Giáo án Lớp 2 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 23 - Năm học 2021-2022

Giáo án Lớp 2 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 23 - Năm học 2021-2022

Tiết 3: Toán

VIẾT SỐ THÀNH TỔNG CÁC TRĂM, CHỤC, ĐƠN VỊ (Tiết 2)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức

 - Biết cách viết một số có ba chữ số thành tổng các trăm, chục, đơn vị (theo cấu tạo thập phân của nó)

2. Kĩ năng

 - Củng cố về cấu tạo của các số có ba chữ số.

3. Hình thành và phát triển phẩm chất

 - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.

4. Góp phần phát triển các NL

 - Phát triển năng lực mô hình hóa toán học.

II. ĐỒ DÙNG:

- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.

- HS: Vở BT

 

docx 22 trang Hà Duy Kiên 30/05/2022 15414
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 23 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 23
Thứ hai ngày 14 tháng 2 năm 2022
Tiết 1+2: Tiếng Việt
Đọc: NHỮNG CON SAO BIỂN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Kiến thức
 	- Cậu bé đang nhặt những con sao biển và ném chúng trở lại đại dương trong khi có người nói cậu làm vậy là vô ích.
2. Kĩ năng
 	- Đọc đúng các tiếng trong bài. Đọc đúng lời người kể chuyện, lời của các nhân vật trong văn bẳn với ngữ điệu phù hợp.
3. Hình thành và phát triển phẩm chất
 - Có tình cảm yêu quý biển, biết làm những việc làm vừa sức để bảo vệ biển; rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm.
4. Góp phần phát triển các NL 
 	 - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: Nhận biết các nhân vật, diễn biến các sự vật trong câu chuyện.
5. GDMT: Giáo dục học sinh biết yêu thương, cứu giúp những sinh vật dưới biển, dưới hồ dưới ao, tạo môi trường cho chúng sống lành mạnh. Không vứt rác xuống biển ao, hồ.
II. ĐỒ DÙNG: 
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động (5p)
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- GV hỏi:
+ Hãy nói về sự khác nhau giữa 2 bức tranh?
+ Theo em, chúng ta nên làm gì để giữ cho biển luôn sạch đẹp.
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.Đọc văn bản(28p).
- GV đọc mẫu: Giọng đọc chậm rãi, thể hiện giọng nói/ ngữ điệu của người kể chuyện và các nhân vật.
- HDHS chia đoạn: (3 đoạn)
+ Đoạn 1: Từ đầu đến Quét rác 
+ Đoạn 2: Những đêm đông đến Quét rác
+ Đoạn 3: Còn lại.
- Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: liên tục, chiều xuống, thủy triều, dạt.
- Luyện đọc câu dài: Tiến lại gần, ông thấy cậu bé đang nhặt những con sao biển/ bị thủy triều đánh rạt lên bờ/ và thả chúng trở về với đại dương.
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm hai.
3.Trả lời câu hỏi. (7p)
- GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong sgk/tr.62.
- GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời hoàn thiện vào VBTTV/tr.33.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
?Để môi trường ao hồ trong sạc, em cần làm gì?
- Nhận xét, tuyên dương HS.
4. Luyện đọc lại. (20p)
- GV đọc diễn cảm toàn bài. Lưu ý ngắt gịọng, nhấn giọng .
- Gọi HS đọc toàn bài.
- Nhận xét, khen ngợi.
5. Luyện tập theo văn bản đọc. (19p)
Bài 1: Những twfngwx nào dưới đây chỉ hoạt động
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.62.
- YC HS trả lời câu hỏi đồng thời hoàn thiện vào VBTTV/tr.33.
- Tuyên dương, nhận xét.
Bài 2: Câu văn nào cho biết cậu bé nghĩ việc mình làm là có ích
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.62
- HDHS tìm câu văn cho biết cậu bé nghĩ việc mình làm là có ích.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét chung, tuyên dương HS.
6. Củng cố, dặn dò: (1p)
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
- HS thảo luận theo cặp và chia sẻ.
- 2-3 HS chia sẻ.
- Cả lớp đọc thầm.
- HS đọc ĐT
- HS đọc nối tiếp câu.
- HS luyện đọc theo nhóm bốn.
-HS thi đọc
- HS lần lượt đọc.
- HS lần lượt chia sẻ ý kiến:
