạn dựa theo gợi ý của bốn tranh để nêu những việc làm mình có thể thực hiện để xây dưng hình ảnh của bản thân
-GV gọi 4-5 HS chia sẻ trước lớp về những việc các em cần làm để xây dụng hình ảnh bản thân.
-GV yêu cầu HS vể nhà thực hiện nhũng việc làm để xây dựng hình ảnh bản thân như các em đã chia sẻ trong nhóm/trước lớp.
-GV tổng kết hoạt động.
-Hs đọc và nêu nhiệm vụ
-HS hoạt động theo nhóm
-HS chia sẻ trước lớp 
Tranh 1 : Chăm tập thể dục, thể thao hoặc chơi một môn thể thao vừa sức.
Tranh 2: Chăm chỉ học tập và rèn luyện, tự học và tự mình vượt qua những khó khăn trong học tập và rèn luyện.
Tranh 3: Thân thiện, hoà đồng vổd bạn bè, nhường nhịn, chia sẻ với bạn trong vui chơi và giao tiếp hằng ngày.
Tranh 4: Tích cực rèn luyện bàn thân, có trách nhiệm vói bản thân, thể hiện sự tôn trọng mình và tôn trọng người khác, biết nhận lỗi và sửa lỗi.
-HS lắng nghe
HĐ2:Để xuất những việc làm để xây dựng hình ảnh bản thân
-GV yêu cầu HS đọc nhiệm vụ hoạt động 4 trong SGK Hoạt động trải nghiệm 2 trang 9 cho cả lớp nghe và kiểm tra HS đã hiểu nhiệm-GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, suy nghĩ về những việc HS cỏ thể làm để xây dựng hình, ảnh bản thân theo bốn gợi ý ở sơ đồ trong SGK Hoạt động trải nghiệm 2 trang 9.
-HS đọc và nêu nhiệm vụ
-HS hoạt động cá nhân
-HS lắng nghe
3. Vận dụng
 -GV: Em đã làm những việc gì để thể hiện sự thân thiện, vui vẻ?
- GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu dương HS.
- Nhắc nhở HS thể hiện sự thân thiện, vui vẻ.
-HS trả lời
-HS lắng nghe và thực hiện
Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ Sáu, ngày 15 tháng 9 năm 2023
 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
Tiết 3. Sinh hoạt lớp
 CHỦ ĐỀ 1 : EM VÀ TRƯỜNG MẾN YÊU
Tham gia xây dựng nội quy lớp học
I. Yêu cầu cần đạt:
- Sơ kết hoạt động tuần 2
- Phương hướng kế hoạch tuần 3: 
	+ HS biết được nội quy trường lớp.
 	 + HS tham gia tích cực các hoạt động ở trường lớp, biết giữ vệ sinh trường lớp.
	+ Giữ gìn và bảo quản tốt đồ dùng học tập, cơ sở vật chất của nhà trường
- Sinh hoạt chủ đề: Tham gia xây dựng nội quy lớp học
+ Thảo luận xây dựng nội quy lớp học.
+ Lập bản cam kết thực hiện nội quy lớp học.
- Giáo dục lồng ghép: 
 * Lồng ghép ATGT: Bài 2: Đi bộ qua đường an toàn. 
 *GD Tâm lí học đường: CĐ1: Tính tự lập (HĐ2- Nhận biết) 
II. Đồ dùng dạy học
- HS: Kết quả học tập, rèn luyện của cả lớp trong tuần
- GV: Các câu hỏi thảo luận thảo luận về nội quy lớp học; Tranh về an toàn giao thông
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
 Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1. Khởi động
- GV yêu cầu lớp trưởng điều khiển chương trình
- Ban văn nghệ điều khiển hát vui 
- GV nêu yêu cầu nội dung tiết sinh hoạt
- Lớp trưởng điều khiển chương trình
- Ban văn nghệ điều khiển hát vui
- HS lắng nghe
Hoạt động 2. Báo cáo sơ kết hoạt động tuần 02
- Yêu cầu các trưởng ban báo cáo các mặt hoạt động trong tuần
+ Chuyên cần:
+ Học tập:
+ Nề nếp, tác phong:
+ Lao động, văn thể, vệ sinh
+ Tham gia hoạt động ngoại khoá (phong trào,...)
- GV yêu cầu các thành viên ban cán sự lớp báo cáo.
