Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 1 (Mới nhất)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Em chỉ ra được hình ảnh thân thiện, luôn vui vẻ của bản thân
- Em chỉ ra được những việc làm thể hiện tình bạn và biết nói những lời phù hợp khi giao tiếp với bạn
-Em tham gia được các hoạt động chung của lớp, của trường.
2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
- Tham gia được các hoạt động chung của trường, lớp
- Nhận diện hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất chăm chỉ: Thể hiện trong lao động, nề nếp, gọn gàng trong sinh hoạt và học tập
- Phẩm chất nhân ái: Vui vẻ, thân thiện với các bạn khi trở lại trường học, hợp tác, chia sử với bạn khi tham gia công việc chung của trường, lớp.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên :
- SGK Hoạt động trải nghiệm 2;
- Bảng phụ hoặc giấy A3, giấy A4 hoặc mẫu sơ đồ tư duy để HS lập danh sách các việc làm để xây dựng hình ảnh bản thân, quả bóng nhỏ, phiếu bầu, thùng đựng phiếu bầu, mẫu bảng tự theo dõi việc làm của bản thân, một số món quà/sân phẩm mẫu cho HS quan sát, Phiếu đánh giá.
2. Học sinh :
- SGK Hoạt động trải nghiệm 2, giấy bìa màu, bút chì, bút màu, thước kẻ, hồ dán,.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Hoạt động trải nghiệm 2 CHỦ ĐỀ 1: EM VÀ MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU Tuần: 1 - Tiết: 1 : Sinh hoạt dưới cờ : Tham gia lễ khai giảng Thời gian thực hiện: ngày tháng năm I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Em chỉ ra được hình ảnh thân thiện, luôn vui vẻ của bản thân - Em chỉ ra được những việc làm thể hiện tình bạn và biết nói những lời phù hợp khi giao tiếp với bạn -Em tham gia được các hoạt động chung của lớp, của trường. 2. Năng lực: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. - Tham gia được các hoạt động chung của trường, lớp - Nhận diện hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân 3. Phẩm chất: - Phẩm chất chăm chỉ: Thể hiện trong lao động, nề nếp, gọn gàng trong sinh hoạt và học tập - Phẩm chất nhân ái: Vui vẻ, thân thiện với các bạn khi trở lại trường học, hợp tác, chia sử với bạn khi tham gia công việc chung của trường, lớp. III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên : - SGK Hoạt động trải nghiệm 2; - Bảng phụ hoặc giấy A3, giấy A4 hoặc mẫu sơ đồ tư duy để HS lập danh sách các việc làm để xây dựng hình ảnh bản thân, quả bóng nhỏ, phiếu bầu, thùng đựng phiếu bầu, mẫu bảng tự theo dõi việc làm của bản thân, một số món quà/sân phẩm mẫu cho HS quan sát, Phiếu đánh giá. 2. Học sinh : - SGK Hoạt động trải nghiệm 2, giấy bìa màu, bút chì, bút màu, thước kẻ, hồ dán,... II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV 1. Hoạt động mở đầu: Mục tiêu: Ổn định lớp học để tiến hành tổ chức buổi lễ khai giảng. Phương pháp: Thực hành Hình thức tổ chức: Cả lớp - HS xếp hang ngay ngắn đúng chỗ quy định. - GV ổn định tổ chức lớp học. 2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới: Mục Tiêu: HS được tham gia nghi thức chào cờ. Nghe đọc thư của Chủ tịch nước. Được chào đón các em học sinh lớp 1. Phương pháp: Thuyết trình Hình thức tổ chức: Cả lớp - HS tham gia lễ khai giảng - HS ngồi vào vị trí của lớp, giữ trật tự, lắng nghe. - HS tham