C1: Vì thấy cậu bé liên tục cúi người xuống nhặt thứ gì đó lên rồi thả xuống biển.
-HS chia se
- 1-2 HS đọc- cả lớp đọc thầm theo.
- 1-2 HS đọc.
- 2-3 HS đọc.
- 2-3 HS chia sẻ đáp án, đọc lại những những từ chỉ hoạt động: cúi xuống, dạo bộ, thả, nhặt, tiến lại.
- 1-2 HS đọc.
- HS tìm và đọc câu văn đó
Tiết 3: Toán
VIẾT SỐ THÀNH TỔNG CÁC TRĂM, CHỤC, ĐƠN VỊ (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Kiến thức
 	- Biết cách viết một số có ba chữ số thành tổng các trăm, chục, đơn vị (theo cấu tạo thập phân của nó)
2. Kĩ năng
 	- Củng cố về cấu tạo của các số có ba chữ số.
3. Hình thành và phát triển phẩm chất
 - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.
4. Góp phần phát triển các NL 
 	 - Phát triển năng lực mô hình hóa toán học.
II. ĐỒ DÙNG: 
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BT 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động: (5p)
-Cho HS phân tích số có 3 chữ số
2. Luyện tập: (34p)
Bài 1: Đoc, viết số
- Gọi HS đọc YC bài.
- YC Hs làm việc cá nhân đọc, viết các số có ba chữ số dựa vào cấu tạo thập phân của số đó
a. 471: bốn trăm bảy mươi mốt 
- Nhận xét, tuyên dương HS.
- Thông qua hình ảnh minh họa, GV có thể giới thiệu về một số nghề nghiệp cho HS
Bài 2:Mỗi thùng hàng xếp lên tàu nào
- Gọi HS đọc YC bài.
- YC HS làm bài
- Tổ chức chữa bài qua trò chơi: Ai nhanh, ai đúng
- GV yêu cầu một vài HS nêu cách nối đúng.
- Nhận xét 
Bài 3: Số?
- Gọi HS đọc YC bài.
- GV cho HS làm bài vào vở ô li.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, đánh giá bài HS.
Bài 4: Số?
- Gọi HS đọc YC bài.
- YC HS viết và nêu số đồng tiền vàng bên ngoài của Rô-bốt
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
3. Củng cố, dặn dò: (1p)
- Hôm nay em học bài gì? 
- Nhận xét giờ học.
-HS đọc, phân tích
- 2 -3 HS đọc.
- HS thực hiện lần lượt các YC.
- 2 -3 HS đọc.
- HS thực hiện theo cặp lần lượt các YC hướng dẫn.
- 2 -3 HS đọc.
- HS thực hiện chia sẻ.
- 2 -3 HS đọc.
- HS làm bài cá nhân.
Tiết 4: Đạo đức
THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA KÌ 2
Tiết 5: Hoạt động trải nghiệm
HĐGDTCĐ: QUAN TÂM, CHĂM SÓC NGƯỜI THÂN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Kiến thức
 	- Có ý thức tự giác, tích cực tham gia những hoạt động chung trong gia đình. 
2. Kĩ năng
 	- Giao tiếp, hợp tác; Tự chủ, tự học. 
3. Hình thành và phát triển phẩm chất
 - Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm. 
4. Góp phần phát triển các NL 
 	 - Bày tỏ được cảm nghĩ khi cùng tham gia hoạt động chung của gia đình. . 
II. ĐỒ DÙNG: 
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BT 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động: (5p)
- GV cho HS nghe hát bài: Cả nhà thương nhau
2. Khám phá: (15p)
Hoạt động3: Hoạt động chung trong gia đình
(1) Quan sát tranh: 
- GV tổ chức cho HS quan sát các bức tranh mô tả các hoạt động chung trong gia đình. 
- GV mời HS chia sẻ về những hoạt động chung trong gia đình mà HS quan sát được qua các bức tranh. 
(2) Làm việc nhóm:
- GV chia HS thành các nhóm. 
- GV yêu cầu các thành viên trong nhóm chia sẻ với nhau theo các nội dung:
+ Em hãy nhớ lại những hoạt động chung mà em đã tham gia cùng gia đình và kể lại cho các bạn nghe.
+ Nêu cảm nghĩ của em khi cùng tham gia hoạt động chung với người thân.
+ Em thích tham gia hoạt động chung nào nhất? Vì sao? 
(3) Chia sẻ với cả lớp
- GV mời một số HS lên chia sẻ trước lớp theo các nội dung trên.
- GV khen ngợi HS đã có ý thức trách nhiệm tham gia hoạt động chung trong gia đình. 
Kết luận:Có rất nhiều hoạt động chung mà em có thể tham gia cùng bố mẹ như dọn dẹp cùng bố mẹ sau bữa ăn tối, cùng dọn dẹp nhà cửa, . 
3. Luyện tập, vận dung; (15p)
Hoạt động 4: Quan tâm đến người thân trong gia đình
(1) Làm việc nhóm:
- GV chia HS thành các nhóm, mỗi nhóm từ 4 đến 6 người.
- GV giao nhiệm vụ cho HS:
