Giáo án Lớp 2 - Tuần 21 - Năm học 2020-2021 - Cao Thị Thúy Hà
Tiết 2: Toán
ĐƯỜNG GẤP KHÚC – ĐỘ DÀI ĐƯỜNG GẤP KHÚC
I. Mục tiêu:
- HS nhận dạng được và gọi đúng tên đường gấp khúc .
-Nhận biết độ dài đường gấp khúc .
-Biết tính độ dài đường gấp khúc khi biết độ dài mỗi đoạn thẳng của nó.
-Bài tập cần làm ( BT 1a ; 2; 3 );
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Đồ dung dạy – học
- GV : Bảng phụ, SGK, phấn màu .
Mô hình đường gấp khúc gồm 3 đọan (có thể ghép kín được thành hình tam giác)
- HS : SGK, Vở Toán, nháp.
III. Các hoạt động dạy – học :
A. HĐ Khởi động:
- Hát.
- Gọi 2 HS thi đua đọc bảng nhân 5
-Nhaän xeùt ñaùnh giaù .
- Giới thiệu bài
B. HÑ hình thaønh kieán thöùc môùi
- GV hướng dẫn HS quan sát hình vẽ đường gấp khúc ABCD (như phần bài học)
- GV hướng dẫn HS nhận dạng đường gấp khúc ABCD qua mô hình.
- Hướng dẫn HS biết độ dài đường gấp khúc ABCD là gì. “Độ dài đường gấp khúc ABCD là tổng độ dài các đoạn thẳng AB, BC, CD”. Gọi vài HS nhắc lại, rồi cho HS tính.
- HS làm nháp .
- Một số HS báo cáo kết quả độ dài đường gấp khúc ABCD là :
2cm + 4cm + 3cm = 9cm
Vậy độ dài đường gấp khúc ABCD là 9cm.
- GV chốt lại và khắc sâu.
TUẦN 21 CHIỀU Thứ sáu ngày 19 tháng 2 năm 2021 Tiết 1:Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Thuộc bảng nhân 5 - Biết tính giá trị của biểu thức số có hai dấu phép tính nhân và trừ trong trường hợp đơn giản. - Biết giải bài toán có một phép nhân (trong bảng nhân 5 ). - Nhận biết được đặc điểm của dãy số để viết số còn thiếu của dãy số đó + Bài tập cần làm: Bài 1a, Bài 2, Bài 3; - Có ý thức trình bày bài sạch sẽ, tính toán cẩn thận, yêu thích học toán. . * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học. II. Chuẩn bị : - GV : Bảng phụ, phấn màu. - HS : Vở , nháp, SGK. III. Các hoạt động dạy – học : A.HĐ Khởi động: Hát. - 3 HS thi đua đọc bảng nhân 5 - Giới thiệu bài B. Thực hành kĩ năng * GV giao nhiệm vụ : - HS làm các BT 1 (Nhóm 2), BT 2 (Cá nhân) , BT 3 ( Nhóm2), BT 4 (Cá nhân), BT 5 ( Nhóm2) - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả. - GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài . - Báo cáo chia sẻ trước lớp ( Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ) : Baøi 1a : - Chơi trò chơi Truyền điện - Quản trò nêu luật chơi. HS tham gia chơi. - Qua bài 1 em học được kiến thức gì? - GV theo dõi, biểu dương và nhắc HS học thật thuộc bảng nhân 5 Baøi 2 : Tính (theo mẫu ) - Gọi một em nêu yêu cầu . - 3 HS lên chia sẻ cách làm - Đáp án : a / 5 x 7 – 15 = 35 – 15 b/ 5 x 8 – 20 = 40- 20 c/ 5 x 10 – 28 = 50 – 28 = 20 = 20 = 22 - Nhận xét bài làm. - GV theo dõi, biểu dương và khắc sâu kiến thức . Baøi 3 : - Nêu y/c bài tập. - 1 HS lên chia sẻ cách làm: Đáp án : Baøi giaûi Số giờ Liên học trong mỗi tuần lễ là: 5 x 5 = 25 (giờ) Đáp số: 25 giờ - Lớp nhận xét. - GV theo dõi, biểu dương và khắc sâu kiến thức . D. Hoạt động ứng dụng : - Nhận xét tiết học. - Dặn dò HS VN : Học thuộc bảng nhân 5 cho thuộc. - Chuẩn bị bài sau : Đường gấp khúc. Độ dài .. gấp khúc. E. Sáng tạo : Tìm x : 38 + x = 5 x 9 x – 39 = 5 x 7 ________________________________________________ Tiết 2: Toán ĐƯỜNG GẤP KHÚC – ĐỘ DÀI ĐƯỜNG GẤP KHÚC I. Mục tiêu: - HS nhận dạng được và gọi đúng tên đường gấp khúc . -Nhận biết độ dài đường gấp khúc . -Biết tính độ dài đường gấp khúc khi biết độ dài mỗi đoạn thẳng của nó. -Bài tập cần làm ( BT 1a ; 2; 3 ); * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học. II. Đồ dung dạy – học - GV : Bảng phụ, SGK, phấn màu . Mô hình đường gấp khúc gồm 3 đọan (có thể ghép kín được thành hình tam giác) - HS : SGK, Vở Toán, nháp. III. Các hoạt động dạy – học : A. HĐ Khởi động: - Hát. - Gọi 2 HS thi đua đọc bảng nhân 5 -Nhaän xeùt ñaùnh giaù . - Giới thiệu bài B. HÑ hình thaønh kieán thöùc môùi - GV hướng dẫn HS quan sát hình vẽ đường gấp khúc ABCD (như