Giáo án Lớp 2 - Tuần 10 - Năm học 2020-2021 - Cao Thị Thúy Hà

Giáo án Lớp 2 - Tuần 10 - Năm học 2020-2021 - Cao Thị Thúy Hà

Tiết 1+2 : Tập đọc

SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ

I.Mục tiêu:

1.Kiến thức:

- Hiểu ý nội dung: Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông, bà thể hiện tấm lòng kính yêu, sự quan tâm tới ông, bà.

- Trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa.

2. Kỹ năng: Đọc đúng, và rõ ràng toàn bài, nghỉ hơi hợp lý sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài. Chú ý các từ: sáng kiến, ngạc nhiên, suy nghĩ, hiếu thảo, điểm 10.

3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học.

*GDKNS: - Xác định giá trị, tư duy sáng tạo, thể hiện sự cảm thông, ra quyết định.

*GDBVMT: Giáo dục ý thức quan tâm đến ông bà và những người thân trong gia đình.

* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề ; NL giao tiếp và hợp tác.

II. Chuẩn bị :

 - GV : Tranh minh họa, Bảng phụ

 - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân

 

docx 34 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 2230
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 10 - Năm học 2020-2021 - Cao Thị Thúy Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10
CHIỀU
Thứ hai ngày 9 tháng 11 năm 2020
Tiết 1+2 : Tập đọc
SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ
I.Mục tiêu: 
1.Kiến thức: 
- Hiểu ý nội dung: Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông, bà thể hiện tấm lòng kính yêu, sự quan tâm tới ông, bà.
- Trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa.
2. Kỹ năng: Đọc đúng, và rõ ràng toàn bài, nghỉ hơi hợp lý sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài. Chú ý các từ: sáng kiến, ngạc nhiên, suy nghĩ, hiếu thảo, điểm 10.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
*GDKNS: - Xác định giá trị, tư duy sáng tạo, thể hiện sự cảm thông, ra quyết định.
*GDBVMT: Giáo dục ý thức quan tâm đến ông bà và những người thân trong gia đình.
* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề ; NL giao tiếp và hợp tác.
II. Chuẩn bị : 
 - GV : Tranh minh họa, Bảng phụ 
 - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
TIẾT 1
A. Khởi động:
- Hát : Cháu yêu bà.
- Giới thiệu chủ điểm: Ông bà
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
HD Luyện đọc: 
- GV đọc mẫu toàn bài. Nêu giọng đọc :
- HS luyện đọc :
* Đọc nối tiếp câu :
* GV giao nhiệm vụ : HS đọc nối tiếp câu trong nhóm.
- HS phát hiện từ khó đọc . 
- HS đọc nối tiếp từng câu trước lớp.
* Đọc nối tiếp đoạn :
* GV giao nhiệm vụ : HS đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm kết hợp đọc câu dài, khó ; kết hợp giải nghĩa từ mới.
- Tổ chức cho HS đọc nối tiếp đoạn trước lớp . 
-GV nhận xét và biểu dương.
- Tổ chức cho HS đọc đồng thanh. 
TIẾT 2
 Tìm hiểu nội dung 
- GV cho HS làm việc theo nhóm : HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi và chia sẻ kết quả : 
- Bé Hà có sáng kiến gì ? 
- Hai bố con bé Hà quyết định chọn ngày nào làm ngày lễ của ông bà ? Vì sao ?
- Sáng kiến của bé Hà đã cho thấy , bé Hà có tình cảm như thế nào đối với ông bà ?
- Chuyện gì đã khiến bé Hà băn khoăn . Chúng ta cùng tìm hiểu tiếp bài .
- Bé Hà băn khoăn điều gì ? 
- Nếu là em , em sẽ tặng ông bà cái gì ?
- Bé Hà đã tặng ông bà cái gì?
- Ông bà nghĩ sao về món quà của bé Hà ?
- GDBVMT:Muốn cho ông bà vui lòng các em nên làm gì? 
*GV rút ý nghĩa truyện
C. Thực hành kĩ năng 
* Luyện đọc lại: 
 - Hướng dẫn đọc theo vai .Phân lớp thành các nhóm mỗi nhóm 5 em .
- Chú ý giọng đọc từng nhân vật .
- Theo dõi luyện đọc trong nhóm .
- Yêu cầu lần lượt các nhóm thể hiện .
- Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh .
- Giáo dục KNS. 
Hoạt động ứng dụng: 
- Em có muốn chọn một ngày cho ông bà mình không? Đó là ngày nào?
- Liên hệ thực tiễn, giáo dục học sinh: Cần chăm học, chăm ngoan, vâng lời ông bà, cha mẹ để ông bà, cha mẹ được vui lòng.