gia hát nghiêm túc, đúng lời ca, giai điệu của bài hát. - Đội văn nghệ chuẩn bị biểu diễn - Đội văn nghệ biểu diễn trước trường, cả lớp cổ vũ nhiệt tình. -HS chú ý lắng nghe - Vỗ tay chào đón các em HS lớp 1 - GV tổ chức cho HS tham gia Lễ khai giảng theo kế hoạch của nhà trường. - GV tổ chức cho HS xếp hàng ngay ngắn theo quy định và giữ trật tự, tập trung chú ý nắng nghe . - Tổ chức cho học sinh tham gia hát quốc Ca, Đội Ca nghiêm túc . - GV cho đội văn nghệ của lớp chuẩn bị biểu diễn tiết mục văn nghệ chào mừng các em HS lớp 1 như đã luyện tập trước đó. - GV hỗ trợ HS trong quá trình di chuyển lên sân khấu biểu diễn và trở về chỗ ngồi của lớp mình sau khi biểu diễn xong. - GV hướng dẫn học sinh giữ trật tự và lắng nghe thư của Chủ Tịch nước. - GV và HS cùng vỗ tay chào đón các em học sinh lớp 1. 3. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm: Mục Tiêu: Các em nêu được ấn tượng của mình về buổi lễ khai giảng. Phương pháp: Vấn đáp Hình thức tổ chức: Cả lớp, cá nhân - HS nhớ và nêu lại được điều mình cảm thấy ấn tượng trong buổi lễ khai giảng cho bạn bè và người thân nghe. - GV hướng dẫn HS nêu được ít nhất một điều ấn tượng về các hoạt động trong buổi lễ khai giảng năm học mới, chia sẻ điều đó với bạn bè và gia đình. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Hoạt động trải nghiệm CHỦ ĐỀ 1: EM VÀ MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU Tuần 1 - Tiết: 2 : Hoạt động giáo dục theo chủ đề + Chơi trò chơi “ Tôi có thể ” + Nhận biết những việc làm thể hiện sự thân thiện, vui vẻ của bản thân Thời gian thực hiện: ngày tháng năm I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng : - Em chỉ ra được hình ảnh thân thiện, luôn vui vẻ của bản thân - Em chỉ ra được những việc làm thể hiện tình bạn và biết nói những lời phù hợp khi giao tiếp với bạn 2. Năng lực: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. - Tham gia được các hoạt động chung của trường, lớp - Nhận diện hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân 3. Phẩm chất: - Phẩm chất chăm chỉ: Thể hiện trong lao động, nề nếp, gọn gàng trong sinh hoạt và học tập - Phẩm chất nhân ái: Vui vẻ, thân thiện với các bạn khi trở lại trường học, hợp tác, chia sử với bạn khi tham gia công việc chung của trường, lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên : - SGK Hoạt động trải nghiệm 2; - Bảng phụ hoặc giấy A3, giấy A4 hoặc mẫu sơ đồ tư duy để HS lập danh sách các việc làm để xây dựng hình ảnh bản thân, quả bóng nhỏ, phiếu bầu, thùng đựng phiếu bầu, mẫu bảng tự theo dõi việc làm của bản thân, một số món quà/sân phẩm mẫu cho HS quan sát, Phiếu đánh giá. 2. Học sinh : - SGK Hoạt động trải nghiệm 2, giấy bìa màu, bút chì, bút màu, thước kẻ, hồ dán,... II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV 1. Hoạt động mở đầu: Mục tiêu: Tạo không khí lớp học sôi nổi, thoải mái khi vào tiết học. Phương pháp: Trò chơi Hình thức tổ chức: Cả lớp - Cả lớp hát bài hát “ lớp chúng mình đoàn kết” - GV tổ chức cho cả lớp hát bài “ lớp chúng mình đoàn kết 2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới: Hoạt động 1: Chơi trò chơi “Tôi có thể” Mục tiêu: HS được tham gia trò chơi và thông qua đó thể hiện đươc khả năng của bản thân. Cũng như phát triển