Giáo án Lớp 2 - Tuần 17 - Năm học 2018-2019 - Trịnh Phương Huyền

Giáo án Lớp 2 - Tuần 17 - Năm học 2018-2019 - Trịnh Phương Huyền

I. Mục tiêu :

- Dựa vào trí nhớ, tranh minh hoạ kể lại được câu chuyện Tìm ngọc.

- Biết kể tự nhiên, phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt, biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung.

- Biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn, kể tiếp được lời kể của bạn.

- GD HS phải đối xử thân ái với vật nuôi trong nhà bởi chúng thực sự là những người bạn trong nhà của con người.

II. Chuẩn bị :

1. Giáo viên : Tranh “Tìm ngọc”.

2. Học sinh : Nắm được nội dung câu chuyện, thuộc.

III. Các hoạt động dạy học :

 

doc 41 trang haihaq2 2580
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 17 - Năm học 2018-2019 - Trịnh Phương Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai, ngày 17 tháng 12 năm 2018
Tập đọc
TÌM NGỌC (2 tiết)
I. Mục tiêu:
Đọc đúng, rõ ràng toàn bài; biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, và giữa các cụm từ; Biết đọc phân biệt lời kể với lời các nhân vật.
Hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải trong bài.
Hiểu ñöôïc noäi dung caâu chuyeän : Câu chuyện kể về những con vật nuôi trong nhà rất tình nghĩa, thông minh, thật sự là bạn của con người. 
II. Chuẩn bị: SGK, tranh minh họa.
III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu:
Ổn định lớp học:
Kiểm tra bài cũ:Gọi 3HS đọc và TLCH về nội dung bài Thời gian biểu. GV nhận xét.
Bài mới:
Hoạt động của Giáo viên
HĐ của Học sinh
Tiết 1
1: Giới thiệu chủ điểm và bài:Ghi bảng tên bài
2: Luyện đọc:
- Giáo viên đọc mẫu.
- Hướng dẫn HS luyện đọc từng câu.
Hướng dẫn HS đọc từ khó: Long vöông, thôï kim hoaøn, ñaùnh traùo, nuoát, ngoaïm, raén nöôùc 
Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS
- Hướng dẫn HS đọc từng đoạn trước lớp.
Hướng dẫn HS đọc, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ và đọc đoạn văn với giọng thích hợp.
- Xưa / có chàng trai / thấy một bọn trẻ định giết con rắn nước / liền bỏ tiền ra mua, / rồi thả rắn đi. // Không ngờ / con rắn ấy là con của Long Vương.
- Mèo liền nhảy tới / ngoạm ngọc / chạy biến. // Nào ngờ, / vừa đi một quãng / thì có con quạ sà xuống / đớp ngọc / rồi bay lên cao. //
Giải thích từ: Long vöông, thôï kim hoaøn, ñaùnh traùo.
- Luyện đọc trong nhóm	
- Cả lớp đọc đồng thanh
- Nhận xét cách đọc.
Tiết 2:
3: Tìm hiểu bài:
-GV hướng dẫn HS đọc thầm từng đoạn, suy nghĩ và trả lời các câu hỏi:
+ Do ñaâu chaøng trai coù vieân ngoïc quyù?
+ Ai ñaùnh traùo vieân ngoïc?
+ ôû nhaø ngöôøi thôï kim hoaøn, Meøo ñaõ nghó ra keá gì ñeå laáy laïi vieân ngoïc?
+ Khi ngoïc bò caù ñôùp maát, Meøo vaø Choù ñaõ laøm caùch naøo ñeå laáy laïi vieân ngoïc?
+ Khi ngoïc bò quaï ñôùp maát, Meøo vaø Choù ñaõ laøm caùch naøo ñeå laáy laïi vieân ngoïc?
+ Tìm trong baøi nhöõng töø khen ngôïi meøo vaø choù?
4: Luyện đọc lại :
-Gọi một vài HS thi đọc lại câu chuyện.
-Lớp và GV nhận xét
5 :Củng cố, dặn dò :
- Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì ?
- Giáo viên nhận xét tiết học
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới: Gà “tỉ tê” với gà.
-2,3 HS nhắc lại
-HS theo dõi.
-Đọc nối tiếp từng câu
-Đọc từng từ
-Nối tiếp nhau đọc đoạn
-HS luyện đọc
-Đọc trong sách
-Các nhóm luyện đọc
-Đọc thi giữa các nhóm.
-Đọc đồng thanh
+ Chaøng cöùu con raén nöôùc, con raén aáy laø con cuûa Long Vöông. Long Vöông taëng chaøng vieân ngoïc.
+ moät ngöôøi thôï kim hoaøn ñaõ ñaùnh traùo.
+ Meøo baét moät con chuoät ñi tìm ngoïc, Chuoät tìm ñöôïc.
+ Meøo vaø Choù rình bôø soâng, chôø ngöôøi ñaùnh caù moå ruoät con caù ra coù vieân ngoïc, meøo nhaûy tôùi ngoaïm ngoïc chaïy.
+ Meøo naèm giaû cheát, chôø quaï saø xuoáng, meøo nhaûy leân voà, quaï sôï traû laïi ngoïc.
+ thoâng minh, tình nghóa.
-HS thi đọc .
- Phải biết yêu qu‎‎ý những vật nuôi trong nhà.
Toán
ÔN TẬP VỀ PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ
I. Mục tiêu :
-Thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 20 để tính nhẩm. Thực hiện được phép cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100. 
-Giải bài tóan về nhiều hơn.
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên: Ghi bảng bài 3,4.
2. Học sinh: Sách, vở BT, bảng con, nháp.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định 
- Chơi trò chơi: Ai nhanh ai đúng.
