Giáo án Lớp 2 - Tuần 13 - Năm học 2018-2019 (Chuẩn chương trình)
I. MỤC TIÊU:
- Biết cách thực hiện phép trừ dạng 14 – 8, lập được bảng 14 trừ đi một số.
- Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 14 – 8.
- Ham thích học toán, tích cực phát biểu
- BT cần làm: 1 (cột 1, 2); 2 (3 phép tính đầu); 3 (a, b); 4.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- 1 bó que tính 1 chục và 4 que tính rời
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 13 - Năm học 2018-2019 (Chuẩn chương trình)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 13 Ngày dạy: thứ 2, 19/11/2018 TẬP ĐỌC (TIẾT37+38) BÔNG HOA NIỀM VUI I. MỤC TIÊU: - Đọc đúng, rõ ràng toàn bài; biết ngắt nghỉ hơi đúng, đọc rõ lời nhân vật. - Cảm nhận được tấm lòng hiếu thảo đối với cha mẹ của bạn HS trong câu chuyện (trả lời được câu hỏi trong sách SGK). - Hiếu thảo với ơng b cha mẹ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK. Tranh (ảnh) hoa cúc đại đoá hoặc hoa thật. Bảng phụ chép sẵn các câu cần luyện đọc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát KTBC: Gọi HS đọc và TLCH bài Mẹ -Nhận xét 2. Hoạt động hình thành kiến thức: a. Giới thiệu bài: qua tranh b.Luyện đọc - GV đọc mẫu toàn bài: Lời người kể thong thả, lời chị cầu khẩn, lời cô giáo dịu dàng, trìu mến. -Đọc nối tiếp câu. - GV HD đọc từ khó - HS đọc nối tiếp câu lần 2. -GV nhận xét, đánh giá. -Đọc từng đoạn trước lớp. -GV hướng dẫn HS chia đoạn - Hướng dẫn đọc câu sau (bảng phụ). + Những bông hoa ...buổi sáng.// - HS đọc nối tiếp đoạn lần 2. - GV nhận xét, đánh giá. -Đọc trong nhóm. - GV giúp đỡ các nhóm. - Thi đọc giữa các nhóm (từng đoạn, cả bài). - HS, GV nhận xét bình chọn cá nhân, nhóm đọc hay nhất. -HS đọc đoạn 1,2 - GV nhận xét cách đọc. ------------------------------------------------------- Tiết 2 Tìm hiểu bài. - HS đọc đoạn 1, trả lời câu hỏi 1 SGK - HS đọc đoạn 2, lớp theo dõi SGK, trả lời câu hỏi 2. - HS đọc đoạn 3, trả lời câu hỏi 3. - HS đọc thầm toàn bài TLCH 4. -Hướng dẫn HS nêu nội dung bài - GV chốt nội dung: Cảm nhận được tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ của bạn HS trong câu chuyện. 3. Hoạt động luyện tập: Luyện đọc lại - Hướng dẫn HS đọc theo vai: người dẫn chuyện, cô giáo, Chi. - HS, GV bình chọn cá nhân, nhóm đọc hay nhất 4. Hoạt động mở rộng tìm tòi: - GD tình cảm yêu thương những người thân trong gia đình. -Nhận xét tiết học -Giao việc: Xem lại bài. Chuẩn bị bài: Quà của bố. -HS hát -HS thực hiện -HS nêu tên bài -Lắng nghe - HS luyện đọc nối tiếp câu lần 1. -HS đọc: trái tim, lộng lẫy, chần chừ, đã hiểu - HS chia đoạn: 4 đọan + Đoạn 1: Từ đầu đến... dịu cơn đau. + Đoạn 2: Tiếp đến... vẻ đẹp của hoa. + Đoạn 3: Tiếp đến... cô bé hiếu thảo. + Đoạn 4: Còn lại. - HS đọc nối tiếp đoạn lần 1. + Những bông hoa màu xanh/ lộng lẫy dưới ánh mặt trời buổi sáng.// - HS đọc từ chú giải SGK. Đặt câu có từ “hiếu thảo”. - HS luyện đọc trong nhóm -HS đọc -CN-CL -Nhận xét ------------------------------------------------------- - HS nêu được: Tìm bông hoa Niềm Vui để đem vào cho bố, làm dịu cơn đau của bố. - HS nêu được: Theo nội qui của trường không được ai ngắt hoa trong vườn - HS nêu được: Em hãy hái thêm hai bông nữa. - HS nêu được: Thương bố, tôn trọng nội qui, thật thà, có tấm lòng nhân hậu, hiếu thảo - Vài HS nêu nội dung bài. - 2 HS nhắc lại. -HS đọc theo vai - Các nhóm HS luyện đọc trong nhóm 3. - Đại diện các nhóm thi đọc trước lớp. -Lắng nghe TOÁN(TIẾT 61) 14 TRỪ ĐI MỘT SỐ: 14 – 8 I. MỤC TIÊU: - Biết cách thực hiện phép trừ dạng 14 – 8, lập được bảng 14 trừ đi một số. - Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 14 – 8. - Ham thích học toán, tích cực phát biểu - BT cần làm: 1 (cột 1, 2); 2 (3 phép tính đầu); 3 (a, b); 4. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - 1 bó que tính 1 chục và 4 que tính rời III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS . Hoạt động khởi động -Cho HS hát - KTBC:Đặt tính rồi tính: 63 – 35; 73 – 27 ; 93 - 19 - Nhận xét chữa bài. 2. Hoạt động hình thành kiến thức: a. Giới thiệu bài: trực tiếp b. Phép trừ 14-8 Đưa ra bài toán: Có 14 que tính bớt đi 8 que tính. Hỏi còn bao nhiêu que tính ? +Để biết còn lại bao nhiêu que tính ta phải làm gì ? - Viết 14 – 8 - Yêu cầu HS lấy 14 que tính suy nghĩ và tìm cách bớt 8 que tính. - Yêu cầu HS nêu cách bớt của mình - Vậy 14 trừ 8 bằng mấy ? - Yêu cầu 1 HS lên bảng đặt tính - Cho nhiều HS nhắc lại cách trừ. - Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả các phép trừ trong phần bài học. - Yêu cầu cả lớp đọc thuộc bảng các công thức 14 trừ đi một số. 3. Hoạt động luyện tập: Bài 1: - Nhẩm và nêu - Yêu cầu HS so sánh 4 + 2 và 6 Bài 2: - Gọi HS đọc yc - Gọi HS lên bảng - Nhận xét Bài 3: - Đặt tính rồi tính hiệu - Muốn tìm hiệu khi đã biết số bị trừ và số trừ ta làm như thế nào ? - Nhận xét Bài 4: Giải toán - Bài toán cho biết gì ? - Muốn biết cửa hàng còn bao nhiêu quạt điện ta làm thế nào ? - Yêu cầu HS tóm tắt và giải toán vào vở 4. Hoạt động mở rộng tìm tòi: -Nhận xét tiết học -Giao việc: Xem lại bài. Chuẩn bị: 34-8 -HS hát -3 HS thực hiện,lớp làm bảng con -HS nêu tên bài - HS thực hiện phân tích đề. + Thực hiện phép tính trừ 14 – 8 - HS nêu - 14 trừ 8 bằng 6 - HS thực hiện đặt tính và thực hiện tính. - HS nêu cách trừ. - Thao tác trên que tính, tìm kết quả ghi kết quả vào bài học. - HS học thuộc 9 + 5 = 14 8 + 6 = 14 5 + 9 = 14 6 + 8 = 14 14 - 9 = 5 14 – 8 = 6 14 – 5 = 9 14 – 6 = 8 14 – 4 – 2 = 8 14 – 4 – 1 = 9 16 – 6 = 8 14 – 5 = 9 14 – 4 – 5 = 5 14 – 9 = 5 + Ta có: 4 + 2 = 6 - 1 HS đọc yêu cầu - 3HS làm bảng lớp và bảng con 14 14 14 - - - 6 9 7 8 5 7 - 1 HS đọc yêu cầu 14 – 5 = 9 14 – 7 = 7 _ 14 _ 14 5 7 9 7 - 2 HS làm bảng, lớp làm bảng con - Lấy số bị trừ trừ cho số trừ - Cho biết có 14 quạt điện đã bán 6 quạt điện. - Thực hiện phép tính trừ. Tóm tắt Có : 14 quạt điện Đã bán: 6 quạt điện Còn lại: quạt điện? Bài giải: 14 – 6 = 8 (quạt) Đáp số: 8 quạt điện. ĐẠO ĐỨC(TIẾT 13) QUAN TÂM GIÚP ĐỠ BẠN (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: - Biết được bạn bè cần phải quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau. - Nêu được vài biểu hiện cụ thể của việc quan tâm, giúp đỡ bạn bè trong học tập, lao động và sinh hoạt hàng ngày. - Biết quan tâm giúp đỡ bạn bè bằng những việc làm phù hợp với khả năng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát KTBC:Vì sao caàn quan taâm giuùp ñôõ baïn. -Nhận xét 2. Hoạt động luyện tập: a. Giới thiệu bài: trực tiếp b. Đoán xem điều gì sẽ xảy ra? -Yêu cầu HS quan sát tranh SGK - GV chốt 3 cách ứng xử chính: + Nam không cho Hà xem bài + Nam khuyên Hà tự làm bài + Nam cho Hà xem bài.. - Lớp, GV bổ sung. GVKL: Quan tâm giúp đỡ bạn phải đúng lúc, đúng chỗ và không vi phạm nội qui của nhà trường. c. Tự liên hệ. - GV nêu yêu cầu: Hãy nêu các việc em đã làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn bè hoặc những trường hợp em đã được quan tâm, giúp đỡ. GVKL: Cần quan tâm, giúp đỡ bạn bè đặc biệt là những bạn có hoàn cảnh khó khăn. d.Troø chôi “Haùi hoa daân chuû” - GV chuaån bò moät soá caâu hoûi vôùi noäi dung quan taâm giuùp ñôõ baïn. -Nhận xét GVKL chung: quan tâm, giúp đỡ bạn là việc làm cần thiết của mỗi HS. Em cần quí trọng và quan tâm, giúp đỡ các bạn. Khi được