- GV nhận xét, đánh giá hoạt động tuần qua
- Yêu cầu học sinh thảo luận đưa ra biện pháp khắc phục.
* Tuyên dương cá nhân và tập thể có thành tích.
* Nhắc nhở những tồn tại của lớp trong tuần.
- Lớp trưởng điều khiển
- Lần lượt các nhóm trưởng báo cáo ưu điểm, tồn tại trong tuần
- Thành viên tổ, bổ sung ý kiến 
- Lần lượt lớp phó học tập, lớp phó văn thể, lớp phó trật tự báo cáo.
- Lớp trưởng đánh giá tình hình chung của lớp.
- HS thảo luận nhóm, chia sẻ.
- Đại diện nhóm trình bày biện pháp khắc phục.
- Lắng nghe, tuyên dương
Hoạt động 3. Phương hướng kế hoạch tuần 03
+ Yêu cầu: Học sinh thảo luận đưa ra nội dung trong tuần tới 
+ Ổn định nề nếp lớp học. GD ATGT: “ Bài 3 : Hiệu Lệnh Của Cảnh Sát Giao Thông Biển Báo Hiệu Giao Thông Đường Bộ ”
+ Tổ chức sinh hoạt 15 phút đầu giờ, vệ sinh trường lớp, vệ sinh cá nhân.
+ Tiếp tục thực hiện an toàn giao thông, sưu tầm những biển báo giao thông.
+ Phân công ban học tập kiểm tra vở, đồ dùng học tập, nề nếp, chuyên cần.
- Nhận xét, chốt lại kế hoạch tuần 03
- Nhóm thảo luận, chia sẻ ý kiến trong nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả trước lớp
- Nhận xét, bổ sung ý kiến
- Nhắc lại kế hoạch thực hiện tuần 03
Hoạt động 3. Sinh hoạt theo chủ đề 
Nội dung: Tham gia xây dựng nội quy lớp học
– Cho HS thảo luận về các nội quy của nhà trường mà HS đã thực hiện trong 2 tuần qua 
- Yêu cầu HS nhắc lại một số điều trong nội quy của nhà trường.
- GV hướng dẫn HS lập nội quy lớp.
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 4: Mỗi nhóm được phát hình ảnh 1 cây xanh và 5 quả táo với yêu cầu: 
- GV tổng hợp và hình thành nội quy của lớp.
- Lắng nghe
- Đại diện các tổ nêu ý kiến về việc thực hiện nội quy nhà trường của các thành viên trong tổ.
- Ghi nhận điều mà chúng ta cần thực hiện khi vào lớp/ trường
- Các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- Hs lắng nghe
Hoạt động 4. Lồng ghép giáo dục an toàn giao thông
Nội dung: Bài 2 Đi bộ qua đường an toàn
- Kể lại một số cách đi bộ an toàn mà em biết trong tranh ?
GV chốt :Khi đi bộ qua đường các em phải chú ý quan sát hướng đi của các xe đang đi trên đường.
+ Cách đi bộ qua đường ở nơi có cầu vượt, đèn tín hiệu và vạch kẻ đường?
GV chốt nội dung: Khi đi bộ qua đường ở nơi có cầu vượt, đèn tín hiệu và vạch kẻ đường thì phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.
GV nhận xét 
Hoạt động 5: Tâm lý học đường
*GD Tâm lí học đường: CĐ1: Tính tự lập
1. Hoạt động 2: Nhận biết
GV yêu cầu Hs đọc câu 2
2/Hãy trao đổi với bạn về những biểu hiện của tính tự lập.
- Ở nhà, em biết tự chăm sóc bản thân.
- Trong học tập, em tự giác suy nghĩ và làm bài; không phụ thuộc, đợi chờ đáp án từ các bạn.
- Em tự làm những công việc hằng ngày mà không để cha mẹ, thầy cô nhắc nhở.
- Em tự quyết định, từ việc đơn giản như ăn mặc cho đến việc lựa chọn những hoạt động phù hợp với năng lực của bản thân.
GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm đôi
GV yêu cầu học sinh trả lời
GV nhận xét
* Hoạt động nối tiếp
 - Yêu cầu học sinh tự đánh giá mức độ tham gia hoạt động.
- Nhắc nhở lại các việc cần thực hiện trong tuần 03
- Nhận xét, đánh giá tiết sinh hoạt, biểu dương, khen thưởng.