2. Kiểm tra bài cũ : 	
+ Gọi 2 HS lên đọc thuộc bảng cộng 6 và bảng cộng 8 ?	
- Nhận xét, đánh giá.	
3. Bài mới :	
a) Giới thiệu bài – Ghi tên bài.
b) HD thực hành.
Bài 1. Tính nhẩm :
- Yêu cầu học sinh chơi trò chơi “Truyền điện” thực hiện tiếp các phép tính.
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 2: Yêu cầu gì ?
- Khi đặt tính phải chú ý gì ?
- Bắt đầu thực hiện tính từ đâu ?
- Gọi 6 HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm bảng con.
- Nhận xét.
 26 92 33 81 
 + 18 - 45 + 49 - 66 
 44 47 82 15 
- Nêu cụ thể cách tính .
Bài 4: Gọi 1 HS đọc đề.
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Bài toán thuộc dạng gì ?
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài. HS cả lớp làm vở.
- Nhận xét – đánh giá.
4. Củng cố, dặn dò:
- Qua tiết học này em đã học được những gì ?
 - Nhận xét tiết học.
- Về nhà xem lại các bài tập, ôn bảng cộng, trừ. Chuẩn bị trước tiết tiếp theo.
- HS thực hiện.
- Nhận xét.	
- HS nhắc lại
- HS chơi trò chơi truyền điện nhẩm và nêu kết quả các phép tính.
8+4 = 12 6+5 = 11 2+9 = 11
4+8 = 12 5+6 = 11 9 +2 = 11
12–8 = 4 11–6 = 5 11–2 = 9
12–4 = 8 11–5 = 6 11 – 9 = 2
- Nhận xét.
- Bài 2: Đặt tính.
- Đặt sao cho đơn vị thẳng cột với đơn vị, chục thẳng cột với chục.
- Từ hàng đơn vị.
- 6 lên bảng làm. Lớp làm bảng con.
- Nhận xét.
- HS trả lời.
- 1 HS đọc đề.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- Bài toán về nhiều hơn.
- HS làm bài vào vở, 1 HS lên bảng làm
 Bài giải.
 Số que tính Hoa vót được là:
 34 + 18 = 52 (que)
 Đáp số: 52 que
- Nhận xét.
- HS trả lời.
- Nhận xét.
- HS thực hiện.
Thứ ba ngày 18 tháng 12 năm 2018
Chính taû- Nghe viết
TÌM NGỌC
I/ MUÏC TIEÂU :
- Nghe -vieát chính xaùc bài CT, trình bày đúng bài tóm tắt câu chuyện “Tìm ngọc”.
- Laøm ñuùng caùc baøi taäp phaân bieät: ui/uy, r/d/gi.
II/ ÑOÀ DUØNG DAÏY- HOÏC :
Vôû chính taû, baûng con, vôû BT.
III/ CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY-HOÏC CHUÛ YEÁU :
OÅn ñònh lôùp hoïc:
Kiểm tra bài cũ: HS viết bảng con 1 soá tieáng coù chöùa vaàn ao/au, tiếng bắt đầu bằng tr/ch. GV nhận xét
Baøi môùi:
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
Giôùi thieäu: 
2. Höôùng daãn HS nghe vieát:
-GV ñoïc maãu ñoaïn vieát.
-Höôùng daãn HS naém noäi dung vaø nhaän xeùt:
+ Đoạn văn nói về nhân vật nào ?
+Ai tặng cho chàng trai viên ngọc ?
+ Nhờ đâu Chó, Mèo lấy được ngọc ?
+ Chó, Mèo là những con vật như thế 
nào ?
+Đoạn văn có mấy câu ?
+Trong bài những chữ nào cần viết hoa vì sao ?
+Tìm caùc töø khoù hoaëc deã laãn: Long Vương, mưu mẹo, tình nghĩa...
-GV ñoïc cho HS vieát vôû. GV uoán naén, höôùng daãn
-GV đọc mẫu lần 3. Chaám sô boä, nhaän xeùt.
3. Höôùng daãn laøm baøi taäp:
Baøi 1: 
- Höôùng daãn HS tìm töø coù aâm ñaàu ch/tr ñieàn vaøo choã troáng.
- Yeâu caàu HS suy nghó, laøm vôû.
- GV chöõa baøi.
+ Chàng trai xuống thủy cung được Long Vương tặng cho viên ngọc quý.
+ Mất ngọc chàng trai ngậm ngùi. Chó và Mèo an ủi.
+ Chuột chui vào tủ, lấy viên ngọc cho Mèo. Chó và Mèo vui lắm.
Bài 2:
- GV neâu yeâu caàu: Ñieàn vaøo choã troáng: r/d/gi.
- GV hướng dẫn HS lần lượt ñieàn vaøo choã troáng: r/d/gi.
- GV chia lôùp thaønh 4 nhoùm, phaùt phieáu vaø buùt daï cho caùc nhoùm.
- Yeâu caàu caùc nhoùm thaûo luaän.
- Goïi ñaïi dieän caùc nhoùm leân daùn keát quaû.
- Nhận xét chốt ý đúng.
Röøng nuùi döøng laïi
caây giang rang toâm
 Cuûng coá – Daën doø :
-GV heä thoáng laïi noäi dung baøi.
-Nhaän xeùt tieát hoïc.
-Chuaån bò baøi sau.
- HS ñoïc laïi.
- Chó, Mèo, chàng trai.
- Long Vương.
- Thông minh mưu mẹo.
- Thông minh, tình nghĩa.
- 4 câu.
- Tên riêng và chữ đầu câu
- HS vieát baûng con
- HS vieát baøi
- 1 HS ñoïc yeâu caàu
- Lôùp suy nghó laøm vôû.
- Hs neâu töø tìm ñöôïc, lôùp nhaän xeùt vaø boå sung.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- HS nghe höôùng daãn.
