Giáo án Hoạt động trải nghiệm Khối 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 29

Giáo án Hoạt động trải nghiệm Khối 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 29

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức kĩ năng:

-Thực hiện nêu thông điệp bảo vệ môi trường .Nhận biết được thực trạng vệ sinh môỉ trường xung quanh.

2. Năng lực:

- Nêu được thông điệp nhằm bảo vệ môi trường, vẽ tranh cổ động.

3. Phẩm chất

- Phẩm chất chăm chỉ, nhân ái. Hình thành được trách nhiệm trong công việc và sự tuân thủ các quy định.

II. CHUẨN BỊ:

1. Chuẩn bị của giáo viên:

- SGK Hoạt động trải nghiệm 2, Vở bài tập Hoạtđộng trài nghiệm 2 {nếu có);

 2. Chuẩn bị của học sinh:

Giấy A4 hoặc A0, giấy màu, bút màu, keo/hồ dán;

III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:

1. Nghi lễ:

- Ổn định tổ chức: Liên đội trưởng

- Nghi lễ chào cờ. Đội nghi lễ nhà trường thực hiện

2. Nhận xét công tác tuần:

- Liên đội trưởng sơ kết tuần, thông báo điểm trừ và xếp hạng các lớp.

- Lớp trực tuần nhận xét hoạt động trong tuần của toàn trường, kế hoạch tuần tới.

- Nhận xét của Ban giám hiệu.

 

