Giáo án Lớp 2 - Tuần 18 - Năm học 2018-2019

Giáo án Lớp 2 - Tuần 18 - Năm học 2018-2019

I. MỤC TIÊU:

- Biết tự giải được các bài toán bằng một phép tính cộng hoặc trừ, trong đó có các bài toán về nhiều hơn , ít hơn một số đơn vị.

- Tự giải được các bài toán trên

- Cẩn thận, chính xác

- Bài tập cần làm: Bài 1, Bài 2, Bài 3

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

-Thước

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

docx 20 trang haihaq2 5250
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 18 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 18
Ngày dạy: 24/12 /2018
TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP CUỐI HKI ( TIẾT 1 )
I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng rõ ràng , trôi chảy bài TĐ đã học ở học kì 1( phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ; tốc độ đọc khoảng 40 tiếng / phút); hiểu ý chính của đoạn đã đọc. Thuộc 2 đoạn thơ đã học.
- Tìm đúng từ chỉ sự vật trong câu( BT2); biết viết bản tự thuật theo mẫu đã học( BT3)
- HS khá ,giỏi đọc tương đối rành mạch đoạn văn, đoạn thơ( tốc độ đọc trên 40 tiếng / phút).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Phiếu ghi tên các bài tập đọc
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 1. Hoạt động khởi động
-Ổn định tổ chức
- Gọi 2 HS lên bảng đọc và TLCH bài: Gà “tỉ tê “ với gà.
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
a. Giới thiệu bài: trực tiếp
b. Kiểm tra đọc
- HS lên bốc thăm, chuẩn bị.
-Yêu cầu HS đọc và TLCH
- GV nhân xét. 
3. Hoạt động luyện tập:
1.Tìm từ chỉ sự vật trong câu đã cho :
- Gọi một em đọc yêu cầu 
- Yc thảo luận gạch chân dưới các từ chỉ sự vật trong câu văn đã cho 
- nhận xét, sữa chữa.
2. Viết bản tự thuật theo mẫu .
- 1 HS đọc yc
- Yêu cầu làm bài cá nhân vào vở .
- Gọi một số em đọc bài tự thuật của mình 
- Chữa bài nhận xét cho điểm .
 - Nhận xét tuyên dương những em làm tốt .
4. Hoạt động mở rộng tìm tòi:
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Giao việc: Dặn về nhà học bài xem trước bài mới
- 2 HS đọc + TL
- Lắng nghe
- 3 HS lên bốc thăm ,chuẩn bị 2 phút 
- Đọc và trả lời nội dung bài theo YC.
- HS khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc 
- Đọc yêu cầu và đọc câu văn 
- Thảo luận nhóm 2, đại diện nhóm trình bày.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
- Dưới ô cửa máy bay hiện ra nhà cửa, ruộng đồng, làng xóm, núi non.
- Một em đọc yc. 1 em đọc bản tự thuật mẫu
- Làm bài vào vở .
- Đọc chữa bài .
- Nhận xét, bổ sung bài bạn .
- Về nhà học bài xem trước bài ôn tâp TT.
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I ( TIẾT 2 )
I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng rõ ràng , trôi chảy bài TĐ đã học ở học kì 1( phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ; tốc độ đọc khoảng 40 tiếng / phút); hiểu ý chính của đoạn đã đọc
- Biết đặt câu tự giới thiệu với người khác(BT2).
- Bước đầu biết dùng dấu chấm để tách đoạn văn thành 5 câu và viết lại cho đúng CT (BT3).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Phiếu ghi tên các bài tập đọc
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 1. Hoạt động khởi động
-Ổn định tổ chức
-KTBC: Yêu cầu học sinh lên bốc thăm đọc và TLCH 
- Nhận xét
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
a. Giới thiệu bài: 
b. Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng
- Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài.
- Gọi em khác nhận xét bài bạn vừa đọc .
- Nhận xét trực tiếp từng em .
3. Hoạt động luyện tập:
1. Ôn đặt câu tự giới thiệu:
-HS đọc yêu cầu – lớp đọc thầm.
-YC 1 HS giỏi làm mẫu tự giới thiệu về mình trong tình huống 1
-YC HS thảo luận nhóm 2. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét.
- Mời một số em nói lời giới thiệu .
- Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh .
2. Ôn luyện về dấu chấm .
- Gọi học sinh đọc yêu cầu đề .
- Yêu cầu lớp tự làm bài sau đó chép lại cho đúng chính tả .
- Chấm bài, nhận xét, sữa bài.
- Nhận xét tuyên dương HS làm tốt .
4. Hoạt động mở rộng tìm tòi:
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Giao việc: Dặn về nhà học bài xem trước bài mới .
- Đọc + TL
-Lần lượt 3HS lên bốc thăm bài,chuẩn bị 
- Đọc và trả lời nội dung bài theo yc
-HS khác lắng nghe và nhận xét .
- 1HS đọc yêu cầu, lớp đọc thầm.
- Cháu chào bác ạ ! Thưa bác , cháu là Hương , học cùng lớp với Hằng. Thưa bác , bạn Hằng có ở nhà không ạ .