- HS thaûo luaän theo nhoùm 4.
- Ñaïi dieän nhoùm trình baøy.
-Nhận xét
Toán
ÔN TẬP VỀ PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ (tt)
I. Mục tiêu:
- Thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 20 để tính nhẩm. Thực hiện được phép cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100. 
-Biết giải bài toán về ít hơn. 
II. Đồ dùng dạy học:
GV: SGK. Bảng phụ.
HS: Vở bài tập. Bảng con.
III.Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định 
2. Kiểm tra bài cũ : 	
+ Gọi 2 HS lên đọc thuộc bảng trừ 14 và bảng trừ 16 ?	
- Nhận xét, đánh giá.	
3. Bài mới :	
a) Giới thiệu bài – Ghi tên bài.
b) HD thực hành.
Bài 1. Tính nhẩm :
- Yêu cầu học sinh chơi trò chơi “Truyền điện” thực hiện tiếp các phép tính.
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 2: Yêu cầu gì ?
- Khi đặt tính phải chú ý gì ?
- Bắt đầu thực hiện tính từ đâu ?
- Gọi 6 HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm bảng con.
- Nhận xét.
 47 100 90 35 
 + 36 - 22 - 58 + 65 
 83 78 32 100 
- Nêu cụ thể cách tính .
Bài 4: Gọi 1 HS đọc đề.
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Bài toán thuộc dạng gì ?
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài. HS cả lớp làm vở.
- Nhận xét – đánh giá.
4. Củng cố, dặn dò:
- Qua tiết học này em đã học được những gì ?
 - Nhận xét tiết học.
- Về nhà xem lại các bài tập, ôn bảng cộng, trừ. Chuẩn bị trước tiết tiếp theo.
- HS thực hiện.
- Nhận xét.	
- HS nhắc lại
- HS chơi trò chơi truyền điện nhẩm và nêu kết quả các phép tính. 
14–9 = 5 8+8=16 14–6 = 8
16–7 = 9 11–5 = 6 17 – 8 = 9
12-8 =4 13 - 6= 7 12 -5= 7
6+9=15 18- 9 = 9 3+9 = 12
- Nhận xét.
- Bài 2: Đặt tính.
- Đặt sao cho đơn vị thẳng cột với đơn vị, chục thẳng cột với chục.
- Từ hàng đơn vị.
- 6 lên bảng làm. Lớp làm bảng con.
- Nhận xét.
- HS trả lời.
- 1 HS đọc đề.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- Bài toán về ít hơn.
- HS làm bài vào vở, 1 HS lên bảng làm
 Bài giải.
 Số lít nước mắm buổi chiều cửa hàng đó bán được là:
 64 - 18 = 46 (l)
 Đáp số: 46 l
- Nhận xét.
- HS trả lời.
- Nhận xét.
- HS thực hiện.
Keå chuyeän
TÌM NGỌC
I. Mục tiêu :
- Dựa vào trí nhớ, tranh minh hoạ kể lại được câu chuyện Tìm ngọc.
- Biết kể tự nhiên, phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt, biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung.
- Biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn, kể tiếp được lời kể của bạn.
- GD HS phải đối xử thân ái với vật nuôi trong nhà bởi chúng thực sự là những người bạn trong nhà của con người.
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên : Tranh “Tìm ngọc”.
2. Học sinh : Nắm được nội dung câu chuyện, thuộc.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
1. Ổn định :	
- Yêu cầu HS hát.
2. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 1HS lên kể lại câu chuyện Con chó của hàng xóm và trả lời câu hỏi.
- Nhận xét, tuyên dương.	
3. Bài mới :	
a) Giới thiệu bài – ghi tựa bài.
b) Hướng dẫn thực hành.
Bài 1. Dựa theo tranh kể lại từng đoạn câu chuyện Tìm ngọc :
Trực quan : 6 bức tranh
- Phần 1 yêu cầu gì ?
- GV yêu cầu chia nhóm 
- GV : Mỗi gợi ý ứng với một đoạn của truyện.
- Nhận xét.
- Giáo viên theo dõi, đặt câu hỏi gợi ý khi thấy HS lúng túng :
- Tranh 1 : Do đâu chàng trai có được viên ngọc ?
- Thái độ của chàng trai ra sao khi được tặng ngọc ?
- Tranh 2 : Chàng trai mang ngọc về và ai đã đánh tráo viên ngọc ?
- Thấy mất ngọc, Chó và Mèo làm gì ?
-Tranh 3 : Tranh vẽ hai con gì ?
- Mèo đã làm gì để tìm được ngọc ở nhà ông thợ kim hoàn ? 
- Tranh 4 : Tranh vẽ cảnh ở đâu ?
- Chuyện gì đã xảy ra với Chó và Mèo ?
- Tranh 5 : Chó, Mèo đang làm gì ?
- Vì sao Quạ bị Mèo vồ ?
-Tranh 6 : Hai con vật mang ngọc về thái độ của chàng trai ra sao ?
- Theo em hai con vật đáng yêu ở chỗ 
nào ?
- GV nhận xét.
- Gọi HS lên thi kể.
- Giáo viên theo dõi, đặt câu hỏi gợi ý khi thấy HS lúng túng 
- Nhận xét: giọng kể, điệu bộ, nét mặt. 
- Tuyên dương cá nhân, nhóm kể hay.
Bài 2. Kể toàn bộ câu chuyện
- Gọi một số em kể trước lớp. 
- Nhận xét tuyên dương 
 4. Củng cố, dặn dò:
- Câu chuyện khen ngợi nhân vật nào ?
- Nhận xét tiết học.
- Kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
- HS thực hiện hát.
- HS lên kể và trả lời theo yêu cầu.
- HS nhận xét.