 - Về luyện đọc bài nhiều lần để chuẩn bị cho tiết kể chuyện.
- Chuẩn bị bài “Bưu thiếp ”.
 HS hát
- Lớp theo dõi.
- Lớp lắng nghe GV đọc mẫu.
- Nhóm trưởng chỉ đạo nhóm đọc nối tiếp câu : Mỗi bạn đọc nối tiếp 1 câu.
- Phát hiện từ khó và luyện đọc :
Ví dụ sáng kiến , ngạc nhiên , suy nghĩ 
- 1 nhóm đọc nối tiếp từng câu trước lớp.
- Nhóm trưởng chỉ đạo nhóm đọc nối tiếp từng đoạn trong bài : Mỗi bạn đọc nối tiếp 1 đoạn, phát hiện và đọc đọc câu dài, khó ; giải nghĩa từ mới.
+ Dự kiến câu khó :
- Bố ơi ,/ sao không có ngày của ông ,/ bà bố nhỉ ?//... Hai bố con bàn nhau /lấy ngày lập đông hàng năm / làm ngày “ ông bà “,/ vì khi đó trời bắt đầu rét ,/ mọi người cần chăm lo sức khỏe / cho các cụ già .//.
- HS đọc chú giải trong SGK
- 4 HS đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp.
- HS đọc đồng thanh.
- HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi SGK và chia sẻ kết quả trước lớp : Dự kiến câu trả lời : 
- Chọn một ngày làm ngày lễ cho ông bà .
- Ngày lập đông . Vì khi trời bắt đầu rét mọi người cần chú ý chăm lo cho sức khỏe của các cụ già .
- Bé Hà rất yêu quí và kính trọng ông bà của mình .
- HS nghe
- Bé băn khoăn vì không biết tặng ông bà cái gì .
-Trả lời theo suy nghĩ .
- Bé tặng ông bà chùm điểm mười .
- Ông bà thích nhất món quà của Hà.
- Cần chăm học, chăm ngoan, vâng lời ...
-HS nêu.
- Các nhóm phân vai đọc . 
- Thi đọc theo vai .
- HS trả lời.
- Thực hiện nhiệm vụ.
____________________________________________
Tiết 3:Toán
LUYỆN TẬP 
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết tìm x trong các bài tập dạng: + a = b; a + = b (với a, b là các số có không quá hai chữ số)
- Biết giải bài toán có một phép trừ.
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng làm tính và giải bài toán có một phép trừ.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán.
- Bài tập cần làm: BT1; BT2(cột 1, 2); BT4; BT5.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Chuẩn bị: 
- GV : Bảng phụ, SGK, phấn màu .
- HS : SGK, Vở Toán, nháp
III. Các hoạt động dạy – học 	: 
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
A. HĐ Khởi động: Hát.
 - Gọi HS trả lời: Muốn tìm số hạng chưa biết trong một tổng ta làm sao?
 - Cho HS làm bài tập 
 X + 8 = 19 41+ x = 35
-Nhaän xeùt ñaùnh giaù .
- Giới thiệu bài
B. Thực hành kĩ năng 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1 ( Cá nhân) , BT 2 (Nhóm 2) , BT4( Nhóm 2), BT5
( Nhóm 4) 
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Dự kiến các hình thức kiểm tra kết quả: 
-Baøi 1: Tìm x
- GV cho HS làm cá nhân.
- GV theo dõi, hỗ trợ, kiểm tra.
-GV nhận xét.
Baøi 2 : Tính nhẩm
- GV giúp HS nắm vững y/c của bài.
- GV tổ chức cho HS làm bài 
- GV theo dõi hỗ trợ cặp nhóm còn lúng túng. 
- Theo dõi HS chia sẻ .
- GV chốt khắc sâu kiến thức .
Baøi 4 
- GV tổ chức cho HS làm bài 
- GV theo dõi hỗ trợ HS yếu 
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Muoán bieát có bao nhieâu quả quýt ta làm thế nào ?
- Em trả lời như thế nào?
 - Theo dõi HS chia sẻ , nhận xét.
Baøi 5 
- GV giúp HS nắm vững y/c của bài.
- GV tổ chức cho HS làm bài 
- GV theo dõi hỗ trợ cặp nhóm còn lúng túng. 
- Theo dõi HS chia sẻ .
Hoạt động ứng dụng : 
- Nhận xét tiết học.
-Về ôn bài và chuẩn bị bài sau.
E. Sáng tạo: 
-Viết tiếp câu hỏi rồi giải toán: Lớp 2C có 35 học sinh, trong đó có 13 học sinh nữ. Hỏi ...............................?
- 2 HS trả lời miệng.
- 2 HS lên bảng làm bài.
*Lôùp theo doõi giaùo vieân giôùi thieäu 
- HS nghe GV giao nhiệm vụ .
-HS làm vào vở các bài tập được giao rồi trao đổi kết quả với bạn bên cạnh, chia sẻ trong nhóm để thống nhất kết quả.
- Các hình thức hoạt động ( Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình ) :
- Báo cáo chia sẻ trước lớp . 
* Baøi 1 : HĐ cá nhân
- HS làm bài rồi chia sẻ kết quả với bạn để thống nhất đáp án . 