- Thảo luận tìm cách nói .
- Chào bác ạ ! Cháu là Bin con bố Long bên cạnh nhà bác . Bác làm ơn cho cháu mượn cái kìm ạ .
- Một em đọc yêu cầu .
- Lớp làm bài cá nhân vào vở .
- 1 em lên bảng làm bài .
Đầu năm học mới , Huệ nhận được quà của bố . Đó là một chiếc cặp rất xinh . Cặp có quai đeo . Hôm khai giảng , ai cũng phải nhìn Huệ với chiếc cặp mới. Hụê thầm hứa học chăm, học giỏi cho bố vui lòng.
- Về nhà học bài xem trước bài ôn tập TT . 
TOÁN (TIẾT 86)
ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN
I. MỤC TIÊU:
- Biết tự giải được các bài toán bằng một phép tính cộng hoặc trừ, trong đó có các bài toán về nhiều hơn , ít hơn một số đơn vị.
- Tự giải được các bài toán trên
- Cẩn thận, chính xác
- Bài tập cần làm: Bài 1, Bài 2, Bài 3
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Thước
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 1. Hoạt động khởi động
- Ổn định tổ chức
- KTBC: Tháng 12 có bao nhiêu ngày? Có mấy ngày chủ nhật? Đó là những ngày nào?
 2. Hoạt động hình thành kiến thức:
a. Giới thiệu bài: trực tiếp
b. Hướng dẫn ôn tập
Bài 1: 2 em đọc yêu cầu đề bài .
 - Bài toán cho biết những gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Muốn biết cả hai buổi bán được bao nhiêu lít dầu ta làm như thế nào ? 
-Yêu cầu lớp tóm tắt và giải vào vở nháp .
- Mời một em lên bảng làm bài.
- Nhận xét bài làm học sinh.
Bài 2: Yêu cầu học sinh nêu đề bài 
- Yêu cầu học sinh tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng rồi giải .
- Yêu cầu 1 em lên bảng làm bài .
- Yêu cầu lớp thực hiện vào vở 
- Gọi em khác nhận xét bài bạn trên bảng .
- Nhận xét , chữa bài .
Bài 3: Yêu cầu học sinh nêu đề bài 
- Yêu cầu học sinh tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng rồi giải .
- Yêu cầu lớp thực hiện vào vở .
- GV chấm, chữa bài.
4. Hoạt động mở rộng tìm tòi:
- Nhận xét đánh giá tiết học 
-Giao việc: Dặn về nhà học và làm bài tập. Chuẩn bị:Luyện tập chung 
- Ổn định
- Tháng 12 có 31 ngày: 7, 14, 21, 28
- Nhận xét
- HS nêu tên bài
- 2 em đọc, lớp đọc thầm theo 
- Buổi sáng bán 48l dầu , buổi chiều bán được 37l dầu .
- Hỏi cả 2buổi bán được bao nhiêu lít dầu 
- Ta thực hiện phép tính cộng 48 + 37 
Giải :
Cả 2 buổi cửa hàng bán được là:
48 + 37 = 85 (l)
Đ/S: 85l.
- Đọc yêu cầu đề bài .
 32 kg
Bình 
 6kg
 An 
 ? kg
Giải :
An cân nặng là :
32 - 6 = 26 ( kg)
Đ/S : 26 kg
- Hs thực hiện vào vở.
Giải :
Số bông hoa Liên hái được là :
24 + 16 = 40 ( bông )
Đ/S : 40 bông
- Về học bài và làm các bài tập còn lại 
ĐẠO ĐỨC (TIẾT 18)
THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KÌ 1
I. MỤC TIÊU:
- Giúp HS thực hành các kĩ năng từ bài 6 đến bài 8.
- HS biết vận dụng điều đã học để đưa vào cuộc sống.
- Giáo dục các em có ý thức trong giao tiếp, ứng xử. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Phiếu bài tập, một số đồ dùng để sắm vai,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động
- Ổn định tổ chức
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
a. Giới thiệu bài: trực tiếp
b. Trò chơi: “ Đồng ý hay không đồng ý”
- GV nêu lần lượt từng ý kiến. 
Mỗi người đều nên cố gắng làm lấy việc của mình nên không cần quan tâm, giúp đỡ ai.
Chỉ cần quan tâm, giúp đỡ các bạn bè khi họ ốm đau hoạn nạn.
Cần quan tâm, giúp đỡ các bạn thân.
Cần quan tâm, giúp đỡ tất cả bạn bè khi họ cần.
Quan tâm, giúp đỡ bạn bè làm chúng ta mất thời gian.
Nên tham gia vào các cuộc vận động xây dựng quỹ vì các bạn nghèo, khó khăn.
- GV nhận xét đánh giá tuyên dương.
* GV nêu câu hỏi HS trả lời.
Vì sao chúng ta phải giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng? là giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng?
* GV cho HS quan sát lớp học và yêu cầu HS nhận xét về vệ sinh của lớp, nêu những việc cần làm ngay để lớp học sạch đẹp.