bạn bè quan tâm, niềm vui sẽ tăng lên và nỗi buồn sẽ vơi đi. 3. Hoạt động mở rộng tìm tòi: -Nhận xét tiết học -Giao việc: Xem lại bài. Chuẩn bị: Giöõ gìn tröôøng lôùp saïch ñeïp -HS hát -HS nêu -HS nêu tên bài - HS quan sát tranh SGK. - HS suy nghĩ và đoán các cách ứng xử của bạn Nam. -HS nêu: cho bạn mượn bút, cho bạn bánh, kẹo,... -Nhận xét -HS chơi trò chơi -Lắng nghe TIẾNG VIỆT LUYỆN ĐỌC (TIẾT 25) BÔNG HOA NIỀM VUI I. MỤC TIÊU: -Củng cố và mở rộng kiến thức cho HS về đọc để hiểu nội dung bài. -Rèn kĩ năng đọc diễn cảm và đọc hiểu cho HS. -Yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Bảng phụ, phiếu bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát - Phát phiếu bài tập. 2. Hoạt động luyện tập: a. Giới thiệu bài: Giới thiệu nội dung rèn luyện. b. Luyện đọc thành tiếng - Giáo viên đưa bảng phụ có viết sẵn đoạn cần luyện đọc: “Cánh cửa kẹt mở.// Cô giáo đến.//Cô không hiểu vì sao Chi đến đây sớm thế.// Chi nói :/ - Xin cô cho em được hái một bông hoa.// Bố em đang ốm nặng.// Cô giáo đã hiểu.// Cô ôm em vào lòng :/ - Em hãy hái thêm hai bông nữa,/ Chi ạ !/ Một bông cho em,/ vì trái tim nhân hậu của em.// Một bông cho mẹ,/ vì cả bố và mẹ đã dạy dỗ em thành một cô bé hiếu thảo.//” - Yêu cầu HS nêu lại cách đọc diễn cảm đoạn viết trên bảng. - Giáo viên yêu cầu HS lên bảng gạch dưới (gạch chéo) những từ ngữ để nhấn (ngắt) giọng. - Tổ chức cho HS luyện đọc theo nhóm đôi rồi thi đua đọc trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. c. Luyện đọc hiểu - Giáo viên yêu cầu HS lập nhóm, thực hiện trên phiếu bài tập của nhóm. - Gọi 1 em đọc nội dung bài tập trên phiếu. Bài 1: Mới sáng sớm tinh mơ, Chi đã vào vườn hoa để làm gì? A. Để tìm bông cúc màu xanh B. Để tìm bông hoa niềm vui C. Để tìm cây thước quý D. Để tìm cây dạ lan hương Bài 2. Chọn những dòng ghi đức tính đáng quý của bạn Chi : A. thật thà B. tôn trọng quy định bảo vệ của chung C. hiếu thảo với cha mẹ D. biết ơn người đã giúp đỡ mình Đ. chăm làm. - Yêu cầu các nhóm thực hiện và trình bày - Nhận xét, sửa bài. 3. Hoạt động mở rộng tìm tòi: - Yêu cầu HS tóm tắt nội dung rèn đọc. - Nhận xét tiết học. - Giao việc: Xem lại bài. Nhắc nhở HS chuẩn bị bài. -HS hát -HS nhận phiếu -HS nêu tên bài - Quan sát, đọc thầm đoạn viết. - Nêu lại cách đọc diễn cảm. - 2 em xung phong lên bảng, lớp nhận xét. - HS luyện đọc nhóm đôi (cùng trình độ). Đại diện lên đọc thi đua trước lớp. - Lớp nhận xét. - 1 em đọc to, cả lớp đọc thầm. Bài 1: A, B Bài 2. C, D. - Các nhóm thực hiện, trình bày kết quả. - Các nhóm khác nhận xét, sửa bài. - HS phát biểu ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tuần:13 Ngày dạy:thứ 3, 20 /11/2018 CHÍNH TẢ (TIẾT25) TẬP CHÉP: BÔNG HOA NIỀM VUI I. MỤC TIÊU: - Chép lại chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn lời nói của nhân vật. Không mắc quá 5 lỗi trong bài. - Làm được BT2, BT(3) a. - HS rèn chữ, giữ vở II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Bảng phụ chép sẵn đoạn văn cần chép và bài tập 2, 3. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát KTBC:Đọc cho HS viết: Lặng yên đêm khuya -Nhận xét 2. Hoạt động hình thành kiến thức: a. Giới thiệu bài: trực tiếp b. Hướng dẫn tập chép: - GV đọc mẫu. - Hướng dẫn học sinh nắm nội dung. +Đoạn văn là lời của ai? +Cô giáo nói gì với Chi? + Hướng dẫn HS nêu nhận xét về kết cấu, đặc điểm của bài văn: số câu, các dấu câu được dùng, các chữ viết hoa . - HD HS viết các từ khó vào bảng con: -Nhận xét -Cho HS đọc lại các từ khó - GV nhắc tư thế ngồi viết. -Cho HS nhìn bảng chép - Theo dõi HS viết, uốn nắn, sửa lỗi. - Hướng dẫn HS tự kiểm tra và sửa lỗi. - GV