+ Mỗi nhóm quan sát một bức tranh.
+ Mô tả lại tình huống trong tranh.
+ Thảo luận về cách xử lí tình huống đó. 
(2) Làm việc cả lớp:
- GV yêu cầu các nhóm thực hiện đóng vai xử lí tình huống trước lớp.
- GV yêu các nhóm còn lại theo dõi và đóng góp ý kiến.
- GV mời một số HS chia sẻ về điều bản thân học được qua xử lí tình huống.
- GV tổng kết và đưa ra kết luận về ý nghĩa của những việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc gia đình.
Kết luận: Trong cuộc sống hàng ngày, có nhiều tình huống khác nhau để các em thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc người thân. 
4. Củng cố, dặn dò: (1p)
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống.
- Nhận xét giờ học.
- HS nghe hát.
- HS quan sát tranh. 
- HS chia sẻ. 
- HS trình bày. 
- HS lắng nghe, tiếp thu. 
- HS thảo luận theo nhóm:
- Mô tả lại tình huống trong tranh:
+ Tranh 1: Sắp đến ngày sinh nhật bố.
+ Tranh 2: Lâu rồi, cả nhà mình không đi chơi cùng nhau.
- HS thực hiện đóng vai và chia sẻ điều bản thân học được qua xử lí tình huống.
- HS thực hiện đóng vai và chia sẻ điều bản thân học được qua xử lí tình huống.
- HS lắng nghe, tiếp thu. 
Thứ ba ngày 15 tháng 2 năm 2022
Tiết 1: Toán
SO SÁNH CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Kiến thức
 	- HS biết cách so sánh các số có ba chữ số
2. Kĩ năng
 	- HS nắm được thứ tự các số (trong phạm vi 1000)
3. Hình thành và phát triển phẩm chất
 - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.
4. Góp phần phát triển các NL 
 	 - Phát triển năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực giải quyết vấn đề
II. ĐỒ DÙNG: 
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BT 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra: (5p)
- Kiểm tra học sinh đọc và phân tích số có 3 chữ số
- HS đọc và phân tích số có 3 chữ số
2. Khám phá:(5p)
- GV yc HS nhắc lại cách so sánh các số có hai chữ số?
- GV cài các tấm thẻ lên bảng, y/c HS viết các số có ba chữ số tương ứng với mỗi nhóm hình và so sánh các số có ba chữ số bằng cách đếm ô vuông
- GV lấy ví dụ tương tự trong SGK, yc HS nêu cấu tạo số rồi lần lượt so sánh các số trăm, chục, số đơn vị 
- GV nêu: Muốn so sánh các số có ba chữ số ta làm thế nào?
+ Đầu tiên, ta so sánh số trăm: Số nào có số trăm lớn hơn thì số đó lớn hơn.
+ Nếu cùng số trăm thì mới xét số chục: Số nào có số chục lớn hơn thì số đó lớn hơn.
+ Nếu cùng số trăm và số chục: Nếu số nào có hàng đơn vị lớn hơn thì số đó lớn hơn.
- YC Hs nhắc lại
3. Hoạt động(19p)
Bài 1: Số?
- Gọi HS đọc YC bài.
- Tổ chức chữa bài qua trò chơi: Ai nhanh, ai đúng
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 2: >,<, =?
- Gọi HS đọc YC bài.
- 2 HS lên bảng chữa bài, HS dưới lớp làm bài vào vở ô li.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Đánh giá, nhận xét bài HS.
Bài 3:Số?
- Gọi HS đọc YC bài.
- GV HDHS tương tự bài 1.
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
Bài 4:
- Gọi HS đọc YC bài
- GV HD HS quan sát và TLCH
- GV nhận xét, tuyên dương.
4. Củng cố, dặn dò: (1p)
- Nhận xét giờ học.
- HS lần lượt thực hiện các yêu cầu.
- HS trả lời - nhận xét, bổ sung
- 2, 3 HS nhắc lại.
- 2 -3 HS đọc.
- HS tham gia chơi
- HS thực hiện làm bài cá nhân, HS đổi chéo kiểm tra.
- 2 -3 HS đọc.
- HS trả lời
- HS nghe.
- 2 – 3 HS đọc
- HS quan sát và TLCH
- HS nghe
Tiết 2: Âm nhạc (GVBM)
Tiết 3: Tiếng Việt
Viết: CHỮ HOA Y
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Kiến thức
 	- Biết viết chữ viết hoa Y cỡ vừa và cỡ nhỏ.
2. Kĩ năng
 	- Viết đúng câu ứng dựng: Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào.
3. Hình thành và phát triển phẩm chất
 - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
4. Góp phần phát triển các NL 
 	 - Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
II. ĐỒ DÙNG: 
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở Tập viết; bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động: (5p)
- Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây là mẫu chữ hoa gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.Hướng dẫn viết chữ hoa. (8p)
- GV tổ chức cho HS nêu:
+ Độ cao, độ rộng chữ hoa Y.
+ Chữ hoa Y gồm mấy nét?
- GV chiếu video HD quy trình viết chữ Y.
- GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa viết vừa nêu quy trình viết từng nét.
- YC HS viết bảng con.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, động viên HS.
3.Hướng dẫn viết câu ứng dụng. (7p)
- Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết.
- GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng, lưu ý cho HS:
+ Viết chữ hoa Y đầu câu.
+ Cách nối từ Y sang ê.
+ Khoảng cách giữa các con chữ, độ cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu.
4.Thực hành luyện viết. (19p)
- YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa Y và câu ứng dụng trong vở Tập viết.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhẫn xét, đánh giá bài HS.
5. Củng cố, dặn dò: (1p)
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
- 1-2 HS chia sẻ.
- 2-3 HS chia sẻ.
- HS quan sát.
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS luyện viết bảng con.
- 3-4 HS đọc.
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS thực hiện.
- HS chia sẻ.
Tiết 4: Tiếng Việt
Nói và nghe: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Kiến thức
 	- Nhận biết được các sự việc trong tranh minh họa về những việc làm ảnh hưởng đến môi trường.
2. Kĩ năng
 	- Biết rao đổi với bạn về những việc làm ảnh hưởng đến môi trường; những việc làm bảo vệ môi trường.
3. Hình thành và phát triển phẩm chất
 - Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày.
4. Góp phần phát triển các NL 
 	 - Chia sẻ được những việc em dã làm đển giữ môi trường sạch đẹp.
II. ĐỒ DÙNG: 
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động: (5p)
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài: 
2. Khám phá: (30p)
Hoạt động 1: Nói tên các việc trong tranh. Cho biết những việc làm đó ảnh hưởng đến môi trường như thế nào.
- GV tổ chức cho HS quan sát từng tranh, trao đổi trong nhóm về các việc làm được thể hiện trong mỗi tranh.
+ Tranh1: Người đàn ông đang vớt rác trên mặt hồ.
+Tranh 2: Hai bạn nhỏ đang phá tổ chim
+Tranh3: Xe rác đổ rác xuống sông ngòi
+Tranh 4: Các bạn nhỏ đang thu nhặt rác trên bãi biển.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, động viên HS.
* Hoạt động 2: Em đã làm gì để góp phần giữ gìn môi trường sạch đẹp?
- YC mỗi HS nói về việc mình đã làm để góp phần giữ gìn môi trường xung quanh sạch đẹp.
- Gọi HS chia sẻ trước lớp; GV sửa cách diễn đạt cho HS.
- Nhận xét, khen ngợi HS.
3. Vận dụng: (4p)
- Nói với người thân những việc làm để bảo vệ môi trường mà em và các bạn đã trao đổi trước lớp.
- GV hướng dẫn cách thực hiện: Về nhà nói với người thân về việc làm của mình. Đề nghị người thân nói cho mình biết thêm về những việ làm để bảo vệ môi trường.
4. Củng cố, dặn dò: (1p)
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
- 1-2 HS chia sẻ.
- HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ trước lớp.
- HS suy nghĩ cá nhân, sau đó chia sẻ với bạn theo cặp.
- HS lắng nghe, nhận xét.
- HS thảo luận nhóm, mỗi nhóm tổng hợp những việc mà các bạn đã làm được
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp.
- HS thực hiện.
- HS lắng nghe, nhận xét.
Thứ tư ngày 16 tháng 2 năm 2022
Tiết 1: Toán
SO SÁNH CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Kiến thức
 	- HS biết cách so sánh các số có ba chữ số
2. Kĩ năng
 	- HS biết sắp xếp các số có ba chữ số theo thứ tự từ bé đến lớn hoặc ngược lại
3. Hình thành và phát triển phẩm chất
 - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.
4. Góp phần phát triển các NL 
 	 - Phát triển năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực giải quyết vấn đề