- Tuyên dương những HS gương mẫu.
4. Hoạt động mở rộng tìm tòi:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. 
-Giáo dục học sinh ghi nhớ thực theo bài học
- HS hát.
- HS giơ thẻ đồng ý hay không đồng ý.
- HS kể việc làm thể hiện quan tâm giúp đỡ bạn của mình.
- Để bảo vệ sức khỏe của chúng ta và mọi người, không làm phiền đến ngừi khác,...
- HS phát biểu ý kiến.
- Cả lớp cùng dọn vệ sinh.
- HS vận dụng bài học vào cuộc sống.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần: 18
Ngày dạy: thứ 3, 25/12 /2018
TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ 1 (TIẾT 3)
I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng rõ ràng , trôi chảy bài TĐ đã học ở học kì 1( phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ; tốc độ đọc khoảng 40 tiếng / phút); hiểu ý chính của đoạn đã đọc
- Biết thực hành sử dụng mục lục sách( BT2).
- Nghe – viết chính xác, trình bày đúng bài CT; tốc độ khoảng 40 chữ/ 15 phút.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc và học thuộc lòng đã học . 3 lá cờ .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
 1. Hoạt động khởi động
-Ổn định tổ chức
- KTBC:Yc HS lên bốc thăm bài đọc và TLCH
- Nhận xét
2. Hoạt động luyện tập:
a. Giới thiệu bài: 
b. Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng . 
- Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài đọc 
- Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài vừa đọc .
-Gọi em khác nhận xét bài bạn vừa đọc .
- Nhận xét
c. Ôn sử dụng mục lục sách.
- Gọi một em khá đọc bài tập .
-Yêu cầu lớp thi tìm mục lục sách .
- Chia lớp thành 3 đội phát mỗi đội một lá cờ và cử ra 1 thư kí 
- Nêu cách chơi : Mỗi lần cô sẽ nêu tên một bài tập đọc nào đó .
- Yêu cầu các đội tra mục lục bài này .
- Đội nào tìm ra trước thì phất cờ xin trả lời .
- Nhận xét đánh giá bình chọn nhóm thắng cuộc 
d. Viết chính tả .
- Đọc qua đoạn văn một lượt .
- Gọi 2 học sinh đọc lại .
- Đoạn văn có mấy câu? Những chữ nào phải viết hoa ? Vì sao ?
 - Cuôí mỗi câu văn có dấu gì ? 
- Yêu cầu lớp viết vào bảng con các từ khó.
- Đọc bài để học sinh viết vào vở .
- Đọc lại bài để lớp soát lỗi .
- Nhận xét tuyên dương học sinh làm tốt .
3. Hoạt động mở rộng tìm tòi:
- Hỏi ND bài
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới . 
- 2 HS bốc thăm đọc +TL
-Vài em nhắc lại tựa bài
- Lần lượt từng em lên bốc thăm bài 
- Về chỗ ngồi chuẩn bị 2 phút .
- Đọc và trả lời nội dung bài theo yêu cầu .
- Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc .
- 1 HS đọc
- Lớp chia thành 3 đội .
- Các đội cử ra thư kí .
- Khi nghe giáo viên nêu tên bài thì các nhóm tra mục lục để tìm đội nào phất cờ trước thì được giành quyền trả lời .
- Sau khi giáo viên nêu hết tên các bài thì đội nào tìm đúng nhiều hơn đội đó sẽ thắng cuộc .
* Chẳng hạn : 
- GV hô : Người mẹ hiền .
- HS trả lời : Trang 63 .
- Bình chọn nhóm về nhất .
- Lắng nghe
- Hai em đọc lại đoạn văn .
- Có 4 câu 
- Chữ Bắc ( tên riêng ) , Đầu , Ở , Chỉ , là các chữ đầu câu .
- Cuối mỗi câu có dấu chấm .
 -Tìm và viết bảng con: đầu , năm , quyết , trở thành , giảng lại , đứng đầu lớp.
-Thực hành viết bài vào vở .
- Soát lỗi theo giáo viên đọc .
- Hai em nhắc lại nội dung bài .
- Về nhà học bài xem trước bài mới
TOÁN (TIẾT 87)
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU:
Biết cộng, trừ nhẩm trong phạm vi 20.
Biết làm tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.
Biết tìm số hạng , số bị trừ.
Biết giải bài toán về ít hơn một số đơn vị.
Bài 1(1, 2, 3).Bài 2 (cột 1, 2).Bài 3 (a, b).Bài 4
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Thước
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động
- Ổn định tổ chức
- KTBC: Kiểm tra VBT HS
- Nhận xét
2. Hoạt động luyện tập:
a. Giới thiệu bài: 
b. Hướng dẫn làm BT
Bài 1: 
- Gọi một em đọc yêu cầu đề bài .
- Yêu cầu nhẩm và nêu kết quả nhẩm .
-Yêu cầu lớp làm vào vở các phép tính còn lại .
- Mời các tổ nối tiếp báo cáo kết quả .