nhận xét bài. 3. Hoạt động luyện tập: Hướng dẫn làm bài tập Bài 2: Tìm những từ chứa tiếng có iê hoặc yê: -Gọi HS lên bảng chữa bài - HS, gv nhận xét, đánh giá. Bài 3a: đặt câu để phân biệt các từ trong mỗi cặp. - Lớp, gv nhận xét, sửa chữa về câu, chính tả 4. Hoạt động mở rộng tìm tòi: -Nhận xét tiết học -Giao việc: Xem lại bài, sửa lỗi sai. Chuẩn bị bài: Quà của bố -HS hát -HS viết bảng con -HS nêu tên bài - 2HS đọc lại, cả lớp đọc thầm. + Lời cô giáo của Chi. +Em hãy hái thêm...hiếu thảo. -HS nêu -HS viết: hăng hái, nữa, hiếu thảo, dạy dỗ, nhân hậu. -HS đọc lại các từ khó: CN-CL - HS viết bài vào vở. -HS tự kiểm tra lỗi - HS nêu yêu cầu của bài. - HS làm vào VBT -HS lên bảng chữa bài: yeáu, kieán, khuyeân. -Nhận xét - HS đọc YC - HS làm vào vở. - HS nối tiếp nhau nêu miệng kết quả. + cuộn chỉ bị rối / bố em rất ghét nói dối. + mẹ em lấy rạ đun bếp / bé lan dạ một tiếng rõ to. TOÁN (TIẾT 62) 34 -8 I. MỤC TIÊU: - Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 34 – 8. - Biết tìm số hạng của một tổng, số bị trừ. - Biết giải bài toán về ít hơn. - Ham thích học toán - BT cần làm: bài 1(cột 1,2,3), 3, 4 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Que tính, bảng gài. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát - KTBC:14 trừ đi một số: 14 - 8 - Đặt tính rồi tính: 14 – 5; 14 – 9 - Đọc bảng các công thức 14 trừ đi một số. -Nhận xét 2. Hoạt động hình thành kiến thức: a. Giới thiệu bài: trực tiếp b. Giới thiệu phép trừ 34 – 8: Bước 1: Nêu vấn đề Có 34 que tính bớt đi 8 que tính. Hỏi còn bao nhiêu que tính ? Bước 2: Tìm kết quả - Yêu cầu HS thao tác trên que tính nrồi thông báo lại kết quả. - Viết lên bảng 34 – 8 = 26 Bước 3: Đặt tính và thực hiện phép tính - Yêu cầu 1 HS lên bảng đặt tính, nêu cách tính. - Yêu cầu cả lớp đặt vào bảng con - Nêu cách đặt tính và tính 3. Hoạt động luyện tập: Bài 1: Tính - 3 HS lên bảng, lớp làm bảng con - Nhận xét Bài 3: - Gọi 1 HS đọc đề bài. - Hỏi: Bài toán thuộc dạng gì? - Yêu cầu HS tự tóm tắt và trình bày bài giải, 1 HS làm bài trên bảng lớp. - Nhận xét Bài 4: Tìm x - Nêu cách tìm số hạng trong một tổng ? - Cách tìm số bị trừ ? 4. Hoạt động mở rộng tìm tòi: - Yêu cầu HS nêu lại nội dung bài học -Nhận xét tiết học -Giao việc: Xem lại bài. Chuẩn bị: 54-18 -HS hát -HS thực hiện -HS nêu tên bài - Nghe phân tích đề toán - Còn 26 que tính - HS thực hiện - Cả lớp thực hiện - Vài HS nêu - 1 đọc yêu cầu a) 94 64 44 - - - 7 5 9 87 59 35 b) 72 53 74 - - - 9 8 6 63 45 68 - HS làm bài trong vở và nêu kết quả Tóm tắt: Hà nuôi : 34 con Ly nuôi ít hơn: 9 con Ly nuôi : con ? Bài giải: Số con gà nhà Ly nuôi là: 34 – 9 = 25 (con) Đáp số: 25 con gà - Tìm hiệu - Lấy tổng trừ đi số hạng đã biết - Lấy hiệu cộng với số trừ X + 7 = 34 X = 34 – 7 X = 27 LUYỆN TỪ VÀ CÂU (TIẾT13) TỪ NGỮ VỀ CÔNG VIỆC GIA ĐÌNH, CÂU KIỂU AI LÀM GÌ? I. MỤC TIÊU: - Nêu được một số từ ngữ chỉ công việc gia đình(BT1) - Tìm được các bộ phận trả lời cho từng câu hỏi Ai?, Làm gì? (BT2); biết chọn từ cho sẵn để sắp xếp thành câu kiểu Ai là gì?(BT3) - Tích cực phát biểu II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ chép sẵn bài tập 2, phiếu học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát KTBC:2 HS lên bảng làm bài tập 1, 3 (tuần 12) nêu miệng. -Nhận xét 2. Hoạt động hình thành kiến thức: a. Giới thiệu bài: trực tiếp b. Höôùng daãn laøm baøi taäp Bài 1: Hãy kể tên những việc em đã làm ở nhà giúp cha mẹ. -Nhận xét, khen ngợi HS Bài 2: Tìm các bộ phận câu trả lời cho từng câu hỏi Ai?, Làm gì ? theo mẫu: - GV gắn bảng phụ - Yêu cầu HS đặt câu hỏi cho từng bộ phận, trả lời câu hỏi Ai làm gì GV nhận