phần bài học) - GV hướng dẫn HS nhận dạng đường gấp khúc ABCD qua mô hình. - Hướng dẫn HS biết độ dài đường gấp khúc ABCD là gì. “Độ dài đường gấp khúc ABCD là tổng độ dài các đoạn thẳng AB, BC, CD”. Gọi vài HS nhắc lại, rồi cho HS tính. - HS làm nháp . - Một số HS báo cáo kết quả độ dài đường gấp khúc ABCD là : 2cm + 4cm + 3cm = 9cm Vậy độ dài đường gấp khúc ABCD là 9cm. - GV chốt lại và khắc sâu. C. Thực hành kĩ năng * GV giao nhiệm vụ : - HS làm các BT 1 (Cá nhân), BT 2(Nhóm 2) , BT 3 (Nhóm 4) . - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả. - GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài . - Báo cáo chia sẻ trước lớp ( Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ) : Baøi 1a : Tổ chức trò chơi Ai nhanh , ai đúng ? - HS nêu yêu cầu của bài. - Quản trò nêu luật chơi. - 3HS tham gia chơi : Nối các điểm để được đường gấp khúc gồm hai đoạn thẳng. - Lớp cổ vũ, nhận xét. - GV theo dõi, biểu dương. Bài 2: Tính độ dài đường gấp khúc. - Nêu y/c bài tập. - HS dựa vào mẫu ở phần a) (SGK) để làm phần b). - 1HS lên chia sẻ cách làm. - Đáp án : Bài giải Độ dài đường gấp khúc ABC là: 5 + 4 = 9(cm) Đáp số: 9cm - GV theo dõi, biểu dương và khắc sâu kiến thức. Bài 3: Giải toán - Nêu y/c bài tập. - 1 HS lên chia sẻ cách làm. - GV thu chấm một số bài . - HS nhận xét kết quả bạn làm. - Đáp án : Bài giải Độ dài đọan dây đồng là: 4 + 4 + 4 = 12 (cm) Đáp số: 12cm - GV nhận xét, biểu dương và gợi ý HS có thể tính theo cách khác dựa vào phép cộng các số hạng bằng nhau. µBài tập 1b : Dành cho HS làm xong trước. Yêu cầu học sinh tự làm bài rồi báo cáo kết quả với giáo viên. D. Hoạt động ứng dụng : - Nhận xét tiết học. - VN ôn bài và chuẩn bị bài sau “Luyện tập”. Sáng tạo : - Tính độ dài đường gấp khúc gồm các đoạn thẳng có độ dài : 1 dm, 2cm và 5cm. _______________________________________________ Tiết 3 : Tập đọc CHIM SƠN CA VÀ BÔNG CÚC TRẮNG I. Mục tiêu : 1.Kiến thức: - Hiểu lời khuyên từ câu chuyện: Hãy để cho chim được tự do ca hát, bay lượn, để cho hoa được tự do tắm nắng mặt trời . - Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 4, 5 trong sách giáo khoa. Một số học sinh trả lời được câu hỏi 3 (M3, M4). 2. Kỹ năng: Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ; đọc rành mạch được toàn bài. Chú ý các từ: sà xuống, sung sướng, véo von, rúc. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh biết yêu quý, bảo vệ các loài chim và hoa. *GDKNS: - Xác định giá trị ; Thể hiện sự cảm thông ; Tư duy phê phán *GDBVMT: Giáo dục học sinh cần yêu quý những sự vật trong môi trường thiên nhiên để cuộc sống luôn đẹp đẽ và có ý nghĩa. * Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề; NL giao tiếp và hợp tác. II. Chuẩn bị : - GV : Tranh minh họa, Bảng phụ - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân III. Các hoạt động dạy học: A.Khởi động: - Hát - Gọi 2 HS thi đua đọc bài Muøa xuaân ñeán, GV kết hợp hỏi một số ý ở câu hỏi SGK. - Giới thiệu bài B. Hoạt động hình thành kiến thức mới TIẾT 1 1. HD Luyện đọc: *GV đọc mẫu toàn bài . Nêu giọng đọc. * HS luyện đọc : GV giao nhiệm vụ cho HS luyện đọc theo nhóm 4. * Đọc nối tiếp câu : - Cho HS đọc nối tiếp từng câu - GV đến các nhóm theo dõi, hướng dẫn. - Y/c HS phát hiện từ khó đọc rồi luyện đọc : + Dự kiến từ khó : sôn ca, saø xuoáng, sung söôùng, veùo von, baàu trôøi..... - HS đọc nối tiếp từng câu trước lớp. - Nhận xét. * Đọc nối tiếp đoạn : - HS nêu cách chia đoạn. - GV giao nhiệm vụ cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm - tìm câu khó và đọc chú giải. - HS đọc nối tiếp từng đoạn theo nhóm -GV theo dõi giúp HS cách đọc câu khó. Ví dụ : + Chim veùo von maõi/ roài môùi bay veà baàu trôøi xanh thaúm.// + Toäi nghieäp con chim ! // Khi noù coøn soáng vaø ca haùt, / caùc caäu ñaõ ñeå maëc noù cheát vì ñoùi khaùt. // Coøn boâng hoa, / giaù caùc caäu ñöøng ngaét noù / thì hoâm nay / thì noù vaãn ñang taém naéng maët trôøi.