hơn về kĩ năng giao tiếp và hợp tác . Phương pháp: Trò chơi Hình thức tổ chức: Nhóm lớn - HS lắng nghe luật chơi - HS chơi trò chơi nhiệt tình - HS chia sẻ khả năng trước lớp - HS nghe GV nhận xét, tổng kết - HS báo cáo kết quả trước lớp - HS lắng nghe nhận xét. - GV tổ chức cho HS chơi theo nhóm, mỗi nhóm đứng thành một vòng tròn, mỗi vòng khoảng 8 – 10 em. Mỗi vòng dùng một quả bóng nhỏ. HS cùng nhau hát các bài hát và chuyền bóng cho bạn, bạn nào nhận được bóng thì sẽ nói: “Tôi có thể đá cầu/vẽ/hát” (gắn với một sở thích hoặc khả năng của em đó). Sau đó, bóng lại được tiếp tục chuyền cho các bạn khác trong vòng tròn và nhóm tiếp tục hát và chơi đến khi kết thúc bài hát. - Sau khi kết thúc trò chơi, GV cho HS ở các nhóm nêu lại những khả năng mà mình chiasẻ với các bạn trong nhóm . - GV nhận xét, tổng kết hoạt động, chuyển tiếp sang hoạt động 2. 2. Hoạt động Luyện tập, thực hành Hoạt động 1: Nhận biết những việc làm thể hiện sự thân thiện, vui vẻ của bản thân Mục tiêu: Em chỉ ra được hình ảnh thân thiện, luôn vui vẻ của bản thân, biết những việc làm thể hiện tình bạn và biết nói những lời phù hợp khi giao tiếp với bạn Phương pháp: Thảo luận Hình thức tổ chức: Nhóm - HS đọc và nắm rõ yêu cầu của GV - HS hoạt động nhóm, suy nghĩ đưa ra câu trả lời: + Tranh 1: Bạn nam đang bê sách cho bạn nữ + Tranh 2: Bạn nữ đang múa trước lớp + Tranh 3: Nhóm bạn đang cùng ngồi thảo luận vui vẻ trong lớp học + Tranh 4: Một nhóm bạn đang cười đùa vui vẻ dưới sân trường - Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận. - Các nhóm khác nhận xét, góp ý. - Lắng nghe. - GV yêu cầu HS đọc nhiệm vụ 1 của hoạt động 2 trong sgk, cho cả lớp nghe và kiểm tra HS đã hiểu nhiệm vụ chưa - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm , chỉ ra những việc làm thể hiện sự thân thiện, vui vẻ trong các tranh theo gợi ý: Các bạn nhỏ trong tranh đang nói gì, làm gì? - GV gọi các nhóm báo cáo kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét, góp ý. - GV nhận xét, tổng kết hoạt động thảo luận nhóm. 3. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm Mục tiêu: HS liên hệ với bản thân, chia sẻ việc làm của mình trước lớp. Phương pháp: Thảo luận Hình thức tổ chức: Nhóm đôi - HS hoạt động nhóm đôi, chia sẻ cho nhau nghe. - HS xung phong chia sẻ trước lớp - HS lắng nghe nhận xét. - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi , chia sẻ những việc mình đã làm thể hiện sự thân thiện, vui vẻ với cả lớp. - GV tổ chức cho HS chia sẻ những việc mình đã làm thể hiện sự thân thiện, vui vẻ với cả lớp. - GV nhận xét, tổng kết hoạt động: thân thiện, vui vẻ với bạn bè là một điều rất quan trọng và cần thiết. Điều đó mang đến niềm vui, hứng thú để các em cùng nhau học tập tiến bộ KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Hoạt động trải nghiệm CHỦ ĐỀ 1: EM VÀ MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU Tuần 1 - Tiết: 3 : Sinh hoạt lớp - Bầu chọn lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng Thời gian thực hiện: ngày tháng năm I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Em chỉ ra được hình ảnh thân thiện, luôn vui vẻ của bản thân - Em chỉ ra được những việc làm thể hiện tình bạn và biết nói những lời phù hợp khi giao tiếp với bạn 