II. ĐỒ DÙNG: 
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BT 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động: (5p)
- Cho HS đọc và phân tích số có 3 chữ số
2. Luyện tập: (34p)
Bài 1: >, <, =?
- Gọi HS đọc YC bài.
- 2 HS lên bảng chữa bài, HS dưới lớp làm bài vào vở ô li.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
Bài 2:
- Gọi HS đọc YC bài.
- YC HS làm việc theo cặp, một bạn hỏi, một bạn trả lời các câu hỏi trong sgk
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 3:
- GV HDHS quan sát sgk/tr.60
- YC HS làm vào vở, trao đổi chéo vở kiêm tra bài cho nhau
- GV nhận xét, tuyên dương HS.
Bài 4: 
- Gọi HS đọc YC bài
- GV hướng dẫn HS làm theo các bước:
+ Đầu tiên hãy sắp xếp các số ghi trên cửa theo thứ tự từ bé đến lớn
+ Dựa vào gơi ý đã cho để xác định các bạn chọn cửa nào?
- YC HS làm bài
- Gọi HS chữa bài.
- Nhận xét, nêu đáp án đúng: Nam chọn đến sao Mộc, Việt chọn đến Sao Hải Vương, Mai chọn đến Sao Thổ
3. Củng cố, dặn dò: (1p)
- Hôm nay em học bài gì? 
- Nhận xét giờ học.
-HS đọc, phân tích số
-2 -3 HS đọc.
- HS thực hiện lần lượt các YC.
314 < 502 
 .
- HS lắng nghe
- HS nêu
- Các nhóm làm việc, trình bày kết quả: chú mèo A đeo số bé nhất, chú mèo D đeo số lớn nhất 
- HS thực hiện lần lượt các YC.
- HS nêu.
-HS theo dõi
- HS làm bài cá nhân.
- HS chữa bài, nhận xét bài bạn
Tiết 2: Tự nhiên xã hội
CƠ QUAN HÔ HẤP (T2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Kiến thức
 - Củng cố các kiến thức về các bộ phận chính và chức năng của cơ quan hô hấp 
2. Kĩ năng
- Giao tiếp, hợp tác: 
3. Hình thành và phát triển phẩm chất
- Biết giứ gìn, bảo vệ cơ quan hô hấp.
4. Góp phần phát triển các năng lực
 - Nhận biết được cử động hô hấp qua hoạt động hít vào, thở ra.
II. ĐỒ DÙNG: 
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV
Hoạt động của GV
I. Khởi động(5p)
- GV tổ chức cho HS cả lớp tập động tác vươn thở trong bài thể dục.
- GV yêu cầu HS đọc mục Em có biết SGK trang 92.
?Vậy các em có biết các bộ phận chính và chức năng của cơ quan hô hấp là gì không? Điều xảy ra với cơ thể nếu cơ quan hô hấp ngừng hoạt động? 
- GV dẫn dắt vào bài học.
 2. Luyện tập, vận dụng (25p)
Hoạt động 4: Thực hành làm mô hình cơ quan hô hấp
Bước 1: Làm việc cả lớp
-	 GV yêu cầu lần lượt đại diện HS các nhóm giới thiệu những dụng cụ, đồ dùng các em đà chuẩn bị để làm mô hình cơ quan hô hấp với cả lớp.
- GV làm mẫu mô hình cơ quan hô hấp cho HS cả lớp quan sát.
Bước 2: Làm việc theo nhóm 
-	 GV yêu cầu HS thực hành làm mô hình cơ quan hô hấp theo hướng dẫn của GV và SGK.
-	GV hỗ trợ các nhóm, đặc biệt ở khâu tạo thành khí quản và hai phế quản.
Bước 3: Làm việc cả lớp
-	 GV mời các nhóm giới thiệu mô hình cơ quan hô hấp, chỉ và nói tên các bộ phận của cơ quan hô hấp trên mô hình và cách làm cho mô hình cơ quan hô hấp hoạt động với cả lớp.
-	 GV tổ chức cho HS nhận xét và góp ý lẫn nhau. GV tuyên dương các nhóm thực hành tốt.
- GV cho HS đọc mục “Em có biết?” trang 95 SGK và nhắc lại phần kiến thức cốt lõi của bài.
3. Củng cố, dặn dò: (1p)
- Hôm nay em học bài gì?
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống.
- Nhận xét giờ học.
- HS tập động tác vươn thở. 
-HS trả lời
 - Những dụng cụ, đồ dùng: giấy, túi giấy, ống hút, kéo, băng keo, đất nặn. 
- HS chú ý quan sát. 
- HS thực hành làm mô hình theo nhóm. 
- HS trình bày, giới thiệu.
. 
- HS nhận xét và góp ý lẫn nhau
Tiết 3: Mĩ thuật (GVBM)
Tiết 4+5: Tiếng Việt
Đọc: TẠM BIỆT CÁNH CAM
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Kiến thức
 	- Trả lời được các câu hỏi của bài.
- Hiểu nội dung bài: Cần có ý thức bảo vệ và tôn trọng sừ sống của các loài vật trong thế giới tự nhiên.
2. Kĩ năng
 	- Đọc đúng, rõ ràng một câu chuyện ngắn và đơn giản, không có lời nhân vật.
3. Hình thành và phát triển phẩm chất
 - Biết yêu quý con vật nhỏ bé xung quanh.