- Nhận xét bài làm học sinh .
Bài 2: 
- Yêu cầu học sinh nêu đề bài 
- Bài toán yêu cầu ta làm gì ?
- Khi đặt tính em cần chú ý điều gì ?
- Ta bắt đầu tính từ đâu tới đâu?
- Yêu cầu 3 em lên bảng thi đua làm bài 
- Yêu cầu lớp thực hiện vào vở.
- Gọi 3 em khác nhận xét bài bạn trên bảng .
- Yêu cầu nêu cách thực hiện các phép tính : 
90 - 42 ; 53 + 47.
- Nhận xét ghi điểm từng em.
Bài 3. 
- Yêu cầu học sinh nêu đề bài 
- Bài toán yêu cầu làm gì ? 
 - Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm như thế nào ?
- Muốn tìm số trừ chưa biết ta làm sao ?
- Muốn tìm số bị trừ ta làm như thế nào ? 
- Yêu cầu lớp thực hiện vào vở .
- Nhận xét một số vở
Bài 4. - Yêu cầu học sinh nêu đề bài 
- Bài toán cho biết gì ?
 - Bài toán hỏi gì ?
- Bài toán có dạng gì ?
- Mời 1 em lên bảng làm bài .
- Yêu cầu lớp làm vào vở .
- Gọi em khác nhận xét bài bạn trên bảng 
- Nhận xét bài làm học sinh .
3. Hoạt động mở rộng tìm tòi:
- Nhận xét đánh giá tiết học 
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
- Chuẩn bị VBT
-Vài em nhắc lại tựa bài.
- Tính nhẩm .
- Tự nhẩm và ghi ngay kết quả vào vở . 
- Nối tiếp nhau mỗi em đọc kết quả 1 phép tính
- Đọc yêu cầu đề bài .
- Đặt tính rồi tính .
- Hàng đơn vị thẳng cột hàng đơn vị , hàng chục thẳng cột hàng chục.
- Thực hiện từ phải sang trái .
- 3 em lên bảng làm mỗi em 2 phép tính .
- Ở lớp làm bài vào vở .
 28 73 53 90 
+19 -35 + 47 - 42 
 47 38 100 48
- Nhận xét bài bạn trên bảng .
- Đọc yêu cầu đề bài .
- Tìm x .
- Lấy tổng trừ đi số hạng đã biết .
- Lấy số bị trừ trừ đi hiệu .
- Lấy hiệu cộng với số trừ .
- 3 em lên bảng làm bài .
x + 18 = 62 x - 27 = 37 40 - x = 8 
 x = 62 - 18 x = 27 + 37 x = 40 – 8
 x = 44 x = 64 x = 32 
- Lớp thực hiện vào vở .
- Em khác nhận xét bài bạn trên bảng 
- Đọc đề .
- Con lợn to nặng 92 kg . Con lợn nhỏ ít hơn con lợn to 16 kg .
- Con lợn nhỏ nặng bao nhiêu kg ?
- Dạng toán ít hơn hơn .
- 1 em lên bảng làm bài . 
- Lợn to : 92kg 
-Lợn nhỏ 16 kg 
Giải :
Con lợn nhỏ cân nặng là :
92 - 16 = 76 ( kg )
Đ/S : 76 kg
- Nhận xét bài bạn .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ 1 (TIẾT 4)
I. MỤC TIÊU: 
- Ôn lại các bài tập đọc.
 +Nhận biết từ chỉ hoạt động và dấu câu đã học (BT2).
 +Nói lời an ủi và cách hỏi để người khác tự giới thiệu về mình.(BT3).
- Hiểu nội dung bài và trả lời được câu hỏi về ý đoạn đã học.
- Yêu thích học Tiếng Việt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc và học thuộc lòng đã học . 
- Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn bài tập 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động
-Ổn định tổ chức
- KTBC:Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài 
đọc và TLCH
2. Hoạt động luyện tập:
a. Giới thiệu bài: 
b. Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng: - Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài đọc 
- Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài .
- Gọi em khác nhận xét bài bạn vừa đọc .
- Nhận xét
*Ôn tập từ chỉ hoạt động 
- Treo bảng phụ ghi sẵn đoạn văn chép sẵn 
-Yêu cầu lớp gạch chân dưới 8 từ chỉ hoạt động có trong đoạn văn.
- Gọi 2 em đọc lên các từ vừa tìm được .
- Nhận xét .
* Ôn tập các dấu chấm câu : 
- Yêu cầu học sinh đọc bài và đọc cả các dấu câu 
-Trong bài có những dấu câu nào ?
- Dấu phẩy viết ở đâu trong câu ?
- Các câu khác tiến hành tương tự .
*Ôn luyện về cách nói lời an ủi và lời tự giới thiệu: 
- Gọi một em đọc tình huống .
-Nếu em là chú công an em sẽ hỏi thêm những điều gì để đưa em nhỏ về nhà ?
- Lần lượt yêu cầu học sinh thực hiện theo từng cặp .
- Lắng nghe nhận xét và ghi điểm từng em 
3. Hoạt động mở rộng tìm tòi:
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Giao việc: Dặn về nhà học bài xem trước bài mới .