xét, kết luận lời giải đúng: Bài 3: Chọn và xếp các từ ở ba nhóm sau thành câu (theo mẫu): - GV nhận xét, kết luận. 3. Hoạt động mở rộng tìm tòi: -Nhận xét tiết học -Giao việc: Xem lại bài. Dặn về nhà mỗi HS đặt 3 câu theo mẫu Ai làm gì? -HS hát -HS thực hiện -HS nêu tên bài - HS đọc YC -HS làm vào phiếu học tập -HS nối tiếp nhau kể về những việc thường làm giúp cha mẹ. - HS đọc YC -HS đọc mẫu -HS thảo luận nhóm - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp. - 1 HS lên bảng chữa bài. - Ai Làm gì? b. Cây xoà cành ôm cậu bé. c. Em học thuộc đoạn thơ. d. Em làm ba bài tập toán. - HS đọc YC - HS làm vào VBT - HS lên bảng chữa bài. + Em giặt quần áo. +Chị em xếp sách vở. +Linh rửa bát đũa/ xếp sách vở. +Cậu bé giặt quần áo/ rửa bát đũa. +Em và Linh quét dọn nhà cửa. - Lớp đổi chéo vở kiểm tra kết quả. TOÁN ÔN 34-8 I. MỤC TIÊU: -Cuûng coá pheùp tröø coù nhôù trong phaïm vi 100, daïng 34 - 8 -Bieát caùch giaûi baøi toaùn coù moät pheùp tröø. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - VBT trang 69 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát KTBC: Gọi HS đọc lại bảng 14 trừ đi một số -Nhận xét 2. Hoạt động luyện tập: a. Giới thiệu bài: trực tiếp b. Hướng dẫn HS làm BT -GV giao nhiệm vụ -Nhoùm 1: laøm BT 1 -Nhoùm 2: Laøm BT 2, 3 -Nhoùm 3: Laøm BT 3, 4 -GV theo dõi, giúp đỡ HS c. Söûa baøi Baøi 1:Tính -Nhận xét Baøi 2: Ñaët tính roài tính -GV gọi HS nêu kết quả -Gọi HS nêu cách đặt tính một số bài Baøi 3 : giaûi toaùn: -Gọi 2 HS lên bảng tóm tắt và giải Baøi 4: Tìm x -Gọi 2 HS lên bảng chữa bài Baøi 5 -Hướng dẫn HS làm BT 5 3.Hoạt động mở rộng tìm tòi: -Nhận xét tiết học -Giao việc: Xem lại bài. Chuaån bò: 54 -18 -HS hát -HS thực hiện -HS nêu tên bài -Cho caùc nhoùm laøm baøi. -HS lên bảng sửa bài -Nhận xét -HS nêu Bài giải Số con sâu Lan bắt được là: 24 – 8 = 16 (con sâu) Đáp số: 16 con sâu. - HS lên bảng chữa bài a)x + 6 = 24 b) x – 12 = 44 x = 24 – 6 x = 44 + 12 x = 18 x = 56 -HS làm và nêu kết quả ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Tuần: 13 Ngày dạy:thứ 4, 21/11/2018 TẬP ĐỌC(TIẾT39) QUÀ CỦA BỐ I. MỤC TIÊU: -Đọc đúng, rõ ràng toàn bài; biết ngắt nghỉ hơi đúng ở các câu văn có nhiều dấu câu. -Hiểu ND: Tình cảm yêu thương của người bố qua những món quà đơn sơ dành cho con.(trả lời được các câu hỏi trong SGK) -Yêu thích môn học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Ảnh về 1 số con vật trong bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát KTBC: 2HS tiÕp nèi nhau đọc bµi B«ng hoa niÒm vui -Nhận xét 2. Hoạt động hình thành kiến thức: a. Giới thiệu bài: qua tranh ảnh b. Luyện đọc - GV đọc mẫu: Giọng nhẹ nhàng, vui, hồn nhiên, nhấn giọng các từ gợi tả, gợi cảm. Đọc từng câu: - HS đọc nối tiếp câu lần 1. - GV HD HS đọc từ khó - HS đọc nối tiếp câu lần 2. - GV nhận xét Đọc từng đoạn trước lớp. -HD HS chia đoạn - HD HS đọc câu dài - HS đọc nối tiếp đoạn lần 2. - GV nhận xét. - HS đọc chú giải SGK. Đọc từng đoạn trong nhóm. - HS luyện đọc trong nhóm đôi. - Đại diện các nhóm thi đọc trước lớp (từng đoạn, cả bài, cá nhân, đồng thanh). Tìm hiểu bài - HS đọc đoạn 1, lớp theo dõi SGK, trả lời câu hỏi 1. - HS đọc to doạn 2, trả lời câu hỏi 2, 3 -HD HD nêu nội dung bài Quà của bố có đầy đủ các sự vật của thiên nhiên và tình yêu thương của bố dành cho các con. 3. Hoạt động luyện tập: LuyÖn ®äc l¹i. - Cho HS thi đọc lại một đoạn hoặc cả bài. - GV nhận xét, bình chọn bạn đọc hay nhất 4. Hoạt động mở rộng tìm tòi: -Vì sao gọi là một thế giới dưới nước? -Vì sao gọi là một thế giới mặt đất? - Giúp HS cảm nhận: Quà của bố có đầy đủ các sự vật của MT thiên nhiên và tình yêu thương