4. Góp phần phát triển các NL 
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: Phát triển vốn từ về các loài vật nhỏ bé; biết nói lời động viên an ủi.
5. GDMT: Giáo dục học sinh biết yêu thương các loài vật trên mặt đất.
II. ĐỒ DÙNG: 
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động: (5p)
- Em nhìn thấy những hình ảnh nào trong bức tranh? Tìm xem cánh cam đang ở đâu? Đoán xem chuyện gì đã xảy ra với cánh cam?
- 2-3 HS chia sẻ.
 - GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.Đọc văn bản. (28p)
- GV đọc mẫu: Giọng đọc chậm, lưu luyến, tình cảm.
- HDHS chia đoạn: 3 đoạn
- Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: tập tễnh, óng ánh, khệ nệ.
- Luyện đọc câu dài: Hằng ngày,/ em đều bỏ vào chiếc lọ/ một chút nước/ và những ngọn cỏ xanh non.
- Luyện đọc tiếp nối theo đoạn. Chú ý quan sát, hỗ trợ HS.
- GV Nhận xét, tuyên duơng.
3.Trả lời câu hỏi. (7p)
- GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong sgk/tr.65
- GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời hoàn thiện bài 1 trong VBTTV/tr.34.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
Nhắc nhở HS biết yêu thương các loài vật trên mặt đất. Không bắt giết, không đánh đập chúng 
4.Luyện đọc lại. (20p)
- GV đọc diễn cảm toàn bài. 
- Gọi HS đọc toàn bài.
- Nhận xét, khen ngợi.
5.Luyện tập theo văn bản đọc. (20p)
Bài 1: Những từ ngữ nào dưới đây được dùng trong bài để miêu tả cánh cam?
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.58.
- Gọi HS trả lời câu hỏi 1, đồng thời hoàn thiện bài 1 trong VBTTV/tr.31.
- Tuyên dương, nhận xét.
Bài 2: Thay nạn Bống, em hãy nói lời động viên an ủi cánh cam khi bị thương.
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.65.
- HDHS nói lời động viên an ủi cánh cam khi bị thương.
- GV sửa cho HS cách diễn đạt.
Bài 2: Nếu thấy bạn đang buồn, em sẽ làm gì?
- YCHS viết câu vào bài 3, VBTTV/tr34.
- Nhận xét chung, tuyên dương HS.
6. Củng cố, dặn dò: (1p)
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
- Cả lớp đọc thầm.
- 3 HS đọc nối tiếp.
- HS đọc nối tiếp trong nhóm.
- HS luyện đọc từ theo cặp, nhóm bốn.
- 3 HS đọc nối tiếp
- HS lần lượt chia sẻ ý kiến:
- HS lần lượt chia sẻ ý kiến:
C1: Đặt cánh cam vào một lọ nhỏ đựng đầy cỏ.
-HS lắng nghe, thực hiện
- HS lắng nghe.
- HS luyện đọc cá nhân, đọc trước lớp.
- HS đọc.
- HS nêu.
- HS thực hiện.
- HS đọc.
- HS nêu.
- HS thực hiện.
- HS chia sẻ.
Thứ năm ngày 17 tháng 2 năm 2022
Tiết 1: Toán
LUYỆN TẬP CHUNG (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Kiến thức
 	- HS nắm được cách đọc, viết các số có ba chữ số
2. Kĩ năng
 	- HS nắm được cách so sánh và sắp xếp các số có ba chữ số 
3. Hình thành và phát triển phẩm chất
 - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.
4. Góp phần phát triển các NL 
 	 - Phát triển năng lực mô hình hóa toán học.
II. ĐỒ DÙNG: 
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BT 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra: (5p)
- Cho HS đọc, phân tích số có ba chữ số
2. Luyện tập: (34p)
Bài 1: Số?
- Gọi HS đọc YC bài.
- YGV đọc số
- Nhận xét, tuyên dương
Bài 2: Đ, S?
- Gọi HS đọc YC bài.
- YC HS làm bài, trao đổi chéo vở để chữa bài cho nhau
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 3: 
- HD HS nêu miệng KQ
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 4: 
- YC HS tô màu vào phiếu học tập sau đó trả lời các câu hỏi của bài toán
- Gv yêu cầu HS giải thích vì sao tô màu đỏ/ màu xanh vào những quả táo đó?
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
Bài 5:>, <, =?
- Gọi HS đọc YC bài.
- YC HS làm bài
- Gọi HS đọc nối tiếp kết quả. YC HS giải thích cách làm ở từng ý
- Nhận xét, nêu đáp án đúng
3. Củng cố, dặn dò: (1p)
- Hôm nay em học bài gì? 
- Nhận xét giờ học.
- HS đọc, phân tích số
- 2 -3 HS đọc.
- HS nghe, viết số vào bảng con
- 2 -3 HS đọc.