- 2 HS bốc thăm đọc + TL
- Vài em nhắc lại tựa bài
- Lần lượt từng em lên bốc thăm bài 
- Về chỗ ngồi chuẩn bị 2 phút .
- Đọc và trả lời nội dung bài theo yêu cầu .
- Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc .
 - Hai đến 3 em đọc lại đoạn văn cần chép đã được ghi sẵn trên bảng phụ 
- Lớp thực hiện vào vở .
- Một em lên bảng làm bài .
 - Nằm , lim dim , kêu , chạy , vươn mình , dang , vỗ , gáy .
- Nhận xét bài bạn .
- Một em đọc bài .
- Có dấu phẩy , dấu chấm , dấu 2 chấm , dấu ngoặc kép , dấu chấm cảm , dấu ba chấm .
- Dấu phẩy viết ở giữa câu .Dấu chấm viết ở cuối câu . Dấu hai chấm viết ở trước lời nói của ai đó . Dấu ngoặc kép đặt ở đầu và cuối câu nói. Dấu 3 chấm viết ở giữa các tiếng gà gáy .
- Hai em đọc thành tiếng , lớp đọc thầm .
- HS1: - Cháu đừng khóc nữa , chú sẽ đưa cháu về với mẹ .
- HS2 : - Thật hả chú ?
- HS1: - Ừ , đúng thế nhưng trước hết cháu phải cho chú biết tên là gì ? và mẹ cháu tên là gì ? Nhà ở đâu ? Nhà cháu có số điện thoại không ?
- HS2 : - Cháu tên là Nam , mẹ cháu tên Phương Nhà cháu ở số 8 ngõ chợ Bà Tô . Điện thoại 875. 130 .
- Về nhà học bài xem trước bài mới 
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần: 18
Ngày dạy: Thứ 4, 26/12 /2018
TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ 1 (TIẾT 5)
I. MỤC TIÊU: 
- Đọc đúng rõ ràng , trôi chảy bài TĐ đã học ở học kì 1( phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ; tốc độ đọc khoảng 40 tiếng / phút); hiểu ý chính của đoạn đã đọc
- Tìm được từ chỉ hoạt động theo tranh vẽ và đặt câu với từ đó(BT2).
- Biết nói lời mời, nhờ, đề nghị phù hợp với tình huống cụ thể(BT3)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc và học thuộc lòng đã học . 
- Tranh minh họa BT 2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 1. Hoạt động khởi động
-Ổn định tổ chức
- KTBC:Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài 
đọc và TLCH
2. Hoạt động luyện tập:
a. Giới thiệu bài: 
b. Kiểm tra học thuộc lòng . 
- Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài đọc 
- Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài.
- Gọi em khác nhận xét bài bạn vừa đọc .
- Nhận xét từng em .
c. Ôn từ chỉ hoạt động và đặt câu với từ chỉ HĐ.
- Treo bức tranh lên bảng và yêu cầu gọi tên các hoạt động được vẽ trong tranh .
- Hãy đặt câu với từ “ tập thể dục” ?
-Yêu cầu lớp làm vào vở đối với các từ còn lại.
- Mời một số em đọc bài làm của mình .
- Mời em khác nhận xét .
- Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh .
d.Ôn luyện kĩ năng nói lời mời - Lời đề nghị .
- Gọi 3 học sinh đọc 3 tình huống trong bài 
- Yêu cầu học sinh nói lời của em trong tình huống 1 .
- Yêu cầu học sinh suy nghĩ và viết lời nói của em trong các tình huống còn lại vào vở .
- Mời 1 số em đọc bài của mình cho lớp nghe .
- Nhận xét 
3. Hoạt động mở rộng tìm tòi:
- Hỏi lại ND bài
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Giao việc: Dặn về nhà học bài xem trước bài mới .
- 2 HS bốc thăm đọc + TL
- Vài em nhắc lại tựa bài
- Lần lượt từng em lên bốc thăm bài 
- Về chỗ ngồi chuẩn bị 2 phút .
- Đọc và trả lời nội dung bài .
-Hs khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc 
- Quan sát .
- Trả lời 1. tập thể dục ; 2. vẽ tranh ; 
3.học bài ;4. cho gà ăn ; 5 . quét nhà 
- Chúng em tập thể dục ...
- Đặt câu với các từ đã nêu trên .
- Lần lượt từng em đọc bài làm .
- Chúng em đang vẽ tranh, em học bài, em cho gà ăn, em quét nhà,...
- Nhận xét bình chọn bạn có câu hay 
- 3 Hs đọc tình huống. Lớp đọc thầm YC.
- Một vài em phát biều : Chúng em mời cô đến dự buổi họp mừng Ngày Nhà Giáo Việt Nam của lớp em ạ !
- Viết vở
- Lần lượt từng em đọc trước lớp .
+ Nam ơi, khênh giúp mình cái ghế với !
+ Làm ơn khênh giúp mình cái bàn này nhé!
+ Đề nghị các bạn ở lại họp Sao Nhi đồng.