- Nhắc lại tên bài
- Quan sát.
- 1 HS nêu yêu cầu : Kể lại từng đoạn câu chuyện đã học theo tranh.
- Hoạt động nhóm : Chia nhóm.
- HS trả lời.
- 5 HS trong nhóm kể : lần lượt từng em kể 1 đoạn trước nhóm. Các bạn trong nhóm nghe chỉnh sửa.
- Đại diện các nhóm lên kể. Mỗi em chỉ kể 1 đoạn.
- Lớp theo dõi, nhận xét.
- Cứu con rắn. Rắn là con Long Vương và được Long Vương tặng viên ngọc.
- Rất vui.
- Người thợ kim hoàn . 
- Xin đi tìm ngọc .
- Mèo và Chuột 
- Baét ñöôïc chuoät vaø höùa seõ khoâng aên thòt Neáu noù tìm ñöôïc ngoïc..
- Trên bờ sông 
- Ngọc bị cá đớp, Chó và Mèo rình người đánh cá mổ cá liền ngoạm ngọc chạy mất.
- Mèo vồ Quạ vì Quạ đớp ngọc trên đầu Mèo . Quạ lạy van và trả ngọc cho Mèo.
- Mừng rỡ
- thông minh, tình nghĩa.
- Nhận xét.
- Đại diện các nhóm lên thi kể.
- Nhận xét, chọn cá nhân, nhóm kể hay nhất.
- Kể bằng lời của mình. Khi kể phải thay đổi nét mặt cử chỉ điệu bộ..
- Nhận xét.
- Khen Chó và Mèo vì chúng thông minh, tình nghĩa.
- Nhận xét.
- Tập kể lại chuyện.
Töï nhieân vaø xaõ hoäi
Phòng tránh ngã khi ở trường
I. Mục tiêu : 	
1. Kể tên những hoạt động dễ gây ngã và nguy hiểm cho bản thân và cho người khác khi ở trường.
2. Chọn những trò chơi để phòng tránh té ngã.
3. Có ý thức trong việc chọn và chơi những trò chơi để phòng tránh ngã khi ở trường.
*KNS: Từ chối không tham gia vào các trò chơi nguy hiểm, nên và không nên làm gì để phòng té ngã.
II. Chuẩn bị :
1.Giáo viên : Tranh vẽ trang 36, 37. Bảng nhóm.
2.Học sinh : Sách TN&XH, Vở BT.
III. Phương pháp – Kĩ thuật :
 - Suy nghĩ, thảo luận cặp đôi.
IV. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn dịnh : 
- Yêu cầu HS hát.
2. Kiểm tra bài cũ :
- Nêu công việc của Thầy Hiệu Trưởng?
- Nêu công việc của GV?
- Cô lao công thường làm gì?
- Nhận xét.
3. Bài mới 
a) Giới thiệu bài: 
b) Hướng dẫn các hoạt động:
v Hoạt động 1: Nhận biết các hoạt động nguy hiểm cần tránh.
*Bước 1: Động não.
- GV nêu câu hỏi, mỗi HS nói 1 câu:
+ Kể tên những hoạt động dễ gây nguy hiểm ở trường?
- GV ghi lại các ý kiến lên bảng.
*Bước 2: Làm việc theo cặp.
- Treo tranh hình 1, 2, 3, 4 trang 36, 37, gợi ý HS quan sát.
*Bước 3: Làm việc cả lớp.
- Gọi 1 số HS trình bày.
+ Những hoạt động ở bức tranh thứ nhất ?
+ Những hoạt động ở bức tranh thứ hai ?
+ Bức tranh thứ ba vẽ gì?
+ Bức tranh thứ tư minh họa gì ?
+ Trong những hoạt trên, những hoạt động nào dễ gây nguy hiểm ?
+ Hậu quả xấu nào có thể xảy ra ? Lấy VD cụ thể cho từng hoạt động.
+ Nên học tập những hoạt động nào?
- Kết luận: Chạy đuổi nhau trong sân trường, chạy và xô đẩy nhau ở cầu thang, trèo cây, với cành qua cửa sổ là rất nguy hiểm không chỉ cho bản thân mà có khi nguy hiểm cho người khác.
v Hoạt động 2: Lựa chọn trò chơi bổ ích.
*Bước 1: Làm việc theo nhóm.
- Mỗi HS tự chọn một trò chơi và tổ chức chơi theo nhóm (GV có thể cho HS ra sân chơi 10 phút)
*Bước 2: Làm việc cả lớp.
+ Thảo luận theo các câu hỏi sau:
+ Nhóm em chơi trò gì ?
+ Em cảm thấy thế nào khi chơi trò này?
+ Theo em trò chơi này có gây tai nạn cho bản thân và các bạn khi chơi không?
+ Em cần lưu ý điều gì trong khi chơi trò này để khỏi gây ra tai nạn?
c) Thực hành
v Hoạt động 3: Làm phiếu bài tập.
- GV chia lớp thành 4 nhóm và phát cho mỗi nhóm một phiếu bài tập .Yêu cầu các nhóm thi đua xem trong cùng một thời gian, nhóm nào viết được nhiều ý trong phiếu bài tập là nhóm đó thắng cuộc.
Hoạt động nên tham gia
Hoạt động không nên tham gia
-Nhận xét tuyên dương.
4. Củng cố, dặn dò: 
- Em nên lựa chọn những trò chơi như thế nào để phòng tránh ngã?
- Nhận xét tiết học. 
- Tuyên dương những HS tích cực. 
- Xem và ôn lại bài. Chuẩn bị tiết tiếp theo.
- HS hát.
- HS trả lời theo yêu cầu.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- Nhận xét.
- HS lắng nghe và nhắc lại tên bài
 - Đuổi bắt, chạy nhảy, leo trèo,....
- HS theo dõi.