- HS thảo luận, chia sẻ trong nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS thảo luận
- HS TL
- HS làm
- HS lắng nghe
- HS đọc
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- Đại diện nhóm nhận xét đánh giá tham gia các hoạt động của nhóm.
- Lắng nghe và thực hiện kế hoạch
- Lắng nghe, tuyên dương nhóm, bạn tham gia tích cực.
Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 3 Thứ Hai, ngày 18 tháng 9 năm 2023
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
Tiết 1. Sinh hoạt dưới cờ
Chủ đề 1: Em và mái trường mến yêu
Tham gia các hoạt động vui trung thu của nhà trường
I. Yêu cầu cần đạt
* Sau sinh hoạt giúp học sinh:
- Nhận biết và chỉ ra được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân.
- Nói, chia sẻ được những việc đã làm thể hiện sự thân thiện, vui vẻ của bản thân.
- Tham gia được các hoạt động chung của trường, lớp.
II. Đồ dùng dạy học
- Đối tượng làm mẫu khi chào cờ: Đội nghi thức
- Thuộc bài hát: Quốc ca
 III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
 Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1. Khởi động, ổn định lớp
- Yêu cầu: Chào cờ, hát quốc ca
- TPT nêu yêu cầu nhiệm vụ học tập
Hoạt động 2: Tham gia các hoạt động vui trung thu của nhà trường
GV mở bài hát Chiếc đền ông sao cho HS đoán tên bài hát.
GV giới thiệu về Đêm trung thu và đặt câu hỏi:
Đêm trung thu thường tổ chức vào tháng nào ?
Món đồ chơi mà trẻ em thường sử dụng vào đêm trung thu là gì?
Vào đêm trung thu thường có các nhân vật nào?
GV phát động các Hội thi của nhà trường.
- Hát vui
- Hs lắng nghe
- Học sinh trả lời
* Điều chỉnh sau bài dạy:
...........................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ Tư, ngày 20 tháng 9 năm 2023
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
Tiết 2. Hoạt động giáo dục theo chủ đề
CHỦ ĐỀ 1: Em và mái trường mến yêu
I. Yêu cầu cần đạt
*Năng lực đặc thù
Chỉ ra được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân.
Nói được những lời phù hợp khi giao tiếp với bạn.
Thể hiện được sự khéo léo, cẩn thận khi làm quà tặng bạn.
Tham gia được các hoạt động chung của trường, lớp.
*Năng lực chung
 - NL giao tiếp và hợp tác: Nói lời phù hợp khi giao tiếp với bạn
 - NL thích ứng với cuộc sống: Nhận diện được hình ảnh thân thiện vui vẻ của bản thân. Thể hiện sự khéo léo, cẩn thận khi làm sản phẩm tặng bạn. Chia sẻ những việc làm thể hiện tình bạn.
- NL thiết kế và tổ chức: Tham gia được các hoạt động chung của trường lớp 
 *Phẩm chât: 
- PC chăm chỉ: Thể hiện trong lao động nền nếp, gọn gàng trong sinh hoạt và học tập.
 - PC nhân ái: Vui vẻ thân thiện với các bạn khi trở lại trường học. Hợp tác chia sẻ với các bạn khi tham gia công việc chung của trường, lớp.
 II. Chuẩn bị:
 - Bảng phụ, giấy A3; quả bóng nhỏ; 
 - Giấy bìa màu, bút chì; bút màu, thước kẻ; hồ dán 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
 Hoạt động của học sinh
1. MỞ ĐẦU: KHỞI ĐỘNG
- HS bắt bài hát
-GV nêu nhiệm vụ học tập
HS hát
Hs lắng nghe
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HĐ1.Tim hiểu những việc làm để xây dựng hình ành của bản thân
-GV yêu cầu một HS đọc nhiệm vụ hoạt động 3 trang SGK Hoạt động trải nghiệm 2 trang 8 cho cả lớp nghe và kiểm tra việc hiểu nhiệm vụ của HS.
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi, trao đổi với bạn dựa theo gợi ý của bốn tranh để nêu những việc làm mình có thể thực hiện để xây dưng hình ảnh của bản thân
-GV gọi 4-5 HS chia sẻ trước lớp về những việc các em cần làm để xây dụng hình ảnh bản thân.
-GV yêu cầu HS vể nhà thực hiện nhũng việc làm để xây dựng hình ảnh bản thân như các em đã chia sẻ trong nhóm/trước lớp.
