Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 3 (Mới)

Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 3 (Mới)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức kĩ năng:

- Tham dự chương trình vui Trung thu.

- Tham gia các trò chơi theo chủ đề vui Trung thu.

- Tham gia phá cỗ Trung thu.

2. Năng lực:

- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: tham gia vào các hoạt động vui trung thu của nhà trường tổ chức.

3. Phẩm chất

- Phẩm chất chăm chỉ, nhân ái. Hình thành được trách nhiệm trong công việc và sự tuân thủ các quy định.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Giáo viên: Hướng dẫn HS một số bài hát chủ đề Trung thu

- Học sinh: Các tiết mục văn nghệ

 

doc 10 trang Hà Duy Kiên 28/05/2022 37926
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 3 (Mới)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Hoạt động trải nghiệm
CHỦ ĐỀ 1: EM VÀ MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU
Tuần 3 – Tiết 1 – Sinh hoạt dưới cờ - Hoạt động vui Trung thu
Thời gian thực hiện: ngày tháng năm
(Tổng phụ trách Đội tổ chức, Giáo viên chủ nhiệm tham gia, hướng dẫn HS)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức kĩ năng: 
- Tham dự chương trình vui Trung thu.
- Tham gia các trò chơi theo chủ đề vui Trung thu.
- Tham gia phá cỗ Trung thu.
2. Năng lực:
- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: tham gia vào các hoạt động vui trung thu của nhà trường tổ chức.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất chăm chỉ, nhân ái. Hình thành được trách nhiệm trong công việc và sự tuân thủ các quy định.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Hướng dẫn HS một số bài hát chủ đề Trung thu
- Học sinh: Các tiết mục văn nghệ 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
1. Hoạt động Mở đầu:
Mục tiêu: Ổn định lớp học để tiến hành lễ sinh hoạt dưới cờ.
Phương pháp: Đàm thoại
Hình thức tổ chức: Cả lớp
- HS xếp hang ngay ngắn đúng chỗ quy định.
- GV ổn định tổ chức lớp học.
2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới:
Hoạt động 1: Chào cờ
* Mục tiêu: HS nắm được sơ kết tuần trước và kế hoạch hoạt động của tuần sau.
* Phương pháp: Đàm thoại
* Hình thức tổ chức: Cả lớp
a. Nghi lễ chào cờ:
- HS nghiêm túc thực hiện nghi lễ chào cờ.
- Ổn định tổ chức: GV tổng phụ trách
- Nghi lễ chào cờ. Đội nghi lễ nhà trường thực hiện.
b. Nhận xét công tác tuần:
- HS nghiêm túc lắng nghe
- HS nghiêm túc lắng nghe
- HS nghiêm túc lắng nghe
- Lớp trực tuần báo cáo sơ kết tuần, thông báo thi đua và xếp hạng các lớp.
- GV tổng phụ trách nhận xét hoạt động trong tuần của toàn trường, kế hoạch tuần tới.
- Nhận xét của Ban giám hiệu
3. Hoạt động Luyện tập, thực hành: 
Hoạt động vui Trung thu:
* Mục tiêu: HS tham gia các hoạt động vui Trung thu của nhà trường.
* Phương pháp: Đàm thoại
* Hình thức tổ chức: Cả lớp
- HS tham gia vui Trung thu theo kế hoạch của nhà trường:
+ Lớp nghiêm túc trật tự xếp hàng ngay ngắn tham dự chương trình vui Trung thu.
+ Lớp tham gia các trò chơi theo chủ đề vui Trung thu.
+ Lớp tham gia phá cỗ Trung thu.
- GV tổ chức cho HS tham gia vui Trung thu theo kế hoạch của nhà trường:
+ Hướng dẫn HS nghiêm túc trật tự xếp hàng ngay ngắn tham dự chương trình vui Trung thu.
+ Tổ chức cho HS tham gia các trò chơi theo chủ đề vui Trung thu.
- Nhận xét tinh thần thái độ tham gia trò chơi của lớp.
+ Hướng dẫn HS tham gia phá cỗ Trung thu.
- Nhận xét, tổng kết hoạt động.
4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm: 