- HS quan sát tranh theo gợi ý. Chỉ nói hoạt động của các bạn trong từng hình. Hoạt động nào dễ gây nguy hiểm.
- Nhảy dây, đuổi bắt, trèo cây, chơi bi, 
- Nhoài người ra khỏi cửa sổ tầng hai, vịn cành để hái hoa.
- Một bạn trai đang đẩy một bạn khác trên cầu thang.
- Các bạn đi lên, xuống cầu thang theo hàng lối ngay ngắn.
- Đuổi bắt, trèo cây, nhoài người ra cửa sổ, xô đẩy ở cầu thang, 
- Đuổi bắt dẫn đến bị ngã làm bạn có thể bị thương,...
- Hoạt động vẽ ở bức tranh 4.
- HS lắng nghe.
- HS chơi theo hướng dẫn 
- HS thảo luận trả lời
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời
- HS thực hiện phiếu bài tập.
- Nhận xét.
- HS trả lời.
- Nhận xét.
- HS thực hiện.
Ñaïo ñöùc
GIỮ TRẬT TỰ VỆ SINH NƠI CÔNG CỘNG (TIẾT 2) 
I. Mục tiêu: 
1. Kiến thức: HS biết lí do cần giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng, biết giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng.
- Giữ trật tự nơi công cộng là góp phần bảo vệ, làm sạch đẹp, an toàn môi trường ở lớp, trường và nơi công cộng, góp phần giảm thiểu các chi phí (có liên quan tới năng lượng) cho bảo vệ , giữ gìn môitrường, bảo vệ sức khỏe con người.
2. Kỹ năng: Có hành vi: Thực hiện một số việc cần làm để giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng. Đồng tình ủng hộ các hành vi giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng.
 - KN hợp tác với mọi người trong việc giữ gìn trật tự, vệ sinh nơi công cộng.
 - KN đảm nhận trách nhiệm để giữ gìn trật tự, vệ sinh nơi công cộng.
3. Thái độ: Tôn trọng và chấp hành những quy định về trật tự vệ sinh nơi công cộng.
 - Đồng tình, ủng hộ các hành vi giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng.
II. Chuẩn bị:
- Đồ dùng thể hiện hoạt động 2 
- Tranh ảnh hoạt động 1, 2 
III. Hoạt động dạy học:
Tổ chức: Hát
Kiểm tra:	
- Em đã làm gì để giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng?
- Nhận xét, tuyên dương
Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
a) Giới thiệu bài học, ghi tên bài.	
b) Hướng dẫn thực hành. 
Hoạt động 1: Tham gia giữ vệ sinh nơi công cộng.
- Quan sát tình hình trật tự, vệ sinh nơi công cộng. 
- Yêu cầu học sinh quan sát xung quanh trường học
 + Trường học là nơi để làm gì ?
 + Ở đây có đảm bảo trật tự, vệ sinh chưa ? Còn có chỗ nào chưa đảm bảo ? Nguyên nhân nào gây ra ?
 + Vậy em sẽ làm gì để khắc phục tình trạng đó ?
à Em sẽ làm gì để giữ trật tự, vệ sinh nơi em học và sinh sống ?
- GV chốt lại ND.
Hoạt động 2: Thi hát, đọc thơ, tiểu phẩm có liên quan đến bài học.
- Yêu cầu thảo luận nhóm
 + Nhóm thi hát
 + Nhóm thi đọc thơ
 + Nhóm thi tiểu phẩm
- Yêu cầu các nhóm trình bày
- Nhận xét, bổ sung
à Nơi công cộng mọi người cần làm gì? Vì sao?
*GV kết luận. 
4. Củng cố -Dặn dò:
- Thi đua viết tên công việc cần làm để giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng.
- Nhận xét về thực hiện tốt giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng nơi em ở ?	
- Về nhà ôn lại bài. Chuẩn bị tiết tiếp theo.
- Ghi tên bài.
- HS quan sát.
- Học sinh quan sát
- Học sinh nối tiếp nêu ý kiến
- Em sẽ tham gia cùng mọi người thực hiện tốt giữ gìn trật tự, vệ sinh nơi công cộng là nếp sống văn minh.
- 1 nhóm 4 HS thảo luận.
- Các nhóm thi đua biểu diễn
à Mọi người cần giữ trật tự, vệ sinh là nếp sống văn minh giúp ta sinh hoạt, học tập thuận lợi, sống trong môi trường trong lành.
- 4 tổ thi đua viết, tổ nào viết nhanh, đúng sẽ thắng.
- Nhận xét.
- HS thực hiện.
Thứ tư, ngày 19 tháng 12 năm 2018
Taäp ñoïc
GÀ “TỈ TÊ” VỚI GÀ
I. MUÏC TIEÂU
- Ñoc löu loaùt toaøn baøi. Bieát nghæ hôi hôïp lyù .
- Böôùc ñaøu bieát ñoïc baøi vôùi gioïng keå taâm tình, thay ñoåi gioïng ñoïc phuø hôïp vôùi noäi dung töøng ñoaïn.
- Hiểu các từ ngữ trong bài: tæ teâ, tín hieäu, xoân xao, hôùn hôû.
- Nắm được nội dung bài học: loaøi gaø cuõng bieát noùi vôùi nhau, coù tình caûm vôùi nhau, che chở, baûo veä vaø yeâu thöông nhau nhö con ngöôøi.
II. CHUAÅN BÒ
- GV: Bảng phụ viết sẵn những câu văn cần hướng dẫn học sinh luyện đọc.
- HS: SGK
III.CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY- HOÏC CHUÛ YEÁU:
1.OÅn ñònh lôùp hoïc:
2.Kieåm tra baøi cuõ: 3HS ñoïc baøi Tìm ngọc vaø traû lôøi caâu hoûi. Nhaän xeùt.