// - HS chia sẻ cách đọc nối tiếp đoạn trước lớp. - Đọc chú giải SGK. * Tổ chức cho HS thi đọc : 2 nhóm -GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất. * Tổ chức cho HS đọc đồng thanh toàn bài TIẾT 2 2. Tìm hiểu nội dung - GV cho HS làm việc theo nhóm : HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi trong SGK và chia sẻ kết quả : - GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . - Quản trò lên cho lớp chia sẻ kết quả : Câu 1 : Tröôùc khi bò boû vaøo loàng chim vaø hoa soáng nhö theá naøo ? (Chim töï do bay nhaûy, hoùt veùo von, soáng trong moät theá giôùi raát roäng lôùn laø caû baàu trôøi xanh thaúm.) Câu 2: -Vì sao tieáng chim trôû neân buoàn thaûm ? (Vì chim bò baét bò caàm tuø trong loàng..) Câu 3 : -Ñieàu gì cho thaáy caùc caäu beù raát voâ tình: a/ Ñoái vôùi chim? b/Ñoái vôùi hoa ? (* Ñoái vôùi chim: Hai caäu beù baét chim nhoát vaøo loàng, khoâng cho chim aên uoáng, ñeå chim cheát vì ñoùi vaø khaùt. * Ñoái vôùi hoa:Chaúng caàn thaáy hoa cuùc nôû ñeïp, caàm dao caét caû ñaùm coû laãn boâng cuùc boû vaøo loàng sôn ca.) Câu 4: Haønh ñoäng cuûa caùc caäu beù gaây ra chuyeän gì ñau loøng ? (Sôn ca cheát, hoa cuùc heùo taøn.) Câu 5: Em muoán noùi gì vôùi caùc caäu beù ? (Ñöøng baét chim, ñöøng haùi hoa! Haõy ñeå cho chim töï do bay löôïn, ca haùt! Haõy ñeå cho hoa töï do taém naéng maët trôøi! Caùc baïn thaät voâ tình! Caùc baïn thật aùc.) Qua baøi naøy em ruùt ra ñöôïc baøi hoïc gì? ( Caàn yeâu quyù nhöõng söï vaät trong moâi tröôøng thieân nhieân ñeå cuoäc soáng luoân ñeïp ñeû vaø coù yù nghóa.) * GDBVMT: Chúng ta cần yêu quý những sự vật trong môi trường thiên nhiên để cuộc sống luôn đẹp đẽ và có ý nghĩa. => Kết luận, ghi nội dung bài * Nội dung : Haõy ñeå cho chim ñöôïc töï do ca haùt, bay löôïn. Haõy ñeå cho hoa ñöôïc töï do taém naéng maët trôøi. * HĐ cả lớp : -GV khắc sâu nội dung bài - Cho cả lớp đọc đồng thanh nội dung . C. Thực hành kĩ năng 3. Luyện đọc lại: - Gọi HS đọc nối tiếp đoạn trước lớp. - HS luyện đọc diễn cảm trong nhóm. - Thi đọc diễn cảm trước lớp. - HS khác nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt. - GV nhận xét, biểu dương. D. Hoạt động ứng dụng: - Liên hệ GD KNS cho HS. - Nhận xét tiết học. - Về luyện đọc bài nhiều lần để chuẩn bị cho tiết kể chuyện. - Chuẩn bị bài “ Vè chim.” E. Sáng tạo : - Thi đua làm những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường thiên nhiên sống luôn tươi đẹp: không hái hoa bẻ cành, không bắt, bẫy chim... _________________________________________________ Tiết 4 : Kể chuyện CHIM SƠN CA VÀ BÔNG CÚC TRẮNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu lời khuyên từ câu chuyện: Hãy để cho chim được tự do ca hát, bay lượn, để cho hoa được tự do tăm nắng mặt trời. - Dựa vào gợi ý, kể lại được từng đoạn câu chuyện. Một số học sinh kể lại được toàn bộ câu chuyện(BT2) (M3, M4). 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng nói. Biết kể tự nhiên, giọng kể phù hợp với nội dung. Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện và biết nhận xét lời kể của bạn. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích kể chuyện, biết yêu quý những sự vật trong môi trường thiên nhiên để cuộc sống luôn đẹp đẽ và có ý nghĩa. * KNS: Xác định giá trị,Thể hiện cảm thông.Tư duy phê phán. *Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học. II. Đồ dùng dạy học: +Tranh minh họa của SGK + Bảng phụ III. Hoạt động dạy học: A. HĐ Khởi động: - Hát - Gọi HS thi đua kể chuyện “OÂng Maïnh thaéng Thaàn Gioù” -Truyeän “OÂng Maïnh thaéng Thaàn Gioù” cho em bieát ñieàu gì ? - Giới thiệu bài mới . B. HĐ hình thành kiến thức mới * Hoạt động 1: Hướng dẫn kể từng đoạn truyện - HS đọc yêu cầu của BT 1 và nêu rõ y/c bài tập . - GV nhấn mạnh nội dung y/c bài tập và