2. Năng lực: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. - Tham gia được các hoạt động chung của trường, lớp - Nhận diện hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân 3. Phẩm chất: - Phẩm chất chăm chỉ: Thể hiện trong lao động, nề nếp, gọn gàng trong sinh hoạt và học tập - Phẩm chất nhân ái: Vui vẻ, thân thiện với các bạn khi trở lại trường học, hợp tác, chia sử với bạn khi tham gia công việc chung của trường, lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên : - SGK Hoạt động trải nghiệm 2; - Bảng phụ hoặc giấy A3, giấy A4 hoặc mẫu sơ đồ tư duy để HS lập danh sách các việc làm để xây dựng hình ảnh bản thân, quả bóng nhỏ, phiếu bầu, thùng đựng phiếu bầu, mẫu bảng tự theo dõi việc làm của bản thân, một số món quà/sân phẩm mẫu cho HS quan sát, Phiếu đánh giá. 2. Học sinh : - SGK Hoạt động trải nghiệm 2, giấy bìa màu, bút chì, bút màu, thước kẻ, hồ dán,... II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV 1. Khởi động: Mục Tiêu: Gây hứng thú, lôi cuốn hs vào tiết học. Phương pháp: Trò chơi Hình thức tổ chức: Cả lớp - HS lắng nghe GV trình bày HS tham gia trò chơi. - GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi “ Tôi có thể” 2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới: Hoạt động 1: Bầu chọn lớp trưởng, lớp phó và các tổ trưởng. Mục tiêu: Các em biết quyền và nghĩa vụ của lớp trưởng. Cách tiến hành: - HS chú ý lắng nghe - HS thấy mình xứng đáng tự ứng cử vào vị trí mình muốn. - Cả lớp biểu quyết, nghe GV công bố kết quả. - GV phổ biến cho cá lớp về quyền, nhiệm vụ và trách nhiệm của lớp trưởng, lớp phó và các tổ trưởng . - GV tổ chức cho HS tự ứng cử và để cử lớp trưởng, các lớp phó và các tổ trưởng từ các bạn trong lớp, sau đó tổ chức cho các em giơ tay biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín và công bố kết quá. 3. Hoạt động Luyện tập, thực hành Hoạt động 1: Nhận biết và thực hiện nghiêm túc nội quy của trường, của lớp học. Mục tiêu: Các em nhận biết và thực hiện nghiêm túc nội quy của trường, của lớp học. Phương pháp: Thảo luận Hình thức tổ chức: Nhóm - HS thảo luận nhóm nhớ và nêu lại nội quy của nhà trường, nội quy của lớp học. - HS chú ý lắng nghe - GV tổ chức cho cả lớp thảo luận nhóm 4. Nêu lại nội quy nhà trường, nội quy lớp học mà em đã thực hiện. GV nhận xét và phổ biến lại cho cá lớp về quyền, nhiệm vụ của mỗi cá nhân trong việc thực hiện nội quy của trường, của lớp học. - GV tổ chức cho HS nêu những nội quy nhà trường. 4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm: Mục tiêu: Giúp các em mạnh dạn, tự tin và trách nhiệm khi được giao chức trách nhiệm vụ là cán sự lớp. Phương pháp: Đàm thoại Hình thức tổ chức: Cả lớp - Ban cán sự lớp lần lượt ra mắt, nêu nhiệm vụ của bản thân trong thời gian đảm nhận. - HS nêu - HS và ban cán sự lớp nghe lời nhắn nhủ của GV. - GV sau khi công bố kết quả bình chọn, ban cán sự lớp sẽ ra mắt trước cả lớp. GV mời từng HS nêu nhiệm vụ mà mình vừa được bầu chọn và nhắc lại để HS ghi nhớ. - HS nêu lại một số nội quy của nhà trường của lớp học. - GV tổng kết hoạt động và nhắn nhủ các thành viên trong Ban cán sự lớp cố gắng hoản thành các nhiệm vụ được giao.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_2_sach_canh_dieu_tuan.doc