Giáo án Các bộ môn Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2018-2019

Giáo án Các bộ môn Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2018-2019

I. Mục đích yêu cầu:

- Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.

- Hiểu nội dung: Không nên nghịch ác với bạn, cần đối xử tốt với các bạn gái (trả lời được các câu hỏi trong SGK).

- Học sinh đối xử tốt với bạn bè.

II. Đồ dùng dạy học:

- GV: Bảng phụ viết câu luyện đọc

- HS: SGK TV 2, tập 1.

III. Các hoạt động dạy học:

 

docx 32 trang haihaq2 5090
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Các bộ môn Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG
TUẦN 4
(20/9/2018 – 26/9/2018)
Ngày dạy
Buổi
Môn
Tiết
Tên bài dạy
Thứ Năm
 20/9/2018
Sáng
Chào cờ
4
Chào cờ
Toán 
16
29 + 5
Tập đọc
10
Bím tóc đuôi sam
Tập đọc
11
Bím tóc đuôi sam
Chiều
Thể dục (Giang)
GV Giang dạy
BDMT (Nhàn)
GV Nhàn dạy
BDAN (Tuệ)
GV Tuệ dạy
Thứ Sáu
 21/9/2018
Sáng
Anh văn (Khéo)
GV Khéo dạy
Mĩ thuật (Nhàn)
GV Nhàn dạy 
Toán
17
49 + 25
Thủ công 
4
Gấp máy bay phản lực (tiết 2)
Chiều
Tập viết
4
Chữ hoa C
Ôn Toán
Ôn tập
Ôn TV
Luyện đọc : Bím tóc đuôi sam
Thứ Hai
 24/9/2018
Sáng
Anh văn (Khéo)
GV Khéo dạy 
Toán
18
Luyện tập
Tập đọc
12
Trên chiếc bè
Kể chuyện 
4
Bím tóc đuôi sam 
Chính tả
7
Tập chép: Bím tóc đuôi sam 
Chiều
Nghỉ
 Thứ Ba
 25/9/2018
Sáng
Toán
18
8 cộng với một số: 8 + 5
Chính tả 
8
Nghe - viết: Trên chiếc bè
TLV
4
Cảm ơn, xin lỗi
TNXH 
4
Làm gì để xương và cơ phát triển tốt?
Chiều
Ôn Toán
Ôn tập 
Ôn TV
Luyện đọc: Trên chiếc bè
TĐTV
Đọc to nghe chung
Thứ Tư
 26/9/2018
Sáng
Âm nhạc (Tuệ)
GV Tuệ dạy
Thể dục (Giang)
GV Giang dạy
Toán 
20
28 + 5
LT&C
4
Từ chỉ sự vật. Từ ngữ về từ, tháng, năm.
VHGT
2
Bài 2
Chiều
Đạo đức 
4
Biết nhận lỗi và sửa lỗi (tiết 2)
HĐTT
4
Trò chơi “Tìm nhanh từ cùng chủ đề”.
SHTT
4
Sinh hoạt lớp tuần 4
Ngày soạn:
Ngày dạy: Thứ Năm, 20/9/2018
Chào cờ (Tiết 4)
______________________________________
Toán (Tiết 16) 
29 + 5
I. Mục đích, yêu cầu: 
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5. Biết số hạng, tổng.
- Biết nối các điểm cho sẳn để có hình vuông. Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
- Học sinh tính toán cẩn thận.
II. Đồ dùng dạy học: 
GV: bảng phụ
HS: Bảng con, tập toán
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn dịnh lớp
2. KTBC: 9 cộng với một số: 9+5
- 3 HS lên bảng làm 3 bài tập sau:
 + 9 + 9 + 9
 4 8 6
HS đọc bảng công thức 9 cộng với 1 số.
- Nhận xét
3. Bài mới: 
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài trực tiếp.
b/ Các hoạt động
HĐ 1: Giới thiệu phép cộng 29 + 5:
- Nêu bài toán dẫn đến phép cộng 29 + 5.
- Hướng dẫn HS thao tác với các que tính để tự tìm ra kết quả phép cộng 29 + 5 = 34.
- Cả lớp làm bảng con đặt tính dọc phép tính:
9 cộng 5 bằng 14, viết 4 nhớ 1.
2 thêm 1 bằng 3, viết 3.
+
HĐ 2: Thực hành:
Bài 1: Tính
- Gọi HS đọc đề
- YCHS làm SGK
- GV nhận xét, chốt lại
- Lưu ý cách đặt tính cho đúng, viết các chữ số thẳng cột.
Bài 2: Đặt phép cộng rồi tính tổng, biết số hạng là:
- Gọi HS đọc đề
- YCHS làm vào tập
- Chốt: Nêu được tên gọi: Số hạng, tổng.
- Chữa bài. GV nhận xét một số vở của HS.
- Nhận xét.
Bài 3:
- Gọi HS đọc đề
- YCHS làm vào SGK
- Chú ý nối các đoạn thẳng để thành hình vuông.
- Nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò:
- Cho HS nêu cách tính phép tính: 29+8= 
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Bài 49 + 25.
- Hát.
- 3 HS lên bảng làm
 + 9 + 9 + 9
 4 8 6
 13 17 15
- HS đọc.
- HS quan sát và thao tác theo GV
- Cả lớp làm bảng con.
- HS nêu cách tính.
- 1HS đọc đề
- HS làm vào SGK.