của bố dành cho các con. - GDHS: GV liên hệ tình cảm giữa bố và con -Nhận xét tiết học -Giao việc: Đọc lại bài. Chuẩn bị: Câu chuyện bó đũa -HS hát -HS thực hiện -HS nêu tên bài -Lắng nghe - Noái tieáp nhau ñoïc. - Luyeän ñoïc caùc töø khoù: niềng niễng, xập xành, ngó ngoáy, lạo xạo. -HS đọc - HS chia đoạn: 2 đoạn. + Đ1: Từ đầu... thao láo. + Đ2: Còn lại. - HS đọc nối tiếp đoạn lần 1 -HS đọc: mở thúng ra câu / là cả một thế giới nước: // cà cuống,/ niềng niễng đực,/ niềng niễng cái / bò nhộn nhạo// (bảng phụ) -HS đọc: Thúng câu, cà cuống, niềng niễng, nhộn nhạo, cá sộp, xập xành, muỗm, mốc thếch -HS luyện đọc - Thi ñua ñoïc. + Cà cuống, niềng niễng, hoa Sen đỏ, nhị sen xanh, cấp sộp, cá chuối. + Con xập xành, con muỗm, những con dế đực cánh xoăn. + Quà của bố làm anh em tôi giàu quá. - HS nªu néi dung bµi: - Vì bố mang về những con vật mà trẻ con rất thích/Vì đó là những món quà chứa đựng tình cảm yêu thương của bố. -HS nhắc lại -HS đọc - Vì quà gồm rất nhiều con vật và cây cối ở dưới nước. - Vì quà gồm rất nhiều con vật sống trên mặt đất. KỂ CHUYỆN (TIẾT13) BÔNG HOA NIỀM VUI I. MỤC TIÊU: - Biết kể đoạn mở đầu câu chuyện theo 2 cách: theo trình tự và thay đổi trình tự câu chuyện (BT1). - Dựa theo tranh, kể lại nội dung đoạn 2, 3 (BT2); kể được đoạn cuối của câu chuyện (BT3). - Töï tin phaùt bieåu II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Tranh minh hoaï ñoaïn 2, 3 trong SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát KTBC: 3HS lần lượt kể từng đọan câu truyện “Sự tích cây vú sữa”. -Nhận xét 2. Hoạt động hình thành kiến thức: a. Giới thiệu bài: qua tranh b. Hướng dẫn kể chuyện. *Kể đoạn mở đầu theo hai cách. - HD HS kể theo cách 1. Đúng trình tự câu chuyện. - HD HS kể theo cách 2. Đảo vị trí các ý của đoạn 1. *Dựa vào tranh, kể lại đoạn 2, 3 bằng lời của mình. Treo bức tranh 1 và hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì? Thái độ của Chi ra sao? Chi không dám hái vì điều gì? Treo bức tranh 2 và hỏi: Bức tranh có những ai? Cô giáo trao cho Chi cái gì? Chi nói gì với cô giáo mà cô lại cho Chi ngắt hoa? Cô giáo nói gì với Chi? - HS tập kể trong nhóm - Lớp, GV nhận xét, bình chọn bạn, nhóm kể hay, hấp dẫn nhất. * Kể lại đoạn cuối, tưởng tượng thêm lời cảm ơn của bố Chi. -HS tiếp nối nhau kể đoạn cuối. + Nếu em là bố Chi, e, sẽ nói gì để cảm ơn cô giáo? - Lớp, GV nhận xét, khen ngợi những HS biết kể sáng tạo, bình chọn bạn kể theo tưởng tượng hay nhất. 3. Hoạt động luyện tập: -Gọi HS kể lại toàn bộ câu chuyện 4. Hoạt động mở rộng tìm tòi: +Ai coù theå ñaët teân khaùc cho truyeän? GD HS: Giáo dục tình cảm yêu thương những người thân trong gia đình. -Nhận xét tiết học -Giao việc: Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. -HS hát -HS thực hiện -HS nêu tên bài - HS keå töø: Môùi sôùm tinh mô dòu côn ñau. - Vì boá cuûa Chi ñang oám naëng... - 2 ñeán 3 HS kể - HS quan sát 2 tranh, nêu ý chính được diễn tả trong từng tranh. Chi đang ở trong vườn hoa. Chần chừ không dám hái. Hoa của trường, mọi người cùng vun trồng và chỉ vào vườn để ngắm vẻ đẹp của hoa. Cô giáo và bạn Chi Bông hoa cúc. Xin cô cho em ốm nặng. Em hãy hái hiếu thảo - Đại diện nhóm kể trước lớp. -Nhận xét -HS tự sáng tạo lời kể - Cảm ơn cô giáo cho cháu Chi hái hoa,.. -HS kể -HS đặt tên TOÁN (TIẾT63) 54-18 I. MỤC TIÊU: - Biết cách thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 54 – 18. - Biết giải các bài toán về ít hơn ó liên quan đến các số đo dm. -Biết vẽ hình tam giác có 3 đỉnh. - Ham thích học toán II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Que tính, bảng phụ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát KTBC: 3 HS lên bảng làm, lớp làm vào bảng con x + 7 = 34 x - 14 = 36 -Nhận xét 2. Hoạt động hình thành kiến thức: a. Giới thiệu bài: trực tiếp b. Phép trừ 54 – 18 -Bước 1: Nêu vấn đề: Có 54 que tính, bớt 18 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính? -Bước 2: Đi tìm kết quả. -Yêu cầu HS thao tác trên que tính -Bước 3: Đặt tính và thực hiện phép tính: -Gọi 1 HS lên bảng đặt tính và thực hiện tính. -Gọi nhiều HS nhắc lại 3. Hoạt động luyện tập: Bài 1(a): Tính: -3 HS lên bảng, lớp làm bảng con Bài 2(a, b): Đặt tính rồi tính... - 2 HS lên bảng, lớp làm bảng con - Nhận xét Bài 3: Giải toán - 1HS làm bảng phụ, lớp làm vào vở -GV nx Bài 4: Vẽ hình theo mẫu - HS, GV nhận xét. 4. Hoạt động mở rộng tìm tòi: - Yêu cầu HS nhắc lại cách đặt và thực hiện phép tính 54 – 18. -Nhận xét tiết học -Giao việc: Xem lại bài. Chuẩn bị bài Luyện tập -HS hát -HS thực hiện -HS nêu tên bài - Nghe. Nhắc lại bài toán. -36 que tính - Thực hiện phép trừ 54 – 18 - Thao tác tên que tính - Viết 54 rồi viết số 18 dưới 54 sao cho 8 thẳng cột với 4, 1 thẳng cột với 5. Viết dấu - và kẻ vạch ngang, tính từ phải sang trái bắt đầu từ hàng đơn vị. - 4 không trừ được 8, lấy 14 trừ 8 bằng 6, viết 6, nhớ 1. 1 thêm 1 bằng 2, 5 trừ 2 bằng 3, viết 3. -HS nhắc lại - HS ®äc YC a) 74 24 84 64 44 - - - - - 26 17 39 15 28 48 07 45 45 16 a)74–47 = 27 b) 64–28 = 36 74 64 - - 47 28 27 36 Bài giải Mỗi bước chân của em dài số cm là: 44 - 18 = 26 (cm) Đáp số: 26 cm -Lớp đổi chéo vở kiểm tra kết quả. - HS đọc - HS vẽ vào VBT - 1HS lên bảng thực hiện - HS nhắc lại TỰ NHIÊN VÀ Xà HỘI (TIẾT13) GIỮ SẠCH MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH NHÀ Ở I. MỤC TIÊU: -Nêu được một số việc cần làm để giữ vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở. -Biết tham gia làm vệ sinh mội trường xung quanh nơi ở. -Có trách nhiệm thực hiện giữ vệ sinh xung quanh nhà ở. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Các hình vẽ trong SGK, phiếú học tập III. CC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát KTBC:Muốn sử dụng các đồ dùng bằng gỗ (sứ, thuỷ tinh...) bền đẹp ta cần lưu ý điều gì? - Đối với bàn ghế, giường tủ trong nhà chúng ta phải giữ gìn như thế no? -Nhận xét 2. Hoạt động hình thnh kiến thức: a. Giới thiệu bi: trực tiếp b. Làm việc với SGK. -Yêu cầu : Thảo luận nhóm để chỉ ra trong các bức tranh từ 1 – 5, mọi người đang làm gì? Làm thế nhằm mục đích gì? -Yêu cầu :Trình bày kết quả theo từng hình: -Hãy cho biết, mọi người trong bức tranh sống ở vùng hoặc nơi nào ? -GV chốt kiến thức: Như vậy, mọi người dân dù sống ở đâu cũng đều phải biết giữ gìn môi trường xung quanh sạch sẽ. Giữ gìn môi trường xung quanh nhà ở đem lại rất nhiều lợi ích: đảm bảo được sức khỏe, phòng tránh nhiều bệnh tật,..Nếu môi trường xung quanh nhà ở sạch sẽ thì ruồi, muỗi, sâu bọ và các mầm bệnh không có nơi sinh sống, ẩn nấp * GDKNS: Phê phán những hành vi làm ảnh hưởng đến môi trường. c. Thảo luận nhóm GV yêu cầu các nhóm thảo luận: Để môi trường xung quanh nhà bạn sạch sẽ, bạn đã làm gì? Yêu cầu các nhóm HS trình bày ý kiến . GV chốt kiến thức : Để giữ sạch môi trường xung quanh, các em có thể làm rất nhiều việc như Nhưng các em cần nhớ rằng: cần phải làm các công việc đó tùy theo sức của mình và phụ thuộc vào điều kiện sống cụ thể của mình. * GDKNS: Nên và không nên làm gì để giữ sạch môi trường xung quanh nhà ở. d. Thi ai ứng xử nhanh GV đưa ra tình huống. Yêu cầu các nhóm thảo luận, đưa ra cách giải quyết . Tình huống đưa ra : Bạn Hà vừa quét rác xong, bác hàng xóm lại vứt rác ngay trước cửa nhà. Bạn góp ý kiến thì bác nói: “Bác vứt rác ra trước cửa nhà bác, chứ có vứt ra cửa nhà cháu đâu”. Nếu em là Hà thì em sẽ nói hoặc làm gì khi đó? -Nhận xét, tuyên dương. 