-GV tổng kết hoạt động.
-Hs đọc và nêu nhiệm vụ
-HS hoạt động theo nhóm
-HS chia sẻ trước lớp 
Tranh 1 : Chăm tập thể dục, thể thao hoặc chơi một môn thể thao vừa sức.
Tranh 2: Chăm chỉ học tập và rèn luyện, tự học và tự mình vượt qua những khó khăn trong học tập và rèn luyện.
Tranh 3: Thân thiện, hoà đồng vổd bạn bè, nhường nhịn, chia sẻ với bạn trong vui chơi và giao tiếp hằng ngày.
Tranh 4: Tích cực rèn luyện bàn thân, có trách nhiệm vói bản thân, thể hiện sự tôn trọng mình và tôn trọng người khác, biết nhận lỗi và sửa lỗi.
-HS lắng nghe
HĐ2:Để xuất những việc làm để xây dựng hình ảnh bản thân
-GV yêu cầu HS đọc nhiệm vụ hoạt động 4 trong SGK Hoạt động trải nghiệm 2 trang 9 cho cả lớp nghe và kiểm tra HS đã hiểu nhiệm-GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, suy nghĩ về những việc HS cỏ thể làm để xây dựng hình, ảnh bản thân theo bốn gợi ý ở sơ đồ trong SGK Hoạt động trải nghiệm 2 trang 9.
-HS đọc và nêu nhiệm vụ
-HS hoạt động cá nhân
-HS lắng nghe
3. Vận dụng
 -GV: Em đã làm những việc gì để thể hiện sự thân thiện, vui vẻ?
- GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu dương HS.
- Nhắc nhở HS thể hiện sự thân thiện, vui vẻ.
-HS trả lời
-HS lắng nghe và thực hiện
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:( nếu có)
 ____________________________________________________________________ Thứ Sáu, ngày 22 tháng 9 năm 2023
 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
Tiết 3. Sinh hoạt lớp
 CHỦ ĐỀ 1 : EM VÀ TRƯỜNG MẾN YÊU
Tham gia vui Trung thu ở lớp
I. Yêu cầu cần đạt:
- Đánh giá sơ kết hoạt động tuần 3
- Phương hướng kế hoạch tuần 4: 
 + HS biết được nội quy trường lớp.
 + HS tham gia tích cực các hoạt động ở trường lớp, biết giữ vệ sinh trường lớp.
 + Giữ gìn và bảo quản tốt đồ dùng học tập, cơ sở vật chất của nhà trường ..
- Sinh hoạt chủ đề: Tham gia vui tết Trung thu ở lớp em
- Giáo dục lồng ghép: 
 * Lồng ghép ATGT: Bài 3: Lên xuống xe đạp xe máy an toàn. 
 GD cho các em biết lên xuống xe máy đúng và an toàn tránh tai nạn
 *GD Tâm lí học đường: CĐ1: Tính tự lập (HĐ3- ứng xử)
II. Đồ dùng dạy học
 GV: - Kết quả học tập, rèn luyện của cả lớp trong tuần
- Phương hướng kế hoạch tuần 3
HS: Tranh vẽ các bạn HS đi học lên xe máy đúng và không đúng.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
 Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1. Khởi động
- GV yêu cầu lớp trưởng điều khiển chương trình
- Ban văn nghệ điều khiển hát vui 
- GV nêu yêu cầu nội dung tiết sinh hoạt
- Lớp trưởng điều khiển chương trình
- Ban văn nghệ điều khiển hát vui
- HS lắng nghe
Hoạt động 2. Báo cáo sơ kết hoạt động tuần 03
- Yêu cầu các trưởng ban báo cáo các mặt hoạt động trong tuần
+ Chuyên cần:
+ Học tập:
+ Nề nếp, tác phong:
+ Lao động, văn thể, vệ sinh
+ Tham gia hoạt động ngoại khoá (phong trào,...)
+ Thực hiện ATGT.....
- GV yêu cầu các thành viên ban cán sự lớp báo cáo.
- GV nhận xét, đánh giá hoạt động tuần qua
- Yêu cầu học sinh thảo luận đưa ra biện pháp khắc phục.
* Tuyên dương cá nhân và tập thể có thành tích.
* Nhắc nhở những tồn tại của lớp trong tuần.