3.Baøi môùi:
Hoạt động của Giáo viên
HĐ của Học sinh
1: Giới thiệu chủ điểm và bài:Ghi bảng tên bài
2: Luyện đọc:
- Giáo viên đọc mẫu.
- Hướng dẫn HS luyện đọc từng caâu.
Hướng dẫn HS đọc từ khó: tæ teâ, gaáp gaùp, xoân xao, hôùn hôû 
Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS
- Hướng dẫn HS đọc từng đoạn trước lớp.
Gv chia bài thành 4 đoạn:
Hướng dẫn HS cách đọc trên bảng phụ.
Töø khi gaø con naèm trong tröùng, / gaø meï ñaõ noùi chuyeän vôùi chuùng / baèng caùch goõ moû leân voû tröùng, / coøn chuùng / thì phaùt tín hieäu nuõng nòu ñaùp lôøi meï.//
-Giải thích từ.
- Luyện đọc trong nhóm	
- Cả lớp đọc đồng thanh
- Nhận xét cách đọc.
3: Tìm hiểu bài:
-GV hướng dẫn HS đọc thầm từng đoạn, suy nghĩ và trả lời các câu hỏi:
+ Gaø con bieát troø chuyeän vôùi gaø meï töø khi naøo?
+ Khi ñoù, gaø meï vaø gaø con ñaõ noùi chuyeän nhö theá naøo?
+ Noùi laïi caùch gaø meï baùo cho con bieát:
* Khoâng coù gì nguy hieåm:
* Coù moài ngon laém, laïi ñaây:
* Tai hoaï, naáp nhanh:
4: Luyện đọc lại :
-Gọi một vài HS thi đọc lại.
-Lớp và GV nhận xét.
5 :Củng cố, dặn dò :
- GV hệ hống lại nội dung bài học.
- Giáo viên nhận xét tiết học
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới.
-2,3 HS nhắc lại
-HS theo dõi.
-Đọc nối tiếp từng câu
-Đọc từng từ
-Nối tiếp nhau đọc đoạn
-HS luyện đọc
-Đọc trong sách
-Các nhóm luyện đọc
-Đọc thi giữa các nhóm.
-Đọc đồng thanh
+ Gaø con bieát troø chuyeän vôùi gaø meï töø khi chuùng coøn trong tröùng.
+ Gaø meï goõ leân voû tröùng, gaø con phaùt tín hieäu nuõng nòu ñaùp lôøi gaø meï.
* Gaø meï keâu ñeàu “cuùc. cuùc cuùc”
* Gaø meï vöøa bôùi, vöøa keâu nhanh “cuùc, cuùc, cuùc”
* Gaø meï xuø loâng, mieäng keâu lieân tuïc, gaáp gaùp “rooùc, rooùc”
-HS thi đọc lại.
Toaùn
ÔN TẬP VỀ PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ (tt)
I. Mục tiêu:
- Thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 20 để tính nhẩm. Thực hiện được phép cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100. 
-Củng cố lại cách tìm thành phần chưa biết.
-Biết giải bài toán về ít hơn. 
II. Đồ dùng dạy học:
GV: SGK. Bảng phụ.
HS: Vở bài tập. Bảng con.
III.Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định 
2. Kiểm tra bài cũ : 	
+ Gọi 2 HS lên đọc thuộc bảng coäng 7 và bảng trừ 13 ?	
- Nhận xét, đánh giá.	
3. Bài mới :	
a) Giới thiệu bài – Ghi tên bài.
b) HD thực hành.
Bài 1. Tính nhẩm :
- Yêu cầu học sinh chơi trò chơi “Truyền điện” thực hiện tiếp các phép tính.
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 2: Yêu cầu gì ?
- Khi đặt tính phải chú ý gì ?
- Bắt đầu thực hiện tính từ đâu ?
- Gọi 6 HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm bảng con. Nhận xét.
 39 100 45 83 
 + 25 - 8 + 55 - 27 
 64 92 100 56
- Nêu cụ thể cách tính .
Bài 3: 
- GV ghi leân baûng töøng pheùp tính.
- Yeâu caàu HS neâu laïi thaønh phaàn pheùp tính.
- Muoán tìm soá tröø ta laøm theá naøo?
- Muoán tìm soá bò tröø ta laøm theá naøo?
- Yeâu caàu HS suy nghó, laøm vôû.
- Goïi 3 HS leân baûng chöõa baøi.
- GV chöõa baøi.
b. x - 26 = 34
 x = 34+26
 x = 60
a. x + 17 = 45 
 x = 45 - 17
 x = 28
c. 60 - x = 20 
 x = 60 - 20
 x = 40
Bài 4: Gọi 1 HS đọc đề.
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Bài toán thuộc dạng gì ?
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài. HS cả lớp làm vở.
- Nhận xét – đánh giá.
4. Củng cố, dặn dò:
- Qua tiết học này em đã học được những gì ?
 - Nhận xét tiết học.
- Về nhà xem lại các bài tập, ôn bảng cộng, trừ. 
- HS thực hiện.
- Nhận xét.	
- HS nhắc lại
- HS chơi trò chơi truyền điện nhẩm và nêu kết quả các phép tính. 
- Nhận xét.
- Bài 2: Đặt tính.
- Đặt sao cho đơn vị thẳng cột với đơn vị, chục thẳng cột với chục.
- Từ hàng đơn vị.
- 6 lên bảng làm. Lớp làm bảng con.
- Nhận xét.
- HS trả lời.
- HS traû lôøi.
- Ta laáy soá bò tröø tröø ñi hieäu.
- Ta laáy hieäu coäng vôùi soá tröø.
- Caû lôùp laøm baøi vaøo vôû.