- 3HS lên bảng làm chia sẻ : 
x + 8 = 10 x + 7 = 10 
 x = 10 – 8 x = 10 – 7 
 x = 2 x = 3 
30 + x = 58
 x = 58 – 30 
 x = 28 
* Baøi 2 : HĐ nhóm 2
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
- HS chia sẻ miệng kết quả.
- HS khác nhận xét kết quả.
* Baøi 4 : HĐ nhóm 2
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
- 1 HS lên chữa bài. 
Bài giải:
Số quả quýt có là : 
 45 – 25 = 20 ( quả )
	Đáp số: 20 quả quýt
- HS khác nhận xét kết quả.
* Baøi 5 : HĐ nhóm 4
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
- HS đại diện chia sẻ miệng.
- HS nhóm khác nhận xét kết quả.
 ________________________________________________
Tiết 4: Đạo đức
 CHĂM CHỈ HỌC TẬP (Tieát 2)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nêu được một số biểu hiện của chăm chỉ học tập.
- Biết được lợi ích của việc chăm chỉ học tâp.
- Biết được chăm chỉ học tập là nhiệm vụ của học sinh.
2. Kỹ năng: Thực hiện được giờ học bài, làm bài đầy đủ, đảm bảo thời gian tự học ở trường, ở nhà.
3. Thái độ: Có thái độ tự giác trong học tập. Thực hiện chăm chỉ học tập hằng ngày, biết nhắc bạn bè chăm chỉ học tập hằng ngày.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL phát triển bản thân, NL điều chỉnh hành vi đạo đức. 
II. Chuẩn bị : 
- GV: Bảng phụ, phấn . 
- HS : Vở BT đạo đức 3 
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Hoạt động khởi động: 
- Hát.
 + Thế nào là chăm chỉ học tập ? 
 + Em đã chăm chỉ học tập chưa ? Hãy kể việc làm cụ thể của em ?
 -GV nhận xét.
- Giới thiệu bài: 
B. Thực hành kĩ năng 
* Hoạt động 1: Trò chơi : Tìm nguyên nhân, kết quả của hành động. 
- Chia lớp thành 2 đội .
- Đưa ra các câu là nguyên nhân hay kết quả của một hành động .
-Yêu cầu các đội thảo luận tìm ra nguyên nhân hay kết quả của hành động đó . Sau đó tìm cách khắc phục .
- Giáo viên, HS khác làm giám khảo cho hai đội chơi , đội nào trả lời nhanh và đúng nhiều câu hỏi hơn thì đội đó chiến thắng .
- Mời học sinh lên chơi mẫu.
- Tổ chức cho 2 đội thi.
- Nam không thuộc bài bị cô giáo cho điểm kém 
- Nga bị cô phê bình vì luôn đến lớp muộn .
- Bài tập toán của Hải bị cô cho điểm thấp .
- Hoa được cô giáo khen vì đã đạt học sinh giỏi .
- Bắc mải xem phim nên quên làm bài tập .
- Hiệp và Toàn nói chuyện riêng trong lớp.
+ GV: Khen những nhóm có cách xử lí hay nhất .
* Hoạt động 2: Xử lí tình huống bằng đóng vai 
- Yêu cầu lớp thảo luận theo cặp đôi và đưa ra cách xử lí bằng cách đóng vai 
- Mời một số em lên đóng vai xử lí tình huống .
-Tình huống 1 : - Sáng nay mặc dù bị sốt cao , ngoài trời vẫn còn mưa nhưng Hải nằng nặc đòi mẹ đưa đi học Bạn Hải làm như thế có phải hăm học không ? Nếu em là Hải thì em sẽ làm gì ?
- Tình huống 2 : - Giờ ra chơi Mai ngồi làm hết các bài tập về nhà để có thời giờ xem phim trên ti vi . Em có đồng ý với cách làm của bạn Mai không ? Vì sao?
- GV nhận xét
- Kết luận : Không phải khi nào cũng học là học tập chăm chỉ . Phải học tập nghỉ ngơi đúng lúc thì mới đạt được kết quả như mong muốn .
* Hoạt động 3: Tự liên hệ bản thân .
- Yêu cầu một số em lên kể về việc học tập ở trường cũng như ở nhà của em .
- GV nhận xét .
- Khen những em đã chăm chỉ học tập và nhắc nhớ những em chưa chăm .
* Kết luận : Chăm chỉ học tập là một đức tính tốt mà các em cần phải học tập và rèn luyện.
Hoạt động ứng dụng : 
- Nhận xét tiết học.
- Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp...
- Chuẩn bị bài sau.
-Hát tập thể.
- HS trả lời.
- Lớp chia 2 dãy mỗi dãy là 1 đội .
- Các đội cử ra đội trưởng để điều khiển đội mình làm việc .
-Lần lượt một số em nêu các nguyên nhân và kết quả của mỗi hành động trước lớp.
- Nam chưa học bài ; Nam mải chơi quên không làm bài .
- Nga ngủ quên ; Nga la cà trên đường đi.
- Hải không học bài ; Hải chưa làm bài.
- Vì Hoa chăm học ; Hoa luôn thuộc bài ...
- Bắc sẽ bị cô phê bình và cho điểm thấp 
- Hai bạn sẽ không nghe được lời cô giảng bài , kết quả làm bài sẽ bị điểm kém.