* Mục tiêu: Tạo sự liên kết giữa nhà trường với phụ huynh. 
* Phương pháp: Đàm thoại
* Hình thức tổ chức: Cả lớp
- Về nhà chuẩn bị dụng cụ làm lồng đèn.
- HS lắng nghe
- TPTĐ giao nhiệm vụ cho GVCN và HS các lớp chuẩn bị dụng cụ làm lồng đèn.
- Nhận xét và tuyên dương các bạn hoạt động tích cực trong lớp.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Hoạt động trải nghiệm
CHỦ ĐỀ 1: EM VÀ MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU
Tuần 3 - Tiết 2 – Hoạt động giáo dục theo chủ đề 
- Lập bảng theo dõi việc làm của em để xây dựng hình ảnh bản thân
Thực hành giao tiếp phù hợp với bạn bè
Thời gian thực hiện: ngày tháng năm
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng: 
- Làm bảng theo dõi việc làm của em.
- Biết cách giao tiếp phù hợp với bạn bè.
- Biết xử lí các tình huống khi làm việc nhóm cùng bạn, khi động viên an ủi bạn.
2. Năng lực:
- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: tham gia vào các hoạt động vui trung thu của nhà trường tổ chức.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất chăm chỉ, nhân ái. Hình thành được trách nhiệm trong công việc và sự tuân thủ các quy định.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1.Giáo viên: SGK HĐTN, màn hình - máy chiếu , bộ tranh, video clip .
- Bảng phụ, giấy A3; quả bóng nhỏ; 
- Giấy bìa màu, bút chì; bút màu, thước kẻ; hồ dán 
2.Học sinh: SGK, DDHT, 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
1. Hoạt động Mở đầu:
 * Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
* Phương pháp: Đàm thoại
* Hình thức tổ chức: Cả lớp
- HS hát và múa bài Lớp chúng mình đoàn kết theo nhịp điệu vui tươi.
- HS trả lời Bạn bè phải biết đoàn kết, quan tâm giúp đỡ nhau.
- Yêu cầu cả lớp hát bài hát Lớp chúng mình đoàn kết.
 - GV bài hát khuyên chúng ta điều gì? 
- GV nhận xét
* GV Kết luận : Bạn bè phải biết đoàn kết, quan tâm giúp đỡ nhau trong lớp cũng như ngoài lớp.
2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới:
Hoạt động 1: Lập bảng theo dõi việc làm của em để xây dựng hình ảnh bản thân
* Mục tiêu: Xây dựng một hình ảnh tốt cho bản thân
* Phương pháp: Đàm thoại, Thảo luận
* Hình thức tổ chức: Cả lớp, Cá nhân
- HS đọc nhiệm vụ của hoạt động 5 trang SGK Hoạt động trải nghiệm 2 trang 11 .
- Theo dõi giới thiệu của GV.
- Làm việc cá nhân, viết vào bảng những việc làm mình sẽ thực hiện để xây đựng hình ảnh bản thân và chia sẻ với bạn cùng bàn của mình.
- Vài HS chia sẻ trước lớp về những việc các em sẽ làm để xây đựng hình ảnh bản thân.
- Lớp nhận xét, tổng kết hoạt động.
- GV yêu cầu HS đọc nhiệm vụ của hoạt động 5 trang SGK Hoạt động trải nghiệm 2 trang 11 .
- GV giới thiệu cho các em nội đung từng hàng, cột “Bảng tự theo dõi việc làm của em” .
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, viết vào bảng những việc làm mình sẽ thực hiện để xây đựng hình ảnh bản thân và chia sẻ với bạn cùng bàn của mình.
- GV gọi một số HS chia sẻ trước lớp về những việc các em sẽ làm để xây đựng hình ảnh bản thân.
- GV nhận xét, tổng kết hoạt động.
3. Hoạt động Luyện tập, thực hành:
Hoạt động 1: Thực hành giao tiếp phù hợp với bạn bè
* Mục tiêu: Biết cách giao tiếp phù hợp với bạn bè, ứng xử phù hợp khi làm việc nhóm cùng bạn, khi động viên an ủi bạn.
* Phương pháp: Đàm thoại, Thảo luận, Đóng vai
* Hình thức tổ chức: Cả lớp, Nhóm
- HS quan sát tranh, trả lời câu hỏi:
+Tranh 1: Có một nhóm bạn đang chơi nhảy dây/đá cầu, một bạn ở ngoài tiến đến, rất muốn tham gia chơi cùng nhóm bạn. Và các bạn đang xếp hàng để vào nhảy dây thi có một bạn chen hàng .