 59 79 69 79 89 9
 + 5 + 2 + 3 + 1 + 6 + 63
 64 81 72 80 95 72
- 1HS đọc đề
- 1 HS làm vào bảng phụ, cả lớp làm vào tập
 59 19
 + + 
 6 7
 65 26
-1HS đọc đề
- HS veõ vaøo saùch.
- HS nêu
-Lắng nghe
___________________________________
Tập đọc (Tiết 10, 11)
BÍM TÓC ĐUÔI SAM
I. Mục đích yêu cầu:
- Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu nội dung: Không nên nghịch ác với bạn, cần đối xử tốt với các bạn gái (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
- Học sinh đối xử tốt với bạn bè.
II. Đồ dùng dạy học: 
GV: Bảng phụ viết câu luyện đọc
HS: SGK TV 2, tập 1.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
TIẾT 1
1. Ổn định lớp
2. KTBC: Gọi bạn
- Gọi 3HS đọc thuộc lòng bài thơ.
- Nêu nội dung bài thơ.
3. Bài mới: 
a/Giới thiệu bài:
- Các em cũng thích đùa nghịch với bạn bè nhưng đùa nghịch như thế nào sẽ làm bạn mình không vui? Đùa nghịch cư xử với bạn gái thế nào mới đúng là một người tốt? Bài đọc “Bím tóc đuôi sam” sẽ giúp các em hiểu điều đó.
b/ Các hoạt đông
HĐ 1: Luyện đọc:
- GV đọc mẫu.
- GV hướng dẫn HS đọc.
+ Đọc từng câu.
+ Đọc từ khó: khuoân maët, ñeïp laém, nöôùc maét, nín, luùc naõy, ngöôùc, maét, khoùc, xin loãi, ñoái xöû 
+ Hướng dẫn HS đọc ngắt nghỉ hơi, nhấn giọng đúng:
Vì vaäy,/ moãi . bím toùc,/ coâ beù laïi loaïng choaïng/ vaø cuoái cuøng/ ngaõ phòch xuoáng ñaát.// Roài vöøa khoùc ./ em thaày.// Ñöøng khoùc,/ toùc em ñeïp laém!// Tôù xin loãi/ vì luùc naõy/ keùo bím toùc cuûa baïn.//
* Đọc từng đoạn trước lớp
+ HS đọc các từ chú giải trong bài: bím toùc ñuoâi sam, teát, loaïng choaïng, ngöôïng nghòu, pheâ bình.
+ GV giải nghĩa thêm: đầm đìa nước mắt là khóc nhiều, nước mắt ướt đẫm mặt.
* HS luyện đọc trong nhóm.
* Thi đọc giữa các nhóm:
- GV cho thi đọc giữa các nhóm.
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét.
* Cả lớp đọc đồng thanh (đoạn 1, 2 hoặc cả bải).
TIẾT 2
HĐ 2: Tìm hiểu bài:
- Khi Hà tới trường các bạn gái khen Hà thế nào?
- Điều gì khiến Hà phải khóc?
- Thầy giáo làm cho Hà vui lên bằng cách nào?
- Nghe lời thầy, Tuấn đã làm gì?
- GV nhận xét.
- Neân cö xöû toát vôùi baïn. Thaày xöû phaït baïn Tuaán moät caùch thaät khoan dung vaø ñoä löôïng.Cần nhận lỗi và sửa lỗi khi mắc lỗi.
HĐ 3: Luyện đọc lại:
- GV tổ chức cho HS đọc lại toàn bài. (Có thể cho HS thi đọc phân vai).
- GV nghe và chỉnh sửa lỗi cho HS.
 4. Củng cố, dặn dò:
- GV hỏi: Qua câu chuyện, em thấy bạn Tuấn có gì đáng chê và đáng khen?
- Qua bài tập đọc em đã rút ra được bài học gì?
- GV nhận xét
- GV chốt lại: cần phải học cách cư xử tốt.
- Chuẩn bị: Trên chiếc bè.
- Hát
- 3 HS nêu.
- Tình bạn cảm động giữa Bê Vàng và Dê Trắng.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS đọc nối tiếp từng câu trong bài.
- Hs đọc, phân tích.
- Hs đọc theo hướng dẫn của gv.
- HS đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp.
- HS luyện đọc theo nhóm 4.
- HS thi đọc.
- “Ái chà chà! Bím tóc đẹp quá!”.
- Tuấn kéo bím tóc Hà làm Hà ngã.
- Thầy khen hai bím tóc của Hà rất đẹp.
- Tuấn đến trước mặt Hà để xin lỗi bạn.
- HS nhận xét 
- 2-3 nhóm tự phân vai: người dẫn chuyện, mấy bạn gái, Tuấn, thầy giáo, Hà.
- HS nêu: Chê là đùa nghịch quá trớn. Khen là biết xin lỗi bạn.
- Phaûi ñoái xöû toát vôùi baïn, ñaëc bieät laø baïn gaùi.
____________________________________________
BUỔI CHIỀU
THỂ DỤC – GV GIANG DẠY
BDMT – GV NHÀN DẠY
BDAN – GV TUỆ DẠY 
********************************************************************************
Ngày soạn:
Ngày dạy: Thứ Sáu, 21/9/2018
BUỔI SÁNG
ANH VĂN – GV KHÉO DẠY
MĨ THUẬT – GV NHÀN DẠY
___________________________________
Toán (Tiết 17)
49 + 25
I. Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 49 + 25.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
- Học sinh tính toán cẩn thận.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Bảng phụ
- HS: bảng con, tập toán 	
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn dịnh lớp:
2. KTBC: 29 + 5
- 2 HS thực hiện các phép tính sau:
59 + 5 = ?