-Lớp lắng nghe nhận xét 
- Lớp chia ra các cặp và thảo luận theo các tình huống giáo viên đưa ra .
- Lần lượt một số em lên nêu cách xử lí trước lớp .
- Mẹ bạn Hải sẽ không cho bạn đi học vì sợ ảnh hưởng đến sức khoẻ . Bạn Hải như thế cũng không phải là chăm chỉ học tập.
- Mai làm như thế không đúng , không phải là chăm chỉ học tập . Vì ra chơi là thời gian để Mai giải trí sau khi đã học tập căng thẳng 
-Lớp lắng nghe nhận xét xem bạn đưa ra cách xử lí đã hợp lí chưa .
- HS nghe.
- Một số đại diện lên nói về việc học tập của bản thân .
- Lớp lắng nghe nhận xét xem bạn đã thực hiện chăm chỉ học tập chưa và góp ý cho bạn để có cách thực hiện học tập chăm chỉ .
- Nhiều HS nhắc lại ghi nhớ .
- HS thực hiện nhiệm vụ.
 _____________________________________________
Tiết 5: Chào cờ
TẬP TRUNG DƯỚI CỜ 
************************************************************************
CHIỀU
Thứ ba ngày 10 tháng 11 năm 2020
Tiết 1: Chính tả 
NGÀY LỄ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Chép chính xác, trình bày đúng bài chính tả trong sách giáo khoa. Bài viết không mắc quá 5 lỗi chính tả.
- Làm được bài tập 2, bài tập 3 (phần a).
2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng phân biệt c/k, l/n
3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ Việt.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL thẩm mĩ cho HS
II. Chuẩn bị :
- GV : Bảng phụ, SGK 
- HS : SGK, vở chính tả
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HĐ Khởi động: 
- Cho lớp hát tập thể.
+ Tuần qua em đã làm gì để rèn cho chữ của mình đẹp hơn?
- GV nhận xét, khen những thành viên tích cực
* Giới thiệu bài
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới :
 * Hướng dẫn tập chép:
- GV đọc đoạn chép trên bảng. 
-Yêu cầu 1 em đọc lại bài, cả lớp đọc thầm.
Hỏi đáp: 
- Đoạn văn nói đến những ngày lễ nào?
+ Hướng dẫn cách trình bày:
- Hãy đọc những chữ viết hoa trong bài?
- HS nêu từ khó viết và tự luyện viết từ khó trong nhóm .
- Gọi 2 em lên bảng viết từ khó.
3. Thực hành kĩ năng
- GV gọi 1HS đọc đoạn viết trên bảng .
- Chép đoạn viết vào vở.
- GV lưu ý cách trình bày tên bài, quy tắc viết chính tả, tư thế ngồi viết.
- GV chấm khoảng 5 bài. Nhận xét .
* Höôùng daãn laøm baøi taäp 
 + Bài tập 2: 
GV giao nhiệm vụ cho HS làm cá nhân vào VBT.
-Tổ chức chia sẻ trước lớp.
- Nhận xét
+ Bài tập 3: 
Cho HS thảo luận nhóm 
Gọi các nhóm báo cáo kết quả 
Chốt lại lời giải đúng
Hoạt động ứng dụng: 
- Nhận xét tiết học.
- Về nhaø tập viết các chữ khó xem tröôùc baøi môùi .
- Hát
- Học sinh báo cáo
- HS lắng nghe.
-1 em đọc lại bài, lớp đọc thầm tìm hiểu bài.
- 8/3, 1/5, 1/6, 1/10.
+ HS trả lời.
+ Đầu câu có dấu gạch ngang và dấu chấm hỏi ở cuối câu .
- Dự kiến từ : Ngày Quốc tế Phụ nữ, Ngày Quốc tế Lao động, Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Ngày Quốc tế Người cao tuổi
- Hai em thực hành viết các từ khó trên bảng , HS khác viết nháp.
- 1HS đọc đoạn viết . Lớp đọc thầm.
- HS chép bài vào vở.
- HS tự chữa lỗi: Tìm từ viết sai, viết lại cho đúng .
+ Bài tập 2: Làm cá nhân
- HS làm bài vào vở BT CT.
- 1 HS lên chữa bài.
Đáp án : 
+ con cá, con kiến, cây cầu, dòng kênh.
 + Bài tập 3: Nhóm đôi
- Các nhóm thảo luận
- Cử đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận 
Đáp án : 
Lo sợ, ăn no, hoa lan, thuyền nan
Nghỉ học, lo nghĩ, nghỉ ngơi, ngẫm ngh
- Nhận xét
- HS nghe và thực hiện nhiệm vụ .
 ________________________________________
Tiết 2: Toán
 SỐ TRÒN CHỤC TRỪ ĐI MỘT SỐ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 – trường hợp số bị trừ là số tròn chục, số bị trừ là số có một hoặc 2 chữ số.
- Biết giải bài toán có một phép trừ (số tròn chục trừ đi một số).
2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng làm tính và giải bài toán có một phép trừ (dạng số tròn chục trừ đi một số).
3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán.