+Tranh 2: Khi bạn cần giúp đỡ, khi có một bạn trong nhóm không tham gia làm việc cùng các bạn khác .
+ Tranh 3: Một bạn trong lớp gặp chuyện buồn (không làm được bài, bị mất đồ, người thân bị ốm,...), các bạn trong lớp nên nói gì, làm gì với bạn.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS sắm vai theo các tình huống như gợi ý trong SGK Hoạt động trải nghiệm 2 trang 11-12.
- Các nhóm sắm vai trước lớp.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Các nhóm chia sẻ lưu ý trước lớp. 
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh, trả lời câu hỏi:
+ Tranh vẽ gì ?
- Nhận xét, tuyên dương.
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4 sắm vai theo các tình huống như gợi ý trong SGK Hoạt động trải nghiệm 2 trang 11-12.
- GV gọi các nhóm sắm vai xử lí tình huống, các nhóm khác góp ý.
- GV nhận xét hoạt động.
- GV yêu cầu các nhóm 4 tiếp tục thảo luận, ghi lại những lưu ý khi giao tiếp với bạn sau khi trải qua những tình huống trên.
- GV gọi các nhóm chia sẻ lưu ý trước lớp. 
- GV tổng kết hoạt động.
4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm: 
* Mục tiêu: HS biết liên hệ thực tế xây dựng hình ảnh bản thân và thực hiện giao tiếp phù hợp với bạn. 
* Phương pháp: Đàm thoại
* Hình thức tổ chức: Cả lớp
- Thực hiện theo yêu cầu và dặn dò của GV.
- Yêu cầu HS thực hiện bảng theo dõi việc làm của mình hằng ngày.
- Dặn HS phải giao tiếp hòa nhã với bạn bè, biết quan tâm giúp đỡ bạn.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Hoạt động trải nghiệm
CHỦ ĐỀ 1: EM VÀ MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU
Tuần 4 -Tiết 3: Sinh hoạt lớp - Rèn luyện nền nếp học tập và sinh hoạt ở trường.
Thời gian thực hiện: ngày tháng năm
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- HS biết cách tổ chức buổi sơ kết lớp
- Rèn luyện nền nếp học tập và sinh hoạt ở trường đánh giá hoạt động .Thực hiện những nội quy trường, lớp.
- Tham gia phá cổ Trung thu cùng các bạn ở lớp.
2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác với bạn khi tham gia hoạt động.
- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất chăm chỉ, chăm học.
- Hình thành và phát triển phẩm chất nhân ái vui vẻ, thân thiện với bạn bè. Hợp tác chia sẻ với bạn khi tham gia công việc chung của lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1.Giáo viên: SGK HĐTN, màn hình - máy chiếu , bộ tranh, video clip .
- Bảng nội quy trường, lớp.
- Bảng phụ, giấy A3; quả bóng nhỏ; 
2.Học sinh: SGK, DDHT, 
- Giấy bìa màu, bút chì; bút màu, thước kẻ; hồ dán 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
1. Hoạt động Mở đầu:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. Gắn kết tình cảm của các thành viên trong lớp luôn yêu thương chia sẻ và giúp nhau cùng tiến bộ
* Phương pháp: Đàm thoại
* Hình thức tổ chức: Cả lớp
- HS hát, múa 
- HS yêu thương, chia sẻ, đoàn kết 
- HS lắng nghe
- GV tổ chức cho HS hát múa vui 1 bài hát hợp với chủ đề: “Lớp chúng mình”
- GV yêu cầu HS hát múa theo nhạc
- GV hỏi bài hát muốn các em thực hiện điều gì? Các em có làm được điều đó không?
- GV kết luận: Ban cán sự lớp có nhiệm vụ kết nối các bạn lại với nhau yêu thương, chia sẻ và giúp nhau học tập tiến bộ. Thì đó mới là một tập thể đoàn kết luôn yêu thương nhau.
2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới:
Hoạt động 1: Sinh hoạt lớp:
*Mục tiêu: Hội đồng tự quản lớp tự điều hành giờ sinh hoạt lớp nhằm tổng kết lại các hoạt động của tuần 3 và đề ra kế hoạch hoạt động cho tuần 4.
* Phương pháp: Đàm thoại