69 + 3 = ?
- GV nhận xét.
3. Bài mới: 
a/ Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu bài trực tiếp.
b/ Các hoạt động
HĐ 1: Giới thiệu phép cộng 49 + 25:
- GV nêu đề bài, vừa nêu vừa đính que tính:
+ Có 49 que tính (4 bó, 9 que rời) thêm 25 que tính nữa (2 bó, 5 que rời).
- GV đính thẳng 9 và 5 với nhau. Hỏi có bao nhiêu que tính ?
- YCHS tính nhẩm
- GV yêu cầu HS đặt tính dọc và nêu kết quả tính:
+
+ 9 cộng 5 bằng 14, viết 4 nhớ 1.
+ 4 cộng 2 bằng 6, thêm 1 bằng 7, viết 7.
HĐ 2: Thực hành:
Bài 1:
- Gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS làm vào bảng con.
- Nhận xét - Sửa chữa.
Bài 3:
- Gọi HS đọc đề bài.
- Hướng dẫn HS ghi tóm tắt:
Lớp 2A: 29 học sinh
Lớp 2B: 25 học sinh
Cả hai lớp:... học sinh?
- Để tìm số HS cả 2 lớp ta làm thế nào?
- Nhận xét và chữa bài. Nhận xét một số bài của HS.
4. Củng cố, dặn dò:
- Cho vài HS đọc bảng cộng: 9 cộng với 1 số.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Luyện tập.
- Hát
- HS làm bảng con
 59 69 
 + 5 + 3
 64 72 
HS nêu:
- 9 que + 5 que = 14 que (1 chục và 4 que rời).
- 4 chục + 2 chục = 6 chục, thêm 1 chục = 7 chục. 7 chục và 4 que rời là 74. Vậy 49 + 25 = 74.
- HS thực hiện bảng con:
- 9 + 5 = 14, viết 4 nhớ 1. 
- 4 + 2 = 6 thêm 1 bằng 7, viết 7. Đọc là bảy mươi bốn.
- 1 HS đọc đề bài.
- HS làm vào bảng con:
 39 69 19 49 19 89
+ 22 + 24 + 53 + 18 + 17 + 4
 61 93 72 67 36 93
- HS đọc. 
 - 1 HS đọc đề bài.
- Làm tính cộng.
- HS làm bài vào vở. 1 HS làm bảng phụ.
 Baøi giaûi 
 Soá hoïc sinh caû hai lôùp laø:
 29 + 25 = 54 (hoïc sinh)
 Ñaùp soá : 54 hoïc sinh
-HSthực hiện
- Lắng nghe
________________________________
Thủ công (Tiết 4)
GẤP MÁY BAY PHẢN LỰC (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết cách gấp máy bay phản lực.
- HS gấp được máy bay phản lực. Các nếp gấp tương đối thẳng, phẳng.
- Hs hứng thú gấp hình.
II. Đồ dùng dạy học: 
- GV: Vật mẫu
- HS: Giấy màu, keo, hồ dán.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định lớp
2.KTBC: Kiểm tra dụng cụ của HS.
3. Bài mới: 
a/ Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu bài trực tiếp.
b/ Thực hành:
- GV hỏi: Có mấy bước gấp máy bay phản lực.
- GV nhắc lại:
Bước 1: Gấp tạo mũi, thân, cánh máy bay phản lực.
Bước 2: Tạo máy bay phản lực và sử dụng.
- Cho HS gấp, nhắc HS cần miết các đường gấp mới cho phẳng.
- GV quan sát, uốn nắn những HS gấp chưa đúng hoặc còn lúng túng.
- Chọn ra một số máy bay phản lực gấp đẹp để tuyên dương và cho cả lớp quan sát.
- Đánh giá kết quả học tập của HS.
- Tổ chức cho HS thi phóng máy bay, nhắc nhở các em giữ trật tự, vệ sinh, an toàn khi phóng máy bay.
4. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Gấp máy bay đuôi rời.
- Hát.
- Các tổ trưởng báo cáo.
- HS nêu.
- HS thực hành gấp.
- HS trình bày sản phẩm.
- Nhận xét sản phẩm.
- Thi phóng máy bay.
BUỔI CHIỀU 
Taäp vieát (tiết 4)
CHÖÕ HOA : C
I/ Muïc tieâu :
 - Vieát ñuùng chöõ hoa C (1 doøng côõ vöøa vaø 1 doøng côõ nhoû), chöõ vaø caâu öùng duïng: Chia (1 doøng côõ vöøa vaø 1 doøng côõ nhoû), Chia ngoït seû buøi (3 laàn).
 - Vieát ñuùng maãu, ñeàu neùt vaø noái chöõ ñuùng qui ñònh.
 - GDHS vieát chöõ ñuùng, ñeïp.
II/ Đồ duøng daïy hoïc:
- GV : Baûng phuï, chöõ maãu
- HS: Bảng con, tập viết
III/ Caùc hoaït ñoäng daïy vaø hoïc: 
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
Ổn định lớp:
Baøi cuõ : Chöõ hoa B
- YCHS vieát, ñoïc baûng con : B, Baïn
- Nhận xét
 3. Baøi môùi:
 a. Giôùi thieäu baøi: Trực tiếp
b. Các hoạt động
HĐ 1: Hướng dẫn cách viết chữ hoa C:
- GV giôùi thieäu chöõ maãu
- Cho xem chöõ hoa C
- Höôùng daãn HS vieát baûng con
- Giôùi thieäu töø öùng duïng – giaûi nghóa
+ Chia ngoït seû buøi: Nghóa laø yeâu thöông ñuøm boïc laãn nhau sung söôùng cuøng höôûng, cöïc khoå cuøng chòu
- Cho HS vieát töø öùng duïng
HĐ 2: Viết vở tập viết:
- GV nêu yêu cầu viết
- YCHS nêu tư thế ngồi viết
- Cho HS vieát baøi vaøo vôû
- GV theo dõi, giúp đỡ HS viết chậm
- Nhận xét và chữa bài.