+ Mời các bạn nán lại để dự họp Sao Nhi đồng.
- Nhận xét bài làm của bạn .
- Hai em nhắc lại nội dung bài .
- Về nhà học bài xem trước bài mới 
TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ 1 (TIẾT 6)
I. MỤC TIÊU: 
- Đọc đúng rõ ràng , trôi chảy bài TĐ đã học ở học kì 1( phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ; tốc độ đọc khoảng 40 tiếng / phút); hiểu ý chính của đoạn đã đọc
- Dựa vào tranh để kể lại câu chuyện ngắn khoảng 5 câu và đặt được tên của câu chuyện (BT2); viết được tin nhắn theo tình huống cụ thể (BT3).
- Yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Phiếu ghi sẵn các tên bài học thuộc lòng đã học. Tranh minh họa BT 2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 1. Hoạt động khởi động
-Ổn định tổ chức
- KTBC:Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài 
đọc và TLCH
- Nhận xét 
2. Hoạt động luyện tập:
a. Giới thiệu bài: 
b. Kiểm tra học thuộc lòng . 
- Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài đọc 
- Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài.
- Gọi em khác nhận xét bài bạn vừa đọc .
- Nhận xét từng em .
c.Ôn kể chuyện theo tranh và đặt tên cho câu chuyện .
- Treo tranh 1 và hỏi .
- Trên đường phố người và xe cộ đi lại thế nào?
- Ai đang đứng trên lề đường ?
- Bà cụ định làm gì ? Bà đã làm được việc bà muốn chưa ?Hãy kể lại toàn bộ nội dung tranh 1 .
- Treo tranh 2 .
- Lúc đó ai xuất hiện ?
- Theo em cậu bé sẽ làm gì , nói gì với bà cụ . Hãy nói lời của em bé ?
- Khi đó bà cụ sẽ nói gì ? Hãy nói lại lời của bà cụ ?
- Treo tranh 3 .
- Hãy kể lại toàn bộ nội dung câu chuyện .
-Yêu cầu lớp đặt tên cho câu chuyện . 
- Mời em khác nhận xét .
- Nhận xét 
d.Ôn viết tin nhắn . 
- Vì sao em phải nhắn tin ?
- Nội dung tin nhắn cần những gì để bạn có thể đi dự tết trung thu ?
-Yêu cầu lớp tự làm .
-Mời một số em lên đọc tin nhắn trước lớp .
- Mời em khác nhận xét .
- Nhận xét 
3. Hoạt động mở rộng tìm tòi:
- Hỏi lại ND bài học
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới . 
- 2 HS bốc thăm đọc + TL
- Vài em nhắc lại tựa bài
- Lần lượt từng em lên bốc thăm bài 
- Về chỗ ngồi chuẩn bị 2 phút .
- Đọc và trả lời nội dung bài theo yc.
- Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc .
- Đọc đề bài .
- Quan sát tranh và trả lời .
+ Trên đường phố người và xe cộ đi lại tấp nập .
+ Có một cụ già đang đứng bên cạnh đường .
+ Bà định sang đường nhưng mãi vẫn chưa sang được . Thực hành kể chuyện theo tranh 1.
- Quan sát .
+ Lúc đó một cậu bé xuất hiện .
+ Cậu bé hỏi : Bà ơi , Cháu có giúp được bà điều gì không ? / Bà ơi , bà đứng đây làm gì ?
+ Bà muốn sang đường nhưng chưa sang được ./ Bà tính đi qua đường nhưng xe cộ qua lại đông quá .
+ Cậu bé dắt tay bà cụ qua đường . - Thực hành kể lại cả câu chuyện .
+ Bà cụ và cậu bé / Cậu bé ngoan / Giúp đỡ người già cả .
- Nhận xét câu trả lời của bạn .
+ Cả nhà bạn đi vắng .
+ Cần ghi rõ thời gian , địa điểm , tổ chức tổ chức .
+ Làm bài cá nhân .
+ Lần lượt từng em đọc bài làm .
+ Nhận xét bình chọn bạn viết đúng 
- Hai em nhắc lại nội dung bài .
- Về nhà học bài xem trước bài mới 
TOÁN: TIẾT 88
LUYỆN TẬP CHUNG ( TT )
I. MỤC TIÊU: 
- Biết làm tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.
 + Biết tính giá trị của biểu thức số có hai dấu cộng, trừ trong trường hợp đơn giản.
- Biết tìm một thành phần chưa biết của phép cộng hoặc phép trừ.
+ Biết giải bài toán về nhiều hơn một số đơn vị.
- Cẩn thận, chính xác.
- Bài tập cần làm: Bài 1(cột 1, 3, 4). Bài 2 (cột 1,2). Bài 3(b). Bài 4
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Phiếu BT, bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động
-Ổn định tổ chức
- KTBC: 2Hs lên bảng đặt tính rồi tính: 
53 + 47; 90 – 52. 
- Nhận xét
2. Hoạt động luyện tập:
a. Giới thiệu bài: 
b. Hướng dẫn làm BT
 Bài 1: Tính
- Yêu cầu Hs làm bảng con.