giao nhiệm vụ : - HS làm việc theo nhóm 4 . - GV đến các nhóm theo dõi, gợi ý hướng dẫn HS kể dựa vào nội dung chính của từng đoạn truyện: + Đoạn 1 : Cuộc sống tự do và sung sướng của chim sơn ca và bông cúc trắng. + Đoạn 2 : Sôn ca bò caàm tuø + Đoạn 3 : Trong tuø + Đoạn 4 : Söï aân haän muoän maøng - Gọi một số HS đại diện các nhóm kể từng đoạn truyện trước lớp. - Lớp nhận xét, bình chọn. - GV biểu dương, góp ý. C. Thực hành kĩ năng. * Hoạt động 2: Kể lại toàn bộ câu chuyện - 1 số HS thi kể toàn câu chuyện. - Vậy qua câu chuyện này cho các em rút ra bài học gì ? *GDKNS: Cần phải biết bảo vệ các loài chim , không được bắn giết chúng để thiên nhiên được tươi đẹp... D. Hoạt động ứng dụng : - Nhận xét tiết học. - Về kể lại câu chuyện cho người thân nghe - Chuẩn bị bài sau. E. Sáng tạo : - Biết chăm sóc bảo vệ chim muông và hoa lá để thiên nhiên thêm đẹp hơn. Không săn, bắt chim . ********************************************************************* CHIỀU Thứ bảy ngày 20 tháng 2 năm 2021 Tiết 1 : Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết tính độ dài đường gấp khúc. 2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng làm tính. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán. *Bài tập cần làm: 1b, 2. * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học. II. Chuẩn bị : - GV : Bảng phụ, SGK, phấn màu . - HS : SGK, Vở Toán, nháp. III. Các hoạt động dạy – học : A. HĐ Khởi động: - Hát. - GV tổ chức 2 HS làm bài trên bảng – Lớp làm nháp. + Tính ñoä daøi cuûa ñöôøng gaáp khuùc goàm 3 ñoaïn : AB =2cm, BC =4cm, CD = 6cm -Nhaän xeùt ñaùnh giaù . - Giới thiệu bài B. Thực hành kĩ năng * GV giao nhiệm vụ : - HS làm các BT 1 (Cá nhân), BT 2 (Nhóm 2) , BT 3 ( Nhóm 4) - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả. - GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài . - Báo cáo chia sẻ trước lớp ( Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ) : Baøi 1 : - Nêu y/c bài tập. - 1 HS lên chia sẻ cách làm: Đáp án : Bài giải a/ Độ dài đường gấp khúc là: 12 + 15 = 27 (cm) Đáp số: 27 cm Bài giải b/ Độ dài đường gấp khúc là: 10 + 14 + 9= 33 (dm) Đáp số: 33dm - GV theo dõi, biểu dương và khắc sâu kiến thức về cách tính độ dài đường gấp khúc. Baøi 2 : - Nêu y/c bài tập. - 1 HS lên chia sẻ cách làm: Đáp án : Bài giải Con ốc sên phải bò đọan đường dài là: 5 + 2 + 7= 14 (cm) Đáp số: 14 (dm - Lớp nhận xét. - GV theo dõi, biểu dương và khắc sâu kiến thức . µBài tập chờ : Dành cho HS hoàn thành bài sớm. Bài tập 3: Yêu cầu học sinh tự làm bài và báo cáo kết quả với giáo viên. + Đường gấp khúc đó gồm có 3 đoạn thẳng: ABCD. + Đường gấp khúc đó gồm có 2 đoạn thẳng: ABC, BCD. D. Hoạt động ứng dụng : - Nhận xét tiết học. - VN Học thuộc bảng nhân 4. - Chuẩn bị bài sau. E. Sáng tạo : - Tính độ dài hình tam giác có cạnh 5 cm. ______________________________________________ Tiết 2: Luyện từ và câu TỪ NGỮ VỀ CHIM CHÓC. ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI Ở ĐÂU ? I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Xếp được tên một số loài chim theo nhóm thích hợp (BT1). - Biết đặt và trả lời câu hỏi với cụm từ ở đâu? (BT2, 3). 2. Kỹ năng: Giúp học sinh mở rộng vốn từ về chim chóc, đặt được câu hỏi Ở đâu? 3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu quý, biết bảo vệ các loài chim. * Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL tư chủ và tự học. II. Đồ dung dạy – học - GV : Bảng phụ, phấn màu - HS : Vở , nháp, SGK. III. Các hoạt động dạy – học A. Khởi động: Hát. - 2 HS thi đua hỏi - đáp theo mẫu câu hỏi có từ cụm từ chỉ thời gian ø Khi naøo, bao giôø, luùc naøo, thaùng maáy, maáy giôø - Giới thiệu bài B. Hoạt động hình thành kiến thức mới và thực hành kĩ năng : * Hoạt động 1 : Từ ngữ về chim chóc Baøi 1 : HĐ Nhóm 4 - Gọi 1 HS đọc yêu cầụ -Bài này y/c chúng ta làm gì ? - Cho HS trao đổi