- GV nhận xét chung.
4. Củng cố, dặn dò:
 - HS vieát baûng con : C, Chia
 - Vieát phaàn coøn laïi ôû tiết sau
 - Xem : Chöõ hoa D (Xem tröôùc caùch vieát )
-HS vieát, ñoïc baûng con : B, Baïn
- HS quan saùt, nhaän xeùt.
- HS nhaéc laïi caùch vieát: Chöõ hoa C ñöôïc vieát bôûi moät neùt lieàn, neùt naøy keát hôïp cuûa: Neùt cong döôùi vaø neùt cong traùi noái lieàn nhau taïo thaønh voøng xoaén to ôû ñaàu chöõ.
- HS vieát baûng con.
- HS neâu ñoä cao caùc con chöõ: Chöõ C, g, b cao 2,5 oâ li ; chöõ t cao 1,5 oâ li; chöõ s cao 1,25 oâ li; caùc chöõ coøn laïi cao 1 oâ li
- HS vieát baûng con : Chia
- HS lắng nghe
- HS nêu
- HS vieát baøi vaøo vôû
HS viết
HS lắng nghe
___________________________________
ÔN TOÁN
OÂN TAÄP
	I. Mục tiêu
Củng cố cách thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100
Củng cố cách giải bài toán bằng một phép tính cộng. Rèn kỹ năng tính nhanh, đúng.
Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác.
II. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của gv
1/ Ñaêït tính roài tính: 49 + 5 ; 29 + 36 ; 
 39 + 17 
2/ Điền dấu: >< =
9 + 5 13 9 + 6 9 + 7 9 + 8 8 + 9
9 + 4 13 9 + 3 9 + 2 9 + 4 9 + 5
3/ Lôùp 2A coù 29 hoïc sinh, lôùp 1B coù nhiều hơn lớp 2A 9 hoïc sinh. Hoûi lôùp 1B coù bao nhieâu hoïc sinh?
- Hs thi đua tính nhanh
 59+9 69 + 4
- Về nhà thực hành làm lại các bài tập
Hoạt động của hs
+
+
+
1/ 49 29 39
 5 36 17
 54 65 56
2/ Điền dấu: >< =
9 + 5 > 13 9 + 6 < 9 + 7 9 + 8 = 8 + 9
9 + 4 = 13 9 + 3 > 9 + 2 9 + 4 < 9 + 5
Giaûi
Số học sinh lớp 1B laø:
29 + 9 = 38 ( Hoïc sinh)
Ñaùp soá: 38 Hoïc sinh
	- Hs thực hành tính trên bảng con
______________________________________
ÔN TIẾNG VIỆT
Luyện đọc: Bím toùc ñuoâi sam 
I/ MUÏC TIEÂU :
- Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài. Reøn kyõ naêng ñoïc ñuùng, ñoïc dieãn caûm baøi vaên.
- GD: Cö xöû toát vôùi taát caû caùc baïn.
II/ CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC CHUÛ YEÁU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Câu 1: Đọc đúng rõ ràng: ngã phịch, ngượng nghịu.
* Câu 2:Đọc đúng những câu văn sau, chú ý ngắt hơi ở những chỗ có dấu /
Một hôm,/ Hà nhờ mẹ tết cho hai bím tóc nhỏ, / mỗi bím tóc buộc một cái nơ.
 Vì vậy, / mỗi lần cậu kéo bóm tóc, / cô bé lại loạng choạng/ và cuối cùng / ngã phịch xuống đất.
* Câu 3: Đọc đoạn dưới đây chú ý thay đổi giọng đọc ở những dòng có dấu gach ngang đầu dòng để phân biệt lời kể với lời nhân vật.
Thầy giáo nhìn hai bím tóc xinh xinh của Hà, vui vẻ nói:
Đùng khóc tóc em đẹp lắm !
Hà ngước khuôn mặt đầm đìa nước mắt lên, hỏi:
Thật không?
Thật chứ !
Nghe thầy nói thế, Hà nín hẳn:
Thưa thầy em sẽ không khóc nữa.
Thầy giáo cười, Hà cũng cười.
* Câu 4: Thầy giáo làm cho Hà vui lên bằng cách nào? Chọn câu trả lời đúng nhất.
 a) Thầy giáo cười để Hà cũng cười theo.
 b) Thầy khen tóc Hà đẹp để Hà vui.
 c) Thầy bảo Tuấn đến xin lỗi Hà để Hà vui.
- 2 HS luyện đọc lại các câu ở yêu cầu số 3.
- Về nhà tiếp tục luyện đọc các bài tập đọc
- Luyện đọc
- Luyện đọc
- Đọc nhấn giọng ở những câu có dấu gạch ngang
b) Thầy khen tóc Hà đẹp để Hà vui.
___________________________________________________________________________________Ngày soạn:
Ngày dạy: Thứ HAI, 24/9/2018
BUỔI SÁNG
ANH VĂN – GV KHÉO DẠY
__________________________
Toán (Tiết 18)
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:	
- Biết thực hiện phép cộng dạng 9 + 5, thuộc bảng 9 cộng với một số. Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100; dạng 29 + 5; 49 + 25. 