- Hs nêu cách tính và kết quả.
- Nhận xét bài làm học sinh .
Bài 2: Tính
- Tính từ đâu sang đâu?
- Yêu cầu lớp tính và nêu miệng
- GV nhận xét, sữa bài.
Bài 3. Viết số thích hợp vào ô trống:
- Hoạt động nhóm 3 làm vào phiếu
- Đại diện nhóm trình bày. Nhóm khác nhận xét, nêu kết quả.
- Gv nhận xét, sửa bài.
Bài 4. Yêu cầu học sinh nêu đề bài 
- Yêu cầu lớp thực hiện vào vở .
- Nhận xét ghi điểm từng em .
3. Hoạt động mở rộng tìm tòi:
 - Nhận xét đánh giá tiết học 
 - Giao việc: Dặn về nhà học và làm bài tập . 
- Ổn định
- 2Hs lên bảng, lớp bảng con.
- Nhận xét
- Lớp làm bảng con.
- Tính từ trái sang phải 
14 – 8 + 9 = 15 15 – 6 + 3 = 12
5 + 7 – 6 = 6 8 + 8 – 9 = 7
16 – 9 + 8 = 15 11 – 7 + 8 = 12
Số bị trừ
44
63
64
90
Số trừ 
18
36
30
38
Hiệu 
26
27
34
52
- Nhận xét 
- Nêu
Bài giải:
Số lít dầu can to đựng được là:
14 + 8 = 22 (l)
Đáp số: 22l.
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI:
THỰC HÀNH: GIỮ TRƯỜNG HỌC SẠCH ĐẸP.
I. MỤC TIÊU: 
- Biết thực hiện một số hoạt động làm cho trường, lớp, sạch đẹp.
- Nêu được cách tổ chức các bạn tham gia làm vệ sinh trường một cách an toàn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Một số dụng cụ như khẩu trang , chổi có cán , ky rác . Quan sát khu vực sân trường và lớp học để nhận xét về tình trạng vệ sinh ở những nơi đó trước khi có tiết học .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 1. Hoạt động khởi động
- Ổn định tổ chức
- KTBC: Hãy kể tên các hoạt động dễ gây nguy hiểm ở trường ?
- Hãy nêu một số trò chơi bổ ích ?
- GV nhận xét
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
a. Giới thiệu bài: 
b. Nhận biết trường học sạch đẹp và biết giữ trường học sạch đẹp .
* Làm việc theo cặp.
- Bức tranh 1 minh họa điều gì? 
- Cho biết các bạn đang làm gì? Kể tên các loại dụng cụ mà các bạn đang sử dụng?
- Theo em việc làm đó có tác dụng gì?
- Bức tranh thứ 2 vẽ gì?
- Hãy nói cụ thể các hoạt động các bạn đang làm?
- Tác dụng của các công việc này?
- Trường học sạch đẹp có tác dụng gì?
* Làm việc cả lớp .
- Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi :
- Quan sát trên sân trường, xung quanh các lớp học và bên trong các lớp học sạch hay bẩn ?
- Xung quanh sân trường có nhiều cây xanh không? Có tươi tốt không?
- Khu vệ sinh đặt ở đâu có sạch không có mùi hôi không ? 
-Trường học của em đã sạch chưa ? Theo em ta cần làm gì để giữ trường học sạch đẹp ?
c. Thực hành làm vệ sinh trường lớp 
 Bước 1 : Phân công công việc cho mỗi nhóm .
- Phát dụng cụ cho mỗi nhóm .
- Hướng dẫn các nhóm về cách sử dụng các loại dụng cụ và việc đảm bảo vệ sinh và an toàn trong khi làm việc .
 Bước 2 :Tổ chức để các nhóm kiểm tra đánh giá
- NX đánh giá công việc làm của từng nhóm.
- Tuyên dương các nhóm và cá nhân làm tốt .
*KL: trường lớp sạch đẹp giúp chúng ta khỏe mạnh và học tập tốt hơn.
3. Củng cố dặn dò . 
- Sau bài học hôm nay em rút ra được điều gì ?
-YC Hs liên hệ.
3. Hoạt động mở rộng tìm tòi:
- GV hệ thống nội dung.
- Giao việc: Về nhà học thuộc và xem trước bài mới. 
- Ổn định
- 2 Hs lên bảng kể tên các trò chơi dễ gây nguy hiểm ở trường .
- Kể tên các trò chơi bổ ích . 
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Vài em nhắc lại tựa bài
- Quan sát tranh theo cặp và trả lời 
- Các bạn lao động vệ sinh sân trường 
- Các bạn quét dọn, xách nước, tưới cây , dụng cụ ở đây là chổi nan, xô , cuốc , xẻng 
- Làm cho trường lớp sạch đẹp .
- Cảnh các bạn đang chăm sóc cây 
- Tưới cây, hái lá khô già , bắt sâu ,...
- Cây mọc tốt hơn ,làm đẹp cho ngôi trường 
- Bảo vệ sức khỏe ...., giúp thầy cô và học sinh dạy và học đạt hiệu quả cao. 