- HS thực hiện làm bài cá nhân, HS đổi chéo kiểm tra.
- HS nêu miệng KQ.
a. 679 b. 1000 c. 600 d.799
- 2 -3 HS đọc.
- HS trình bày kết quả
- HS lắng nghe
- HS làm bài cá nhân
- HS chữa bài, nhận xét?
124 < 129 
Tiết 2: Thể dục (GVBM)
Tiết 3: Tiếng Việt
Viết: NGHE – VIẾT: TẠM BIỆT CÁNH CAM
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Kiến thức
 	- Viết đúng đoạn chính tả theo yêu cầu.
2. Kĩ năng
 	- Làm đúng các bài tập chính tả.
3. Hình thành và phát triển phẩm chất
 - HS có ý thức chăm chỉ học tập.
4. Góp phần phát triển các NL 
 	 - Biết quan sát và viết đúng các nét chữ, trình bày đẹp bài chính tả.
II. ĐỒ DÙNG: 
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra: (5p)
- Kiểm tra HS viết lại các từ GV đã sửa lõi ở tiết trước
2. Nghe – viết chính tả. (20p)
- GV đọc đoạn chính tả cần nghe viết.
- Gọi HS đọc lại đoạn chính tả.
- GV hỏi: 
+ Đoạn văn có những chữ nào viết hoa?
+ Đoạn văn có chữ nào dễ viết sai?
- HDHS thực hành viết từ dễ viết sai vào bảng con.
- GV đọc cho HS nghe viết.
- YC HS đổi vở soát lỗi chính tả.
- Nhận xét, đánh giá bài HS.
3. Bài tập chính tả. (14p)
- Gọi HS đọc YC bài 2, 3.
- HDHS hoàn thiện vào VBTTV/ tr 34
- GV chữa bài, nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò: (1p)
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
- HS lắng nghe.
- 2-3 HS đọc.
- 2-3 HS chia sẻ.
- HS luyện viết bảng con.
- HS nghe viết vào vở ô li.
- HS đổi chép theo cặp.
- 1-2 HS đọc.
- HS làm bài cá nhân, sau đó đổi chéo kiểm tra.
- HS chia sẻ.
Tiết 4: Tiếng Việt
LTVC: TỪ NGỮ CHỈ ĐẶC ĐIỂM; CÂU NÊU ĐẶC ĐIỂM.
DẤU CHẤM, DẤU CHẤM THAN 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Kiến thức
 	- Biết tìm từ ngữ chỉ loài vật.
2. Kĩ năng
- Luyện tập sử dụng dấu chấm, dấu chấm hỏi.
3. Hình thành và phát triển phẩm chất
 - Rèn kĩ năng nói, viết câu hỏi – đáp.
4. Góp phần phát triển các NL 
 	- Phát triển vốn từ chỉ sự vật, chỉ hoạt động.
II. ĐỒ DÙNG: 
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động: (5p)
-Cho HS nghe hát bài Chị ong nâu và em bé
2. Luyện tập: (34p)
Bài 1: Tìm từ ngữ chỉ loài vật trong đoạn sau
- GV gọi HS đọc YC bài.
- YC HS quan sát tranh, nêu:
+ Các từ ngữ chỉ loài vật có trong đoạn thơ.
- YC HS làm bài vào VBT/ tr.35.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- GV chữa bài, nhận xét.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
Bài 2: Kết hợp từ ở cột A với ừ ở cột B để tạo câu
- Gọi HS đọc YC.
- Gọi HS đọc các từ ngữ ở cột A, cột B.
- GV tổ chức cho hs ghép các từ ngữ tạo thành câu.
- YC làm vào VBT tr.36.
- Nhận xét, khen ngợi HS.
Bài 3: Hỏi- đáp theo mẫu, viết vào vở câu hỏi, câu trả lời của em và bạn.
- Gọi HS đọc YC bài 3.
- HDHS hỏi – đáp theo mẫu.
- YC làm bài vào VBT tr.36.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
3. Củng cố, dặn dò: (1p)
- GV nhận xét giờ học.
-HS nghe hát
- 1-2 HS đọc.
- 3-4 HS nêu.
+ Các từ ngữ chỉ loài vật: dế , sên, đom đóm.
- HS thực hiện làm bài cá nhân.
- HS đổi chéo kiểm tra theo cặp.
- 1-2 HS đọc.
- 3-4 HS đọc.
- HS thảo luận nhóm.
- Đại diện nhóm chia sẻ trước lớp.
+ Ve sầu báo mùa hè tới.
+ Ong làm ra mật ngọt.
+ Chim sâu bắt sâu cho lá.
- HS đọc.
- HS hỏi- đáp theo cặp.
- Viết bài vào vở.
Thứ sáu ngày 18 tháng 2 năm 2022
Tiết 1: Toán
LUYỆN TẬP CHUNG (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Kiến thức
 	- HS nắm được cách đọc, viết các số có ba chữ số
2. Kĩ năng
 	- HS nắm vững cách so sánh các số có ba chữ số; viết một số có ba chữ số thành tổng các trăm, chục, đơn vị
3. Hình thành và phát triển phẩm chất
 - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.
4. Góp phần phát triển các NL 
 	 - Phát triển năng lực mô hình hóa toán học.
II. ĐỒ DÙNG: 
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BT 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra: (5p)
- Cho HS so sánh số có ba chữ số
2. Luyện tập: (34p)
