Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 5

Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 5

I.Mục tiêu: HS:

*Kiến thức:

- Kể được những tình huống có nguy cơ bị lạc, bị bắt cóc.

- Thực hiện được những việc làm để phòng tránh bị lạc, bị bắt cóc.

- Chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người đáng tin cậy khi cần thiết.

- Tham gia được các hoạt động chung của trường, lớp về an toàn giao thông.

*Năng lưc, phẩm chât:

 - NL giao tiếp và hợp tác: Nói lời phù hợp khi giao tiếp với bạn

 - NL thích ứng với cuộc sống: Nhận biết được những tình huống có nguy cơ bị lạc, bị bắt cóc. Thực hiện những việc làm để phóng tránh bị lạc, bị bắt cóc và tham gia an toàn giao thông.

 - NL thiết kế và tổ chức: Tìm kiếm sụ hỗ trợ từ bạn bè từ thày cô khi cần thiết.

 - PC trách nhiệm: có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng trong việc phòng trãnh bị lạc

 II. Chuẩn bị:

 -Bảng phụ, giấy A3

- Giấy bìa màu, bút chì; bút màu, thước kẻ; hồ dán

 

docx 4 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 5000
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 5", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thứ ngày tháng năm 20 
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 
 TUẦN 5 HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ Đ
 CHỦ ĐỀ: VÌ MỘT CUỘC SỐNG AN TOÀN ( Tiết 1)
I.Mục tiêu: HS:
*Kiến thức: 
Kể được những tình huống có nguy cơ bị lạc, bị bắt cóc.
Thực hiện được những việc làm để phòng tránh bị lạc, bị bắt cóc.
Chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người đáng tin cậy khi cần thiết.
Tham gia được các hoạt động chung của trường, lớp về an toàn giao thông.
*Năng lưc, phẩm chât: 
 - NL giao tiếp và hợp tác: Nói lời phù hợp khi giao tiếp với bạn
 - NL thích ứng với cuộc sống: Nhận biết được những tình huống có nguy cơ bị lạc, bị bắt cóc. Thực hiện những việc làm để phóng tránh bị lạc, bị bắt cóc và tham gia an toàn giao thông.
 - NL thiết kế và tổ chức: Tìm kiếm sụ hỗ trợ từ bạn bè từ thày cô khi cần thiết.
 - PC trách nhiệm: có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng trong việc phòng trãnh bị lạc
 II. Chuẩn bị:
 -Bảng phụ, giấy A3
- Giấy bìa màu, bút chì; bút màu, thước kẻ; hồ dán 
 III.Hoạt động của giáo vên và học sinh
TL
Hoạt động của giáo viên
 Hoạt động của học sinh
2’
A.KHỞI ĐỘNG
- HS bắt bài hát
-GV nêu nhiệm vụ học tập
HS hát
Hs lắng nghe
B.NHẬN DIỆN KHÁM PHÁ
10’
HĐ 1: Nghe kể câu chuyện về một tình huống bị lạc hoặc bị bắt cóc.
* PP: Sắm vai
- GV đặt câu hỏi cho HS thảo luận nhóm 4
Điều gì đã xãy ra với bạn nhỏ trong câu chuyện.
Nếu là bạn nhỏ trong câu chuyện, em sẽ xử lý thế nào?
*Lưu ý: các bạn có thể sắm vai để trả lời câu hỏi thứ 2
- 2 Nhóm HS sắm vai lên diễn lại tình huống:
+ Bị lạc
+ Bị bắt cóc 
- Thảo luận và đại diện nhóm lên trình bày bằng lời hoặc sắm vai.
- Các nhóm lắng nghe và nhận xét
10’
HĐ2: Nhận biết những địa điểm dễ bị lạc
* PP: Mảnh ghép
- GV tổ chức cho HS xem tranh và thảo luận trả lời câu hỏi:
Chỉ ra những địa điểm dễ bị lạc trong các tranh sau.
Trao đổi với bạn vì sao dễ bị lạc ở những địa điểm đó.
- Chia thành 6 nhóm, mỗi nhóm thảo luận 1 bức tranh trong vòng 2’ rồi di chuyển thành nhóm mới có đủ mỗi thành viên trong 6 nhóm trước để chia sẻ về bức tranh của mình.
- 2 nhóm trình bày
- Các nhóm khác lắng nghe và nhận xét
10’
HĐ3: Nhận diện những tình huống có nguy cơ bị lạc, bị bắt cóc
Xác định những tình huống khiến trẻ em có nguy cơ bị bắt cóc
* PP: Trò chơi “Rung chuông vàng”
- GV tổ chức trò chơi:
+ Đưa từng tranh cho hs xem và chọn đáp án Nên / Không nên với từng trường hợp trong tranh.
+ Tổng kết trò chơi (Vòng 1)
+ Cho HS trình bày lí do tại sao lại chọn đáp án ấy 
+ GV chốt đáp án
+ Tổng kết trò chơi (Vòng 2) – Phát thưởng
- HS tham gia trò chơi
- HS trình bày lý do lựa chọn đáp án đúng
- HS lắng nghe – bổ sung – nhận xét
3’
C.CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
 - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu dương HS.
- Nhắc nhở HS thể hiện sự thân thiện, vui vẻ.
-HS trả lời
-HS lắng nghe và thực hiện
SINH HOẠT LỚP
I.MỤC TIÊU: 
- Báo cáo sơ kết công tác tuần
- Biết cách giũ an toàn cho bản thân
-Phương hướng kế hoạch tuần tới	
II. CHUẨN BỊ:
- Kết quả học tập, rèn luyện của cả lớp trong tuần
- Phiếu bầu; thùng đựng phiếu bầu; phiếu đánh giá .
III.Hoạt động của giáo vên và học sinh: 
TL
Hoạt động của giáo viên
 Hoạt động của học sinh
2’
A.KHỞI ĐỘNG
-HS bắt bài hát
-Gv nêu mục tiêu bài học
-HS hát 
7’
B.BÁO CÁO SƠ KẾT CÔNG TÁC TUÂN - GV yêu cầu các trưởng ban báo cáo:
+Đi học chuyên cần:
+ Tác phong , đồng phục .
+ Chuẩn bị bài, đồ dùng học tập 
+ Vệ sinh. 
 + GV nhận xét qua 1 tuần học:
* Tuyên dương:
 - GV tuyên dương cá nhân và tập thể có thành tích.
* Nhắc nhở: 
- GV nhắc nhở những tồn tại hạn chế của lớp trong tuần.
-HS lắng nghe 
15’
C. SINH HOẠT THEO CHỦ ĐỀ:
Chỉa sẻ cách gỉữ an toàn cho bản thân
- GV chia lóp thành nhóm 4 và yêu cầu các nhóm thảo luận về cách giữ an toàn cho bản thân, GV gợi ý để HS cỗ thể tham khảo gợi ý trong SGK Hoạt động trải nghiệm 2 trang 19.
- GV mời các nhóm chia sẻ kết quả thảo luận, các nhóm khác ỉắng nghe, góp ý.
- GV ghi nhanh nhũng cách giữ an toàn cho bản thân của cảc nhóm đã chia sẻ lên bảng.
- GV nhận xét, nhắc nhở HS thực hiện cách giữ an toàn cho 
-HS thảo luận về cách giũ an toàn cho bản thân
-HS chia sẻ, đóng góp ý kiến 
-HS thực hiện
8’
D.THẢO LUẬN KẾ HOẠCH SINH HOẠT TUẦN TIẾP THEO: 
- Thực hiện chương trình tuần 6 , GV bám sát kế hoạch chủ nhiệm thực hiện.
- Tiếp tục thực hiện nội quy HS, thực hiện ATGT, ATVSTP.
- Thực hiện tốt các phong trào lớp, trường, triển khai chủ điểm mới. 
-HS lắng nghe thực hiện
-HS lắng nghe thực hiện
3’
C.CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
 - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu dương HS.
- Nhắc nhở HS thể hiện sự thân thiện, vui vẻ.
-HS trả lời
-HS lắng nghe và thực hiện

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao.docx