* Bài tập cần làm: BT1, BT3.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Chuẩn bị: 
- GV : Bảng phụ, bút dạ.
- HS : Vở , nháp, SGK .
III. Các hoạt động dạy – học 	 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HĐ Khởi động: Hát.
- Trò chơi: Đoán nhanh đáp số
(GV đọc các phép tính: 10 trừ đi 1 số)
- Giáo viên nhận xét, tổng kết trò chơi và tuyên dương những HS tích cực.
+ Các số bị trừ trong các phép trừ chúng ta vừa đi tìm kết quả có đặc điểm gì?
*Giới thiệu bài :
B. HÑ hình thaønh kieán thöùc môùi
* Hoạt động 1: Giới thiệu phép trừ 40-8
- Nêu bài toán : có 40 que tính, bớt đi 8 que tính còn lại bao nhiêu que tính? 
- Muốn biết còn lại bao nhiêu que tính ta làm thế nào? 
- GV giao nhiệm vụ HS làm việc nhóm .
- Rút ra phép tính 40 – 8 = ? 
- Nêu cách tính theo cột dọc dựa vào cách làm đã học ở phép cộng.
- GV nhận xét chốt kiến thức.
*Hoạt động 2: Giới thiệu phép trừ 40-18 
- Hướng dẫn HS tương tự như trên để rút ra cách trừ 
C. Thực hành kĩ năng: 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT1 (Cá nhân), BT3 (Nhóm 2) 
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
 -Baøi 1: 
- GV tổ chức cho HS làm bài 
- GV theo dõi hỗ trợ HS CHT 
- Theo dõi HS chia sẻ , nhận xét.
 -Baøi 2:
µBài tập PTNL: Hs làm xong bài 1 trước GV giao thêm cho HS.
- GV trợ giúp HS còn lúng túng
Baøi 3 : Giải toán :
- GV hướng dẫn HS hiểu nội dung bài toán : -Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì? 
- Em làm tính gì để tìm số que tính còn lại ?
- Sau khi HS chữa bài GV nhận xét.
D.Hoạt động ứng dụng : .
- Trò chơi: Đoán đúng - Đoán nhanh:
+ Yêu cầu học sinh trả lời nhanh các phép tính: 50-16; 40 - 9; 80- 49, 
- Giáo viên nhận xét tiết học, tuyên dương học sinh tích cực.
-Về ôn bài và chuẩn bị bài sau.
- Hát.
- HS tham gia chơi
- Lắng nghe.
- Đều bằng 10
HĐ nhóm 2 :
- HS chú ý lắng nghe 
- HS làm việc nhóm 2.
- HS báo cáo kết quả.
- HS trả lời 40 – 8 = 32
- HS nêu cách làm 
- 1HS lên bảng thực hiện; cả lớp làm vào nháp.
 - HS thực hiện nhiệm vụ . 
- HS nghe GV giao nhiệm vụ .
-HS làm vào vở các bài tập được giao rồi trao đổi kết quả với bạn bên cạnh, chia sẻ trong nhóm để thống nhất kết quả.
- Báo cáo chia sẻ trước lớp . 
* Baøi 1 : HĐ cá nhân 
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án. 
- 3 HS lên bảng trình bày bài .
-Lớp nhận xét.
* Baøi 2 : HĐ cá nhân 
- Làm tiếp bài 2.
a) =21
b) =15
c) =41 
* Baøi 3 : HĐ cá nhân
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
- Đại diện HS chữa bài. 
Đáp án : 2 chục = 20
 Số que tính còn lại là:
 20 – 5 = 15 (que tính)
 Đáp số: 15 que tính
 _______________________________________________
Tiết 3 : Kể chuyện 
SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ
I . Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- Hiểu nội dung: Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông, bà thể hiện tấm lòng kính yêu, sự quan tâm tới ông, bà.
- Dựa vào các ý cho trước, kể lại được từng đoạn câu chuyện Sáng kiến của bé Hà. Một số học sinh biết kể lại toàn bộ câu chuyện (BT2).
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng nói. Biết kể tự nhiên, giọng kể phù hợp với nội dung. Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện và biết nhận xét lời kể của bạn.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích kể chuyện. 
*GDBVMT: Giáo dục tình cảm đẹp đẽ trong cuộc sống xã hội.
4. Năng lực: Năng lực tự học, NL giao tiếp – hợp tác, NL giải quyết vấn đề, NL tư duy – lập luận logic, NL quan sát ,...
II. Chuẩn bị: 
- Giáo viên: Tranh ảnh minh họa. Bảng phụ viết lời gợi ý mỗi bức tranh.
	- Học sinh: Sách giáo khoa.
III. Các hoạt động dạy- học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. HĐ khởi động: Tổ chức cho 2 học sinh lên bảng thi kể, mối em kể 2 đoạn của câu chuyện: Người mẹ hiền
- Giáo viên nhận xét chung.
- Giới thiệu bài - Ghi đầu bài lên bảng.
- 2 học sinh lên bảng thi kể, dưới lớp cổ vũ.