-Nhận xét bài trên bảng.
- 1 HS đọc đề.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- Bài toán về ít hơn.
- HS làm bài vào vở, 1 HS lên bảng làm
 Bài giải.
 Thùng sơn nặng là:
 50 - 28 = 22 (kg)
 Đáp số: 22 kg
- Nhận xét.
- HS trả lời.
- Nhận xét.
Luyện từ và câu
TỪ NGỮ VỀ VẬT NUÔI. CÂU KIỂU AI THẾ NÀO?
I. Mục tiêu :	
1. Nêu được các từ ngữ chỉ đặc điểm của loài vật vẽ trong tranh .
2. Bước đầu thêm được hình ảnh so sánh vào sau từ cho trước và nói câu có hình ảnh so sánh .
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên : Thẻ từ viết tên 4 con vật trong BT1, Thẻ từ viết 4 từ chỉ đặc điểm.
2. Học sinh : Sách, vở BT, nháp.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định 
2. Kiểm tra bài cũ : 	
- Hãy kể tên một số con vật nuôi mà em biết ?
- Nhận xét, tuyên dương.	
3. Bài mới : 	
a) Giới thiệu bài học, ghi tên bài.
b) Hướng dẫn thực hành. 	
Bài 1 :Yêu cầu học sinh đọc đề bài.
- Trực quan : 4 Tranh 
- Yêu cầu học sinh trao đổi theo cặp.
- GV gọi 1 HS lên bảng chọn thẻ từ gắn bên tranh minh họa mỗi con vật.
- Nhận xét GV chốt lại lời giải đúng : Khoẻ như trâu, chậm như rùa, nhanh như thỏ, trung thành như chó 
Bài 2 : Yêu cầu gì ?
- Bảng phụ : Viết sẵn các từ.
- Yêu cầu HS trao đổi theo cặp.
- Gọi HS phát biểu ý kiến. Giáo viên lắng nghe viết bảng một số cụm từ so sánh :
+ Đẹp như tranh (như : hoa, tiên, mơ, mộng).
+ Cao như sếu ( như cái sào).
+ Hiền như đất (như Bụt).
+ Trắng như tuyết (như trứng gà bóc, như bột lọc).
+ Xanh như tàu lá.
+ Đỏ như gấc (như son, như lửa).
.............
- Nhận xét.
Bài 3 :(Viết) Yêu cầu gì ?	
- Yêu cầu HS thực hiện vào vở BT.
- GV viết bảng để hoàn thành câu a, b, c.
- Nhận xét.
4. Củng cố- Dặn dò: 
- Nhận xét tiết học.
- Ôn bài và xem lại các bài tập. Xem trước tiết tiếp theo.
- HS trả lời.
- Nhận xét.
- Lắng nghe và nhắc lại tên bài .
- HS đọc : Chọn cho mỗi con vật dưới đây một từ chỉ đúng đặc điểm của nó: nhanh, chậm, khỏe, trung thành.
- HS thực hiện cặp đôi.
-1 em lên bảng chọn thẻ từ gắn bên tranh minh họa mỗi con vật, đọc kết quả.
+ Tranh 1 : khỏe 
+ Tranh 2 : chậm
+ Tranh 3 : trung thành 
+ Tranh 3 : nhanh
- Nhận xét.
- HS nhắc lại
- 1 HS nêu yêu cầu. Lớp đọc thầm.
- Trao đổi theo cặp và ghi ra nháp.
- HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến.
- Nhận xét, bổ sung.
- 1 HS nêu yêu cầu. Cả lớp đọc thầm.
 - Học sinh làm vở bài tập.
- Nhiều em đọc bài viết của mình.
a) Mắt con mèo nhà em tròn như viên bi ve. 
b) Toàn thân nó phủ một lớp lông mượt như nhung. 
c) Hai tai nó nhỏ xíu như hai búp lá non.
- Nhận xét, bổ sung.
- Nhận xét.
- HS thực hiện.
Mó thuaät
THÖÔØNG THÖÙC MÓ THUAÄT
XEM TRANH DAÂN GIAN VIEÄT NAM : PHUÙ QUYÙ, GAØ MAÙI
I. MUÏC TIEÂU:
¶ Kieán thöùc: Hoïc sinh taäp laøm quen, tieáp xuùc vôùi tranh daân gian Vieät Nam.
- Kyõ naêng: Hoïc sinh taäp nhaän xeùt veà maøu saéc vaø hình aûnh trong tranh daân gian.
- Thaùi ñoä : HS yeâu thích tranh daân gian. 
II. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC:
- GV: Tranh Phuù quyù, gaø maùi (tranh to).Söu taàm theâm moät soá tranh daân gian coù khoå to (lôïn naùi, chaên traân , gaø ñaïi caùt) 
- HS : Söu taàm tranh daân gian (in ôû saùch, baùo, lòch, ...) Söu taàm caùc baøi veõ cuûa caùc baïn naêm tröôùc. Buùt chì, maøu veõ
III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC:
1. OÅn định lớp học:
2. Kieåm tra baøi cuõ: - Kieåm tra ñoà duøng hoïc veõ, Vôû taäp veõ 2.
3. Bài mới:
1.Giôùi thieäu baøi: 
- GVg/thieäu moät soá tranh d/gian vaø gôïi yù HS nhaän bieát: Teân tranh ; Caùc hình aûnh trong tranh; Nhöõng maøu chính trong tranh.
- Giaùo vieân toùm taét:+ Tranh daân gian Ñoâng Hoà coù töø laâu ñôøi, thöôøng ñöôïc treo vaøo dòp teát neân coøn goïi laø tranh teát.