docx 7 trang Hà Duy Kiên 27/05/2022 13525
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Khối 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 29", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 29
 Hoạt động trải nghiệm
 SINH HOẠT DƯỚI CỜ
 Tiết 84: CHUNG TAY BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG 
 (Tổng phụ trách Đội tổ chức, Giáo viên chủ nhiệm tham gia, hướng dẫn HS)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức kĩ năng:
-Thực hiện nêu thông điệp bảo vệ môi trường .Nhận biết được thực trạng vệ sinh môỉ trường xung quanh.
2. Năng lực:
- Nêu được thông điệp nhằm bảo vệ môi trường, vẽ tranh cổ động.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất chăm chỉ, nhân ái. Hình thành được trách nhiệm trong công việc và sự tuân thủ các quy định.
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của giáo viên: 
SGK Hoạt động trải nghiệm 2, Vở bài tập Hoạtđộng trài nghiệm 2 {nếu có);
 2. Chuẩn bị của học sinh: 
Giấy A4 hoặc A0, giấy màu, bút màu, keo/hồ dán;
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
1. Nghi lễ:
- Ổn định tổ chức: Liên đội trưởng
- Nghi lễ chào cờ. Đội nghi lễ nhà trường thực hiện
2. Nhận xét công tác tuần:
- Liên đội trưởng sơ kết tuần, thông báo điểm trừ và xếp hạng các lớp.
- Lớp trực tuần nhận xét hoạt động trong tuần của toàn trường, kế hoạch tuần tới.
- Nhận xét của Ban giám hiệu.
3. Sinh hoạt theo chủ đề:
- TPTĐ mở nhạc hát bài “Trái đất này là của chúng mình” và yêu cầu HS toàn trường hát theo.
- TPTĐ giới thiệu chủ đề sinh hoạt : CHUNG TAY BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
- Các em có biết để cho môi trường luôn sạch sẽ thì chúng ta phải làm gì? – HS trả lời:Phải biết bảo vệ môi trường.
- Để bảo vệ môi trường thì chúng ta thực hiện bằng cách nào? – HS trả lời: trồng thật nhiều cây xanh,bỏ rác đúng nơi quy định,......
- Ngoài những việc làm trên ta còn làm gì để mọi người cùng có ý thưc bảo vệ môi trường nữa? đúng vậy, chúng ta còn cổ động, khơi dậy ý thức bảo vệ môi trường trong mỗi người bằng những thông điệp thật hay và ý nghĩa.
- GV mời 1, 2 HS chia sẻ về thông điệp bảo vệ môi trường(1, 2 HS chia sẻ)
- Trò chơi “chuyền hoa”: GV cho học sinh hát 1 bài hát, GV hô dừng, bạn nào đang cầm hoa nêu một số việc làm bảo vệ môi trường.
- GV nhận xét, phát động các Hội thi của nhà trường đến HS. (HS lắng nghe và chuẩn bị).
4. Giao nhệm vụ:
- TPTĐ giao nhiệm vụ cho GVCN và HS các lớp chuẩn bị một số tiết mục và tham gia phong trào để giữ cho môi trường luôn sạch sẽ và cuộc sống của chúng ta luôn tươi đẹp.
	 Hoạt động trải nghiệm
Tiết 84: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ 
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức kĩ năng:
- HS điền được các việc cần làm vào Bảng tự theo dõi của mình.
- Nhận diện được những việc làm để thể hiện tình bạn và biết nói những lời phù hợp khi giao tiếp với bạn.
2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Nói lời phù hợp khi giao tiếp với bạn.
- Năng lực thích ứng với cuộc sống nhận diện được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân. Chia sẻ những việc làm thể hiện tình bạn.
- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất chăm chỉ, chăm học.
- Hình thành và phát triển phẩm chất nhân ái vui vẻ, thân thiện với bạn bè. Hợp tác chia sẻ với bạn khi tham gia công việc chung của lớp.
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh trang
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1. Nhận diện – Khám phá:
* Hoạt động 1: Khởi động
* Mục tiêu: Tạo tâm thế, hứng thú cho HS vào học bài mới
* Cách tiến hành: GV cho HS hát, vận động theo bài hát (Lớp chúng mình đoàn kết)
* Hoạt động 2: Kể tên một số việc đã làm để bảo vệ môi trường
* Mục tiêu: HS ôn lại nội dung bài cũ, kết nối kiến thức vào bài học mới
* Cách tiến hành: Gọi HS chia sẻ những việc đã làm để bảo vệ môi trường
- GV nhận xét, khen ngợi HS, dẫn dắt vào bài học
2. Tìm hiểu – mở rộng:
HĐ 1: Chơi trò chơi “chuyền hoa”.
* Mục tiêu: Giúp HS ý thức bảo vệ môi trường
* Cách tiến hành: GV yêu cầu HS hát 1 bài hát và chuyền bông hoa đi, gv hô dừng thì bạn đang giữ hoa sẽ nêu 1 biện pháp bảo vệ môi trường( nêu đúng được 1 hoa). Đội nào nhận được nhiều hoa hơn đội đó chiến thắng.
- HS hát, vận động theo bài hát
- HS chia sẻ trước lớp: Nhặt rác, nhắc bạn không xả rác, không xả rác xuống kênh rạch 
HS tham gia trò chơi:
HS nêu các biện pháp
* Hoạt động 2: báo cáo kết quả tìm hiểu thực trạng vệ sinh môi trường xung quanh em
* Mục tiêu: Giúp HS biết được thực trạng môi trường 
* Cách tiến hành:
- GV đưa ra Phiếu tìm hiểu thực trạng môi trường và yêu cầu HS đọc nội dung của phiếu.
Phiếu tìm hỉểu thực trạng môi trường
Họ và tên: 	 Lớp:	 1
Em hãy quan sát và trao đổi với những người xung quanh em về thực trạng vệ sinh môi trường và viết vào các mục dưới đây:
Thực trạng môi trường (nguồn nước, rác thải,...) gần nơi em sống:
Thực trạng môi trường (nguồn nơớc, rác thải,...) ở trường em:
Thực trạng vệ sinh phòng học của lóp em:
Xin ý kiến những người xung quanh em:
Cô/chú/bác/... có nhận xét gì về tình trạng môi trường (nguồn nước, rác thải,...) ở quanh nơi chúng ta sống?
Cô/chú/bác/... cỏ nhận xét gì về những việc làm giữ gìn vệ sinh môi trường của dân cư
- GV hướng dẫn HS các bước thực hiện:
+ Bước 1: Thực trạng môi trường (nguồn nước, rác thải, ) gần nơi em sống.