- Biết thực hiện phép tính 9 cộng với một số để so sánh hai số trong phạm vi 20. Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
- Hs làm toán cẩn thận.
II. Đồ dùng dạy học: 
- GV: SGK, bảng phụ.
- HS: Bảng con, tập toán
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định lớp: 
2. KTBC: 49 + 25
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập sau;
+
Tìm tổng biết các số hạng của phép cộng lần lượt là:
a. 9 và 7 	 b. 39 và 6	c. 29 và 45
- GV nhận xét 
3. Bài mới: 
a/ Giới thiệu bài: Giới thiệu bài trực tiếp
b/ Hướng dẫn HS làm bài tập:
* Bài 1: Tính nhẩm
- Yêu cầu HS đọc đề
- Yêu cầu HS làm vào SGk
- Nối tiếp nhau đọc kết quả của các phép tính.
- Nhận xét, sửa bài
* Bài 2: Tính
- Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS làm bảng con 
- Nhận xét.
* Bài 3: >, <, =
- Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- Cho HS làm vào nháp
- Nhận xét, sửa bài 
* Bài 4:
- Gọi 2 HS đọc đề bài.
- Hướng dẫn HS tóm tắt
Gà trống có: 19 con
Gà mái có: 25 con
Có tất cả: ..? con
- Đề bài cho biết gì ?
- Đề bài hỏi gì ?
- Yêu cầu HS làm vào vở, 1 HS làm bảng phụ.
- Chữa bài và nhận xét tập.
4. Củng cố, dặn dò:
- Cho vài HS đọc lại bảng cộng 9 cộng với một số.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: 8 cộng với một số: 8 + 5.
- Hát
- HS thực hiện.
+
+
- HS đọc đề
- HS làm vào SGk 
- HS đọc kết quả.
9 + 4 = 13 9 + 3 = 12 9 + 2 = 11
9 + 6 = 15 9 + 5 = 14 9 + 9 = 18
9 + 8 = 17 9 + 7 = 16 9 + 1 = 10
- Nhận xét, sửa bài
- HS nêu.
- HS làm vào bảng con
 29 19 39 9 72 81 74 20
+ 45 + 9 + 26 + 37 + 19 + 9 + 9 + 39
 74 28 65 46 91 90 83 59
- Nhận xét, sửa bài
- HS nêu.
- HS làm vào nháp, 1 HS làm bảng phụ
9 + 9 < 19
9 + 9 > 15
- Nhận xét, sửa bài
- HS nêu.
- HS làm vào vở.
- Trong sân có 19 con gà trống và 25 con gà mái.
- Hỏi trong sân có tất cả bao nhiêu con gà?
- Cả lớp làm vào vở. 1 HS làm bảng phụ.
 Baøi giaûi
Soá con gaø trong saân coù taát caûlaø:
19 + 25 = 44 (con gaø)
Ñaùp soá : 44 con gaø
- Chữa bài.
- 1 vài HS nhắc lại.
__________________________________________
Tập đọc (Tiết 12)
TRÊN CHIẾC BÈ
I. Mục đích yêu cầu:
- Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ. Hiểu nội dung: Tả chuyến du lịch thú vị trên sông của Dế Mèn và Dế Trũi (trả lời được câu hỏi 1 và 2).
- Reøn kó naêng ñoïc cho HS.
- Giaùo duïc HS ñoái xöû toát vôùi baïn.
II. Đồ dùng dạy học: 
- GV: Bảng phụ ghi câu cần luyện đọc
- HS: SGK TV 2, tập 1.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định lớp
2. KTBC: Bím tóc đuôi sam.
- HS đọc bài và trả lời câu hỏi
+ Điều gì khiến Hà phải khóc?
+ Thái độ của Tuấn lúc tan học ra sao?
+ Vì sao Tuấn hối hận, xin lỗi bạn?
- GV nhận xét
3. Bài mới: 
a/ Giới thiệu bài:
Cho HS xem tranh
- Các em có biết 2 bạn Dế đang đi đâu không?
- Chuyến đi của 2 bạn có gì hấp dẫn?
- Đọc bài văn Trên chiếc bè (trích tác phẩm Dế Mèn của nhà văn Tô Hoài), các em sẽ biết được những điều đó.
b/ Các hoạt động
HĐ 1: Luyện đọc: 
- GV đọc mẫu: Giọng thong thả, bộc lộ cảm xúc thích, tự hào của đôi bạn; nhấn giọng các từ gợi tả.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ.
- Đọc từng câu.
- Đọc đúng các từ khó: rủ nhau, say ngắm, săn bắt, nghênh cặp chân.
- Hướng dẫn HS đọc một số câu dài
Muøa thu môùi chôùm/ nhöng nöôùc ñaõ trong vaét,/ troâng .. ñaùy.//
Nhöõng . saïm,/ gaày vaø cao,/ ngheânh caëp chaân goïng voù/ ñöùng ..chuùng toâi.//
* Đọc từng đoạn trước lớp
- Cho HS đọc phần chú giải trong bài:
+ âu yếm là gì? (thương yêu, trìu mến).
+ hoan nghênh là gì? (đón chào với thái độ vui mừng).
* Đọc từng đoạn trong nhóm.
* Thi đọc giữa các nhóm (từng khổ, cả bài).
* Cả lớp đọc đồng thanh. (đoạn 3).
HĐ 2: Tìm hiểu bài:
- Dế Mèn và Dế Trũi đi chơi xa bằng cách gì?
- Trên đường đi đôi bạn nhìn thấy những cảnh vật như thế nào?