- Lắng nghe.
- Học sinh quam sát.
HĐ hình thành kiến thức 
* Hoạt động 1: Höôùng daãn keå chuyeän
* Kể từng đoạn câu chuyện dựa vào các ý chính. 
-GV giao nhiệm vụ cho các nhóm
- Giáo viên YC.HS nêu yêu cầu của bài. 
- Giáo viên mở bảng phụ viết những ý chính của từng đoạn.
*Lớp trưởng điều hành HĐ chia sẻ
- Hướng dẫn kể mẫu đoạn 1 theo gợi ý.
- Gọi 1 học sinh kể đoạn 1.
+ Bé Hà vốn là 1 cô bé như thế nào?
+ Bé Hà có sáng kiến gì?
+ Bé Hà giải thích vì sao phải có ngày lễ của ông, bà?
+ Hai bố con chọn ngày nào làm ngày lễ của ông, bà? Vì sao?
- Yêu cầu học sinh quan sát tranh, kể trong nhóm và nhận xét cho nhau.
- Kể chuyện trước lớp:
+ Các nhóm cử đại diện lên thi kể trước lớp.
+ Nhận xét bình chọn học sinh kể hay.
- Giáo viên nhận xét chung, tuyên dương học sinh kể hay.
C. Thực hành kĩ năng:
* Hoạt động 2: Kể lại toàn bộ câu chuyện
- Gọi học sinh nêu yêu cầu.
- Thi kể nối tiếp giữa các nhóm. 
- Yêu cầu 1 học sinh kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Cả lớp và giáo viên nhận xét bình chọn. 
-HĐ nhóm 4
- Nêu yêu cầu của bài tập 1.
- Học sinh lắng nghe.
*Dự kiến nội dung chia sẻ:
- 1 học sinh kể đoạn 1.
+ Học sinh trả lời
+ Chọn một ngày làm ngày lễ cho ông bà.
+ Học sinh trả lời.
- Ngày lập đông. Vì khi trời bắt đầu rét mọi người cần chú ý chăm lo cho sức khỏe của các cụ già.
- Kể chuyện theo nhóm 3. Học sinh tiếp nối nhau kể từng đoạn của câu chuyện trong nhóm. Hết 1 lượt lại quay lại từ đoạn 1 thay đổi người kể. Học sinh nhận xét cho nhau về nội dung – cách diễn đạt cách thể hiện của mỗi bạn trong nhóm mình.
+ Các nhóm cử đại diện thi kể trước lớp.
+ Học sinh nhận xét, bình chọn cá nhân, nhóm kể hay.
- Lắng nghe.
- Nêu yêu cầu của bài tập 2.
- Các nhóm mỗi nhóm 3 em thi kể tiếp nối.
- 1 học sinh kể.
* Hoạt động 3: Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện: 
- GV giao nhiệm vụ
GV trợ giúp HS còn lúng túng
-Lớp trưởng điều hành HĐ chia sẻ
+ CH1: Câu chuyện kể về việc gì?
+ CH2: Em học tập được điều gì từ câu chuyện trên?
Kết luận: Ông bà, cha mẹ là người đã sinh thành, nuôi nấng, dạy dỗ chúng ta nên người. Các con cần thể hiện tấm lòng kính yêu, sự quan tâm tới ông bà, cha mẹ của mình.
-HĐ cá nhân -> N2 -> cả lớp
-HS chia sẻ, thống nhất
- Kể về bé Hà nghĩ ra sáng kiến tổ chức ngày lễ của ông, bà.
- Học sinh trả lời: Cần kính yêu, quan tâm tới ông, bà.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
D. HĐ ứng dụng: 
- Câu chuyện này giúp em hiểu điều gì?
=> Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông, bà thể hiện tấm lòng kính yêu, sự quan tâm tới ông, bà.
- Giáo dục học sinh: Ông bà, cha mẹ là người đã sinh thành, nuôi nấng, dạy dỗ chúng ta nên người. Các con cần thể hiện tấm lòng kính yêu, sự quan tâm tới ông bà, cha mẹ của mình.
- Giáo viên nhận xét tiết học .
- Dặn học sinh về kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
E. HĐ sáng tạo 
-HS kể lại câu chuyện bằng lời kể của Hà cho ông bà, bố mẹ nghe.
 _______________________________________________
Tiết 4: Thể duc
BÀI 19 : «n bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung
®iÓm sè 1-2; 1-2 theo ®éi h×nh hµng däc. 
TRÒ CHƠI : BỎ KHĂN
I. Mục tiêu: 
 - TiÕp tôc «n bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung ®· häc -Häc ®iÓm sè 1-2, 1-2 theo ®éi h×nh hµng däc. KiÓm tra bµi thÓ dôc phát triÓn chung.
- Thùc hiÖn ®­îc ë møc t­¬ng ®èi chÝnh x¸c, ®óng kÜ thuËt, nhanh vµ trËt tù. 
 - RÌn luyÖn ý thøc trong khi tËp luyÖn, biÕt chÊp hµnh theo y/cÇu cña GV.
* KNS: Giáo dục cho các em có tác phong nhanh nhẹn khi xếp hàng
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thể chất.
II. Chuaåàn bò:
1. §Þa ®iÓm: Trªn s©n tr­êng, dän vÖ sinh n¬i tËp.
2. Phư¬ng tiÖn: GV chuÈn bÞ 1 cßi, gi¸o ¸n, kÎ s©n cho trß ch¬i. 
III. Caùc hoaït ñoäng daïy - hoïc: 
TG
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
5 phót
25 phót
5phót
1. PhÇn më ®Çu: 