trong nhóm viết vào bảng phụ . - GV theo dõi giúp đỡ - Gọi đại diện dán phiếu chia sẻ kết quả miệng. hình daùng tieáng keâu kieám aên. Caùnh cuït Vaøng anh Cuù meøo Tu huù Cuoác Quaï Boùi caù Chim saâu Goõ kieán - GV nhaän xeùt choát laïi lôøi giaûi ñuùng. * Hoạt động 2 : Đặt và trả lời câu hỏi Ở đâu? Bài 2: HĐ Nhóm 2 - Mời một em đọc nội dung bài tập 2, nêu y/c - Yêu cầu HS thực hành theo cặp, một HS hỏi, HS kia trả lời sau đó lại đổi lại. - Gọi một số cặp HS thực hành hỏi đáp trước lớp. a /HS1: Bông cúc trắng mọc ở đâu? HS2: Bông cúc trắng mọc trên bờ rào, giữa đám cỏ... - Nhận xét . Bài 3: HĐ Cá nhân -Yêu cầu một em đọc đề bài . - 2 HS thực hành theo câu mẫu. - Yêu cầu HS làm bài vào Vở. - HS chia sẻ miệng. Ví dụ : a/ Sao chăm chỉ học ở đâu? b/ Em ngồi ở đâu? c/ Sách của em ở đâu? - Nhận xét từng HS. Hoạt động ứng dụng: /?/ em hãy trả lới một số câu hỏi sau: + Em tập thể dục ở đâu? + Bút của em để ở đâu? - Giáo viên chốt lại kiến thức. - VN : Ôn bài và chuẩn bị bài sau. ______________________________________________ Tiết 3: Tập đọc VÈ CHIM I. Mục tiêu : 1. Kiến thức: - Hiểu nội dung: Một số loài chim cũng có đặc điểm, tính nết giống như con người. - Trả lời được câu hỏi 1, 3. Một số học sinh trả lời được câu hỏi 2 . - Học thuộc được 1 đoạn trong bài vè. Một số học sinh đọc thuộc được cả bài vè. 2. Kỹ năng: Biết ngắt nghỉ đúng nhịp khi đọc các dòng trong bài vè. Chú ý các từ: lon xon, liếu điếu, tếu, chèo bẻo, nhấp nhem. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích các loài chim, yêu thích môn học. * Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề ; NL giao tiếp và hợp tác. II. Chuẩn bị : - GV : Tranh minh họa, Bảng phụ - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân III. Các hoạt động dạy học: A.Khởi động: - Hát - Gọi 2 HS thi đua đọc bài Chim sơn ca và bông cúc trắng GV kết hợp hỏi một số ý ở câu hỏi SGK. - Giới thiệu bài B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 1. HD Luyện đọc: *GV đọc mẫu toàn bài - GV đọc diễn cảm bài gioïng vui, nhí nhaûnh, nhaán gioïng nhöõng töø ngöõ noùi veà ñaëc ñieåm vaø teân goïi cuûa caùc loaøi chim : lon xon, nhaûy, linh tinh, nghòch teáu, chao, cheøo beûo. * HS luyện đọc : GV giao nhiệm vụ cho HS luyện đọc theo nhóm 4. * Đọc nối tiếp câu : - Cho HS đọc nối tiếp từng câu - GV đến các nhóm theo dõi, hướng dẫn. - Y/c HS phát hiện từ khó đọc rồi luyện đọc. - Dự kiến từ khó : lon xon, saùo xinh, linh tinh, lieáu ñieáu, maùch leûo, laân la - HS đọc nối tiếp từng câu trước lớp * Đọc nối tiếp đoạn : - Chia đoạn : -GV chia baøi laøm 5 ñoaïn, moãi ñoaïn 4 doøng thô. - HS đọc nối tiếp từng đoạn theo nhóm . -GV theo dõi giúp HS cách đọc câu khó, giải nghĩa từ mới SGK. -Hay chaïy lon xon/ -Laø gaø môùi nôû/ -Vöøa ñi vöøa nhaûy/ -Laø em saùo xinh/ - HS đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp, - Giải nghĩa các từ mới : Đọc chú giải SGK * Tổ chức cho HS thi đọc -GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất. * Tổ chức cho HS đọc đồng thanh toàn bài 2. Tìm hiểu nội dung - GV cho HS làm việc theo nhóm : HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi trong SGK và chia sẻ kết quả : - GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . - Quản trò lên cho lớp chia sẻ kết quả : + Câu 1 : -Tìm teân caùc loaøi chim ñöôïc keå trong baøi ? (Gaø con, saùo, lieáu ñieáu, chìa voâi, cheøo beûo, khaùch, chim seû, chim saâu, tu huù, cuù meøo.) + Câu 2: -Tìm nhöõng töø ngöõ ñöôïc duøng: a/ Tìm nhöõng töø ngöõ duøng ñeå goïiû caùc loaøi chim ? ( Em saùo, caäu chìa voâi, thím khaùch, baø chim seû, meï chim saâu, coâ tu huù, baùc cuù meøo.) b/ Tìm nhöõng töø ngöõ ñöôïc duøng ñeå taû ñaëc ñieåm cuûa caùc loaøi chim ? (Chaïy lon xon, vöøa ñi vöøa nhaûy, hay noùi linh tinh, nghòch teáu, maùch leûo ) + Câu 3: Em thích con chim naøo trong baøi ? Vì sao ? -Baøi