- Tìm những từ ngữ gợi tả thái độ của các con vật đối với hai chú dế?
+ Các con vật đều bày tỏ tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ, hoan nghênh hai chú dế.
-GD hs yêu thiên nhiên, bảo vệ nguồn nước, không vứt rác bừa bãi
HĐ 3: Luyện đọc lại:
- Cho một số HS thi đọc lại bài văn.
4. Củng cố, dặn dò:
- Qua bài văn em thấy cuộc đi chơi của hai bạn dế có gì thú vị? Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Chiếc bút mực.
- Hát.
- HS nêu.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS đọc nối tiếp câu.
- HS đọc đoạn nối tiếp.
- HS luyện đọc nhóm.
- Các nhóm thi đọc.
- Cả lớp đọc đồng thanh.
- Hai baïn gheùp ba boán laù bèo sen lại, làm một chiếc bè.
- Nước sông trong vắt. Cỏ cây, làng gần, núi xa luôn mới mẻ. Các con vật hai bên bờ đều tò mò, phấn khởi, hoan nghênh hai bạn.
- Bái phục, âu yếm, hoan nghênh.
-Hs đọc lại.
- Thaáy nhieàu caûnh ñeïp, môû mang kieán thöùc, 
_____________________________________
Kể chuyện (Tiết 4)
BÍM TÓC ĐUÔI SAM
I. Mục đích yêu cầu:
- Dựa theo tranh kể lại được đoạn 1, đoạn 2 của câu chuyện (BT1); bước đầu kể lại được đoạn 3 bằng lời của mình.(BT2). Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện. 
- Reøn kiõ naêng quan saùt, nhôù vaø keå laïi ñöôïc caâu chuyeän ñaõ hoïc.
- GDHS tình baïn ñaùng quùi troïng. Hs hăng hái kể chuyện.
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định lớp
2. KTBC: Bạn của Nai Nhỏ.
- 3 HS kể phân vai câu chuyện: Bạn của Nai Nhỏ.
- Nhận xét 
3. Bài mới: 
a/ Giới thiệu bài:
b/Hướng dẫn kể chuyện:
Bài 1: 
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Kể lại đoạn 1 và 2 trong câu chuyện dựa theo 2 tranh minh hoạ.
- GV coù theå gôïi yù:
Tranh 1:
+ Haø coù 2 bím toùc theá naøo?
+ Tuaán ñaõ treâu choïc Haø nhö theá naøo?
+ Haønh ñoäng cuûa Tuaán khieán Haø ra sao?
Tranh 2:
+ Khi Haø ngaõ xuoáng ñaát, Tuaán laøm gì?
+ Cuoái cuøng Haø theá naøo?
- Gọi HS kể lại
- Cả lớp và GV nhận xét.	
Bài 2: Kể lại nội dung cuộc gặp gỡ giữa thầy và bạn Hà bằng lời của em.
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Giúp HS nắm được yêu cầu: Kể bằng lời của em là kể không lặp lại nguyên văn trong SGK. Có thể dùng từ, đặt câu theo cách khác, diễn đạt rõ thêm một vài ý qua sự tưởng tượng của mình.
- Cả lớp và GV nhận xét.
Bài 3: (Dành cho HS HTT) Phân vai dựng lại câu chuyện (các vai: người dẫn chuyện, Hà, Tuấn, thầy giáo)
- Gọi HS đọc yêu cầu
- GV làm người dẫn chuyện, 3 HS nói lời của Hà, Tuấn và thầy.
- 4 HS kể lại câu chuyện theo vai. 
- 2 – 3 nhóm thi kể lại chuyện.
- GV nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò
- GV hỏi: Qua câu chuyện này, em rút ra bài học gì?
- Nhận xét tiết học.
- Tập kể lại chuyện. 
- Chuẩn bị: Chiếc bút mực.
- HS kể.
- 2 HS đọc yêu cầu
+ Teát raát ñeïp
+ Naém bím toùc Haø keùo laøm Haø bò ngaõ
+ Haø ngaõ xuoáng ñaát vaø oaø khoùc 
+ Tuaán vaãn cöù ñuøa dai, cöù caàm bím toùc maø keùo.
+ Ñi maùch thaày
- 2 – 3 HS thi kể lại đoạn 1 theo tranh 1.
- Sau đó 2 – 3 HS khác thi kể đoạn 2 theo tranh 2.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- HS kể theo nhóm 4.
- Đại diện các nhóm thi kể lại đoạn 3.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- Hs thực hiện thao yêu cầu GV
- HS phân vai kể lại
- Đại diện nhóm lên thi kể.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu
- Lắng nghe
________________________________________
Chính tả (Tập chép): Tiết 7
BÍM TÓC ĐUÔI SAM
I. Mục đích yêu cầu:
- Cheùp chính xaùc, trình baøy ñuùng lôøi nhaân vaät trong baøi. Laøm ñuùng BT2; BT(3) a / b, hoaëc BT chính taû phöông ngöõ do GV soaïn. 
 - Reøn kyõ naêng vieát chöõ ñuùng chính taû. 
 - GDHS trình baøy saïch seõ, vieát chöõ roõ raøng.
II. Đồ dùng dạy học: 
- GV: Bảng phụ viết bài chính tả.
- HS: Tập chính tả, bảng con.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định lớp 
2. KTBC: Gọi bạn
- HS vieát, ñoïc baûng con : haïn haùn, suoái caïn, bao giôø.
- Nhận xét.