* NhËn líp: - GV phæ biÕn nd, yªu cÇu bµi.
* Khëi ®éng: 
- §øng vç tay, h¸t .
- ¤n bµi thÓ dôc: 1-2 lÇn 2x8 nhÞp. 
- §i ®Òu theo 2-4 hµng däc vµ h¸t.
+ Trß ch¬i: Do GV chän. 1-2 phót.
2. PhÇn C¬ b¶n.
* KiÓm tra bµi TD ph¸t triÓn chung
+ Néi dung kiÓm tra:
+ Tæ chøc vµ ph­¬ng ph¸p kiÓm tra: 
- KiÓm tra lµm nhiÒu ®ît:
+ C¸ch ®¸nh gi¸:
- Hoµn thµnh: Thuéc bµi, ®óng ®éng t¸c.
- Ch­a hoµn thµnh: Sai 3 ®éng t¸c 
* §i ®Òu theo 2-4 hµng däc:
* Trß ch¬i: “Bá kh¨n” 
- GV nªu tªn trß ch¬i, c¸ch ch¬i trß ch¬i.
- C¸n sù líp tæ chøc ch¬i. §i ®Òu vµ h¸t.
3. PhÇn kÕt thóc.
- Cói l¾c ng­êi th¶ láng.
- §øng t¹i chç vç tay vµ h¸t. 
 - Cñng cè l¹i bµi vµ hÖ thèng bµi häc
- GV NhËn xÐt giê häc.
- BTVN: HS tiÕp tôc «n bµi TD ph¸t triÓn chung.
 - GV h« “Gi¶i t¸n !”, HS h« ®ång thanh “KhoÎ !”
- HS tËp trung. B¸o c¸o sÜ sè:
- HS lµm theo h­íng dÉn:
- HS cÇn thùc hiÖn tÊt c¶ c¸c ®éng t¸c cña bµi thÓ dôc PT chung:
- Mçi ®ît 2-3 HS.
€ €€ € € € € € € 
- HS nghiªm tóc thùc hiÖn.
- HS quan s¸t vµ tËp theo.
- HS tham gia chơi.
 ‚
- HS nghiªm tóc thùc hiÖn.
_______________________________________________
Tiết 5: Âm nhạc
ÔN BÀI HÁT : CHÚC MỪNG SINH NHẬT
 ( GV chuyên dạy)
*****************************************************************************
CHIỀU
Thứ tư ngày 11 tháng 11 năm 2020
Tiết 1: Mĩ thuật 
GV chuyên dạy 
___________________________________________
Tiết 2: Tập đọc
BƯU THIÊP
I.Mục tiêu: 
1. Kiến thức:
- Hiểu tác dụng của bưu thiếp, cách viết bưu thiếp, phong bì thư.
- Trả lời được câu hỏi trong sách giáo khoa.
2. Kỹ năng: Đọc đúng, và rõ ràng toàn bài, nghỉ hơi hợp lý sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài. Chú ý các từ: bưu thiếp. năm mới, nhiều niềm vui, Phan Thiết, Bình Thuận, Vĩnh Long.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh biết làm bưu thiếp trong một số ngày lễ tặng người thân, .
* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề ; NL giao tiếp và hợp tác.
II. Chuẩn bị : 
 - GV : Tranh minh họa, BP
 - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Khởi động: Hát.
- Gọi 2 HS thi đọc bài Sáng kiến của bé Hà. GV kết hợp hỏi một số ý ở câu hỏi SGK.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
HD Luyện đọc: 
-GV đọc mẫu từng bưu thiếp
* HS luyện đọc :
* GV giao nhiệm vụ : HS đọc nối tiếp câu trong nhóm.
- Cho HS đọc nối tiếp từng câu trước lớp 
- Y/c HS phát hiện từ khó đọc . 
- HS đọc nối tiếp từng câu trước lớp.
* GV giao nhiệm vụ : HS đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm kết hợp đọc câu dài, khó ; kết hợp giải nghĩa từ mới.
- Đọc nối tiếp từng bưu thiếp 
- Gọi 3 HS đọc nối tiếp từng đoạn trong bài kết hợp HD đọc câu khó đọc.
- Gọi 3 HS đọc nối tiếp từng bưu thiếp trước lớp.
Giải nghĩa các từ mới 
--- - Đọc từng đoạn trong nhóm 
- Tổ chức cho HS thi đọc 
-GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất. 
- HS không đọc đồng thanh .
*Tìm hiểu nội dung 
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 
- GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . Dự kiến một số câu hỏi : 
- Hướng dẫn HS đọc thầm, trao đổi về câu hỏi:
- Bưu thiếp đầu là của ai gửi cho ai ? Gửi để làm gì ? 
- Bưu thiếp thứ hai là của ai gửi cho ai ? Gửi để làm gì ? 
- Bưu thiếp dùng để làm gì ? 
- Em có thể gửi bưu thiếp cho người thân vào những ngày nào? 
- Khi gửi bưu thiếp qua đường bưu điện em phải chú ý điều gì để bưu thiếp đến tay người nhận? 
- Gọi 1 HS đọc câu hỏi 4.
- HS viết bưu thiếp và phong bì thư. 
- Gọi HS đọc bài làm.
- Cả lớp và giáo viên nhận xét.
 C. Thực hành kĩ năng 
* Luyện đọc lại: HS đọc lài bưu thiếp và phong bì
 - GV tổ chức cho HS thi đọc, chia lớp thành nhiều nhóm để thi đọc.
 - GV nhận xét và cùng lớp bình chọn HS đọc tốt nhất.
D. Hoạt động ứng dụng: 
- Bưu thiếp dùng để làm gì ? 
- Nhận xét tiết học.
- Dặn xem trước bài: “Bà cháu”.
E. Sáng tạo :
- Làm bưu thiếp tặng thầy cô, người thân.