- Nhớ lại kết quả quan sát để trả lời .
- Hs thảo luận trả lời.
- Không viết, vẽ bẩn lên bàn, không vứt rác khạc nhổ , không trèo cây , bẻ cành , hái lá , dẫm lên cây ,...
- Thực hiện làm vệ sinh trong lớp học .
- Các nhóm nhận dụng cụ lao động 
- Đeo khẩu trang , gang tay bảo hộ và thực hành lao động 
- Các nhóm kiểm tra lại các công việc của nhóm mình .
- Bình chọn cá nhân và nhóm xuất sắc 
- Nhiều em nêu lại kết luận .
- Trường lớp sạch đẹp sẽ giúp mỗi chúng ta khỏe mạnh và học tập tốt 
- Hs phát biểu ý kiến về trường, lớp mình
- Hai em nêu lại nội dung bài học 
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần: 18
Ngày dạy: Thứ 5, 27/12 /2018
ÂM NHẠC : TIẾT 18
(Đã soạn ở tuần 17)
---------------------------
TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I ( TIẾT 7 )
I. MỤC TIÊU: 
- Đọc đúng rõ ràng , trôi chảy bài TĐ đã học ở học kì 1( phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ; tốc độ đọc khoảng 40 tiếng / phút); hiểu ý chính của đoạn đã đọc
- Tìm được từ chỉ đặc điểmtrong câu (BT2).
- Viết được một bưu thiếp chúc mừng thầy cô giáo(BT3)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Phiếu ghi sẵn các tên bài học thuộc lòng đã học .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 1. Hoạt động khởi động
-Ổn định tổ chức
- KTBC:Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài 
đọc và TLCH
- Nhận xét 
2. Hoạt động luyện tập:
a. Giới thiệu bài: 
b. Kiểm tra học thuộc lòng . 
- Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài đọc 
- Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài.
- Gọi em khác nhận xét bài bạn vừa đọc.
- Nhận xét từng em.
c. Ôn các từ chỉ đặc điểm của người và vật 
- Gọi một em khá đọc bài tập 2 
- Sự việc được nói đến trong câu “Càng về sáng, tiết trời càng lạnh giá là gì”
- Càng về sáng tiết trời như thế nào? 
- Vậy từ nào là từ chỉ đặc điểm của tiết trời khi về sáng?
- Yêu cầu lớp tự làm các câu còn lại .
- Nối tiếp đọc kết quả bài làm .
- Nhận xét 
d.Ôn cách cách viết bưu thiếp .
-Yêu cầu lớp tự làm .
- Mời Hs đọc bài của mình trước lớp .
3. Hoạt động mở rộng tìm tòi:
- Hỏi ND bài
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới . 
- 2 HS bốc thăm đọc + TL
- Vài em nhắc lại tựa bài.
- Lần lượt từng em lên bốc thăm bài 
- Về chỗ ngồi chuẩn bị 2 phút.
- Đọc và trả lời nội dung bài theo yc.
- Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc.
- Đọc đề bài .
- Là tiết trời.
- Càng lạnh giá.
- Lạnh giá.
- b. sáng trưng , xanh mát .
- c. siêng năng , cần cù .
- Lắng nghe bổ sung cho bạn .
- Lần lượt từng em đọc bài làm .
 18-11-2003.
Kính thưa cô. 
Nhân dịp Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11 em kính chúc cô luôn mạnh khoẻ và hạnh phúc.
Em sẽ cố gắng học tập thật tốt và giành thật nhiều bông hoa bé ngoan để tặng cho cô.
 Học sinh của cô,
 Trần Vĩ Kiệt
- Lớp nhận xét.
- Hai em nhắc lại nội dung bài .
- Về nhà học bài xem trước bài mới 
TOÁN: TIẾT 89
LUYỆN TẬP CHUNG ( TT)
I. MỤC TIÊU: 
- Biết làm tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết tính giá trị của biểu thức số có hai dấu phép tính cộng, trừ trong trường hợp đơn giản.
- Biết giải bài toán về ít hơn một số đơn vị.
- Bài tập cần làm: Bài 1. Bài 2. Bài 3.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Thước
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động
-Ổn định tổ chức
- KTBC: 3 Hs lên bảng, lớp bảng con: ĐT rồi tính: 37 + 63; 100 – 19; 100 – 8.
- Gv nhận xét
2. Hoạt động luyện tập:
a. Giới thiệu bài: 
b. Hướng dẫn ôn tập
Bài 1: Đặt tính rồi tính ( bảng con ) 
- Yêu cầu lớp thực hiện vào bảng con.
- Hs nêu cách tính và kết quả.
- Hs khác nhận xét bài bạn trên bảng.
- Nhận xét, sữa chữa.
Bài 2: Tính
- 2Hs lên bảng, lớp vở nháp 
- Gọi Hs khác nhận xét bài bạn trên bảng .
- Nhận xét 
Bài 3. Yêu cầu 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_2_tuan_18_nam_hoc_2018_2019.docx