3. Bài mới: 
a/ Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài trực tiếp.
b/ Các hoạt động
* HĐ 1: Hướng dẫn tập chép
- GV đọc mẫu.
- Gọi HS đọc lại
- Đoạn văn nói về cuộc trò chuyện giữa ai với ai?
- Vì sao Hà không khóc nữa?
- Bài chép có những chữ nào viết hoa?
- Những chữ đầu hàng được viết như thế nào?
- Trong đoạn văn có những dấu câu nào?
- GV cho HS tìm từ khó và viết những từ dễ viết sai.
- Gọi HS đọc mẫu lần 2
- HD HS cách viết bài chính tả
- HD tư thế ngồi viết
- Cho HS chép bài vào vở.
- GV theo dõi, uốn nắn.
- HD HS soát lỗi
- GV thu tập, nhận xét.
* HĐ 2: Hướng dẫn làm bài tập:
BT 2 : Ñieàn vaøo choã troáng yeân hay ieân
 ... oån, coâ t , chim , thieáu n 
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu
- Cho 2 HS lên bảng thi đua làm bài đúng.
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- Cho HS nêu quy tắc viết chính tả với iê/yê
- GD Hs bảo vệ các loài chim
BT3a: 
a) r, d hay gi
 a deû, cuï aø, a vaøo, caëp a
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu
- Cho HS làm vào SGK, 1 HS làm bảng phụ
- Nhận xét, sửa bài
- Nhận xét tập chính tả
4. Củng cố, dặn dò : 
- Yêu cầu hs viết lại các từ viết sai
- Nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc chính tả với iê/yê.
- Hát.
- Cả lớp viết bảng con.
- Lắng nghe
- 1 HS đọc lại.
- Cuộc trò chuyện giữa thầy với Hà.
- Hà rất vui, thực sự tin có một bím tóc đẹp đáng tự hào.
- Những chữ đầu dòng, đầu bài, tên người.
- Viết hoa lùi vào 2 ô so với lề vở.
- HS nêu.
- HS tìm từ khó và viết bảng con (nín, vui vẻ, khuôn mặt).
- 1 HS đọc mẫu
- HS lắng nghe
- HS nhìn bảng chép.
- HS soát lỗi
- Nộp tập.
- 1 HS đọc yêu cầu
- 2 HS lên bảng thi đua làm bài đúng. Lớp làm SGK.
- Viết yên khi là chữ ghi tiếng, viết iên khi là vần của tiếng: Yeân oån, coâ tieân, chim yeán, thieáu nieân.
- Luật chính tả nguyên âm đôi /iê/: viết yê khi không có phụ âm đầu, viết iê khi có phụ âm đầu
- Lắng nghe 
- 1 HS đọc yêu cầu
- HS làm vào SGK, 1 HS làm bảng phụ
HS laøm baøi: da deû, cuï giaø, ra vaøo, caëp da.
- Lắng nghe
- Hs viết bảng con
- HS nhắc lại.
_____________________________________________________________________________
Ngày soạn:
Ngày dạy: Thứ Ba, 25/9/2018 
Toán (Tiết 19)
8 CỘNG VỚI MỘT SỐ: 8 + 5
 I. Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 8 + 5, lập được bảng 8 cộng với một số.
- Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng. Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
- Hs tính toán cẩn thận.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Baûng phuï, baûng caøi, caùc que tính
- HS: SGK Toán 2, bảng con, tập toán, que tính
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định lớp 
2. KTBC:
- Gọi HS đọc bảng cộng 9 cộng với một số.
- Nhận xét
3. Bài mới: 
a/ Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu bài và ghi tựa bài.
b/ Các hoạt động
HĐ 1: Giới thiệu phép cộng 8 + 5:
- GV nêu đề toán có 8 que tính thêm 5 que tính nữa. Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính?
- GV nhận xét cách làm bài của HS và hướng dẫn: Gộp 8 que tính với 2 que tính bó thành 1 chục, 1 chục que tính với 3 que tính còn lại là 13 que tính.
- GV yêu cầu HS lên đặt tính và nêu kết quả.
- GV nhận xét.
- Hướng dẫn HS tự lập bảng 8 cộng với 1 số.
- Tổ chức cho HS học các công thức.
HĐ 2: Thực hành:
* Bài 1: Tính nhẩm 
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS làm vào SGK.
- Gọi HS nối tiếp đọc kết quả.
- Nhận xét.
* Bài 2: Tính
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS tính trên bảng con.
- Nhận xét.
* Bài 4: 
- Cho HS đọc đề và hướng dẫn HS tóm tắt.
Tóm tắt
Hà có: 8 con tem
Mai có: 7 con tem
Cả hai bạn có: .?con tem
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Cho HS cả lớp làm vào vở. 1 HS làm vào bảng phụ.
- Nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò:
- Cho HS đọc lại bảng cộng 8 cộng với một số.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: 28 + 5.
- Hát.
- 2 HS đọc.
- HS thao tác trên que tính để tìm kết quả.
- HS đặt tính:
 8
 + 5
 13
- HS nhận xét.
- HS lập các công thức.
8 + 3 = 11	8 + 7 = 15
8 + 4 = 12	8 + 8 = 16
8 + 5 = 13	8 + 9 = 17
8 + 6 = 14
- 1 HS đọc yêu cầu
- HS làm vào SGK
- HS nối tiếp đọc kết quả 
8 + 3 = 11 8 + 4 = 12 8 + 6 = 14 
3 + 8 = 11 4 + 8 = 12 6 + 8 = 14 
 8 + 7 = 15 8 + 9 = 17
 7 + 8 = 15 9 + 8 = 17
- Nhận xét, sửa bài
- 1 HS đọc yêu cầu
- HS làm vào bảng con
 8 8 8 4 6 8
+ 3 + 7 + 9 + 8 + 8 + 8
 12 15 17 12 14 16
- Nhận xét, sửa bài
- 2 HS đọc đề
- Hà có: 8 con tem, Mai có: 7 con tem
- Cả hai bạn có bao nhiêu con tem?