veø taû caùc loaøi chim nhö theá naøo? * Nội dung : Baøi veø taû ñaëc ñieåm, tính neát gioáng nhö con ngöôøi cuûa moät soá loaøi chim. * HĐ cả lớp : -GV khắc sâu nội dung bài - Cho cả lớp đọc đồng thanh nội dung . C. Thực hành kĩ năng 3. Luyện đọc lại: - Gọi HS đọc nối tiếp đoạn trước lớp. - Tổ chức HS thi đua đọc TL bài vè. - Thi đọc TL trước lớp. - HS khác nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt. - GV nhận xét, biểu dương. D. Hoạt động ứng dụng: - Qua bài đọc này cho ta biết điều gì ? - Giáo viên chốt lại những phần chính trong tiết học. - Nhận xét tiết học. - Về luyện đọc bài nhiều lần . - Dặn học sinh về nhà luyện đọc bài và chuẩn bị bài sau : Một trí khôn hơn trăm trí khôn. E. Sáng tạo - Kể về các loài chim trong bài vè bằng lời văn của mình cho gia đình nghe. ______________________________________________________ Tiết 4: Chính tả CHIM SƠN CA VÀ BÔNG CÚC TRẮNG I. Mục tiêu: - Chép chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn văn xuôi có lời nói của nhân vật. - Làm được bài tập 2 a ; 3 a . - Giáo dục HS ý thức rèn chữ viết, tính cẩn thận chính xác. * Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL thẩm mĩ cho HS II. Chuẩn bị : - GV : Bảng phụ, SGK - HS : SGK, vở chính tả III. Hoạt động dạy học: A. HĐ Khởi động: - Cho lớp hát tập thể . GV gọi 2 HS thi đua viết từ khó : xem xieác, chaûy xieát * Giới thiệu bài B. Hoạt động hình thành kiến thức mới : * Hướng dẫn tập chép * Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết -Giaùo vieân ñoïc maãu ñoaïn cheùp. -Goïi hs ñoïc laïi baøi -Baøi naøy cho em bieát ñieàu gì veà cuùc vaø chim sôn ca? (Cuùc vaø sôn ca soáng vui veû, haïnh phuùc trong nhöõng ngaøy ñöôïc töï do.) * Hướng dẫn cách trình bày : -Ñoaïn cheùp coù nhöõng daáu caâu naøo ? -Tìm nhöõng chöõ baét ñaàu baèng r, tr. s ? ( raøo, raèng, traéng, trôøi, sôn, saø, sung, söôùng.) -Nhöõng chöõ naøo coù daáu hoûi, daáu ngaõ ? (-giöõa, coû, taû, maõi, thaúm.) - HS nêu từ khó viết và tự luyện viết từ khó trong nhóm . + Dự kiến : coû daïi, saø xuoáng, xinh xaén, sung söôùng . . . - Gọi 2 em lên bảng viết từ khó. - Lớp nhận xét. + 2 HS đọc lại . + Lớp đọc đồng thanh. C. Thực hành kĩ năng * GV cho HS chép bài vào vở : - GV nhắc nhở HS cách trình bày tên bài, quy tắc viết chính tả, tư thế ngồi viết. - HS chép đoạn viết vào vở. - HS soát lỗi. - GV chấm khoảng 5 bài. Nhận xét . * Höôùng daãn laøm baøi taäp : + Bài tập 2a: Nhóm 4 - HS nêu y/c của bài . - GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc nhóm 4. - HS làm việc theo nhóm . Ghi vào bảng phụ . - Gọi một số nhóm dán bảng trình bày kết quả. Ví dụ: + chào mào, chão chàng, chẫu chuộc, châu chấu, chèo bẻo, chuồn chuồn, chuột, chuột chũi, chìa vôi, + Trâu, trai, trùng trục, - Nhận xét , biểu dương . + Bài tập 3a : Nhóm 2 - Cho HS thảo luận nhóm 2 - Gọi các nhóm báo cáo kết quả miệng - Đáp án : a/ Chân trời - Lớp nhận xét - GV nhận xét , biểu dương D. Hoạt động ứng dụng: - Nhận xét tiết học. - Về nhaø tập viết các chữ khó, xem tröôùc baøi môùi “Sân chim.” E. Sáng tạo : - Luyện viết chữ nghiêng bài chính tả cho đẹp . ***************************************************************************** CHIỀU Chủ nhật ngày 21 tháng 2 năm 2021 Tiết 1 : Toán LUYỆN TẬP CHUNG ( TR.105) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Thuộc bảng nhân 2, 3, 4, 5 để tính nhẩm. - Biết tính giá trị của biểu thức số có hai dấu phép tính nhân và cộng hoặc trừ trong trường hợp đơn giản. - Biết giải bài toán có một phép nhân. - Biết tính độ dài đường gấp khúc. 2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng làm tính, giải bài toán có một phép nhân và tính độ dài đường gấp khúc. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán. *Bài tập cần làm: bài tập 1, 3, 4, 5a. * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học. II. Chuẩn bị : - GV : Bảng phụ, phấn màu. - HS : Vở , nháp, SGK. III. Các hoạt động dạy – học : A.HĐ Khởi động: Hát. - 3 HS thi đua đọc bảng nhân 3,4,5 - Giới thiệu bài B. Thực hành kĩ năng * GV giao nhiệm vụ : - HS làm các BT 1 (Nhóm 2), BT 2 (Cá nhân) , BT 3 (Cá nhân), BT 4 (Cá nhân), BT 5 (Nhóm 4) - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả. - GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài . - Báo cáo chia sẻ trước lớp ( Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ) : Baøi 1 : Tính nhẩm - Chơi trò chơi Truyền điện - Quản trò nêu luật chơi. HS tham gia chơi. - Qua bài 1 em học được kiến thức gì? - GV theo dõi, biểu dương và nhắc HS học thật thuộc bảng nhân đã học. Baøi 3 : Tính - Gọi một em nêu yêu cầu . - 4 HS lên chia sẻ cách làm . Đáp án : a/ 5 x 5 + 6 = 25 + 6 = 31 b/ 4 x 8 – 17 = 32 – 17 = 15 c/ 2 x 9 – 18 = 18 – 18 = 0 d/3 x 7 + 29 = 21+ 29 = 50 - Nhận xét bài làm. - GV theo dõi, biểu dương và khắc sâu kiến thức . Baøi 4 : Giải toán - Nêu y/c bài tập. - 1 HS lên chia sẻ cách làm: Đáp án : Baøi giaûi 7 đôi đũa có số chiếc đũa là: 2 x 7= 14 (chiếc đũa) Đáp số: 14 chiếc đũa - Lớp nhận xét. - GV theo dõi, biểu dương và khắc sâu kiến thức . Baøi 5a : Tính độ dài đường gấp khúc - Nêu y/c bài tập. - 1 HS lên chia sẻ cách làm: Đáp án : Bài giải a/ Độ dài đường gấp khúc là: 3 + 3 + 3 = 9 (cm) Đáp số: 9cm - Lớp nhận xét. - GV theo dõi và gợi ý HS tìm cách giải khác dựa vào phép cộng có tổng các số hạng bằng nhau. µBài tập chờ: Dành cho HS hoàn thành bài sớm Bài tập 2 : Yêu cầu học sinh tự làm bài rồi báo cáo kết quả với giáo viên. Bài tập 5b : Yêu cầu học sinh tự làm bài và báo cáo kết quả với giáo viên. Bài giải: Độ dài đường gấp khúc là: 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 10 (cm) Đáp số: 10 cm D. Hoạt động ứng dụng : - Nhận xét tiết học. - VN : Học thuộc bảng nhân đã học. - Chuẩn bị bài sau. E. Sáng tạo : Tính độ dài đường gấp khúc gồm 3 đoạn thẳng có độ dài là : 9dm, 7 dm và 80 cm. _____________________________________ Tiết 2: Toán LUYỆN TẬP CHUNG ( TR.106) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Thuộc bảng nhân 2, 3, 4, 5 để tính nhẩm. - Biết thừa số, tích. - Biết giải bài toán có một phép nhân. 2. Kỹ năng: - Rèn cho học sinh kĩ năng làm tính và giải bài toán có một phép nhân. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán. *Bài tập cần làm: bài tập 1, 2, 3 (cột 1), 4. - Có ý thức trình bày bài sạch sẽ, tính toán cẩn thận, yêu thích học toán. . * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học. II. Chuẩn bị : - GV : Bảng phụ, phấn màu. - HS : Vở , nháp, SGK. III. Các hoạt động dạy – học : A.HĐ Khởi động: Hát. - 3 HS thi đua tính 4 x 4 - 12= 5 x 5 - 18= 6 x 5 - 10= - Giới thiệu bài B. Thực hành kĩ năng * GV giao nhiệm vụ : - HS làm các BT 1 (Nhóm 2), BT 2 (Nhóm 2) , BT 3 (Cá nhân), BT 4 (Cá nhân), BT 5 (Nhóm 4) - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả. - GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài . - Báo cáo chia sẻ trước lớp ( Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ) : Baøi 1 : Tính nhẩm - Chơi trò chơi Truyền điện - Quản trò nêu luật chơi. HS tham gia chơi. - Qua bài 1 em học được kiến thức gì? - GV theo dõi, biểu dương và nhắc HS học thật thuộc bảng nhân đã học. Bài 2: Trò chơi Ai nhanh hơn - Giáo viên treo bảng phụ ghi nội dung bài tập và tổ chức cho 2 đội tham gia chơi. Đội nào đúng và xong trước sẽ là đội thắng. - Học sinh tham gia chơi, dưới lớp cổ vũ, cùng giáo viên làm ban giám khảo. - Giáo viên tổng kết trò chơi, tuyên dương đội thắng cuộc. Baøi 3 : Điền dấu ( = ) - Gọi một em nêu yêu cầu . - 2 HS lên chia sẻ cách làm . Đáp án : 2 x 3 = 3 x 2 4 x 9 < 5 x 9 4 x 6 > 4 x 3 5 x 2 = 2 x 5 5 x 8 > 5 x 4 3 x 10 > 5 x 4 - Nhận xét bài làm. - GV theo dõi, biểu dương và khắc sâu kiến thức . Baøi 4 : Giải toán - Nêu y/c bài tập. - 