- Biết viết phong bì thư .
- HS đọc bài.
- Lớp theo dõi.
- Lớp lắng nghe GV đọc mẫu.
- Nhóm trưởng chỉ đạo nhóm đọc nối tiếp câu : Mỗi bạn đọc nối tiếp 1 câu.
- Nối tiếp nhau đọc từng câu .
- HS phát hiện từ khó và luyện đọc.
Dự kiến từ khó : 
 Bưu thiếp, niềm vui, Phan Thiết ....
- HS đọc nối tiếp từng câu trước lớp.
- Nhóm trưởng chỉ đạo nhóm đọc nối tiếp từng đoạn trong bài : Mỗi bạn đọc nối tiếp 1 đoạn, phát hiện và đọc đọc câu dài, khó ; giải nghĩa từ mới.
- 3 HS đọc nối tiếp từng đoạn trong bài
+ Dự kiến câu khó đọc :
 - Người gửi: // Trần Trung Nghĩa / Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Thuận.
- Người nhận: // Trần Hoàng Ngân / 18 / đường Võ Thị Sáu // thị xã Vĩnh Long / tỉnh Vĩnh Long.//
- 3 HS đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp.
- HS đọc chú giải trong SGK
- HS chia nhóm đôi, đọc từng đoạn nối tiếp 
- HS thi đọc 
- Nhận xét 
- HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi SGK và chia sẻ kết quả trước lớp 
* Dự kiến câu trả lời :
+ HS đọc bưu thiếp 1
- Của cháu gửi cho ông bà. Để chúc mừng ông bà nhân dịp năm mới.
+ HS đọc bưu thiếp 2
- Của ông bà gửi cho cháu. Để báo tin ông bà đã nhận được bưu thiếp của cháu và chúc tết cháu.
- Để chúc mừng, thăm hỏi, thông báo vắn tắt tin tức.
- Năm mới, sinh nhật, ngày lễ lớn.
+ HS đọc bì thư
- Phải ghi địa chỉ người gửi, người nhận rõ ràng, đầy đủ.
- Hãy viết bưu thiếp chúc .
- Thực hành viết bưu thiếp và phong bì thư.
- Vài HS đọc bài làm.
- 3 HS đọc bài
HS thi đọc.
- Thực hiện nhiệm vụ.
 ______________________________________________
Tiết 3 : Toán
11 TRỪ ĐI MỘT SỐ ; 11 - 5
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- Biết thực hiện phép trừ dạng 11 – 5, lập được bảng 11 trừ đi một số.
- Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 11- 5.
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng làm tính và giải toán có một phép trừ dạng 11- 5.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán.
- Bài tập cần làm: bài 1 (a); bài 2; bài 4.
- Giáo dục tính cẩn thận, ham mê học toán .
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Đồ dung dạy – học 
- GV : Bảng phụ, phấn màu, que tính .
- HS : Vở , nháp, SGK, que tính .
III. Các hoạt động dạy – học 	: 
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
A. HĐ Khởi động: Hát.
 Đặt tính rồi tính:
a) 70 - 6 b) 60 - 8
-Nhaän xeùt ñaùnh giaù .
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới
* GT Phép trừ: 11 – 5
- GV tổ chức HS làm việc nhóm 2.
+Yêu cầu HS lấy 11 que tính và tìm cách bớt 5 que tính
+ Gọi HS nêu cách làm
HS tìm cách bớt hợp lý nhất.
+ 11 - 5 bằng mấy?
- Yêu cầu HS đặt tính và tính
* Lập bảng trừ.
- Hướng dẫn HS sử dụng que tính để lập bảng trừ.Ngoài cách trên GV gợi ý HS có thể sử dụng phép cộng có tổng bằng 11 để tìm một số hạng .
- HS nêu kết quả GV ghi bảng.
- GV cho HS học thuộc lòng bảng công thức .
C . Thực hành kĩ năng 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1 ( Cá nhân) , BT 2 ( Cá nhân) , BT4( Nhóm 2), 
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Dự kiến các hình thức kiểm tra kết quả:
Baøi 1a: Tính nhẩm
- Tổ chức chơi Truyền điện :
-HS nêu phép cộng gọi bạn trả lời. Nếu đúng thì nêu phép tính tiếp và gọi bạn.
µBài tập PTNL: HS làm xong phần a Gv giáo tiếp phần b Bài tập 1: Yêu cầu học sinh tự làm bài rồi báo cáo kết quả.
Baøi 2 . Tính
- GV giúp HS nắm vững y/c của bài.
- GV tổ chức cho HS làm bài 
- GV theo dõi hỗ trợ HS còn lúng túng. 
- Theo dõi HS chia sẻ .
Baøi 3 . 
µBài tập PTNL: HS làm xong bài 2, Gv giáo tiếp tập 3 : Yêu cầu học sinh tự làm bài rồi báo cáo kết quả.
Baøi 4
- GV tổ chức cho HS làm bài 
- GV theo dõi hỗ trợ HS CHT 
- Theo dõi HS chia sẻ , nhận xét.
Hoạt động ứng dụng : 
- Nhận xét tiết học.
- Đọc thuộc bảng trừ cho người thân nghe.
-Chuẩn b

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_2_tuan_10_nam_hoc_2020_2021_cao_thi_thuy_ha.docx