Bài 1: Số?
- Gọi HS đọc YC bài.
- GV YC HS phân tích số 
- Nhận xét, tuyên dương
Bài 2: >, <, =?
- Gọi HS đọc YC bài.
- YC HS làm bài, trao đổi chéo vở để chữa bài cho nhau
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 3: 
- HD HS nêu miệng KQ
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 4: Số?
- HD HS nêu miệng KQ
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 5: 
- Gọi HS đọc YC bài.
? Để tìm được nhà Mai em làm như thế nào?
- Nhận xét, nêu đáp án đúng
3. Củng cố, dặn dò: (1p)
- Hôm nay em học bài gì? 
- Nhận xét giờ học.
- HS so sánh số có ba chữ số
- 2 -3 HS đọc.
- HS viết vào vở
363=300+60+3
- 2 -3 HS đọc.
- HS thực hiện làm bài cá nhân, HS đổi chéo kiểm tra.
257 < 338 
- HS nêu miệng KQ.
253 < 273
- HS nêu miệng KQ.
999, 100, 987, 102
- HS đọc
- So sánh các số ở ngã rẽ và đi theo đường có ghi số lớn hơn
Tiết 2: Tiếng Việt
Luyện viết đoạn: VIẾT ĐOẠN VĂN KỂ VỀ VIỆC EM ĐÃ LÀM 
ĐỂ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Kiến thức
 	- Viết được đoạn văn 4-5 câu kể về một việc đã làm để bảo vệ môi trường.
2. Kĩ năng
 	- Phát triển kĩ năng dùng từ, đặt câu, viết đoạn.
3. Hình thành và phát triển phẩm chất
 - Biết yêu quý và bảo vệ môi trường xanh, sạch đẹp ở nhà trường. 
4. Góp phần phát triển các NL 
 	 - Phát triển kĩ năng nói và viết câu kể về một việc đã làm để bảo vệ môi trường.
II. ĐỒ DÙNG: 
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động: (5p)
-Cho HS nghe hát bài Hoa lá mùa xuân
2. Luyện viết đoạn văn(34p)
Qs tranh và nói về việc làm của từng người trong tranh.
- GV gọi HS đọc YC bài.
- YC HS quan sát tranh, hỏi:
+ Mọi người trong tranh đang làm gì?
+ Theo em, việc nào nên làm, việc nào không nên làm? Vì Sao?
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- GV gọi HS nói về việc làm của từng người trong mỗi tranh.
- Nhận xét, tuyên dương HS. 
Bài 2: Viết 4-5 câu kể về một việc đã làm để bảo vệ môi trường.
- GV gọi HS đọc YC bài.
- GV gợi ý HS thảo luận về các việc làm để bảo vệ môi trường.
- GV đưa ra đoạn văn mẫu, đọc cho HS nghe.
- YC HS thực hành viết vào VBT tr.36.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Gọi HS đọc bài làm của mình.
- Nhận xét, chữa cách diễn đạt.
3. Củng cố, dặn dò: (1p)
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
-HS nghe hát
- 1-2 HS đọc.
- 2-3 HS trả lời:
+ Tranh 1: Hai bạn nhỏ đang hái hoa, bẻ cành cây.
+ Tranh 2: Bạn nhỏ đang giúp bố trồng cây.
- HS thực hiện nói theo cặp.
- 1-2 HS đọc.
- HS lắng nghe, hình dung cách viết.
- HS làm bài.
- HS chia sẻ bài.
Tiết 3: Tiếng Việt
ĐỌC MỞ RỘNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Kiến thức
- Tìm đọc được một bài thơ, câu chuyện hoặc VB thông tin về chủ đề bảo vệ động vật.
2. Kĩ năng
 	- Rèn kĩ năng đọc.
3. Hình thành và phát triển phẩm chất
 - Chia sẻ với bạn một bài thơ, câu chuyện yêu thích về chủ đề bảo vệ động vật.
4. Góp phần phát triển các NL 
 	 - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học.
II. ĐỒ DÙNG: 
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động: (5p)
- Cho HS nghe hát bài Gà gáy 
2. Đọc mở rộng. (34p)
- Gọi HS đọc YC bài 1, 2.
- Tổ chức cho HS đọc sách, báo viết về chủ đề bảo vệ động vật.
- Tổ chức cho HS chia sẻ một số câu chuyện, câu thơ.
- Tổ chức thi đọc chuyện, câu thơ hay.
- Nhận xét, đánh giá việc đọc mở rộng của HS.
3. Củng cố, dặn dò: (1p)
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
-HS nghe hát
-Hs thực hiện
- HS tìm đọc bài ở Thư viện lớp.
-HS chia sẻ.
-Hs thi đọc
Tiết 4 : Tự nhiên xã họi
BẢO VỆ CƠ QUAN HÔ HẤP(T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Kiến thức
 - Nhận biết được thói quen thở hằng ngày của bản thân.
 - Xác định được cách thở đúng.
2. Kĩ năng
- Giao tiếp, hợp tác: 
3. Hìn

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_2_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_tuan_23_na.docx