3. Hoạt động mở rộng tìm tòi -GDMT: GD HS biết cách giữ vệ sinh chung Nhận xét tiết học. Giao việc: Xem lại bài. Chuẩn bị bài: Gia đình -HS hát -HS thực hiện -HS nêu tên bài - HS thảo luận nhóm . - Đại diện nhóm trình bày kết quả - HS đọc ghi nhớ . - 1, 2 HS nhắc lại ý chính . - Các nhóm HS thảo luận : - Các nhóm HS cử đại diện trình bày kết quả thảo luận - HS nghe và ghi nhớ . - Các nhóm nghe tình huống. -Thảo luận, đưa ra cách giải quyết. (Hình thức trả lời: Đóng vai, trả lời trực tiếp ) -HS cả lớp sẽ nhận xét xem cách trả lời của nhóm nào hay nhất . - HS lắng nghe TOÁN ÔN:54-18 I. MỤC TIÊU: -Củng cố phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 54 -18 -Biết cách giải bài toán có một phép trừ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: VBT trang 70 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát KTBC: Gọi Hs lên bảng làm lại BT 3, 4 trang 69 -Nhận xét 2. Hoạt động luyện tập: a. Giới thiệu bài: trực tiếp b. Hướng dẫn làm BT GV chia nhóm: +Nhóm 1: BT 1 +Nhóm 2: BT 2 +Nhóm 3: BT 3 -GV theo dõi giúp đỡ HS c. Sửa bài Bài 1: Tính - GV gọi HS lên bảng chữa bài - Gọi một số HS nêu cách tính một số phép tính -Nhận xét Bài 2: Đặt tính rồi tính: -Gọi HS lên bảng đặt tính -Gọi HS nêu cách đặt tính một số bài Bài 3: -Gọi HS lên bảng tóm tắt và giải Bài 4: -Yêu cầu HS vẽ theo mẫu Bài 5: -Gọi HS đọc kết quả 3. Hoạt động mở rộng tìm tòi: -Nhận xét tiết học -Giao việc: Xem lại bài. Chuẩn bị bài: Luyện tập -HS hát -HS thực hiện -HS nêu tên bài -Các nhóm làm bài vào VBT -HS lên bảng -HS nêu -HS lên bảng đặt tính -HS nêu -2 HS lên bảng Bài giải: Số xăng-ti-mét mỗi bước chân của em dài là: 44-18 =26 (cm) Đáp số: 26 cm. -HS nêu hình, vẽ theo mẫu - HS nêu : 0 TIẾNG VIỆT (TIẾT 13) LUYỆN VIẾT : BÔNG HOA NIỀM VUI I. MỤC TIÊU: - Củng cố và mở rộng kiến thức cho học sinh về phân biệt iêu/yêu; r/d; dấu hỏi/dấu ngã. - Rèn kĩ năng viết đúng chính tả. - Có ý thức viết đúng, viết đẹp; rèn chữ, giữ vở. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ, phiếu bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát - Phát phiếu rèn luyện 2. Hoạt động luyện tập: a. Giới thiệu bài: Giới thiệu nội dung rèn luyện. b. Viết chính tả - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đoạn chính tả cần viết trên bảng phụ. “ Em hãy hái thêm hai bông nữa,/ Chi ạ !/ Một bông cho em,/ vì trái tim nhân hậu của em.// Một bông cho mẹ,/ vì cả bố và mẹ đã dạy dỗ em thành một cô bé hiếu thảo.//” - Giáo viên cho học sinh viết bảng con một số từ dễ sai trong bài viết. - Giáo viên đọc cho học sinh viết lại bài chính tả. c. Bài tập chính tả Bài 1. Chọn từ trong ngoặc điền vào chỗ trống cho phù hợp : a) Muốn sang phải bắt cầu ...... Muốn con hay chữ phải ... mến thầy. b) như sên c) cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi. d) Của ít lòng (Từ chọn điền: yếu, nhiều, yêu, yêu, kiều) Bài 2. Chọn từ trong ngoặc điền vào chỗ trống cho phù hợp : - Mai cửa mời khách vào nhà. - Bé Huy rất thích ăn thịt . - Ô tô đi được đường thì dừng lại. - Cô giáo đọc lại lần để cả lớp nghe rõ. (Từ chọn điền: nửa, nữa, mở, mỡ) Bài 3. Điền r hoặc d vào chỗ nhiều chấm cho phù hợp : nói ối rắc ối ạn nứt bạo ạn Sửa bài - Yêu cầu các nhóm trình bày. - Giáo viên nhận xét, sửa bài. 3. Hoạt động mở rộng tìm tòi: - Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn luyện. - Nhận xét tiết học. - Giao việc: Nhắc nhở
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_2_tuan_13_nam_hoc_2018_2019_chuan_chuong_trinh.docx