- Lớp trưởng điều khiển
- Lần lượt các nhóm trưởng báo cáo ưu điểm, tồn tại trong tuần
- Thành viên tổ, bổ sung ý kiến 
- Lần lượt lớp phó học tập, lớp phó văn thể, lớp phó trật tự báo cáo.
- Lớp trưởng đánh giá tình hình chung của lớp.
- HS thảo luận nhóm, chia sẻ.
- Đại diện nhóm trình bày biện pháp khắc phục.
- Lắng nghe, tuyên dương 
Hoạt động 3. Phương hướng kế hoạch tuần 04
+ Yêu cầu: Học sinh thảo luận đưa ra nội dung trong tuần 
 + Tiếp tục thực hiện tốt ATGT, học bài và làm bài đầy đủ 
 + Nêu cao tinh thần tự học tự ôn qua 15 phút đầu giờ..
 + Tiếp tục thực hiện tốt vệ sinh lớp học .
- Nhận xét, chốt lại kế hoạch tuần 03
- Nhóm thảo luận, chia sẻ ý kiến trong nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả trước lớp
- Nhận xét, bổ sung ý kiến
- Nhắc lại kế hoạch thực hiện tuần 04
Hoạt động 3. Sinh hoạt theo chủ đề 
Nội dung: Tham gia vui tết Trung thu ở lớp em
- GV yêu cầu HS chuẩn bị sẵn các vật dụng cần thiết để làm đèn trung thu.
- GV hướng dẫn HS thực hiện đèn trung thu theo nhóm hoặc cá nhân tùy vào sự chuẩn bị của các em.
- Khuyến khích cá nhân hoặc nhóm đã hoàn thành sản phẩm, giới thiệu trước lớp.
- Động viên HS về nhà hoàn thành sản phẩm của mình.
Hoạt động 4. Lồng ghép giáo dục an toàn giao thông
Nội dung: Bài 3:Lên xuống xe đạp xe máy an toàn. 
Tìm hiểu cách lên, xuống xe đạp, xe máy an toàn
- Cho HS quan sát tranh thảo luận, chia sẻ trong nhóm và đại diện nhóm trình bày:
+ Mô tả lại các bước lên, xuống xe đạp, xe máy?
+GV nhận xét chốt nội dung các bước lên xe, xuống xe an toàn 
+Chỉ lên, xuống xe khi xe đã dừng hẳn ở vị trí an toàn (vỉa hè, lề đường, )
+Quan sát kĩ xung quanh trước khi lên, xuống xe.
+Có thể nhờ người lớn giúp đỡ lên, xuống xe.
+Báo hiệu cho người điều khiển có thể di chuyển khi các em đã ngồi vững vàng, ngày ngắn.
- HS chia sẻ
- HS khác nhận xét
- Nêu cảm nhận của mình với bạn
- HS quan sát tranh và nhận xét
- HS khác nhận xét chia sẻ
Hoạt động 5: GD Tâm lí học đường: 
CĐ1: Tính tự lập
1. Hoạt động 3: 
HĐ3: Ứng xử
GV yêu cầu HS đọc câu 3
3/Hãy tìm hiểu một số cách rèn luyện tính tự lập
- Tự làm những công việc của mình trong sinh hoạt hằng ngày.
- Tự rèn luyện bản thân để không phụ thuộc vào người khác.
.- Tự rèn luyện kĩ năng để sẵn sàng làm những công việc phù hợp với lứa tuổi.
- Tự đưa ra quyết định và lựa chọn của mình.
- GV hướng dẫn.
- GV yêu cầu HS nêu.
GV nhận xét
- Lớp lắng nghe
- HS suy nghĩ và trả lời.
- HS khác nhận xét
* Hoạt động nối tiếp
 - Yêu cầu học sinh tự đánh giá mức độ tham gia hoạt động.
- Nhắc nhở lại các việc cần thực hiện trong tuần 03
- Nhận xét, đánh giá tiết sinh hoạt, biểu dương, khen thưởng.
- Đại diện nhóm nhận xét đánh giá tham gia các hoạt động của nhóm.
- Lắng nghe và thực hiện kế hoạch
- Lắng nghe, tuyên dương nhóm, bạn tham gia tích cực.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY
 _____________________________________________________________________
TUẦN 4 Thứ Hai, ngày 25 tháng 9 năm 2023
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
Tiết 1. Sinh hoạt dưới cờ
Chủ đề 1: Em và mái trường mến yêu
Múa hát tập

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao.doc