1 HS lên chia sẻ cách làm: Đáp án : Toùm taét: 1 hoïc sinh : 5 quyeån 8 hoïc sinh : . . . quyeån? Bài giải 8 học sinh được mượn số quyển truy ện là: 5 x 8 = 40 (quyển sách) Đáp số: 40 quyển sách - Lớp nhận xét. - GV theo dõi, biểu dương và khắc sâu kiến thức . Baøi 5a : Đo rồi tính độ dài đường gấp khúc - Nêu y/c bài tập. - 1 HS lên chia sẻ cách làm: Đáp án : Bài giải a/ Độ dài đường gấp khúc là: 3 + 3 + 2 + 4 = 12(cm) Đáp số: 12 cm. - Lớp nhận xét. - GV theo dõi và nhận xét. * Dành cho HS hoàn thành sớm : Bài tập 5b : Yêu cầu học sinh tự làm bài và báo cáo kết quả với giáo viên. D. Hoạt động ứng dụng : - Nhận xét tiết học. - Học thuộc bảng nhân đã học. - Chuẩn bị bài sau. E. Sáng tạo : Giải toán. Một người mua 5 kg gạo tẻ và mua số gạo nếp bằng số gạo tẻ . Hỏi người đó mua tất cả bao nhiêu kg gạo ? __________________________________________ Tiết 3: Tập làm văn ĐÁP LỜI CẢM ƠN. TẢ NGẮN VỀ LOÀI CHIM I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết đáp lại lời cảm ơn trong tình huống giao tiếp đơn giản (BT 1, 2). - Thực hiện được yêu cầu của BT3 (tìm câu văn miêu tả trong bài, viết 2-3 câu về một loài chim). 2. Kỹ năng: Học sinh đáp lại được lời cảm ơn trong tình huống giao tiếp đơn giản 3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học. *GDBVMT: Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên. * KNS: Giao tiếp,ứng sử văn hóa.Tự nhận thức. * Năng lực : NL ngôn ngữ, NL văn học. NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề . II. Chuẩn bị : - GV : Bảng phụ , phấn màu. Tranh minh họa bài tập 1, nếu có. Chép sẵn đoạn văn bài tập 3 lên bảng. - HS : SGK , vở, đồ dùng học tập cá nhân. Mỗi HS chuẩn bị tranh ảnh về loài chim mà mình yêu thích III. Các hoạt động dạy – học A. Khởi động: - Hát *Giới thiệu bài : - GV gọi 2 HS đọc đoạn văn viết về mùa hè. - Lớp nhận xét. - GV nhận xét, biểu dương. B. Hoạt động hình thành kiến thức mới * Hoạt động 1: Đọc đoạn văn và đáp lời cảm ơn Bài 1 : HĐ nhóm 2 - Gọi 1 HS đọc yêu cầụ - Treo tranh minh họa và yêu cầu HS đọc lời của các nhân vật trong tranh. - Hỏi: Khi được cụ già cảm ơn, bạn HS đã nói gì? (- Bạn HS nói: Không có gì ạ.) - Theo em, tại sao bạn HS lại nói vậy? Khi nói như vậy với bà cụ, bạn nhỏ đã thể hiện thái độ ntn? (Vì giúp các cụ già qua đường chỉ là một việc nhỏ mà tất cả chúng ta đều có thể làm được. Nói như vậy để thể hiện sự khiêm tốn, lễ độ.) - Cho một số HS đóng lại tình huống: + Baø cuï : Noùi lôøi caùm ôn caäu beù ñaõ ñöa cuï qua ñöôøng. + Caäu beù: Ñaùp lôøi caûm ôn cuûa baø cuï - Nhaän xeùt, góp ý. - GV khắc sâu cách đáp lời cảm ơn . C. Thực hành kĩ năng Bài 2 : HĐ nhóm 2 - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. - Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau, cùng đóng vai thể hiện lại từng tình huống trong bài. - Gọi 1 cặp HS đóng lại tình huống 1. - Yêu cầu cả lớp nhận xét và đưa ra lời đáp khác. - GV theo dõi. - Tiến hành tương tự với các tình huống còn lại. - Nhận xét * Hoạt động 2: Viết đoạn văn ngắn Bài 3 : HĐ cá nhân - Goïi HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp. - Treo bảng phụ và yêu cầu HS đọc đoạn văn Chim chích bông a/ Những câu văn nào tả hình dáng của chích bông? (Chích bông là một con chim xinh đẹp. Hai chân xinh xinh bằng hai chiếc tăm. Hai chiếc cánh nhỏ xíu. Cặp mỏ tí tẹo bằng hai mảnh vỏ trấu chắp lại.) b/ Những câu văn nào tả hoạt động của chim chích bông? (Hai chân nhảy cứ liên liến. Cánh nhỏ mà xoải nhanh vun vút...) c/ Viết 2, 3 câu về một loài chim em thích. - HS lấy hình ảnh về loài chim mình thích ra để tự làm bài vào vở - GV theo dõi hỗ trợ HS lúng túng bằng một số câu hỏi . - Gọi một số HS chia sẻ kết quả trước lớp . - Lớp nhận xét. - GV nhận xét , góp ý . D. Hoạt động ứng dụng :
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_2_tuan_21_nam_hoc_2020_2021_cao_thi_thuy_ha.docx