* Hình thức tổ chức: Cả lớp
- HS lắng nghe.
1. Ổn định 
- Ban văn nghệ tổ chức các tiết mục văn nghệ
2.Cán sự lớp báo cáo thi đua
- Ban Đối ngoại giới thiệu các thành viên 
- CTHĐ điều động cán sự lớp báo cáo tổng kết trong tuần vừa qua.
-TB Ban học tập: báo cáo tình hình học tập của lớp trong tuần qua.
- Cả lớp nêu ý kiến đóng góp
-TB Thư viện: báo cáo tình hình của lớp tham gia hoạt động đọc sách trong tuần qua.
- Cả lớp nêu ý kiến đóng góp
- TB quyền lợi: báo cáo tình hình đảm bảo quyền lợi của lớp trong tuần qua
- Cả lớp nêu ý kiến đóng góp
* Phó chủ tịch HĐTQ 1: nêu những nhận xét, đánh giá chung về hoạt động của 3 ban Học tập, Thư viện, Quyền lợi trong quần qua.
- Cả lớp nêu ý kiến đóng góp
- TB đối ngoại: báo cáo tình hình của lớp trong quan hệ ứng xử với các lớp khác và với Thầy cô trong tuần qua.
- Cả lớp nêu ý kiến đóng góp
- TB sức khỏe: báo cáo tình hình hoạt động của lớp về các mặt đảm bảo sức khỏe vệ sinh của cả lớp trong tuần qua.
- Cả lớp nêu ý kiến đóng góp
- TB văn nghệ: báo cáo tình hình Tổ chức các hoạt động nghệ thuật, giải trí của cả lớp trong tuần qua.
- Cả lớp nêu ý kiến đóng góp
-Phó chủ tịch HĐTQ 2: nêu những nhận xét, đánh giá chung về hoạt động của 3 ban Đối ngoại, Sức khỏe, Văn nghệ trong quần qua.
-Chủ tịch HĐTQ: nêu những nhận xét đánh giá chung về tất cả các mặt hoạt động của lớp trong tuần qua.
-Lắng nghe .
-Cá nhân tự nhận xét đánh giá mức độ đạt được: tốt, khá, cần cố gắng
+ Chọn hoa cam (tốt)
+ Chọn hoa vàng (khá)
+ Chọn hoa xanh ( cần cố gắng)
-HS chọn và dán bông hoa vào bảng em tự đánh giá của lớp
-Bình chọn cá nhân xuất sắc nhất tuần
-HS chọn nhóm xuất sắc- Tuyên dương
3. Kế hoạch tuần sau:
- Chủ tịch HĐTQ đề ra kế hoạch tuần tới: 
+ Thực hiện chương trình tuần 4.
+ Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.
+ Chăm chỉ trong học tập.
+ Chấp hành nội quy trường lớp 
- GV nêu lý do giờ sinh hoạt và giao quyền lại cho HĐTQ.
- GV theo dõi + ghi nhận
- GV nhận xét, tổng kết tuần qua.
- GV yêu cầu HS tự nhận xét đánh giá mức độ đạt được của cá nhân mình và nêu lý do vì sao em chọn bông hoa màu như thế?
- GV cho học sinh tự nhận xét, đánh giá
-Bình chọn cá nhân xuất sắc nhất tuần
- Bình chọn nhóm xuất xắc
- GV thống nhất kế hoạch tuần 4.
3. Hoạt động Luyện tập, thực hành 
* Hoạt động 1: Sinh hoạt theo chủ đề:Tham gia vui Trung thu ở lớp
* Mục tiêu: Giúp HS hiểu ý nghĩa ngày Trung thu.
* Phương pháp: Đàm thoại
* Hình thức tổ chức: Cả lớp
- Mỗi HS mang ít nhẩt một loại quả/bánh đến lớp.
- HS các nhóm thi trang trí mâm cổ.
- HS tham quan bình chọn mâm cỗ Trung thu đặc sắc nhất.
- HS phá cỗ Trung thu.
- Lắng nghe.
- GV cùng phụ huynh tổ chức chương trình vui Trung thu cho HS cả lớp
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS: 
- GV tổ chức cho HS các nhóm thi trang trí mâm cỗ Trung 
- GV tổ chức cho HS binh chọn mâm cỗ Trung thu đặc sắc nhất.
- GV cho HS phá cỗ Trung thu.
- GV tổng kết hoạt động.
4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm:
* Mục tiêu: Nắm được kiến thức bài học và chuẩn bị tốt bài cho tiết học sau.
* Phương pháp: Đàm thoại
* Hình thức tổ chức: Cả lớp
- HS về nhà tập các tiết mục văn nghệ trường để chuẩn bị cho việc tham gia hoạt động vãn nghệ về chú đề “Em và mái trường mến yêu” ở tiết Sinh hoạt dưới cở tuần 4.
- Dặn HS về nhà tập các tiết mục văn nghệ trường để chuẩn bị cho việc tham gia hoạt động vãn nghệ về chú đề “Em và mái trường mến yêu” ở tiết Sinh hoạt dưới cở tuần 4.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao.doc