 + Tranh do caùc ngheä nhaân laøng Ñoâng Hoà, huyeän Thuaän Thaønh, tænh Baéc Ninh saùng taùc.Ngheä nhaân khaéc hình veõ (khaéc baûn neùt, baûn maûng maøu) treân maët goã roài môùi in maøu baèng phöông phaùp thuû coâng (in baèng tay). Tranh daân gian ñeïp ôû boá cuïc (caùch saép xeáp hình veõ, ôû maøu saéc vaø ñöôøng neùt).
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
2. Noäi dung:
Hoaït ñoäng 1: Xem tranh
* Tranh Phuù quyù:
- GVcho HS xem tranh maãu boä ÑDDH vaø ñaët caâu hoûi: 
+ Tranh coù nhöõng hình aûnh naøo ? 
+ Hình aûnh chính trong böùc tranh ? 
+ Hình em beù ñöôïc veõ nhö theá naøo? 
- GV gôïi yù ñeå HS thaáy ñöôïc nhöõng hình aûnh khaùc: voøng coå, voøng tay, phía tröôùc ngöïc maëc moät chieác yeám ñeïp, ...
- Giaùo vieân phaân tích theâm: 
+ Nhöõng hình aûnh treân gôïi cho thaáy em beù trong tranh raát buï baãm, khoeû maïnh.
+ Ngoaøi h.aûnh em beù, trong tranh coøn coù h.aûnh naøo? 
+ Hình con vòt ñöôïc veõ nhö theá naøo? 
+ Maøu saéc cuûa nhöõng hình aûnh naøy ?
- Giaùo vieân nhaán maïnh: Tranh Phuù quyù noùi leân öôùc voïng cuûa ngöôøi noâng daân veà cuoäc soáng: mong cho con caùi khoûe maïnh, gia ñình no ñuû, giaøu sang, phuù quyù.
* Tranh Gaø maùi:
- Giaùo vieân yeâu caàu hoïc sinh xem tranh vaø gôïi yù:
+ Hình aûnh naøo noåi roõ nhaát trong tranh ? 
+ Hình aûnh ñaøn gaø ñöôïc veõ theá naøo ?
+ Ñaøn gaø con coù nhöõg daùng veû naøo?
+ Nhöõng maøu naøo coù trong tranh ? 
- Giaùo vieân nhaán maïnh: Tranh Gaø maùi veõ caûnh ñaøn gaø con ñang chaïy quaây quaàn quanh gaø meï. Gaø meï tìm ñöôïc moài cho con, theå hieän söï quan taâm, chaêm soùc ñaøn con. Böùc tranh noùi leân söï yeân vui cuûa "gia ñình" nhaø gaø, cuõng laø mong muoán cuoäc soáng ñaàm aám, no ñuû cuûa ngöôøi noâng daân.
Hoaït ñoäng 2: Nhaän xeùt, ñaùnh giaù:
- Giaùo vieân heä thoáng laïi noäi dung baøi hoïc vaø nhaán maïnh veû ñeïp cuûa tranh daân gian chính laø ôû ñöôøng neùt, hình veõ, maøu saéc vaø caùch löïa choïn ñeà taøi theå hieän. Muoán hieåu noäi dung böùc tranh, caùc em caàn quan saùt vaø traû lôøi caùc caâu hoûi, ñoàng thôøi neâu leân nhaän xeùt cuûa mình.
IV. Cuûng coá, daën doø:
- GV heä thoáng noäi dung baøi.
- Nhaän xeùt giôø hoïc.
- Veà nhaø söu taàm theâm tranh daân gian.
- Chuaån bò baøi sau: Veõ trang trí, veõ maøu vaøo hình coù saün.
- HS q/saùt tranh,traû lôøi
+ Em beù vaø con vòt.
+ em beù 
+ Neùt maët, maøu, ...
+ con vòt, hoa sen, chöõ, ...
+ Con vòt to beùo, ñang vöôn coå leân.
+ Maøu ñoû ñaäm ôû boâng sen ôû caùnh vaø moû vòt, maøu xanh ôû laù sen, loâng vòt.
* HS laøm vieäc theo nhoùm
+ Gaø meï vaø ñaøn gaø con.
+ Gaø meï to, khoeû, vöøa baét ñöôïc moài cho con.
+ Moãi con moät daùng veû: con chaïy, con ñöùng, con treân löng meï, ...)
+ xanh, ñoû, vaøng, da cam, ...
+ Caùc nhoùm hoûi laãn nhau theo söï höôùng daãn cuûa GV..
Thứ năm ngày 20 tháng 12 năm 2018
Chính tả
Tập chép: GÀ “TỈ TÊ” VỚI GÀ
I. MUÏC TIEÂU
Chép chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn văn có nhiều dấu câu.
Laøm ñuùng caùc baøi taäp chính taû phaân bieät ao/au, r/d/gi.
II. CHUAÅN BÒ
 - GV: SGK, Baûng phuï: Cheùp ñoaïn chính taû.
-HS: VLV,VBT, baûng con
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG
OÅn ñònh lôùp hoïc:
Kieåm tra baøi cuõ: GV cho HS vieát baûng con, 2 HS vieát baûng lôùp caùc töø sau: rừng núi, ngậm ngùi, thủy cung, dừng lại.
GV nhaän xeùt 
Baøi môùi:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS.
Giôùi thieäu baøi:.
Hoaït ñoäng 1: Höôùng daãn taäp cheùp.
Höôùng daãn HS chuaån bò:
-GV ñoïc ñoaïn cheùp. 
-Goïi 2, 3 HS ñoïc
-Höôùng daãn HS naém noäi dung vaø nhaän xeùt:
- Đoạn văn nói lên điều gì ?
- Những câu nào là lời gà mẹ nói với gà 
con ?
+ Câu dùng dấu câu nào để ghi lời gà mẹ ?
+N

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_2_tuan_17_nam_hoc_2018_2019_trinh_phuong_huyen.doc