- HS làm vào vở. 1 HS làm vào bảng phụ.
 Baøi giaûi
 Soá con tem caû hai baïn coù laø :
 8 + 7 = 15( con tem)
 Ñaùp soá : 15 con tem
- Nhận xét, sửa bài
- HS đọc lại.
- Lắng nghe
________________________________________
Chính tả (Nghe viết) (Tiết 8)
TRÊN CHIẾC BÈ
 I. Mục đích yêu cầu:
- Nghe – vieát chính xaùc, trình baøy ñuùng baøi chính taû. Laøm ñöôïc BT2; BT(3) a/ b, hoaëc BT chính taû phöông ngöõ do GV soaïn.
- Reøn kó naêng vieát ñuùng chính taû.
- GDHS trình baøy saïch seõ, vieát chöõ roõ raøng.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV : Baûng phuï ghi noäi dung caùc baøi taäp chính taû.
- HS: tập chính tả, bảng con
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định lớp
2. KTBC: Bím tóc đuôi sam.
- HS vieát, ñoïc baûng con : nín, ngaån, khuoân maët
- Nhận xét.
3. Bài mới:
a/ GTB
b/ Các hoạt động
* HĐ 1: Hướng dẫn nghe viết:
- GV đọc đoạn viết.
- Giúp HS nắm nội dung đoạn viết.
- Dế Mèn và Dế Trũi đi chơi xa bằng cách nào?
- Bài viết có mấy đoạn?
- Những chữ đầu các đoạn viết như thế nào?
- Những chữ nào cần viết hoa? 
- GV cho HS tìm từ khó và viết những từ dễ viết sai.
- Gọi HS đọc mẫu lần 2
- HD HS cách viết bài chính tả
- HD tư thế ngồi viết
- GV đọc cho HS viết vở.
- GV theo dõi, uốn nắn.
- HD HS soát lỗi
- GV thu tập, nhận xét.
* HĐ 2: Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 2: Tìm 3 chữ có iê, 3 chữ có yê. Viết vào bảng con.
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu
- Cho HS tìm trên bảng con
- GV ghi lại một số từ đúng lên bảng.
- Nhận xét
Bài 3b. Phaân bieät caùch vieát caùc chöõ in ñaäm trong caâu:
b) Toâi vieát vaàn thô veà vaàng traêng queâ höông
 Daân laøng daâng leân nhaø vua cuûa ngon vaät laï 
- Nhận xét
4. Củng cố, dặn dò:
- Cho hs viết lại từ sai lỗi chính tả.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Chiếc bút mực.
- Hát
- Cả lớp viết bảng con.
- 2 HS đọc.
- Ghép lá lại thành bè.
- 3 đoạn
- Viết hoa lùi vào 2 ô so với lề.
- Chữ đầu câu, sau dấu chấm, Dế Trũi
- HS tìm từ khó và viết bảng con: Dế Trũi, ngao du thiên hạ, ngắm, ghép lá bèo sen, mới chớm, 
- 1 HS đọc mẫu
- HS lắng nghe
- HS viết bài
- HS đổi chéo tập cho nhau bắt lỗi.
- Nộp tập.
- 1 HS đọc yêu cầu
- HS tự tìm và ghi vào bảng con.
ieâ: hieàn, bieáu, chieáu, tiến, kiến, 
yeâ: yeán, khuyeân, truyeän, xuyên, 
- 1 HS đọc to yêu cầu, cả lớp đọc thầm
- HS phân biệt ân/âng
- HS viết bảng con
- Lắng nghe
___________________________________________
Tập làm văn (Tiết 4)
CẢM ƠN, XIN LỖI
I. Mục đích yêu cầu:
- Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản (BT1; BT2). Nói được 2, 3 câu ngắn về nội dung bức tranh, trong đó có dùng lời cảm ơn, xin lỗi.
- HS giao tiếp: cởi mở, tự tin trong giao tiếp, biết lắng nghe ý kiến người khác. Trau doài thaùi ñoä öùng xöû coù vaên hoaù, tinh thaàn traùch nhieäm trong coâng vieäc.
 - GDHS vieát thaønh caâu thích hôïp.
II. Đồ dùng dạy học: 
- GV: Tranh SGK, bảng phụ.
- HS: SGK TV 2, tập 1.
III. Các hoạt động dạy học:.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định lớp
2. KTBC: 
- 2 HS tóm tắt nội dung qua tranh bằng lời để thành câu chuyện “Gọi bạn”.
- Lớp và GV nhận xét.
3. Bài mới:
a/ Giới thiệu bài: Giới thiệu bài trực tiếp.
b/ Hướng dẫn HS làm bài tập:
* Bài 1: Noùi lôøi caûm ôn cuûa em
- Cho HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi nói lời cảm ơn, xin lỗi trong 2 trường hợp trong SGK.
- GV neâu tình huoáng – HS noùi lôøi caûm ôn.
- Nhận xét – Tuyên dương.
=> GD: Khi noùi lôøi caùm ôn, chuùng ta phaûi toû thaùi ñoä lòch söï chaân 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cac_bo_mon_lop_2_tuan_4_nam_hoc_2018_2019.docx