+ Bước 2: Thực trạng môi trường (nguồn nước, rác thải, ) ở trường em.
+ Bước 3: Thực trạng vệ sinh phòng học của lớp em.
+ Bước 4: Xin ý kiến những người xung quanh em.
3. Thực hành, vận dụng:
* Hoạt động:xử lí tình huống
* Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học vào xử lí tình huống từ đó biết nói và làm những việc phù hợp khi giao tiếp với bạn. 
* Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm và giao nhiệm vụ nhóm lên trình bày cụ thể thực trạng vệ sinh môi trường xung quanh em các nhóm còn lại đặt câu hỏi cho nhóm trình bày trả lời.
- GV quan sát, giúp đỡ nhóm gặp khó khăn
- GV nhận xét, khen ngợi nhóm HS đưa ra cách xử lí tình huống tốt.
- Khi giao tiếp cùng bạn, em cần làm gì?
4. Đánh giá phát triển:
* Mục tiêu: Giúp HS đánh giá được bản thân và các bạn trong các hoạt động học tập
* Cách tiến hành: GV gọi HS nhận xét bản thân, đánh giá bạn khi tham gia các hoạt động.
- HS lắng nghe hướng dẫn.
- HS thảo luận theo nhóm 6. 
- HS lắng nghe hướng dẫn.
- HS lắng nghe và ghi nhớ hướng dẫn của GV.
- HS nghe
- HS thảo luận nhóm 4
- HS chia sẻ trước lớp: Tích cực học tập, ôn và đọc trước bài mới, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, sách vở. Tập luyện văn nghệ chuẩn bị cho chủ đề Em và mái trường ở tiết sau.
- HS lắng nghe và thực hiện
- HS chú ý những kĩ năng để thực hiện nhiệm vụ.
HS nhận xét bản thân, đánh giá bạn khi tham gia các hoạt động.
PHIẾU ĐÁNH GIÁ
Họ và tên: Lớp: 
HTT: ¶¶¶ HT: ¶¶ CHT: ¶
STT
Nội dung đánh giá
Em tự đánh giá
Bạn đánh giá em
1
Lập được bảng theo dõi việc làm cá nhân.
2
Biết chia sẻ, giúp đỡ bạn trong học tập.
3
Nói lời phù hợp với bạn khi giao tiếp.
- GV nhận xét, đánh giá chung, dặn HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau.
- HS nghe, ghi nhớ
 Hoạt động trải nghiệm
Tiết 84: LÀM CHẬU TRỒNG CÂY TỪ ĐỒ VẬT ĐÃ QUA SỬ DỤNG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- HS biết cách tổ chức buổi sơ kết lớp
- Thể hiện ở tình yêu thiên nhiên, lòng tự hào và ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên, cánh đẹp xung quanh nơỉ mình sinh sống.
- Tham gia được các hoạt động chung của lớp.
2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác với bạn khi tham gia hoạt động.
- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất chăm chỉ, chăm học.
- Hình thành và phát triển phẩm chất nhân ái vui vẻ, thân thiện với bạn bè. Hợp tác chia sẻ với bạn khi tham gia công việc chung của lớp.
II. CHUẨN BỊ:
- Một số dụng cụ lao động (hoặc mô hình}: kéo, găng tay, bình tưới nước, xẻng, chổi,...
Lõi giấy vệ sinh, túi ní lông đã qua sử dụng, dây chun, cây nhỏ;
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Báo cáo công tác sơ kết tuần:
* Hoạt động 1: Sơ kết tuần 29
* Mục tiêu: HS nhận xét được các hoạt động trong tuần, biết được các ưu điểm và tồn tại, hướng khắc phục
* Cách tiến hành:
- GV mời lớp trưởng, lớp phó sơ kết tuần 29
* Hoạt động 2: Chia sẻ
* Mục tiêu: HS nhớ và chia sẻ những hoạt động trong tuần qua
* Cách tiến hành:
- Lớp trưởng mời các thành viên trong lớp chia sẻ lại một số nội dung, bài học trong tuần.
+ Bạn đã học được gì qua các hoạt động đó?
+ Hoạt động nào trong tuần bạn thấy ấn tượng nhất?
+ Nhớ lại cảm xúc lúc đó của bạn thế nào?
2. Sinh hoạt theo chủ đề:
* Hoạt động 1: Vệ sinh môi trường nơi em sinh sống .
* Mục tiêu: Tổ chức cho HS hát, đọc thơ về chủ đề thực trạng vệ sinh môi trường nơi em sinh sống .
* Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn HS một số kĩ năng khi quan sát hay lúc trao đổi với người lớn.
GV tổ chức cho học sinh thực hành trong nhóm và về nhà tìm hiểu thêm về thực trạng vệ sinh môi trường nơi em đang sinh sống.
GV nhận xét, tổng kết hoạt động.
* Hoạt động 2: làm chậu trồng cây từ đồ vật đã qua sử dụng
GV cho hs ngồi theo nhóm 4, chuẩn bị cho mỗi nhóm các vật dụng: lõi giấy vệ sinh, túi bóng đã qua sử dụng, keo, dây thun, .SGK trang 76
- GV hướng dẫn HS làm theo các bước trong SGK ,giúp đỡ nhóm gặp khó khăn.
-Gv cho hs ghi tên nhóm lên sản phẩm và đặt cây dưới ánh nắng, hướng dẫn nhóm phân công chăm sóc cây mỗi ngày.
- GV cho HS phát biểu cảm nhận sau khi làm xong sản phẩm.
3. Thảo luận kế hoạch tuần tới:
 * Hoạt động: Phương hướng kế hoạch tuần 30
* Mục tiêu: HS nắm phương hướng, thông báo mới cho HĐ tuần sau.
* Cách tiến hành: 
- GV thông qua phương hướng, kế hoạch tuần tới: Thi đua học tốt, tích cực tham gia hoạt động của trường.
- YCHS thảo luận nhóm 4 nêu các biện pháp để thi đua học tốt, tích cực tham gia các hoạt động, hát, múa về mái trường .
- GV nhận xét, yêu cầu HS thực hiện tốt các kế hoạch đề ra chuẩn bị các bài hát về chủ đề “Ngày hội đọc sách”
- Nhận xét giờ học, khen ngợi HS tích cực
- Ban cán sự lớp nhận xét ưu điểm, tồn tại trong tuần và đưa ra hướng khắc phục.
- HS nối tiếp chia sẻ các hoạt động diễn ra trong tuần.
- HS chia sẻ ý kiến cá nhân
- Các nhóm thảo luận và ghi nhận những ý kiến đã thảo luận.
- HS khác trong lớp đặt câu hỏi cho các nhóm trình bày.
- HS lắng nghe.
HS quan sát
HS thực hành trong nhóm
HS nghe hướng dẫn
HS làm việc nhóm 4 
HS nêu cảm nghĩ.
HS thảo luận nhóm 4 nêu các biện pháp để thi đua học tốt, tích cực tham gia các hoạt động, hát, múa về mái trường
HS thảo luận nhóm 4 nêu các biện pháp để thi đua học tốt, tích cực tham gia các hoạt động, hát, múa về mái trường .

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_khoi_2_sach_chan_troi_sang_tao.docx